vietbao

Hello Kitty - “Cô mèo" kiếm tiền giỏi nhất thế giới

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Hello Kitty Co meo kiem tien gioi nhat the gioi
Các sản phẩm mang hình Hello Kitty ngày nay xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới.

Hình ảnh cô mèo trắng mặt tròn dễ thương Hello Kitty ngày nay đã trở nên thân thuộc không chỉ với trẻ nhỏ. Với sự nổi tiếng có thể sánh ngang chuột Mickey và chó Snoopy, biểu tượng xinh xắn này mỗi năm vẫn đem về khối lợi nhuận khổng lồ cho chủ sở hữu - công ty Sanrio.

Dù đã ra đời từ cách đây hơn 30 năm nhưng Hello Kitty hiện vẫn là “cỗ máy kiếm tiền” của Puroland Sanrio, một công viên giải trí trong nhà ở Tokyo (Nhật Bản), với đầy đủ các trò chơi như đi thuyền, chương trình biểu diễn của nhà hát và diễu hành.

Mỗi năm, công viên đón gần 1 triệu khách thăm quan, thu về khoảng 7 tỷ yên (61 triệu USD) doanh thu.

Tuy nhiên, công viên giải trí này chỉ là một phần nhỏ trong tài sản của công ty Sanrio. Giáo sư Christine Yano, nhà nhân loại học và chuyên gia văn hoá Nhật Bản của Đại học Hawaii cho biết doanh thu mà biểu tượng cô mèo trắng Hello Kitty đem về cho Sanrio còn lớn gấp nhiều lần.

Từ Nhật Bản ra thế giới

Hello Kitty là biểu tượng được Ikuko Shimizu thiết kế cho công ty Sanrio từ năm 1974, đăng ký bản quyền vào năm 1976.

Hình ảnh cô mèo trắng ngây thơ, và đặc biệt là không có miệng, thực sự trở nên nổi tiếng vào đầu thập niên 80, sau một số nét vẽ chỉnh sửa của bà Yuko Yamaguchi. Bà còn tạo cho Kitty một người bạn trai là Daniel.

Biểu tượng Hello Kitty đã tạo ra những “cơn sốt” không chỉ ở Nhật Bản - nơi nó ra đời, mà còn lan ra toàn cầu. Ngày nay, chúng ta có thể bắt gặp biểu tượng này trên nhiều sản phẩm dành cho cả người lớn và trẻ em ở khắp nơi trên thế giới.

Có lẽ cũng không quá khi kết luận rằng đây là con mèo đem lại lợi nhuận lớn nhất thế giới.

Gần 90 tỷ yên là tổng doanh thu từ các sản phẩm quà tặng có sử dụng biểu tượng Hello Kitty tại Nhật Bản trong năm ngoài, đem lại lợi nhuận khoảng 6,2 tỷ yên, dù tỷ lệ sinh của Nhật Bản đang trên đà giảm và có một số yếu tố khác gây ảnh hưởng bất lợi đến doanh số tiêu thụ hàng lưu niệm, như mùa hè thời tiết lạnh hay mùa đông ấm hơn mọi năm. Mức doanh thu này còn cao hơn của mặt hàng điện thoại di động và các thiết bị điện tử cá nhân khác.

Mặc dù doanh số tiêu thụ các sản phẩm sử dụng biểu tượng cô mèo trắng Kitty của Sanrio trong năm ngoái tại Nhật Bản giảm, kéo theo đó là lợi nhuận, nhưng doanh số ở nước ngoài lại tăng 3,2%.

Biểu tượng này vẫn đủ sức hấp dẫn để tạo ra những “cơn sốt” trên thị trường thế giới, với khoảng 50.000 loại sản phẩm sử dụng hình ảnh Hello Kitty tiêu thụ ở 60 nước.

Từ trẻ nhỏ đến người lớn

Dù đang ngày một thành công trên thị trường thế giới nhưng trên ngay chính quê hương Nhật Bản, cô mèo mặt tròn dễ thương đang phải nỗ lực tìm kiếm người hâm mộ mới.

Công ty Sanrio không còn hài lòng với việc hình ảnh dễ thương này chỉ hấp dẫn được trẻ nhỏ. Vì vậy, người lớn, ở cả trong và ngoài biên giới Nhật Bản, trở thành những khách hàng tiềm năng. Kết quả là giờ đây Hello Kitty, từ chỗ là một hình ảnh trong sáng dễ thương dành cho trẻ nhỏ đã xuất hiện trên cả các sản phẩm đồ lót, như một nét hấp dẫn giới tính.

Hello Kitty Co meo kiem tien gioi nhat the gioi

Mèo Kitty trở thành một hình ảnh gợi

cảm trên nhiều sản phẩm dành cho

người lớn.

Theo Giáo sư Yano, việc đưa yếu tố tình dục vào hình ảnh Hello Kitty có thể cho thấy sức mạnh của biểu tượng này. Thực tế là Hello Kitty có thể sử dụng cho nhiều mục đích, vượt xa hình ảnh ban đầu.

Công ty công nghệ NEC thậm chí còn dùng hình ảnh “cô mèo nhỏ” cho sản phẩm máy tính xách tay của mình. Tập đoàn điện tử Toshiba cũng sản xuất các sản phẩm gia dụng như máy pha cà phê và lò vi sóng gắn hình Hello Kitty.

Hello Kitty Co meo kiem tien gioi nhat the gioi
Ống xả xe hơi cũng được "độ" hình Hello Kitty.

Hãng vận tải Eva Air của Đài Loan có hai chiếc máy bay mang biểu tượng Hello Kitty hàng ngày vẫn hạ cánh xuống Nhật Bản. Ông Kazuo Tohmatsu, người phát ngôn Sanrio, còn cho biết họ đang hợp tác chặt chẽ với các nhãn hiệu thời trang, giới nghệ sĩ và các nhà thiết kế trong việc sử dụng hình ảnh Hello Kitty trong sản phẩm.

Hello Kitty Co meo kiem tien gioi nhat the gioi
Một chiếc máy bay của hãng vận tải Eva Air

Ông Kazuo cho biết thậm chí còn có cả rượu vang dán nhãn Hello Kitty; tuy nhiên công ty Sanrio không nhượng quyền sử dụng Hello Kitty cho các sản phẩm dao và rượu mạnh, như whisky.

Đối thủ cạnh tranh

Giáo sư Yano cho rằng trước thành công rực rỡ của Kitty, nhiều công ty, như của Hàn Quốc, có thể sẽ tạo ra một số hình ảnh hoạt hình dễ thương khác để cạnh tranh, nhưng chắc hẳn còn lâu nữa biểu tượng cô mèo mặt tròn dễ thương này mới hoàn toàn biến mất khỏi thị trường.

Công ty Sanrio đã xác định một chiến lược rõ ràng: Hello Kitty không phải là một thứ mốt nhất thời. Do đó, họ không triển khai các chương trình quảng cáo rầm rộ cho hình ảnh này. Họ muốn có những lớp người hâm mộ trung thành. Và có vẻ như họ vẫn đang thành công!

Đặng Lê

Theo BBC

Việt Báo

Comment :Hello Kitty - “Cô mèo" kiếm tiền giỏi nhất thế giới
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hello Kitty - “Cô mèo" kiếm tiền giỏi nhất thế giới bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Hello Kitty Co meo kiem tien gioi nhat the gioi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hello Kitty - “Cô mèo" kiếm tiền giỏi nhất thế giới ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Thế Giới
Hello Kitty - "little cat" world's best money
Hello Kitty, Japan, the products in the world, the famous owner, images, logos, company, easy trade, may, use, people, business, into
Photos white cat Hello Kitty cute round face has now become familiar not only with children. With the popularity could rival Mickey Mouse and Snoopy dog, this lovely symbol of each year has brought huge profits on the block for the owner ...
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t