Logo mới - triết lý kinh doanh mới

Logo moi triet ly kinh doanh moiNgay sau khi Vinaphone cho ra mắt logo mới do hãng quảng cáo Satchi&Satchi thực hiện, thể hiện sự thân thiện hơn của một tập đoàn truyền thông Nhà nước, vốn được coi là bảo thủ và nặng ne, hãng cạnh tranh S-Fone cũng giới thiệu một bộ định vị thương hiệu mới thể hiện sự năng động, hiện đại và cứng cáp hơn.

Hai tháng trước đây, người tiêu dùng Việt Nam có lẽ đã hơi ngạc nhiên khi Vinaphone cho ra mắt bộ định vị thương hiệu mới, bao gồm logo và hàng loạt các mẫu quảng cáo TV và quảng cáo báo.

Ngạc nhiên bởi vì Vinaphone trước giờ vẫn được coi là một công ty hơi “bảo thủ” trong các nguyên tắc và công tác marketing thị trường, chăm sóc khách hàng. Với logo mới, sự chậm chạp một thời trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, quảng bá hình ảnh và tiếp cận người tiêu dùng của Vinaphone có vẻ như đã được “gột rửa” bằng một hình ảnh công ty hoàn toàn mới, thân thiện và hài hoà hơn.

Theo ông Hoàng Trung Hải, Giám đốc Công ty Vinaphone, logo cũ của Vinaphone có nhiều chi tiết không còn phù hợp vì quá rườm rà, nhiều mầu sắc và mang nặng tính kỹ thuật (hình chiếc máy điện thoại). Logo mới được thiết kế theo hướng tinh giản, hiện đại nhưng vẫn mềm mại bởi hình ảnh lan tỏa của 3 giọt nước lấy cảm hứng từ biểu tượng nước trong triết lý phương Đông-mềm mại nhưng bền bỉ, mạnh mẽ-thể hiện khát vọng “không ngừng vươn xa”, luôn lan tỏa và kết nối của Vinaphone.

Satchi&Satchi là công ty quảng cáo được giao nhiệm vụ thực hiện logo mới cho Vinaphone. Mặc dù giá trị hợp đồng của thương vụ này không được cả hai bên tiết lộ, khá nhiều chuyên gia trong ngành quảng cáo đánh giá đây là khoản đầu tư “đáng đồng tiền bát gạo” của Vinaphone.

Ngay lập tức, thị trường cũng đồng thời được chứng kiến gần như cùng lúc sự thay đổi màu sắc và hình ảnh logo của hãng cung cấp dịch vụ điện thoại di động cạnh tranh với Vinaphone, công ty S-Fone, từ hình ảnh màu xanh sang hai tông màu mạnh là đỏ và da cam, thể hiện sự cứng cáp và mạnh mẽ hơn của một hãng di động vốn được xem là bé hạt tiêu bên cạnh hai ông lớn Vinaphone và MobiFone.

Vai trò của logo

Nếu như slogan, đóng một vai trò không thể thiếu trong việc khẳng định thương hiệu, nhưng khi cần chuyển đổi ngôn ngữ sẽ phần nào đó mất đi ý nghĩa và có thể kém mạnh mẽ chút ít so với phiên bản gốc của nó. Còn với ngôn ngữ hình ảnh và màu sắc của logo sẽ là ổn định và duy nhất. Chính vì vậy, theo bà Phạm Thị Cúc Hà, người từng nắm giữ chức vụ giám đốc Marketing cho một công ty nước ngoài, logo đóng vai trò quan trọng nhất trong việc khẳng định thương hiệu và chi phối đến những phần còn lại. Bên cạnh đó, logo là một phần không thể thiếu trong việc nhận dạng doanh nghiệp (corporate identity). “Logo có tầm quan trọng đặc biệt không chỉ trong đối ngoại mà còn trong đối nội của doanh nghiệp”, bà Hà nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Mạnh Tường, Giám đốc điều hành Công ty Max Commmunications, cho rằng: "Logo là phần đại diện cốt lõi nhất của một doanh nghiệp hay một sản phẩm/dịch vụ để thể hiện ra bên ngoài. Logo thể hiện ngành kinh doanh, mục tiêu, tầm hoạt động, triết lý kinh doanh, lịch sử, cam kết của thương hiệu (công ty hoặc sản phẩm/dịch vụ) đến công chúng…Phần cốt lõi sẽ là một phần tiền đề để truyền đạt thông tin đến các đối tượng qua tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng, internet, tài liệu, tài trợ...Sau đó logo được chi tiết thành một bộ nhận dạng thương hiệu (Corporate hay Brand Identity) hay hướng dẫn sử dụng (Manual) bao gồm màu sắc, font chữ, bảng hiệu, giấy tiêu đề, bao thư, danh thiếp, xe, bảng chỉ dẫn nội bộ, đồng phục, quà tặng…".

