Có cần cấm dạy thêm, học thêm?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

>> Dạy thêm - học thêm: Cấm đến mức nào?

Tại sao lại cấm dạy thêm, học thêm? Như thế có vi phạm luật không (quyền được học thêm, làm thêm)? Một thời gian dài trước đây Bộ ban hành đề thi chuẩn có sẵn đáp án chi tiết nên khuyến khích học trước, học thêm rất nhiều, học nhồi nhét... để vào ĐH, CĐ; điều này tất yếu dẫn đến giáo viên, học sinh lao vào học thêm, dạy thêm tràn lan. Hãy lo sửa từ gốc hơn là lo cấm này, cấm nọ, vì đã từng cấm rồi nhưng không có hiệu quả. Cấm quay ngược quỹ đạo tự phát thì cấm làm sao được?

............................................

Gần đây, dư luận đang quan tâm đến những dự thảo thay đổi trong giáo dục, cụ thể là việc dạy thêm, học thêm. Là một phụ huynh, tôi cũng xin góp vài ý kiến, cụ thể trong giáo trình và chương trình dạy học lớp Một.

Được biết quy định của Bộ GD-ĐT là không cho trẻ học trước chương trình, ở đây được hiểu là tập viết và học vần. Tuy nhiên, khi chương trình mới học chưa đầy hai tháng (5-9 đến 31-10), học sinh phải trải qua kỳ thi giữa học kỳ. Trong kỳ thi này, điều tôi muốn đề cập là bài tập viết. Có ai chưa hề được học viết, mà chỉ cần học 2 tháng là có thể viết được - chưa nói đến viết đẹp - khi nghe đọc chính tả? Cho dù chỉ là vài từ đơn giản như "tre già", "ghé qua"...

Bất cập ở đây là nếu trẻ không được học trước, làm sao có thể hoàn thành bài thi "đánh đố" như thế?! Nếu muốn phụ huynh không cho trẻ học trước chương trình, giáo trình của Bộ GD-ĐT soạn ra phải phù hợp với quy định của mình. Nếu cứ tiếp tục soạn giáo trình theo kiểu như hiện nay, tôi nghĩ việc phụ huynh phải cho con em mình đi học thêm, thậm chí học trước chương trình là điều tất yếu!

Vài ý kiến đóng góp mong cho ngành giáo dục của VN tiến bộ hơn, phù hợp thực tế hơn và cũng để phụ huynh - học sinh - giáo viên đỡ hoang mang, căng thẳng mỗi khi nghe nói đến việc dạy và học...

HOA QUỲNH

Tại sao lại cấm dạy thêm, học thêm ở tiểu học? Như thế có vi phạm luật không (quyền được học thêm; làm thêm)? Có học thêm hay không là chuyện của học sinh và cha mẹ học sinh, dạy thêm cũng vậy. Cấm đoán những chuyện kiểu như vậy là biểu hiện của sự yếu kém, non nớt trong quản lý và đó cũng là biểu hiện của những người sợ trách nhiệm, sợ cái gọi là dư luận (mà có gì đáng sợ đâu).

Khuyến khích học thêm không thu tiền, thật là buồn cười vì quá ấu trĩ. Như vậy là dạy thêm, học thêm cũng không sao, cũng tốt thôi (chứ không nguy hiểm gì) nhưng không được dính đến tiền!? Theo tôi nghĩ, ai, cấp nào cũng có quyền dạy thêm, học thêm, tất nhiên phải đúng pháp luật (chứ không phải là quy định bởi vì đã có quá nhiều văn bản, quy định cảm tính, sai luật).

