Thứ tư, 17 Tháng một 2007, 12:02 GMT+7

Bí mật cái chết của nhà du hành vũ trụ Iuri Gagarin

Bi mat cai chet cua nha du hanh vu tru Iuri Gagarin
Anh hùng vũ trụ Iuri Gagarin

Gần 40 năm đã trôi qua kể từ ngày Iuri Gagarin tử nạn trong một chuyến bay tập và đã có hơn 30 giả thuyết về nguyên nhân đích thực dẫn đến cái chết của người Anh hùng- Phi công vũ trụ đầu tiên trên Thế giới. Trong đó, những lập luận của Đại tá Eduard Serser, được coi là có cơ sở và thuyết phục nhất…

Đại tá Eduard Serser là một chuyên gia uy tín, với thâm niên 12 năm công tác tại Viện Nghiên cứu - ứng dụng động cơ phản lực thuộc Quân chủng không quân Liên Xô, đồng thời cũng là một thành viên trong “Ủy ban Nhà nước điều tra vụ Gagarin”.

Ngày định mệnh 27/3

Vào cuối thập niên 60, ở Liên Xô thường xảy ra các vụ tai nạn máy bay. Trong thời gian này, số máy bay bị rơi hoặc gặp nạn khi đang hoạt động trên không tương đương với tổng số máy bay của cả một sư đoàn không quân!

Tuy nhiên, cho đến tận bây giờ, từ trong sâu thẳm ký ức của mình, Đại tá không quân Eduard Serser vẫn không thể quên những gì đã xảy ra trong ngày định mệnh của mùa xuân năm 1968 ấy. Một ngày cũng bắt đầu như bao ngày bình thường khác, mà ít ai ngờ rằng đó chính là một trong những ngày bi thảm và đau thương nhất trong lịch sử ngành không quân Liên Xô nói riêng và lịch sử ngành hàng không - vũ trụ thế giới nói chung.

Cán bộ, nhân viên của Viện Nghiên cứu - ứng dụng động cơ phản lực đã rất ngỡ ngàng khi được thông báo rằng vào lúc 10h30 ngày 27/3/1968, một vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng đã xảy ra trên không phận làng Novoselovo, ngoại ô thành phố Kirzach, vùng Vladimir. Trong khi đang bay huấn luyện, máy bay tiêm kích phản lực Mig-15 số hiệu No.18 - loại máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Liên Xô thời bấy giờ - thuộc căn cứ Không quân Chkalovski, đã gặp nạn. Anh hùng không quân Liên Xô - Đại tá - phi công vũ trụ Iuri Gagarin và Đại tá - Giáo viên huấn luyện bay Vladimir Seregin đã hy sinh.

Theo quyết định của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô, một Ủy ban Điều tra Nhà nước đã được thành lập. Kết quả điều tra đã hé mở những sai phạm ban đầu và những động cơ chính trị khó hiểu về sau…

Ngày 27/3 là ngày bay tập đầu tiên của khóa huấn luyện chiến đấu cơ động trên không của máy bay Mig-15. Toàn bộ giáo trình bay huấn luyện đã được chính Tư lệnh quân chủng không quân ký phê duyệt bao gồm các bài: bay bổ nhào, bay vòng tròn, lượn vòng số 8, bay tốc độ thấp…Đáng chú ý là giáo trình bay huấn luyện đã quy định rằng khi bay tập, máy bay huấn luyện không được phép mang theo thùng dầu phụ, vì sẽ gây nguy hiểm khi máy bay bổ nhào và vọt lên. Hậu quả có thể là vỡ hoặc hỏng máy bay, nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, Ủy ban điều tra đã phát hiện thấy máy bay bị nạn vẫn mang thùng dầu phụ và điều tra ra rằng chính Trung đoàn trưởng - Đại tá Vladimir Seregin đã ra lệnh như vậy. Khi báo cáo sự việc lên Bộ Tư lệnh Không quân, Ủy ban điều tra nhận được câu trả lời rất khó hiểu của Cục trưởng Cục Tác chiến không quân - Trung tướng Chirkov: “Thùng dầu phụ không phải là việc của chúng ta. Nhiệm vụ của chúng ta là tìm cho ra những hỏng hóc kỹ thuật!(?)”.

Người ta ngờ rằng có thể do bị một sức ép nào đó mà tiểu ban kỹ thuật đã đưa những nhận xét và kết luận không hoàn toàn đúng sự thật về nguyên nhân của vụ tai nạn.

Để lý giải vấn đề này, một số ý kiến cho rằng thứ nhất là vì không muốn phủ bóng đen lên thần tượng đã quá được yêu mến và quá nổi tiếng của mình là Anh hùng - Phi công vũ trụ Iuri Gagarin đã khuất. Thứ hai là không muốn làm tổn hại đến uy tín của ban lãnh đạo Quân chủng không quân, Bộ Quốc phòng, đội ngũ các nhà du hành vũ trụ và toàn ngành công nghiệp hàng không quân sự Liên Xô. Vì thế, cuối cùng nguyên nhân chính của vụ tai nạn được kết luận là do thời tiết và trục trặc kỹ thuật!

Các giả thuyết khác…

Đại tá Eduard Serser cương quyết bác bỏ giả thuyết cho rằng máy bay của Gagarin và Seregin đã bị người ngoài Hành tinh bắn rơi hay lao vào bóng thám không hoặc đám mây tích điện. Cũng không thể có chuyện máy bay Mig-15 rơi vào luồng khí phản lực của máy bay khác hoặc hai chiếc đã đâm nhau, vì theo báo cáo của đài chỉ huy sân bay căn cứ Chkalovski, trên không phận khu vực khi đó không có bóng dáng của bất kỳ chiếc máy bay nào khác ngoài máy bay của Gagarin và Seregin.

Giả thuyết trục trặc kỹ thuật cũng bị loại bỏ bởi trước thời điểm máy bay lao xuống mặt đất, tất cả các hệ thống của máy bay đã được sân bay căn cứ Chkalovski ghi nhận là “hoạt động bình thường”.

Để củng cố giả thuyết của mình, Đại tá Eduard Serser còn thu thập thêm ý kiến của hơn 50 chuyên gia uy tín và giàu kinh nghiệm và 5 người làm chứng đã tình cờ tận mắt nhìn thấy máy bay rơi. Khả năng phá hoại ngầm đã chính thức bị bác bỏ.

Kết luận chính thức của Ủy ban Điều tra

Ủy ban điều tra Nhà nước về vụ Gagarin đã chính thức công bố 13 nguyên nhân dẫn đến việc Gagarin tử nạn như sau:

1. Không đề cập đến việc máy bay Mig-15 mang số hiệu 18 có đeo thùng dầu phụ.

2. Máy bay trinh sát khí tượng của sân bay căn cứ Chkalovski không cung cấp đầy đủ những thông báo cần thiết về thời tiết nên phi công và giáo viên bay không có đủ thông tin về độ cao và chiều dày cũng như tính chất của các đám mây trên bầu trời quanh khu vực sân bay.

3. Đài đo độ cao của sân bay Chkalovski không hoạt động nên chỉ huy bay ở mặt đất không kịp thời kiểm soát và điều chỉnh được độ cao của máy bay mà Gagarin đang thực hành các bài bay nhào lộn phức tạp trên không.

4. Đã có sự vi phạm quy định về bảo dưỡng định kỳ cho máy bay của Gagarin trước khi cất cánh.

5. Chỉ huy bay đã vi phạm quy định khi cho máy bay Mig-15 số hiệu 18 bay tập trong điều kiện như vậy.

6. Mặc dù là phi công vũ trụ số 1 thời bấy giờ nhưng sau khi từ vũ trụ trở về, đã lâu Gagarin không lái máy bay phản lực chiến đấu nên cảm giác bay của anh không còn như trước. Tính đến thời điểm ấy, tổng giờ bay của Gagarin trên chiến đấu cơ là 200 giờ, chỉ bằng số giờ bay của một phi công tiêm kích hạng trung bình trong 1 năm. Tư lệnh Quân chủng Không quân Liên Xô - Nguyên soái Konstantin Versinin đã cấm anh không được bay. Thế nhưng, không rõ vì lý do gì và ai cho phép mà Gagarin vẫn bay.

7. Cách đây không lâu, một số vị tướng nổi tiếng trong ngành hàng không Nga như Iuri Kulikov, Nikolai Sergeev đã đưa ra giả thuyết cho rằng trên chiếc máy bay mà Gagarin và Seregin đã bay chuyến cuối cùng ấy, rất có thể không có cần lái phụ trong cabin của giáo viên bay. Nếu đúng như vậy thì dù có phát hiện sai sót của phi công cầm lái chính thì giáo viên bay ngồi phía sau cũng không thể trực tiếp can thiệp kịp thời khi máy bay lâm nạn.

8. Tính ngang tàng của các phi công. Theo báo cáo của đài chỉ huy mặt đất, bài bay tập đáng lẽ phải được thực hiện trong 20 phút, nhưng, mới chỉ 4 phút 20 giây, Gagarin đã báo cáo là hoàn thành nhiệm vụ và máy bay hiện đã bay ra khỏi không phận vùng bay tập quy định.

9. Điều đó cho thấy Gagarin đã dành phần lớn thời gian để… bay tự do theo cách của riêng mình.

10. Chỉ huy Trung đoàn, đồng thời là giáo viên bay Seregin cũng đồng ý và cho qua.

11. Ba mươi năm sau ngày xảy ra tai nạn, một kiểm lâm vùng Vladimir, tên là Ivan Podduvalov, cho biết vài giây trước lúc vụ nổ xảy ra, anh ta trông thấy một máy bay phản lực bay rất thấp, là là sát ngay trên các ngọn cây trong rừng, sau đó vọt lên rất nhanh rồi lại bổ nhào xuống. Hiện tượng đó diễn ra không phải một lần mà lặp lại vài lần. Rõ ràng là kíp bay đã quá liều mạng.

12. Bay các bài bay ngoài quy định tập.

13. Đây cũng là nguyên nhân duy nhất phần nào có thể biện hộ cho Trung đoàn trưởng -Đại tá không quân Seregin. Anh đã chỉ huy không phải một trung đoàn chiến đấu bình thường mà là một đơn vị toàn các phi công Vũ trụ. Tất cả họ đều đã được phong Anh hùng Liên Xô, thậm chí có người đã 2 lần anh hùng. Tất cả họ đều có những chiến công làm rạng danh đơn vị, quân đội và đất nước. Vì thế, ngay cả anh cũng không dám mạnh dạn nhắc nhở những VIP này khi họ vi phạm.

Cho đến tận bây giờ, Đại tá không quân Eduard Serer vẫn cho rằng nguyên nhân đích thực khiến Anh hùng không quân Liên Xô Iuri Gagarin cách đây 39 năm luôn sẽ luôn là bài học đắt giá cho tất cả những ai đã, đang và sẽ bay trên bầu trời.

Thành Nam

Theo Bình luận Quân sự độc lập

Việt Báo

TIN Thế Giới NỔI BẬT

Nhận xét tin Bí mật cái chết của nhà du hành vũ trụ Iuri Gagarin

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bí mật cái chết của nhà du hành vũ trụ Iuri Gagarin bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Bi mat cai chet cua nha du hanh vu tru Iuri Gagarin ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bí mật cái chết của nhà du hành vũ trụ Iuri Gagarin ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Thế Giới của chuyên mục Thế Giới.

death of the secret astronaut Gagarin Iuri
Iuri Gagarin, the Soviet Union, Eduard Serser, an astronaut, pilot universe, commission, Army Air Race, the aircraft , are considered, accident, extra barrels, Colonel, causes, theories, death, date

Nearly 40 years have passed since Iuri Gagarin died in a file and the flight has more than 30 hypotheses about the true cause leading to the death of his hero-pilot the first space in the world. In particular, the arguments of Colonel ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Thế Giới


  • Thoi su 24h1812 Thang 72015 to chuc thi quoc gia
    Thời sự 24h(18/12): Tháng 7/2015 tổ chức thi quốc gia

    Tháng 7/2015 tổ chức thi THPT quốc gia; Đào cùng lúc 2 đường hầm cứu nạn; Lý giải máy bay Vietnam Airlines gặp sự cố; Sa Pa lạnh 0 độ, phủ trắng sương muối; Xe điên náo loạn là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/12...

  • Thoi su 24h1712 Xe o to roi vuc sau 5 quan nhan tu vong
    Thời sự 24h(17/12): Xe ô tô rơi vực sâu, 5 quân nhân tử vong

    Khoan hầm giải cứu 12 công nhân mắc kẹt; Xe ô tô rơi vực sâu, 5 quân nhân tử vong; Mở hộp đen tìm nguyên nhân máy bay hạ cánh khẩn cấp;Sa Pa rét 2 độ, có thể xuất hiện băng giá; Kho tiền 6 tấn của tay chơi Bắc Ninh... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 17/12.

  • Thoi su 24h1612 3 tai nan kinh hoang
    Thời sự 24h(16/12): 3 tai nạn kinh hoàng

    Sập hầm thủy điện, 11 người mắc kẹt; Tai nạn kinh hoàng ở Móng Cái, 6 người chết; Phó chủ tịch bị tố đánh dân giữa chợ; Đắm thuyền ở Thái Bình, 6 người chết; Bán sắt vụn chiếc máy bay bỏ quên 7 năm ở Nội Bài... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 16/12.

  • Thoi su 24h1512 5 thuyen vien mat tich tren bien
    Thời sự 24h(15/12): 5 thuyền viên mất tích trên biển

    Xuất hiện "nhân vật mới" tại phiên xử siêu lừa Huyền Như; Bầu Kiên bị tuyên 30 năm tù; 1.000 xe TQ muốn vào du lịch, Bộ Quốc phòng không đồng tình; Miền Bắc chuẩn bị rét dưới 10 độ; 5 thuyền viên mất tích trên biển; Hé lộ "hợp đồng nô lệ" trong showbiz Việt... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 15/12.

  • Thoi su tuan qua Bau Kien bat khoc tai toa
    Thời sự tuần qua: Bầu Kiên bật khóc tại tòa

    Ông Hoàng Văn Nghiên xin trả biệt thự; Một đại gia bị tạt axít khi đang ăn sáng;Lần đầu tiên bầu Kiên bật khóc trước tòa; Vụ Hồ Duy Hải: Tang vật được mua... ngoài chợ?; Cha của bé 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi đã xuất hiện?..

  • Sap ham thuy dien Da Dang
    Sập hầm thủy điện Đạ Dâng

    Sau bao nỗ lực, bất chấp nguy hiểm của gần 1.000 người tham gia cứu hộ suốt 4 ngày qua, 12 nạn nhân mắc kẹt trong vụ sập hầm thủy điện đã được đưa ra ngoài an toàn.

  • EVN sap tang gia dien
    EVN sắp tăng giá điện?

    Đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi năm hết Tết đến đang nhận được những ý kiến trái chiều. Trong khi nhiều người tỏ ra lo lắng, vẫn có ý kiến cho rằng, tăng giá điện vào thời điểm này là hợp lý.

  • Chuong trinh Guong mat than quen nhi 2014
    Chương trình Gương mặt thân quen nhí 2014

    Cặp đôi ngoại quốc Kyo York và Uyên Nhi đã xuất sắc trở thành Quán quân mùa đầu tiên của "Gương mặt thân quen nhí".

  • Nhung chuyen hy huu o chon phap dinh
    Những chuyện hy hữu ở chốn pháp đình

    Trả giá sau 2 thập kỷ vì ép thiếu nữ cởi áo; rắn tấn công bị cáo khiến phiên xử náo loạn; chị dâu xin ly hôn em chồng... là những cảnh diễn ra ở chốn pháp đình năm 2014.

  • Facebook nam 2014 The gioi hai mat cam bay
    Facebook năm 2014: Thế giới hai mặt cạm bẫy

    Việt Nam đang là một trong những nước có số lượng người truy cập Facebook thuộc hàng 'khủng' trên thế giới.

  • Toan canh kinh te tuan 1412 20122014
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/12 - 20/12/2014)

    Giá xăng thế giới giảm mạnh, vậy mà PVoil vẫn than lỗ và đề nghị tăng thuế nhập khẩu xăng dầu, để cần tiền trả nợ EVN có thể tăng giá điện thêm 9,5%, lên mức 1.652,19 đồng/kWh, tới đây NHNN sẽ siết cho vay ngoại tệ nhằm hạn chế tình trạng đô la hóa, TTCK tuần qua đã có những phiên chọc thủng đáy, cùng với đó là những thông tin thị trường tiêu dùng là những t

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 14122012
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (14/12-20/12)

    Diễn biến mới nhất vụ thủ môn Bửu Ngọc kiện CLB Đồng Tháp; ĐT Việt Nam hậu AFF Cup: Khủng hoảng niềm tin, cầu thủ chán lên tuyển; Chung kết lượt đi AFF Cup: Thái Lan chạm tay vào cúp vô địch; Kết quả bốc thăm vòng 1/8 Champions League; Tổng hợp bóng đá cuối tuần...là những tin tức Bóng đá-Thể thao nổi bật trong tuần.

  • Toan canh Showbiz tuan 1412 2012
    Toàn cảnh Showbiz tuần (14/12 – 20/12)

    Nguyễn Thị Loan lọt top 25 Miss World 2014, Người đẹp Nam Phi đăng quang Hoa hậu Thế giới 2014, Đám cưới ngọt ngào của Huyền Lizzie, Nhật Kim Anh, Sơn Tùng M-Tp là mỹ nam của năm, Hollywood lại chấn động vì bị tin tặc tấn công, Jennifer Lawrence được tìm nhiều nhất trên Google năm 2014,...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 142012
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 14-20/12)

    Vụ sản phụ băng huyết tử vong: Gia đình yêu cầu bệnh viện bồi thường 1,5 tỷ đồng; 7 nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư năm 2014; Những loại vắc-xin cần tiêm cho trẻ sơ sinh; Ấn tượng những xu hướng bầu bí hot nhất năm 2014;10 điều tiếp tục diễn ra trên cơ thể người chết; Tôm khô cao su được sản xuất thế nào?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1412 2012
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (14/12 - 20/12)

    Những chuyện hy hữu ở chốn pháp đình; Đằng sau những vụ án chồng giết vợ; 5 vụ án hình sự nhiều người quan tâm năm 2014; Những lời cuối cùng nổi tiếng của tử tù trước giờ trả án; Lĩnh án 30 năm tù - vĩ thanh buồn cho “bầu” Kiên; Nhìn lại 4 vụ án oan 'tốn giấy mực' trong năm 2014;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.