Thứ tư, 24 Tháng một 2007, 15:00 GMT+7

“Khác biệt hay là chết”

Khac biet hay la chet
Quán cà phê Himiko (88 Huỳnh Tịnh Của) tạo sự khác biệt bằng chiến dịch Free Hugs - những người lạ hãy một lần ôm nhau để được chia sẻ và cởi mở lòng nhau
"Khác biệt hay là chết" (nguyên bản: Differentiate or Die) là tựa một cuốn sách khá nổi tiếng của Jack Trout. Đại ý cuốn sách nói rằng trong thế giới toàn cầu hóa và nhiều sự chọn lựa hiện nay, nếu bạn không phải là một Coca cola hay một Nike nào đó thì rất khó giành được một vị trí trong tâm trí người tiêu dùng.

Bạn cần phải có một sự khác biệt trong sản phẩm, trong dịch vụ của mình để người ta có thể nhận diện ra bạn trên thị trường đang phát triển mỗi ngày. Thấu hiểu điều đó, nhiều bạn trẻ Việt Nam đã cho ra đời nhiều mô hình kinh doanh, dịch vụ khá ấn tượng, khác lạ nhằm khẳng định vị thế của bản thân và công ty.

"Tôi muốn Latoi.com sẽ trở thành một eBay tại Việt Nam"

Chàng giám đốc trẻ 28 tuổi Đỗ Văn Đức của Latoi.com đã khẳng định một cách chắc nịch rằng anh muốn hướng tầm phát triển của Latoi.com trở thành một địa chỉ mua bán trực tuyến lớn mạnh nhất tại Việt Nam và cả khu vực. Vì hiện tại, thị trường này còn bỏ ngỏ và trong tương lai không xa eBay cũng sẽ dần hướng đến khu vực này.

Ấp ủ ý định xây dựng một địa chỉ trực tuyến ngay từ hồi còn là sinh viên với một thử nghiệm khá thành công nhưng đã bị chậm chân khi vietnamworks.com ra đời, Đức quyết định chuyên tâm cho Latoi.com thay vì làm công cho một tập đoàn IT nước ngoài có tiếng tại Việt Nam. Hiện tại, Đức hoàn toàn tự hào Latoi.com là một địa chỉ mua bán trực tuyến khá đầy đủ, hiện đại và chức năng thân thiện, dễ sử dụng.

Thử truy cập vào http://www.latoi.com , bạn sẽ thấy nét khác biệt của địa chỉ này ở chỗ là bạn có thể truy cập wap vào website, bên cạnh các hoạt động phong phú như đấu giá các mặt hàng, rất nhiều chủng loại sản phẩm được rao bán từ hàng điện tử, điện thoại, bất động sản, đồ cổ đến dịch vụ về lao động, việc làm. Bạn có thể tìm mua một chiếc xe hơi và ngay cả một chú búp bê tại Latoi.com.

Ngôi nhà chung cho sinh viên Việt

Khác với Đỗ Văn Đức là một chuyên gia mạng làm mua bán trực tuyến, David Tuyên - chàng trai 27 tuổi Việt kiều Mỹ sau một thời gian thử thách trong lĩnh vực kinh doanh giải trí, hay là giữ vị trí new business manager tại một công ty quảng cáo hàng đầu Việt Nam với mức lương cả ngàn đô, đã từ bỏ tất cả để bận túi bụi vào một dự án vì tương lai và lợi ích của sinh viên Việt Nam.

David Tuyên cùng 4 người bạn của mình đang thực hiện các quy trình cuối cùng để cho ra mắt một ngôi nhà dành cho sinh viên Việt Nam tại địa chỉ http://www.studentsvn.com/ . Dự án này ấp ủ khi Tuyên đi học ở Mỹ và sử dụng khá nhiều dịch vụ miễn phí dành cho sinh viên trong khi biết rằng tại quê nhà, các dịch vụ dành cho sinh viên còn khá lẻ tẻ và chưa tập trung. Tuyên cho biết: "Khi truy cập vào địa chỉ này, các bạn sinh viên sẽ sử dụng miễn phí hoàn toàn các dịch vụ của chúng tôi, từ thuê nhà, tìm việc làm, kiếm địa chỉ để thực tập, học bổng đến việc chia sẻ tâm tư, suy nghĩ và trao đổi kinh nghiệm học tập, tham dự hoàn toàn miễn phí các chương trình hướng nghiệp và hội thảo dành cho sinh viên. Đặc biệt, chúng tôi sẽ thiết kế cho ngôi nhà này thật sinh động, hiện đại và hấp dẫn để thu hút các bạn".

Dự kiến website này sẽ ra mắt sinh viên vào sau Tết âm lịch. Được biết, để duy trì và phát triển địa chỉ này trong thời gian đầu tiên khi chưa có nhà tài trợ và công ty quảng cáo nào biết đến, David Tuyên và các bạn hoàn toàn bỏ tiền túi để thực hiện dự án. Và Tuyên tin chắc rằng, đây thực sự sẽ là một ngôi nhà thân thiện và nhiều thông tin dành cho sinh viên Việt Nam.

Khac biet hay la chet
Giám đốc Nguyễn Kiên Trì - Công ty Future One bên kim tượng Đức Thánh Trần

Xây dựng một biểu tượng cho tinh thần doanh nhân Việt

Khác với các doanh nghiệp khi sản xuất ra một sản phẩm gì thì họ cần ngay nguồn tiêu thụ để có thể cân bằng về chi phí, Future One và "sản phẩm" kim tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo thì không như thế. Khát khao tìm kiếm một ấn phẩm văn hóa có thể làm biểu tượng cho đất nước đã khiến giám đốc của Future One và các cộng sự của mình "mất ăn mất ngủ". Sau một thời gian tìm hiểu về lịch sử, kỹ thuật và tham khảo ý kiến các chuyên gia về văn hóa, lịch sử, xã hội, họ quyết định xây dựng hình tượng Đức Thánh Trần với mong muốn qua đây bày tỏ sự tôn vinh, ngưỡng mộ đối với các vị anh hùng, danh nhân nước Việt.

"Mặt khác, khi thực hiện vật phẩm văn hóa này, chúng tôi cũng mong rằng hình tượng Hưng Đạo Vương có thể truyền thêm niềm tin và sức mạnh tinh thần cho mọi người, đặc biệt là với các doanh nhân Việt Nam đang dồn sức cho cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thương trường thời hội nhập" - ông Nguyễn Kiên Trì - Giám đốc của Future One cho biết.

Điều đặc biệt là trong thời gian đầu ra mắt, Future One hoàn toàn không quan tâm đến lợi nhuận sản sinh trong việc giới thiệu kim tượng này, mà điều họ quan tâm hơn hết là xây dựng được một hào khí trong doanh nhân Việt, một biểu tượng cho tinh thần doanh nhân.

Mong ước đó của họ có vẻ đang dần trở thành hiện thực khi trên bàn làm việc của bà Tôn Nữ Thị Ninh, bà Phạm Chi Lan, ông Dương Trung Quốc, ông Lý Quý Trung... và rất nhiều doanh nhân, nhà lãnh đạo khác đang trưng bày kim tượng Đức Thánh Trần, hay như lời truyền miệng ngày càng nhiều của các doanh nhân, nhà đầu tư tìm hiểu về kim tượng Đức Thánh Trần như một biểu tượng của Việt Nam có thể làm quà tặng cho các đối tác tại nước ngoài.

Và những dự án "khác biệt" đang ấp ủ

Trong một buổi hàn huyên với các bạn trẻ đang chiếm giữ các vị trí quan trọng trong các công ty, tập đoàn lớn, dường như họ đều đang ấp ủ các dự định "làm ăn riêng" một cách khác biệt, ấn tượng và tự tin. T.A.K, một cô bạn trẻ không giấu dự định của mình khi lên dự án thành lập một công ty chuyên cung cấp các Freelancer (người cộng tác theo từng dự án) cho các công ty quảng cáo, Event, PR và các lĩnh vực khác như viết lách, thiết kế...

Hay như bạn N.T.Q nghĩ đến việc lập một công ty chuyên viết thuê hồi ký cho người nổi tiếng và cả những người bình thường muốn lưu giữ lại những suy nghĩ và sự kiện trong cuộc đời, sau sự thành công ngoạn mục của best seller Lê Vân - Yêu và sống. Khá nhiều các ý tưởng "làm ăn" liên quan đến tiếp thị trên mạng, mua bán và PR thông qua hình thức truyền thông mới là Blog cũng được các bạn trẻ ấp ủ...

Thế nhưng, nói như ông Nguyễn Trần Quang - Giám đốc điều hành Golden Advertising, thì "thời buổi nhanh như tên lửa này, ý tưởng hay, mới lạ cần phải thực hiện ngay, nếu không sẽ bị mất ngay trong chớp nhoáng, thậm chí, kết quả của các buổi brainstorm (tập hợp ý tưởng mới lạ) sẽ cho ra đời nhiều ý tưởng đè nát dự định của bạn ngay - nếu bạn chỉ ngồi đó mà không bắt tay thực hiện".

T.A.K

Việt Báo

Nhận xét tin “Khác biệt hay là chết”

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Khác biệt hay là chết” bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Khac biet hay la chet ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Khác biệt hay là chết” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Nhịp Sống Trẻ của chuyên mục Thế Giới Trẻ.

"or die Difference"
Vietnam, Future One, Duc Thanh Tran, David Bill, Jack Trout, advertising agency, choice, globalization, an address, a firm, distinct, students, or, maybe, project,

"Miscellaneous or die" (Original: differentiate or Die) is a title of a famous book Jack Trout. Great idea book in the world that globalization and the many options now, if you are not a Coca Cola or Nike that ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Thong tin chinh thuc to chuc ky thi quoc gia
    Thông tin chính thức "tổ chức kỳ thi quốc gia"

    Những thay đổi về kỳ tuyển sinh 2015 đang khiến học trò lo lắng vì các em chỉ còn 9 tháng, khó có thể thích nghi ngay với phương án thi mới như vậy.

  • Ep cung nhuc hinh Can nguyen cua an oan
    Ép cung, nhục hình: Căn nguyên của án oan!

    Nhiều vụ cảnh sát dùng nhục hình với nghi phạm đã xảy ra. Hành vi này của người cảnh sát là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới sức khỏe, danh dự của công dân, gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, tạo ra bức xúc trong dư luận xã hội.

  • Nu y ta mang bau om con tu tu
    Nữ y tá mang bầu ôm con tử tự

    Chỉ vì bế tắc, mâu thuẫn trong cuộc sống, người làm mẹ đã nhẫn tâm ép con phải chết cùng mình. Dư luận đồng cảm có, xót thương có và kèm theo cả sự phẫn nộ tột cùng.

  • Dich dau mat do dien bien bat thuong
    Dịch đau mắt đỏ diễn biến bất thường

    Thời điểm này, dịch đau mắt đỏ ở Hà Nội chỉ mới lây lan trong phạm vi gia đình nhưng vì là dịch nên có thể lây lan rộng hơn.

  • Thu hut Shisha gioi tre Sanh dieu den te nan
    Thú hút "Shisha" giới trẻ: Sành điệu đến tệ nạn

    Hút shisha đang trở thành thú tiêu khiển “sành điệu” của giới trẻ, được quảng cáo không độc, không nicotine và hoàn toàn từ thảo dược…

  • Su kien quoc te noi bat 079 139
    Sự kiện quốc tế nổi bật (07/9 - 13/9)

    Tổng thống Mỹ B. Obama công bố chiến lược chống khủng bố, EU thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào các công ty của Nga, Hà Lan công bố kết quả vụ điều tra máy bay rơi MH 17... là những tin nổi bật trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 0709 1309
    Toàn cảnh Showbiz tuần (07/09 – 13/09)

    MV 'Em của ngày hôm qua' đạt kỷ lục 40 triệu view, Liveshow Ngọc Sơn "hỗn loạn" vì quá đông khán giả, Đạo diễn Lê Hoàng bị chỉ trích gay gắt trên sóng truyền hình, Danh hài Tấn Beo chê Trấn Thành diễn hài dở, Ngọc Trinh nhận "mưa đá" vì in hình bán nude lên túi tặng trẻ em, Thúy Khanh, Nhật Tinh Anh bị khán giả mời uống thuốc lắc,...

  • Nghin le chuyen tuan qua 0709 1309
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (07/09 - 13/09)

    Nữ y tá mang bầu ôm con tử tự; Phạm nhân “lướt” Facebook trong tù gần 1 năm; Đổ bồn nước inox trong trường học, 2 học sinh tử vong; Vụ xe khách rơi xuống vực ở Sa Pa: Cô gái mất chồng sắp cưới đã qua đời.....là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (07/09 - 13/09).

  • Tong hop Doi song tuan qua 079 139
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (07/9 - 13/9)

    Đêm rằm tháng tám đã chạm ngõ mọi gia đình Việt Nam để lại những dấu ấn về Tết trung thu thật đẹp; Vụ án thương tâm thai phụ ôm con tự tử trên sông Lô gây phẫn nộ dư luận, đau xót trước những phận làm mẹ làm dâu bất hạnh; những thông tin xung quanh vấn đề an toàn thực phẩm, thực phẩm bẩn là những thông tin đáng chú ý nhất tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 0709 1309
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (07/09 - 13/09)

    Phạm nhân vô tư “lướt” facebook trong… tù?; Ép cung, nhục hình: Căn nguyên của án oan!; Hai nữ sinh giỏi nhảy lầu tự tử chấn động Nhật Bản; Cảnh giác những thủ đoạn mới của tội phạm cướp giật; Thảm án đau lòng từ những mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu; “Yêu râu xanh” và nạn nhân cùng bế con đến tòa;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.