Thứ tư, 24 Tháng một 2007, 15:00 GMT+7

“Khác biệt hay là chết”

Khac biet hay la chet
Quán cà phê Himiko (88 Huỳnh Tịnh Của) tạo sự khác biệt bằng chiến dịch Free Hugs - những người lạ hãy một lần ôm nhau để được chia sẻ và cởi mở lòng nhau
"Khác biệt hay là chết" (nguyên bản: Differentiate or Die) là tựa một cuốn sách khá nổi tiếng của Jack Trout. Đại ý cuốn sách nói rằng trong thế giới toàn cầu hóa và nhiều sự chọn lựa hiện nay, nếu bạn không phải là một Coca cola hay một Nike nào đó thì rất khó giành được một vị trí trong tâm trí người tiêu dùng.

Bạn cần phải có một sự khác biệt trong sản phẩm, trong dịch vụ của mình để người ta có thể nhận diện ra bạn trên thị trường đang phát triển mỗi ngày. Thấu hiểu điều đó, nhiều bạn trẻ Việt Nam đã cho ra đời nhiều mô hình kinh doanh, dịch vụ khá ấn tượng, khác lạ nhằm khẳng định vị thế của bản thân và công ty.

"Tôi muốn Latoi.com sẽ trở thành một eBay tại Việt Nam"

Chàng giám đốc trẻ 28 tuổi Đỗ Văn Đức của Latoi.com đã khẳng định một cách chắc nịch rằng anh muốn hướng tầm phát triển của Latoi.com trở thành một địa chỉ mua bán trực tuyến lớn mạnh nhất tại Việt Nam và cả khu vực. Vì hiện tại, thị trường này còn bỏ ngỏ và trong tương lai không xa eBay cũng sẽ dần hướng đến khu vực này.

Ấp ủ ý định xây dựng một địa chỉ trực tuyến ngay từ hồi còn là sinh viên với một thử nghiệm khá thành công nhưng đã bị chậm chân khi vietnamworks.com ra đời, Đức quyết định chuyên tâm cho Latoi.com thay vì làm công cho một tập đoàn IT nước ngoài có tiếng tại Việt Nam. Hiện tại, Đức hoàn toàn tự hào Latoi.com là một địa chỉ mua bán trực tuyến khá đầy đủ, hiện đại và chức năng thân thiện, dễ sử dụng.

Thử truy cập vào http://www.latoi.com , bạn sẽ thấy nét khác biệt của địa chỉ này ở chỗ là bạn có thể truy cập wap vào website, bên cạnh các hoạt động phong phú như đấu giá các mặt hàng, rất nhiều chủng loại sản phẩm được rao bán từ hàng điện tử, điện thoại, bất động sản, đồ cổ đến dịch vụ về lao động, việc làm. Bạn có thể tìm mua một chiếc xe hơi và ngay cả một chú búp bê tại Latoi.com.

Ngôi nhà chung cho sinh viên Việt

Khác với Đỗ Văn Đức là một chuyên gia mạng làm mua bán trực tuyến, David Tuyên - chàng trai 27 tuổi Việt kiều Mỹ sau một thời gian thử thách trong lĩnh vực kinh doanh giải trí, hay là giữ vị trí new business manager tại một công ty quảng cáo hàng đầu Việt Nam với mức lương cả ngàn đô, đã từ bỏ tất cả để bận túi bụi vào một dự án vì tương lai và lợi ích của sinh viên Việt Nam.

David Tuyên cùng 4 người bạn của mình đang thực hiện các quy trình cuối cùng để cho ra mắt một ngôi nhà dành cho sinh viên Việt Nam tại địa chỉ http://www.studentsvn.com/ . Dự án này ấp ủ khi Tuyên đi học ở Mỹ và sử dụng khá nhiều dịch vụ miễn phí dành cho sinh viên trong khi biết rằng tại quê nhà, các dịch vụ dành cho sinh viên còn khá lẻ tẻ và chưa tập trung. Tuyên cho biết: "Khi truy cập vào địa chỉ này, các bạn sinh viên sẽ sử dụng miễn phí hoàn toàn các dịch vụ của chúng tôi, từ thuê nhà, tìm việc làm, kiếm địa chỉ để thực tập, học bổng đến việc chia sẻ tâm tư, suy nghĩ và trao đổi kinh nghiệm học tập, tham dự hoàn toàn miễn phí các chương trình hướng nghiệp và hội thảo dành cho sinh viên. Đặc biệt, chúng tôi sẽ thiết kế cho ngôi nhà này thật sinh động, hiện đại và hấp dẫn để thu hút các bạn".

Dự kiến website này sẽ ra mắt sinh viên vào sau Tết âm lịch. Được biết, để duy trì và phát triển địa chỉ này trong thời gian đầu tiên khi chưa có nhà tài trợ và công ty quảng cáo nào biết đến, David Tuyên và các bạn hoàn toàn bỏ tiền túi để thực hiện dự án. Và Tuyên tin chắc rằng, đây thực sự sẽ là một ngôi nhà thân thiện và nhiều thông tin dành cho sinh viên Việt Nam.

Khac biet hay la chet
Giám đốc Nguyễn Kiên Trì - Công ty Future One bên kim tượng Đức Thánh Trần

Xây dựng một biểu tượng cho tinh thần doanh nhân Việt

Khác với các doanh nghiệp khi sản xuất ra một sản phẩm gì thì họ cần ngay nguồn tiêu thụ để có thể cân bằng về chi phí, Future One và "sản phẩm" kim tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo thì không như thế. Khát khao tìm kiếm một ấn phẩm văn hóa có thể làm biểu tượng cho đất nước đã khiến giám đốc của Future One và các cộng sự của mình "mất ăn mất ngủ". Sau một thời gian tìm hiểu về lịch sử, kỹ thuật và tham khảo ý kiến các chuyên gia về văn hóa, lịch sử, xã hội, họ quyết định xây dựng hình tượng Đức Thánh Trần với mong muốn qua đây bày tỏ sự tôn vinh, ngưỡng mộ đối với các vị anh hùng, danh nhân nước Việt.

"Mặt khác, khi thực hiện vật phẩm văn hóa này, chúng tôi cũng mong rằng hình tượng Hưng Đạo Vương có thể truyền thêm niềm tin và sức mạnh tinh thần cho mọi người, đặc biệt là với các doanh nhân Việt Nam đang dồn sức cho cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thương trường thời hội nhập" - ông Nguyễn Kiên Trì - Giám đốc của Future One cho biết.

Điều đặc biệt là trong thời gian đầu ra mắt, Future One hoàn toàn không quan tâm đến lợi nhuận sản sinh trong việc giới thiệu kim tượng này, mà điều họ quan tâm hơn hết là xây dựng được một hào khí trong doanh nhân Việt, một biểu tượng cho tinh thần doanh nhân.

Mong ước đó của họ có vẻ đang dần trở thành hiện thực khi trên bàn làm việc của bà Tôn Nữ Thị Ninh, bà Phạm Chi Lan, ông Dương Trung Quốc, ông Lý Quý Trung... và rất nhiều doanh nhân, nhà lãnh đạo khác đang trưng bày kim tượng Đức Thánh Trần, hay như lời truyền miệng ngày càng nhiều của các doanh nhân, nhà đầu tư tìm hiểu về kim tượng Đức Thánh Trần như một biểu tượng của Việt Nam có thể làm quà tặng cho các đối tác tại nước ngoài.

Và những dự án "khác biệt" đang ấp ủ

Trong một buổi hàn huyên với các bạn trẻ đang chiếm giữ các vị trí quan trọng trong các công ty, tập đoàn lớn, dường như họ đều đang ấp ủ các dự định "làm ăn riêng" một cách khác biệt, ấn tượng và tự tin. T.A.K, một cô bạn trẻ không giấu dự định của mình khi lên dự án thành lập một công ty chuyên cung cấp các Freelancer (người cộng tác theo từng dự án) cho các công ty quảng cáo, Event, PR và các lĩnh vực khác như viết lách, thiết kế...

Hay như bạn N.T.Q nghĩ đến việc lập một công ty chuyên viết thuê hồi ký cho người nổi tiếng và cả những người bình thường muốn lưu giữ lại những suy nghĩ và sự kiện trong cuộc đời, sau sự thành công ngoạn mục của best seller Lê Vân - Yêu và sống. Khá nhiều các ý tưởng "làm ăn" liên quan đến tiếp thị trên mạng, mua bán và PR thông qua hình thức truyền thông mới là Blog cũng được các bạn trẻ ấp ủ...

Thế nhưng, nói như ông Nguyễn Trần Quang - Giám đốc điều hành Golden Advertising, thì "thời buổi nhanh như tên lửa này, ý tưởng hay, mới lạ cần phải thực hiện ngay, nếu không sẽ bị mất ngay trong chớp nhoáng, thậm chí, kết quả của các buổi brainstorm (tập hợp ý tưởng mới lạ) sẽ cho ra đời nhiều ý tưởng đè nát dự định của bạn ngay - nếu bạn chỉ ngồi đó mà không bắt tay thực hiện".

T.A.K

Việt Báo

Nhận xét tin “Khác biệt hay là chết”

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Khác biệt hay là chết” bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Khac biet hay la chet ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Khác biệt hay là chết” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Nhịp Sống Trẻ của chuyên mục Thế Giới Trẻ.

"or die Difference"
Vietnam, Future One, Duc Thanh Tran, David Bill, Jack Trout, advertising agency, choice, globalization, an address, a firm, distinct, students, or, maybe, project,

"Miscellaneous or die" (Original: differentiate or Die) is a title of a famous book Jack Trout. Great idea book in the world that globalization and the many options now, if you are not a Coca Cola or Nike that ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Thoi su 24h1911 Chang trai dam cuoi co tich qua doi
    Thời sự 24h(19/11): Chàng trai "đám cưới cổ tích" qua đời

    Phạt 252 triệu đồng NXB in hình Công Lý cởi trần; Chơi ngông Tàng "Keangnam": Mời ca sỹ ngoại về đãi cả bản; Nữ phượt thủ 9x tử nạn trên cung đường Hà Giang; Chàng trai trong "đám cưới cố tích" đột ngột qua đời...

  • Thoi su 24h1811 BS quen kim mo trong bung benh nhan
    Thời sự 24h(18/11): BS quên kim mổ trong bụng bệnh nhân

    Đường sắt trên cao "tuyệt đối an toàn"; Mổ đẻ, BS ‘quên’ kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ ra viện; Lật mặt hàng chục cửa hàng xăng dầu lắp đặt IC giả; Mạo nhận con trai Bí thư HN "quỵt" hàng trăm triệu... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/11.

  • Thoi su 24h1711 Cong Ly mac quan nho len bia sach luat
    Thời sự 24h(17/11): Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật

    Bình Dương lên tiếng về cáo buộc của ông Dũng "lò vôi"; Công Lý bức xúc vì bìa sách in hình anh cởi trần; Nữ "đại gia" Hà thành bị đánh thuốc mê cướp kim cương?; "Kho" sừng tê giác trong nhà đại gia Hà Tĩnh...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.