Những vụ tai nạn máy bay do nhầm đường băng

Nhung vu tai nan may bay do nham duong bang
Thân nhân người tử nạn trong vụ máy bay nhầm đường băng tại Đài Loan. Ảnh: AP.

Các sân bay có nhiều đường băng giúp hoạt động cất hạ cánh thuận lợi, nhưng nếu phi công và đài kiểm soát không lưu thiếu tập trung dẫn đến nhầm lẫn thì thảm kịch sẽ xảy ra, trong đó vụ tai nạn máy bay tại Mỹ hôm 27/8 là ví dụ mới nhất.

Quá tam ba bận

Chuyến bay nội địa mang số hiệu 5191 của hãng Comair từ Lexington, bang Kentucky, tới thành phố Atlanta, bang Georgia, sớm kết thúc trong tang tóc. Chiếc Bombardier CRJ-100 cất cánh lúc 6h7" sáng 27/8 đã đâm xuống đất sau khi cất cánh nhầm đường băng tại sân bay Blue Grass.

Chiếc máy bay chở 50 hành khách và phi hành đoàn này không có lỗi. Nó mới được nhà sản xuất Bombardier của Canada cho xuất xưởng tháng 1/2001 và thường xuyên được bảo dưỡng kỹ thuật. Lỗi là do phi công không quen đường băng và nhân viên kiểm soát không lưu tắc trách không quan sát hướng dẫn máy bay.

Đường mũi tên xanh chỉ hướng di chuyển và cất cánh được quy địnhcủa chiếc Comair CRJ-100
Đường mũi tên xanh chỉ hướng di chuyển và cất cánh theo lệnh của đài kiểm soát dành cho chiếc Comair CRJ-100. Còn đường mũi tên đỏ là đường đi thực tế của nó sau khi nhầm đường băng và điểm cuối của mũi tên đỏ là nơi máy bay rơi. Ảnh: Wikipedia.

Sây bay Blue Grass có hai đường băng được đánh số hiệu 22 (đường băng dài) và 26 (đường băng ngắn). Chiếc CRJ-100 đáng lẽ phải cất cánh từ đường băng số 22 nhưng nó lại sử dụng đường băng số 26 có chiều dài chỉ bằng một nửa nên không thể có đủ đà rời khỏi mặt đất.

Lúc đó, trên đài kiểm soát chỉ có một nhân viên trực mà người này lại đứng quay lưng ra phía ngoài . Do đó anh ta không thể phát hiện chiếc máy bay nhầm đường băng. Hậu quả là 49 trên tổng số 50 người trên máy bay thiệt mạng chỉ vì một sơ suất của người có 17 năm kinh nhiệm.

Điều đáng nói là trước đó từng xảy ra hai sự cố nhầm đường băng tại sân bay Blue Grass và cũng có người chết. Hơn nữa sân bay nằm ở thành phố Lexington này có quy mô "thường thường bậc trung" với thiết kế hệ thống đường băng và đường dẫn máy bay không quá phức tạp.

Năm 1993, một chiếc phản lực cơ thương mại được hướng dẫn cất cánh từ đường băng dài (Runway 22) nhưng lại đi nhầm sang đường băng ngắn (Runway 26). Một sự cố không khác gì vụ mới xảy ra hôm chủ nhật tuần trước đối với chiếc Comair CRJ-100.

Tuy nhiên, chiếc máy bay trên may mắn hơn nhiều vì nhân viên trực đài kiểm soát không lưu hôm đó rất tập trung. Người này kịp thời phát hiện ra sự nhầm lẫn và ra lệnh hủy cất cánh. Các phi công cũng nhận ra sai sót và chắc chắn sẽ không cho máy bay tăng tốc kể cả khi nhân viên không lưu không phát hiện ra.

Nhung vu tai nan may bay do nham duong bang
Một chiếc Lear Jet 25C tại Mỹ. Ảnh: Pbase.

Sau đó chừng 9 năm, ngày 30/8/2002, một chiếc máy bay cá nhân Learjet 25C lại gặp sự cố với đường băng ở sân bay Blue Grass. Chiếc máy bay hai động cơ này chạy vượt đường băng trong khi hạ cánh và va chạm xảy ra làm chết một người và 5 người bị thương.

Ngay trước khi hạ cánh, phi công xác nhận mọi thứ đều trong tình trạng "OK". Tuy nhiên, sau khi tiếp đất thì các thiết bị giảm tốc gặp trục trặc khiến nó không thể dừng lại. Chiếc máy bay vượt khỏi đường băng, đâm vào các chướng ngại vật rồi lao thẳng ra đường cao tốc nằm gần sân bay.

Bi kịch của con chim sắt khổng lồ

Ngày 31/10/2000, thế giới chứng kiến tai nạn của loại máy bay huyền thoại Boeing 747-400, thường được gọi là Jumbo Jet, nổi danh vì vóc dáng khổng lồ và độ an toàn. Theo lịch trình, nó xuất phát từ Singapore tới Los Angeles và dừng tại sân bay Tưởng Giới Thạch ở Đài Bắc.

Nhưng chuyến bay mang số hiệu SQ006 của Singapore Airlines đi nhầm đường băng trong khi cất cánh tại sân bay quốc tế Tưởng Giới Thạch. Chiếc Boieng 747-400 đâm phải một xe xây dựng khiến 83 hành khách và phi hành đoàn trên tổng số 179 người có mặt trên khoang thiệt mạng.

Thảm kịch xảy ra lúc 23h17" giờ địa phương, khi sân bay đang hứng chịu một trận mưa tầm tã do ảnh hưởng của trận bão nhiệt đới Xangsane. Phi công được lệnh cất cánh từ đường băng 05L nhưng lại đi nhầm sang đường băng 05R chạy song song đang đóng cửa để sửa chữa.

Trời mưa to và tầm nhìn kém làm phi công không nhận ra một chiếc xe xây dựng đang đỗ trên đường băng 05R. Con chim sắt khổng lồ đã va chạm với cỗ xe thi công nặng nề tạo ra một tiếng nổ lớn, xé chúng ra thành từng mảnh. Đám cháy bùng lên làm chết 79 trên 159 hành khách và 4 trên 20 thành viên phi hành đoàn.

Những gì còn lại từ chiếc Boeing 747-400 của Singapore Airlines sau vụ tai nạn tại Đài Bắc. Ảnh: Airliner.
Những gì còn lại từ chiếc Boeing 747-400 của Singapore Airlines sau vụ tai nạn tại Đài Bắc. Ảnh: Airliners.

Cuộc điều tra sau đó của cơ quan an toàn hàng không Đài Loan (ASC) đưa ra những nhân tố chính dẫn đến tai nạn. Đó là lỗi tổ lái không đi đúng đường dẫn máy bay (taxiing route) mặc dù có đầy đủ sơ đồ hướng dẫn nên không biết đã đi vào nhầm đường băng.

Sau khi tiến vào đường băng đang sửa chữa, tổ lái lại tắc trách không kiểm tra các màn hình hướng dẫn để biết bị nhầm. Trong khi đó, mưa to tại sân bay Tưởng Giới Thạch cộng với trời tối khiến phi công không nhìn thấy các xe cơ giới đang đỗ trên đường băng và tai nạn xảy ra.

Tuy nhiên, giới chức Singapore, hãng Singapore Airlines, Hiệp hội các liên đoàn phi công thương mại quốc tế (IFALPA) cùng một số tổ chức khác lại có ý kiến khác so với bản báo cáo kết luận vụ tai nạn do ASC công bố.