Với tầm nhìn chiến lược dài hạn Vinaphone đã nhận thức rõ thương hiệu là một đối tượng quản lý tạo ra giá trị trong kinh doanh và xây dựng thương hiệu đã trở thành nhu cầu tất yếu.“Logo có vị trí quan trọng thể hiện ý tưởng chủ đạo cũng như hướng phát triển mang tính chiến lược của doanh nghiệp”, ông Hải (Vinaphone) nhận định.

Thực tế số doanh nghiệp Nhà nước như Vinaphone đầu tư mạnh vào logo, thương hiệu chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Có thể thấy không nhiều doanh nghiệp Việt Nam thực hiện thay đổi logo nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh như Vietnam Airlines, VNPT, Viettel...

Theo ông Tường (Max Communications), việc thay đổi sẽ tạo một động lực tích cực góp phấn tạo ra diện mạo mới cho doanh nghiệp xứng tầm với sự phát triển của thương hiệu và phù hợp với sự phát triển chung của xã hội cũng như xu hướng tiêu dùng. “Vinaphone thay đổi cũng là chuyện bình thường khi nó cần một chiếc áo mới thích hợp cho tầm vóc mới: số lượng thuê bao, phủ sóng toàn quốc, cam kết dịch vụ... Tuy nhiên, không thể định lượng được sự đóng góp của logo vào sự thành công của doanh nghiệp, theo ông logo giống như một móng của một ngôi nhà, nó là phần cốt lõi của hoạt động truyền thông của một doanh nghiệp. “Móng mà càng chắc thì doanh nghiệp, thương hiệu đó càng vững”, ông Tường nhấn mạnh.

Nhìn nhận mức độ ảnh hưởng của logo mới tới hoạt động kinh doanh cũng như doanh thu ông Hoàng Viết Ngữ, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Biz-eyes cũng cho rằng doanh thu của một khoảng thời gian nhất định là kết quả của rất nhiều hoạt động được doanh nghiệp thực hiện như phân phối, quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi, truyền thông... “Nhưng chắc chắn rằng logo tương tác đa chiều với mỗi và tất cả các hoạt động trên, thông qua đó ảnh hưởng đến doanh số của doanh nghiệp”, ông Ngữ khẳng định.

Thay đổi logo cũng là cần thiết khi doanh nghiệp bước sang một lĩnh vực hoạt động mới, chiến lược, bước ngoặt mới, hay đơn thuần là thiết kế của logo đã không còn hợp thời, giống như trường hợp của Vinaphone, theo bà Hà nhận định. Tuy nhiên, bà Hà nhấn mạnh thay đổi logo cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, rắc rối sẽ xảy ra trong quá trình giao dịch, những phức tạp khi phải thay đổi toàn bộ những gì có gắn logo cũ, trên trang web, giấy tờ, hoá đơn…Nhưng khó khăn nhất theo bà Hà chính là sự thay đổi logo trên sản phẩm, nhất là khi logo và sản phẩm đó đã quá quen thuộc trên thị trường. “Nếu không có một chiến dịch marketing đúng mực cho logo mới, sự thất thế của sản phẩm trên thị trường hoàn toàn có thể xảy ra”, bà Hà nói.

