Thứ sáu, 20 Tháng năm 2005, 15:22 GMT+7

Mùa kem Hà Nội

Kem Tràng Tiền.

Các hãng kem Italy, Pháp, Mỹ... đua nhau bung ra cạnh tranh với kem Tràng Tiền, Thủy Tạ, Vinamilk... của ta, làm cho thị trường kem Hà Nội ngày càng nhộn nhịp, phong phú.

Cách đây mươi năm về trước, để thưởng thức được một ly kem hay một que kem trên đất Hà thành là chuyện không dễ. Với các cơ sở làm kem của Nhà nước như kem Tràng Tiền, kem Bốn Mùa, kem Bodega, Hoà Bình, Quán Gió (Công viên Lênin)... tương đối nhỏ và số lượng sản xuất ít nên người mua buộc phải xếp hàng hoặc chen chúc khá lâu mới có được thứ mà mình thích. Song, thời điểm ấy lại chính là “thời vàng son” của kem Việt. Bất cứ ai khi đi xa cũng nhớ đến que kem đậu xanh ngọt lịm, ăn không nhanh sẽ chảy hết của kem Tràng Tiền, nhớ từng thìa kem mát lạnh đến tận chân răng của kem ly Bodega...

Còn giờ đây, những cơ sở làm kem đó vẫn còn tồn tại. Song, để cạnh tranh với những loại kem mới, công nghệ nước ngoài, không hề là chuyện đơn giản, nhất là khi một số cơ sở này vẫn giữ cung cách phục vụ như thời bao cấp. Tuy nhiên, với những cơ sở thực sự muốn vươn mình, tiến lên, tìm lại “thời vàng son” của kem Việt Nam cũng không hề khó.

Một trong những doanh nghiệp kem làm ăn phát đạt nhất hiện nay là kem Tràng Tiền. Trung thành với thể loại kem que và kem ốc quế với hương vị đặc trưng nhất là kem đậu xanh, kem cốm, ngoài ra có thêm loại cacao, với giá bán cũng hết sức bình dân (2.000-3.000 đồng/chiếc), lại có sự cải tiến rõ rệt về phong cách phục vụ (sắp xếp chỗ để xe cho khách, chỗ ăn kem, người bảo vệ) nên số lượng sản phẩm bán ra tương đối cao. Đây cũng được coi là địa điểm ăn kem tuyệt vời và đáng nhớ nhất của rất nhiều người dân Hà Nội. Điểm hạn chế nhất của kem Tràng Tiền hiện nay là các sản phẩm này chỉ có thể mua tại phố Tràng Tiền và thời gian cất giữ không lâu (thường là ăn ngay tại đó hoặc phải gói thật kỹ nếu muốn mang về nhà, nếu không sẽ chảy hết), bao bì chưa đẹp và chưa mở rộng được thị trường ngoài Hà Nội.

Cùng với sự phát triển lớn mạnh và gây được ấn tượng tốt với người tiêu dùng của kem Tràng Tiền, kem Bốn Mùa cũng đang từng bước cải tiến công nghệ, nhập các hệ thống máy móc hiện đại của nước ngoài, tạo ra những loại kem mới nhằm thu hút người mua. Với các loại kem que, ốc quế, kem ly và kem hộp với trọng lượng khác nhau cùng nhiều hương vị mới như vani nho, chocolate, hạnh nhân... kem Bốn Mùa dần dần chiếm lĩnh dần một phần thị trường kem Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Ngoài việc thưởng thức kem Bốn Mùa ngay tại Thuỷ Tạ, bạn còn có thể mua các sản phẩm kem này ở bất kỳ đại lý nào tại Hà Nội.

Thời gian gần đây, kem Thuỷ Tạ đã bắt đầu “tấn công” vào hệ thống siêu thị, thậm chí ngay cả siêu thị bán buôn Metro cũng đã bán các sản phầm kem Thuỷ Tạ với nhiều chương trình khuyến mãi thú vị.

Kem Việt Nam hiện còn được biết đến với một sản phẩm đã dần trở nên quen thuộc với người Việt: kem Vinamilk. Cũng với rất nhiều sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, kem Vinamilk đang là một trong những mặt hàng bán chạy nhất. Gần đây, một loại kem khác cũng đang ra sức cạnh tranh với Vinamilk là kem Kinh Đô (mua bản quyền hoàn toàn từ hãng kem Wall) với nhiều loại kem đặc biệt, rất ngon và mẫu mã đẹp.

Tuy không có sức cạnh tranh lớn như các loại kem trên, nhưng lại được tiêu thụ khá nhiều tại các cửa hàng giải khát dành cho tuổi teen tại Hà Nội là một thể loại kem thái lát từ những bánh lớn dạng cân với tên gọi: Kem Sài Gòn. Loại kem này giá rẻ (khoảng 14.000 đồng/kg) và cắt ra được nhiều lát với hương vị đa dạng như vani, dừa, sữa, chocolate, dâu, khoai môn, mít... Giá bán trung bình của một đĩa kem được cắt từ 2 đến 3 lát này là 1.000-1.500 đồng, phù hợp với giới học sinh. Một số cửa hàng kem theo kiểu này ở Trần Quốc Toản, Kim Liên... có thể tiêu thụ hàng yến kem/ngày. Cùng với kem Sài Gòn là một số loại kem khác ở dạng này như kem Trái Đào Tiên, kem Sương Sa...

Theo Kinh Tế Đô Thị, cạnh tranh với "kem nội", các loại kem “Tây” ở Hà Nội cũng nhiều vô kể. Ngày xưa, nói đến chuyện được ăn kem Nga, kem Pháp, kem Mỹ... chỉ dành cho những người đã có dịp ra nước ngoài mà thôi. Nhưng ngày nay, quả thật rất đơn giản nếu bạn muốn thưởng thức một ly kem Italia chính hiệu hay một ly kem Pháp thực sự ngay trên đất Hà thành này.

Nắm bắt được nhu cầu cuộc sống ngày càng cao của người dân Hà Nội, nhiều cơ sở tư nhân trong nước và nước ngoài đã nhập về các loại máy làm kem cùng công nghệ sản xuất kem ở ngoài nước như Pháp, Italy, Mỹ... Đặc biệt là các loại máy làm kem tươi, nhanh và rất ngon.

Nếu muốn ăn kem Italy chính hiệu, bạn có thể đến với cửa hàng kem Fanny ở Bờ Hồ, kem Mỹ ở phố Ngô Quyền hoặc trên Hồ Tây, kem Pháp ở khách sạn Hà Nội Metropole... Giá thành của các loại kem “ngoại” này cũng dao động rất lớn. Một ly kem tươi của Mỹ ở dạng ốc quế mua tại hồ Tây chỉ khoảng 3.500-5.000 đồng, nhưng cũng một ly kem tươi Italy được trang trí thật đẹp với nhiều cái tên “mỹ miều” tại quán Fanny giá có thể gấp cả chục lần. Muốn thưởng thức một ly kem Pháp “chính hiệu 100%” tại Hanoi Metropole, bạn hãy vui lòng chi ra khoảng vài USD. Trước đây vài năm, người Hà Nội đổ xô đi thưởng thức kem Mỹ 36 mùi, màu ở phố Ngô Quyền với giá gần 100.000 đồng/ly. Đắt, nhưng mà... "sắt ra miếng".


Nhận xét tin Mùa kem Hà Nội

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Mùa kem Hà Nội bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Mua kem Ha Noi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Mùa kem Hà Nội ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

Season cream Hanoi
Hanoi, Trang Tien, Four Seasons, Thuy Ta, Shui Ta, compete with, types, markets, products, facilities, can, enjoy ice cream, people, Salon

The cream firm Italy, France, America ... competitive racing to unwind with cream Trang Tien, Shui Ta, Vinamilk ... of us, making ice cream market is increasingly bustling Hanoi, rich ..





  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.