Có cần cấm dạy thêm, học thêm?

>> Dạy thêm - học thêm: Cấm đến mức nào?

Tại sao lại cấm dạy thêm, học thêm? Như thế có vi phạm luật không (quyền được học thêm, làm thêm)? Một thời gian dài trước đây Bộ ban hành đề thi chuẩn có sẵn đáp án chi tiết nên khuyến khích học trước, học thêm rất nhiều, học nhồi nhét... để vào ĐH, CĐ; điều này tất yếu dẫn đến giáo viên, học sinh lao vào học thêm, dạy thêm tràn lan. Hãy lo sửa từ gốc hơn là lo cấm này, cấm nọ, vì đã từng cấm rồi nhưng không có hiệu quả. Cấm quay ngược quỹ đạo tự phát thì cấm làm sao được?

............................................

Gần đây, dư luận đang quan tâm đến những dự thảo thay đổi trong giáo dục, cụ thể là việc dạy thêm, học thêm. Là một phụ huynh, tôi cũng xin góp vài ý kiến, cụ thể trong giáo trình và chương trình dạy học lớp Một.

Được biết quy định của Bộ GD-ĐT là không cho trẻ học trước chương trình, ở đây được hiểu là tập viết và học vần. Tuy nhiên, khi chương trình mới học chưa đầy hai tháng (5-9 đến 31-10), học sinh phải trải qua kỳ thi giữa học kỳ. Trong kỳ thi này, điều tôi muốn đề cập là bài tập viết. Có ai chưa hề được học viết, mà chỉ cần học 2 tháng là có thể viết được - chưa nói đến viết đẹp - khi nghe đọc chính tả? Cho dù chỉ là vài từ đơn giản như "tre già", "ghé qua"...

Bất cập ở đây là nếu trẻ không được học trước, làm sao có thể hoàn thành bài thi "đánh đố" như thế?! Nếu muốn phụ huynh không cho trẻ học trước chương trình, giáo trình của Bộ GD-ĐT soạn ra phải phù hợp với quy định của mình. Nếu cứ tiếp tục soạn giáo trình theo kiểu như hiện nay, tôi nghĩ việc phụ huynh phải cho con em mình đi học thêm, thậm chí học trước chương trình là điều tất yếu!

Vài ý kiến đóng góp mong cho ngành giáo dục của VN tiến bộ hơn, phù hợp thực tế hơn và cũng để phụ huynh - học sinh - giáo viên đỡ hoang mang, căng thẳng mỗi khi nghe nói đến việc dạy và học...

HOA QUỲNH

Tại sao lại cấm dạy thêm, học thêm ở tiểu học? Như thế có vi phạm luật không (quyền được học thêm; làm thêm)? Có học thêm hay không là chuyện của học sinh và cha mẹ học sinh, dạy thêm cũng vậy. Cấm đoán những chuyện kiểu như vậy là biểu hiện của sự yếu kém, non nớt trong quản lý và đó cũng là biểu hiện của những người sợ trách nhiệm, sợ cái gọi là dư luận (mà có gì đáng sợ đâu).

Khuyến khích học thêm không thu tiền, thật là buồn cười vì quá ấu trĩ. Như vậy là dạy thêm, học thêm cũng không sao, cũng tốt thôi (chứ không nguy hiểm gì) nhưng không được dính đến tiền!? Theo tôi nghĩ, ai, cấp nào cũng có quyền dạy thêm, học thêm, tất nhiên phải đúng pháp luật (chứ không phải là quy định bởi vì đã có quá nhiều văn bản, quy định cảm tính, sai luật).

MINH HÀ

Theo tôi việc cấm dạy thêm và học thêm cần phải được thực hiện triệt để không chỉ ở bậc tiểu học mà ngay cả bậc THPT cũng nên làm. Bởi vì việc học hiện nay xem ra người lớn chúng ta đã quá lạm dụng với trẻ, hầu như trẻ không còn thời gian để nghỉ ngơi và vui chơi, chưa kể đến việc cần dạy cho trẻ những thói quen lao động, những việc tối cần thiết để phụ giúp trong một gia đình như: lau nhà, rửa chén, sửa ống nước, dây điện... Tôi thấy rằng trẻ em hiện nay hầu như chỉ có học, ăn, tập thể thao, đàn, hát, vi tính, ngoại ngữ... chứ không được học khái niệm biết nghĩ cho người khác!

Một số trường chuyên của TP đều áp dụng hình thức học "2 năm 3 lớp THPT" để còn lại một năm cuối dành cho ôn luyện thi ĐH, theo tôi đó là một hình thức "ăn gian" cạnh tranh không lành mạnh, vì có những trẻ ở vùng quê rất thông minh, nhưng không có điều kiện học kiểu "ăn gian" này khi thi ĐH cũng sẽ không theo kịp "tiến độ ăn gian của các trường TP". Theo tôi, việc tuyển HS vào ĐH dựa trên kết quả tuyển sinh, nếu tất cả cùng học thời lượng như nhau cùng đi thi thì kết quả đó mới gọi là chính xác và công bằng, chúng ta mới tìm đúng người thật.

Co can cam day them hoc them
Rèn luyện phương pháp tự học là cách học bền vững, hiệu quả nhất
Tôi cầm một quyển sách Bài học và Bài tập Tự nhiên xã hội lớp 1 không khác nhau lắm, bài học không có chữ để dạy người ta làm, đến bài tập thì khỏi phải bàn! Tôi không thể tự dạy con tôi được, phải nhờ đến cô giáo vậy! Còn sách toán lớp 9 thì dạy lượng giác trước khi dạy đường tròn thì làm sao các em biết được khái niệm "đường tròn lượng giác"?...

Mặt khác, lương giáo viên hiện nay không đủ để bản thân giáo viên đó sống. Chính vì những lý do trên mới phát sinh tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan không có thuốc chữa như hiện nay...

BẠN ĐỌC

Ở đây tôi không có ý kiến về việc có cho giáo viên dạy thêm hay không, mà tôi chỉ xin nêu một số hiện tượng tiêu cực của việc dạy thêm ở nhà là rất nhiều giáo viên dạy trước chương trình học, cho học sinh của lớp mình tại nhà cho nên khi đến giờ học chính thức các học sinh có đi học thêm nắm bài rất nhanh, cô giáo hỏi gì các em này cũng biết vì đã học qua rồi!

Do đó trong giờ dạy chính thức giáo viên thường lướt qua nhanh vì nghĩ rằng các em đã nắm được bài. Còn những em không đi học thêm chắc chắn là khó mà theo kịp các em có đi học thêm. Từ đó tạo ra cái vòng luẩn quẩn: các em trước giờ không đi học thêm cũng buộc phải đi học thêm, nếu không sẽ không theo kịp bạn.

Có không ít các giáo viên cố tình khoét sâu vào sự khác biệt giữa học sinh có học thêm và không học thêm bằng các biện pháp “kỹ thuật” đặt ra những câu hỏi mà chỉ có những học sinh có đi học thêm mới biết trả lời, tạo ra các tình huống mà phụ huynh thường nói là con tôi “bị đì”...

Giờ học thêm đã bị biến thành giờ học chính, còn giờ học chính thức ở trường chỉ là thủ tục mà thôi!!

CHAU KHAC DUNG

Tôi hoàn toàn tán thành quan điểm của ông Trịnh Quốc Thái - vụ trưởng Vụ Tiểu học. Giáo dục phải đi theo chính sách chiến lược. Chính sách đó phải xuất phát từ yếu tố khoa học trong giáo dục. Chúng ta không thể để cho một số kẻ cơ hội, chỉ biết bảo vệ lợi ích của mình, viện cớ "nhu cầu của phụ huynh học sinh" để duy trì cái lạc hậu bảo thủ.

Thật ra đặc tính của người VN thường lấy thành tích học tập của con để vênh váo với thiên hạ. Và chính vì vậy cứ có lớp học thêm nào là đẩy con vào lớp đó, bất chấp sức khoẻ, khả năng, và điều kiện chỉ vì sợ con mình thua kém con bạn bè. Đó là vấn đề phi khoa học, hành hạ trẻ em, đó không thể gọi là nhu cầu.

TRẦN XUÂN QUYỀN

Tôi xin góp một số ý kiến:

- Nghề giáo là một nghề cao cả, cung cấp kiến thức và giáo dục con người toàn diện, không phải là một nghề sản xuất kinh doanh, thương mại, cho nên không thể coi nghề giáo là nghề làm ăn, làm giàu theo nghĩa thông thường. Nếu nói về đời sống, thu nhập của giáo viên thấp hơn đội ngũ cán bộ nói chung, từ đó cho phép dạy thêm để cải thiện đời sống thì hoàn toàn không đúng. Quy định mức lương hiện nay, giáo viên cao hơn công chức Nhà nước các ngành khác cùng năm công tác là trên 30%.

- Thực trạng hiện nay, dạy thêm, học thêm mang tính phổ biến đối với mọi cấp học phổ thông, là một phương cách cải thiện đời sống và làm giàu của một bộ phận giáo viên. Điều đó gây ra một áp lực lớn cho học sinh và gia đình. Do phải chạy đua đi học thêm cho nên học sinh bị quá tải, không có thời gian để tự học như các thế hệ trước kia, mặc dù sách tham khảo rất phong phú. Học thêm - dạy thêm ngoài nhà trường tạo ra tâm lý mua bán chữ nghĩa giữa thầy và trò, phát sinh ra những quan niệm đạo đức thầy trò vô cùng tai hại từ lứa tuổi học sinh. Học thêm - dạy thêm có ngày 3-4 ca làm cho thầy cô giáo lao vào cuộc làm ăn không còn sức lực để trau dồi nâng cao kiến thức và chăm lo truyền thụ kiến thức, cũng như đạo đức làm người cho học sinh tại trường. Và còn rất nhiều hệ lụy tiêu cực khác nữa...

- Trong thực tế, nhu cầu học thêm, dạy thêm là có thật. Học sinh muốn học giỏi thì cần giỏi thêm lên nữa, học sinh yếu kém muốn vươn lên trên trung bình, học sinh trung bình muốn vươn lên học giỏi. Thầy giáo có lương tâm thấy học sinh còn có chỗ hổng kiến thức muốn bồi dưỡng thêm cho học sinh... Đó là nhu cầu và nguyện vọng chính đáng. Tuy nhiên để giải quyết nhu cầu đó phải có những cơ chế, điều kiện trường lớp, số lượng thầy cô giáo, quỹ thời gian nhất định phù hợp với năng lực truyền thụ cũng như tiếp nhận kiến thức, cũng như thời gian học sinh tự học để tiêu hóa kiến thức, chứ không chỉ thầy truyền cho trò, thầy đọc trò ghi là phổ biến như hiện nay.

Ngành giáo dục cần phải quy định dạy thêm, học thêm ở trong trường một cách bài bản. Ví dụ: Đối với mỗi lớp chỉ chọn học sinh giỏi nhất có triển vọng để bồi dưỡng thêm nếu học sinh đó có nhu cầu, chọn học sinh học yếu nhất để nâng kiến thức lên cho bằng mặt bằng chung nếu học sinh có nhu cầu; Học thêm, dạy thêm chỉ tổ chức trong trường với mức học phí theo quy định của cơ quan có thẩm quyền. Nếu giáo viên thực sự có năng lực, quan niệm lấy nghề giáo làm nghề kiếm sống, làm giàu thì không nên dạy ở trong hệ thống trường công lập nữa mà có thể đăng ký hành nghề dạy học, dạy ngoài ở các trường tư thục...

Để giải quyết tận gốc vấn đề này, Nhà nước cần phải có thêm quy định ngành nghề dịch vụ nói nôm na là "Dạy học", để những người có khả năng và điều kiện đăng ký hành nghề. Khi đó mọi giáo viên cũng như học sinh có thể thoải mái dạy thêm và học thêm không bị bất cứ một sức ép nào cả, và mối quan hệ học thêm - dạy thêm được giải quyết trên cơ sở "thị trường - cung cầu" nhu cầu dạy và học của mỗi người.

PHAN HUY HOÀNG

Trước đây hầu hết HS chỉ lo học để đi thi vào cao đẳng, đại học chính quy, 70, 80 rồi 90% thi trượt nên tất yếu phải lo học thêm, học càng nhiều càng tốt để chen chân vào đại học, thậm chí bằng "mọi giá".

Một thời gian dài lại có bộ đề thi chuẩn có sẵn đáp án chi tiết là khuyến khích học trước, học thêm rất nhiều, học nhồi nhét... điều này tất yếu dẫn đến giáo viên - học sinh lao vào học thêm, dạy thêm tràn lan. Việc làm nhiều năm như vậy đã tạo ra tâm lý xã hội chỉ biết "học chữ", hiện nay học sinh, sinh viên ngoại trú chẳng cần gia tham gia sinh hoạt tối thiểu với địa phương vì "bận học thêm".

Về phương pháp dạy học lại thiên về "không dạy cách tự học tự nghiên cứu" để có khả năng học một biết mười, để có khả năng tự học suốt đời, lại tham kiến thức sách vở, học nặng nề, học nhồi nhét càng sớm càng tốt nên buộc phải lo học thêm, dạy thêm. Luyện thi học sinh giỏi quốc tế cũng như quốc gia, địa phương cũng cứ đi theo hướng "vỗ gà nòi", chạy theo thành tích, nên phải lo học mà quên các nhiệm vụ rèn luyện toàn diện khác. Làm sao đào tạo được lớp người mới?

Tóm lại hãy lo sửa từ gốc hơn là lo cấm này, cấm nọ - đều không thành vì đã từng cấm rồi mà đâu có hiệu quả. Cấm quay ngược quỹ đạo tự phát thì cấm làm sao được? Phải lo làm lại từ đầu!

NGUYEN DUC THUAN

Tình hình dạy và học ở VN đã đến lúc cần thay đổi cho phù hợp với xu hướng mới. Đúng ra chúng ta nên sáng suốt từ 10 năm trước rồi, chứ không phải đợi đến bây giờ! Theo tôi, chương trình học cần nhanh chóng giảm bớt những giáo trình không quan trọng, tập trung chương trình dạy và học, đọc và nói tiếng Anh ngay từ cấp 1, 2, 3, ĐH vì hiện tại hầu như HS-SV khi ra trường đều bị "ngọng" khi giao tiếp Anh ngữ.

Thế hệ trước và thế hệ sau không thể giống nhau ở điểm đi đâu, nói gì cũng phải nhờ trợ giúp của thông dịch. TS cần được trang bị hành trang kiến thức cho tầm cỡ để giao thương với các nước trên thế giới.

Một điều không thể thiếu nữa là Chính phủ cần quan tâm hỗ trợ, khuyến khích đào tạo cho giới doanh thương học Anh ngữ, không thể nói chuyện bằng tay như trước đây được.

Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Việt Báo

Video được xem nhiều nhất

Khi vợ Lý Tiểu Long đi mua Xúc Xích :)
00:00 / --:--

Video nổi bật

Xem tiếp chủ đề: Sự kiện và dư luận

TIN Trang Ban Đọc NỔI BẬT

Khác biệt ‘đỉnh’ của đôi ta

Theo quan điểm của các nhà khoa học, “đỉnh” của các chị em có nhiều khác biệt so với nam giới và còn là một vấn đề cần được nghiên cứu nhiều hơn nữa.

Nhận xét tin Có cần cấm dạy thêm, học thêm?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Có cần cấm dạy thêm, học thêm? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Co can cam day them hoc them ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Có cần cấm dạy thêm, học thêm? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Trang Ban Đọc.

There should prohibit tutoring, learning more?
Long time ago, a long time, not effective, infringing, fit, capable, tutoring, students, teachers, knowledge, current regulations, prohibit, lo , School

Why ban tutoring, learning more? If it's not breaking the law (the right to learn more, do more)? A long time ago issued the standard exam answers available information should be encouraged to learn first, to learn a lot, cram ... to enter the ...

Xem tiếp: Trang Ban Đọc


  • Thoi su 24h0402 Virus Zika teo nao lay qua duong quan he
    Thời sự 24h(04/02): Virus Zika teo não lây qua đường quan hệ

    Những lần “trảm tướng” nhanh như chớp của Bộ trưởng Thăng; Hành trình vây bắt đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm; Hành lý của khách bị rạch ở sân bay: Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc; Phá trọng án trong những ngày Tết nguyên đán đã cận kề;Câu chuyện giảm nghèo chưa bao giờ dừng lại;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 04/02/2016.

  • Thoi su 24h0302 Dot phao no co the bi tu den 7 nam
    Thời sự 24h(03/02): Đốt pháo nổ có thể bị tù đến 7 năm

    Sửa tàu Cát Linh-Hà Đông, Trung Quốc chưa nghe: Tội hình thức; “Ngáo đá” khống chế hai cháu bé, dọa dội nước sôi; "Choáng" với quy trình sản xuất chè Đinh 3 triệu đồng/kg; Sự thật sau lời đồn về cái chết bí ẩn của nam sinh trên cầu; Liên tiếp có nhiều trẻ em nhập viện vì ngộ độc chì trong thuốc cam;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 03/02/2016.

  • Thoi su 24h0202 sap bay lua doi 3 trieu lay 12 trieu
    Thời sự 24h(02/02): sập bẫy lừa đổi 3 triệu lấy 12 triệu

    3/14 mẫu thực phẩm phục vụ Tết không đạt chất lượng; 102 người đi bộ bị xử phạt trong ngày đầu: "Cần nhưng chưa đủ"?; Bị phát hiện bột ngọt từ nguyên liệu TQ, chốt cửa tẩu tán; WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika;

  • Thoi su 24h0102 Dao mo moi chon trom di 1 phan co the
    Thời sự 24h(01/02): Đào mộ mới chôn, trộm đi 1 phần cơ thể

    Kẻ gian đào mộ mới chôn, trộm đi một phần cơ thể; Đã tháo dỡ hết biển báo dưới 50km/h sau 10 ngày; CSGT trưng dụng tài sản cá nhân, tổ chức: Luật quy định thế nào?; "Người dân đừng trộm hoa ven hồ Gươm nữa"; Đã có kết quả xét nghiệm gạo từ thiện gây ngộ độc;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 01/02/2016.

  • Thoi su 24h2901 Nghi pham giet vo chong dai gia o TG
    Thời sự 24h(29/01): Nghi phạm giết vợ chồng đại gia ở TG

    Nghi “ăn gạo từ thiện… ngộ độc”: Hội nạn nhân chất độc da cam lên tiếng; Hành trình phá đường dây ma túy hội quý tử con nhà giàu; Việt Nam lên phương án đối phó với virus Zika gây teo não; Sân bay Nội Bài lên tiếng vụ "vòi vĩnh": Người tố trên Facebook nói gì?; Coi chừng lỡ chuyến tàu Tết vì... vé không hợp lệ!;... là những tin tức thời sự nổi bật

  • Tet binh than 2016
    Tết bính thân 2016

    Người Việt có thói quen quan tâm tới cuộc sống cá nhân của nhau. Nhưng điều này không phải phù hợp, thậm chí thành khiếm nhã. Tết là dịp điều này thể hiện rõ nhất.

  • Xu phat nguoi di bo vi pham giao thong o HN
    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN

    Tai nạn giao thông chết người do người đi bộ gây ra ở TP.HCM và Hà Nội đáng báo động.

  • Hari Won Tran Thanh Yeu that hay PR
    Hari Won - Trấn Thành: Yêu thật hay PR?

    Showbiz Việt hôm qua (3/2) dậy sóng sau khi hình ảnh MC đắt show bậc nhất hiện nay "khóa môi", cõng người yêu cũ Đinh Tiến Đạt xuất hiện trên mạng.

  • Virus Zika gay tat dau nho o tre so sinh
    Virus Zika gây tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

    Mỹ vừa ghi nhận ca lây nhiễm virus Zika gây bệnh teo não đầu tiên không phải do muỗi đốt mà dường như từ quan hệ tình dục.

  • Tien gia cong khai rao ban tren facebook
    Tiền giả công khai rao bán trên facebook

    Lợi dùng lòng tham và sự nhẹ dạ cả tin của người dân, một số đối tượng đã dùng thủ đoạn đổi tiền thật lấy tiền giả để chiếm đoạt tài sản. ------------ Xem thêm: Tiền giả công khai rao bán trên facebook, http://vietbao.vn/tp/Tien-gia-cong-khai-rao-ban-tren-facebook/13583762/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 31162
    Sự kiện quốc tế nổi bật (31/1-6/2)

    Lệnh Hoàn Thành tiết lộ cho tình báo Mỹ bí mật thâm cung của Bắc Kinh; Hoà đàm Syria tạm ngừng do giao tranh khốc liệt trên chiến trường; Bà Clinton chính thức giành chiến thắng 'sít sao nhất lịch sử'; Viễn cảnh nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã cận kề.... là những tin chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 3101 06022016
    Toàn cảnh kinh tế tuần 31/01 – 06/02/2016

    Ngày 2/2/2016 diễn ra buổi họp báo Công bố giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2014, ông Đinh Quang Tri – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định chưa có kế hoạch tăng giá điện, tuy nhiên tới mùa cao điểm, doanh nghiệp 'chưa nói trước được điều gì'. Cũng trong buổi họp này, tổng kết hoạt động kinh doanh của tập đoàn này, EVN lãi hơn

  • Nghin le chuyen tuan qua 0102 05022016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 01/02 - 05/02/2016

    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN; CSGT trưng dụng tài sản của dân gây tranh cãi; Đề xuất mua tàu Trung Quốc cũ; Hoa trang trí ở hồ Gươm bị ăn trộm; Các điểm bắn pháo hoa giao thừa Tết Bính Thân 2016 tại 64 tỉnh, thành... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 3101 0602
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (31/01 - 06/02)

    Cảnh báo nạn trộm cắp, cướp giật dịp Tết; Phận tù 'mồ côi', Tết về rưng rưng nước mắt; Tiền giả công khai rao bán trên facebook; Rượu bia ngày Tết và những hệ lụy: Từ rượu giả đến tai nạn giao thông; Hành trình cảm động của người cha qua 15 tỉnh, thành đi tìm con; Phá án là trách nhiệm chứ không phải chiến công;.....là những tin đáng chú ý.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 311 62
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (31/1 - 6/2)

    Thái Lan phát hiện virus Zika, Bộ Y tế Việt Nam họp khẩn; Ăn tiết canh ngày Tết, dễ chết như chơi; Trẻ nhập viện liên tiếp vì ngộ độc chì từ thuốc cam; Không biết bị lạc nội mạc tử cung: Nhiều phụ nữ vô sinh;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.