Có cần cấm dạy thêm, học thêm?

>> Dạy thêm - học thêm: Cấm đến mức nào?

Tại sao lại cấm dạy thêm, học thêm? Như thế có vi phạm luật không (quyền được học thêm, làm thêm)? Một thời gian dài trước đây Bộ ban hành đề thi chuẩn có sẵn đáp án chi tiết nên khuyến khích học trước, học thêm rất nhiều, học nhồi nhét... để vào ĐH, CĐ; điều này tất yếu dẫn đến giáo viên, học sinh lao vào học thêm, dạy thêm tràn lan. Hãy lo sửa từ gốc hơn là lo cấm này, cấm nọ, vì đã từng cấm rồi nhưng không có hiệu quả. Cấm quay ngược quỹ đạo tự phát thì cấm làm sao được?

............................................

Gần đây, dư luận đang quan tâm đến những dự thảo thay đổi trong giáo dục, cụ thể là việc dạy thêm, học thêm. Là một phụ huynh, tôi cũng xin góp vài ý kiến, cụ thể trong giáo trình và chương trình dạy học lớp Một.

Được biết quy định của Bộ GD-ĐT là không cho trẻ học trước chương trình, ở đây được hiểu là tập viết và học vần. Tuy nhiên, khi chương trình mới học chưa đầy hai tháng (5-9 đến 31-10), học sinh phải trải qua kỳ thi giữa học kỳ. Trong kỳ thi này, điều tôi muốn đề cập là bài tập viết. Có ai chưa hề được học viết, mà chỉ cần học 2 tháng là có thể viết được - chưa nói đến viết đẹp - khi nghe đọc chính tả? Cho dù chỉ là vài từ đơn giản như "tre già", "ghé qua"...

Bất cập ở đây là nếu trẻ không được học trước, làm sao có thể hoàn thành bài thi "đánh đố" như thế?! Nếu muốn phụ huynh không cho trẻ học trước chương trình, giáo trình của Bộ GD-ĐT soạn ra phải phù hợp với quy định của mình. Nếu cứ tiếp tục soạn giáo trình theo kiểu như hiện nay, tôi nghĩ việc phụ huynh phải cho con em mình đi học thêm, thậm chí học trước chương trình là điều tất yếu!

Vài ý kiến đóng góp mong cho ngành giáo dục của VN tiến bộ hơn, phù hợp thực tế hơn và cũng để phụ huynh - học sinh - giáo viên đỡ hoang mang, căng thẳng mỗi khi nghe nói đến việc dạy và học...

HOA QUỲNH

Tại sao lại cấm dạy thêm, học thêm ở tiểu học? Như thế có vi phạm luật không (quyền được học thêm; làm thêm)? Có học thêm hay không là chuyện của học sinh và cha mẹ học sinh, dạy thêm cũng vậy. Cấm đoán những chuyện kiểu như vậy là biểu hiện của sự yếu kém, non nớt trong quản lý và đó cũng là biểu hiện của những người sợ trách nhiệm, sợ cái gọi là dư luận (mà có gì đáng sợ đâu).

Khuyến khích học thêm không thu tiền, thật là buồn cười vì quá ấu trĩ. Như vậy là dạy thêm, học thêm cũng không sao, cũng tốt thôi (chứ không nguy hiểm gì) nhưng không được dính đến tiền!? Theo tôi nghĩ, ai, cấp nào cũng có quyền dạy thêm, học thêm, tất nhiên phải đúng pháp luật (chứ không phải là quy định bởi vì đã có quá nhiều văn bản, quy định cảm tính, sai luật).

MINH HÀ

Theo tôi việc cấm dạy thêm và học thêm cần phải được thực hiện triệt để không chỉ ở bậc tiểu học mà ngay cả bậc THPT cũng nên làm. Bởi vì việc học hiện nay xem ra người lớn chúng ta đã quá lạm dụng với trẻ, hầu như trẻ không còn thời gian để nghỉ ngơi và vui chơi, chưa kể đến việc cần dạy cho trẻ những thói quen lao động, những việc tối cần thiết để phụ giúp trong một gia đình như: lau nhà, rửa chén, sửa ống nước, dây điện... Tôi thấy rằng trẻ em hiện nay hầu như chỉ có học, ăn, tập thể thao, đàn, hát, vi tính, ngoại ngữ... chứ không được học khái niệm biết nghĩ cho người khác!

