vietbao

Đi học từ những người "nhất thế giới"

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Di hoc tu nhung nguoi nhat the gioi
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh tại buổi nói chuyện chuyên đề “Hội nhập và toàn cầu hóa” đã thu hút hàng trăm học viên là doanh nhân - Ảnh: Vũ Minh
Khi được hỏi điều quan trọng nhất mà một giám đốc hướng đến là gì, gần như 100% doanh nhân cho rằng đó là kiến thức, kỹ năng và những kinh nghiệm để làm việc trong thời buổi kinh doanh có quá nhiều thách thức và cơ hội đến từ môi trường quốc tế.

Doanh nhân Việt đang lao vào một cuộc săn lùng kiến thức. Mà ở đó người có nhiều kiến thức nhất chính là người làm chủ thị trường. Nhưng bây giờ, người ta không chỉ đi học một cách thuần túy, mà đang "học" từ những gì được xem là "nhất thế giới".

"Học từ những điều tốt nhất để trở nên tốt hơn"

Có một chuyện rất vui trong làng xuất bản mà đến giờ mọi người vẫn kể lại mỗi khi gặp nhau: có tất cả 8 nhà xuất bản và đơn vị làm sách trong nước... xếp hàng để mua bản quyền tiếng Việt của bộ sách "Build to last" và "Good to great" của tác giả Jim Collin. Đây là hai quyển sách về chiến lược và quản trị doanh nghiệp tốt nhất thế giới hiện giờ, nên ai cũng muốn mình sở hữu nó để sớm cung cấp cho thị trường Việt Nam vốn đang nằm trong tình trạng "khát" những tri thức kiểu "nhất thế giới" này.

Song song đó, hàng loạt các hội thảo quốc tế với những speaker cũng đang ráo riết được tổ chức. Lẽ dĩ nhiên, giá tiền của một buổi vô nghe ông Chủ tịch Hiệp hội Marketing thế giới, ông giáo sư tác giả những quyển sách về kinh doanh... nói chuyện không bao giờ rẻ hơn con số vài triệu mỗi ngày nhưng luôn luôn kín chỗ. Quả thật, đang là một bước chuyển đầy thú vị của nhu cầu kiến thức.

Những ngày đầu năm ở các lớp kế toán, lớp học về quản lý, đào tạo bổ sung kiến thức cho doanh nhân đông nghẹt người đăng ký học. Đến những nơi này chúng tôi có cảm giác như cả thành phố đang nháo nhào đi làm doanh nhân. Nhưng chuyện các doanh nhân đi học đã trở thành... đương nhiên, vì nó không còn là chuyện lạ nữa. Doanh nhân mà không đi học thì mới... lạ. Chưa bao giờ, các kiểu học dành cho doanh nhân lại đa dạng và phong phú đến vậy.

Bộ phận Nghiên cứu và phát triển (research and development - R&D) đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ngoài việc liên kết với các trung tâm đào tạo để mở lớp huấn luyện cho bộ máy của mình, nhiều công ty còn tự đi tìm giảng viên về đào tạo cho đúng mục tiêu mà mình đã đưa ra. Phương pháp phổ biến nhất là mời các tổng giám đốc trong khu vực sang nói chuyện, vừa "chuyển giao công nghệ", vừa khích lệ tinh thần của đội ngũ trong công ty.

Trong chiến lược phát triển và đầu tư cho nguồn nhân lực của mình bao giờ các công ty cũng dành một phần kinh phí để đào tạo nhân lực, bổ sung những kiến thức mới. Anh Phạm Minh Tâm - Phó giám đốc Công ty Today Advertising cho biết: "Lúc trước, sau giờ làm tôi thường đến các lớp ngoại ngữ nhưng bây giờ thì đi học về quản lý doanh nghiệp, học về kế toán để nắm bắt kịp những đòi hỏi ngày càng cao của thị trường là quan trọng hơn hết. Càng lao vào cuộc đua của thị trường toàn cầu, lại càng thấy mình bị thiếu, bị yếu rất nhiều kỹ năng mà mình cứ tưởng là đã ổn lắm rồi".

Tranh thủ mọi cơ hội để học được nhiều nhất

Anh Lê Mạnh Hùng nhớ lại những ngày đầu bắt tay xây dựng thương hiệu vàng Cửu Long: "Cách nay 5-10 năm muốn tìm tài liệu hay học hỏi kinh nghiệm về xây dựng thương hiệu quả là quá khó khăn. Bài học về xây dựng thương hiệu của tôi lúc ấy đến từ những doanh nhân giàu kinh nghiệm đi trước. Chúng tôi tổ chức những "hội thảo" ngay tại nhà, quán café... Nhưng khi đất nước bước vào giai đoạn mới như hôm nay, tôi hiểu rằng chỉ những cuộc hội thảo tổ chức quy củ về tiếp thị chỉ ra về những xu hướng, tác động trực tiếp đến các hoạt động tiếp thị và quảng bá thương hiệu mới thực sự cần thiết cho doanh nhân".

Có lẽ xuất phát từ nhu cầu thiết thực dành cho doanh nhân Việt Nam mà Lê Mạnh Hùng quyết định tài trợ chương trình Hội thảo "Tiếp thị Việt Nam 2007 - thách thức và cơ hội" bởi theo anh đây là nhu cầu thiết thực cho doanh nhân Việt Nam cập nhật những thông tin mới nhất về lĩnh vực marketing.

Anh hy vọng rằng, khi mình trực tiếp làm "người nhà" của ban tổ chức, thì sẽ có nhiều hơn mọi người một chút cơ hội để tiếp cận trực tiếp, trao đổi trực tiếp và bàn luận sâu với 12 chuyên gia tiếp thị hàng đầu Việt Nam và Trung tâm Phillip Kotler for Asean. "Ông Hermawan Kartajaya - Chủ tịch Hiệp hội Marketing thế giới đến Việt Nam lần này là lần thứ ba, không phải mới lạ, nhưng tôi tin là đây chính là lúc mà ông hiểu hơn về Việt Nam, về thị trường Việt Nam để có thể đưa ra những kiến giải theo đúng chuẩn quốc tế mà vẫn phù hợp với chúng ta".

Không chỉ là những sự kiện tổ chức trong nước, mà nhiều doanh nhân Việt Nam cũng đã lặng lẽ "xuất ngoại" trong nhiều buổi hội thảo quốc tế. Nếu trước đây, những chuyến đi nước ngoài thường nhằm mục đích nghiên cứu thị trường, tạo lập quan hệ thì bây giờ, người ta đã nghĩ đến chuyện đi học ở những hội thảo của những diễn giả thế giới mà Việt Nam chưa mời về được.

"3.000 USD cho một ngày rưỡi hội thảo, kèm theo khoảng 500 USD cho chi phí là cái giá quả không rẻ. Nhưng sẽ rất rẻ nếu bạn biết là mình chỉ phải đi sang Thái Lan để gặp nhân vật được mệnh danh là "nhà quản trị xuất sắc nhất thế kỷ" - một chủ doanh nghiệp tư nhân ngành dệt đã bộc lộ như thế về kế hoạch "học từ những thứ nhất thế giới" của mình.

Học gì để xây dựng thương hiệu?

Có một định nghĩa đơn giản nhất về thương hiệu: công ty nào cũng có "hiệu", nhưng điểm khác nhau giữa "hiệu" này với "hiệu" khác là ở chỗ người tiêu dùng - khách hàng có "thương" nó hay không. Và khi đã xác lập được thương hiệu, thì coi như doanh nghiệp đã hoàn tất được việc chinh phục thị trường và bắt đầu làm chủ thị trường.

Song song đó, uy tín của người đứng đầu doanh nghiệp cũng cần được xác lập một cách nhanh chóng để tạo lòng tin và dấu ấn trong lòng người tiêu dùng. Họ sẽ phần nào tự hào khi biết chắc rằng sản phẩm họ sử dụng do một nhân vật uy tín và có chính kiến điều hành sản xuất ra. Sự liên đới giữa doanh nghiệp và doanh nhân đang ngày càng khắng khít hơn.

Hãy đảm bảo rằng thông điệp mà doanh nghiệp mình đưa ra là đúng và không bị phản cảm. Đó không phải là cách ca ngợi quá đáng, tô vẽ. Đưa thông tin bằng cách nói sự thật, nói đúng và nói khách quan sẽ dễ dàng được xã hội công nhận.

Hãy chuẩn bị để đối phó với những công cụ tấn công bằng truyền thông đại chúng của đối thủ cạnh tranh hoặc những sự cố không mong muốn đang xảy ra trong doanh nghiệp của mình. Trên cùng một phương tiện truyền thông nếu hai doanh nghiệp cùng lĩnh vực xuất hiện trên đó thì doanh nghiệp nào xuất hiện trước là doanh nghiệp thắng lợi. Bởi cái đi đầu sẽ được công chúng thừa nhận là sản phẩm tiên phong mở đường và dĩ nhiên có nhiều kinh nghiệm hơn.

Theo Vũ Minh, Thanh Niên

Comment :Đi học từ những người "nhất thế giới"
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đi học từ những người "nhất thế giới" bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Di hoc tu nhung nguoi nhat the gioi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đi học từ những người "nhất thế giới" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Thế Giới Trẻ
Go to school from people " ; the world "| Vietnam, the world's most important, most important, entrepreneurs, business, school, market knowledge, brand, to, now, his work, made
When Asked the most important thing that a director is directed to what, almost 100% of business people that it is knowledge, skills and experience to work in times of business have so many challenges and opportunities from the international environment ..
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h287 Bao quet o Ha Noi Cay do la liet
    Thời sự 24h(28/7): Bão quét ở Hà Nội: Cây đổ la liệt

    Thắt tim cảnh người cha kiệt sức gục chết giữa cánh đồng; Bão quét tới Hà Nội: Cây đè ô tô, xe máy đổ cả loạt; Góc khuất nghề đẻ thuê: Nỗi ân hận tột cùng của người đàn bà dẫn gái về cho chồng; Sập giàn giáo cao ốc Dream Home Luxury, 3 người thương vong; Vụ Formosa: 9 dòng kiểm điểm và quyết tâm của Chính phủ

  • Thoi su 24h277 co gai tre tu vong duoi song To Lich
    Thời sự 24h(27/7): cô gái trẻ tử vong dưới sông Tô Lịch

    Formosa chôn chất thải: Nghi vấn bao che sai phạm cho cán bộ các cấp; Thương bé tròn một tuổi mà phẫu thuật chân 12 lần chưa khỏi; “Người mẹ ma” ở TP HCM: 'Ước gì tôi biết vì sao mình bị tạt axit'; Nỗi đau khôn cùng của người cha chôn 12 con trong cát trắng; Vợ chết, chồng bị thương: Nạn nhân nhắn gì cho bố mẹ trước lúc mất?

  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 247307
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (24/7-30/7)

    Sản phụ từ chối điều trị ung thư để cứu con đã qua đời; Thực hư những cách chữa khỏi ung thư từ Đông y; 7 loại đồ ăn mà "chuyên gia ngộ độc" không bao giờ động đũa; 'Mẹ nhỏ, con to' nhờ ăn uống đúng cách khi mang bầu;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 240730072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (24/07-30/07/2016)

    Sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, câu chuyện tình mẫu tử thiêng liêng hay góc khuất gia đình làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 2407 30072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (24/07- 30/07/2016)

    Phi công, tiếp viên hàng không buôn lậu vàng, CPI tháng 7 tiếp tục tăng nhẹ, VASEP đề nghị đánh thuế thương lái TQ, tỷ giá tiếp tục tĩnh lặng đến bất ngờ, TP HCM công bố 77 dự án đang thế chấp ngân hàng, nông hải sản đứng đầu bảng về chứa chất cấm, kháng sinh... Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu d

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.