vietbao

Trục vớt tàu chở vàng lớn nhất thế giới

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Truc vot tau cho vang lon nhat the gioi

Chính phủ Anh và một công ty của Mỹ chuẩn bị trục vớt tàu Sussex chở đầy vàng bạc châu báu bị đắm ở vùng biển gần Gibraltar . Sau nhiều năm tìm kiếm ở vùng biển Địa Trung Hải gần khu vực Gibraltar, ông Greg Stemm, chủ hãng khai quật dưới đáy biển mang tên "Odyssey", cùng các nhà tìm kiếm đã phát hiện xác tàu Sussex ở độ sâu 900 mét.

Hãng Odyssey cùng với Chính phủ Anh, Tây Ban Nha đang chuẩn bị tiến hành khai quật, nếu thành công, thì đây sẽ là vụ khai quật lớn chưa từng có vì tàu Sussex được mệnh danh là con tàu chở nhiều vàng bạc châu báu nhất thế giới, số tài sản trên con tàu này trị giá 4 tỉ euro. Đây cũng là vụ săn tìm vàng bạc ở độ sâu lớn nhất, có thể đem lại một khoản lợi nhuận khổng lồ nhưng đồng thời cũng là vụ khai quật gây nhiều rắc rối về mặt ngoại giao nhất. Vụ đắm tàu Sussex được coi là một trong những thảm họa thê thảm nhất trong lịch sử Hải quân Hoàng gia Anh.

Chiếc tàu Sussex bị bão đánh đắm ngày 19/2/1694 gần eo biển Gibraltar đã mang theo xuống đáy biển một kho báu khổng lồ, đó là rất nhiều hòm và thùng bằng gỗ chứa đầy tiền kim loại và vàng, bạc thỏi ước tính trị giá 1 triệu bảng thời đó. Với kho báu khổng lồ này, Vua William III (Anh) có ý định mua chuộc, lôi kéo công tước xứ Savoyen đứng về phía mình, chiêu mộ một đội quân đánh thuê, tấn công nước Pháp dưới sự lãnh đạo của Vua Ludwig XIV từ phía biển Địa Trung Hải. Và tàu Sussex có sứ mạng quyết định, cung cấp tiền của để thực hiện ý đồ chiến lược này. Tuy nhiên, một cơn bão đã ập xuống, tàu Sussex với toàn bộ kho báu đã bị chìm xuống đáy biển gần Gibraltar.

Năm 1994, một nhà nghiên cứu người Italy đã có cuộc tiếp xúc với ông Greg Stemm tại văn phòng của ông ở Tampa, Florida. Ông ta đã phát hiện trong kho lưu trữ một công hàm ngoại giao từ thời đó đề cập đến vụ đắm tàu làm mất lượng vàng bạc khổng lồ.

Khi nghe tin này ông Stemm như bị choáng. Ông rất am hiểu lịch sử ngành hàng hải, có nhiều kinh nghiệm về các vụ trục vớt xác tàu đắm và nắm trong tay những thiết bị thăm dò, khai quật và trục vớt hiện đại nhất. Bên cạnh đó, ông được sự ủng hộ của nhiều nhà đầu tư sẵn sàng chịu rủi ro và có khả năng chi hàng triệu USD cho các vụ tìm kiếm.

Ông Stemm vào nghề khai quật xác tàu một cách ngẫu nhiên. Cách đây 20 năm ông có ý định tìm mua một con tàu để dạo chơi ở vùng biển Caribe. Tuy nhiên, khi đó ở bến cảng chỉ có một con tàu nghiên cứu của một trường đại học treo biển: "For sale" (Để bán). Chỉ vài ngày sau ông quyết định mua ngay con tàu này và mua thêm một computer hoạt động dưới nước đầu tiên. Một năm sau khi mua tàu, Stemm thành lập Hãng Odyssey Marine Exploration. Stemm cộng tác với John Morris, một chuyên gia về công nghệ dưới mặt nước.

Khi Stemm nghe về vụ Sussex. Vấn đề đầu tiên đặt ra là phải biết chính xác con tàu này ở vị trí nào, xác định giá trị của cải trên con tàu này để từ đó quyết định, có tiến hành trục vớt hay không.

