Thứ sáu, 29 Tháng mười hai 2006, 03:30 GMT+7

Logo mới - triết lý kinh doanh mới

Logo moi triet ly kinh doanh moiNgay sau khi Vinaphone cho ra mắt logo mới do hãng quảng cáo Satchi&Satchi thực hiện, thể hiện sự thân thiện hơn của một tập đoàn truyền thông Nhà nước, vốn được coi là bảo thủ và nặng ne, hãng cạnh tranh S-Fone cũng giới thiệu một bộ định vị thương hiệu mới thể hiện sự năng động, hiện đại và cứng cáp hơn.

Hai tháng trước đây, người tiêu dùng Việt Nam có lẽ đã hơi ngạc nhiên khi Vinaphone cho ra mắt bộ định vị thương hiệu mới, bao gồm logo và hàng loạt các mẫu quảng cáo TV và quảng cáo báo.

Ngạc nhiên bởi vì Vinaphone trước giờ vẫn được coi là một công ty hơi “bảo thủ” trong các nguyên tắc và công tác marketing thị trường, chăm sóc khách hàng. Với logo mới, sự chậm chạp một thời trong dịch vụ chăm sóc khách hàng, quảng bá hình ảnh và tiếp cận người tiêu dùng của Vinaphone có vẻ như đã được “gột rửa” bằng một hình ảnh công ty hoàn toàn mới, thân thiện và hài hoà hơn.

Theo ông Hoàng Trung Hải, Giám đốc Công ty Vinaphone, logo cũ của Vinaphone có nhiều chi tiết không còn phù hợp vì quá rườm rà, nhiều mầu sắc và mang nặng tính kỹ thuật (hình chiếc máy điện thoại). Logo mới được thiết kế theo hướng tinh giản, hiện đại nhưng vẫn mềm mại bởi hình ảnh lan tỏa của 3 giọt nước lấy cảm hứng từ biểu tượng nước trong triết lý phương Đông-mềm mại nhưng bền bỉ, mạnh mẽ-thể hiện khát vọng “không ngừng vươn xa”, luôn lan tỏa và kết nối của Vinaphone.

Satchi&Satchi là công ty quảng cáo được giao nhiệm vụ thực hiện logo mới cho Vinaphone. Mặc dù giá trị hợp đồng của thương vụ này không được cả hai bên tiết lộ, khá nhiều chuyên gia trong ngành quảng cáo đánh giá đây là khoản đầu tư “đáng đồng tiền bát gạo” của Vinaphone.

Ngay lập tức, thị trường cũng đồng thời được chứng kiến gần như cùng lúc sự thay đổi màu sắc và hình ảnh logo của hãng cung cấp dịch vụ điện thoại di động cạnh tranh với Vinaphone, công ty S-Fone, từ hình ảnh màu xanh sang hai tông màu mạnh là đỏ và da cam, thể hiện sự cứng cáp và mạnh mẽ hơn của một hãng di động vốn được xem là bé hạt tiêu bên cạnh hai ông lớn Vinaphone và MobiFone.

Vai trò của logo

Nếu như slogan, đóng một vai trò không thể thiếu trong việc khẳng định thương hiệu, nhưng khi cần chuyển đổi ngôn ngữ sẽ phần nào đó mất đi ý nghĩa và có thể kém mạnh mẽ chút ít so với phiên bản gốc của nó. Còn với ngôn ngữ hình ảnh và màu sắc của logo sẽ là ổn định và duy nhất. Chính vì vậy, theo bà Phạm Thị Cúc Hà, người từng nắm giữ chức vụ giám đốc Marketing cho một công ty nước ngoài, logo đóng vai trò quan trọng nhất trong việc khẳng định thương hiệu và chi phối đến những phần còn lại. Bên cạnh đó, logo là một phần không thể thiếu trong việc nhận dạng doanh nghiệp (corporate identity). “Logo có tầm quan trọng đặc biệt không chỉ trong đối ngoại mà còn trong đối nội của doanh nghiệp”, bà Hà nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Mạnh Tường, Giám đốc điều hành Công ty Max Commmunications, cho rằng: "Logo là phần đại diện cốt lõi nhất của một doanh nghiệp hay một sản phẩm/dịch vụ để thể hiện ra bên ngoài. Logo thể hiện ngành kinh doanh, mục tiêu, tầm hoạt động, triết lý kinh doanh, lịch sử, cam kết của thương hiệu (công ty hoặc sản phẩm/dịch vụ) đến công chúng…Phần cốt lõi sẽ là một phần tiền đề để truyền đạt thông tin đến các đối tượng qua tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng, internet, tài liệu, tài trợ...Sau đó logo được chi tiết thành một bộ nhận dạng thương hiệu (Corporate hay Brand Identity) hay hướng dẫn sử dụng (Manual) bao gồm màu sắc, font chữ, bảng hiệu, giấy tiêu đề, bao thư, danh thiếp, xe, bảng chỉ dẫn nội bộ, đồng phục, quà tặng…".

Với tầm nhìn chiến lược dài hạn Vinaphone đã nhận thức rõ thương hiệu là một đối tượng quản lý tạo ra giá trị trong kinh doanh và xây dựng thương hiệu đã trở thành nhu cầu tất yếu.“Logo có vị trí quan trọng thể hiện ý tưởng chủ đạo cũng như hướng phát triển mang tính chiến lược của doanh nghiệp”, ông Hải (Vinaphone) nhận định.

Thực tế số doanh nghiệp Nhà nước như Vinaphone đầu tư mạnh vào logo, thương hiệu chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Có thể thấy không nhiều doanh nghiệp Việt Nam thực hiện thay đổi logo nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh như Vietnam Airlines, VNPT, Viettel...

Theo ông Tường (Max Communications), việc thay đổi sẽ tạo một động lực tích cực góp phấn tạo ra diện mạo mới cho doanh nghiệp xứng tầm với sự phát triển của thương hiệu và phù hợp với sự phát triển chung của xã hội cũng như xu hướng tiêu dùng. “Vinaphone thay đổi cũng là chuyện bình thường khi nó cần một chiếc áo mới thích hợp cho tầm vóc mới: số lượng thuê bao, phủ sóng toàn quốc, cam kết dịch vụ... Tuy nhiên, không thể định lượng được sự đóng góp của logo vào sự thành công của doanh nghiệp, theo ông logo giống như một móng của một ngôi nhà, nó là phần cốt lõi của hoạt động truyền thông của một doanh nghiệp. “Móng mà càng chắc thì doanh nghiệp, thương hiệu đó càng vững”, ông Tường nhấn mạnh.

Nhìn nhận mức độ ảnh hưởng của logo mới tới hoạt động kinh doanh cũng như doanh thu ông Hoàng Viết Ngữ, Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty Biz-eyes cũng cho rằng doanh thu của một khoảng thời gian nhất định là kết quả của rất nhiều hoạt động được doanh nghiệp thực hiện như phân phối, quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi, truyền thông... “Nhưng chắc chắn rằng logo tương tác đa chiều với mỗi và tất cả các hoạt động trên, thông qua đó ảnh hưởng đến doanh số của doanh nghiệp”, ông Ngữ khẳng định.

Thay đổi logo cũng là cần thiết khi doanh nghiệp bước sang một lĩnh vực hoạt động mới, chiến lược, bước ngoặt mới, hay đơn thuần là thiết kế của logo đã không còn hợp thời, giống như trường hợp của Vinaphone, theo bà Hà nhận định. Tuy nhiên, bà Hà nhấn mạnh thay đổi logo cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, rắc rối sẽ xảy ra trong quá trình giao dịch, những phức tạp khi phải thay đổi toàn bộ những gì có gắn logo cũ, trên trang web, giấy tờ, hoá đơn…Nhưng khó khăn nhất theo bà Hà chính là sự thay đổi logo trên sản phẩm, nhất là khi logo và sản phẩm đó đã quá quen thuộc trên thị trường. “Nếu không có một chiến dịch marketing đúng mực cho logo mới, sự thất thế của sản phẩm trên thị trường hoàn toàn có thể xảy ra”, bà Hà nói.

Nhìn trên diện rộng ông Tom Vũ, Công ty Masso Group cho rằng đã có một số ít doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ được tầm quan trọng của logo, còn đa phần các doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức, vẫn còn quan niệm khá “bảo thủ”, tự làm…do vậy dẫn đến tình trạng logo không được chuyên nghiệp, thiếu tính sáng tạo cuối cùng là không chuyển tải được tinh thần của doanh nghiệp và diện mạo thì rất lủng củng. Các doanh nghiệp trong nước cần có sự đầu tư đúng mức trong việc thực hiện logo nói riêng, cũng như xây dựng một hệ thống nhận diện cho doanh nghiệp mình một cách chuyên nghiệp hơn.

(Theo Doanh Nghiệp và Thương Hiệu)


Nhận xét tin Logo mới - triết lý kinh doanh mới

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Logo mới - triết lý kinh doanh mới bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Logo moi triet ly kinh doanh moi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Logo mới - triết lý kinh doanh mới ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Học Sống của chuyên mục Thế Giới Giải Trí.

new logo - the new business philosophy
Vietnam, Corporate Communications, locator, are considered, the friendliness, soon after, the enterprise , brand, business, corporate, expression, of a, logo, new, Vinaphone

Vinaphone Immediately after launching the new logo by the advertising agency Saatchi Saatchi-made, showing more of a friendly State Broadcasting Company, which is considered conservative and heavily, firms compete S-Fone also introduced a brand positioning ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2310 Nu tai xe dam 10 nguoi nhap vien
    Thời sự 24h(23/10): Nữ tài xế đâm 10 người nhập viện

    Tách huyện Phú Quốc, Kiên Giang bầu Phó chủ tịch; Sở Y tế báo cáo khẩn vụ bé gái tử vong ở Quốc Oai; Khoảnh khắc hiếm thấy của các BTV nổi tiếng VTV; Nữ tài xế đâm 10 người nhận đạp nhầm chân ga

  • Thoi su 24h2110 Ong Ba Thanh vang mat tai ky hop QH
    Thời sự 24h(21/10): Ông Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH

    Ông Nguyễn Bá Thanh vắng mặt tại kỳ họp QH; Điều lạ ở ‘lãnh địa’ của xe quá tải; Dư luận trái chiều về cái chết của TTGT nhảy lầu; Trưởng phòng y tế huyện bị chém vỡ sọ...

  • Thoi su 24h1810 No kinh hoang tai TPHCM
    Thời sự 24h(18/10): Nổ kinh hoàng tại TP.HCM

    Vì sao BS Tường không bị truy tố tội "Giết người"?; Nữ PGĐ Sở nói gì về vụ ẩu đả tại khách sạn; Trộm đột nhập siêu thị đã qua mặt bảo vệ thế nào; Thiếu nữ lớp 9 bị cố tình đánh chết để bịt đầu mối...

  • Thoi su 24h1710 Mr Dam lai vung tien choi troi
    Thời sự 24h(17/10): Mr Đàm lại vung tiền chơi trội

    Sự cố sập hàng loạt website: Nghi vấn bị phá hoại; Xuất hiện xe đặc chủng 13 tỷ chuyên ‘bắt’ xe quá tải; Mr.Đàm lại vung tiền chơi trội; Bộ CA điều tra vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển; Cảnh khó tin tại đường trên cao Hà Nội; 

  • Thoi su 24h1610 HN sap phat nguoi thong qua camera
    Thời sự 24h(16/10): HN sắp "phạt nguội" thông qua camera

    Bệnh viện lớn nhất TPHCM lên tiếng vụ đấu thầu thuốc; Phá đường dây mại dâm trăm đô, chỉ tiếp khách Tây; Hà Nội sắp "phạt nguội" thông qua 450 camera; Giết cha ở Vĩnh Long mang xác lên Sài Gòn phi tang;

  • Ban tin suc khoe tuan 121810
    Bản tin sức khỏe tuần (12-18/10)

    Nguy cơ dịch Ebola vào Việt Nam là rất cao; Tâm sự của một bác sĩ: "Ở Việt Nam có nhiều Nina Phạm thầm lặng"; Sốc với công nghệ “thổi phồng” gà còi thành béo căng; 5 cách đơn giản tính chính xác tuổi thai; 3 dấu hiệu thần kinh vô cùng nguy hiểm ở trẻ nhỏ;Học lỏm bí quyết giảm cân an toàn kiệu quả kiểu Hàn Quốc; Sử dụng máy tính bảng gây hại đến xương và vai; Lý do tình dục mùa thu viên mãn nhất trong năm; Chữa mồ hôi tay, chân triệt để nhờ lá lốt...là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1210 1810
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (12/10 - 18/10)

    Nổ lớn tại TP.HCM: Hóa chất nồng nặc, mảnh thi thể vương vãi; Hộp đen tàu Sunrise 689 biến mất, Bộ Công an vào cuộc; Hà Nội phạt nguội vi phạm giao thông bằng camera: Khó khả thi; Xe điên đâm liên tiếp trên đường Phạm Hùng; Rắn độc tràn về làng tấn công người dân ở Nghệ An ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1210 1810
    Toàn cảnh Showbiz tuần (12/10 – 18/10)

    Nghi án Khánh My làm "đào" quán karaoke, Elly Trần thừa nhận có con, Việt Hương và dàn sao Việt bị đối xử tệ bạc ở Nhật, Hương Tràm 'đá đểu' Robbey, Hà Anh bị cấm diễn 3 tháng, Nhóm F Band dùng khăn Piêu của người Thái làm khổ trong X-Factor, Xuân Lan vướng nghi vấn sinh con với đàn ông đã có vợ, Yanbi bị dân mạng "ném đá" vì miệt thị người đồng tính, Siêu mẫu Võ Hoàng Yến bị tố làm gãy tay đồng nghiệp, Moon Geun Young có bầu dù đã chia tay Kim Bum, Chae Rim hạnh phúc trong ngày lên xe hoa lần 2 là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1210 1810
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (12/10 - 18/10)

    Nữ sinh lớp 12 giết cán bộ huyện trong nhà nghỉ; Bàng hoàng những vụ "ngáo đá" lên cơn giết người; Nữ sinh giết con rồi đốt xác để giấu chuyện mang thai; Diễn biến mới vụ TMV Cát Tường ném xác nạn nhân xuống sông; Đến tòa ly hôn, vợ đâm chết chồng trước sân tòa án; Ly cà phê cuối cùng của tử tù đầu tiên bị tiêm thuốc độc;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • The gioi noi bat tuan qua tu 12101810
    Thế giới nổi bật tuần qua (từ 12/10-18/10)

    Căng thẳng Trung - Hàn sau vụ ngư dân Trung Quốc bị bắn chết; Sự xuất hiện của lãnh đạo Kim Jong-un với hình ảnh chống gậy; Biểu tình tại Hồng Kông vẫn căng thẳng; Thế giới tiếp tục cuộc chiến chống dịch bệnh Ebola; ... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.