vietbao

Coca Cola nỗ lực tăng doanh số ở Nhật Bản

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Nhật Bản không phải là xứ sở mặt trời mọc đối với Coca Cola. Gần đây, doanh số bán đồ uống của hãng giảm và luôn ở mức thấp, một phần do thời tiết mùa hè nhiều mưa tác động tiêu cực đến tiêu dùng.

Nhưng đó không phải là đám mây đen duy nhất với Coca Cola. Thay đổi trong nhân khẩu học và thói quen mua sắm, cùng với nền kinh tế chậm chạp và giá giảm đang làm một trong những thị trường quan trọng nhất của hãng đồ uống Mỹ giảm sút.

Nhật Bản từng là mỏ vàng của Coca Cola suốt hơn một thập kỷ. Tuy chỉ chiếm 5% doanh số toàn bộ của hãng, nhưng thị trường này mang lại khoảng 20% lợi nhuận. Tuy nhiên, giới phân tích dự đoán tăng trưởng lợi nhuận hàng năm từ nước này sẽ giảm xuống còn 5% vì thanh thiếu niên chiếm tỷ lệ thấp trong dân số kể từ giữa thập kỷ 1990.

Theo hãng tư vấn Asian Demographics (New Zealand), năm 2012, sẽ có nhiều người Nhật trên 60 tuổi hơn số dưới 30 tuổi. Kết quả là Coca Cola mất nhiều khách hàng tốt nhất - những thanh niên dưới 30 tuổi chi tiêu thoải mái vào các loại đồ uống như cola, cafe và chè. "Thời kỳ tỷ lệ tăng trưởng gồm 2 chữ số đã chấm dứt", Etsuko Katsube, Phó giám đốc điều hành Coca Cola Nhật Bản kiêm Giám đốc marketing chiến lược, nói.

"Rất khó đạt tiến triển, chừng nào kinh tế Nhật Bản vẫn gặp khó khăn", một nhà phân tích của JPMorgan (Mỹ), nhận xét. "Nhật Bản là một trong những nhân tố bất ổn nhất với Coca Cola". Theo giới phân tích, có nguy cơ hãng sẽ không đạt mục tiêu tăng lãi 11-12%/năm nếu công ty này không thể đảo ngược tình hình tồi tệ ở đất nước Đông Bắc Á.

Coca Cola không đơn độc. Nhiều hãng sản xuất hàng tiêu dùng lớn khác đang đối mặt với một thách thức tương tự ở Nhật Bản, khi thị trường quan trọng gồm những người tiêu dùng trẻ co lại. Năm ngoái, doanh số của McDonald"s Nhật Bản giảm 12% so với năm 2001, và công ty này dự định đóng cửa 172 trong tổng số 3.800 nhà hàng. Kirin Brewery, một trong những nhà sản xuất bia lớn nhất đất nước mặt trời mọc, dự đoán doanh số năm nay sẽ giảm 6,3%.

Coca Cola đang cố gắng thúc đẩy kinh doanh với một loạt biện pháp mới. Họ khởi động lại hệ thống bán hàng bằng máy, giảm chi phí với những nhà đóng chai độc lập, và kêu gọi người tiêu dùng có tuổi sử dụng đồ uống có lợi cho sức khoẻ.

Cách thức Coca Cola thúc đẩy tăng trưởng

Mary Minnick, Giám đốc và phụ trách điều hành Coca Cola châu Á, cho biết công ty rất lạc quan về tăng trưởng dài hạn ở Nhật Bản, do sức mạnh của hệ thống bán hàng tại đây. "Chúng tôi đối mặt với một môi trường đầy thách thức. Đây sẽ là công cuộc phát triển kinh doanh trong thời gian dài của chúng tôi ở Nhật Bản", bà cho biết.

Đối với những nhà sản xuất đồ uống, xu hướng đáng ngại nhất trong ngành này là doanh số từ siêu thị tăng lên. Giá hàng tiêu dùng ở Nhật Bản đã giảm 7,9% trong thập kỷ qua và các siêu thị luôn có chính sách giảm giá. Nhiều năm liền, thói quen mua hàng bằng máy của người Nhật đã giúp Coca Cola kiểm soát giá cả và thu lợi nhiều hơn từ 1 triệu máy bán hàng tự động. Tuy nhiên, theo số liệu của All Japan Soft Drink Association, đóng góp của máy bán hàng trong doanh số đồ uống không cồn còn 32% trong năm nay, so với 36% năm 1995. Cũng trong khoảng thời gian này, đóng góp của siêu thị tăng từ 24% lên 28%.

Máy bán hàng tự động của Coca Cola.
Máy bán hàng tự động của Coca Cola.

Minnick cho biết máy bán hàng tự động vẫn đem lại lợi nhuận cao cho Coca Cola, nhưng công ty cần phải tìm ra những biện pháp mới nhằm thúc đẩy cầu tiêu dùng. Theo bà, ở các siêu thị, hãng sẽ không áp dụng biện pháp giảm giá quá nhiều như các đối thủ, dù điều đó có nghĩa là họ mất doanh số ngắn hạn. Thay vào đó, Coca Cola sẽ đưa ra các sản phẩm với những kích cỡ khác nhau ở siêu thị để "vẫn đạt lợi nhuận biên hợp lý".

Hãng đồ uống lớn nhất thế giới đang cố gắng đẩy mạnh hệ thống bán hàng bằng máy bằng cách hợp tác với hãng truyền thông di động hàng đầu Nhật Bản NTT DoCoMo. Hai bên sẽ phát triển một dịch vụ gọi là Cmode. Theo đó, khách hàng có thể mua đồ uống bằng điện thoại, thay vì tiền mặt. Đầu tiên, người ta mở một tài khoản bằng cách bấm vào chức năng danh bạ trên điện thoại di động. Để mua đồ uống, họ liên lạc với một mã số quán bar trên màn hình và để nó cạnh một máy bán hàng có trang bị bộ phận đọc. Khi đó, máy sẽ ghi nợ tài khoản Cmode của họ. Tài khoản này hoạt động giống như thẻ ghi nợ trả trước - người tiêu dùng có thể cho tiền mặt vào máy Cmode.

Còn có nhiều mánh lới làm ăn xung quanh hệ thống này. Với việc sử dụng mạng lưới của hãng truyền thông di động, người sử dụng Cmode có thể thông báo vị trí của mình bằng cách gọi đến bản đồ chi tiết phố xá trên điện thoại. Khi đó, bản đồ có thể chỉ họ tới một trong số 900 máy bán hàng Cmode.

Quan trọng hơn, hệ thống này cho phép Coca Cola liên hệ trực tiếp với khách hàng thông qua điện thoại. Trong một ngày mùa hè gần đây, hãng phát vé mua hàng điện tử tới tất cả các khách hàng Cmode. Doanh số tăng 50% trong hôm đó. "Cách thức tiếp cận đó ngày một quan trọng trong chiến lược phát triển của chúng tôi", Katsube nói. Nó cũng giúp Coca Cola nắm bắt được thị hiếu và thói quen của người sử dụng Cmode.

Tổng cộng, hệ thống máy mới đã tạo thêm 21% doanh số bán so với máy thông thường kể từ khi được đem ra thử nghiệm lần đầu tiên cuối năm 2001. Coca Cola dự định sẽ đem hàng nghìn máy Cmode nữa vào hoạt động trong năm tới.

Một điểm mấu chốt khác trong chiến lược của hãng đồ uống Mỹ tại Nhật Bản là giúp những hãng đóng chai đang gặp khó khăn. Coca Cola đang tập trung vào những hãng đóng chai độc lập. Họ pha đồ uống với nước và một số nguyên liệu khác, đóng gói rồi phân phối. Hệ thống này ở Nhật Bản hoạt động hơi khác một chút. Các hãng đóng chai ở đất nước này sản xuất phần lớn đồ uống có chứa carbonate và cafe của Coca Cola. Còn Coca Cola lại sản xuất hầu hết các loại đồ uống như nước và trà.

Coca Cola và các nhà đóng chai có chênh lệch về lợi nhuận. Từ năm 1995-2001, lợi nhuận của các hãng đóng chai giảm trung bình 11%/năm, trong khi lợi nhuận của Coca Cola tính bằng đồng yen tăng 13%/năm. Hãng đồ uống dự định giải quyết vấn đề này bằng cách thiết lập một liên doanh với các nhà đóng chai vào cuối năm nay. Ban quản lý mới sẽ giúp các hãng đóng chai cắt giảm chi phí và thu lợi nhiều hơn. Bên cạnh đó, liên doanh cũng sản xuất cả trà và các đồ uống đang tăng doanh số nhanh, để nhà đóng chai có thể hưởng lợi nhiều hơn. Tất nhiên, biện pháp này không làm biến đổi lợi nhuận của Coca Cola ở Nhật Bản. Họ sẽ tăng giá đánh vào hãng đóng chai để bù đắp khoản thu nhập bị mất đi.

Một lĩnh vực Coca Cola không có ý định cắt giảm là sản phẩm mới. Trong năm qua, hãng đã giới thiệu 40 đồ uống mới, với hơn 200 kích cỡ và cách đóng gói khác nhau. Minnick cho biết Coca Cola còn dự định đầu tư nhiều tiền hơn vào nghiên cứu và phát triển. Đồng thời, các rào cản với sản phẩm mới cũng được bỏ bớt. Coca Cola muốn 30% người tiêu dùng thử sản phẩm mới, mục tiêu trước đây là 50%. "Chúng ta cần thích ứng với thay đổi nhanh hơn", Katsube nói.

Một trong những thách thức lớn nhất của Coca Cola là tìm ra sản phẩm mới phù hợp với khách hàng có tuổi. Hãng đã khá tập trung vào những sản phẩm tăng sinh lực hay có lợi cho sức khoẻ, và có thể có giá cao hơn. Một số nhà quan sát đánh giá Coca Cola đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, họ lo ngại mức độ đổi mới sẽ đẩy giá lên cao.

Nguyễn Hạnh (theo FEER)

Việt Báo
Comment :Coca Cola nỗ lực tăng doanh số ở Nhật Bản
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Coca Cola nỗ lực tăng doanh số ở Nhật Bản bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Coca Cola no luc tang doanh so o Nhat Ban ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Coca Cola nỗ lực tăng doanh số ở Nhật Bản ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Thế Giới
Coca Cola increased sales efforts in Japan
Coca Cola, Land of the rising sun, vending machines, in Japan, new products, the consumer, not the drinks, sales number, bottling, profits, systems, manufacturing, firms
Japan is not the land of the rising sun for Coca Cola. Recently, sales of its drinks down and stay low, partly due to rainy summer weather the negative impact to consumers ..
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h287 Bao quet o Ha Noi Cay do la liet
    Thời sự 24h(28/7): Bão quét ở Hà Nội: Cây đổ la liệt

    Thắt tim cảnh người cha kiệt sức gục chết giữa cánh đồng; Bão quét tới Hà Nội: Cây đè ô tô, xe máy đổ cả loạt; Góc khuất nghề đẻ thuê: Nỗi ân hận tột cùng của người đàn bà dẫn gái về cho chồng; Sập giàn giáo cao ốc Dream Home Luxury, 3 người thương vong; Vụ Formosa: 9 dòng kiểm điểm và quyết tâm của Chính phủ

  • Thoi su 24h277 co gai tre tu vong duoi song To Lich
    Thời sự 24h(27/7): cô gái trẻ tử vong dưới sông Tô Lịch

    Formosa chôn chất thải: Nghi vấn bao che sai phạm cho cán bộ các cấp; Thương bé tròn một tuổi mà phẫu thuật chân 12 lần chưa khỏi; “Người mẹ ma” ở TP HCM: 'Ước gì tôi biết vì sao mình bị tạt axit'; Nỗi đau khôn cùng của người cha chôn 12 con trong cát trắng; Vợ chết, chồng bị thương: Nạn nhân nhắn gì cho bố mẹ trước lúc mất?

  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 247307
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (24/7-30/7)

    Sản phụ từ chối điều trị ung thư để cứu con đã qua đời; Thực hư những cách chữa khỏi ung thư từ Đông y; 7 loại đồ ăn mà "chuyên gia ngộ độc" không bao giờ động đũa; 'Mẹ nhỏ, con to' nhờ ăn uống đúng cách khi mang bầu;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 240730072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (24/07-30/07/2016)

    Sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, câu chuyện tình mẫu tử thiêng liêng hay góc khuất gia đình làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 2407 30072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (24/07- 30/07/2016)

    Phi công, tiếp viên hàng không buôn lậu vàng, CPI tháng 7 tiếp tục tăng nhẹ, VASEP đề nghị đánh thuế thương lái TQ, tỷ giá tiếp tục tĩnh lặng đến bất ngờ, TP HCM công bố 77 dự án đang thế chấp ngân hàng, nông hải sản đứng đầu bảng về chứa chất cấm, kháng sinh... Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu d

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.