Bí mật cái chết của nhà du hành vũ trụ Iuri Gagarin

Bi mat cai chet cua nha du hanh vu tru Iuri Gagarin
Anh hùng vũ trụ Iuri Gagarin

Gần 40 năm đã trôi qua kể từ ngày Iuri Gagarin tử nạn trong một chuyến bay tập và đã có hơn 30 giả thuyết về nguyên nhân đích thực dẫn đến cái chết của người Anh hùng- Phi công vũ trụ đầu tiên trên Thế giới. Trong đó, những lập luận của Đại tá Eduard Serser, được coi là có cơ sở và thuyết phục nhất…

Đại tá Eduard Serser là một chuyên gia uy tín, với thâm niên 12 năm công tác tại Viện Nghiên cứu - ứng dụng động cơ phản lực thuộc Quân chủng không quân Liên Xô, đồng thời cũng là một thành viên trong “Ủy ban Nhà nước điều tra vụ Gagarin”.

Ngày định mệnh 27/3

Vào cuối thập niên 60, ở Liên Xô thường xảy ra các vụ tai nạn máy bay. Trong thời gian này, số máy bay bị rơi hoặc gặp nạn khi đang hoạt động trên không tương đương với tổng số máy bay của cả một sư đoàn không quân!

Tuy nhiên, cho đến tận bây giờ, từ trong sâu thẳm ký ức của mình, Đại tá không quân Eduard Serser vẫn không thể quên những gì đã xảy ra trong ngày định mệnh của mùa xuân năm 1968 ấy. Một ngày cũng bắt đầu như bao ngày bình thường khác, mà ít ai ngờ rằng đó chính là một trong những ngày bi thảm và đau thương nhất trong lịch sử ngành không quân Liên Xô nói riêng và lịch sử ngành hàng không - vũ trụ thế giới nói chung.

Cán bộ, nhân viên của Viện Nghiên cứu - ứng dụng động cơ phản lực đã rất ngỡ ngàng khi được thông báo rằng vào lúc 10h30 ngày 27/3/1968, một vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng đã xảy ra trên không phận làng Novoselovo, ngoại ô thành phố Kirzach, vùng Vladimir. Trong khi đang bay huấn luyện, máy bay tiêm kích phản lực Mig-15 số hiệu No.18 - loại máy bay chiến đấu hiện đại nhất của Liên Xô thời bấy giờ - thuộc căn cứ Không quân Chkalovski, đã gặp nạn. Anh hùng không quân Liên Xô - Đại tá - phi công vũ trụ Iuri Gagarin và Đại tá - Giáo viên huấn luyện bay Vladimir Seregin đã hy sinh.

Theo quyết định của Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô, một Ủy ban Điều tra Nhà nước đã được thành lập. Kết quả điều tra đã hé mở những sai phạm ban đầu và những động cơ chính trị khó hiểu về sau…

Ngày 27/3 là ngày bay tập đầu tiên của khóa huấn luyện chiến đấu cơ động trên không của máy bay Mig-15. Toàn bộ giáo trình bay huấn luyện đã được chính Tư lệnh quân chủng không quân ký phê duyệt bao gồm các bài: bay bổ nhào, bay vòng tròn, lượn vòng số 8, bay tốc độ thấp…Đáng chú ý là giáo trình bay huấn luyện đã quy định rằng khi bay tập, máy bay huấn luyện không được phép mang theo thùng dầu phụ, vì sẽ gây nguy hiểm khi máy bay bổ nhào và vọt lên. Hậu quả có thể là vỡ hoặc hỏng máy bay, nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, Ủy ban điều tra đã phát hiện thấy máy bay bị nạn vẫn mang thùng dầu phụ và điều tra ra rằng chính Trung đoàn trưởng - Đại tá Vladimir Seregin đã ra lệnh như vậy. Khi báo cáo sự việc lên Bộ Tư lệnh Không quân, Ủy ban điều tra nhận được câu trả lời rất khó hiểu của Cục trưởng Cục Tác chiến không quân - Trung tướng Chirkov: “Thùng dầu phụ không phải là việc của chúng ta. Nhiệm vụ của chúng ta là tìm cho ra những hỏng hóc kỹ thuật!(?)”.

Người ta ngờ rằng có thể do bị một sức ép nào đó mà tiểu ban kỹ thuật đã đưa những nhận xét và kết luận không hoàn toàn đúng sự thật về nguyên nhân của vụ tai nạn.

Để lý giải vấn đề này, một số ý kiến cho rằng thứ nhất là vì không muốn phủ bóng đen lên thần tượng đã quá được yêu mến và quá nổi tiếng của mình là Anh hùng - Phi công vũ trụ Iuri Gagarin đã khuất. Thứ hai là không muốn làm tổn hại đến uy tín của ban lãnh đạo Quân chủng không quân, Bộ Quốc phòng, đội ngũ các nhà du hành vũ trụ và toàn ngành công nghiệp hàng không quân sự Liên Xô. Vì thế, cuối cùng nguyên nhân chính của vụ tai nạn được kết luận là do thời tiết và trục trặc kỹ thuật!

Các giả thuyết khác…

Đại tá Eduard Serser cương quyết bác bỏ giả thuyết cho rằng máy bay của Gagarin và Seregin đã bị người ngoài Hành tinh bắn rơi hay lao vào bóng thám không hoặc đám mây tích điện. Cũng không thể có chuyện máy bay Mig-15 rơi vào luồng khí phản lực của máy bay khác hoặc hai chiếc đã đâm nhau, vì theo báo cáo của đài chỉ huy sân bay căn cứ Chkalovski, trên không phận khu vực khi đó không có bóng dáng của bất kỳ chiếc máy bay nào khác ngoài máy bay của Gagarin và Seregin.

Giả thuyết trục trặc kỹ thuật cũng bị loại bỏ bởi trước thời điểm máy bay lao xuống mặt đất, tất cả các hệ thống của máy bay đã được sân bay căn cứ Chkalovski ghi nhận là “hoạt động bình thường”.

Để củng cố giả thuyết của mình, Đại tá Eduard Serser còn thu thập thêm ý kiến của hơn 50 chuyên gia uy tín và giàu kinh nghiệm và 5 người làm chứng đã tình cờ tận mắt nhìn thấy máy bay rơi. Khả năng phá hoại ngầm đã chính thức bị bác bỏ.

Kết luận chính thức của Ủy ban Điều tra

Ủy ban điều tra Nhà nước về vụ Gagarin đã chính thức công bố 13 nguyên nhân dẫn đến việc Gagarin tử nạn như sau:

1. Không đề cập đến việc máy bay Mig-15 mang số hiệu 18 có đeo thùng dầu phụ.

2. Máy bay trinh sát khí tượng của sân bay căn cứ Chkalovski không cung cấp đầy đủ những thông báo cần thiết về thời tiết nên phi công và giáo viên bay không có đủ thông tin về độ cao và chiều dày cũng như tính chất của các đám mây trên bầu trời quanh khu vực sân bay.

3. Đài đo độ cao của sân bay Chkalovski không hoạt động nên chỉ huy bay ở mặt đất không kịp thời kiểm soát và điều chỉnh được độ cao của máy bay mà Gagarin đang thực hành các bài bay nhào lộn phức tạp trên không.

4. Đã có sự vi phạm quy định về bảo dưỡng định kỳ cho máy bay của Gagarin trước khi cất cánh.

5. Chỉ huy bay đã vi phạm quy định khi cho máy bay Mig-15 số hiệu 18 bay tập trong điều kiện như vậy.

6. Mặc dù là phi công vũ trụ số 1 thời bấy giờ nhưng sau khi từ vũ trụ trở về, đã lâu Gagarin không lái máy bay phản lực chiến đấu nên cảm giác bay của anh không còn như trước. Tính đến thời điểm ấy, tổng giờ bay của Gagarin trên chiến đấu cơ là 200 giờ, chỉ bằng số giờ bay của một phi công tiêm kích hạng trung bình trong 1 năm. Tư lệnh Quân chủng Không quân Liên Xô - Nguyên soái Konstantin Versinin đã cấm anh không được bay. Thế nhưng, không rõ vì lý do gì và ai cho phép mà Gagarin vẫn bay.

7. Cách đây không lâu, một số vị tướng nổi tiếng trong ngành hàng không Nga như Iuri Kulikov, Nikolai Sergeev đã đưa ra giả thuyết cho rằng trên chiếc máy bay mà Gagarin và Seregin đã bay chuyến cuối cùng ấy, rất có thể không có cần lái phụ trong cabin của giáo viên bay. Nếu đúng như vậy thì dù có phát hiện sai sót của phi công cầm lái chính thì giáo viên bay ngồi phía sau cũng không thể trực tiếp can thiệp kịp thời khi máy bay lâm nạn.

8. Tính ngang tàng của các phi công. Theo báo cáo của đài chỉ huy mặt đất, bài bay tập đáng lẽ phải được thực hiện trong 20 phút, nhưng, mới chỉ 4 phút 20 giây, Gagarin đã báo cáo là hoàn thành nhiệm vụ và máy bay hiện đã bay ra khỏi không phận vùng bay tập quy định.

9. Điều đó cho thấy Gagarin đã dành phần lớn thời gian để… bay tự do theo cách của riêng mình.

10. Chỉ huy Trung đoàn, đồng thời là giáo viên bay Seregin cũng đồng ý và cho qua.

11. Ba mươi năm sau ngày xảy ra tai nạn, một kiểm lâm vùng Vladimir, tên là Ivan Podduvalov, cho biết vài giây trước lúc vụ nổ xảy ra, anh ta trông thấy một máy bay phản lực bay rất thấp, là là sát ngay trên các ngọn cây trong rừng, sau đó vọt lên rất nhanh rồi lại bổ nhào xuống. Hiện tượng đó diễn ra không phải một lần mà lặp lại vài lần. Rõ ràng là kíp bay đã quá liều mạng.

12. Bay các bài bay ngoài quy định tập.

13. Đây cũng là nguyên nhân duy nhất phần nào có thể biện hộ cho Trung đoàn trưởng -Đại tá không quân Seregin. Anh đã chỉ huy không phải một trung đoàn chiến đấu bình thường mà là một đơn vị toàn các phi công Vũ trụ. Tất cả họ đều đã được phong Anh hùng Liên Xô, thậm chí có người đã 2 lần anh hùng. Tất cả họ đều có những chiến công làm rạng danh đơn vị, quân đội và đất nước. Vì thế, ngay cả anh cũng không dám mạnh dạn nhắc nhở những VIP này khi họ vi phạm.

Cho đến tận bây giờ, Đại tá không quân Eduard Serer vẫn cho rằng nguyên nhân đích thực khiến Anh hùng không quân Liên Xô Iuri Gagarin cách đây 39 năm luôn sẽ luôn là bài học đắt giá cho tất cả những ai đã, đang và sẽ bay trên bầu trời.

Thành Nam

Theo Bình luận Quân sự độc lập

Việt Báo

TIN Thế Giới NỔI BẬT

Nhận xét tin Bí mật cái chết của nhà du hành vũ trụ Iuri Gagarin

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bí mật cái chết của nhà du hành vũ trụ Iuri Gagarin bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Bi mat cai chet cua nha du hanh vu tru Iuri Gagarin ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bí mật cái chết của nhà du hành vũ trụ Iuri Gagarin ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Thế Giới của chuyên mục Thế Giới.

death of the secret astronaut Gagarin Iuri
Iuri Gagarin, the Soviet Union, Eduard Serser, an astronaut, pilot universe, commission, Army Air Race, the aircraft , are considered, accident, extra barrels, Colonel, causes, theories, death, date

Nearly 40 years have passed since Iuri Gagarin died in a file and the flight has more than 30 hypotheses about the true cause leading to the death of his hero-pilot the first space in the world. In particular, the arguments of Colonel ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Thế Giới


  • Thoi su 24h2901 Vu trom xang may bay cuc lon
    Thời sự 24h(29/01): Vụ trộm xăng máy bay cực lớn

    'Trực thăng chao đảo rồi chúi xuống đất'; Bắt băng trộm xăng máy bay cực lớn ở TP.HCM; 20 xác linh trưởng khô bốc mùi trên xe khách; Lời khai rúng động của học sinh giết nam ca sĩ; Trung úy cảnh sát bị nghi phạm buôn ma túy bắn chết... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 29/1.

  • Thoi su 24h2801 Roi may bay 4 phi cong hy sinh
    Thời sự 24h(28/01): Rơi máy bay, 4 phi công hy sinh

    22 người vào quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Trực thăng rơi ở TP.HCM, 4 phi công hy sinh; Bắt nguyên Chủ tịch HĐQT Ocean Bank; Hung thủ 15 tuổi giết hại nam ca sĩ ở Sài Gòn; Bắt lô ma túy 20 tỷ ở sân bay...

  • Thoi su 24h2701 Nam ca si bi sat hai da man
    Thời sự 24h(27/01): Nam ca sĩ bị sát hại dã man

    Xe cứu thương bỏ mặc thai phụ tử vong giữa đường?; Nam ca sĩ tử vong trong tình trạng khỏa thân; Vụ biệt thự trong rừng Hải Vân: Tướng công an xin lỗi; Mỹ Tâm nói gì về "người tình tin đồn" 70 tuổi?...

  • Thoi su 24h2601 Vu no rung dong ca pho
    Thời sự 24h(26/01): Vụ nổ rúng động cả phố

    Đà Nẵng có tân Chủ tịch UBND TP; "Nói không với nằm ghép: Dân lo bị xuất viện sớm; Nghệ An: Phát hiện xác hổ 140kg đang ướp lạnh; Không khởi tố vụ tai nạn thảm khốc 9 người chết; Bắt gần nửa tấn lòng thối đang trên đường tiêu thụ; Cựu phi công Việt Nam nói thật chuyện lương thưởng... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 26/1.

  • Thoi su tuan qua Dai hy thanh dai tang sau tai nan
    Thời sự tuần qua: Đại hỷ thành đại tang sau tai nạn

    Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%; Cục trưởng Cục Đường sắt chết trong phòng làm việc; Xử phạt VTV 40 triệu đồng vì sai phạm của Điều ước thứ 7; Thưởng Tết thấp nhất là 30 ngàn đồng; Xăng giảm tới 1.900 đồng/lít...

  • Tet xua Tet nay qua con mat nguoi tre
    Tết xưa - Tết nay qua "con mắt" người trẻ

    Một phim ngắn hết sức ý nghĩa cho Tết 2015 đang khiến cộng đồng mạng xôn sao và khiến người xem thật sự xúc động.

  • Tranh cai xung quanh Le hoi chem lon o Bac Ninh
    Tranh cãi xung quanh Lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh

    Theo Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh Lễ hội sẽ vẫn được tổ chức nhưng việc chém lợn đã được bỏ từ 2 năm trước.

  • Hai Tet 2015
    Hài Tết 2015

    Nhiều chương trình hài tết, ca nhạc chào năm mới 2015 đã được đồng loạt ra mắt khán giả với nội dung hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân trong dịp tết. Tuy nhiên, năm nay sức mua khá ảm đạm, tuy băng đĩa lậu ngày càng nhiều. ------------

  • Toi pham vi thanh nien Nguyen nhan va giai phap
    Tội phạm vị thành niên - Nguyên nhân và giải pháp

    Những cái xấu, cái ác đang ngày một gia tăng trong xã hội khiến nhiều người sợ hãi. Nhất là việc giảng đường đang dần trở thành nơi "tụ họp" của phần tử xấu.

  • Dau dau chuyen tim O sin ngay Tet
    Đau đầu chuyện tìm Ô sin ngày Tết

    Nỗi khổ vì bị người giúp việc (hay ô sin) nhân dịp cuối năm o ép không còn mới lạ, tuy nhiên có những chuyện thoạt nghe tưởng như hài nhưng lại…cười ra nước mắt.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2501 3101
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (25/01 - 31/01)

    Toàn cảnh trực thăng quân sự rơi ở TP.HCM; Tai nạn thảm khốc ở Thanh Hóa khiến 10 người tử vong; Bé trai khôi ngô bị mẹ bỏ rơi vì sợ mang lại xui xẻo; Hà Nội bỏ dải phân cách cứng: 24 tỷ đồng ném qua cửa sổ;Vợ hoặc chồng không chung thủy bị phạt 1-3 triệu đồng... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Ban tin suc khoe tuan tu 25 311
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 25 - 31/1)

    Nhiều dịch bệnh như ho gà, dịch sởi, dịch cúm gia cầm, rubella đang bùng phát mạnh và diễn biến khó lường; Bắt buộc mua thẻ BHYT theo hộ gia đình; Sai lầm nghiêm trọng khi ăn thịt chó "giải đen" ngày giáp Tết; Bệnh nhân ung thư vú không nên bật đèn khi ngủ; Lá lốt chữa bệnh; Giảm cân siêu nhanh bằng gia vị quen thuộc; Quan niệm sai lầm về sinh nở... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 2501 3101
    Toàn cảnh Showbiz tuần (25/01 – 31/01)

    Bảo Anh bị nghi hát nhép trong The Remix 2015, Quách Ngọc Ngoan phải trả 1 tỷ mới được Lê Phương chấp nhận ly hôn?, Đám cưới bình dân của Huỳnh Đông - Ái Châu, Những người tình tin đồn của Mỹ Tâm, Cường Đô la - Hà Hồ 'cơm lành canh ngọt' về sống chung một nhà?, ------------

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2501 3101
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (25/01 - 31/01)

    Tội phạm vị thành niên - Nguyên nhân và giải pháp; Phòng, chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao; Tết sớm ở Trại giam Xuân Nguyên; Hài hước những tên trộm lười biếng nhất thế giới; 141 Hà Nội trấn áp tội phạm đường phố dịp cuối năm; Cái chết đầy bí ẩn của trùm giang hồ khét tiếng Đại Cathay;.......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (25/01 - 31/01), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2501-3101/2147533625/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Nhin lai su kien Xa Hoi VN 2014
    Nhìn lại sự kiện Xã Hội VN 2014

    2014 là năm của tai nạn, hỏa hoạn với hàng trăm vụ cháy lớn trên phạm vi toàn quốc với những hậu quả thảm khốc về cả tài sản và tính mạng con người.