Thứ sáu, 01 Tháng chín 2006, 15:32 GMT+7

Những vụ tai nạn máy bay do nhầm đường băng

Nhung vu tai nan may bay do nham duong bang
Thân nhân người tử nạn trong vụ máy bay nhầm đường băng tại Đài Loan. Ảnh: AP.

Các sân bay có nhiều đường băng giúp hoạt động cất hạ cánh thuận lợi, nhưng nếu phi công và đài kiểm soát không lưu thiếu tập trung dẫn đến nhầm lẫn thì thảm kịch sẽ xảy ra, trong đó vụ tai nạn máy bay tại Mỹ hôm 27/8 là ví dụ mới nhất.

Quá tam ba bận

Chuyến bay nội địa mang số hiệu 5191 của hãng Comair từ Lexington, bang Kentucky, tới thành phố Atlanta, bang Georgia, sớm kết thúc trong tang tóc. Chiếc Bombardier CRJ-100 cất cánh lúc 6h7" sáng 27/8 đã đâm xuống đất sau khi cất cánh nhầm đường băng tại sân bay Blue Grass.

Chiếc máy bay chở 50 hành khách và phi hành đoàn này không có lỗi. Nó mới được nhà sản xuất Bombardier của Canada cho xuất xưởng tháng 1/2001 và thường xuyên được bảo dưỡng kỹ thuật. Lỗi là do phi công không quen đường băng và nhân viên kiểm soát không lưu tắc trách không quan sát hướng dẫn máy bay.

Đường mũi tên xanh chỉ hướng di chuyển và cất cánh được quy địnhcủa chiếc Comair CRJ-100
Đường mũi tên xanh chỉ hướng di chuyển và cất cánh theo lệnh của đài kiểm soát dành cho chiếc Comair CRJ-100. Còn đường mũi tên đỏ là đường đi thực tế của nó sau khi nhầm đường băng và điểm cuối của mũi tên đỏ là nơi máy bay rơi. Ảnh: Wikipedia.

Sây bay Blue Grass có hai đường băng được đánh số hiệu 22 (đường băng dài) và 26 (đường băng ngắn). Chiếc CRJ-100 đáng lẽ phải cất cánh từ đường băng số 22 nhưng nó lại sử dụng đường băng số 26 có chiều dài chỉ bằng một nửa nên không thể có đủ đà rời khỏi mặt đất.

Lúc đó, trên đài kiểm soát chỉ có một nhân viên trực mà người này lại đứng quay lưng ra phía ngoài . Do đó anh ta không thể phát hiện chiếc máy bay nhầm đường băng. Hậu quả là 49 trên tổng số 50 người trên máy bay thiệt mạng chỉ vì một sơ suất của người có 17 năm kinh nhiệm.

Điều đáng nói là trước đó từng xảy ra hai sự cố nhầm đường băng tại sân bay Blue Grass và cũng có người chết. Hơn nữa sân bay nằm ở thành phố Lexington này có quy mô "thường thường bậc trung" với thiết kế hệ thống đường băng và đường dẫn máy bay không quá phức tạp.

Năm 1993, một chiếc phản lực cơ thương mại được hướng dẫn cất cánh từ đường băng dài (Runway 22) nhưng lại đi nhầm sang đường băng ngắn (Runway 26). Một sự cố không khác gì vụ mới xảy ra hôm chủ nhật tuần trước đối với chiếc Comair CRJ-100.

Tuy nhiên, chiếc máy bay trên may mắn hơn nhiều vì nhân viên trực đài kiểm soát không lưu hôm đó rất tập trung. Người này kịp thời phát hiện ra sự nhầm lẫn và ra lệnh hủy cất cánh. Các phi công cũng nhận ra sai sót và chắc chắn sẽ không cho máy bay tăng tốc kể cả khi nhân viên không lưu không phát hiện ra.

Nhung vu tai nan may bay do nham duong bang
Một chiếc Lear Jet 25C tại Mỹ. Ảnh: Pbase.

Sau đó chừng 9 năm, ngày 30/8/2002, một chiếc máy bay cá nhân Learjet 25C lại gặp sự cố với đường băng ở sân bay Blue Grass. Chiếc máy bay hai động cơ này chạy vượt đường băng trong khi hạ cánh và va chạm xảy ra làm chết một người và 5 người bị thương.

Ngay trước khi hạ cánh, phi công xác nhận mọi thứ đều trong tình trạng "OK". Tuy nhiên, sau khi tiếp đất thì các thiết bị giảm tốc gặp trục trặc khiến nó không thể dừng lại. Chiếc máy bay vượt khỏi đường băng, đâm vào các chướng ngại vật rồi lao thẳng ra đường cao tốc nằm gần sân bay.

Bi kịch của con chim sắt khổng lồ

Ngày 31/10/2000, thế giới chứng kiến tai nạn của loại máy bay huyền thoại Boeing 747-400, thường được gọi là Jumbo Jet, nổi danh vì vóc dáng khổng lồ và độ an toàn. Theo lịch trình, nó xuất phát từ Singapore tới Los Angeles và dừng tại sân bay Tưởng Giới Thạch ở Đài Bắc.

Nhưng chuyến bay mang số hiệu SQ006 của Singapore Airlines đi nhầm đường băng trong khi cất cánh tại sân bay quốc tế Tưởng Giới Thạch. Chiếc Boieng 747-400 đâm phải một xe xây dựng khiến 83 hành khách và phi hành đoàn trên tổng số 179 người có mặt trên khoang thiệt mạng.

Thảm kịch xảy ra lúc 23h17" giờ địa phương, khi sân bay đang hứng chịu một trận mưa tầm tã do ảnh hưởng của trận bão nhiệt đới Xangsane. Phi công được lệnh cất cánh từ đường băng 05L nhưng lại đi nhầm sang đường băng 05R chạy song song đang đóng cửa để sửa chữa.

Trời mưa to và tầm nhìn kém làm phi công không nhận ra một chiếc xe xây dựng đang đỗ trên đường băng 05R. Con chim sắt khổng lồ đã va chạm với cỗ xe thi công nặng nề tạo ra một tiếng nổ lớn, xé chúng ra thành từng mảnh. Đám cháy bùng lên làm chết 79 trên 159 hành khách và 4 trên 20 thành viên phi hành đoàn.

Những gì còn lại từ chiếc Boeing 747-400 của Singapore Airlines sau vụ tai nạn tại Đài Bắc. Ảnh: Airliner.
Những gì còn lại từ chiếc Boeing 747-400 của Singapore Airlines sau vụ tai nạn tại Đài Bắc. Ảnh: Airliners.

Cuộc điều tra sau đó của cơ quan an toàn hàng không Đài Loan (ASC) đưa ra những nhân tố chính dẫn đến tai nạn. Đó là lỗi tổ lái không đi đúng đường dẫn máy bay (taxiing route) mặc dù có đầy đủ sơ đồ hướng dẫn nên không biết đã đi vào nhầm đường băng.

Sau khi tiến vào đường băng đang sửa chữa, tổ lái lại tắc trách không kiểm tra các màn hình hướng dẫn để biết bị nhầm. Trong khi đó, mưa to tại sân bay Tưởng Giới Thạch cộng với trời tối khiến phi công không nhìn thấy các xe cơ giới đang đỗ trên đường băng và tai nạn xảy ra.

Tuy nhiên, giới chức Singapore, hãng Singapore Airlines, Hiệp hội các liên đoàn phi công thương mại quốc tế (IFALPA) cùng một số tổ chức khác lại có ý kiến khác so với bản báo cáo kết luận vụ tai nạn do ASC công bố.

Theo Singapore, bản báo cáo không đầy đủ và đổ lỗi quá nhiều cho các phi công, trong khi các lỗi quan trọng khác bị xem nhẹ. Nhóm điều tra đến từ đảo quốc sư tử cho rằng, hệ thống đèn tín hiệu tại sân bay Tưởng Giới Thạch không đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, một số đèn rất quan trọng bị thiếu hoặc không hoạt động.

Trong khi đó lại không hề có thanh chắn hay dấu hiệu cảnh báo nào ở phía đầu đường băng đang sửa chữa để có thể giúp phi công nhận biết. Trước vụ tai nạn 8 ngày từng có một máy bay cũng suýt cất cánh nhầm từ đường băng này nhưng kịp thời nhận ra.

Hãng Singapore Airlines ra một tuyên bố thể hiện sự bất mãn đối với bản báo cáo của ASC. Họ nhắc lại quan điểm của các nhà điều tra Singapore và nhấn mạnh thêm, đài kiểm soát không lưu sân bay đã không tuân thủ các quy trình hướng dẫn khi vẫn cho phép máy bay cất cánh dù không nhìn rõ nó đang ở đâu.

Thông thường, các đường băng sửa chữa không bật đèn để chứng tỏ nó tạm thời đóng cửa. Nhưng tình hình thực tế tại sân bay Tưởng Giới Thạch lúc đó lại khác. Đèn tín hiệu trên đường dẫn máy bay ra đường băng hỏng 05R vẫn được bật. Hơn nữa đèn tín hiệu màu xanh lá cây ở chính giữa đường băng này vẫn được thắp sáng.

Quan chức ngành hàng không Đài Loan giải thích, đường băng đang sửa chữa 05R không được chặn lại ở điểm đầu do một phần của nó vẫn được dùng cho các máy bay hạ cánh lăn bánh tới nhà ga. Trong khi đó, phi công Singapore đã hai lần xác nhận với đài kiểm soát rằng họ đang chờ ở đường băng 05L đúng như được hướng dẫn.

Hình ảnh sặc sỡ kiểu nhiệt đới không bao giờ được Singapore tái sử dụng. Ảnh: Airliner.
Hình ảnh sặc sỡ kiểu nhiệt đới như thế này không bao giờ được Singapore Airlines tái sử dụng kể từ sau vụ tai nạn. Ảnh: Airliners.

Sau tai nạn trên, Singapore Airlines thực hiện một loạt thay đổi nhằm xóa đi hình ảnh của thảm kịch tại Đài Loan. Phiên hiệu đường bay từ Singapore đi Mỹ vốn là SQ006 đã được đổi thành SQ030.

Chiếc máy bay lâm nạn là một trong hai phi cơ của hãng được sơn vỏ ngoài sặc sỡ theo kiểu nhiệt đới khác với màu truyền thống. Mục đích của màu sơn bắt mắt này là để quảng bá cho dịch vụ ghế hạng nhất và hạng doanh nhân mới đưa vào khai thác của Singapore Airlines.

Nhưng sau tai nạn năm 2000, Singapore Airlines lập tức cho sơn lại màu sắc truyền thống cho chiếc máy bay không bị tai nạn. Kể từ đó, vẻ bề ngoài đầy màu sắc bị coi là xui xẻo này không bao giờ còn được hãng sử dụng trên các máy bay của mình nữa.

Đình Chính (theo Wikipedia, Chanel NewsAsia)

Việt Báo

Nhận xét tin Những vụ tai nạn máy bay do nhầm đường băng

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Những vụ tai nạn máy bay do nhầm đường băng bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nhung vu tai nan may bay do nham duong bang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Những vụ tai nạn máy bay do nhầm đường băng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tìm Hiểu của chuyên mục Thế Giới.

The accident airplane runway by mistake
Singapore Airlines, Chiang Kai-shek, Blue Grass, Taiwan , radio air traffic control, aircraft accidents, accidents, signal lights, under repair, the report, runways, airports, pilots, taking off and landing, the

more airports runway landing operations going smoothly, but if the pilot and air traffic control stations lack of focus lead to confusion, then the tragedy will occur, including aircraft accidents in the U.S. on 27/8 is for latest example ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Thoi su 24h1911 Chang trai dam cuoi co tich qua doi
    Thời sự 24h(19/11): Chàng trai "đám cưới cổ tích" qua đời

    Phạt 252 triệu đồng NXB in hình Công Lý cởi trần; Chơi ngông Tàng "Keangnam": Mời ca sỹ ngoại về đãi cả bản; Nữ phượt thủ 9x tử nạn trên cung đường Hà Giang; Chàng trai trong "đám cưới cố tích" đột ngột qua đời...

  • Thoi su 24h1811 BS quen kim mo trong bung benh nhan
    Thời sự 24h(18/11): BS quên kim mổ trong bụng bệnh nhân

    Đường sắt trên cao "tuyệt đối an toàn"; Mổ đẻ, BS ‘quên’ kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ ra viện; Lật mặt hàng chục cửa hàng xăng dầu lắp đặt IC giả; Mạo nhận con trai Bí thư HN "quỵt" hàng trăm triệu... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/11.

  • Thoi su 24h1711 Cong Ly mac quan nho len bia sach luat
    Thời sự 24h(17/11): Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật

    Bình Dương lên tiếng về cáo buộc của ông Dũng "lò vôi"; Công Lý bức xúc vì bìa sách in hình anh cởi trần; Nữ "đại gia" Hà thành bị đánh thuốc mê cướp kim cương?; "Kho" sừng tê giác trong nhà đại gia Hà Tĩnh...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.