MINH HÀ

Theo tôi việc cấm dạy thêm và học thêm cần phải được thực hiện triệt để không chỉ ở bậc tiểu học mà ngay cả bậc THPT cũng nên làm. Bởi vì việc học hiện nay xem ra người lớn chúng ta đã quá lạm dụng với trẻ, hầu như trẻ không còn thời gian để nghỉ ngơi và vui chơi, chưa kể đến việc cần dạy cho trẻ những thói quen lao động, những việc tối cần thiết để phụ giúp trong một gia đình như: lau nhà, rửa chén, sửa ống nước, dây điện... Tôi thấy rằng trẻ em hiện nay hầu như chỉ có học, ăn, tập thể thao, đàn, hát, vi tính, ngoại ngữ... chứ không được học khái niệm biết nghĩ cho người khác!

Một số trường chuyên của TP đều áp dụng hình thức học "2 năm 3 lớp THPT" để còn lại một năm cuối dành cho ôn luyện thi ĐH, theo tôi đó là một hình thức "ăn gian" cạnh tranh không lành mạnh, vì có những trẻ ở vùng quê rất thông minh, nhưng không có điều kiện học kiểu "ăn gian" này khi thi ĐH cũng sẽ không theo kịp "tiến độ ăn gian của các trường TP". Theo tôi, việc tuyển HS vào ĐH dựa trên kết quả tuyển sinh, nếu tất cả cùng học thời lượng như nhau cùng đi thi thì kết quả đó mới gọi là chính xác và công bằng, chúng ta mới tìm đúng người thật.

Co can cam day them hoc them
Rèn luyện phương pháp tự học là cách học bền vững, hiệu quả nhất
Tôi cầm một quyển sách Bài học và Bài tập Tự nhiên xã hội lớp 1 không khác nhau lắm, bài học không có chữ để dạy người ta làm, đến bài tập thì khỏi phải bàn! Tôi không thể tự dạy con tôi được, phải nhờ đến cô giáo vậy! Còn sách toán lớp 9 thì dạy lượng giác trước khi dạy đường tròn thì làm sao các em biết được khái niệm "đường tròn lượng giác"?...

Mặt khác, lương giáo viên hiện nay không đủ để bản thân giáo viên đó sống. Chính vì những lý do trên mới phát sinh tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan không có thuốc chữa như hiện nay...

BẠN ĐỌC

Ở đây tôi không có ý kiến về việc có cho giáo viên dạy thêm hay không, mà tôi chỉ xin nêu một số hiện tượng tiêu cực của việc dạy thêm ở nhà là rất nhiều giáo viên dạy trước chương trình học, cho học sinh của lớp mình tại nhà cho nên khi đến giờ học chính thức các học sinh có đi học thêm nắm bài rất nhanh, cô giáo hỏi gì các em này cũng biết vì đã học qua rồi!

Do đó trong giờ dạy chính thức giáo viên thường lướt qua nhanh vì nghĩ rằng các em đã nắm được bài. Còn những em không đi học thêm chắc chắn là khó mà theo kịp các em có đi học thêm. Từ đó tạo ra cái vòng luẩn quẩn: các em trước giờ không đi học thêm cũng buộc phải đi học thêm, nếu không sẽ không theo kịp bạn.

Có không ít các giáo viên cố tình khoét sâu vào sự khác biệt giữa học sinh có học thêm và không học thêm bằng các biện pháp “kỹ thuật” đặt ra những câu hỏi mà chỉ có những học sinh có đi học thêm mới biết trả lời, tạo ra các tình huống mà phụ huynh thường nói là con tôi “bị đì”...

Giờ học thêm đã bị biến thành giờ học chính, còn giờ học chính thức ở trường chỉ là thủ tục mà thôi!!

CHAU KHAC DUNG

Tôi hoàn toàn tán thành quan điểm của ông Trịnh Quốc Thái - vụ trưởng Vụ Tiểu học. Giáo dục phải đi theo chính sách chiến lược. Chính sách đó phải xuất phát từ yếu tố khoa học trong giáo dục. Chúng ta không thể để cho một số kẻ cơ hội, chỉ biết bảo vệ lợi ích của mình, viện cớ "nhu cầu của phụ huynh học sinh" để duy trì cái lạc hậu bảo thủ.

