Logo mới - triết lý kinh doanh mới

Logo moi triet ly kinh doanh moiNgay sau khi Vinaphone cho ra mắt logo mới do hãng quảng cáo Satchi&Satchi thực hiện, thể hiện sự thân thiện hơn của một tập đoàn truyền thông Nhà nước, vốn được coi là bảo thủ và nặng ne, hãng cạnh tranh S-Fone cũng giới thiệu một bộ định vị thương hiệu mới thể hiện sự năng động, hiện đại và cứng cáp hơn.

Hai tháng trước đây, người tiêu dùng Việt Nam có lẽ đã hơi ngạc nhiên khi Vinaphone cho ra mắt bộ định vị thương hiệu mới, bao gồm logo và hàng loạt các mẫu quảng cáo TV và quảng cáo báo.

Ngạc nhiên bởi vì Vinaphone trước giờ vẫn được coi là một công ty hơi “bảo thủ” trong các nguyên tắc và công tác marketing thị trường, chăm sóc khách hàng. Với logo mới, sự chậm chạp một thời trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, quảng bá hình ảnh và tiếp cận người tiêu dùng của Vinaphone có vẻ như đã được “gột rửa” bằng một hình ảnh công ty hoàn toàn mới, thân thiện và hài hoà hơn.

Theo ông Hoàng Trung Hải, Giám đốc Công ty Vinaphone, logo cũ của Vinaphone có nhiều chi tiết không còn phù hợp vì quá rườm rà, nhiều mầu sắc và mang nặng tính kỹ thuật (hình chiếc máy điện thoại). Logo mới được thiết kế theo hướng tinh giản, hiện đại nhưng vẫn mềm mại bởi hình ảnh lan tỏa của 3 giọt nước lấy cảm hứng từ biểu tượng nước trong triết lý phương Đông-mềm mại nhưng bền bỉ, mạnh mẽ-thể hiện khát vọng “không ngừng vươn xa”, luôn lan tỏa và kết nối của Vinaphone.

Satchi&Satchi là công ty quảng cáo được giao nhiệm vụ thực hiện logo mới cho Vinaphone. Mặc dù giá trị hợp đồng của thương vụ này không được cả hai bên tiết lộ, khá nhiều chuyên gia trong ngành quảng cáo đánh giá đây là khoản đầu tư “đáng đồng tiền bát gạo” của Vinaphone.

Ngay lập tức, thị trường cũng đồng thời được chứng kiến gần như cùng lúc sự thay đổi màu sắc và hình ảnh logo của hãng cung cấp dịch vụ điện thoại di động cạnh tranh với Vinaphone, công ty S-Fone, từ hình ảnh màu xanh sang hai tông màu mạnh là đỏ và da cam, thể hiện sự cứng cáp và mạnh mẽ hơn của một hãng di động vốn được xem là bé hạt tiêu bên cạnh hai ông lớn Vinaphone và MobiFone.

Vai trò của logo

Nếu như slogan, đóng một vai trò không thể thiếu trong việc khẳng định thương hiệu, nhưng khi cần chuyển đổi ngôn ngữ sẽ phần nào đó mất đi ý nghĩa và có thể kém mạnh mẽ chút ít so với phiên bản gốc của nó. Còn với ngôn ngữ hình ảnh và màu sắc của logo sẽ là ổn định và duy nhất. Chính vì vậy, theo bà Phạm Thị Cúc Hà, người từng nắm giữ chức vụ giám đốc Marketing cho một công ty nước ngoài, logo đóng vai trò quan trọng nhất trong việc khẳng định thương hiệu và chi phối đến những phần còn lại. Bên cạnh đó, logo là một phần không thể thiếu trong việc nhận dạng doanh nghiệp (corporate identity). “Logo có tầm quan trọng đặc biệt không chỉ trong đối ngoại mà còn trong đối nội của doanh nghiệp”, bà Hà nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Mạnh Tường, Giám đốc điều hành Công ty Max Commmunications, cho rằng: "Logo là phần đại diện cốt lõi nhất của một doanh nghiệp hay một sản phẩm/dịch vụ để thể hiện ra bên ngoài. Logo thể hiện ngành kinh doanh, mục tiêu, tầm hoạt động, triết lý kinh doanh, lịch sử, cam kết của thương hiệu (công ty hoặc sản phẩm/dịch vụ) đến công chúng…Phần cốt lõi sẽ là một phần tiền đề để truyền đạt thông tin đến các đối tượng qua tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng, internet, tài liệu, tài trợ...Sau đó logo được chi tiết thành một bộ nhận dạng thương hiệu (Corporate hay Brand Identity) hay hướng dẫn sử dụng (Manual) bao gồm màu sắc, font chữ, bảng hiệu, giấy tiêu đề, bao thư, danh thiếp, xe, bảng chỉ dẫn nội bộ, đồng phục, quà tặng…".

