Thứ sáu, 25 Tháng tám 2006, 22:27 GMT+7

Cuộc chiến sống còn của Coca-Cola và Pepsi

Cuoc chien song con cua Coca Cola va Pepsi
Người Ấn giận dữ trước thông tin "có dư lượng thuốc trừ sâu" trong sản phẩm của Coca-Cola và Pepsi

Sau khi chính quyền một số bang ở Ấn Độ cấm bán các sản phẩm của Coca-Cola và Pepsi với lý do vượt quá độ an toàn cho phép, hai tập đoàn nước giải khát này đã cho rằng họ có thể vượt qua được thử thách. Tuy nhiên, tình hình có vẻ đã trở nên nghiêm trọng.

Đầu tháng 8, sau khi Trung tâm khoa học và môi trường Ấn Độ (CSE) đưa ra kết luận rằng các sản phẩm của Coca-Cola và Pepsi có chứa một hàm lượng thuốc trừ sâu gấp 24 lần giới hạn cho phép, một số bang của Ấn Độ ra lệnh cấm tiêu thụ nước giải khát của hai hãng này. Khi đó, các nhà điều hành Coca-Cola và Pepsi tại Ấn Độ cho rằng đây chỉ đơn thuần là một vụ "khủng hoảng" và họ có thể dễ dàng giải quyết như vụ đầu tiên vào năm 2003. Tuy nhiên, dường như mọi tính toán ban đầu này đã không đúng vì đến thời điểm này đã có tới 1/4 số bang của Ấn Độ đưa ra lệnh cấm hoặc tương tự.

Không lường trước

Các nhà điều hành Coca-Cola và Pepsi đã không lường hết được tình hình nên không có được những phản ứng nhanh chóng và hiệu quả. Họ không thấy được đây có thể là một vụ xì-căng-đan với quy mô trên toàn quốc gia có số dân trên 1 tỉ người, không hiểu được vai trò của các chính trị gia Ấn Độ với các công ty nước ngoài cũng như sự tối cần thiết trong việc lấy lại niềm tin người tiêu dùng. Ngay sau khi CSE công bố kết luận của họ, lãnh đạo Coca-Cola và Pepsi đã lập ra các ủy ban độc lập tại Ấn Độ và Mỹ, làm việc trên hai hướng song song là pháp lý và quan hệ công chúng để giải quyết vụ việc. Các ủy ban này làm việc một cách rất bài bản, họ thiết lập những bộ phận thí nghiệm và quyết định sẽ chờ cho đến khi có kết quả chính thức mà không hề đưa ra bất kỳ phản ứng nào với kết luận "chết người" của CSE. Sự chậm trễ này đã đem đến hậu quả tức thì: Người tiêu dùng dỡ bỏ các biển hiệu Coca-Cola, Pepsi, họ đăng báo hình ảnh người ta đổ hai loại nước giải khát tên tuổi này vào miệng lừa; báo chí, truyền hình Ấn Độ gọi đây là hai loại "chất độc"; các nhà hoạt động chính trị Ấn Độ lên tiếng ủng hộ việc cấm hoặc hạn chế uống Coca-Cola và Pepsi... Chuyên gia phân tích A.Agnihitric (New Delhi) nói rằng: "Chúng tôi có tới 36 kênh thông tin, Coca-Cola và Pepsi đã không hiểu hết quyền lực của thông tin tại Ấn Độ".

Giám đốc của tổ chức Thông tin chiến lược Levick (Mỹ) thì cho rằng Coca-Cola và Pepsi đã "đi sau" trong cuộc khủng hoảng này, còn các đại diện của hai hãng này tại Ấn Độ cũng thừa nhận rằng họ sẽ phải tìm cách để khôi phục lại niềm tin của khách hàng. Năm 2003, hai "đại gia" thế giới này cũng đã đối phó với một vụ việc y hệt tại thị trường Ấn Độ và họ đã vượt qua một cách ngoạn mục.

Giơ đầu chịu báng?

Giám đốc Sunita Narain của CSE, cơ quan đã công bố "án tử" cho Coca-Cola và Pepsi, có vẻ "thông cảm" với hoàn cảnh mà hai tập đoàn này đang mắc phải khi tuyên bố rằng sự "rùm beng" của báo chí vừa qua đã đi lạc hướng vì mục tiêu chính của họ không phải là Coca-Cola và Pepsi mà là Chính phủ Ấn Độ. Theo bà Narain, năm 2003, CSE đã yêu cầu chính phủ phải tiêu chuẩn hóa các loại đồ uống nhẹ, sữa, thức ăn trẻ em, nước đóng chai. Tuy nhiên, chính phủ đã chậm trễ trong việc áp dụng các quy chuẩn này. Do vậy, việc CSE đưa ra kết luận về Coca-Cola và Pepsi chỉ nhằm "nhắc nhở" chính phủ về vấn đề trên. Điều đó không phải là không có căn cứ vì một báo cáo khoa học gần đây đã công bố rằng một số loại nước đóng chai của Ấn Độ có độ an toàn quá giới hạn tới 140 lần!

Những nhà lãnh đạo Coca-Cola và Pepsi cũng đã làm những thủ tục cần thiết để bác bỏ cáo buộc của CSE khi viện dẫn rằng sản phẩm của họ đã được kiểm tra, đánh giá của các phòng xét nghiệm độc lập, uy tín trên thế giới với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất. Tuy nhiên, vấn đề có vẻ trở nên rất khó khăn khi mà tiêu chuẩn pháp lý về mức độ thuốc trừ sâu trong nước giải khát tại Ấn Độ chỉ mới được các cơ quan chức năng đồng ý về mặt nguyên tắc chứ chưa có quy định chính thức nào về vấn đề này.

Hiếu Lê

Việt Báo

TIN Thế Giới NỔI BẬT

Đan Mạch tham gia hệ thống phòng thủ tên lửa NATO

Trong cuộc họp ngày 21/8, Ủy ban Chính sách đối ngoại của Quốc hội Đan Mạch đã thông qua quyết định tham gia thành lập hệ thống phòng thủ tên lửa của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại châu Âu.

Nhận xét tin Cuộc chiến sống còn của Coca-Cola và Pepsi

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cuộc chiến sống còn của Coca-Cola và Pepsi bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cuoc chien song con cua Coca Cola va Pepsi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cuộc chiến sống còn của Coca-Cola và Pepsi ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Thế Giới của chuyên mục Thế Giới.

War survival of Coca-Cola and Pepsi
beverage, safety, products, in India, however, after, live longer, it seems, some, the war, Pepsi , Coca-Cola, two, the

After a number of state government in India banned the sale of products of Coca-Cola and Pepsi for reasons beyond the permitted level, the two groups was for soft drinks that they can overcome challenges. However, the situation seems to have become serious ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Toan canh Showbiz tuan 1708 2308
    Toàn cảnh Showbiz tuần (17/08 – 23/08)

    Sao Việt và sao thế giới hưởng ứng phong trào Ice Burken Challenger, 2 nhạc sĩ Phú Quang và Phó Đức Phương tranh cãi tiền tác quyền, Nhạc sĩ Quốc Trung viết thư “dằn mặt” người yêu của con gái, Phi Thanh Vân công khai chuyện có bầu với "tình trẻ", con trai ruột của Thành Long bị bắt vì ma túy,...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1708 2308
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (17/08 - 23/08)

    Trung Quốc bành trướng Biển Đông vì tư duy mình là trùm thiên hạ; Kết luận thanh tra toàn diện chùa Bồ Đề; Phó giáo sư “ra giá” 200 triệu đồng lấy bằng tiến sĩ y khoa; Lương thấp, vào công chức vẫn như "miền đất hứa".... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (17/08 - 23/08).

  • Toan canh kinh te tuan 178 238
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/8 - 23/8)

    Giá xăng tiếp tục giảm mạnh 600 đồng vào chiều ngày 18/8 tuy nhiên sau đó các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lại lục đục đòi tăng giá, sau khi công bố kết quả kinh doanh, con số nợ xấu của các ông lớn ngân hàng lại đang ở mức đáng báo động, hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt Nam tràn lan... là những tin tức - sự kiện kinh tế thu hút sự quan tâm của dư luận trong tuần vừa qua.

  • Su kien quoc te noi bat tu ngay 108 den 168
    Sự kiện quốc tế nổi bật (từ ngày 10-8 đến 16-8)

    Tổng thổng Mỹ, Obama cho phép không kích quân nổi dậy ở Iraq, kết quả các cuộc bầu cử Tổng thống ở Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, Trung Quốc bác bỏ đề xuất giải quyết tranh chấp ở Biển Đông của Philippines... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1008 1608
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (10/08 - 16/08)

    Thông tin TQ phát hành sách phi pháp về đường chín đoạn; Ngày 19/8 chính thức công bố kết luận thanh tra chùa Bồ Đề; Chống trượt cao học, 40 người lót tay hơn 1 tỷ đồng; hay Công điện khẩn về tăng cường phòng chống virus cúm A/H5N6 ..... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (10/08 - 16/08)