Theo Singapore, bản báo cáo không đầy đủ và đổ lỗi quá nhiều cho các phi công, trong khi các lỗi quan trọng khác bị xem nhẹ. Nhóm điều tra đến từ đảo quốc sư tử cho rằng, hệ thống đèn tín hiệu tại sân bay Tưởng Giới Thạch không đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, một số đèn rất quan trọng bị thiếu hoặc không hoạt động.

Trong khi đó lại không hề có thanh chắn hay dấu hiệu cảnh báo nào ở phía đầu đường băng đang sửa chữa để có thể giúp phi công nhận biết. Trước vụ tai nạn 8 ngày từng có một máy bay cũng suýt cất cánh nhầm từ đường băng này nhưng kịp thời nhận ra.

Hãng Singapore Airlines ra một tuyên bố thể hiện sự bất mãn đối với bản báo cáo của ASC. Họ nhắc lại quan điểm của các nhà điều tra Singapore và nhấn mạnh thêm, đài kiểm soát không lưu sân bay đã không tuân thủ các quy trình hướng dẫn khi vẫn cho phép máy bay cất cánh dù không nhìn rõ nó đang ở đâu.

Thông thường, các đường băng sửa chữa không bật đèn để chứng tỏ nó tạm thời đóng cửa. Nhưng tình hình thực tế tại sân bay Tưởng Giới Thạch lúc đó lại khác. Đèn tín hiệu trên đường dẫn máy bay ra đường băng hỏng 05R vẫn được bật. Hơn nữa đèn tín hiệu màu xanh lá cây ở chính giữa đường băng này vẫn được thắp sáng.

Quan chức ngành hàng không Đài Loan giải thích, đường băng đang sửa chữa 05R không được chặn lại ở điểm đầu do một phần của nó vẫn được dùng cho các máy bay hạ cánh lăn bánh tới nhà ga. Trong khi đó, phi công Singapore đã hai lần xác nhận với đài kiểm soát rằng họ đang chờ ở đường băng 05L đúng như được hướng dẫn.

Hình ảnh sặc sỡ kiểu nhiệt đới không bao giờ được Singapore tái sử dụng. Ảnh: Airliner.
Hình ảnh sặc sỡ kiểu nhiệt đới như thế này không bao giờ được Singapore Airlines tái sử dụng kể từ sau vụ tai nạn. Ảnh: Airliners.

Sau tai nạn trên, Singapore Airlines thực hiện một loạt thay đổi nhằm xóa đi hình ảnh của thảm kịch tại Đài Loan. Phiên hiệu đường bay từ Singapore đi Mỹ vốn là SQ006 đã được đổi thành SQ030.

Chiếc máy bay lâm nạn là một trong hai phi cơ của hãng được sơn vỏ ngoài sặc sỡ theo kiểu nhiệt đới khác với màu truyền thống. Mục đích của màu sơn bắt mắt này là để quảng bá cho dịch vụ ghế hạng nhất và hạng doanh nhân mới đưa vào khai thác của Singapore Airlines.

Nhưng sau tai nạn năm 2000, Singapore Airlines lập tức cho sơn lại màu sắc truyền thống cho chiếc máy bay không bị tai nạn. Kể từ đó, vẻ bề ngoài đầy màu sắc bị coi là xui xẻo này không bao giờ còn được hãng sử dụng trên các máy bay của mình nữa.

Đình Chính (theo Wikipedia, Chanel NewsAsia)

Việt Báo

TIN Thế Giới NỔI BẬT

Bị phá hủy cỗ máy in tiền, IS xoay sở thế nào?

Hàng loạt đợt không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu đã phá hủy một phần nguồn cung tài chính của Nhà nước Hồi giáo (IS), song dường như nhóm này còn nhiều cách để bù đắp tổn thất.

Lavrov: Phương Tây tham vọng thống trị TG

Tại Hội nghị đặc biệt của Hội đồng Bảo An Liên Hợp quốc do Trung Quốc tổ chức vào dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Liên Hợp Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cáo buộc các cường quốc phương Tây đang cố gắng thống trị và áp đặt hệ tư tưởng của họ lên phần còn lại của thế giới.