Một số trường chuyên của TP đều áp dụng hình thức học "2 năm 3 lớp THPT" để còn lại một năm cuối dành cho ôn luyện thi ĐH, theo tôi đó là một hình thức "ăn gian" cạnh tranh không lành mạnh, vì có những trẻ ở vùng quê rất thông minh, nhưng không có điều kiện học kiểu "ăn gian" này khi thi ĐH cũng sẽ không theo kịp "tiến độ ăn gian của các trường TP". Theo tôi, việc tuyển HS vào ĐH dựa trên kết quả tuyển sinh, nếu tất cả cùng học thời lượng như nhau cùng đi thi thì kết quả đó mới gọi là chính xác và công bằng, chúng ta mới tìm đúng người thật.

Co can cam day them hoc them
Rèn luyện phương pháp tự học là cách học bền vững, hiệu quả nhất
Tôi cầm một quyển sách Bài học và Bài tập Tự nhiên xã hội lớp 1 không khác nhau lắm, bài học không có chữ để dạy người ta làm, đến bài tập thì khỏi phải bàn! Tôi không thể tự dạy con tôi được, phải nhờ đến cô giáo vậy! Còn sách toán lớp 9 thì dạy lượng giác trước khi dạy đường tròn thì làm sao các em biết được khái niệm "đường tròn lượng giác"?...

Mặt khác, lương giáo viên hiện nay không đủ để bản thân giáo viên đó sống. Chính vì những lý do trên mới phát sinh tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan không có thuốc chữa như hiện nay...

BẠN ĐỌC

Ở đây tôi không có ý kiến về việc có cho giáo viên dạy thêm hay không, mà tôi chỉ xin nêu một số hiện tượng tiêu cực của việc dạy thêm ở nhà là rất nhiều giáo viên dạy trước chương trình học, cho học sinh của lớp mình tại nhà cho nên khi đến giờ học chính thức các học sinh có đi học thêm nắm bài rất nhanh, cô giáo hỏi gì các em này cũng biết vì đã học qua rồi!

Do đó trong giờ dạy chính thức giáo viên thường lướt qua nhanh vì nghĩ rằng các em đã nắm được bài. Còn những em không đi học thêm chắc chắn là khó mà theo kịp các em có đi học thêm. Từ đó tạo ra cái vòng luẩn quẩn: các em trước giờ không đi học thêm cũng buộc phải đi học thêm, nếu không sẽ không theo kịp bạn.

Có không ít các giáo viên cố tình khoét sâu vào sự khác biệt giữa học sinh có học thêm và không học thêm bằng các biện pháp “kỹ thuật” đặt ra những câu hỏi mà chỉ có những học sinh có đi học thêm mới biết trả lời, tạo ra các tình huống mà phụ huynh thường nói là con tôi “bị đì”...

Giờ học thêm đã bị biến thành giờ học chính, còn giờ học chính thức ở trường chỉ là thủ tục mà thôi!!

CHAU KHAC DUNG

Tôi hoàn toàn tán thành quan điểm của ông Trịnh Quốc Thái - vụ trưởng Vụ Tiểu học. Giáo dục phải đi theo chính sách chiến lược. Chính sách đó phải xuất phát từ yếu tố khoa học trong giáo dục. Chúng ta không thể để cho một số kẻ cơ hội, chỉ biết bảo vệ lợi ích của mình, viện cớ "nhu cầu của phụ huynh học sinh" để duy trì cái lạc hậu bảo thủ.

Thật ra đặc tính của người VN thường lấy thành tích học tập của con để vênh váo với thiên hạ. Và chính vì vậy cứ có lớp học thêm nào là đẩy con vào lớp đó, bất chấp sức khoẻ, khả năng, và điều kiện chỉ vì sợ con mình thua kém con bạn bè. Đó là vấn đề phi khoa học, hành hạ trẻ em, đó không thể gọi là nhu cầu.

TRẦN XUÂN QUYỀN

Tôi xin góp một số ý kiến:

- Nghề giáo là một nghề cao cả, cung cấp kiến thức và giáo dục con người toàn diện, không phải là một nghề sản xuất kinh doanh, thương mại, cho nên không thể coi nghề giáo là nghề làm ăn, làm giàu theo nghĩa thông thường. Nếu nói về đời sống, thu nhập của giáo viên thấp hơn đội ngũ cán bộ nói chung, từ đó cho phép dạy thêm để cải thiện đời sống thì hoàn toàn không đúng. Quy định mức lương hiện nay, giáo viên cao hơn công chức Nhà nước các ngành khác cùng năm công tác là trên 30%.

- Thực trạng hiện nay, dạy thêm, học thêm mang tính phổ biến đối với mọi cấp học phổ thông, là một phương cách cải thiện đời sống và làm giàu của một bộ phận giáo viên. Điều đó gây ra một áp lực lớn cho học sinh và gia đình. Do phải chạy đua đi học thêm cho nên học sinh bị quá tải, không có thời gian để tự học như các thế hệ trước kia, mặc dù sách tham khảo rất phong phú. Học thêm - dạy thêm ngoài nhà trường tạo ra tâm lý mua bán chữ nghĩa giữa thầy và trò, phát sinh ra những quan niệm đạo đức thầy trò vô cùng tai hại từ lứa tuổi học sinh. Học thêm - dạy thêm có ngày 3-4 ca làm cho thầy cô giáo lao vào cuộc làm ăn không còn sức lực để trau dồi nâng cao kiến thức và chăm lo truyền thụ kiến thức, cũng như đạo đức làm người cho học sinh tại trường. Và còn rất nhiều hệ lụy tiêu cực khác nữa...

- Trong thực tế, nhu cầu học thêm, dạy thêm là có thật. Học sinh muốn học giỏi thì cần giỏi thêm lên nữa, học sinh yếu kém muốn vươn lên trên trung bình, học sinh trung bình muốn vươn lên học giỏi. Thầy giáo có lương tâm thấy học sinh còn có chỗ hổng kiến thức muốn bồi dưỡng thêm cho học sinh... Đó là nhu cầu và nguyện vọng chính đáng. Tuy nhiên để giải quyết nhu cầu đó phải có những cơ chế, điều kiện trường lớp, số lượng thầy cô giáo, quỹ thời gian nhất định phù hợp với năng lực truyền thụ cũng như tiếp nhận kiến thức, cũng như thời gian học sinh tự học để tiêu hóa kiến thức, chứ không chỉ thầy truyền cho trò, thầy đọc trò ghi là phổ biến như hiện nay.

Ngành giáo dục cần phải quy định dạy thêm, học thêm ở trong trường một cách bài bản. Ví dụ: Đối với mỗi lớp chỉ chọn học sinh giỏi nhất có triển vọng để bồi dưỡng thêm nếu học sinh đó có nhu cầu, chọn học sinh học yếu nhất để nâng kiến thức lên cho bằng mặt bằng chung nếu học sinh có nhu cầu; Học thêm, dạy thêm chỉ tổ chức trong trường với mức học phí theo quy định của cơ quan có thẩm quyền. Nếu giáo viên thực sự có năng lực, quan niệm lấy nghề giáo làm nghề kiếm sống, làm giàu thì không nên dạy ở trong hệ thống trường công lập nữa mà có thể đăng ký hành nghề dạy học, dạy ngoài ở các trường tư thục...

Để giải quyết tận gốc vấn đề này, Nhà nước cần phải có thêm quy định ngành nghề dịch vụ nói nôm na là "Dạy học", để những người có khả năng và điều kiện đăng ký hành nghề. Khi đó mọi giáo viên cũng như học sinh có thể thoải mái dạy thêm và học thêm không bị bất cứ một sức ép nào cả, và mối quan hệ học thêm - dạy thêm được giải quyết trên cơ sở "thị trường - cung cầu" nhu cầu dạy và học của mỗi người.

PHAN HUY HOÀNG

Trước đây hầu hết HS chỉ lo học để đi thi vào cao đẳng, đại học chính quy, 70, 80 rồi 90% thi trượt nên tất yếu phải lo học thêm, học càng nhiều càng tốt để chen chân vào đại học, thậm chí bằng "mọi giá".

Một thời gian dài lại có bộ đề thi chuẩn có sẵn đáp án chi tiết là khuyến khích học trước, học thêm rất nhiều, học nhồi nhét... điều này tất yếu dẫn đến giáo viên - học sinh lao vào học thêm, dạy thêm tràn lan. Việc làm nhiều năm như vậy đã tạo ra tâm lý xã hội chỉ biết "học chữ", hiện nay học sinh, sinh viên ngoại trú chẳng cần gia tham gia sinh hoạt tối thiểu với địa phương vì "bận học thêm".

Về phương pháp dạy học lại thiên về "không dạy cách tự học tự nghiên cứu" để có khả năng học một biết mười, để có khả năng tự học suốt đời, lại tham kiến thức sách vở, học nặng nề, học nhồi nhét càng sớm càng tốt nên buộc phải lo học thêm, dạy thêm. Luyện thi học sinh giỏi quốc tế cũng như quốc gia, địa phương cũng cứ đi theo hướng "vỗ gà nòi", chạy theo thành tích, nên phải lo học mà quên các nhiệm vụ rèn luyện toàn diện khác. Làm sao đào tạo được lớp người mới?

Tóm lại hãy lo sửa từ gốc hơn là lo cấm này, cấm nọ - đều không thành vì đã từng cấm rồi mà đâu có hiệu quả. Cấm quay ngược quỹ đạo tự phát thì cấm làm sao được? Phải lo làm lại từ đầu!

NGUYEN DUC THUAN

Tình hình dạy và học ở VN đã đến lúc cần thay đổi cho phù hợp với xu hướng mới. Đúng ra chúng ta nên sáng suốt từ 10 năm trước rồi, chứ không phải đợi đến bây giờ! Theo tôi, chương trình học cần nhanh chóng giảm bớt những giáo trình không quan trọng, tập trung chương trình dạy và học, đọc và nói tiếng Anh ngay từ cấp 1, 2, 3, ĐH vì hiện tại hầu như HS-SV khi ra trường đều bị "ngọng" khi giao tiếp Anh ngữ.

Thế hệ trước và thế hệ sau không thể giống nhau ở điểm đi đâu, nói gì cũng phải nhờ trợ giúp của thông dịch. TS cần được trang bị hành trang kiến thức cho tầm cỡ để giao thương với các nước trên thế giới.

Một điều không thể thiếu nữa là Chính phủ cần quan tâm hỗ trợ, khuyến khích đào tạo cho giới doanh thương học Anh ngữ, không thể nói chuyện bằng tay như trước đây được.

Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Việt Báo

Video nổi bật

Siêu phẩm nhạc chế 'Người Thái' trước đại chiến
00:00 / --:--
Xem tiếp chủ đề: Sự kiện và dư luận

TIN Trang Ban Đọc NỔI BẬT

3 tuyệt chiêu khiến chuyện ấy "tươi mới" bất ngờ

 Dù cảm xúc và trải nghiệm về "chuyện ấy" của mọi người là muôn hình vạn trạng, nhưng dường như tất cả chúng ta đều có một điểm chung: ta đều muốn được cảm thấy yêu thương và an toàn trong bất cứ mối quan hệ nào.

Nhìn lại kỳ thi quốc gia 2015: “Thay đổi thì đừng sợ gây sốc”

GS - TS Lê Viết Khuyến – Trưởng ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục đại học (Hiệp hội các Trường đại học, cao đẳng Việt Nam), nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH đánh giá như vậy trong cuộc trao đổi với PV NTNN sau khi kỳ thi THPT quốc gia 2015 vừa kết thúc.

Nhận xét tin Có cần cấm dạy thêm, học thêm?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Có cần cấm dạy thêm, học thêm? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Co can cam day them hoc them ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Có cần cấm dạy thêm, học thêm? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Ý Kiến Độc Giả của chuyên mục Trang Ban Đọc.

There should prohibit tutoring, learning more?
Long time ago, a long time, not effective, infringing, fit, capable, tutoring, students, teachers, knowledge, current regulations, prohibit, lo , School

Why ban tutoring, learning more? If it's not breaking the law (the right to learn more, do more)? A long time ago issued the standard exam answers available information should be encouraged to learn first, to learn a lot, cram ... to enter the ...

Xem tiếp: Trang Ban Đọc


  • Mr Dam to Quang Le choi ban
    Mr Đàm tố Quang Lê chơi bẩn

    Vụ lùm xùm tranh gà của Đàm Vĩnh Hưng và Quang Lê hiện nay chưa đến hồi kết. Nhiều nghệ sĩ Việt đã lên tiếng bênh Mr. Đàm. ------------ Xem thêm: Mr Đàm tố Quang Lê chơi bẩn, http://vietbao.vn/tp/Mr-Dam-to-Quang-Le-choi-ban/11933036/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Dai gia Ca Mau mua dam tre em
    Đại gia Cà Mau mua dâm trẻ em

    Đại gia miền Tây mua dâm thiếu nữ được cho là thành khẩn khai báo, lý lịch rõ ràng và nhân thân tốt. Gia đình của Việt kiều này đang làm thủ tục bảo lãnh cho ông Tiêu tại ngoại.

  • Nam sinh qua doi truoc ngay tot nghiep
    Nam sinh qua đời trước ngày tốt nghiệp

    Những lời trăng trối cuối cùng của nam sinh qua đời trước lễ tốt nghiệp với người bạn đặc biệt trên facebook cũng khiến nhiều người nghẹn lại. ------------ Xem thêm: Nam sinh qua đời trước ngày tốt nghiệp, http://vietbao.vn/tp/Nam-sinh-qua-doi-truoc-ngay-tot-nghiep/11936114/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Duong sat tren cao Ha Noi uon luon
    Đường sắt trên cao Hà Nội uốn lượn

    Đường sắt đô thị trên cao Cát Linh-Hà Đông uốn lượn như rồng trên nhiều điểm chạy dọc đường Nguyễn Trãi, Trần Phú...

  • Nhung dam cuoi dat vang gay xon xao
    Những đám cưới "dát vàng" gây xôn xao

    Hình ảnh một số cô dâu đeo đầy vàng trong đám cưới ở một số nơi ở Việt Nam không chỉ khiến nhiều người trầm trồ mà còn là tâm điểm của các cuộc tranh luận trên mạng xã hội.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2806 0407
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (28/06 - 04/07)

    Cả thế giới phải đối mặt với nắng nóng kỷ lục; Chính thức bắt đầu kỳ thi THPT Quốc gia 2015; Đường sắt trên cao Hà Nội uốn lượn; 10 luật có hiệu lực từ tháng 7/2015; QL 1A bị phá hoại bởi hóa chất lạ; Nạn chặt chém du khách ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (28/06 - 04/07), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-2806-0407/2147574941/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh kinh te tuan 2806 04072015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 28/06 - 04/07/2015

    Ngày 1/7 Luật Doanh nghiệp, Luật Nhà ở và Luật kinh doanh BĐS đã chính thức có hiệu lực, EVN khẳng định đã giải thích thỏa đáng tất cả những khiếu nại của người dân và khách hàng liên quan đến việc hóa đơn tiền điện tăng "sốc", con số 63% cán bộ thuế tiêu cực, nhũng nhiễu đã phản ánh đúng tình trạng hiện nay của một bộ phận cán bộ thuế trong quá trình tác nghiệp, sự kỳ lạ trong hệ thống chỉ tiêu kinh tế- xã hội....Cùng với đó, những thông tin về tài chính ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức, sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 28/06 - 04/07/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-2906-04072015/2147574923/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2806 0407
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (28/06 - 04/07)

    Siêu trộm và những vụ án nổi tiếng; Những vụ hiếp dâm tập thể chấn động; Nhận diện những chiêu lừa bắt cóc trẻ em cha mẹ nên cảnh giác; Xuất hiện nhân chứng mới, ông Chấn chưa thể nhận 7,2 tỷ?; Vì sao ‘ông trùm’ Tàng Keangnam chưa thể ‘đền tội’ như dự kiến?; Đại gia khai bị 'bất lực' trong 2 lần mua dâm thiếu nữ;.....là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (28/06 - 04/07), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2806-0407/2147574905/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Nghin le chuyen tuan qua 2106 2706
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (21/06 - 27/06)

    Hoàn lưu bão số 1 làm 15 người chết và mất tích; Xe khách lao xuống vực ở đèo Lò Xo; Sóng lạ đè sóng không lưu Tân Sơn Nhất; Miễn nhiệm bác sĩ giẫm chân lên giường: Nên hay không?; Mạng xã hội và ‘chiếc phanh’ của tình người; Đầu năm 2016 sẽ được hưởng BHXH một lần... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2106 27062015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 21/06 - 27/06/2015

    Giá điện tăng bất thường được lý giải do mức sử dụng điện năng tăng khiến lượng tiêu thụ điện tăng, thiết bị đo đếm, công tơ điện có vấn đề hay sự tù mù trong cách tính của “nhà đèn”… ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 21/06 - 27/06/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-2106-27062015/2147573276/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn