Cải tổ Airbus: đâu là sức mạnh châu Âu?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

- Kế hoạch cải tổ của hãng sản xuất máy bay Airbus vấp phải sự phản đối quyết liệt của công nhân do nguy cơ khoảng 10.000 người sẽ bị sa thải.

Cai to Airbus dau la suc manh chau Au

Nhưng, bên cạnh sự phản đối dễ hiểu đó, khó khăn đối với kế hoạch cải tổ Airbus thực sự nằm trong những tính toán riêng biệt của các cổ đông - mà đa số là những quốc gia đầu tàu của Liên minh châu Âu - và cả những hệ luỵ của sự gắn bó chính trị - kinh tế, giữa công - tư của tập đoàn này. Đó cũng là chông gai điển hình trên con đường nhất thể hoá của các nước châu Âu.

Hiện tại, Airbus là một trong hai hãng sản xuất máy bay dân dụng lớn nhất thế giới cùng với Boeing của Hoa Kỳ. Tập đoàn phân bố 17 cơ sở sản xuất ở Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Anh sử dụng khoảng 53.000 công nhân và đóng trụ sở chính tại Toulouse (Pháp). Từ khi thành lập, Airbus không đơn thuần là một hãng sản xuất đa quốc gia, mà còn là biểu tượng của nhất thể hoá châu Âu, niềm tự hào công nghệ của người châu Âu, là điển hình của mô hình cổ phần mà cổ đông vừa là Nhà nước, vừa là tập đoàn tư nhân.

Từ phản đối của công nhân…

Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh ngày càng mạnh của Boeing, khi người Mỹ lần lượt cho ra đời Boeing 747-400ER, Dreamliner 787 cùng với tiến độ chậm trễ trong kế hoạch ‘khách sạn bay’ A380 suốt thời gian 2006, vị chủ tịch mới được bổ nhiệm Louis Gallois đã quyết định tiến hành chương trình cải tổ với tiêu chí nhanh, gọn và tập trung, giảm thiểu sự kềnh càng và nhân công. Kế hoạch Power 8 vừa được Hội đồng quản trị EADS - tập đoàn mẹ của Airbus - thông qua ngày 28 tháng 2 dự kiến cắt giảm 10.000 nhân công tại các cơ sở sản xuất, lắp ráp và linh kiện đi kèm; tiết kiệm khoảng 5 tỷ euro từ đây đến 2010 và thu thêm lãi ròng hàng năm là 2,1 tỷ euro. Kế hoạch này còn nhằm khắc phục những khó khăn của A380 và chuẩn bị kinh phí cho A350 XWB dự tính là 10 tỷ euro.

Kế hoạch cải tổ Airbus Power 8

Cắt giảm 10000 nhân công trong vòng 4 năm trong số 83000 nhân công hiện tại: 53000 thuộc các cơ sở trực tiếp của Airbus và 30000 trong các cơ sở sản xuất linh kiện và phụ tùng đi kèm. Trong đó, Airbus sẽ sa thải 4300 nhân công ở Pháp, 3700 ở Đức, 1600 ở Anh và 400 ở Tây Ban Nha.

Bán 3 cơ sở sản xuất (Laupheim và Varel ở Đức, Saint-Nazaire-Ville ở Pháp)

Cắt giảm các cơ sở nghiên cứu, thiết kế từ 8 xuống 4 cơ sở. Việc thiết kế thân và buồng lái được tập trung ở Đức, phần đuôi ở Tây Ban Nha, hệ thống đẩy dành cho Anh, linh kiện bên trong và thiết bị nội thất được giao cho Pháp.

Công đoạn ráp máy bay: dòng A320 sẽ được ráp chủ yếu ở cơ sở Hambourg, trong khi đó cơ sở Toulouse sẽ đảm nhận dòng A350 XWB

Thế nhưng, hiệu quả kinh tế không có nghĩa nhận được sự ủng hộ về mặt xã hội. Công đoàn của công nhân Pháp, Đức, Tây Ban Nha và cả Anh - những nơi mà Power 8 lên kế hoạch sa thải một bộ phận - đã lập tức kêu gọi bãi công và biểu tình phản đối. Mặc dù những lời kêu gọi từ phía lãnh đạo Airbus, thậm chí là từ chính phủ các nước, về một “đối thoại xã hội” với phía công nhân, sự phản đối của công nhân vẫn rất kịch liệt. Lần lượt các cơ sở Airbus ở Toulouse, Nantes, Saint-Nazaire, Meaulte ở Pháp, Noderham, Laupheim, Varel ở Đức chứng kiến sự phản đối rầm rộ của công nhân. Một kế hoạch biểu tình ở quy mô toàn châu Âu đã được 6 công đoàn của Pháp, công đoàn IG Metall của Đức và tổng công đoàn CCOO của Tây Ban Nha chuẩn bị dự kiến vào thứ Ba ngày 13/03/2007. Những tác động nặng nề với chi phí do sản xuất ngưng trệ, những thúc ép thời gian của hợp đồng giao máy bay chính là vũ khí mà công nhân Airbus gây áp lực với giới lãnh đạo.

...đến cơn sóng ngầm giữa các quốc gia

Airbus là một sản phẩm hợp tác của 4 nước Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha. Về cơ cấu, 100% cổ phẩn của Airbus là do tập đoàn “Tổng công ty hàng không, quốc phòng và không gian châu Âu” (EADS) nắm giữ. EADS là sự sáp nhập của các hãng Daimler Chrysler (Đức), Aerospace (Anh), Aerospatiale Matra (Pháp) và CASA (Tây Ban Nha) vào năm 2000. Vào thời gian thành lập, EADS có 2 nhóm cổ đông quyết định có số cổ phần tương đương là 30,3%: Nhà nước Pháp và tập đoàn truyền thông Lagardere, Nhà nước Đức và tập đoàn Daimler Chrysler. Số cổ phần còn lại của EADS rải rác ở các nhà đầu tư trên khắp thế giới, nhưng không đủ mạnh và có thể tập trung để đưa ra quyết định tại Hội đồng quản trị EADS. Mỗi quốc gia cổ đông đều cử một đại diện thay mặt Nhà nước mình tại Hội đồng quản trị của EADS, bên cạnh đại diện của tập đoàn tư nhân có cổ phần tại EADS. Và vì thế, EADS không chỉ là điểm giao thoa giữa lợi ích kinh tế và quan hệ chính trị giữa các nước, giữa bài toán xã hội với chính sách kinh tế - chính trị. Nếu như có một sự đồng thuận thì EADS sẽ trở thành một tổng công ty - đại lục khổng lồ với tiềm năng ghê gớm; nhưng ngược lại, để đi đến một quyết định thoả mãn tất cả các quốc gia không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Thực tế cho thấy kế hoạch cải tổ của Airbus đã từng được dự thảo vào năm 2006 nhưng phải hoãn lại khi hai tập đoàn tư nhân phản đối mạnh mẽ vì sợ kế hoạch đó sẽ khiến vị trí của họ suy giảm. Hiển nhiên, sự ra đời của Power 8 cũng không hoàn toàn “xuôi chèo mát mái”. Ngay từ đầu, việc đệ trình Power 8 lên Hội đồng quản trị EADS cũng bị hoãn tới 3 lần. Lý giải cho sự ra đời gian truân của Power 8 liên quan với những cuộc bãi công của công nhân và tính toán chính trị của các nước. Ngay khi thông tin về Power 8 được biết đến thì con số công nhân sa thải và số nhà máy đóng cửa được chú ý đầu tiên. Sự chú ý đó không chỉ tập trung vào số lượng nhiều hay ít mà là mỗi nước sẽ có bao nhiêu cơ sở đóng cửa, bao nhiêu người thất nghiệp. Tinh thần cục bộ đã biểu hiện ở người Đức khi tờ báo Handeblatt và một số tờ báo khác loan tin có 4 cơ sở Airbus ở phía Đông sông Rhin (ám chỉ Đức) và chỉ có 2 cơ sở ở phía Tây (tức là Pháp) sẽ bị đóng cửa. Một lần nữa, sông Rhin lại trở thành giới tuyến tự nhiên trong một cuộc “so đo kinh tế” giữa hai nước đầu tàu Liên minh châu Âu. Đến khi kế hoạch được công bố với sự đóng cửa của 2 cơ sở ở Đức và 2 cơ sở ở Pháp, thì người Pháp lại đặt dấu hỏi vì sao có đến 4300 nhân công sẽ bị sa thải ở phía Pháp và chỉ có 3700 nhân công ở phía Đức. Áp lực của thắc mắc đó khiến đồng chủ tịch EADS kiêm chủ tịch Airbus Gallois- từng là người đứng đầu Tổng công ty đường sắt Pháp - phải giải thích rằng: “Con số đó không có nghĩa là áp lực của việc sa thải sẽ nhiều hơn ở Pháp, vì đơn giản công nhân ở cơ sở của Airbus tại Pháp nhiều hơn ở Đức, và sự chia sẻ về gánh nặng sa thải là đồng đều cho cả hai bên”.

Nhưng cơn sóng ngầm còn liên quan đến việc Power 8 sẽ quyết định cơ sở nào sẽ đảm nhận kế hoạch A350 XWB. Khâu lắp ráp máy bay vốn là công đoạn mang tính quyết định, không chỉ đòi hỏi đào tạo công nhân trình độ cao, mà còn gián tiếp đảm bảo sự tập trung công nghệ và thúc đẩy nghiên cứu và phát triển. Sự ganh đua giữa hai bên sông Rhin đã từng xảy ra với dự án Airbus A380, và lần này các nước cổ đông cũng không che giấu mong muốn kéo thật nhiều công đoạn trong dây chuyền sản xuất A350 XWB về phía mình. Và kết quả là Power 8 đành phải thực hiện một chính sách “dĩ hoà vi quý”, trong đó Pháp được giao phần lớn việc sản xuất A350 XWB, các cơ sở của Anh cũng được một công đoạn công nghệ cao. Đổi lại, toàn bộ việc sản xuất dòng A320 được chuyển giao cho các cơ sở của Đức. Thế nhưng, sự sắp xếp như vậy vẫn không xoa dịu nỗi hồ nghi của người Đức, vốn đã âm ỉ từ khi chiếc ghế chủ tịch của Airbus được trao cho Louis Gallois. Và người Pháp cũng cảm thấy bất an khi sản lượng A320 hàng tháng sản xuất tại Pháp bị hạn chế còn 14 chiếc, thay vì 17 chiếc như hiện nay, trong khi kế hoạch A380 bị ngưng trệ, và A350 vẫn nằm trên bàn giấy của Hội đồng quản trị EADS.

...trở thành chủ đề chính trị

Thật ngẫu nhiên khi Power 8 được đưa ra đúng vào lúc nước Pháp đang chuẩn bị bước vào giai đoạn cuối của bầu cử Tổng thống. Các ứng cử viên như Ségolene Royal, Nicolas Sarkozy và cả Francois Bayrou như tìm được một chủ đề nóng hổi để thu hút lá phiếu bằng quan điểm liên quan đến Power 8 và cả kế hoạch cải tổ Airbus trong dài hạn.

Ngay sau cuộc bãi công của 15.000 công nhân ở Toulouse, Segolene Royal, Nicolas Sarkozy đã lập tức đến tận thành phố này; chưa kể hai ứng cử viên Jose Bove và Besancot đã xuất hiện trong dòng người đi đầu của cuộc biểu tình ngày 6 tháng 3 vừa qua. Dù ứng cử viên Le Pen của Mặt trận quốc gia thẳng thừng nói rằng “hãy để công việc đó cho những người chuyên nghiệp chứ không phải của những người làm chính trị”, vẫn có nhiều ứng cử viên tranh thủ cơ hội này để tăng cường uy tín của mình. Ứng cử viên Đảng Xã hội (PS) Segolene Royal tìm được sự ủng hộ ở những người công nhân đang lo lắng về thất nghiệp, và cả sự ủng hộ của chính lãnh đạo các vùng khi bà đề xuất tái cơ cấu vống của Airbus với việc chấp nhận các vùng của Pháp cũng được trở thành cổ đông. Hưởng ứng đề xuất này, chủ tịch vùng Midi Pyrénee tuyên bố vùng sẵn sàng mua từ 5-7% cổ phiếu của Airbus. Các vùng khác như Pays-La-Loire, Picardie, Aquitaine, Centrem, Ile de France cũng sẵn sàng mua lại cổ phần của Airbus.

Trong khi đó, đồng quan điểm với chủ tịch công đoàn Sức mạnh công nhân (FO) Jean Claude Mailly về tăng cường trách nhiệm của nhà nước Pháp với sở hữu 22,5% cổ phiếu của Airbus, ứng cử viên Georges Buffet đề xuất một tập đoàn châu Âu với tổng số vốn thuộc sở hữu giữa các Nhà nước, tức là tài sản công. Và theo đề xuất này, chính phủ Pháp cần mua lại chính cổ phần của tập đoàn tư nhân nước này là Lagardere cũng như chính phủ Đức mua lại Daimler-Chrysler. Điều đó để nhằm đảm bảo cho quyền lợi của người dân, được phân chia đồng đều khi “Airbus trở thành một tài sản chung thực sự của người dân châu Âu”.

Về phần mình, trong buổi phỏng vấn truyền hình ở kênh TF1, Chủ tịch Liên minh vì nền dân chủ nước Pháp (UDF) Bayrou chỉ trích cách tổ chức của Airbus với quan hệ giữa điều hành Airbus với những Nhà nước liên quan. Bayrou ủng hộ cơ cấu hoạt động mới của Airbus đảm bảo công suất và hiệu quả tối ưu trên toàn châu Âu, tuy nhiên ông cũng tán đồng sự hỗ trợ của nhà nước trong những trường hợp như vậy, “giống như Boeing, khi gặp khó khăn, các công ty hàng không đều cần tới sự hỗ trợ của Nhà nước để vượt qua”.

Trên bình diện châu Âu, việc đảm bảo sự cân bằng của 4 quốc gia của Airbus là sự cản trở lớn nhất của tập đoàn, hai đồng sáng lập Pháp, Đức và hai quốc gia tham gia Anh và Tây Ban Nha. Khi kế hoạch Power 8 được chính thức công bố, Thủ tướng Anh Tony Blair đã bày tỏ sự hài lòng, vì nền công nghiệp hàng không của Anh được lợi từ những công nghệ mới. Mặc dù trước đó, nước Anh đã cực liệt phản đối việc cắt giảm công nhân ở 3 cơ sở Filton, Bristol và Broughton nhiều hơn 10% so kế hoạch Power 8 hiện tại; thậm chí nước Anh còn ám chỉ các hãng hàng không nước này có thể ngưng đặt hàng Airbus. Theo RFI, cuộc gặp gỡ tại Meseberg giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Chirac chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh vào đầu tháng 3 cũng trở thành một “Thượng đỉnh Airbus”, khi cải tổ Airbus trở thành chủ đề không chính thức được nói đến nhiều nhất. Cuộc gặp gỡ của nữ ứng cử viên Segolene Royal với Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm thứ Ba vừa qua, bên cạnh tìm kiếm sự ủng hộ với việc tranh cử của Royal cũng kèm theo mục đích tìm giải pháp “cân bằng” bằng con đường chính trị cho chiếc bánh kinh tế Airbus.

Và đâu là yếu tố cộng đồng?

Cải tổ Airbus đã được đặt ra từ lâu đối với lãnh đạo của Airbus cũng như tập đoàn EADS. Thế nhưng, trước sự đan xen của quá nhiều yếu tố kinh tế, xã hội và chính trị, giữa cả lợi ích của các quốc gia, và cả việc đại diện tập đoàn và đại diện quốc gia cùng ngồi bàn thảo kế hoạch phát triển và kinh doanh đều là bài toán hóc búa cho bản thân Airbus. Kế hoạch Power 8, như đã nói, bị hoãn đến một tháng mới được đệ trình lên Hội đồng quản trị EADS. Và phải đến khi Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Chirac gần như đồng ý “rằng kế hoạch Power 8 là một sự cân đối, về số liệu” thì ngày 28 tháng 2 kế hoạch mới được đệ trình. Trả lời phỏng vấn tờ Financial Times, chủ tịch Airbus Gallois thừa nhận chính phủ các nước Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha đều muốn có phần tốt nhất của “chiếc bánh ga-tô”, “những xung đột lợi ích giữa các nước thực sự đang đầu độc tập đoàn”. Về phần mình, đồng chủ tịch EADS Thomas Enders cũng ngán ngẩm như đồng sự người Pháp khi mong muốn “một tập đoàn không có sự tham gia của Nhà nước”.

Từ lâu Airbus vẫn được xem là ví dụ cho sự hợp tác của châu Âu. Và cũng phải thừa nhận khó khăn mà Airbus gặp phải tương tự với khó khăn của tiến trình nhất thể hoá châu Âu. Hình thức và mức độ khác nhau, nhưng nội dung vẫn luôn là một. Đó không chỉ là sự thiếu thốn về nguồn lực để phát triển, sự khó khăn của công tác điều hành một bộ máy khổng lồ, mà là tiếng nói chung trong những vấn đề liên quan đến lợi ích trực tiếp của mỗi bên. Các nước lớn như Pháp, Đức, Anh luôn là đầu tàu của quá trình nhất thể hoá, sự xích lại gần nhau trong hơn 50 năm qua giữa các quốc gia này - mà thế kỷ nào cũng có ít nhất một cuộc chiến, chính là tiền đề cơ bản.

Tất nhiên, tiến trình đó tăng tốc hay chậm lại ít nhiều đều liên quan đến sự chia sẻ quan điểm của các nước này. Ấy vậy mà, không phải kế hoạch nào, chương trình nào trong khuôn khổ châu Âu cũng được chính phủ các nước này cùng tán thành: chính sách nông nghiệp chung, ngân sách cộng đồng,… và bây giờ là cải tổ tập đoàn Airbus. Những người dân châu Âu đang mơ về một “mái nhà châu Âu duy nhất” sẽ phải nghĩ nhiều đến lời nhận định của Uỷ viên Uỷ ban châu Âu phụ trách giao thông Jacques Barrot: “Hãy bỏ qua yếu tố quốc tịch, hãy đừng chăm chăm nhìn người này hay người kia đến từ nước nào. Trong quá trình hiện nay, chúng ta cần xây dựng một đội ngũ trên nền tảng tài năng chứ không phải sự chia sẻ quyền và cơ cấu quốc gia!”

  • Thường Sơn Hoàng Vũ

Việt Báo
Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Video được xem nhiều nhất

Cậu bé 5 tuổi cầm gậy bảo vệ bà bán hàng rong
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Thế Giới NỔI BẬT

Nhận xét tin Cải tổ Airbus: đâu là sức mạnh châu Âu?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cải tổ Airbus: đâu là sức mạnh châu Âu? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cai to Airbus dau la suc manh chau Au ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cải tổ Airbus: đâu là sức mạnh châu Âu? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Thế Giới.

Airbus Reform: Where is the strength of Europe?
Spain, the A350 XWB, German Chancellor Angela Merkel, Segolene Royal, the council management, production facilities, workers, candidates, the opposition, maker, plans, European corporations, reform, countries, Airbus |'s plan to reform maker Airbus faces strongly opposed the risk of workers by about 10,000 people will get fired ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Thế Giới


  • Thoi su 24h2804 Ca chet do thuy trieu do chua thuyet phuc
    Thời sự 24h(28/04): Cá chết do thủy triều đỏ chưa thuyết phục

    Xử lý nghiêm, thậm chí truy tố nếu để xảy ra ngộ độc do ăn cá chết; Nắng nóng bất thường tại TP.HCM: Trẻ nhỏ đổ bệnh, người già đột qụy; Chuyên gia phản bác nguyên nhân thuỷ triều đỏ làm chết cá; Phát hiện công nhân tráo đổi, làm mới hạn bánh quy hết date; Cháy chung cư ở Linh Đàm: Trẻ vạ vật ngủ ngoài đường

  • Thoi su 24h2704 Be trai bi me ep uong thuoc doc da chet
    Thời sự 24h(27/04): Bé trai bị mẹ ép uống thuốc độc đã chết

    Cá chết bất thường ở Vũng Áng: Thêm 5 thợ lặn nhập viện; Thảm án ở Hải Dương: Bé trai 8 tuổi bị mẹ đẻ ép uống thuốc độc đã chết; Giả mạo facebook nữ sinh bị cưa chân để lừa đảo: Lỗi tại nhà hảo tâm; Dân "tố" nước có mùi hôi, GĐ nước sạch bảo "Đun lên là hết"; Hành trình 18 năm vật vã tìm "tiếng người" cho con gái

  • Thoi su 24h2604 Nam thanh nien o HN bi sat hai da man
    Thời sự 24h(26/04): Nam thanh niên ở HN bị sát hại dã man

    Người nhái lặn 200m dưới kênh đen ngòm ô nhiễm để tìm két sắt; Có nên ăn hải sản khi cá chết hàng loạt ở miền Trung?; Thủy ngân trong không khí Hà Nội: "Khói xe chỉ là nghi ngờ"; Bỏ chất cấm độc hại: Thái Lan mất 6-7 năm, Việt Nam chỉ 6-7 tháng; Hà Nội: Lại một chung cư có nước sạch "sạch" như... nước cống!

  • Thoi su 24h2504 Tre bi bao hanh Noi dau tinh than
    Thời sự 24h(25/04): Trẻ bị bạo hành - Nỗi đau tinh thần

    Những cô gái bị xử tội... hiếp dâm; ‘Ai đầu độc cá cũng phải bị xử lý’!; Nằm rạp xuống đất khi thanh niên quăng mìn ra đường; Trẻ em bị bạo hành: Những nỗi đau về thể xác và tinh thần; Từ những vụ tống tình, tiền bằng ảnh 'nóng': Bài học cho giới trẻ... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 25/04/2016.

  • Thoi su 24h2204 Thanh nien lay bua giet nguoi yeu
    Thời sự 24h(22/04): Thanh niên lấy búa giết người yêu

    Công an nóng vội bỏ qua, còn ta nóng vội thì ra vào tù; Vì sao có những miếng thịt bò lại ánh lên màu 7 sắc cầu vồng?; Mỗi ngày cả trăm người đi taxi "thất lạc hành lý"; Số phận như bóng ma của các cô gái Việt bị bán sang Trung Quốc; Lún vào đa cấp liên tỉnh, tiền tỉ bốc hơi

  • Xon xao nhung vu chong danh vo gay phan no
    Xôn xao những vụ chồng đánh vợ gây phẫn nộ

    Bạo lực gia đình từ lâu là một vấn đề nhức nhối trong xã hội, trong đó đáng báo động nhất là tình trạng bạo lực phụ nữ.

  • Sot virus trieu chung va cach dieu tri
    Sốt virus - triệu chứng và cách điều trị

    Bệnh nhân sốt virus có thể khỏi sau 5-7 ngày điều trị. Tuy nhiên, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. ------------ Xem thêm: Sốt virus - triệu chứng và cách điều trị, http://vietbao.vn/tp/Sot-virus-trieu-chung-va-cach-dieu-tri/13168970/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Dan ba Viet kho nhat the gioi
    Đàn bà Việt khổ nhất thế giới?

    Trên đời này, chỉ có cha mẹ mới có thể hi sinh vì con cái! Đừng nghĩ mình có thể thay đổi được người khác. Sống vì mình đi, thương mình đi, sáng suốt lên, đừng vì sợ thị phi, sợ không làm được mà sống chịu đựng cả đời. Ai bị..

  • Vu chu quan bi xu ly hinh su
    Vụ 'chủ quán bị xử lý hình sự"

    Ông Tấn thuê mặt bằng ở huyện Bình Chánh để bán cà phê, ăn sáng, cơm trưa... nhưng lại bị phạt tiền vì nhiều lý do rồi bị truy tố vì chậm đăng ký kinh doanh...

  • Tang thue moi truong voi xang dau
    Tăng thuế môi trường với xăng dầu?

    Đại diện Bộ Tài chính khẳng định, hiện Bộ Tài chính chưa có kế hoạch trình Chính phủ về điều chỉnh tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

  • Toan canh kinh te tuan 244 3004
    Toàn cảnh kinh tế tuần (24/4 -30/04)

    Trong buổi lễ Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành điều hành linh hoạt lãi suất, kiềm chế lạm phát, đẩy mạnh tái cơ cấu; theo cách tính của Việt Nam, sau 4 tháng, lạm phát đang dừng ở mức 1,33%; mức lương của người lao động tại Việt Nam là 384-582 USD/tháng.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2404 29042016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 24/04 - 29/04/2016

    Cá chết hàng loạt tại vùng biển miền Trung; Sự thật về thông tin có thủy ngân lơ lửng trong không khí Hà Nội; Gió thổi đổ cột điện cao thế 500kV; Phản cảm cảnh chân dài mặc bikini 2 mảnh câu khách ở siêu thị tại HN; Cá chết, thuỷ ngân, chất cấm - người Việt sống sao... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 244304
    Sự kiện quốc tế nổi bật (24/4-30/4)

    Mỹ chi 38 tỷ USD cho phòng thủ tên lửa trong 5 năm tới; một phần tài liệu Panama bí mật sẽ được công bố vào tháng 5; Bà Clinton, ông Trump đứng trước chiến thắng lớn ở 5 bang; Nhật Bản ngơ ngác mất hợp đồng tàu ngầm 39 tỷ USD... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 244 304
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (24/4 - 30/4)

    Tác động khủng khiếp của ô nhiễm không khí đến sức khỏe; 100% xúc xích Vietfoods chứa chất gây ung thư; Những món khoái khẩu mùa hè dễ gây ngộ độc nhất; Bé 6 tuổi dậy thì sớm vì được mẹ cho ăn một món liên tục trong 2 năm;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 2443042016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (24/4-30/4/2016)

    Nhiều khi cha mẹ đã vô tình 'xâm hại' con mà không hay biết; cảnh giác trước những chiêu 'móc túi' của thợ điều hòa; vấn nạn dùng chất cấm trong chăn nuôi; cá chết khiến người dân không dám ăn hải sản...Cùng với những câu chuyện về tình yêu, hạnh phúc gia đình với ý nghĩa sâu xa khiến chúng ta phải suy ngẫm nhiều hơn là các