Nhìn trên diện rộng ông Tom Vũ, Công ty Masso Group cho rằng đã có một số ít doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ được tầm quan trọng của logo, còn đa phần các doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức, vẫn còn quan niệm khá “bảo thủ”, tự làm…do vậy dẫn đến tình trạng logo không được chuyên nghiệp, thiếu tính sáng tạo cuối cùng là không chuyển tải được tinh thần của doanh nghiệp và diện mạo thì rất lủng củng. Các doanh nghiệp trong nước cần có sự đầu tư đúng mức trong việc thực hiện logo nói riêng, cũng như xây dựng một hệ thống nhận diện cho doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp hơn.

(Theo Doanh Nghiệp và Thương Hiệu)

Video nổi bật

Anh chàng thủ môn đi vào huyền thoại bóng đá thế giới
00:00 / --:--

TIN Thế Giới Giải Trí NỔI BẬT

Khánh Thi khỏa thân làm mẫu Body art

Khánh Thi khiến nhiều người không khỏi bất ngờ với chiếc bụng bầu đầy ấn tượng khi trở thành mẫu ảnh cho dự án body painting với chủ đề Bảo vệ môi trường.

Em gái Angela Phương Trinh khác lạ hoàn toàn

Làn da trắng không tỳ vết, gương mặt xinh đẹp, màu tóc ấn tượng và vóc dáng quyến rũ khiến nhiều người không thể nhận ra Phương Trang - cô em gái của Angela Phương Trinh.

Nhận xét tin Logo mới - triết lý kinh doanh mới

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Logo mới - triết lý kinh doanh mới bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Logo moi triet ly kinh doanh moi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Logo mới - triết lý kinh doanh mới ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Học Sống của chuyên mục Thế Giới Giải Trí.

new logo - the new business philosophy
Vietnam, Corporate Communications, locator, are considered, the friendliness, soon after, the enterprise , brand, business, corporate, expression, of a, logo, new, Vinaphone

Vinaphone Immediately after launching the new logo by the advertising agency Saatchi Saatchi-made, showing more of a friendly State Broadcasting Company, which is considered conservative and heavily, firms compete S-Fone also introduced a brand positioning ...



  • Thoi su tuan qua Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự tuần qua: Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Kinh hoàng Sapa: Khách sạn 3 sao chém 46 triệu ngủ đêm 30/4; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Hà Nội: Nữ giám đốc bị sát hại tại nhà; Hỗn loạn chưa từng có ngày công viên nước miễn phí; Cán bộ thuế cầm đầu ổ nhóm tội phạm...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h234 Dung chua benh kieu ban on
    Thời sự 24h(23/4): "Đừng chữa bệnh kiểu ban ơn!'

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Bê bết Phương Nam, Trầm Bê làm lớn ở Sacombank; Sai sót trong pano kỷ niệm ngày 30/4 tại Hà Nội; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Mất trộm 1,4 tỷ đồng trong két sắt siêu thị Maximart ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/4.

  • Thoi su 24h224 Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự 24h(22/4): Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Hà Nội: Đâm chết người giữa phố, xe khách bỏ chạy; Rúng động Hà Tĩnh: Vợ chồng 8X lừa đảo 120 tỷ; Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Nhóm thanh niên sàm sỡ tại CV nước Hồ Tây có thể bị xử lý; Xà cừ đổ trên phố Hà Nội, một nữ sinh bị thương; Bóc mẽ hoa hậu tự phong và người mẫu chém gió... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 22/4.

  • Thoi su 24h214 Ke giet nu giam doc la chong
    Thời sự 24h(21/4): Kẻ giết nữ giám đốc là chồng

    Hà Nội tái khẳng định xét tuyển vào lớp 6; Danh sách người mẫu bán dâm cho đại gia… rất dài; Trang phục hở táo bạo của diva U50 Hồng Nhung; Xe chở bia gặp nạn, bia tràn ngập mặt đường; Đâm xe kinh hoàng tại Tây Nguyên, 6 người chết; Đường dây mua bán trẻ sơ sinh ở Sài Gòn lãnh án...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/4.

  • Thoi su 24h204 Hon loan hiem co tai CV nuoc Ho Tay
    Thời sự 24h(20/4): Hỗn loạn hiếm có tại CV nước Hồ Tây

    Kể lại cảnh hỗn loạn hiếm có tại công viên nước Hồ Tây; Khánh Thi tự tin khỏa thân bên người tình trẻ; Liệt sĩ trở về sau 50 năm hy sinh; Hà Nội: Nữ giám đốc bị sát hại tại nhà; Hạ sát PGĐ ngân hàng vì bị sỉ nhục…không tìm được gái...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/4.

