Những vụ tai nạn máy bay do nhầm đường băng

Nhung vu tai nan may bay do nham duong bang
Thân nhân người tử nạn trong vụ máy bay nhầm đường băng tại Đài Loan. Ảnh: AP.

Các sân bay có nhiều đường băng giúp hoạt động cất hạ cánh thuận lợi, nhưng nếu phi công và đài kiểm soát không lưu thiếu tập trung dẫn đến nhầm lẫn thì thảm kịch sẽ xảy ra, trong đó vụ tai nạn máy bay tại Mỹ hôm 27/8 là ví dụ mới nhất.

Quá tam ba bận

Chuyến bay nội địa mang số hiệu 5191 của hãng Comair từ Lexington, bang Kentucky, tới thành phố Atlanta, bang Georgia, sớm kết thúc trong tang tóc. Chiếc Bombardier CRJ-100 cất cánh lúc 6h7" sáng 27/8 đã đâm xuống đất sau khi cất cánh nhầm đường băng tại sân bay Blue Grass.

Chiếc máy bay chở 50 hành khách và phi hành đoàn này không có lỗi. Nó mới được nhà sản xuất Bombardier của Canada cho xuất xưởng tháng 1/2001 và thường xuyên được bảo dưỡng kỹ thuật. Lỗi là do phi công không quen đường băng và nhân viên kiểm soát không lưu tắc trách không quan sát hướng dẫn máy bay.

Đường mũi tên xanh chỉ hướng di chuyển và cất cánh được quy địnhcủa chiếc Comair CRJ-100
Đường mũi tên xanh chỉ hướng di chuyển và cất cánh theo lệnh của đài kiểm soát dành cho chiếc Comair CRJ-100. Còn đường mũi tên đỏ là đường đi thực tế của nó sau khi nhầm đường băng và điểm cuối của mũi tên đỏ là nơi máy bay rơi. Ảnh: Wikipedia.

Sây bay Blue Grass có hai đường băng được đánh số hiệu 22 (đường băng dài) và 26 (đường băng ngắn). Chiếc CRJ-100 đáng lẽ phải cất cánh từ đường băng số 22 nhưng nó lại sử dụng đường băng số 26 có chiều dài chỉ bằng một nửa nên không thể có đủ đà rời khỏi mặt đất.

Lúc đó, trên đài kiểm soát chỉ có một nhân viên trực mà người này lại đứng quay lưng ra phía ngoài . Do đó anh ta không thể phát hiện chiếc máy bay nhầm đường băng. Hậu quả là 49 trên tổng số 50 người trên máy bay thiệt mạng chỉ vì một sơ suất của người có 17 năm kinh nhiệm.

Điều đáng nói là trước đó từng xảy ra hai sự cố nhầm đường băng tại sân bay Blue Grass và cũng có người chết. Hơn nữa sân bay nằm ở thành phố Lexington này có quy mô "thường thường bậc trung" với thiết kế hệ thống đường băng và đường dẫn máy bay không quá phức tạp.

Năm 1993, một chiếc phản lực cơ thương mại được hướng dẫn cất cánh từ đường băng dài (Runway 22) nhưng lại đi nhầm sang đường băng ngắn (Runway 26). Một sự cố không khác gì vụ mới xảy ra hôm chủ nhật tuần trước đối với chiếc Comair CRJ-100.

Tuy nhiên, chiếc máy bay trên may mắn hơn nhiều vì nhân viên trực đài kiểm soát không lưu hôm đó rất tập trung. Người này kịp thời phát hiện ra sự nhầm lẫn và ra lệnh hủy cất cánh. Các phi công cũng nhận ra sai sót và chắc chắn sẽ không cho máy bay tăng tốc kể cả khi nhân viên không lưu không phát hiện ra.

Nhung vu tai nan may bay do nham duong bang
Một chiếc Lear Jet 25C tại Mỹ. Ảnh: Pbase.

Sau đó chừng 9 năm, ngày 30/8/2002, một chiếc máy bay cá nhân Learjet 25C lại gặp sự cố với đường băng ở sân bay Blue Grass. Chiếc máy bay hai động cơ này chạy vượt đường băng trong khi hạ cánh và va chạm xảy ra làm chết một người và 5 người bị thương.

Ngay trước khi hạ cánh, phi công xác nhận mọi thứ đều trong tình trạng "OK". Tuy nhiên, sau khi tiếp đất thì các thiết bị giảm tốc gặp trục trặc khiến nó không thể dừng lại. Chiếc máy bay vượt khỏi đường băng, đâm vào các chướng ngại vật rồi lao thẳng ra đường cao tốc nằm gần sân bay.

Bi kịch của con chim sắt khổng lồ

Ngày 31/10/2000, thế giới chứng kiến tai nạn của loại máy bay huyền thoại Boeing 747-400, thường được gọi là Jumbo Jet, nổi danh vì vóc dáng khổng lồ và độ an toàn. Theo lịch trình, nó xuất phát từ Singapore tới Los Angeles và dừng tại sân bay Tưởng Giới Thạch ở Đài Bắc.

Nhưng chuyến bay mang số hiệu SQ006 của Singapore Airlines đi nhầm đường băng trong khi cất cánh tại sân bay quốc tế Tưởng Giới Thạch. Chiếc Boieng 747-400 đâm phải một xe xây dựng khiến 83 hành khách và phi hành đoàn trên tổng số 179 người có mặt trên khoang thiệt mạng.

Thảm kịch xảy ra lúc 23h17" giờ địa phương, khi sân bay đang hứng chịu một trận mưa tầm tã do ảnh hưởng của trận bão nhiệt đới Xangsane. Phi công được lệnh cất cánh từ đường băng 05L nhưng lại đi nhầm sang đường băng 05R chạy song song đang đóng cửa để sửa chữa.

Trời mưa to và tầm nhìn kém làm phi công không nhận ra một chiếc xe xây dựng đang đỗ trên đường băng 05R. Con chim sắt khổng lồ đã va chạm với cỗ xe thi công nặng nề tạo ra một tiếng nổ lớn, xé chúng ra thành từng mảnh. Đám cháy bùng lên làm chết 79 trên 159 hành khách và 4 trên 20 thành viên phi hành đoàn.

Những gì còn lại từ chiếc Boeing 747-400 của Singapore Airlines sau vụ tai nạn tại Đài Bắc. Ảnh: Airliner.
Những gì còn lại từ chiếc Boeing 747-400 của Singapore Airlines sau vụ tai nạn tại Đài Bắc. Ảnh: Airliners.

Cuộc điều tra sau đó của cơ quan an toàn hàng không Đài Loan (ASC) đưa ra những nhân tố chính dẫn đến tai nạn. Đó là lỗi tổ lái không đi đúng đường dẫn máy bay (taxiing route) mặc dù có đầy đủ sơ đồ hướng dẫn nên không biết đã đi vào nhầm đường băng.

Sau khi tiến vào đường băng đang sửa chữa, tổ lái lại tắc trách không kiểm tra các màn hình hướng dẫn để biết bị nhầm. Trong khi đó, mưa to tại sân bay Tưởng Giới Thạch cộng với trời tối khiến phi công không nhìn thấy các xe cơ giới đang đỗ trên đường băng và tai nạn xảy ra.

Tuy nhiên, giới chức Singapore, hãng Singapore Airlines, Hiệp hội các liên đoàn phi công thương mại quốc tế (IFALPA) cùng một số tổ chức khác lại có ý kiến khác so với bản báo cáo kết luận vụ tai nạn do ASC công bố.

Theo Singapore, bản báo cáo không đầy đủ và đổ lỗi quá nhiều cho các phi công, trong khi các lỗi quan trọng khác bị xem nhẹ. Nhóm điều tra đến từ đảo quốc sư tử cho rằng, hệ thống đèn tín hiệu tại sân bay Tưởng Giới Thạch không đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, một số đèn rất quan trọng bị thiếu hoặc không hoạt động.

Trong khi đó lại không hề có thanh chắn hay dấu hiệu cảnh báo nào ở phía đầu đường băng đang sửa chữa để có thể giúp phi công nhận biết. Trước vụ tai nạn 8 ngày từng có một máy bay cũng suýt cất cánh nhầm từ đường băng này nhưng kịp thời nhận ra.

Hãng Singapore Airlines ra một tuyên bố thể hiện sự bất mãn đối với bản báo cáo của ASC. Họ nhắc lại quan điểm của các nhà điều tra Singapore và nhấn mạnh thêm, đài kiểm soát không lưu sân bay đã không tuân thủ các quy trình hướng dẫn khi vẫn cho phép máy bay cất cánh dù không nhìn rõ nó đang ở đâu.

Thông thường, các đường băng sửa chữa không bật đèn để chứng tỏ nó tạm thời đóng cửa. Nhưng tình hình thực tế tại sân bay Tưởng Giới Thạch lúc đó lại khác. Đèn tín hiệu trên đường dẫn máy bay ra đường băng hỏng 05R vẫn được bật. Hơn nữa đèn tín hiệu màu xanh lá cây ở chính giữa đường băng này vẫn được thắp sáng.

Quan chức ngành hàng không Đài Loan giải thích, đường băng đang sửa chữa 05R không được chặn lại ở điểm đầu do một phần của nó vẫn được dùng cho các máy bay hạ cánh lăn bánh tới nhà ga. Trong khi đó, phi công Singapore đã hai lần xác nhận với đài kiểm soát rằng họ đang chờ ở đường băng 05L đúng như được hướng dẫn.

Hình ảnh sặc sỡ kiểu nhiệt đới không bao giờ được Singapore tái sử dụng. Ảnh: Airliner.
Hình ảnh sặc sỡ kiểu nhiệt đới như thế này không bao giờ được Singapore Airlines tái sử dụng kể từ sau vụ tai nạn. Ảnh: Airliners.

Sau tai nạn trên, Singapore Airlines thực hiện một loạt thay đổi nhằm xóa đi hình ảnh của thảm kịch tại Đài Loan. Phiên hiệu đường bay từ Singapore đi Mỹ vốn là SQ006 đã được đổi thành SQ030.

Chiếc máy bay lâm nạn là một trong hai phi cơ của hãng được sơn vỏ ngoài sặc sỡ theo kiểu nhiệt đới khác với màu truyền thống. Mục đích của màu sơn bắt mắt này là để quảng bá cho dịch vụ ghế hạng nhất và hạng doanh nhân mới đưa vào khai thác của Singapore Airlines.

Nhưng sau tai nạn năm 2000, Singapore Airlines lập tức cho sơn lại màu sắc truyền thống cho chiếc máy bay không bị tai nạn. Kể từ đó, vẻ bề ngoài đầy màu sắc bị coi là xui xẻo này không bao giờ còn được hãng sử dụng trên các máy bay của mình nữa.

Đình Chính (theo Wikipedia, Chanel NewsAsia)

Việt Báo

Video nổi bật

Bị tàu đâm vì mải chụp ảnh 'tự sướng'
00:00 / --:--

TIN Thế Giới NỔI BẬT

Lãnh đạo QT chia buồn về vụ MB Đức rơi ở Pháp

Ngày 24/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi lời chia buồn của nước Mỹ sau khi chiếc máy bay mang số hiệu 4U 9525 của Hãng hàng không Germanwings rơi trên dãy núi Alps, miền Nam nước Pháp, khiến 150 hành khách và thành viên phi hành đoàn tử nạn.

Nhận xét tin Những vụ tai nạn máy bay do nhầm đường băng

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Những vụ tai nạn máy bay do nhầm đường băng bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nhung vu tai nan may bay do nham duong bang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Những vụ tai nạn máy bay do nhầm đường băng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tìm Hiểu của chuyên mục Thế Giới.

The accident airplane runway by mistake
Singapore Airlines, Chiang Kai-shek, Blue Grass, Taiwan , radio air traffic control, aircraft accidents, accidents, signal lights, under repair, the report, runways, airports, pilots, taking off and landing, the

more airports runway landing operations going smoothly, but if the pilot and air traffic control stations lack of focus lead to confusion, then the tragedy will occur, including aircraft accidents in the U.S. on 27/8 is for latest example ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Thế Giới


  • Thoi su 24h313 Xe khach doi dau 5 nguoi chet
    Thời sự 24h(31/3): Xe khách đối đầu, 5 người chết

    Đề xuất bắt buộc ghi âm, ghi hình khi hỏi cung; Bờ kè 1.000 tỷ đổ sụp: Trảm hàng loạt nhà thầu, tư vấn; Sập giàn giáo: Cấm xuất cảnh 44 người Hàn Quốc; Hà Nội: Xe khách đối đầu kinh hoàng, 5 người chết; Khánh Thi nhập viện khẩn cấp; Cán bộ kho bạc Nhà nước đánh vợ tử vong...là những tin bài nổi bật trong ngày 30/3.

  • Thoi su tuan qua 13 nguoi chet trong vu sap gian giao
    Thời sự tuần qua: 13 người chết trong vụ sập giàn giáo

    Tạm ngừng thi công lấn sông Đồng Nai; Công an HN không can thiệp phát ngôn của ĐH Lâm nghiệp; Khánh Thi bức xúc về tin đồn "yêu người kém 12 tuổi"; Vụ ly hôn 1.500 lượng vàng của đại gia Miền Tây; Sập giàn giáo ở Formosa: Kết thúc cứu nạn, 13 người chết; Máy bay rơi và gãy đôi ở Bình Thuận...là những tin tức thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su trong ngay May bay roi o Binh Thuan
    Thời sự trong ngày: Máy bay rơi ở Bình Thuận

    Thứ trưởng Bộ Tài nguyên lên tiếng vụ Đồng Nai lấp sông; Sập giàn giáo ở Formosa: Kết thúc cứu nạn, 13 người chết; Máy bay rơi và gãy đôi ở Bình Thuận;Thực hư ca phẫu thuật toàn đỉa tại BV Bạch Mai; Thanh niên làm 'chuyện người lớn' với 2 nữ sinh lớp 8...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 26/3.

  • Thoi su tuan qua Dinh chi can bo vu chat cay xanh
    Thời sự tuần qua: Đình chỉ cán bộ vụ chặt cây xanh

    Lại lùi luật Biểu tình sang 2016; Vụ chặt cây: Đình chỉ hàng loạt cán bộ Sở Xây dựng; Học sinh Trà Vinh đánh bạn: Đình chỉ cả hiệu trưởng, hiệu phó; Công bố 10 gương mặt trẻ tiêu biểu 2014; Vớ được clip sex trong máy tính cũ, đòi chuộc 5 tỷ; Bắt tạm giam hoa hậu người Việt tại Nga...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h213 Ha Noi trong nham cay vang tam
    Thời sự 24h(21/3): Hà Nội trồng nhầm cây vàng tâm?

    Vụ bất thường dự án triệu đô: Công an vào cuộc; Hàng cây mới vừa được thay thế trên phố Hà Nội; Đại gia bị hoa hậu lừa 16 tỷ đồng là ai?; Thủy quái Mekong trong nồi lẩu trăm triệu đại gia Sài Gòn; Vũ Hoàng Điệp: Kinh tởm với mối tình đầu dài 2 năm!; Bất ngờ gục chết khi CSGT kiểm tra giấy tờ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/3.

  • Hang loat nu sinh hoc sinh mat tich bi an
    Hàng loạt nữ sinh, học sinh mất tích bí ẩn

    Chỉ trong vòng 10 ngày đã có 3 nữ sinh viên (SV) mất tích, trong đó một nữ sinhđã tử vong. Chiều 26/3, Ths Trịnh Hữu Chung, Trưởng phòng Công tác học sinh sinh viên (HSSV) Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng cho biết: Riêng SV Ng. Tr...

  • Sap gian giao o Formosa
    Sập giàn giáo ở Formosa

    Vào lúc 10h ngày 27/3/2015, tại hội trường Tỉnh uỷ Hà Tĩnh diễn ra cuộc họp báo về vụ sập giàn giáo ở Hà Tĩnh gây thương vong hàng chục người tại công trường Formosa.

  • Viet Nam tieu thu gan 70 tan vang
    Việt Nam tiêu thụ gần 70 tấn vàng?

    Chúng ta phải hiểu rằng việc nhập vàng vào Việt Nam không phải chỉ để tăng dự trữ tiền tệ mà còn có nhiều mục đích khác nữa.

  • Coi do Thao bo luon nhan cach
    Cởi đồ - Tháo bỏ luôn nhân cách

    Chỉ trong vòng 4 ngày (12/3 - 15/3) dân mạng được một phen "choáng váng" khi chứng kiến 2 màn "tự nguyện" cởi đồ giữa chốn đông người của 2 cô gái trẻ.

  • Ha noi chat ha 6700 cay xanh
    Hà nội chặt hạ 6.700 cây xanh

    Chứng kiến những hàng cây bị đốn hạ nhóm Trắng đã chế lại lời ca khúc Một “rừng” người – một đời cây gây xúc động. ------------ Xem thêm: Hà nội chặt hạ 6.700 cây xanh, http://vietbao.vn/tp/Ha-noi-chat-ha-6700-cay-xanh/8770793/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 223 283
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/3 - 28/3)

    Israel do thám các cuộc hội đàm chương trình hạt nhân Iran; Người cha sáng lập nước Singapore, ông Lý Quang Diệu qua đời ở tuổi 91; Tai nạn máy bay Airbus 320 mang số hiệu 4U9525 rơi ở Pháp khiến 150 người bỏ mạng... là những tin chính trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (22/3 - 28/3), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-223-283/2147548631/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh Showbiz tuan 2203 2803
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/03 – 28/03)

    Vũ Ngọc Đãng làm phim 18 tỷ của Ngọc Trinh, Tin đồn Phương Nga vướng vòng lao lý vì...'ngải quật', Bằng Kiều bị chỉ trích vì ‘rũ bỏ’ 13 năm công sức của vợ cũ, Nhiều bằng chứng cho thấy Khánh Thi - Phan Hiển yêu nhau, Đám cưới Bebe Phạm và Dustin Nguyễn, Lee Min Ho và Suzy (MissA) đang hẹn hò, Zayn Malik chính thức rời One Direction sau 5 năm gắn bó, Miley Cyrus và bạn trai tình cảm, bác bỏ tin đồn chia tay, Angelina Jolie truyền can đảm cho phụ nữ ung thư, ... là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh Showbiz tuần (22/03 – 28/03), http://vietbao.vn/The-gioi-giai-tri/Toan-canh-Showbiz-tuan-2203-2803/2147548589/49/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Luot nhanh nhieu tin suc khoe quan trong tuan qua 23293
    Lướt nhanh nhiều tin sức khỏe quan trọng tuần qua (23-29/3)

    Vụ việc "Bác sĩ từ chối mổ vì biết bệnh nhân là người viết báo" thu hút sự chú ý của dư luận, công tác y tế cứu nạn nhanh chóng cho sự cố sập giàn giáo ở Vũng Áng, nhiều cảnh báo các bệnh mùa hè bắt đầu "vào mùa", thêm những lời khuyên bổ ích bảo vệ sức khỏe lúc giao mùa... là những thông tin sức khỏe quan trọng tuần qua. ------------ Xem thêm: Lướt nhanh nhiều tin sức khỏe quan trọng tuần qua (23-29/3), http://vietbao.vn/Suc-khoe/Luot-nhanh-nhieu-tin-suc-khoe-quan-trong-tuan-qua-23293/2147548577/248/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2203 2803
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/03 - 28/03)

    Hàng loạt nữ sinh, học sinh mất tích bí ẩn; “Mượn danh” lãnh đạo cấp cao để lừa đảo; Đằng sau câu chuyện Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga bị bắt; Trùm ma túy thời Youtube; Tử tù Hồ Duy Hải: Có đủ 4 căn cứ để kháng nghị; Lời xin lỗi muộn của nhóm côn đồ tại phiên tòa;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/03 - 28/03), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2203-2803/2147548553/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Nghin le chuyen tuan qua 2203 2803
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/03 - 28/03)

    Toàn cảnh sập giàn giáo công trường Formosa - Hà Tĩnh; Trực thăng rơi ở đảo Phú Quý- Bình Thuận; Toàn văn 21 câu trả lời vụ chặt hạ cây xanh của Hà Nội; Bác sĩ từ chối mổ cho người viết báo; Học sinh bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/03 - 28/03), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-2203-2803/2147548574/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn