vietbao

Bí mật về bức chân dung của Mao Trạch Đông trước lầu Thiên An Môn

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Bi mat ve buc chan dung cua Mao Trach Dong truoc lau Thien An Mon
Chân dung của Mao Trạch Đông trước Thiên An Môn.

Ngoài giá trị về mặt xã hội và nghệ thuật, tính cho tới thời điểm hiện thời, bức chân dung của Mao Trạch Đông trước lầu Thiên An Môn là bức chân dung được vẽ bằng tay lớn nhất thế giới. Nhưng không phải ai cũng biết nguồn gốc và những bí mật xung quanh bức chân dung khổng lồ có một không hai này.

Quảng trường Thiên An Môn là quảng trường lớn nhất, trung tâm nhất của thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc). Gọi là Quảng trường Thiên An Môn vì ngoài chiếc sân rộng có sức chứa hàng chục vạn người thì nó còn có tòa lầu Thiên An Môn cực kỳ hoành tráng. Đây là cửa phía nam của Hoàng thành được xây dựng từnăm 1420, đời Minh có tên là Thừa Thiên Môn, đến đời Thanh đổi tên là Thiên An Môn. Chính tại tầng 2 của tòa lầu này, vào ngày 1/10/1949, Chủ tịch Mao Trạch Đông đã long trọng tuyên bố sự ra đời của nước CHND Trung Hoa. Từ đó trở đi, những ngày lễ quan trọng nhất của Trung Quốc, trong đó có ngày Quốc khánh 1/10, bao giờ cũng được tổ chức tại quảng trường này.

Ngoài lầu Thiên An Môn, ở đây còn có các công trình hoành tráng khác rất hấp dẫn đối với du khách. Bên phải quảng trường là trụ sở Quốc hội Trung Quốc, bên trái là Bảo tàng Lịch sử, phía Nam là bia kỷ niệm các anh hùng nhân dân, và tiếp đó là Nhà kỷ niệm Chủ tịch Mao Trạch Đông.

Tuy nhiên, với bất kỳ ai đã có may mắn được tới Quảng trường thì một trong những ấn tượng sâu sắc nhất là bức chân dung Chủ tịch Mao Trạch Đông được treo rất trang trọng trước lầu Thiên An Môn. Ngoài giá trị về mặt xã hội và nghệ thuật, tính cho tới thời điểm hiện thời, đây là bức tranh chân dung được vẽ bằng tay lớn nhất thế giới! Nhưng không phải ai cũng biết nguồn gốc và những bí mật xung quanh bức chân dung khổng lồ có một không hai này. Phải mãi tới gần đây thông qua tài liệu “Thiên An Môn Quảng trường bị vong lục” những bí mật ấy mới được sáng tỏ.

Theo tài liệu trên, cuộc nội chiến vào cuối những năm 40 của thế kỷ XX tại Trung Quốc giữa một bên là lực lượng cách mạng, mà nòng cốt là ĐCS Trung Quốc do Mao Trạch Đông lãnh đạo và một bên là lực lượng phản cách mạng Quốc dân đảng do Tưởng Giới Thạch cầm đầu (lịch sử Trung Quốc gọi là cuộc nội chiến Quốc - Cộng) đã bước vào hồi kết với thắng lợi không thể đảo ngược thuộc về phía cách mạng. Cuối năm 1948 đầu năm 1949, chỉ trong chiến dịch Bình - Tân (tức Bắc Binh - Thiên Tân), Hồng quân Trung Quốc dưới sự chỉ huy của Nhiếp Vinh Trăn, La Vinh Hằng... đã tiêu diệt 52 vạn lính QDĐ, giải phóng toàn bộ vùng Hoa Bắc. Tướng Phó Tác Nghĩa, Tư lệnh quân QDĐ vùng Hoa Bắc đầu hàng đã tạo điều kiện để Bắc Bình (tức Bắc Kinh) được giải phóng một cách hòa bình. Vì thế các công trình kiến trúc của Bắc Kinh hầu như được bảo tồn nguyên vẹn. Đây cũng là một trong những lý do để sau đó Bắc Kinh được chọn làm thủ đô của nước Trung Hoa mới.

Sau khi Bắc Kinh được giải phóng, ngày 23/3/1949 Mao Trạch Đông từ Tây Bá Pha (thuộc huyện Trác, tỉnh Sơn Tây) đã trở về Bắc Kinh và cho tiến hành các công việc chuẩn bị lễ thành lập nước. Vì vậy, ngày 2/9/1949, Chu Ân Lai đã ra chỉ thị với nội dung: “Trong ngày lễ thành lập nước sẽ tổ chức duyệt binh. Thời gian duyệt binh được tổ chức vào ngày thành lập chính phủ, địa điểm duyệt binh tốt nhất là ở trước Thiên An Môn”. Bản chỉ thị cũng nêu rõ: lầu Thiên An Môn sẽ được chọn làm đài chủ tịch của ngày quốc lễ, nên cần phải được trang hoàng cho tốt.

Nhận được chỉ thị trên, tướng Diệp Kiếm Anh, Thị trưởng lâm thời thành phố Bắc Kinh, đã ra lệnh cho các bộ phận hữu quan khẩn trương tiến hành mọi công việc chuẩn bị cần thiết, trong đó có một công việc đặc biệt, đó là trong ngày lễ phải có bức chân dung Mao Trạch Đông. Bức chân dung này sẽ được treo chính giữa mặt trước lầu Thiên An Môn, nên ngoài việc phải đảm bảo về mặt nghệ thuật thì nó cũng phải có kích thước phù hợp với cảnh quan để mọi người trên quảng trường cùng được chiêm ngưỡng. Sau khi cân nhắc, ban tổ chức đã trao nhiệm vụ này cho Chu Lệnh Chiêu, Giáo sư, chuyên gia nghệ thuật Khoa Mỹ thuật thực dụng Trường Nghệ thuật quốc lập Bắc Kinh.

Để thực thi nhiệm vụ được giao, Giáo sư Chu lập tức bắt tay vào việc. Ông đã lựa chọn một số sinh viên xuất sắc nhất của Khoa Mỹ thuật, trong số đó có Trần Nhược Cúc làm trợ thủ.

Tại bức tường phía Đông của Thiên An Môn, Chu Lệnh Chiêu và các cộng sự đã cho dựng một giá vẽ bằng gỗ cao 3 tầng rồi căng vải lên đó. Bức chân dung được thể hiện bằng chất liệu sơn dầu, Giáo sư Chu chịu trách nhiệm vẽ phác thảo và lựa chọn màu sắc.

Tấm ảnh Mao Trạch Đông đội mũ bát giác được chọn làm ảnh mẫu cho bức vẽ. Tuy nhiên, chiếc áo Tôn Trung Sơn trong ảnh khi vẽ đã được thay bằng kiểu áo hở cổ. Sau khi xem bức tranh, tướng Nhiếp Vinh Trăn đã cho rằng việc thay đổi thành áo hở cổ là không thỏa đáng, vì trong ngày đại lễ thì mọi thứ phải thực sự nghiêm cẩn. Vì vậy, Giáo sư Chu và các học trò của mình đã vẽ lại như trong tấm ảnh mẫu.

Vào cuối tháng 9/1949, bức chân dung hoàn thành. Một đội công nhân xây dựng được điều tới để treo bức tranh lên mặt tiền của lầu Thiên An Môn. Và đây chính là bức chân dung Mao Trạch Đông mà mọi người được thấy trong ngày lễ thành lập nước CHND Trung Hoa 1/10/1949.

Vào mùa thu năm 1950, họa sĩ Tân Mãng, nhân viên Phòng Mỹ thuật nhân dân thành phố Bắc Kinh nhận được lời mời của Hồ Kiều Mộc, thư ký riêng của Mao Trạch Đông, tới Trung Nam Hải và được giao nhiệm vụ vẽ chân dung Mao Chủ tịch với kích thước rất lớn, nhưng không được biết để dùng vào việc gì. Vốn đã từng là giảng viên của Trường Nghệ thuật Lỗ Tấn tại Diên An vào cuối những năm 30 và đầu những năm 40 của thế kỷ XX, Tân Mãng đã thực thi nhiệm vụ một cách rất bài bản. Tân Mãng đã lựa chọn một bức ảnh Mao Chủ tịch không đội mũ, mắt nhìn hơi nghiêng lên phía trên làm ảnh mẫu. Để bức vẽ tránh được những sai sót do kích thước quá lớn, Tân Mãng đã mời thêm một số họa sĩ, trong đó có Tả Huy, Trương Tùng Hạc từ khu giải phóng tới cùng cộng tác. Khi vẽ, Tân Mãng đứng ở phía xa chỉ huy, còn Tả Huy, Trương Tùng Hạc... thì đứng dưới giá vẽ thực hiện.

Tuy nhiên khi bức chân dung hoàn thành và được treo lên thì một số người xem có nhận xét: “Bức vẽ Mao Trạch Đông mà chỉ có một cái tai thì chưa giống lắm, hơn nữa khuôn mặt lại nhìn nghiêng lên phía trên”.

Sau khi nghe được những lời nhận xét đó, nhóm của Tân Mãng quyết định vẽ lại, và lần này họ lấy bức ảnh mẫu chụp Mao Trạch Đông chính diện, đôi mắt đang nhìn thẳng ra phía trước. Bức tranh này đã được hoan nghênh nhiệt liệt và đó chính là bức tranh Mao Trạch Đông mà mọi người được thấy ở trước lầu Thiên An Môn dịp Quốc khánh Trung Quốc năm 1950.

Các bức tranh chân dung Mao Trạch Đông được treo ở Thiên An Môn cứ mỗi năm thay đổi một lần bằng một bức tranh vẽ hoàn toàn mới. Nói chung các bức tranh đó được vẽ vào khoảng trước hoặc sau tiết lập thu, và được treo lên Thiên An Môn để thay tranh cũ vào dịp chuẩn bị lễ Quốc khánh 1/10.

Từ năm 1953, các bức chân dung này đều do Trương Chấn Sĩ, Giáo sư Học viện Mỹ thuật Trung ương Trung Quốc, một họa sĩ vẽ tranh chân dung nổi tiếng nhất Trung Quốc, đảm trách. Tới năm 1964, do tuổi cao sức yếu nên Trương Chấn Sĩ xin nghỉ, và công việc này được giao cho Vương Quốc Đông, giảng viên hội họa, công tác tại Công ty Mỹ thuật Trung ương Trung Quốc, gánh vác.

Bức chân dung đầu tiên mà Vương Quốc Đông vẽ được lấy mẫu từ một bức ảnh chụp ở tư thế nghiêng, mắt nhìn thẳng. Vương và các cộng sự đã tập trung rất nhiều công sức để biểu đạt cái thần khí của mắt và vùng phía trên lông mày, làm nổi bật cốt cách của một vị lãnh tụ nhân từ nhưng có trí tuệ siêu việt. Mặc dù đây là bức tranh sơn dầu, nhưng Vương Chấn Đông đã khéo kết hợp với hội họa truyền thống Trung Hoa nên bức tranh thấm đẫm tính dân tộc, rất được mọi người thán phục. Nó được đánh giá là bức tranh chân dung Mao Trạch Đông thành công nhất kể từ năm 1949, mở ra một hướng đi mới cho sự sáng tạo vẽ chân dung nói chung và vẽ chân dung Mao Trạch Đông nói riêng.

Thật ra, khi vẽ những bức bức tranh này, Vương Chấn Đông và cộng sự đã gặp không ít khó khăn, đặc biệt là vấn đề chất liệu cũng như kích thước vải dùng để vẽ, và ảnh hưởng của thời tiết lên bức tranh.

Do kích thước bức tranh cực lớn (cao 6m, rộng 4,6m không kể khung) nên bắt buộc phải dùng tới 3 tấm vải ghép lại với nhau. Nhưng dù đã cố gắng ghép thế nào đi chăng nữa thì do chất liệu vải của mỗi tấm là không thể giống nhau nên đường ghép giữa các tấm vẫn cứ lộ ra, ảnh hưởng rất lớn đến mỹ cảm của bức tranh chân dung, nhất là khuôn mặt. Để giải quyết vấn đề này, dưới sự chỉ đạo của Bộ Công nghiệp nhẹ Trung Quốc, Nhà máy Dệt sợi bông Cáp Nhĩ Tân kết hợp với Nhà máy Dệt thảm Thiên Tân đã bỏ ra rất nhiều công sức nghiên cứu, cuối cùng không những đã khắc phục được vấn đề kích thước khổ vải, mà còn tạo ra được những loại vải dày mỏng khác nhau để các họa sĩ lựa chọn lấy chất liệu vải phù hợp nhất.

Tuy nhiên vì bức tranh luôn được treo ở mặt tiền của lầu Thiên An Môn nên nó không hề được che chắn, vì vậy yếu tố thời tiết đã ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của tranh. Nhất là việc tranh được căng trên nền bằng gỗ hoặc kim loại thì gió mưa thường làm cho mặt tranh bị thấm nước, khiến cho màu sắc bức tranh bị xuống cấp nhanh chóng. Để giải quyết điều này, các nhà quản lý bức tranh đã phải kết hợp với các nhà hóa học dày công nghiên cứu, cuối cùng đã tìm ra một loại hợp kim nhôm giảm thiểu tối đa ảnh hưởng trên.

Ngày 9/9/1976, Mao Trạch Đông tạ thế. Chính phủ Trung Quốc quyết định tổ chức quốc tang. Để chuẩn bị cho việc đau thương này, Vương Quốc Đông lại được giao trọng trách vẽ bức chân dung cực lớn để treo trong buổi lễ. Với bút pháp cực kỳ độc đáo mà gam màu chủ đạo là màu đen nhạt, bức tranh không những đã thể hiện hình ảnh một vị lãnh tụ uy nghiêm, mà còn thể hiện một cách rất sinh động và hết sức sâu sắc tình cảm tiếc thương vô hạn của nhân dân Trung Quốc đối với Mao Trạch Đông. Bức tranh này đã được treo trên Thiên An Môn trong dịp lễ truy điệu Mao Trạch Đông và một thời gian dài sau đó. Đây cũng là bức chân dung Mao Chủ tịch cuối cùng do Vương Chấn Đông vẽ.

Tới đầu năm 1992, Vương Chấn Đông nghỉ hưu, và người kế tục nhiệm vụ của Vương là Cát Tiểu Quang.

Ngay từ năm 1971, Vương Chấn Đông đã nghĩ tới việc đào tạo người kế tục công việc của mình, và ông đã chọn Cát Tiểu Quang, một sinh viên xuất sắc của Khoa Mỹ thuật. Sau khi tốt nghiệp, Cát về công tác tại Công ty Mỹ thuật do Vương phụ trách, và từ đó đã trở thành trợ thủ không thể thiếu của Vương Chấn Hưng trong mọi công việc sáng tạo, nhất là việc tạo ra những bức chân dung Mao Chủ tịch cũng như các bức chân dung Các Mác, Ăng-ghen, Lê-nin.

Trong quá trình làm việc cùng Vương Chấn Hưng, Cát đã nhận ra rằng nếu khi vẽ chỉ căn cứ vào một bức ảnh để làm mẫu thì rất khó thể hiện được một cách đầy đủ cái “thần” của nhân vật, nhất là người đó lại là một vị lãnh tụ. Lại càng khó hơn nữa khi bức chân dung đó lại có kích thước quá lớn như vậy. Vì vậy, Cát đã bỏ ra nhiều công sức thu thập các ảnh chụp Mao Trạch Đông qua tất cả các thời kỳ, ở mọi tư thế khác nhau. Bộ sưu tập của Cát đã có tới hơn 60 tấm, từ đó Cát đã chọn ra được hơn 10 tấm có những đặc điểm cần thiết nhất để làm tài liệu tham khảo cho công việc.

Căn phòng mà Cát Tiểu Quang sử dụng để vẽ chân dung Mao Chủ tịch nằm ngay ở phía tây bắc lầu Thiên An Môn. Đó là một căn phòng có diện tích mặt bằng 90m2, cao hơn 8m, khung nhà được làm bằng sắt để đề phòng hỏa hoạn. Mái nhà được lợp bằng kính mờ để luôn tạo được độ sáng tự nhiên. Vì phòng không được phép có máy điều hòa nên mùa đông thì rất lạnh, còn mùa hè thì lại rất nóng. Trong ngôi nhà đó, ít nhất mỗi năm Cát cũng cho ra đời một bức chân dung Mao Chủ tịch với kích thước lớn để phục vụ cho ngày 1/10.

Theo Cát Tiểu Quang thì với mỗi bức tranh trên, ngoài việc tuân thủ những đặc điểm không thể thiếu, bao giờ Cát cũng gửi vào đó những cảm xúc rất riêng của người họa sĩ. Những cảm xúc này chỉ có được khi người họa sĩ toàn tâm toàn ý tập trung cho công việc. Chính điều này đã khiến cho mỗi bức chân dung Mao Chủ tịch do Cát Tiểu Quang sáng tạo ra có những đặc điểm rất riêng không thể trộn lẫn và rất được người xem hâm mộ.

Bức chân dung Mao Trạch Đông treo ở trước lầu Thiên An Môn là bức chân dung thứ 15 do Cát Tiểu Quang vẽ năm 2005. Bức tranh chân dung này có chiều cao 6m, chiều rộng 4,6m. Nếu kể cả phần khung thì tổng trọng lượng của bức tranh là 1,5 tấn. Có thể đây là bức chân dung có kích thước lớn nhất thế giới cho tới thời điểm này.

Nguyễn Tiến Cử - (CAND)

Việt Báo
Comment :Bí mật về bức chân dung của Mao Trạch Đông trước lầu Thiên An Môn
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bí mật về bức chân dung của Mao Trạch Đông trước lầu Thiên An Môn bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Bi mat ve buc chan dung cua Mao Trach Dong truoc lau Thien An Mon ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bí mật về bức chân dung của Mao Trạch Đông trước lầu Thiên An Môn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Thế Giới
Secrets of the portrait of Mao Zedong first floor Tiananmen
Mao Zedong, Tiananmen Square, China, Beijing, New blade, Cat Primary Quang, one of a kind, portrait, Chairman Mao, portraits, world, pictures, secrets, squares, art, floor
In addition to social values ​​and art, until the current time, the portrait of Mao first floor Zedong Tiananmen portrait is hand painted the world's largest. But not everyone knows the origin and the mysteries ...
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h287 Bao quet o Ha Noi Cay do la liet
    Thời sự 24h(28/7): Bão quét ở Hà Nội: Cây đổ la liệt

    Thắt tim cảnh người cha kiệt sức gục chết giữa cánh đồng; Bão quét tới Hà Nội: Cây đè ô tô, xe máy đổ cả loạt; Góc khuất nghề đẻ thuê: Nỗi ân hận tột cùng của người đàn bà dẫn gái về cho chồng; Sập giàn giáo cao ốc Dream Home Luxury, 3 người thương vong; Vụ Formosa: 9 dòng kiểm điểm và quyết tâm của Chính phủ

  • Thoi su 24h277 co gai tre tu vong duoi song To Lich
    Thời sự 24h(27/7): cô gái trẻ tử vong dưới sông Tô Lịch

    Formosa chôn chất thải: Nghi vấn bao che sai phạm cho cán bộ các cấp; Thương bé tròn một tuổi mà phẫu thuật chân 12 lần chưa khỏi; “Người mẹ ma” ở TP HCM: 'Ước gì tôi biết vì sao mình bị tạt axit'; Nỗi đau khôn cùng của người cha chôn 12 con trong cát trắng; Vợ chết, chồng bị thương: Nạn nhân nhắn gì cho bố mẹ trước lúc mất?

  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 247307
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (24/7-30/7)

    Sản phụ từ chối điều trị ung thư để cứu con đã qua đời; Thực hư những cách chữa khỏi ung thư từ Đông y; 7 loại đồ ăn mà "chuyên gia ngộ độc" không bao giờ động đũa; 'Mẹ nhỏ, con to' nhờ ăn uống đúng cách khi mang bầu;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 240730072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (24/07-30/07/2016)

    Sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, câu chuyện tình mẫu tử thiêng liêng hay góc khuất gia đình làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 2407 30072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (24/07- 30/07/2016)

    Phi công, tiếp viên hàng không buôn lậu vàng, CPI tháng 7 tiếp tục tăng nhẹ, VASEP đề nghị đánh thuế thương lái TQ, tỷ giá tiếp tục tĩnh lặng đến bất ngờ, TP HCM công bố 77 dự án đang thế chấp ngân hàng, nông hải sản đứng đầu bảng về chứa chất cấm, kháng sinh... Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu d

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.