Bản thân Hãng Odyssey có 7 chuyên gia chuyên nghiên cứu về tìm kiếm và trục vớt dưới đáy biển. Ngoài ra còn có một đội ngũ cộng tác viên thường xuyên thu thập thông tin về các vụ tàu đắm. Vào thời điểm này mọi thông tin liên quan đến tàu Sussex đối với Hãng Odyssey đều rất quan trọng như: các bản ghi chép cổ, nhật ký hành trình, các biên bản của hải quân, v.v...

Những thông tin mới của dân đánh cá và dân sở tại ở vùng ven biển Tây Ban Nha cũng hết sức được chú ý. Vào thời điểm này, Stemm quán xuyến khoảng 15 dự án của hãng. Ông quan tâm nhất đến công tác điều tra, nghiên cứu. Ông bay tới London làm việc miệt mài cả tuần lễ trong các thư viện và cơ quan lưu trữ. Qua quá trình khảo sát này dần dần ông nhận thấy vụ tàu Sussex rất có thể trở thành vụ tàu đắm mang theo nhiều của cải nhất trong lịch sử thế giới.

Lịch sử của chiếc tàu Sussex bị đắm

Cuối thế kỷ XVII là thời kỳ mà sự thù địch giữa Anh và Pháp lên đến đỉnh cao nhất. Thời kỳ đó Hải quân Pháp phát triển mạnh mẽ và có khả năng qua mặt Hải quân Anh, được coi là lực lượng hải quân hùng mạnh nhất thế giới thời đó. Người Anh tìm mọi cách để ngăn cản sự phát triển của các hạm đội Pháp.

Năm 1694, cuộc chiến giữa Anh và Pháp kéo dài đã 5 năm mà không phân thắng bại. Vua Anh lôi kéo công tước xứ Savoyen làm đồng minh chống Pháp. Tuy nhiên, Công quốc này đang ở trong tình trạng khánh kiệt không có tiền để tăng cường lực lượng vũ trang. Vua Anh cho thành lập một đoàn tàu khổng lồ với 206 chiếc và ở vị trí chính giữa đoàn tàu này là tàu Sussex trang bị 80 khẩu pháo và chuyên chở một kho tiền vàng khổng lồ.

Đô đốc Sir Francis Wheeler là người chỉ huy con tàu vô cùng quan trọng này. Khi đoàn tàu đã đi qua vùng biển miền Nam nước Pháp và tiến vào eo biển Gibraltar ở Địa Trung Hải thì bất ngờ gặp một cơn bão lớn. 1.200 lính thủy bị chết, tàu Sussex bị đắm và chỉ có 2 thủy thủ thoát chết trở về. Với việc tàu Sussex bị đắm, chiến lược tấn công nước Pháp từ nhiều phía của Vua William bị phá sản hoàn toàn

Quá trình nghiên cứu, thu thập tài liệu của ông Stemm thấy đã có cơ sở để làm việc với nhà đương cục Anh. Ông xin gặp Bộ trưởng Quốc phòng Anh khi đó là Geoff Hoon vì về lý thuyết tàu Sussex thuộc về Hải quân Anh. Tháng 9/2002, hai bên đi đến thỏa thuận Hãng Odyssey với kinh nghiệm và vốn liếng của mình có quyền thăm dò trục vớt số vàng trên tàu Sussex, sau đó khoản vàng này sẽ được chia theo một công thức hết sức phức tạp.

Ông Stemm được Bộ Quốc phòng Anh bảo đảm dành cho khoảng thời gian là 20 năm để độc quyền tiến hành dự án này.

Không có dự án tìm kiếm nào có sức hấp dẫn như tàu Sussex

Một khó khăn lớn nhất là người ta chưa biết chính xác vị trí của xác con tàu này, mặc dù đã có nhiều tài liệu quý trong tay, đến thời điểm này người ta mới biết xác tàu Sussex nằm trong một diện tích khoảng 1.000 km2 và dưới độ sâu 900m. Các nhà nghiên cứu đã phân ô khu vực này. Sau đó dùng tàu thả thiết bị tìm kiếm Minibex và Odyssey Explorer xuống dưới biển để rà soát, tìm kiếm theo từng lô một.