Với tầm nhìn chiến lược dài hạn Vinaphone đã nhận thức rõ thương hiệu là một đối tượng quản lý tạo ra giá trị trong kinh doanh và xây dựng thương hiệu đã trở thành nhu cầu tất yếu.“Logo có vị trí quan trọng thể hiện ý tưởng chủ đạo cũng như hướng phát triển mang tính chiến lược của doanh nghiệp”, ông Hải (Vinaphone) nhận định.

Thực tế số doanh nghiệp Nhà nước như Vinaphone đầu tư mạnh vào logo, thương hiệu chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Có thể thấy không nhiều doanh nghiệp Việt Nam thực hiện thay đổi logo nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh như Vietnam Airlines, VNPT, Viettel...

Theo ông Tường (Max Communications), việc thay đổi sẽ tạo một động lực tích cực góp phấn tạo ra diện mạo mới cho doanh nghiệp xứng tầm với sự phát triển của thương hiệu và phù hợp với sự phát triển chung của xã hội cũng như xu hướng tiêu dùng. “Vinaphone thay đổi cũng là chuyện bình thường khi nó cần một chiếc áo mới thích hợp cho tầm vóc mới: số lượng thuê bao, phủ sóng toàn quốc, cam kết dịch vụ... Tuy nhiên, không thể định lượng được sự đóng góp của logo vào sự thành công của doanh nghiệp, theo ông logo giống như một móng của một ngôi nhà, nó là phần cốt lõi của hoạt động truyền thông của một doanh nghiệp. “Móng mà càng chắc thì doanh nghiệp, thương hiệu đó càng vững”, ông Tường nhấn mạnh.

Nhìn nhận mức độ ảnh hưởng của logo mới tới hoạt động kinh doanh cũng như doanh thu ông Hoàng Viết Ngữ, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Biz-eyes cũng cho rằng doanh thu của một khoảng thời gian nhất định là kết quả của rất nhiều hoạt động được doanh nghiệp thực hiện như phân phối, quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi, truyền thông... “Nhưng chắc chắn rằng logo tương tác đa chiều với mỗi và tất cả các hoạt động trên, thông qua đó ảnh hưởng đến doanh số của doanh nghiệp”, ông Ngữ khẳng định.

Thay đổi logo cũng là cần thiết khi doanh nghiệp bước sang một lĩnh vực hoạt động mới, chiến lược, bước ngoặt mới, hay đơn thuần là thiết kế của logo đã không còn hợp thời, giống như trường hợp của Vinaphone, theo bà Hà nhận định. Tuy nhiên, bà Hà nhấn mạnh thay đổi logo cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, rắc rối sẽ xảy ra trong quá trình giao dịch, những phức tạp khi phải thay đổi toàn bộ những gì có gắn logo cũ, trên trang web, giấy tờ, hoá đơn…Nhưng khó khăn nhất theo bà Hà chính là sự thay đổi logo trên sản phẩm, nhất là khi logo và sản phẩm đó đã quá quen thuộc trên thị trường. “Nếu không có một chiến dịch marketing đúng mực cho logo mới, sự thất thế của sản phẩm trên thị trường hoàn toàn có thể xảy ra”, bà Hà nói.

Nhìn trên diện rộng ông Tom Vũ, Công ty Masso Group cho rằng đã có một số ít doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ được tầm quan trọng của logo, còn đa phần các doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức, vẫn còn quan niệm khá “bảo thủ”, tự làm…do vậy dẫn đến tình trạng logo không được chuyên nghiệp, thiếu tính sáng tạo cuối cùng là không chuyển tải được tinh thần của doanh nghiệp và diện mạo thì rất lủng củng. Các doanh nghiệp trong nước cần có sự đầu tư đúng mức trong việc thực hiện logo nói riêng, cũng như xây dựng một hệ thống nhận diện cho doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp hơn.

(Theo Doanh Nghiệp và Thương Hiệu)

Video nổi bật

Không còn nợ nhau - [Lyric - Wendy Thao]
00:00 / --:--

TIN Thế Giới Giải Trí NỔI BẬT

Biệt thự 105 tỷ của Ngọc Sơn: Những nội thất 'lạ đời'

Ngọc Sơn đã sử dụng nhiều nội thất lạ đời trong biệt thự với tên gọi Thế kỷ tọa lạc ngay tại mặt tiền đường Sương Nguyệt Anh thuộc trung tâm TPHCM mà theo nhiều người, không phải ai cũng có thể nghĩ ra những kiểu thiết kế như anh, và cũng chẳng ai biết vì nó thuộc trường phái nào.

Nguyễn Phi Hùng lần đầu ngồi "ghế nóng"

Chương trình Ngôi sao Phương Nam sẽ bước vào đêm chung kết 4, phát sóng tối nay (31/7) trên kênh Vĩnh Long 1. Ngoài hai vị giám khảo chính là Siu Black và Đan Trường, ca sĩ Phi Hùng sẽ tham gia với vai trò giám khảo khách mời.

Nhận xét tin Logo mới - triết lý kinh doanh mới

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Logo mới - triết lý kinh doanh mới bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Logo moi triet ly kinh doanh moi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Logo mới - triết lý kinh doanh mới ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Học Sống của chuyên mục Thế Giới Giải Trí.

new logo - the new business philosophy
Vietnam, Corporate Communications, locator, are considered, the friendliness, soon after, the enterprise , brand, business, corporate, expression, of a, logo, new, Vinaphone

Vinaphone Immediately after launching the new logo by the advertising agency Saatchi Saatchi-made, showing more of a friendly State Broadcasting Company, which is considered conservative and heavily, firms compete S-Fone also introduced a brand positioning ...



  • Thoi su 24h038 Chuyen la ve CSGT Da Nang
    Thời sự 24h(03/8): "Chuyện lạ" về CSGT Đà Nẵng

     Mưa lớn, nửa quả đồi vùi lấp 8 người; "Chuyện lạ" về cảnh sát giao thông Đà Nẵng; Từ người rửa cát sỏi đến giọng đọc huyền thoại của VTV; Cả phố ám ảnh về thi thể cặp đôi trong nhà trọ

  • Thoi su tuan qua Toan canh mua lu lich su o Quang Ninh
    Thời sự tuần qua: Toàn cảnh mưa lũ lịch sử ở Quảng Ninh

    Toàn cảnh mưa lũ lịch sử tàn phá Quảng Ninh; Vỡ đập ở Điện Biên, xe máy trôi khắp thị trấn; Ngưỡng xét tuyển đại học là 15 điểm; Thông tin mới về vụ sát hại 6 người ở Bình Phước; Phát hiện thi thể đôi nam nữ phân hủy trong nhà trọ; Xử vụ đại gia nợ 1.600 tỷ: Bị cáo quỳ lạy trước tòa!...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h018 Vo dap xe may troi khap thi tran
    Thời sự 24h(01/8): Vỡ đập, xe máy trôi khắp thị trấn

    Vỡ đập ở Điện Biên, xe máy trôi khắp thị trấn; Mưa lũ Quảng Ninh: Thiệt hại 2.000 tỷ, toàn tỉnh đi làm cuối tuần; “Không ai nghĩ nó ra tay tàn bạo với cháu mình như thế...”... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 1/8. 

  • Thoi su 24h317 Thong tin moi ve vu sat hai 6 nguoi
    Thời sự 24h(31/7): Thông tin mới về vụ sát hại 6 người

     ĐH đồng loạt công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển; Tàu hải quân chở hơn 600 du khách rời Cô Tô; Thông tin mới về vụ sát hại 6 người ở Bình Phước; Phi công hotgirl làm cơ trưởng máy bay hàng không Việt Nam;  

  • Thoi su 24h307 Do xo ra suoi vot vang den sau lu
    Thời sự 24h(30/7): Đổ xô ra suối vớt "vàng đen" sau lũ

     Tàu hải quân chở 350 khách rời Cô Tô; Người dân đổ xô ra suối vớt "vàng đen" sau lũ lịch sử; Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có hiệu trưởng mới; Vụ đại gia nợ 1600 tỷ: Thừa nhận cáo trạng có thiếu sót!; 

  • Hiem hoa tu thang may thang cuon
    Hiểm họa từ thang máy - thang cuốn

    Thêm một tai nạn thang máy thảm khốc xảy ra ở Trung Quốc: một cô gái chết bị kẹt đầu vào thang máy ở tầng 17, còn thân thể treo ở tầng 16. ------------ Xem thêm: Hiểm họa từ thang máy - thang cuốn, http://vietbao.vn/tp/Hiem-hoa-tu-thang-may-thang-cuon/12182378/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Nhung chuyen tinh cam dong
    Những chuyện tình cảm động

    Vì tình yêu, Đức Phú quyết định hủy hợp đồng lao động ở nước ngoài để trở về Việt Nam chỉ sau 2 tháng xa nhau vì không thể chịu nổi nỗi nhớ nhung. ------------ Xem thêm: Những chuyện tình cảm động, http://vietbao.vn/tp/Nhung-chuyen-tinh-cam-dong/12197738/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Mua lu ngap lut bat thuong o Quang Ninh
    Mưa lũ ngập lụt bất thường ở Quảng Ninh

    Người dân Quảng Ninh đang phải đối mặt với những khó khăn chồng chất trong việc khắc phục hậu quả trận mưa lũ lịch sử.

  • Du khach Viet an cap o Thuy Si
    Du khách Việt ăn cắp ở Thụy Sĩ

    Chưa tìm được cách ngăn ngừa người ra nước ngoài buôn lậu, trộm cắp hoặc vi phạm thuần phong mỹ tục nước sở tại nên chúng ta sẽ còn xấu mặt dài dài

  • Bat nguyen Chu tich Tap doan Dau khi VN
    Bắt nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí VN

    Cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam - PVN) Nguyễn Xuân Sơn bị khởi tố để điều tra hành vi "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" - tội danh được quy định tại điều 285 Bộ luật Hình sự. Báo điểm.. ------------ Xem thêm: Bắt nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí VN, http://vietbao.vn/tp/Bat-nguyen-Chu-tich-Tap-doan-Dau-khi-VN/12123701/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Nghin le chuyen tuan qua 2607 0108
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (26/07 - 01/08)

    Toàn cảnh mưa lũ lịch sử tàn phá Quảng Ninh; Hiểm họa từ thang cuốn trong siêu thị; Các cơ quan HN chào cờ hát Quốc ca sáng thứ 2 từ 1/8; Vạch trần thủ đoạn “mẹ bệnh sắp chết” để lừa người đi đường ....là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (26/07 - 01/08), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-2607-0108/2147582510/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 26718
    Sự kiện quốc tế nổi bật (26/7-1/8)

    Trung Quốc ngăn chặn máy bay Lào trên vùng Biển Hoa Đông; Thủ lĩnh Taliban đã chết, phó thủ lĩnh lên thay; Hy vọng tìm thấy tung tich chiếc máy MH 370 cùng những người có mặt trên chuyến bay định mệnh này lại được nhen nhóm; Thủ lĩnh Taliban đã chết cách đây 2 năm... là những tin quốc tế đáng chú ý trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 277 317
    Toàn cảnh Showbiz tuần (27/7 - 31/7)

    Sau scandal "văng tục", Tuấn Hưng gây xúc động mạnh trên facebook, Facebook của Lệ Quyên bị hack để vay mượn tiền, Nữ ca sĩ phá thai 4 lần tuyên bố là gái còn trinh gây bức xúc, Đỗ Mạnh Cường lại bị chơi xấu bằng... bùa ngải?, Hồ Ngọc Hà bị phản đối dự show hot nhất hành tinh.... là những tin hot nhất trong tuần này

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2607 0108
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (26/07 - 01/08)

    500 bánh heroin giấu trong bình gas; Kinh hoàng "nhồi" bé gái sơ sinh vào vali đem đi bán; Trang Trần sẽ hầu toà vì chống người thi hành công vụ vào tháng 8; Liên tiếp những vụ cướp tiệm vàng trắng trợn; Cảnh báo những chiêu lừa trên Facebook mà ai cũng có thể... dính; Con đường tội lỗi dẫn đến trại giam của Hào Anh;.....là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (26/07 - 01/08), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2607-0108/2147582306/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh kinh te tuan 2607 01082015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 26/07 - 01/08/2015

    Trong báo cáo quản trị của công ty Quốc Cường Gia Lai vừa công bố Hồ Ngọc Hà không còn tên trong danh sách người liên quan tới Cường đôla, Bộ Công Thương cho biết giá xăng giảm nhỏ giọt nguyên nhân do thuế quá cao, một số thông tin phản ánh về việc Bộ Tài chính chỉ đạo vụ chuyên trách xúc tiến đề nghị với NHNN cho ngân sách vay tới 30.000 tỷ đồng, đùi gà Mỹ sẽ bị kiện bán phá giá tại VN...Cùng với đó, những thông tin về tài chính ngân hàng, bất đông sản và thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức, sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 26/07 - 01/08/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-2607-01082015/2147582459/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn