vietbao

Xây dựng thương hiệu

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Xay dung thuong hieu
Dòng bút Lamy 2000.
Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Cách đây hơn 40 năm, từ một xưởng sản xuất bút viết của cha ông để lại, Manfred Lamy đã xây dựng được một doanh nghiệp rất nổi tiếng với những chiếc bút nhãn hiệu Lamy lừng danh.

Lamy trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới về văn phòng phẩm. Hiện nay ở các nước Tây Âu, Mỹ, Nhật có tới hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu người sử dụng những chiếc bút viết này.

Mỗi năm công ty Lamy sản xuất và tung ra thị trường hơn 6 triệu chiếc bút viết khác nhau, chủ yếu là các loại bút mực, bút bi. Loại bút Lamy rẻ nhất dùng cho học sinh cũng có giá tối thiểu 5-6 USD. Còn phần lớn các loại bút viết khác mang tên Lamy đều có giá từ vài chục đến hàng trăm đô la Mỹ. Chỉ có mỗi sản phẩm bút viết mà doanh số bán hàng của công ty Lamy đạt tới hơn 60 triệu đôla Mỹ mỗi năm.

Công ty Lamy được cha của Manfred Lamy là Josef Lamy, đã nhiều năm làm thuê cho hãng sản xuất bút viết nổi tiếng của Mỹ là hãng Paker, thành lập từ năm 1930 tại Heidelberg.

Manfred Lamy năm nay vừa đúng 70 tuổi và đã tiếp quản công ty Lamy của cha ông năm 1962, lúc mới 26 tuổi, vừa mới bảo vệ xong tấm bằng tiến sĩ kinh tế và cũng vừa mới cưới vợ. Lúc này công ty Lamy của cha ông đang ở trong giai đoạn rất khó khăn bởi sự cạnh tranh khốc liệt trên thương trường. Chẳng phải mất công lâu, ông tiến sĩ kinh tế đã nhận thấy rất nhanh nguyên nhân quan trọng dẫn đến khó khăn của công ty là vấn đề thương hiệu.

Cái tên Lamy chẳng nói lên điều gì, không ai biết đến nó vì đơn giản nó chưa phải là một thương hiệu. Và đây chính là điều mà Manfred Lamy day dứt nhất. Ông quyết tâm xây dựng lại công ty. Ông không còn muốn chỉ sản xuất ra những chiếc bút viết "no-name" rẻ tiền cho dù chất lượng cũng không đến nỗi nào. Nhưng chiếc bút mực và bút bi do Lamy sản xuất phải để lại một dấu ấn trong khách hàng.

Nếu không hoàn toàn vượt trội so với các sản phẩm của những đối thủ cạnh tranh thì chắc chắn nó phải có gì đó thật khác biệt. Đó chính là triết lý kinh doanh của ông chủ trẻ Manfred Lamy.

Design sẽ làm tăng giá trị sử dụng

Manfred Lamy đã sớm nhận ra rằng giá trị sử dụng của cây bút viết không chỉ ở mỗi công dụng viết. Ông cho rằng với những hình thức, kiểu dáng độc đáo thì mỗi chiếc bút viết sẽ được tăng giá trị sử dụng đáng kể. Chính vì vậy mà Manfred Lamy đã rất quan tâm tới việc định hình kiểu dáng cho những cây bút Lamy.

Gu thưởng thức nghệ thuật của ông theo trường phái hiện đại, hình thức có vẻ đơn giản nhưng ấn tượng bởi sự thanh thoát và mạnh mẽ. Chính vì vậy, Manfred Lamy tìm kiếm cho những cây bút mực hay bút bi một phong cách riêng mang đậm dấu ấn của nghệ thuật. Đích thân Manfred Lamy tự đi tìm tòi các phong cách kiểu dáng mà ông đặc biệt “kết’ với gu design của những công ty như Olivetti, Braun hay Citroen.

Rồi Manfred Lamy gặp được nhà thiết kế Gerd Muller, người đã nhiều năm cộng tác với công ty Braun và đã cho ra đời rất nhiều sản phẩm mà Manfred Lamy cho rằng rất hợp với gu nghệ thuật của ông. Manfred Lamy và Muller đã nhanh chóng tỏ ra rất tâm hợp ý đầu.

Năm 1966, kiểu mẫu của bút viết Lamy 2000 do Muller thiết kế đã ra đời. Sự xuất hiện của Lamy 2000 về mặt design được coi là sự thách đố truyền thống cũ, là một cuộc cách mạng nhỏ trong thị trường các sản phẩm bút viết cao cấp. Khác với các loại bút kinh điển đã chế ngự nhiều năm trước đó, Lamy 2000 không hề có viền vàng hay nạm vàng. Manfred Lamy chỉ sản xuất bằng thép không gỉ, loại tốt nhất.

Điểm đặc biệt nữa là Lamy 2000 có kiểu dáng rất đơn giản như không thể đơn giản hơn nữa. Hình dáng chiếc bút dài hợp lý thể hiện sự mạnh mẽ mà không nặng nề. Nhìn kỹ, khi cầm bút lên tay thì người ta lại thấy rõ sự sang trọng của cây bút bởi sự tinh xảo, hoàn hảo của người thợ cơ khí đã mài bóng chiếc vỏ bút.

Dòng bút Lamy 2000 đã chinh phục nhanh chóng thị trường của những người có thu nhập khá trở lên. Bút Lamy với những tính năng hoàn hảo đã đến với những người thường xuyên phải dùng bút, không chỉ ký tên đơn thuần. Đây chính là một thắng lợi rất lớn của bút viết Lamy và ông chủ Manfred Lamy. Cả một serie các sản phẩm ăn theo Lamy đã được ra đời như bút bi, bút chì, mực viết, ruột bút bi...

Cho đến nay, năm 2006, Manfred Lamy kỷ niệm 40 năm ra đời của dòng bút viết Lamy 2000 nổi tiếng, nhưng loại bút này không hề bị lạc hậu và đã bán được hơn 2 triệu chiếc từ khi xuất hiện lần đầu tiên.

Triết lý về thương hiệu của Manfred Lamy rất hiện đại. Theo ông thương hiệu không chỉ nằm ở mỗi sản phẩm mà nằm ở cả công ty, ở cơ sở sản xuất, ở từng công đoạn, công nghệ quy trình sản xuất. Để có được một thương hiệu bút viết Lamy, Manfred Lamy đã phải dày công và rất tỉ mỉ xây dựng, thực hiện một chiến lược thương hiệu rất bài bản và cả tốn kém.

Xây dựng thương hiệu không chỉ ở sản phẩm

Hình ảnh của thương hiệu của Lamy phải được thể hiện trước hết cả ở phong cách hình dáng của tòa nhà công ty Lamy. Hơn thế nữa, nội thất, trang trí bên trong của công ty phải mang phong cách rất đặc thù riêng nhằm tôn lên giá trị của cả thương hiệu Lamy.

Và đây lại chính là một điều đem lại thành công cho Lamy. Ông chủ Manfred Lamy đã nhiều lần khẳng định vấn đề design không chỉ cần thiết cho mỗi sản phẩm mà còn cho tất cả các bộ phận cần thiết đi theo nó. Chính vì vậy, khách hàng nào cũng ấn tượng khi nhìn thấy những vỏ hộp bút, bao bì, tờ rơi quảng cáo của Lamy cũng mang phong cách rất “Vị nghệ thuật” của ông chủ Manfred Lamy.

Tất cả mọi khách đến thăm công ty đều rất ngạc nhiên và thú vị như khi tham quan một nhà bảo tàng nghệ thuật nhỏ. Những chiếc ghế ngồi của 4.000 nhân viên, kể cả ghế trong nhà ăn trưa đều là loại ghế design, được thiết kế và sản xuất riêng theo đơn đặt hàng. Sự bố trí hoàn hảo và công phu ánh sáng, hệ thống đèn, các bức tranh nghệ thuật treo rất nhiều nơi đã chứng minh quan điểm xây dựng thương hiệu mang đậm tính nghệ thuật của ông chủ Manfred Lamy.

Không chỉ có mỗi mình Manfred Lamy mà tất cả các nhân viên của ông đều rất tự hào về công ty, tự hào về hình ảnh thể hiện cũng như các giá trị của công ty. Đó chính là thương hiệu, là cách mà Manfred Lamy đã xây dựng rất thành công thương hiệu cho mình và các sản phẩm bút viết Lamy lừng danh của ông.

Sản phẩm của Lamy luôn được hoàn thiện theo mọi nhu cầu của khách hàng. Công nghệ sản xuất bút ngày càng hiện đại hơn, sản phẩm càng tốt và tinh xảo hơn. Từ lá thép không gỉ để trở thành chiếc vỏ bút máy Lamy nổi tiếng phải trải qua 20 công đoạn sản xuất khác nhau trước khi được mài giũa, đánh bóng tỉ mỉ bằng tay.

Manfred Lamy đặc biệt chú ý cải tiến các loại mực viết, mực bút bi sao cho tốt nhất, phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng. Chỉ là bút viết thôi nhưng Manfred Lamy có tới hơn 300 đầu mặt hàng khác nhau, cung cấp bút viết và phụ kiện kèm theo tại thị trường của hơn 60 nước trên thế giới.

Sau hơn 40 năm làm việc miệt mài và xây dựng được một thương hiệu lớn cho một sản phẩm nhỏ, Manfred Lamy quyết định sẽ thôi làm Tổng Giám đốc điều hành công ty Lamy. Người kế tục xứng đáng là Berndard Roesner, một chuyên gia marketing đồng thời có những quan điểm rất hợp với văn hóa Lamy và gu nghệ thuật của ông chủ. Công ty Lamy vẫn thuộc hoàn toàn về gia đình Lamy do ông làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

(Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp)

Việt Báo (Theo-Ngoisao)
Comment :Xây dựng thương hiệu
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xây dựng thương hiệu bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Xay dung thuong hieu ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xây dựng thương hiệu ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Thế Giới Giải Trí
Branding
Manfred Lamy, use value, the products, the company's factory, pen, brand, construction, art, fame, sir, is, of , people, pictures
more than 40 years ago, from a pen factory of his father left, Manfred Lamy has built a business famous for the pen Lamy famous brands ..
  • Thoi su 24h287 Bao quet o Ha Noi Cay do la liet
    Thời sự 24h(28/7): Bão quét ở Hà Nội: Cây đổ la liệt

    Thắt tim cảnh người cha kiệt sức gục chết giữa cánh đồng; Bão quét tới Hà Nội: Cây đè ô tô, xe máy đổ cả loạt; Góc khuất nghề đẻ thuê: Nỗi ân hận tột cùng của người đàn bà dẫn gái về cho chồng; Sập giàn giáo cao ốc Dream Home Luxury, 3 người thương vong; Vụ Formosa: 9 dòng kiểm điểm và quyết tâm của Chính phủ

  • Thoi su 24h277 co gai tre tu vong duoi song To Lich
    Thời sự 24h(27/7): cô gái trẻ tử vong dưới sông Tô Lịch

    Formosa chôn chất thải: Nghi vấn bao che sai phạm cho cán bộ các cấp; Thương bé tròn một tuổi mà phẫu thuật chân 12 lần chưa khỏi; “Người mẹ ma” ở TP HCM: 'Ước gì tôi biết vì sao mình bị tạt axit'; Nỗi đau khôn cùng của người cha chôn 12 con trong cát trắng; Vợ chết, chồng bị thương: Nạn nhân nhắn gì cho bố mẹ trước lúc mất?

  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 247307
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (24/7-30/7)

    Sản phụ từ chối điều trị ung thư để cứu con đã qua đời; Thực hư những cách chữa khỏi ung thư từ Đông y; 7 loại đồ ăn mà "chuyên gia ngộ độc" không bao giờ động đũa; 'Mẹ nhỏ, con to' nhờ ăn uống đúng cách khi mang bầu;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 240730072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (24/07-30/07/2016)

    Sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, câu chuyện tình mẫu tử thiêng liêng hay góc khuất gia đình làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 2407 30072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (24/07- 30/07/2016)

    Phi công, tiếp viên hàng không buôn lậu vàng, CPI tháng 7 tiếp tục tăng nhẹ, VASEP đề nghị đánh thuế thương lái TQ, tỷ giá tiếp tục tĩnh lặng đến bất ngờ, TP HCM công bố 77 dự án đang thế chấp ngân hàng, nông hải sản đứng đầu bảng về chứa chất cấm, kháng sinh... Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu d

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.