vietbao

Đi học từ những người "nhất thế giới"

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Di hoc tu nhung nguoi nhat the gioi
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh tại buổi nói chuyện chuyên đề “Hội nhập và toàn cầu hóa” đã thu hút hàng trăm học viên là doanh nhân - Ảnh: Vũ Minh
Khi được hỏi điều quan trọng nhất mà một giám đốc hướng đến là gì, gần như 100% doanh nhân cho rằng đó là kiến thức, kỹ năng và những kinh nghiệm để làm việc trong thời buổi kinh doanh có quá nhiều thách thức và cơ hội đến từ môi trường quốc tế.

Doanh nhân Việt đang lao vào một cuộc săn lùng kiến thức. Mà ở đó người có nhiều kiến thức nhất chính là người làm chủ thị trường. Nhưng bây giờ, người ta không chỉ đi học một cách thuần túy, mà đang "học" từ những gì được xem là "nhất thế giới".

"Học từ những điều tốt nhất để trở nên tốt hơn"

Có một chuyện rất vui trong làng xuất bản mà đến giờ mọi người vẫn kể lại mỗi khi gặp nhau: có tất cả 8 nhà xuất bản và đơn vị làm sách trong nước... xếp hàng để mua bản quyền tiếng Việt của bộ sách "Build to last" và "Good to great" của tác giả Jim Collin. Đây là hai quyển sách về chiến lược và quản trị doanh nghiệp tốt nhất thế giới hiện giờ, nên ai cũng muốn mình sở hữu nó để sớm cung cấp cho thị trường Việt Nam vốn đang nằm trong tình trạng "khát" những tri thức kiểu "nhất thế giới" này.

Song song đó, hàng loạt các hội thảo quốc tế với những speaker cũng đang ráo riết được tổ chức. Lẽ dĩ nhiên, giá tiền của một buổi vô nghe ông Chủ tịch Hiệp hội Marketing thế giới, ông giáo sư tác giả những quyển sách về kinh doanh... nói chuyện không bao giờ rẻ hơn con số vài triệu mỗi ngày nhưng luôn luôn kín chỗ. Quả thật, đang là một bước chuyển đầy thú vị của nhu cầu kiến thức.

Những ngày đầu năm ở các lớp kế toán, lớp học về quản lý, đào tạo bổ sung kiến thức cho doanh nhân đông nghẹt người đăng ký học. Đến những nơi này chúng tôi có cảm giác như cả thành phố đang nháo nhào đi làm doanh nhân. Nhưng chuyện các doanh nhân đi học đã trở thành... đương nhiên, vì nó không còn là chuyện lạ nữa. Doanh nhân mà không đi học thì mới... lạ. Chưa bao giờ, các kiểu học dành cho doanh nhân lại đa dạng và phong phú đến vậy.

Bộ phận Nghiên cứu và phát triển (research and development - R&D) đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ngoài việc liên kết với các trung tâm đào tạo để mở lớp huấn luyện cho bộ máy của mình, nhiều công ty còn tự đi tìm giảng viên về đào tạo cho đúng mục tiêu mà mình đã đưa ra. Phương pháp phổ biến nhất là mời các tổng giám đốc trong khu vực sang nói chuyện, vừa "chuyển giao công nghệ", vừa khích lệ tinh thần của đội ngũ trong công ty.

Trong chiến lược phát triển và đầu tư cho nguồn nhân lực của mình bao giờ các công ty cũng dành một phần kinh phí để đào tạo nhân lực, bổ sung những kiến thức mới. Anh Phạm Minh Tâm - Phó giám đốc Công ty Today Advertising cho biết: "Lúc trước, sau giờ làm tôi thường đến các lớp ngoại ngữ nhưng bây giờ thì đi học về quản lý doanh nghiệp, học về kế toán để nắm bắt kịp những đòi hỏi ngày càng cao của thị trường là quan trọng hơn hết. Càng lao vào cuộc đua của thị trường toàn cầu, lại càng thấy mình bị thiếu, bị yếu rất nhiều kỹ năng mà mình cứ tưởng là đã ổn lắm rồi".

Tranh thủ mọi cơ hội để học được nhiều nhất

Anh Lê Mạnh Hùng nhớ lại những ngày đầu bắt tay xây dựng thương hiệu vàng Cửu Long: "Cách nay 5-10 năm muốn tìm tài liệu hay học hỏi kinh nghiệm về xây dựng thương hiệu quả là quá khó khăn. Bài học về xây dựng thương hiệu của tôi lúc ấy đến từ những doanh nhân giàu kinh nghiệm đi trước. Chúng tôi tổ chức những "hội thảo" ngay tại nhà, quán café... Nhưng khi đất nước bước vào giai đoạn mới như hôm nay, tôi hiểu rằng chỉ những cuộc hội thảo tổ chức quy củ về tiếp thị chỉ ra về những xu hướng, tác động trực tiếp đến các hoạt động tiếp thị và quảng bá thương hiệu mới thực sự cần thiết cho doanh nhân".

Có lẽ xuất phát từ nhu cầu thiết thực dành cho doanh nhân Việt Nam mà Lê Mạnh Hùng quyết định tài trợ chương trình Hội thảo "Tiếp thị Việt Nam 2007 - thách thức và cơ hội" bởi theo anh đây là nhu cầu thiết thực cho doanh nhân Việt Nam cập nhật những thông tin mới nhất về lĩnh vực marketing.

Anh hy vọng rằng, khi mình trực tiếp làm "người nhà" của ban tổ chức, thì sẽ có nhiều hơn mọi người một chút cơ hội để tiếp cận trực tiếp, trao đổi trực tiếp và bàn luận sâu với 12 chuyên gia tiếp thị hàng đầu Việt Nam và Trung tâm Phillip Kotler for Asean. "Ông Hermawan Kartajaya - Chủ tịch Hiệp hội Marketing thế giới đến Việt Nam lần này là lần thứ ba, không phải mới lạ, nhưng tôi tin là đây chính là lúc mà ông hiểu hơn về Việt Nam, về thị trường Việt Nam để có thể đưa ra những kiến giải theo đúng chuẩn quốc tế mà vẫn phù hợp với chúng ta".

Không chỉ là những sự kiện tổ chức trong nước, mà nhiều doanh nhân Việt Nam cũng đã lặng lẽ "xuất ngoại" trong nhiều buổi hội thảo quốc tế. Nếu trước đây, những chuyến đi nước ngoài thường nhằm mục đích nghiên cứu thị trường, tạo lập quan hệ thì bây giờ, người ta đã nghĩ đến chuyện đi học ở những hội thảo của những diễn giả thế giới mà Việt Nam chưa mời về được.

"3.000 USD cho một ngày rưỡi hội thảo, kèm theo khoảng 500 USD cho chi phí là cái giá quả không rẻ. Nhưng sẽ rất rẻ nếu bạn biết là mình chỉ phải đi sang Thái Lan để gặp nhân vật được mệnh danh là "nhà quản trị xuất sắc nhất thế kỷ" - một chủ doanh nghiệp tư nhân ngành dệt đã bộc lộ như thế về kế hoạch "học từ những thứ nhất thế giới" của mình.

Học gì để xây dựng thương hiệu?

Có một định nghĩa đơn giản nhất về thương hiệu: công ty nào cũng có "hiệu", nhưng điểm khác nhau giữa "hiệu" này với "hiệu" khác là ở chỗ người tiêu dùng - khách hàng có "thương" nó hay không. Và khi đã xác lập được thương hiệu, thì coi như doanh nghiệp đã hoàn tất được việc chinh phục thị trường và bắt đầu làm chủ thị trường.

Song song đó, uy tín của người đứng đầu doanh nghiệp cũng cần được xác lập một cách nhanh chóng để tạo lòng tin và dấu ấn trong lòng người tiêu dùng. Họ sẽ phần nào tự hào khi biết chắc rằng sản phẩm họ sử dụng do một nhân vật uy tín và có chính kiến điều hành sản xuất ra. Sự liên đới giữa doanh nghiệp và doanh nhân đang ngày càng khắng khít hơn.

Hãy đảm bảo rằng thông điệp mà doanh nghiệp mình đưa ra là đúng và không bị phản cảm. Đó không phải là cách ca ngợi quá đáng, tô vẽ. Đưa thông tin bằng cách nói sự thật, nói đúng và nói khách quan sẽ dễ dàng được xã hội công nhận.

Hãy chuẩn bị để đối phó với những công cụ tấn công bằng truyền thông đại chúng của đối thủ cạnh tranh hoặc những sự cố không mong muốn đang xảy ra trong doanh nghiệp của mình. Trên cùng một phương tiện truyền thông nếu hai doanh nghiệp cùng lĩnh vực xuất hiện trên đó thì doanh nghiệp nào xuất hiện trước là doanh nghiệp thắng lợi. Bởi cái đi đầu sẽ được công chúng thừa nhận là sản phẩm tiên phong mở đường và dĩ nhiên có nhiều kinh nghiệm hơn.

Theo Vũ Minh, Thanh Niên

Cô gái được khỉ âu yếm như bạn tình
Comment :Đi học từ những người "nhất thế giới"
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đi học từ những người "nhất thế giới" bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Di hoc tu nhung nguoi nhat the gioi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đi học từ những người "nhất thế giới" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Thế Giới Trẻ
Go to school from people " ; the world "| Vietnam, the world's most important, most important, entrepreneurs, business, school, market knowledge, brand, to, now, his work, made
When Asked the most important thing that a director is directed to what, almost 100% of business people that it is knowledge, skills and experience to work in times of business have so many challenges and opportunities from the international environment ..
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.