Tết cộng đồng tại UAE 2015

Tối 12/2/2015, Đại sứ quán Việt Nam tại UAE tổ chức Tết Cộng đồng ấm cúng và đậm đà bản sắc dân tộc mừng Xuân Ất Mùi tại Trụ sở Đại sứ quán.

Mỹ quan ngại về quy định an ninh mạng mới của TQ

Phó Đại diện Thương mại Mỹ Robert Holleyman ngày 12/2 cho biết chính quyền của Tổng thống Barack Obama coi những quy định mới về an ninh mạng mà Trung Quốc sắp áp dụng là “rào cản lớn” đối với hoạt động thương mại và Washington đã đề cập mối quan ngại này với Bắc Kinh ở cấp cao nhất.

Nhận xét tin Những vụ tai nạn máy bay do nhầm đường băng

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Những vụ tai nạn máy bay do nhầm đường băng bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nhung vu tai nan may bay do nham duong bang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Những vụ tai nạn máy bay do nhầm đường băng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tìm Hiểu của chuyên mục Thế Giới.

The accident airplane runway by mistake
Singapore Airlines, Chiang Kai-shek, Blue Grass, Taiwan , radio air traffic control, aircraft accidents, accidents, signal lights, under repair, the report, runways, airports, pilots, taking off and landing, the

more airports runway landing operations going smoothly, but if the pilot and air traffic control stations lack of focus lead to confusion, then the tragedy will occur, including aircraft accidents in the U.S. on 27/8 is for latest example ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Thế Giới


  • Thoi su trong ngay Cuong do la len tieng ve vu tai nan
    Thời sự trong ngày: Cường đô la lên tiếng về vụ tai nạn

    Ông Nguyễn Quang Lập được tại ngoại điều tra; Siêu xe gây tai nạn đứng tên sở hữu Cường “đô la”; Sáp nhập ngân hàng: Những chuyện hậu trường; Cụ ông tử vong sau một giờ thuê khách sạn...

  • Thoi su 24h092 Hai xe khach tong nhau 10 nguoi chet
    Thời sự 24h(09/2): Hai xe khách tông nhau, 10 người chết

    Hai xe khách tông nhau, 10 người chết; Đề nghị cách chức TBT báo Người cao tuổi; Sập hầm khai thác đá xanh, 3 người tử vong; 2 người Việt lọt danh sách tỷ phú thế giới; Nơi củ sâm to bằng… củ sắn... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 9/2.

  • Thoi su tuan qua Taxi hat canh sat len nap capo
    Thời sự tuần qua: Taxi hất cảnh sát lên nắp capo

    Bác đề xuất tăng gần 200% thuế ôtô; Cây mai giá hơn nửa tỷ đồng ở SG; Bí thư Huyện ủy đi xe mượn, cán chết 3 người; Taxi hất cảnh sát lên nắp capo; Lộ diện nghi can giết chú rể sau đêm tân hôn...

  • Thoi su 24h072 Cay mai nua ty o SG
    Thời sự 24h(07/2): Cây mai nửa tỷ ở SG

    Khai hội báo xuân; Tình tiết lạ vụ chú rể bị sát hại sau đêm tân hôn; Cây mai giá hơn nửa tỷ đồng ở Sài Gòn; Xe tải lao xuống vực, 3 người chết, 4 bị thương; Bảo mẫu đánh dã man trẻ mồ côi...

  • Thoi su 24h052 Dinh chi bi thu lai xe dam chet 3 nguoi
    Thời sự 24h(05/2): Đình chỉ bí thư lái xe đâm chết 3 người

    Taxi hất cảnh sát lên nắp capo chạy hàng trăm mét; Nghi can sát hại chú rể sau đêm tân hôn là 2 anh em ruột?; 50 bánh heroin trong ô tô vô chủ; Đình chỉ Bí thư Huyện ủy cầm lái gây tai nạn chết 3 người; Bột ngọt phế phẩm nghi vấn tiêu thụ ở trường mầm non... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 5/2.

  • Nghin le chuyen tuan qua 0802 1402
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (08/02 - 14/02)

    Xe Audi “đại náo” sân bay Tân Sơn Nhất, 10 người bị thương; Ông Nguyễn Bá Thanh từ trần; Tai nạn xe khách ở Bình Thuận; Uống rượu bia không lái xe sẽ giảm TNGT; Những thay đổi lớn về chính sách tiền lương từ năm 2015... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (08/02 - 14/02), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-0802-1402/2147537717/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh kinh te tuan 0802 14022015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 08/02 - 14/02/2015

    Ngày 11/2, Bộ Tài chính đã cho công bố tên của những doanh nghiệp, đơn vị "chây ì" giảm giá cước vận tải, thực tế là các DN này đã thỏa thuận ngầm với nhau không giảm giá cước, theo kế hoạch đến năm 2016 nợ công nước ta sẽ tăng lên mức 64,9% GDP, các năm sau đó sẽ giảm dần, đến năm 2020 còn khoảng 60,2% GDP, trong những ngày cận Tết thanh khoản các NH vẫn dồi dào, trong khi cầu tín dụng dần cải thiện...Cùng với đó, những thông tin về bất động sản và thị trường những ngày giáp Tết... tiếp tục là những tin tức, sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 08/02 - 14/02/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-0802-14022015/2147537774/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh Showbiz tuan 0802 1402
    Toàn cảnh Showbiz tuần (08/02 – 14/02)

    Trúc Diễm đẹp ngọt ngào trong tiệc cưới, Sơn Tùng M-TP bị lên án vì 'nhái' cả G-Dragon và Bruno Mars, Tiệc cưới đậm màu cổ điển của Ngân Khánh, Xe hơi của Hồ Ngọc Hà gây tai nạn tại sân bay, Vợ Baggio từng bị sảy thai và đang điều trị rối loạn trầm cảm, Dư luận nghi ngờ Diễm Hương nói dối chuyện ‘tay trắng ra đi’, Mối thâm thù giữa Triệu Vy và Phạm Băng Băng, Á hậu Huyền My nộp phạt 3,5 triệu diễn nội y trong "Đêm hội chân dài 7" đầy tai tiếng, Ngô Thanh Vân "úp mở" Isaac bị đối xử bất công?, Châu Kiệt Luân chi hơn 4 tỷ cho đám cưới lần 2,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh Showbiz tuần (08/02 – 14/02), http://vietbao.vn/The-gioi-giai-tri/Toan-canh-Showbiz-tuan-0802-1402/2147537780/49/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 0802 1402
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (08/02 - 14/02)

    Vụ nước ngọt Tân Hiệp Phát có ruồi; Rượu, bia và nỗi ám ảnh tai nạn giao thông; Những giây phút sinh tử của lính hình sự; Hàng nghìn người sập bẫy "cháu ông chú ở Viettel" vì lòng tham; Ấm tình phiên xử cuối năm; Chuyện của những nữ quản giáo;.......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (08/02 - 14/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-0802-1402/2147537714/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 82 142
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (8/2 - 14/2)

    Một mùa Valentine nữa đã đến, những câu chuyện, lời chúc và gợi ý để bạn có một Valentine hạnh phúc. Tết Nguyên Đán đã cận kề, nhiều thông tin, chuyện mùa Tết được gửi tới độc giả. Bên cạnh đó là những câu chuyện tình yêu xúc động, những tấm gương sáng trong đời sống, nhiều vấn đề đáng suy ngẫm, và các thông tin thực phẩm bẩn rất đáng chú ý tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (8/2 - 14/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-82-142/2147537720/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn