vietbao

Nguyên nhân các vụ tai nạn hàng không trên thế giới

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Nguyen nhan cac vu tai nan hang khong tren the gioi
Hiện trường một vụ tai nạn máy bay

Tháng 8/2005, liên tục 5 vụ tai nạn hàng không xảy ra tại châu Âu, châu Mỹ và châu Á làm chết 330 người. Kết quả sơ bộ các cuộc điều tra cho thấy không có dấu vết của hành động khủng bố mà nguyên nhân là do sai sót của con người và trục trặc về kỹ thuật.

Kết quả điều tra còn cho thấy đã xảy ra hiện tượng không tôn trọng quy định an toàn của một số hãng hàng không trên thế giới như việc kiểm tra tay nghề của phi công, bảo trì máy bay… Cho dù, với tỉ lệ 677 người tử nạn/1,7 tỉ lượt sử dụng máy bay hàng năm, hàng không vẫn được đánh giá là phương tiện vận chuyển an toàn nhất hiện nay.

Tay nghề của phi công, nguyên nhân của nhiều tai nạn

Theo thống kê của Văn phòng Lưu trữ hồ sơ tai nạn hàng không quốc tế, có trụ sở đặt tại thành phố Genève của Thụy Sĩ, thì 70% nguyên nhân tai nạn hàng không đều do con người gây ra. Nói đúng hơn, phần lớn là do lỗi lầm của phi công. Thế nhưng, việc đào tạo và tuyển dụng phi công (hiện nay có gần 100.000 phi công đang hành nghề trên thế giới) không phải lúc nào cũng chặt chẽ như mọi người vẫn tưởng. Tại châu Phi, nhiều phi công đã lo lót tiền để được cấp giấy phép lái máy bay. Còn một hãng hàng không của Albania lại tuyển dụng phi công chỉ dựa vào bản sao giấy phép lái máy bay gửi đến từ Liban. Thậm chí nhiều hãng hàng không ở Trung Đông, châu Phi, Đông Âu còn tỏ ra dễ dãi trong việc tuyển dụng phi công lái máy bay chiến đấu để lái máy bay chở khách hàng mà không cần tái đào tạo.

Ngày 6/8/2005, một chiếc máy bay chở hành khách loại ART-75 của Hãng Hàng không Tuninter đã gặp tai nạn ở ngoài khơi đảo Sicile của Italia, trên đường bay từ thành phố Bari của Italia đến thành phố Djerba của Tunisie. May thay, 23 trên tổng số 39 hành khách và phi hành đoàn đã được cứu sống. Qua điều tra, các nhà chức trách phát hiện viên phi công lái chính hôm đó là phi công lái máy bay chiến đấu mới được tuyển hồi tháng 3/2005.

Việc phi công phải bay liên tục khiến sức lực và tinh thần cạn kiệt cũng là nguyên nhân của nhiều tai nạn hàng không đáng tiếc.

Giảm chi phí bảo trì một cách vô tội vạ

Về nguyên tắc, các hãng chế tạo máy bay như Boeing hay Airbus không chịu trách nhiệm bảo trì máy bay một khi đã xuất xưởng giao cho khách hàng, nhưng lại chịu trách nhiệm về những lỗi thiết kế của máy bay cho đến khi không còn sử dụng. Trách nhiệm của các hãng hàng không là phải cảnh báo cho các hãng chế tạo biết về các lỗi thiết kế để có phương án khắc phục. Còn việc bảo trì máy bay là một công việc quan trọng và phải do các công ty chuyên ngành thực hiện theo hợp đồng ký kết với các hãng hàng không. Tuy nhiên, chi phí cho bảo trì máy bay lại quá cao, vì thế, nhiều hãng hàng không đã phớt lờ khuyến cáo của các nhà thiết kế và đã gây ra tai nạn.

Ví dụ, ngày 14/8/2005, một chiếc B-737 của Hãng Hàng không Helios đã gặp tai nạn cách Thủ đô Athènes của Hy Lạp 40 km làm chết 121 người. Điều tra sơ bộ cho biết nguyên nhân tai nạn là do bộ phận điều hòa không khí gặp sự cố. Có điều lạ là trước đó một tuần, chiếc máy bay này cũng đã gặp sự cố ở bộ phận điều hòa không khí khiến không khí bên trong máy bay bị giảm áp đột ngột. Vậy mà chiếc máy bay này vẫn được cấp giấy phép bay sau khi được bảo trì bởi một công ty bảo trì không tên tuổi của Đan Mạch.

Vấn nạn của phụ tùng thay thế

Thường thì phụ tùng thay thế (PTTT) được bán với giá khá cao. Hãng chế tạo động cơ máy bay Snecma của Pháp phải thừa nhận là doanh số bán PTTT có khi còn cao hơn cả doanh số bán động cơ. Ngoài những chi tiết liên quan đến kết cấu chính của máy bay, luôn do các hãng chế tạo máy bay quản lý và cung ứng, thì việc sao chep PTTT của chính hãng là một hành động hơph pháp miễn sao các PTTT đó phải được kiểm tra chất lượng và được cấp giấy phép kinh doanh. Thế nhưng để giảm chi phí, nhiều hãng hàng không đã mua cả những PTTT trôi nổi ngoài thị trường, thậm chí cả PTTT giả hay thuê lại của các hãng hàng không khác. Và thế là phát sinh các đường dây sản xuất và tiêu thụ PTTT giả, và đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều tai nạn hàng không.

Quản lý quy định an toàn hàng không lỏng lẻo trên phạm vi quốc tế

Theo Tổ chức Hàng không dân sự quốc tế (OACI), hiện nay trong tổng số 187 quốc gia thành viên, có 27 quốc gia không tôn trọng các quy định an toàn hàng không được ban hành bởi OACI. Chẳng hạn ở châu Âu có Hy Lạp, Chypre, Ba Lan, Serbie và Bulgari; ở châu Phi có Bờ Biển Ngà; còn ở Nam Mỹ có Argentina… Cũng theo quy định thì mỗi quốc gia thành viên đều cố tổ chức OACI riêng, có nhiệm vụ kiểm tra đôn đốc ngành hàng không triệt để chấp hành các quy định về an toàn hành không của OACI. Thế nhưng, không phải quốc gia nào cũng chấp hành nghiêm quy định của OACI kể cả việc xây dựng xung quanh khu vực an toàn của sân bay.

Cho dù việc vi phạm các quy định của OACI tại nhiều quốc gia đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn hàng không đáng tiếc, nhưng có điều lạ là chưa bao giờ OACI lại xử lý kiên quyết với các quốc gia đó.

(Theo An ninh thế giới)
Việt Báo
Mánh khóe tráo đồ tinh vi như làm ảo thuật của gian thương
Comment :Nguyên nhân các vụ tai nạn hàng không trên thế giới
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nguyên nhân các vụ tai nạn hàng không trên thế giới bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nguyen nhan cac vu tai nan hang khong tren the gioi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nguyên nhân các vụ tai nạn hàng không trên thế giới ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Thế Giới
causes of aviation accidents worldwide
safety regulations, no trace, of terrorism, accidents, airlines, licensing, investigations, aircraft, causes, the pilot, the world, maintaining, country, work, current
August / 2005, to 5 Aviation accidents occur in Europe, America and Asia that killed 330 people. Preliminary investigations showed no trace of terrorist acts that caused by human error and technical problems on ...
Thế giới 24h: Syria oanh kích lực lượng người Kurd, Mỹ ra sức bảo vệ

Trong khi quân đội Syria đang tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào người Kurd thì Mỹ lại ra sức bảo vệ lực lượng được coi là đồng minh này.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Thoi su 24h168 Chi 53 tynam cat co dai lo Thang Long
    Thời sự 24h(16/8): Chi 53 tỷ/năm cắt cỏ đại lộ Thăng Long

    Vỡ toang ngực, lộ hết tim phổi vẫn được viện Việt Đức cứu sống; Ba trường hợp nhiễm virus Zika tại Việt Nam mang tính đơn lẻ; Chi 53 tỷ đồng cắt cỏ đại lộ Thăng Long: Ai cũng muốn làm nghề cắt cỏ; Bộ trưởng Y tế: “Không chấp nhận Giám đốc mổ giỏi nhưng quản lý kém”; Vượt biên giới chuộc con: Rùng rợn hành trình tìm con trên đất khách

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.