Logo mới - triết lý kinh doanh mới

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Logo moi triet ly kinh doanh moiNgay sau khi Vinaphone cho ra mắt logo mới do hãng quảng cáo Satchi&Satchi thực hiện, thể hiện sự thân thiện hơn của một tập đoàn truyền thông Nhà nước, vốn được coi là bảo thủ và nặng ne, hãng cạnh tranh S-Fone cũng giới thiệu một bộ định vị thương hiệu mới thể hiện sự năng động, hiện đại và cứng cáp hơn.

Hai tháng trước đây, người tiêu dùng Việt Nam có lẽ đã hơi ngạc nhiên khi Vinaphone cho ra mắt bộ định vị thương hiệu mới, bao gồm logo và hàng loạt các mẫu quảng cáo TV và quảng cáo báo.

Ngạc nhiên bởi vì Vinaphone trước giờ vẫn được coi là một công ty hơi “bảo thủ” trong các nguyên tắc và công tác marketing thị trường, chăm sóc khách hàng. Với logo mới, sự chậm chạp một thời trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, quảng bá hình ảnh và tiếp cận người tiêu dùng của Vinaphone có vẻ như đã được “gột rửa” bằng một hình ảnh công ty hoàn toàn mới, thân thiện và hài hoà hơn.

Theo ông Hoàng Trung Hải, Giám đốc Công ty Vinaphone, logo cũ của Vinaphone có nhiều chi tiết không còn phù hợp vì quá rườm rà, nhiều mầu sắc và mang nặng tính kỹ thuật (hình chiếc máy điện thoại). Logo mới được thiết kế theo hướng tinh giản, hiện đại nhưng vẫn mềm mại bởi hình ảnh lan tỏa của 3 giọt nước lấy cảm hứng từ biểu tượng nước trong triết lý phương Đông-mềm mại nhưng bền bỉ, mạnh mẽ-thể hiện khát vọng “không ngừng vươn xa”, luôn lan tỏa và kết nối của Vinaphone.

Satchi&Satchi là công ty quảng cáo được giao nhiệm vụ thực hiện logo mới cho Vinaphone. Mặc dù giá trị hợp đồng của thương vụ này không được cả hai bên tiết lộ, khá nhiều chuyên gia trong ngành quảng cáo đánh giá đây là khoản đầu tư “đáng đồng tiền bát gạo” của Vinaphone.

Ngay lập tức, thị trường cũng đồng thời được chứng kiến gần như cùng lúc sự thay đổi màu sắc và hình ảnh logo của hãng cung cấp dịch vụ điện thoại di động cạnh tranh với Vinaphone, công ty S-Fone, từ hình ảnh màu xanh sang hai tông màu mạnh là đỏ và da cam, thể hiện sự cứng cáp và mạnh mẽ hơn của một hãng di động vốn được xem là bé hạt tiêu bên cạnh hai ông lớn Vinaphone và MobiFone.

Vai trò của logo

Nếu như slogan, đóng một vai trò không thể thiếu trong việc khẳng định thương hiệu, nhưng khi cần chuyển đổi ngôn ngữ sẽ phần nào đó mất đi ý nghĩa và có thể kém mạnh mẽ chút ít so với phiên bản gốc của nó. Còn với ngôn ngữ hình ảnh và màu sắc của logo sẽ là ổn định và duy nhất. Chính vì vậy, theo bà Phạm Thị Cúc Hà, người từng nắm giữ chức vụ giám đốc Marketing cho một công ty nước ngoài, logo đóng vai trò quan trọng nhất trong việc khẳng định thương hiệu và chi phối đến những phần còn lại. Bên cạnh đó, logo là một phần không thể thiếu trong việc nhận dạng doanh nghiệp (corporate identity). “Logo có tầm quan trọng đặc biệt không chỉ trong đối ngoại mà còn trong đối nội của doanh nghiệp”, bà Hà nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Mạnh Tường, Giám đốc điều hành Công ty Max Commmunications, cho rằng: "Logo là phần đại diện cốt lõi nhất của một doanh nghiệp hay một sản phẩm/dịch vụ để thể hiện ra bên ngoài. Logo thể hiện ngành kinh doanh, mục tiêu, tầm hoạt động, triết lý kinh doanh, lịch sử, cam kết của thương hiệu (công ty hoặc sản phẩm/dịch vụ) đến công chúng…Phần cốt lõi sẽ là một phần tiền đề để truyền đạt thông tin đến các đối tượng qua tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng, internet, tài liệu, tài trợ...Sau đó logo được chi tiết thành một bộ nhận dạng thương hiệu (Corporate hay Brand Identity) hay hướng dẫn sử dụng (Manual) bao gồm màu sắc, font chữ, bảng hiệu, giấy tiêu đề, bao thư, danh thiếp, xe, bảng chỉ dẫn nội bộ, đồng phục, quà tặng…".

Với tầm nhìn chiến lược dài hạn Vinaphone đã nhận thức rõ thương hiệu là một đối tượng quản lý tạo ra giá trị trong kinh doanh và xây dựng thương hiệu đã trở thành nhu cầu tất yếu.“Logo có vị trí quan trọng thể hiện ý tưởng chủ đạo cũng như hướng phát triển mang tính chiến lược của doanh nghiệp”, ông Hải (Vinaphone) nhận định.

Thực tế số doanh nghiệp Nhà nước như Vinaphone đầu tư mạnh vào logo, thương hiệu chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Có thể thấy không nhiều doanh nghiệp Việt Nam thực hiện thay đổi logo nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh như Vietnam Airlines, VNPT, Viettel...

Theo ông Tường (Max Communications), việc thay đổi sẽ tạo một động lực tích cực góp phấn tạo ra diện mạo mới cho doanh nghiệp xứng tầm với sự phát triển của thương hiệu và phù hợp với sự phát triển chung của xã hội cũng như xu hướng tiêu dùng. “Vinaphone thay đổi cũng là chuyện bình thường khi nó cần một chiếc áo mới thích hợp cho tầm vóc mới: số lượng thuê bao, phủ sóng toàn quốc, cam kết dịch vụ... Tuy nhiên, không thể định lượng được sự đóng góp của logo vào sự thành công của doanh nghiệp, theo ông logo giống như một móng của một ngôi nhà, nó là phần cốt lõi của hoạt động truyền thông của một doanh nghiệp. “Móng mà càng chắc thì doanh nghiệp, thương hiệu đó càng vững”, ông Tường nhấn mạnh.

Nhìn nhận mức độ ảnh hưởng của logo mới tới hoạt động kinh doanh cũng như doanh thu ông Hoàng Viết Ngữ, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Biz-eyes cũng cho rằng doanh thu của một khoảng thời gian nhất định là kết quả của rất nhiều hoạt động được doanh nghiệp thực hiện như phân phối, quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi, truyền thông... “Nhưng chắc chắn rằng logo tương tác đa chiều với mỗi và tất cả các hoạt động trên, thông qua đó ảnh hưởng đến doanh số của doanh nghiệp”, ông Ngữ khẳng định.

Thay đổi logo cũng là cần thiết khi doanh nghiệp bước sang một lĩnh vực hoạt động mới, chiến lược, bước ngoặt mới, hay đơn thuần là thiết kế của logo đã không còn hợp thời, giống như trường hợp của Vinaphone, theo bà Hà nhận định. Tuy nhiên, bà Hà nhấn mạnh thay đổi logo cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, rắc rối sẽ xảy ra trong quá trình giao dịch, những phức tạp khi phải thay đổi toàn bộ những gì có gắn logo cũ, trên trang web, giấy tờ, hoá đơn…Nhưng khó khăn nhất theo bà Hà chính là sự thay đổi logo trên sản phẩm, nhất là khi logo và sản phẩm đó đã quá quen thuộc trên thị trường. “Nếu không có một chiến dịch marketing đúng mực cho logo mới, sự thất thế của sản phẩm trên thị trường hoàn toàn có thể xảy ra”, bà Hà nói.

Nhìn trên diện rộng ông Tom Vũ, Công ty Masso Group cho rằng đã có một số ít doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ được tầm quan trọng của logo, còn đa phần các doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức, vẫn còn quan niệm khá “bảo thủ”, tự làm…do vậy dẫn đến tình trạng logo không được chuyên nghiệp, thiếu tính sáng tạo cuối cùng là không chuyển tải được tinh thần của doanh nghiệp và diện mạo thì rất lủng củng. Các doanh nghiệp trong nước cần có sự đầu tư đúng mức trong việc thực hiện logo nói riêng, cũng như xây dựng một hệ thống nhận diện cho doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp hơn.

(Theo Doanh Nghiệp và Thương Hiệu)

Comment :Logo mới - triết lý kinh doanh mới
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Logo mới - triết lý kinh doanh mới bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Logo moi triet ly kinh doanh moi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Logo mới - triết lý kinh doanh mới ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Thế Giới Giải Trí
new logo - the new business philosophy
Vietnam, Corporate Communications, locator, are considered, the friendliness, soon after, the enterprise , brand, business, corporate, expression, of a, logo, new, Vinaphone
Vinaphone Immediately after launching the new logo by the advertising agency Saatchi Saatchi-made, showing more of a friendly State Broadcasting Company, which is considered conservative and heavily, firms compete S-Fone also introduced a brand positioning ...
  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Thoi su 24h127 Vo bop cua quy khien chong chet tuc tuoi
    Thời sự 24h(12/7): Vợ bóp của quý khiến chồng chết tức tưởi

    Phạt 100 triệu phòng khám "mạo danh" Sở Y tế HN "chặt chém" khách; Xe cứu thương ngoại tỉnh phải “mua” bệnh nhân ở Hà Nội?; Formosa lén lút chôn chất thải ở trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường; Gây bức xúc lớn, các dự án giao thông BOT được Quốc hội đưa vào giám sát; Vụ gần 400 GV ở Thanh Hóa mất việc: 50-100 triệu đồng chạy làm GV hợp đồng?

  • Thoi su 24h117 Co gai tre xinh dep tu vong ben ve duong
    Thời sự 24h(11/7): Cô gái trẻ xinh đẹp tử vong bên vệ đường

    Sự cố môi trường Formosa: Xác định hàm lượng độc tố dưới đáy biển; Thuê giúp việc 6 triệu/tháng, chủ nhà phẫn nộ vì em bé bị véo tai, ăn tát; Nhà máy làm chết cá đầu nguồn sông Đà không có khu xử lý nước thải; Từ vụ chặn xe cấp cứu: Bảo vệ bệnh viện hay lực lượng..."bảo kê"?; Dọa đuổi ông lão xuống xe, nhân viên xe buýt bị đình chỉ việc

  • Thoi su 24h087 Chu ho chem 2 chau tu vong
    Thời sự 24h(08/7): Chú họ chém 2 cháu tử vong

    Khách sạn giam khách: Quan ứng tiền giữ thể diện Cửa Lò; Treo biển cam kết "không khiêu dâm, kích dục": Nỗi khổ kép; Ai đã “đầu độc” tôm cá ở thượng nguồn sông Đà?; Sau vụ bảo vệ bệnh viện Nhi: Bộ Y tế chấn chỉnh việc vận chuyển người bệnh; Tiêm thuốc khiến bệnh nhân tử vong, bác sỹ bị... khiển trách

  • Thoi su 24h077 Dam vo giet hang xom vi ghen
    Thời sự 24h(07/7): Đâm vợ, giết hàng xóm vì ghen

    HN: Đưa nạn nhân đi cấp cứu rồi đẩy xuống giữa đường?; Hơn 90 khách bị khách sạn "giam" xe vì không dùng đủ 3 bữa; Cứ mưa là ngập ở Quảng Ninh: Hiểm hoạ từ bãi thải treo trên đầu người dân; Ba mẹ con khóc thét, ngất lịm khi thấy chồng chết dưới bánh xe ben; Bỗng dưng bị đòi lại 1,35 tỷ đồng tiền trúng vé số giải đặc biệt

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 107167
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/7-16/7)

    Toà PCA ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Anh Theresa May công bố danh sách nội các mới; Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp; Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 107 167
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (10/7- 16/7)

    Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước; Bác sĩ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền; Cảm động câu chuyện về sản phụ ung thư phổi quyết giữ thai nhi; Mách bạn bài thuốc điều trị sẩy thai từ hàng trăm năm trước;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1007 16072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/07- 16/07/2016)

    Lại nóng chuyện huy động 500 tấn vàng trong dâm, lãi suất tiêu dùng lên tới 70-80%/năm, EVN chiếm hơn 1/3 tổng số nợ mà Chính phủ phải bảo lãnh, nhiều ngân hàng báo lãi khủng trong quý II, kiểm tra xử phạt hàng loạt công ty đa cấp... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là nhữ