Thật ra đặc tính của người VN thường lấy thành tích học tập của con để vênh váo với thiên hạ. Và chính vì vậy cứ có lớp học thêm nào là đẩy con vào lớp đó, bất chấp sức khoẻ, khả năng, và điều kiện chỉ vì sợ con mình thua kém con bạn bè. Đó là vấn đề phi khoa học, hành hạ trẻ em, đó không thể gọi là nhu cầu.

TRẦN XUÂN QUYỀN

Tôi xin góp một số ý kiến:

- Nghề giáo là một nghề cao cả, cung cấp kiến thức và giáo dục con người toàn diện, không phải là một nghề sản xuất kinh doanh, thương mại, cho nên không thể coi nghề giáo là nghề làm ăn, làm giàu theo nghĩa thông thường. Nếu nói về đời sống, thu nhập của giáo viên thấp hơn đội ngũ cán bộ nói chung, từ đó cho phép dạy thêm để cải thiện đời sống thì hoàn toàn không đúng. Quy định mức lương hiện nay, giáo viên cao hơn công chức Nhà nước các ngành khác cùng năm công tác là trên 30%.

- Thực trạng hiện nay, dạy thêm, học thêm mang tính phổ biến đối với mọi cấp học phổ thông, là một phương cách cải thiện đời sống và làm giàu của một bộ phận giáo viên. Điều đó gây ra một áp lực lớn cho học sinh và gia đình. Do phải chạy đua đi học thêm cho nên học sinh bị quá tải, không có thời gian để tự học như các thế hệ trước kia, mặc dù sách tham khảo rất phong phú. Học thêm - dạy thêm ngoài nhà trường tạo ra tâm lý mua bán chữ nghĩa giữa thầy và trò, phát sinh ra những quan niệm đạo đức thầy trò vô cùng tai hại từ lứa tuổi học sinh. Học thêm - dạy thêm có ngày 3-4 ca làm cho thầy cô giáo lao vào cuộc làm ăn không còn sức lực để trau dồi nâng cao kiến thức và chăm lo truyền thụ kiến thức, cũng như đạo đức làm người cho học sinh tại trường. Và còn rất nhiều hệ lụy tiêu cực khác nữa...

- Trong thực tế, nhu cầu học thêm, dạy thêm là có thật. Học sinh muốn học giỏi thì cần giỏi thêm lên nữa, học sinh yếu kém muốn vươn lên trên trung bình, học sinh trung bình muốn vươn lên học giỏi. Thầy giáo có lương tâm thấy học sinh còn có chỗ hổng kiến thức muốn bồi dưỡng thêm cho học sinh... Đó là nhu cầu và nguyện vọng chính đáng. Tuy nhiên để giải quyết nhu cầu đó phải có những cơ chế, điều kiện trường lớp, số lượng thầy cô giáo, quỹ thời gian nhất định phù hợp với năng lực truyền thụ cũng như tiếp nhận kiến thức, cũng như thời gian học sinh tự học để tiêu hóa kiến thức, chứ không chỉ thầy truyền cho trò, thầy đọc trò ghi là phổ biến như hiện nay.

Ngành giáo dục cần phải quy định dạy thêm, học thêm ở trong trường một cách bài bản. Ví dụ: Đối với mỗi lớp chỉ chọn học sinh giỏi nhất có triển vọng để bồi dưỡng thêm nếu học sinh đó có nhu cầu, chọn học sinh học yếu nhất để nâng kiến thức lên cho bằng mặt bằng chung nếu học sinh có nhu cầu; Học thêm, dạy thêm chỉ tổ chức trong trường với mức học phí theo quy định của cơ quan có thẩm quyền. Nếu giáo viên thực sự có năng lực, quan niệm lấy nghề giáo làm nghề kiếm sống, làm giàu thì không nên dạy ở trong hệ thống trường công lập nữa mà có thể đăng ký hành nghề dạy học, dạy ngoài ở các trường tư thục...

Để giải quyết tận gốc vấn đề này, Nhà nước cần phải có thêm quy định ngành nghề dịch vụ nói nôm na là "Dạy học", để những người có khả năng và điều kiện đăng ký hành nghề. Khi đó mọi giáo viên cũng như học sinh có thể thoải mái dạy thêm và học thêm không bị bất cứ một sức ép nào cả, và mối quan hệ học thêm - dạy thêm được giải quyết trên cơ sở "thị trường - cung cầu" nhu cầu dạy và học của mỗi người.

PHAN HUY HOÀNG

Trước đây hầu hết HS chỉ lo học để đi thi vào cao đẳng, đại học chính quy, 70, 80 rồi 90% thi trượt nên tất yếu phải lo học thêm, học càng nhiều càng tốt để chen chân vào đại học, thậm chí bằng "mọi giá".

Một thời gian dài lại có bộ đề thi chuẩn có sẵn đáp án chi tiết là khuyến khích học trước, học thêm rất nhiều, học nhồi nhét... điều này tất yếu dẫn đến giáo viên - học sinh lao vào học thêm, dạy thêm tràn lan. Việc làm nhiều năm như vậy đã tạo ra tâm lý xã hội chỉ biết "học chữ", hiện nay học sinh, sinh viên ngoại trú chẳng cần gia tham gia sinh hoạt tối thiểu với địa phương vì "bận học thêm".

Về phương pháp dạy học lại thiên về "không dạy cách tự học tự nghiên cứu" để có khả năng học một biết mười, để có khả năng tự học suốt đời, lại tham kiến thức sách vở, học nặng nề, học nhồi nhét càng sớm càng tốt nên buộc phải lo học thêm, dạy thêm. Luyện thi học sinh giỏi quốc tế cũng như quốc gia, địa phương cũng cứ đi theo hướng "vỗ gà nòi", chạy theo thành tích, nên phải lo học mà quên các nhiệm vụ rèn luyện toàn diện khác. Làm sao đào tạo được lớp người mới?

Tóm lại hãy lo sửa từ gốc hơn là lo cấm này, cấm nọ - đều không thành vì đã từng cấm rồi mà đâu có hiệu quả. Cấm quay ngược quỹ đạo tự phát thì cấm làm sao được? Phải lo làm lại từ đầu!

NGUYEN DUC THUAN

Tình hình dạy và học ở VN đã đến lúc cần thay đổi cho phù hợp với xu hướng mới. Đúng ra chúng ta nên sáng suốt từ 10 năm trước rồi, chứ không phải đợi đến bây giờ! Theo tôi, chương trình học cần nhanh chóng giảm bớt những giáo trình không quan trọng, tập trung chương trình dạy và học, đọc và nói tiếng Anh ngay từ cấp 1, 2, 3, ĐH vì hiện tại hầu như HS-SV khi ra trường đều bị "ngọng" khi giao tiếp Anh ngữ.

Thế hệ trước và thế hệ sau không thể giống nhau ở điểm đi đâu, nói gì cũng phải nhờ trợ giúp của thông dịch. TS cần được trang bị hành trang kiến thức cho tầm cỡ để giao thương với các nước trên thế giới.

Một điều không thể thiếu nữa là Chính phủ cần quan tâm hỗ trợ, khuyến khích đào tạo cho giới doanh thương học Anh ngữ, không thể nói chuyện bằng tay như trước đây được.

Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Việt Báo
Xem tiếp chủ đề: Sự kiện và dư luận
Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Video được xem nhiều nhất

Vietnam Idol 2015 - "Hot Boy Kẹo Kéo" chế Hit của Sơn Tùng M-TP
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Trang Ban Đọc NỔI BẬT

Liên minh châu Âu là 'sản phẩm' của CIA?

Khả năng Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) đã trở thành cái cớ hợp lý để Mỹ tuyên bố rằng vì sao họ có quyền can thiệp vào công việc nội bộ của EU.

Chi phí 'lót tay' dự án bất động sản, bài học từ các vụ án

Mất bao lâu về thủ tục hành chính để một dự án bất động sản, từ khi còn là ý tưởng đầu tư, cho đến lúc trở thành tòa nhà trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, chung cư cao tầng?

Nhận xét tin Có cần cấm dạy thêm, học thêm?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Có cần cấm dạy thêm, học thêm? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Co can cam day them hoc them ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Có cần cấm dạy thêm, học thêm? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Trang Ban Đọc.

There should prohibit tutoring, learning more?
Long time ago, a long time, not effective, infringing, fit, capable, tutoring, students, teachers, knowledge, current regulations, prohibit, lo , School

Why ban tutoring, learning more? If it's not breaking the law (the right to learn more, do more)? A long time ago issued the standard exam answers available information should be encouraged to learn first, to learn a lot, cram ... to enter the ...

Xem tiếp: Trang Ban Đọc


  • Thoi su 24h2804 Ca chet do thuy trieu do chua thuyet phuc
    Thời sự 24h(28/04): Cá chết do thủy triều đỏ chưa thuyết phục

    Xử lý nghiêm, thậm chí truy tố nếu để xảy ra ngộ độc do ăn cá chết; Nắng nóng bất thường tại TP.HCM: Trẻ nhỏ đổ bệnh, người già đột qụy; Chuyên gia phản bác nguyên nhân thuỷ triều đỏ làm chết cá; Phát hiện công nhân tráo đổi, làm mới hạn bánh quy hết date; Cháy chung cư ở Linh Đàm: Trẻ vạ vật ngủ ngoài đường

  • Thoi su 24h2704 Be trai bi me ep uong thuoc doc da chet
    Thời sự 24h(27/04): Bé trai bị mẹ ép uống thuốc độc đã chết

    Cá chết bất thường ở Vũng Áng: Thêm 5 thợ lặn nhập viện; Thảm án ở Hải Dương: Bé trai 8 tuổi bị mẹ đẻ ép uống thuốc độc đã chết; Giả mạo facebook nữ sinh bị cưa chân để lừa đảo: Lỗi tại nhà hảo tâm; Dân "tố" nước có mùi hôi, GĐ nước sạch bảo "Đun lên là hết"; Hành trình 18 năm vật vã tìm "tiếng người" cho con gái

  • Thoi su 24h2604 Nam thanh nien o HN bi sat hai da man
    Thời sự 24h(26/04): Nam thanh niên ở HN bị sát hại dã man

    Người nhái lặn 200m dưới kênh đen ngòm ô nhiễm để tìm két sắt; Có nên ăn hải sản khi cá chết hàng loạt ở miền Trung?; Thủy ngân trong không khí Hà Nội: "Khói xe chỉ là nghi ngờ"; Bỏ chất cấm độc hại: Thái Lan mất 6-7 năm, Việt Nam chỉ 6-7 tháng; Hà Nội: Lại một chung cư có nước sạch "sạch" như... nước cống!

  • Thoi su 24h2504 Tre bi bao hanh Noi dau tinh than
    Thời sự 24h(25/04): Trẻ bị bạo hành - Nỗi đau tinh thần

    Những cô gái bị xử tội... hiếp dâm; ‘Ai đầu độc cá cũng phải bị xử lý’!; Nằm rạp xuống đất khi thanh niên quăng mìn ra đường; Trẻ em bị bạo hành: Những nỗi đau về thể xác và tinh thần; Từ những vụ tống tình, tiền bằng ảnh 'nóng': Bài học cho giới trẻ... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 25/04/2016.

  • Thoi su 24h2204 Thanh nien lay bua giet nguoi yeu
    Thời sự 24h(22/04): Thanh niên lấy búa giết người yêu

    Công an nóng vội bỏ qua, còn ta nóng vội thì ra vào tù; Vì sao có những miếng thịt bò lại ánh lên màu 7 sắc cầu vồng?; Mỗi ngày cả trăm người đi taxi "thất lạc hành lý"; Số phận như bóng ma của các cô gái Việt bị bán sang Trung Quốc; Lún vào đa cấp liên tỉnh, tiền tỉ bốc hơi

  • Xon xao nhung vu chong danh vo gay phan no
    Xôn xao những vụ chồng đánh vợ gây phẫn nộ

    Bạo lực gia đình từ lâu là một vấn đề nhức nhối trong xã hội, trong đó đáng báo động nhất là tình trạng bạo lực phụ nữ.

  • Sot virus trieu chung va cach dieu tri
    Sốt virus - triệu chứng và cách điều trị

    Bệnh nhân sốt virus có thể khỏi sau 5-7 ngày điều trị. Tuy nhiên, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. ------------ Xem thêm: Sốt virus - triệu chứng và cách điều trị, http://vietbao.vn/tp/Sot-virus-trieu-chung-va-cach-dieu-tri/13168970/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Dan ba Viet kho nhat the gioi
    Đàn bà Việt khổ nhất thế giới?

    Trên đời này, chỉ có cha mẹ mới có thể hi sinh vì con cái! Đừng nghĩ mình có thể thay đổi được người khác. Sống vì mình đi, thương mình đi, sáng suốt lên, đừng vì sợ thị phi, sợ không làm được mà sống chịu đựng cả đời. Ai bị..

  • Vu chu quan bi xu ly hinh su
    Vụ 'chủ quán bị xử lý hình sự"

    Ông Tấn thuê mặt bằng ở huyện Bình Chánh để bán cà phê, ăn sáng, cơm trưa... nhưng lại bị phạt tiền vì nhiều lý do rồi bị truy tố vì chậm đăng ký kinh doanh...

  • Tang thue moi truong voi xang dau
    Tăng thuế môi trường với xăng dầu?

    Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, hiện Bộ Tài chính chưa có kế hoạch trình Chính phủ về điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

  • Toan canh kinh te tuan 244 3004
    Toàn cảnh kinh tế tuần (24/4 -30/04)

    Trong buổi lễ Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành điều hành linh hoạt lãi suất, kiềm chế lạm phát, đẩy mạnh tái cơ cấu; theo cách tính của Việt Nam, sau 4 tháng, lạm phát đang dừng ở mức 1,33%; mức lương của người lao động tại Việt Nam là 384-582 USD/tháng.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2404 29042016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 24/04 - 29/04/2016

    Cá chết hàng loạt tại vùng biển miền Trung; Sự thật về thông tin có thủy ngân lơ lửng trong không khí Hà Nội; Gió thổi đổ cột điện cao thế 500kV; Phản cảm cảnh chân dài mặc bikini 2 mảnh câu khách ở siêu thị tại HN; Cá chết, thuỷ ngân, chất cấm - người Việt sống sao... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 244304
    Sự kiện quốc tế nổi bật (24/4-30/4)

    Mỹ chi 38 tỷ USD cho phòng thủ tên lửa trong 5 năm tới; một phần tài liệu Panama bí mật sẽ được công bố vào tháng 5; Bà Clinton, ông Trump đứng trước chiến thắng lớn ở 5 bang; Nhật Bản ngơ ngác mất hợp đồng tàu ngầm 39 tỷ USD... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 244 304
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (24/4 - 30/4)

    Tác động khủng khiếp của ô nhiễm không khí đến sức khỏe; 100% xúc xích Vietfoods chứa chất gây ung thư; Những món khoái khẩu mùa hè dễ gây ngộ độc nhất; Bé 6 tuổi dậy thì sớm vì được mẹ cho ăn một món liên tục trong 2 năm;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 2443042016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (24/4-30/4/2016)

    Nhiều khi cha mẹ đã vô tình 'xâm hại' con mà không hay biết; cảnh giác trước những chiêu 'móc túi' của thợ điều hòa; vấn nạn dùng chất cấm trong chăn nuôi; cá chết khiến người dân không dám ăn hải sản...Cùng với những câu chuyện về tình yêu, hạnh phúc gia đình với ý nghĩa sâu xa khiến chúng ta phải suy ngẫm nhiều hơn là các