vietbao

Xây dựng thương hiệu

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Xay dung thuong hieu
Dòng bút Lamy 2000.
Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Cách đây hơn 40 năm, từ một xưởng sản xuất bút viết của cha ông để lại, Manfred Lamy đã xây dựng được một doanh nghiệp rất nổi tiếng với những chiếc bút nhãn hiệu Lamy lừng danh.

Lamy trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới về văn phòng phẩm. Hiện nay ở các nước Tây Âu, Mỹ, Nhật có tới hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu người sử dụng những chiếc bút viết này.

Mỗi năm công ty Lamy sản xuất và tung ra thị trường hơn 6 triệu chiếc bút viết khác nhau, chủ yếu là các loại bút mực, bút bi. Loại bút Lamy rẻ nhất dùng cho học sinh cũng có giá tối thiểu 5-6 USD. Còn phần lớn các loại bút viết khác mang tên Lamy đều có giá từ vài chục đến hàng trăm đô la Mỹ. Chỉ có mỗi sản phẩm bút viết mà doanh số bán hàng của công ty Lamy đạt tới hơn 60 triệu đôla Mỹ mỗi năm.

Công ty Lamy được cha của Manfred Lamy là Josef Lamy, đã nhiều năm làm thuê cho hãng sản xuất bút viết nổi tiếng của Mỹ là hãng Paker, thành lập từ năm 1930 tại Heidelberg.

Manfred Lamy năm nay vừa đúng 70 tuổi và đã tiếp quản công ty Lamy của cha ông năm 1962, lúc mới 26 tuổi, vừa mới bảo vệ xong tấm bằng tiến sĩ kinh tế và cũng vừa mới cưới vợ. Lúc này công ty Lamy của cha ông đang ở trong giai đoạn rất khó khăn bởi sự cạnh tranh khốc liệt trên thương trường. Chẳng phải mất công lâu, ông tiến sĩ kinh tế đã nhận thấy rất nhanh nguyên nhân quan trọng dẫn đến khó khăn của công ty là vấn đề thương hiệu.

Cái tên Lamy chẳng nói lên điều gì, không ai biết đến nó vì đơn giản nó chưa phải là một thương hiệu. Và đây chính là điều mà Manfred Lamy day dứt nhất. Ông quyết tâm xây dựng lại công ty. Ông không còn muốn chỉ sản xuất ra những chiếc bút viết "no-name" rẻ tiền cho dù chất lượng cũng không đến nỗi nào. Nhưng chiếc bút mực và bút bi do Lamy sản xuất phải để lại một dấu ấn trong khách hàng.

Nếu không hoàn toàn vượt trội so với các sản phẩm của những đối thủ cạnh tranh thì chắc chắn nó phải có gì đó thật khác biệt. Đó chính là triết lý kinh doanh của ông chủ trẻ Manfred Lamy.

Design sẽ làm tăng giá trị sử dụng

Manfred Lamy đã sớm nhận ra rằng giá trị sử dụng của cây bút viết không chỉ ở mỗi công dụng viết. Ông cho rằng với những hình thức, kiểu dáng độc đáo thì mỗi chiếc bút viết sẽ được tăng giá trị sử dụng đáng kể. Chính vì vậy mà Manfred Lamy đã rất quan tâm tới việc định hình kiểu dáng cho những cây bút Lamy.

Gu thưởng thức nghệ thuật của ông theo trường phái hiện đại, hình thức có vẻ đơn giản nhưng ấn tượng bởi sự thanh thoát và mạnh mẽ. Chính vì vậy, Manfred Lamy tìm kiếm cho những cây bút mực hay bút bi một phong cách riêng mang đậm dấu ấn của nghệ thuật. Đích thân Manfred Lamy tự đi tìm tòi các phong cách kiểu dáng mà ông đặc biệt “kết’ với gu design của những công ty như Olivetti, Braun hay Citroen.

Rồi Manfred Lamy gặp được nhà thiết kế Gerd Muller, người đã nhiều năm cộng tác với công ty Braun và đã cho ra đời rất nhiều sản phẩm mà Manfred Lamy cho rằng rất hợp với gu nghệ thuật của ông. Manfred Lamy và Muller đã nhanh chóng tỏ ra rất tâm hợp ý đầu.

Năm 1966, kiểu mẫu của bút viết Lamy 2000 do Muller thiết kế đã ra đời. Sự xuất hiện của Lamy 2000 về mặt design được coi là sự thách đố truyền thống cũ, là một cuộc cách mạng nhỏ trong thị trường các sản phẩm bút viết cao cấp. Khác với các loại bút kinh điển đã chế ngự nhiều năm trước đó, Lamy 2000 không hề có viền vàng hay nạm vàng. Manfred Lamy chỉ sản xuất bằng thép không gỉ, loại tốt nhất.

Điểm đặc biệt nữa là Lamy 2000 có kiểu dáng rất đơn giản như không thể đơn giản hơn nữa. Hình dáng chiếc bút dài hợp lý thể hiện sự mạnh mẽ mà không nặng nề. Nhìn kỹ, khi cầm bút lên tay thì người ta lại thấy rõ sự sang trọng của cây bút bởi sự tinh xảo, hoàn hảo của người thợ cơ khí đã mài bóng chiếc vỏ bút.

Dòng bút Lamy 2000 đã chinh phục nhanh chóng thị trường của những người có thu nhập khá trở lên. Bút Lamy với những tính năng hoàn hảo đã đến với những người thường xuyên phải dùng bút, không chỉ ký tên đơn thuần. Đây chính là một thắng lợi rất lớn của bút viết Lamy và ông chủ Manfred Lamy. Cả một serie các sản phẩm ăn theo Lamy đã được ra đời như bút bi, bút chì, mực viết, ruột bút bi...

Cho đến nay, năm 2006, Manfred Lamy kỷ niệm 40 năm ra đời của dòng bút viết Lamy 2000 nổi tiếng, nhưng loại bút này không hề bị lạc hậu và đã bán được hơn 2 triệu chiếc từ khi xuất hiện lần đầu tiên.

Triết lý về thương hiệu của Manfred Lamy rất hiện đại. Theo ông thương hiệu không chỉ nằm ở mỗi sản phẩm mà nằm ở cả công ty, ở cơ sở sản xuất, ở từng công đoạn, công nghệ quy trình sản xuất. Để có được một thương hiệu bút viết Lamy, Manfred Lamy đã phải dày công và rất tỉ mỉ xây dựng, thực hiện một chiến lược thương hiệu rất bài bản và cả tốn kém.

Xây dựng thương hiệu không chỉ ở sản phẩm

Hình ảnh của thương hiệu của Lamy phải được thể hiện trước hết cả ở phong cách hình dáng của tòa nhà công ty Lamy. Hơn thế nữa, nội thất, trang trí bên trong của công ty phải mang phong cách rất đặc thù riêng nhằm tôn lên giá trị của cả thương hiệu Lamy.

Và đây lại chính là một điều đem lại thành công cho Lamy. Ông chủ Manfred Lamy đã nhiều lần khẳng định vấn đề design không chỉ cần thiết cho mỗi sản phẩm mà còn cho tất cả các bộ phận cần thiết đi theo nó. Chính vì vậy, khách hàng nào cũng ấn tượng khi nhìn thấy những vỏ hộp bút, bao bì, tờ rơi quảng cáo của Lamy cũng mang phong cách rất “Vị nghệ thuật” của ông chủ Manfred Lamy.

Tất cả mọi khách đến thăm công ty đều rất ngạc nhiên và thú vị như khi tham quan một nhà bảo tàng nghệ thuật nhỏ. Những chiếc ghế ngồi của 4.000 nhân viên, kể cả ghế trong nhà ăn trưa đều là loại ghế design, được thiết kế và sản xuất riêng theo đơn đặt hàng. Sự bố trí hoàn hảo và công phu ánh sáng, hệ thống đèn, các bức tranh nghệ thuật treo rất nhiều nơi đã chứng minh quan điểm xây dựng thương hiệu mang đậm tính nghệ thuật của ông chủ Manfred Lamy.

Không chỉ có mỗi mình Manfred Lamy mà tất cả các nhân viên của ông đều rất tự hào về công ty, tự hào về hình ảnh thể hiện cũng như các giá trị của công ty. Đó chính là thương hiệu, là cách mà Manfred Lamy đã xây dựng rất thành công thương hiệu cho mình và các sản phẩm bút viết Lamy lừng danh của ông.

Sản phẩm của Lamy luôn được hoàn thiện theo mọi nhu cầu của khách hàng. Công nghệ sản xuất bút ngày càng hiện đại hơn, sản phẩm càng tốt và tinh xảo hơn. Từ lá thép không gỉ để trở thành chiếc vỏ bút máy Lamy nổi tiếng phải trải qua 20 công đoạn sản xuất khác nhau trước khi được mài giũa, đánh bóng tỉ mỉ bằng tay.

Manfred Lamy đặc biệt chú ý cải tiến các loại mực viết, mực bút bi sao cho tốt nhất, phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng. Chỉ là bút viết thôi nhưng Manfred Lamy có tới hơn 300 đầu mặt hàng khác nhau, cung cấp bút viết và phụ kiện kèm theo tại thị trường của hơn 60 nước trên thế giới.

Sau hơn 40 năm làm việc miệt mài và xây dựng được một thương hiệu lớn cho một sản phẩm nhỏ, Manfred Lamy quyết định sẽ thôi làm Tổng Giám đốc điều hành công ty Lamy. Người kế tục xứng đáng là Berndard Roesner, một chuyên gia marketing đồng thời có những quan điểm rất hợp với văn hóa Lamy và gu nghệ thuật của ông chủ. Công ty Lamy vẫn thuộc hoàn toàn về gia đình Lamy do ông làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị.

(Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp)

Việt Báo (Theo-Ngoisao)
Cuộc thi đua mũ bảo hiểm tranh giải u đầu mở rộng
Comment :Xây dựng thương hiệu
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xây dựng thương hiệu bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Xay dung thuong hieu ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xây dựng thương hiệu ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Thế Giới Giải Trí
Branding
Manfred Lamy, use value, the products, the company's factory, pen, brand, construction, art, fame, sir, is, of , people, pictures
more than 40 years ago, from a pen factory of his father left, Manfred Lamy has built a business famous for the pen Lamy famous brands ..
  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.