Các nhà nghiên cứu theo dõi con mắt điện tử hoạt động qua màn hình máy tính. Những hình ảnh này được ghi lại trên băng video để nghiên cứu. Với phương pháp này họ lập được bản đồ trắc địa. Tuy nhiên, công việc này lại không hề đơn giản. Thiết bị dò tìm trị giá 250.000 USD chỉ có thể cung cấp những bức ảnh có giá trị sử dụng khi nó được treo ổn định ở vị trí cách đáy biển từ 20m đến 40m. Do tàu nghiên cứu phải kéo theo tàu ngầm mini ở phía sau và độ sâu của biển dao động từ 300m đến 900m, vì thế tốc độ tàu luôn phải điều chỉnh để tương ứng với chiều dài của dây cáp.

Khi các nhà tìm kiếm phát hiện một vật gì đó bất bình thường dưới đáy biển, họ lệnh cho lái tàu phải tiếp cận vị trí đó ở phía khác sau đó họ đánh dấu nhân vào trắc đồ. Cuối một vệt quét như vậy họ đã đánh dấu được 418 vị trí. Tuy nhiên sau khi tiếp cận gần hơn và xem xét kỹ các vị trí này họ lại buộc phải xóa đi hàng loạt dấu nhân. Những vị trí trồi lên đó quá lớn so với chiều dài 48m của tàu Sussex. Cũng có khi họ lại phát hiện ra xác một con tàu khác nhưng lại còn quá mới so với tàu Sussex đã chìm dưới đáy biển trên 300 năm. và cũng có trường hợp chỗ gồ lên đó chỉ là một mỏm núi đá bình thường. Phần lớn những chỗ có dấu vết đặc biệt, mặc dù đã tiếp cận và xem xét kỹ nhiều lần nhưng các chuyên gia vẫn không thể có kết luận chắc chắn.

Và thế là họ phải thực hiện bước tiếp theo, sử dụng robot lặn tự động mang tên remote operated vehicle (ROV). Robot này có kích thước như một cái tủ lạnh và giá lên tới 3 triệu USD. Thông thường ROV được sử dụng ở độ sâu mà con người không thể tới được vì áp lực nước quá lớn. Vùng eo biển Gibraltar vốn là tuyến đường biển rất tấp nập tàu bè vì thế các chuyên gia trên tàu Odyssey phát hiện khá nhiều xác tàu đắm vào thời kỳ Chiến tranh thế giới I và II, cạnh đó họ còn phát hiện cả những chiếc thuyền gỗ trên 1.000 năm tuổi từ thời đế chế La mã.

Niềm tin của các nhà tìm kiếm chứa chan hy vọng

Đó là vùng biển mà người ta đã phát hiện tổng cộng 19 khẩu đại bác, nằm theo một hàng dọc thẳng tắp. Cạnh đó họ còn phát hiện hai mỏ neo. Ông Stemm quyết định cho vào cuộc một loại vũ khí thượng thặng của mình, đó là một robot hoạt động dưới đáy biển có tay cầm và túi thu lượm, thực chất đây là một tàu ngầm mini không người lái.

Tàu ngầm đã lặn tổng cộng 17 lần, thu nhặt một loạt vật dụng trong đó có cả một nòng pháo. Các nhà khảo cổ làm việc trên tàu và một chuyên gia Bộ Quốc phòng Anh đã xem xét kỹ nòng pháo này và đưa vào phân tích trong phòng thí nghiệm. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy nòng pháo này tương tự loại nòng pháo trên tàu Sussex cách đây trên 300 năm.

Việc thăm dò xác định vị trí tàu Sussex vừa mới hé mở thì đã nổi lên một mâu thuẫn mới. Sau khi báo chí Anh dồn dập đưa tin về sự hợp tác giữa Hãng Odyssey và Chính phủ Anh và về mối lợi khổng lồ lên tới nhiều triệu euro thì người Tây Ban Nha cảm thấy bực bội. Về mặt pháp lý thì nước Anh thực sự là chủ sở hữu khoản tài sản bị đắm. Nhưng xác con tàu hiện tại được xác định đắm tại vùng biển thuộc chủ quyền của Tây Ban Nha vì thế Madrid mới là người có quyền cho phép thực hiện các biện pháp tìm kiếm và khai quật.

Khi các chính trị gia Tây Ban Nha phản đối vụ khai quật này thì báo chí Anh lập tức coi đây là "một lời tuyên chiến". Trong "cuộc chiến" này Stemm là người bị thiệt. Tháng 1/2006, Chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố chỉ cho phép Stemm được tìm kiếm trong vùng lãnh hải của mình. Chính phủ Tây Ban Nha đòi Stemm phải ngừng ngay mọi hoạt động tại đây.

Cuối năm 2005, khi Stemm tiến hành một chuyến khảo sát tại vùng biển này đã có tới 25 tàu của Tây Ban Nha chở người biểu tình phản đối cuộc thăm dò.

Một cuộc thương lượng "marathon" mới đã diễn ra. Kết quả là các nhà khảo cổ Tây Ban Nha cũng sẽ được chính thức tham gia quá trình trục vớt. Vấn đề hiện chưa rõ là liệu phía Tây Ban Nha sẽ được chia tài sản sau khi trục vớt như thế nào.

V.P - (ANTG)

Việt Báo

Comment :Trục vớt tàu chở vàng lớn nhất thế giới
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Trục vớt tàu chở vàng lớn nhất thế giới bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Truc vot tau cho vang lon nhat the gioi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Trục vớt tàu chở vàng lớn nhất thế giới ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Thế Giới
Salvaging ship the world's largest gold
Spanish firm Odyssey, Greg Stemm, Mr. Stemm, Mediterranean Sea, the world, look, in place, researchers, salvage search, ships, sea, detect, Sussex
UK Government and a U.S. company prepares Sussex salvage ship loaded with gold and jewels sunk in waters near Gibraltar. After years of looking at the Mediterranean Sea near Gibraltar, said Greg Stemm, the company excavated under the sea ...
Thế giới 24h (25/7): Đức 'lao đao' với 4 vụ tấn công chỉ trong 1 tuần

Mấy ngày qua, Đức liên tiếp chứng kiến các vụ tấn công chết người liên quan đến người nhập cư làm dấy lên nỗi lo ngại về an ninh ở đất nước này.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Thoi su 24h127 Vo bop cua quy khien chong chet tuc tuoi
    Thời sự 24h(12/7): Vợ bóp của quý khiến chồng chết tức tưởi

    Phạt 100 triệu phòng khám "mạo danh" Sở Y tế HN "chặt chém" khách; Xe cứu thương ngoại tỉnh phải “mua” bệnh nhân ở Hà Nội?; Formosa lén lút chôn chất thải ở trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường; Gây bức xúc lớn, các dự án giao thông BOT được Quốc hội đưa vào giám sát; Vụ gần 400 GV ở Thanh Hóa mất việc: 50-100 triệu đồng chạy làm GV hợp đồng?

  • Thoi su 24h117 Co gai tre xinh dep tu vong ben ve duong
    Thời sự 24h(11/7): Cô gái trẻ xinh đẹp tử vong bên vệ đường

    Sự cố môi trường Formosa: Xác định hàm lượng độc tố dưới đáy biển; Thuê giúp việc 6 triệu/tháng, chủ nhà phẫn nộ vì em bé bị véo tai, ăn tát; Nhà máy làm chết cá đầu nguồn sông Đà không có khu xử lý nước thải; Từ vụ chặn xe cấp cứu: Bảo vệ bệnh viện hay lực lượng..."bảo kê"?; Dọa đuổi ông lão xuống xe, nhân viên xe buýt bị đình chỉ việc

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 107167
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/7-16/7)

    Toà PCA ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Anh Theresa May công bố danh sách nội các mới; Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp; Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 107 167
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (10/7- 16/7)

    Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước; Bác sĩ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền; Cảm động câu chuyện về sản phụ ung thư phổi quyết giữ thai nhi; Mách bạn bài thuốc điều trị sẩy thai từ hàng trăm năm trước;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1007 16072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/07- 16/07/2016)

    Lại nóng chuyện huy động 500 tấn vàng trong dâm, lãi suất tiêu dùng lên tới 70-80%/năm, EVN chiếm hơn 1/3 tổng số nợ mà Chính phủ phải bảo lãnh, nhiều ngân hàng báo lãi khủng trong quý II, kiểm tra xử phạt hàng loạt công ty đa cấp... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là nhữ