Logo mới - triết lý kinh doanh mới

Logo moi triet ly kinh doanh moiNgay sau khi Vinaphone cho ra mắt logo mới do hãng quảng cáo Satchi&Satchi thực hiện, thể hiện sự thân thiện hơn của một tập đoàn truyền thông Nhà nước, vốn được coi là bảo thủ và nặng ne, hãng cạnh tranh S-Fone cũng giới thiệu một bộ định vị thương hiệu mới thể hiện sự năng động, hiện đại và cứng cáp hơn.

Hai tháng trước đây, người tiêu dùng Việt Nam có lẽ đã hơi ngạc nhiên khi Vinaphone cho ra mắt bộ định vị thương hiệu mới, bao gồm logo và hàng loạt các mẫu quảng cáo TV và quảng cáo báo.

Ngạc nhiên bởi vì Vinaphone trước giờ vẫn được coi là một công ty hơi “bảo thủ” trong các nguyên tắc và công tác marketing thị trường, chăm sóc khách hàng. Với logo mới, sự chậm chạp một thời trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, quảng bá hình ảnh và tiếp cận người tiêu dùng của Vinaphone có vẻ như đã được “gột rửa” bằng một hình ảnh công ty hoàn toàn mới, thân thiện và hài hoà hơn.

Theo ông Hoàng Trung Hải, Giám đốc Công ty Vinaphone, logo cũ của Vinaphone có nhiều chi tiết không còn phù hợp vì quá rườm rà, nhiều mầu sắc và mang nặng tính kỹ thuật (hình chiếc máy điện thoại). Logo mới được thiết kế theo hướng tinh giản, hiện đại nhưng vẫn mềm mại bởi hình ảnh lan tỏa của 3 giọt nước lấy cảm hứng từ biểu tượng nước trong triết lý phương Đông-mềm mại nhưng bền bỉ, mạnh mẽ-thể hiện khát vọng “không ngừng vươn xa”, luôn lan tỏa và kết nối của Vinaphone.

Satchi&Satchi là công ty quảng cáo được giao nhiệm vụ thực hiện logo mới cho Vinaphone. Mặc dù giá trị hợp đồng của thương vụ này không được cả hai bên tiết lộ, khá nhiều chuyên gia trong ngành quảng cáo đánh giá đây là khoản đầu tư “đáng đồng tiền bát gạo” của Vinaphone.

Ngay lập tức, thị trường cũng đồng thời được chứng kiến gần như cùng lúc sự thay đổi màu sắc và hình ảnh logo của hãng cung cấp dịch vụ điện thoại di động cạnh tranh với Vinaphone, công ty S-Fone, từ hình ảnh màu xanh sang hai tông màu mạnh là đỏ và da cam, thể hiện sự cứng cáp và mạnh mẽ hơn của một hãng di động vốn được xem là bé hạt tiêu bên cạnh hai ông lớn Vinaphone và MobiFone.

Vai trò của logo

Nếu như slogan, đóng một vai trò không thể thiếu trong việc khẳng định thương hiệu, nhưng khi cần chuyển đổi ngôn ngữ sẽ phần nào đó mất đi ý nghĩa và có thể kém mạnh mẽ chút ít so với phiên bản gốc của nó. Còn với ngôn ngữ hình ảnh và màu sắc của logo sẽ là ổn định và duy nhất. Chính vì vậy, theo bà Phạm Thị Cúc Hà, người từng nắm giữ chức vụ giám đốc Marketing cho một công ty nước ngoài, logo đóng vai trò quan trọng nhất trong việc khẳng định thương hiệu và chi phối đến những phần còn lại. Bên cạnh đó, logo là một phần không thể thiếu trong việc nhận dạng doanh nghiệp (corporate identity). “Logo có tầm quan trọng đặc biệt không chỉ trong đối ngoại mà còn trong đối nội của doanh nghiệp”, bà Hà nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Mạnh Tường, Giám đốc điều hành Công ty Max Commmunications, cho rằng: "Logo là phần đại diện cốt lõi nhất của một doanh nghiệp hay một sản phẩm/dịch vụ để thể hiện ra bên ngoài. Logo thể hiện ngành kinh doanh, mục tiêu, tầm hoạt động, triết lý kinh doanh, lịch sử, cam kết của thương hiệu (công ty hoặc sản phẩm/dịch vụ) đến công chúng…Phần cốt lõi sẽ là một phần tiền đề để truyền đạt thông tin đến các đối tượng qua tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng, internet, tài liệu, tài trợ...Sau đó logo được chi tiết thành một bộ nhận dạng thương hiệu (Corporate hay Brand Identity) hay hướng dẫn sử dụng (Manual) bao gồm màu sắc, font chữ, bảng hiệu, giấy tiêu đề, bao thư, danh thiếp, xe, bảng chỉ dẫn nội bộ, đồng phục, quà tặng…".

Với tầm nhìn chiến lược dài hạn Vinaphone đã nhận thức rõ thương hiệu là một đối tượng quản lý tạo ra giá trị trong kinh doanh và xây dựng thương hiệu đã trở thành nhu cầu tất yếu.“Logo có vị trí quan trọng thể hiện ý tưởng chủ đạo cũng như hướng phát triển mang tính chiến lược của doanh nghiệp”, ông Hải (Vinaphone) nhận định.

Thực tế số doanh nghiệp Nhà nước như Vinaphone đầu tư mạnh vào logo, thương hiệu chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Có thể thấy không nhiều doanh nghiệp Việt Nam thực hiện thay đổi logo nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh như Vietnam Airlines, VNPT, Viettel...

Theo ông Tường (Max Communications), việc thay đổi sẽ tạo một động lực tích cực góp phấn tạo ra diện mạo mới cho doanh nghiệp xứng tầm với sự phát triển của thương hiệu và phù hợp với sự phát triển chung của xã hội cũng như xu hướng tiêu dùng. “Vinaphone thay đổi cũng là chuyện bình thường khi nó cần một chiếc áo mới thích hợp cho tầm vóc mới: số lượng thuê bao, phủ sóng toàn quốc, cam kết dịch vụ... Tuy nhiên, không thể định lượng được sự đóng góp của logo vào sự thành công của doanh nghiệp, theo ông logo giống như một móng của một ngôi nhà, nó là phần cốt lõi của hoạt động truyền thông của một doanh nghiệp. “Móng mà càng chắc thì doanh nghiệp, thương hiệu đó càng vững”, ông Tường nhấn mạnh.

Nhìn nhận mức độ ảnh hưởng của logo mới tới hoạt động kinh doanh cũng như doanh thu ông Hoàng Viết Ngữ, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Biz-eyes cũng cho rằng doanh thu của một khoảng thời gian nhất định là kết quả của rất nhiều hoạt động được doanh nghiệp thực hiện như phân phối, quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi, truyền thông... “Nhưng chắc chắn rằng logo tương tác đa chiều với mỗi và tất cả các hoạt động trên, thông qua đó ảnh hưởng đến doanh số của doanh nghiệp”, ông Ngữ khẳng định.

Thay đổi logo cũng là cần thiết khi doanh nghiệp bước sang một lĩnh vực hoạt động mới, chiến lược, bước ngoặt mới, hay đơn thuần là thiết kế của logo đã không còn hợp thời, giống như trường hợp của Vinaphone, theo bà Hà nhận định. Tuy nhiên, bà Hà nhấn mạnh thay đổi logo cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, rắc rối sẽ xảy ra trong quá trình giao dịch, những phức tạp khi phải thay đổi toàn bộ những gì có gắn logo cũ, trên trang web, giấy tờ, hoá đơn…Nhưng khó khăn nhất theo bà Hà chính là sự thay đổi logo trên sản phẩm, nhất là khi logo và sản phẩm đó đã quá quen thuộc trên thị trường. “Nếu không có một chiến dịch marketing đúng mực cho logo mới, sự thất thế của sản phẩm trên thị trường hoàn toàn có thể xảy ra”, bà Hà nói.

Nhìn trên diện rộng ông Tom Vũ, Công ty Masso Group cho rằng đã có một số ít doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ được tầm quan trọng của logo, còn đa phần các doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức, vẫn còn quan niệm khá “bảo thủ”, tự làm…do vậy dẫn đến tình trạng logo không được chuyên nghiệp, thiếu tính sáng tạo cuối cùng là không chuyển tải được tinh thần của doanh nghiệp và diện mạo thì rất lủng củng. Các doanh nghiệp trong nước cần có sự đầu tư đúng mức trong việc thực hiện logo nói riêng, cũng như xây dựng một hệ thống nhận diện cho doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp hơn.

(Theo Doanh Nghiệp và Thương Hiệu)

Video nổi bật

Tuấn Hưng hát chế "Sẽ không còn cây"
00:00 / --:--

TIN Thế Giới Giải Trí NỔI BẬT

Phương Nga từng bị một nhóm bặm trợn truy lùng

Một số người ở cùng chung cư với hoa hâu này kể, cách đây chưa lâu, có một nhóm người khá bặm trợn đến đây tìm Nga. Họ nói nếu ai chỉ điểm để họ bắt được Nga thì sẽ "thưởng" 10 triệu đồng.

Xin mẹ hãy chờ con

Mẹ, xin Mẹ hãy chờ con, sẽ sớm thôi, sẽ nhanh thôi, con sẽ báo đáp công ơn dưỡng dục của Mẹ, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn rất nhiều. Con sẽ bù đắp 50 năm khổ đau của cuộc đời Mẹ.

Nhận xét tin Logo mới - triết lý kinh doanh mới

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Logo mới - triết lý kinh doanh mới bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Logo moi triet ly kinh doanh moi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Logo mới - triết lý kinh doanh mới ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Học Sống của chuyên mục Thế Giới Giải Trí.

new logo - the new business philosophy
Vietnam, Corporate Communications, locator, are considered, the friendliness, soon after, the enterprise , brand, business, corporate, expression, of a, logo, new, Vinaphone

Vinaphone Immediately after launching the new logo by the advertising agency Saatchi Saatchi-made, showing more of a friendly State Broadcasting Company, which is considered conservative and heavily, firms compete S-Fone also introduced a brand positioning ...



  • Thoi su 24h243 Chat mot cay xa cu chi gan 36 trieu
    Thời sự 24h(24/3): Chặt một cây xà cừ,chi gần 36 triệu

    Bộ Chính trị bổ nhiệm 3 Phó Ban Kinh tế TƯ; Sắp tinh giản biên chế 6 năm, không 'đánh trống bỏ dùi'; Năm 2016 sẽ chạy thử tuyến đường sắt trên cao Hà Nội; Diễm My 9x hoảng loạn vì bị cướp trong xe ô tô; Chặt một cây xà cừ, Hà Nội chi gần 36 triệu; Mê phim sex, ‘yêu râu xanh’ làm hại bé gái...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/3.

  • Thoi su tuan qua Dinh chi can bo vu chat cay xanh
    Thời sự tuần qua: Đình chỉ cán bộ vụ chặt cây xanh

    Lại lùi luật Biểu tình sang 2016; Vụ chặt cây: Đình chỉ hàng loạt cán bộ Sở Xây dựng; Học sinh Trà Vinh đánh bạn: Đình chỉ cả hiệu trưởng, hiệu phó; Công bố 10 gương mặt trẻ tiêu biểu 2014; Vớ được clip sex trong máy tính cũ, đòi chuộc 5 tỷ; Bắt tạm giam hoa hậu người Việt tại Nga...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h213 Ha Noi trong nham cay vang tam
    Thời sự 24h(21/3): Hà Nội trồng nhầm cây vàng tâm?

    Vụ bất thường dự án triệu đô: Công an vào cuộc; Hàng cây mới vừa được thay thế trên phố Hà Nội; Đại gia bị hoa hậu lừa 16 tỷ đồng là ai?; Thủy quái Mekong trong nồi lẩu trăm triệu đại gia Sài Gòn; Vũ Hoàng Điệp: Kinh tởm với mối tình đầu dài 2 năm!; Bất ngờ gục chết khi CSGT kiểm tra giấy tờ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/3.

  • Thoi su 24h203 Bat tam giam mot hoa hau
    Thời sự 24h(20/3): Bắt tạm giam một hoa hậu

    Chi tiết dự kiến lịch thi THPT quốc gia; Chủ tịch HN: Không có chuyện “kiếm chác” từ việc chặt 6.700 cây; Gần 150 xe tiền tỷ của đại gia Dũng "mặt sắt" phủ bụi; Bầu Hiển đề nghị mua sân bay Phú Quốc...

  • Thoi su 24h193 Ha Noi yeu cau cong khai viec chat cay
    Thời sự 24h(19/3): Hà Nội yêu cầu công khai việc chặt cây

    Công bố 10 gương mặt trẻ tiêu biểu 2014; Hàng loạt cây xanh Hà Nội tiếp tục bị đốn hạ; Đỏ mặt với bộ trang phục xuyên thấu của Lan Phương; Hà Nội: Người đàn ông đeo đầy vàng trên người gây xôn xao; Vợ Viện trưởng kiểm sát lừa đảo hàng chục tỷ đồng; Giết vợ, chôn xác phi tang ngay dưới giường ngủ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/3.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1503 2103
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (15/03 - 21/03)

    Hà nội chặt hạ 6.700 cây xanh; Bé trai bị diều cuốn tử vong; Ngất xỉu hàng loạt tại Big C; Bệnh viện K lên tiếng về video Bác sĩ vòi tiền; Mòn mỏi chờ vaccine dịch vụ “5 trong 1” ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (15/03 - 21/03), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-1503-2103/2147546861/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Nhieu thong tin suc khoe quan trong tuan qua 16223
    Nhiều thông tin sức khỏe quan trọng tuần qua (16-22/3)

    Bước đầu thực hiện "mang thai hộ", xôn xao clip điều dưỡng bệnh viện K Trung ương "vòi tiền" bệnh nhân, thêm nhiều lời khuyên bổ ích về phòng chống bệnh lúc giao mùa, nhiều cảnh báo giật mình về an toàn thực phẩm và thói quen sinh hoạt gây hại... là những thông tin sức khỏe đáng chú ý trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nhiều thông tin sức khỏe quan trọng tuần qua (16-22/3), http://vietbao.vn/Suc-khoe/Nhin-lai-nhung-thong-tin-suc-khoe-quan-trong-tuan-qua-16223/2147546867/248/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1503 2103
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (15/03 - 21/03)

    'Nóng' chuyện va chạm giao thông rồi xử nhau; Chuyện về những người lính trinh sát; Những hoa hậu bị rơi vào vòng lao lý; Giết người vì cuồng ghen, bị 20 năm tù; Kết thúc điều tra vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề; Giật mình bị phạt “nóng” vi phạm qua camera;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh Showbiz tuan 1503 2103
    Toàn cảnh Showbiz tuần (15/03 – 21/03)

    Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga bị bắt khẩn cấp vì lừa đảo, Sơn Tùng M-TP khiến Song Hye Kyo 'phát cuồng'?, Cậu bé gốc Việt hát ca khúc “Let It Go” gây sốt, Đám cưới viên mãn của Thanh Thanh Hiền - Chế Phong, VietNam Idol có khả năng bị tạm ngưng sản xuất?, Kang Tae Oh giữa vòng vây người hâm mộ, MC Trung Quốc bị bạn trai giết hại ngay trước cửa nhà,...

  • Tong hop Doi song tuan qua 153 223
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (15/3 - 22/3)

    Những đứa trẻ rình rác kiếm sống, hay mồ côi cha ở khu du lịch tình dục, cách dạy con hay là các bài viết bổ ích về trẻ em; Nhiều câu chuyện cảm động về cuộc sống, về tình yêu; Những tấm gương nghị lực vươn lên trong khó khăn; nhiều bài viết hay chia sẻ quan điểm, cách nhìn nhận về các vấn đề trong đời sống, và nhiều tin tức thực phẩm nổi bật tuần vừa qua...