  • Ket cuc buon cua thu uong ruou trong gioi tre
    Kết cục buồn của “thú” uống rượu trong giới trẻ

    Giữa mâm chỉ bày vỏn vẹn bát nước chấm, hai chục chiếc chân vịt luộc vừa được mua với giá 20 nghìn đồng nhưng chai rượu voodka cỡ lớn của Thủy (nam sinh trường Đại học Xây dựng Hà Nội) và nhóm bạn đã vơi đi phân nửa...

  • Hon loan o cong vien nuoc Ho Tay
    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây

    Chen lấn, xô đẩy, bất chấp nguy hiểm trèo rào chỉ vì được tắm miễn phí sẽ đem đến những bài học xấu xí cho trẻ nhỏ...

  • Tranh cai quy dinh nop tien de thoat an tu hinh
    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình

    Nhận thức của xã hội và cả thẩm phán về mục đích áp dụng hình phạt là nhằm trừng trị, răn đe hơn là giáo dục phòng ngừa. ------------ Xem thêm: Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình, http://vietbao.vn/tp/Tranh-cai-quy-dinh-nop-tien-de-thoat-an-tu-hinh/10916606/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Phi cong va tiep vien VNA bi bat tai Han Quoc
    Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc

    Cục Hàng không VN đang tiến hành rà soát lại tất cả các khâu soi chiếu an ninh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để lãm rõ nguyên nhân phi công và tiếp viên Vietnam Airlines có thể “qua mặt” anh ninh vận chuyển 6kg vàng từ..

  • Dieu chinh gia dich vu y te
    Điều chỉnh giá dịch vụ y tế

    Theo phân tích từ Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được lợi đầu tiên vì được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn...

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1904 2504
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/04 - 25/04)

    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình; “Ngáo đá” và những hành vi cuồng loạn; Đại gia mua dâm người mẫu: Có gan chơi không có gan chịu; Cảnh báo: Trộm đột nhập đã vào “mùa”; Tử hình sát thủ tuổi 20 liên tiếp cướp, giết 3 người; Phút ăn năn của nữ sinh cầm dao đâm bạn để trả thù cho em gái;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 194 254
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (19/4 - 25/4)

    Trào lưu nhắn tin "Em yêu anh" gửi chồng đang tạo nên cơn sốt khắp cộng đồng mạng; Vụ hỗn loạn ở CV nước Hồ Tây và những bài học rút ra cho các bậc phụ huynh; Những câu chuyện tình cảm động; Những tấm gương người tốt việc tốt trong đời sống; Nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm cùng rất nhiều những thông tin an toàn thực phẩm đáng chú ý tuần qua...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1904 2504
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/04 - 25/04)

    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây; Ngành Y kỳ vọng đổi màu trang phục để bác sĩ không bị oan; Bộ Y tế đề xuất bổ sung quyền được chết; Công bố đường dây nóng phản ánh giao thông dịp nghỉ lễ 30/4; Những hình ảnh lịch sử ngày 30/4... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 194 254
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/4 - 25/4)

    Thảm họa lật thuyền khiến 900 người chết ở Địa Trung Hải; Thủ tướng Hàn Quốc, Lee Wan-koo đã tuyên bố từ chức; các hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông và phản ứng của Mỹ - Nhật.... là những tin tức chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1904 25042015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015

    Thanh tra Tổng Cục Thuế vừa yêu cầu Metro phải giảm lỗ 335 tỷ đồng, truy thu thuế tới 62 tỷ đồng theo đó tổng giá trị vi phạm cần xử lý đã lên tới 507 tỷ đồng, người dân đang rất "sốc" khi nhận được hóa đơn tiền điện tháng 4 vì số tiền phải trả thêm quá nhiều tiền so với tháng trước dù cùng số tiêu thụ, năm 2014 ngành đường sắt thu được 400 tỉ nhưng chi lên tới 2.000 tỉ đồng/năm gấp 5 lần khoản thu, ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-1904-25042015/2147556119/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn