Thứ tư, 14 Tháng ba 2007, 09:46 GMT+7

Cải tổ Airbus: đâu là sức mạnh châu Âu?

- Kế hoạch cải tổ của hãng sản xuất máy bay Airbus vấp phải sự phản đối quyết liệt của công nhân do nguy cơ khoảng 10.000 người sẽ bị sa thải.

Cai to Airbus dau la suc manh chau Au

Nhưng, bên cạnh sự phản đối dễ hiểu đó, khó khăn đối với kế hoạch cải tổ Airbus thực sự nằm trong những tính toán riêng biệt của các cổ đông - mà đa số là những quốc gia đầu tàu của Liên minh châu Âu - và cả những hệ luỵ của sự gắn bó chính trị - kinh tế, giữa công - tư của tập đoàn này. Đó cũng là chông gai điển hình trên con đường nhất thể hoá của các nước châu Âu.

Hiện tại, Airbus là một trong hai hãng sản xuất máy bay dân dụng lớn nhất thế giới cùng với Boeing của Hoa Kỳ. Tập đoàn phân bố 17 cơ sở sản xuất ở Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Anh sử dụng khoảng 53.000 công nhân và đóng trụ sở chính tại Toulouse (Pháp). Từ khi thành lập, Airbus không đơn thuần là một hãng sản xuất đa quốc gia, mà còn là biểu tượng của nhất thể hoá châu Âu, niềm tự hào công nghệ của người châu Âu, là điển hình của mô hình cổ phần mà cổ đông vừa là Nhà nước, vừa là tập đoàn tư nhân.

Từ phản đối của công nhân…

Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh ngày càng mạnh của Boeing, khi người Mỹ lần lượt cho ra đời Boeing 747-400ER, Dreamliner 787 cùng với tiến độ chậm trễ trong kế hoạch ‘khách sạn bay’ A380 suốt thời gian 2006, vị chủ tịch mới được bổ nhiệm Louis Gallois đã quyết định tiến hành chương trình cải tổ với tiêu chí nhanh, gọn và tập trung, giảm thiểu sự kềnh càng và nhân công. Kế hoạch Power 8 vừa được Hội đồng quản trị EADS - tập đoàn mẹ của Airbus - thông qua ngày 28 tháng 2 dự kiến cắt giảm 10.000 nhân công tại các cơ sở sản xuất, lắp ráp và linh kiện đi kèm; tiết kiệm khoảng 5 tỷ euro từ đây đến 2010 và thu thêm lãi ròng hàng năm là 2,1 tỷ euro. Kế hoạch này còn nhằm khắc phục những khó khăn của A380 và chuẩn bị kinh phí cho A350 XWB dự tính là 10 tỷ euro.

Kế hoạch cải tổ Airbus Power 8

Cắt giảm 10000 nhân công trong vòng 4 năm trong số 83000 nhân công hiện tại: 53000 thuộc các cơ sở trực tiếp của Airbus và 30000 trong các cơ sở sản xuất linh kiện và phụ tùng đi kèm. Trong đó, Airbus sẽ sa thải 4300 nhân công ở Pháp, 3700 ở Đức, 1600 ở Anh và 400 ở Tây Ban Nha.

Bán 3 cơ sở sản xuất (Laupheim và Varel ở Đức, Saint-Nazaire-Ville ở Pháp)

Cắt giảm các cơ sở nghiên cứu, thiết kế từ 8 xuống 4 cơ sở. Việc thiết kế thân và buồng lái được tập trung ở Đức, phần đuôi ở Tây Ban Nha, hệ thống đẩy dành cho Anh, linh kiện bên trong và thiết bị nội thất được giao cho Pháp.

Công đoạn ráp máy bay: dòng A320 sẽ được ráp chủ yếu ở cơ sở Hambourg, trong khi đó cơ sở Toulouse sẽ đảm nhận dòng A350 XWB

Thế nhưng, hiệu quả kinh tế không có nghĩa nhận được sự ủng hộ về mặt xã hội. Công đoàn của công nhân Pháp, Đức, Tây Ban Nha và cả Anh - những nơi mà Power 8 lên kế hoạch sa thải một bộ phận - đã lập tức kêu gọi bãi công và biểu tình phản đối. Mặc dù những lời kêu gọi từ phía lãnh đạo Airbus, thậm chí là từ chính phủ các nước, về một “đối thoại xã hội” với phía công nhân, sự phản đối của công nhân vẫn rất kịch liệt. Lần lượt các cơ sở Airbus ở Toulouse, Nantes, Saint-Nazaire, Meaulte ở Pháp, Noderham, Laupheim, Varel ở Đức chứng kiến sự phản đối rầm rộ của công nhân. Một kế hoạch biểu tình ở quy mô toàn châu Âu đã được 6 công đoàn của Pháp, công đoàn IG Metall của Đức và tổng công đoàn CCOO của Tây Ban Nha chuẩn bị dự kiến vào thứ Ba ngày 13/03/2007. Những tác động nặng nề với chi phí do sản xuất ngưng trệ, những thúc ép thời gian của hợp đồng giao máy bay chính là vũ khí mà công nhân Airbus gây áp lực với giới lãnh đạo.

...đến cơn sóng ngầm giữa các quốc gia

Airbus là một sản phẩm hợp tác của 4 nước Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha. Về cơ cấu, 100% cổ phẩn của Airbus là do tập đoàn “Tổng công ty hàng không, quốc phòng và không gian châu Âu” (EADS) nắm giữ. EADS là sự sáp nhập của các hãng Daimler Chrysler (Đức), Aerospace (Anh), Aerospatiale Matra (Pháp) và CASA (Tây Ban Nha) vào năm 2000. Vào thời gian thành lập, EADS có 2 nhóm cổ đông quyết định có số cổ phần tương đương là 30,3%: Nhà nước Pháp và tập đoàn truyền thông Lagardere, Nhà nước Đức và tập đoàn Daimler Chrysler. Số cổ phần còn lại của EADS rải rác ở các nhà đầu tư trên khắp thế giới, nhưng không đủ mạnh và có thể tập trung để đưa ra quyết định tại Hội đồng quản trị EADS. Mỗi quốc gia cổ đông đều cử một đại diện thay mặt Nhà nước mình tại Hội đồng quản trị của EADS, bên cạnh đại diện của tập đoàn tư nhân có cổ phần tại EADS. Và vì thế, EADS không chỉ là điểm giao thoa giữa lợi ích kinh tế và quan hệ chính trị giữa các nước, giữa bài toán xã hội với chính sách kinh tế - chính trị. Nếu như có một sự đồng thuận thì EADS sẽ trở thành một tổng công ty - đại lục khổng lồ với tiềm năng ghê gớm; nhưng ngược lại, để đi đến một quyết định thoả mãn tất cả các quốc gia không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Thực tế cho thấy kế hoạch cải tổ của Airbus đã từng được dự thảo vào năm 2006 nhưng phải hoãn lại khi hai tập đoàn tư nhân phản đối mạnh mẽ vì sợ kế hoạch đó sẽ khiến vị trí của họ suy giảm. Hiển nhiên, sự ra đời của Power 8 cũng không hoàn toàn “xuôi chèo mát mái”. Ngay từ đầu, việc đệ trình Power 8 lên Hội đồng quản trị EADS cũng bị hoãn tới 3 lần. Lý giải cho sự ra đời gian truân của Power 8 liên quan với những cuộc bãi công của công nhân và tính toán chính trị của các nước. Ngay khi thông tin về Power 8 được biết đến thì con số công nhân sa thải và số nhà máy đóng cửa được chú ý đầu tiên. Sự chú ý đó không chỉ tập trung vào số lượng nhiều hay ít mà là mỗi nước sẽ có bao nhiêu cơ sở đóng cửa, bao nhiêu người thất nghiệp. Tinh thần cục bộ đã biểu hiện ở người Đức khi tờ báo Handeblatt và một số tờ báo khác loan tin có 4 cơ sở Airbus ở phía Đông sông Rhin (ám chỉ Đức) và chỉ có 2 cơ sở ở phía Tây (tức là Pháp) sẽ bị đóng cửa. Một lần nữa, sông Rhin lại trở thành giới tuyến tự nhiên trong một cuộc “so đo kinh tế” giữa hai nước đầu tàu Liên minh châu Âu. Đến khi kế hoạch được công bố với sự đóng cửa của 2 cơ sở ở Đức và 2 cơ sở ở Pháp, thì người Pháp lại đặt dấu hỏi vì sao có đến 4300 nhân công sẽ bị sa thải ở phía Pháp và chỉ có 3700 nhân công ở phía Đức. Áp lực của thắc mắc đó khiến đồng chủ tịch EADS kiêm chủ tịch Airbus Gallois- từng là người đứng đầu Tổng công ty đường sắt Pháp - phải giải thích rằng: “Con số đó không có nghĩa là áp lực của việc sa thải sẽ nhiều hơn ở Pháp, vì đơn giản công nhân ở cơ sở của Airbus tại Pháp nhiều hơn ở Đức, và sự chia sẻ về gánh nặng sa thải là đồng đều cho cả hai bên”.

Nhưng cơn sóng ngầm còn liên quan đến việc Power 8 sẽ quyết định cơ sở nào sẽ đảm nhận kế hoạch A350 XWB. Khâu lắp ráp máy bay vốn là công đoạn mang tính quyết định, không chỉ đòi hỏi đào tạo công nhân trình độ cao, mà còn gián tiếp đảm bảo sự tập trung công nghệ và thúc đẩy nghiên cứu và phát triển. Sự ganh đua giữa hai bên sông Rhin đã từng xảy ra với dự án Airbus A380, và lần này các nước cổ đông cũng không che giấu mong muốn kéo thật nhiều công đoạn trong dây chuyền sản xuất A350 XWB về phía mình. Và kết quả là Power 8 đành phải thực hiện một chính sách “dĩ hoà vi quý”, trong đó Pháp được giao phần lớn việc sản xuất A350 XWB, các cơ sở của Anh cũng được một công đoạn công nghệ cao. Đổi lại, toàn bộ việc sản xuất dòng A320 được chuyển giao cho các cơ sở của Đức. Thế nhưng, sự sắp xếp như vậy vẫn không xoa dịu nỗi hồ nghi của người Đức, vốn đã âm ỉ từ khi chiếc ghế chủ tịch của Airbus được trao cho Louis Gallois. Và người Pháp cũng cảm thấy bất an khi sản lượng A320 hàng tháng sản xuất tại Pháp bị hạn chế còn 14 chiếc, thay vì 17 chiếc như hiện nay, trong khi kế hoạch A380 bị ngưng trệ, và A350 vẫn nằm trên bàn giấy của Hội đồng quản trị EADS.

...trở thành chủ đề chính trị

Thật ngẫu nhiên khi Power 8 được đưa ra đúng vào lúc nước Pháp đang chuẩn bị bước vào giai đoạn cuối của bầu cử Tổng thống. Các ứng cử viên như Ségolene Royal, Nicolas Sarkozy và cả Francois Bayrou như tìm được một chủ đề nóng hổi để thu hút lá phiếu bằng quan điểm liên quan đến Power 8 và cả kế hoạch cải tổ Airbus trong dài hạn.

Ngay sau cuộc bãi công của 15.000 công nhân ở Toulouse, Segolene Royal, Nicolas Sarkozy đã lập tức đến tận thành phố này; chưa kể hai ứng cử viên Jose Bove và Besancot đã xuất hiện trong dòng người đi đầu của cuộc biểu tình ngày 6 tháng 3 vừa qua. Dù ứng cử viên Le Pen của Mặt trận quốc gia thẳng thừng nói rằng “hãy để công việc đó cho những người chuyên nghiệp chứ không phải của những người làm chính trị”, vẫn có nhiều ứng cử viên tranh thủ cơ hội này để tăng cường uy tín của mình. Ứng cử viên Đảng Xã hội (PS) Segolene Royal tìm được sự ủng hộ ở những người công nhân đang lo lắng về thất nghiệp, và cả sự ủng hộ của chính lãnh đạo các vùng khi bà đề xuất tái cơ cấu vống của Airbus với việc chấp nhận các vùng của Pháp cũng được trở thành cổ đông. Hưởng ứng đề xuất này, chủ tịch vùng Midi Pyrénee tuyên bố vùng sẵn sàng mua từ 5-7% cổ phiếu của Airbus. Các vùng khác như Pays-La-Loire, Picardie, Aquitaine, Centrem, Ile de France cũng sẵn sàng mua lại cổ phần của Airbus.

Trong khi đó, đồng quan điểm với chủ tịch công đoàn Sức mạnh công nhân (FO) Jean Claude Mailly về tăng cường trách nhiệm của nhà nước Pháp với sở hữu 22,5% cổ phiếu của Airbus, ứng cử viên Georges Buffet đề xuất một tập đoàn châu Âu với tổng số vốn thuộc sở hữu giữa các Nhà nước, tức là tài sản công. Và theo đề xuất này, chính phủ Pháp cần mua lại chính cổ phần của tập đoàn tư nhân nước này là Lagardere cũng như chính phủ Đức mua lại Daimler-Chrysler. Điều đó để nhằm đảm bảo cho quyền lợi của người dân, được phân chia đồng đều khi “Airbus trở thành một tài sản chung thực sự của người dân châu Âu”.

Về phần mình, trong buổi phỏng vấn truyền hình ở kênh TF1, Chủ tịch Liên minh vì nền dân chủ nước Pháp (UDF) Bayrou chỉ trích cách tổ chức của Airbus với quan hệ giữa điều hành Airbus với những Nhà nước liên quan. Bayrou ủng hộ cơ cấu hoạt động mới của Airbus đảm bảo công suất và hiệu quả tối ưu trên toàn châu Âu, tuy nhiên ông cũng tán đồng sự hỗ trợ của nhà nước trong những trường hợp như vậy, “giống như Boeing, khi gặp khó khăn, các công ty hàng không đều cần tới sự hỗ trợ của Nhà nước để vượt qua”.

Trên bình diện châu Âu, việc đảm bảo sự cân bằng của 4 quốc gia của Airbus là sự cản trở lớn nhất của tập đoàn, hai đồng sáng lập Pháp, Đức và hai quốc gia tham gia Anh và Tây Ban Nha. Khi kế hoạch Power 8 được chính thức công bố, Thủ tướng Anh Tony Blair đã bày tỏ sự hài lòng, vì nền công nghiệp hàng không của Anh được lợi từ những công nghệ mới. Mặc dù trước đó, nước Anh đã cực liệt phản đối việc cắt giảm công nhân ở 3 cơ sở Filton, Bristol và Broughton nhiều hơn 10% so kế hoạch Power 8 hiện tại; thậm chí nước Anh còn ám chỉ các hãng hàng không nước này có thể ngưng đặt hàng Airbus. Theo RFI, cuộc gặp gỡ tại Meseberg giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Chirac chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh vào đầu tháng 3 cũng trở thành một “Thượng đỉnh Airbus”, khi cải tổ Airbus trở thành chủ đề không chính thức được nói đến nhiều nhất. Cuộc gặp gỡ của nữ ứng cử viên Segolene Royal với Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm thứ Ba vừa qua, bên cạnh tìm kiếm sự ủng hộ với việc tranh cử của Royal cũng kèm theo mục đích tìm giải pháp “cân bằng” bằng con đường chính trị cho chiếc bánh kinh tế Airbus.

Và đâu là yếu tố cộng đồng?

Cải tổ Airbus đã được đặt ra từ lâu đối với lãnh đạo của Airbus cũng như tập đoàn EADS. Thế nhưng, trước sự đan xen của quá nhiều yếu tố kinh tế, xã hội và chính trị, giữa cả lợi ích của các quốc gia, và cả việc đại diện tập đoàn và đại diện quốc gia cùng ngồi bàn thảo kế hoạch phát triển và kinh doanh đều là bài toán hóc búa cho bản thân Airbus. Kế hoạch Power 8, như đã nói, bị hoãn đến một tháng mới được đệ trình lên Hội đồng quản trị EADS. Và phải đến khi Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Chirac gần như đồng ý “rằng kế hoạch Power 8 là một sự cân đối, về số liệu” thì ngày 28 tháng 2 kế hoạch mới được đệ trình. Trả lời phỏng vấn tờ Financial Times, chủ tịch Airbus Gallois thừa nhận chính phủ các nước Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha đều muốn có phần tốt nhất của “chiếc bánh ga-tô”, “những xung đột lợi ích giữa các nước thực sự đang đầu độc tập đoàn”. Về phần mình, đồng chủ tịch EADS Thomas Enders cũng ngán ngẩm như đồng sự người Pháp khi mong muốn “một tập đoàn không có sự tham gia của Nhà nước”.

Từ lâu Airbus vẫn được xem là ví dụ cho sự hợp tác của châu Âu. Và cũng phải thừa nhận khó khăn mà Airbus gặp phải tương tự với khó khăn của tiến trình nhất thể hoá châu Âu. Hình thức và mức độ khác nhau, nhưng nội dung vẫn luôn là một. Đó không chỉ là sự thiếu thốn về nguồn lực để phát triển, sự khó khăn của công tác điều hành một bộ máy khổng lồ, mà là tiếng nói chung trong những vấn đề liên quan đến lợi ích trực tiếp của mỗi bên. Các nước lớn như Pháp, Đức, Anh luôn là đầu tàu của quá trình nhất thể hoá, sự xích lại gần nhau trong hơn 50 năm qua giữa các quốc gia này - mà thế kỷ nào cũng có ít nhất một cuộc chiến, chính là tiền đề cơ bản.

Tất nhiên, tiến trình đó tăng tốc hay chậm lại ít nhiều đều liên quan đến sự chia sẻ quan điểm của các nước này. Ấy vậy mà, không phải kế hoạch nào, chương trình nào trong khuôn khổ châu Âu cũng được chính phủ các nước này cùng tán thành: chính sách nông nghiệp chung, ngân sách cộng đồng,… và bây giờ là cải tổ tập đoàn Airbus. Những người dân châu Âu đang mơ về một “mái nhà châu Âu duy nhất” sẽ phải nghĩ nhiều đến lời nhận định của Uỷ viên Uỷ ban châu Âu phụ trách giao thông Jacques Barrot: “Hãy bỏ qua yếu tố quốc tịch, hãy đừng chăm chăm nhìn người này hay người kia đến từ nước nào. Trong quá trình hiện nay, chúng ta cần xây dựng một đội ngũ trên nền tảng tài năng chứ không phải sự chia sẻ quyền và cơ cấu quốc gia!”

  • Thường Sơn Hoàng Vũ

Việt Báo

Nhận xét tin Cải tổ Airbus: đâu là sức mạnh châu Âu?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cải tổ Airbus: đâu là sức mạnh châu Âu? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cai to Airbus dau la suc manh chau Au ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cải tổ Airbus: đâu là sức mạnh châu Âu? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Phân Tích & Bình Luận của chuyên mục Thế Giới.

Airbus Reform: Where is the strength of Europe?
Spain, the A350 XWB, German Chancellor Angela Merkel, Segolene Royal, the council management, production facilities, workers, candidates, the opposition, maker, plans, European corporations, reform, countries, Airbus |'s plan to reform maker Airbus faces strongly opposed the risk of workers by about 10,000 people will get fired ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2711 Xu phuc tham bau Kien
    Thời sự 24h(27/11): Xử phúc thẩm bầu Kiên

    Kiểm tra tài sản con trai ông Trần Văn Truyền; Dừng dự án của nhà đầu tư TQ ở đèo Hải Vân; Xét xử phúc thẩm vụ bầu Kiên; Nữ sinh chết trong nhà nghỉ vì cuộc tình tay ba?; Nổ súng trấn áp 2 kẻ cướp giật ở trung tâm Sài Gòn; Áp thấp nhiệt đới vào biển Đông... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 27/11.

  • Thoi su 24h2611 Bang cuop chat tay lay 50 cay vang
    Thời sự 24h(26/11): Băng cướp chặt tay lấy 50 cây vàng

    Dẹp xe quá tải: Hà Tĩnh đang ‘nợ’ một lời hứa; Băng nhóm chặt tay cướp 50 cây vàng gây chấn động; Nữ sinh lớp 10 chết bất thường trong nhà nghỉ; Nhiều tình tiết mới vụ mất điện hàng không hy hữu...

  • Thoi su 24h2511 Ung ho phuong an nghi Tet 9 ngay
    Thời sự 24h(25/11): Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày

    Chi tiền triệu mua tin về tham nhũng; “Mất điện tại sân bay do UPS hỏng là nói sai!”; Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày; Phó giám đốc bệnh viện E trung ương bị bắt tại nhà nghỉ; Bị dồn ép, cước taxi, vận tải giảm tới trên 30%; Cha ruột giết con gái đang mang thai... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 25/11.

  • Thoi su trong ngay Danh ghen tren may bay
    Thời sự trong ngày: Đánh ghen trên máy bay

    Bến Tre, TPHCM thu hồi đất, dỡ nhà ông Trần Văn Truyền; Bộ trưởng Thăng: Sự cố mất điện có phải phá hoại?; SGK tiếng Anh: "Làm ầm ĩ là...không biết gì"; "Hố tử thần" sụt lún trở lại; "2 bà, 1 ông" đánh nhau trên máy bay...

  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.

1