Khởi động cửa hàng tiện ích

Khoi dong cua hang tien ich
Smallmart 24/7 khai thác các mặt hàng tiêu dùng nhanh và đầu tư cho hệ thống bảo quản hàng hoá.

Sự ra đời của hàng loạt cửa hàng tiện ích trong thời gian vừa qua đã làm cho hoạt động phân phối có nhiều thay đổi. Kênh bán lẻ hiện đại này đang chiếm khoảng 10% trên tổng mạng lưới phân phối toàn quốc.

Chỉ lấy số liệu doanh số mặt hàng chất tẩy rửa, theo ông Phạm Gia Anh Vũ, Giám đốc tiếp thị của P&G, trước đây phân phối qua kênh hiện đại chỉ chiếm khoảng 15% so với kênh truyền thống 85%, nay tiêu thụ qua kênh hiện đại đã chiếm 25-30%.

Nói về tác động của làn sóng này, bà Lê Thị Tiến, tiểu thương chợ Hoà Hưng kể: "Từ lúc các cửa hàng G7Mart đường Cách mạng tháng Tám khai trương, các sạp bán chậm hẳn các loại sữa tắm, dầu gội, chất tẩy rửa... vì khách ngại vào chợ gửi xe mất công, mua luôn ở ngoài cho tiện". Theo bà, chợ vẫn còn lợi thế bán hàng giá rẻ, nhưng ở mức vài nghìn đồng/sản phẩm, sẽ không đủ sức hấp dẫn do chi phí gửi xe, lối đi chật hẹp nóng bức.

Sự xuất hiện của cửa hàng tiện ích, như nhận xét của ông Nguyễn Văn Thành, ngụ tại chung cư Phạm Viết Chánh, quận Bình Thạnh, ban đầu chẳng gây được chú ý. "Dần dà tôi cảm thấy rất tiện vì lỡ về muộn, chạy từ trên lầu xuống mua vài món đồ hộp, bánh mì, mì gói hay đồ lai rai... là có ngay", ông nói.

Kênh bán lẻ hiện đại đang chiếm khoảng 10% trên tổng mạng lưới phân phối toàn quốc, và Bộ Thương mại dự kiến trong 4 năm tới sẽ đạt đến 20% (tức khoảng 180 nghìn tỷ đồng).

Thu hút khách theo từng kiểu riêng

Ông Lâm Minh Huy, nhà đầu tư hệ thống Citimart B&B cho rằng thị trường bán lẻ đang ở giai đoạn "tranh tối tranh sáng", nên hàng loạt các nhà đầu tư đều tìm cơ hội kinh doanh và mở cửa hàng theo cách riêng của mình. Quy chuẩn chung về mô hình "cửa hàng tiện ích" vẫn chưa có.

Công ty Phạm Trang mở chuỗi Smallmart 24/7 xác định địa bàn hoạt động là các chung cư, bệnh viện và khu trung tâm thương mại trong thành phố với các mặt hàng tiêu dùng nhanh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng ngày. Điểm nhấn của Small mart là dịch vụ giao hàng tận nhà không tính thêm phí. Khách được cung cấp danh mục 1.000 mặt hàng kèm theo giá bán lẻ, quy cách đóng gói... để đặt hàng qua điện thoại.

Cũng cửa hàng tạp hoá cũ, nhưng cửa hàng G7 Mart hoặc Co-op trưng bày bắt mắt hơn, hàng hoá nhiều hơn, dễ tìm, dễ lấy, tiện cho người mua sắm nhanh.

Các cửa hàng khác luôn có sẵn dịch vụ gói quà hoặc giao quà tặng tận nhà khi người mua đặt hàng.

Không dễ kinh doanh

Tổng kết từ kinh nghiệm thất bại của các hệ thống cửa hàng tiện ích trước đây, bà Nguyễn Thị Tranh, Phó tổng giám đốc Sài Gòn Co-op nói: "Người tiêu dùng Việt Nam chưa có thói quen mua sắm ban đêm nên mở cửa hàng suốt 24 giờ chưa hẳn đã hiệu quả. Thêm vào đó, họ vẫn thích đi chợ hàng ngày và coi đi siêu thị là đưa cả gia đình đi chơi, thư giãn nhiều hơn là đi mua hàng cho nhu cầu tiêu dùng như thói quen đi siêu thị cuối tuần của người nước ngoài".

Ông Lâm Minh Huy phân tích: "Mở cửa hàng tiện ích phải chú ý thật kỹ đối tượng khách hàng, chỉ có thể bán được ở khu dân cư có thu nhập cao, giới văn phòng, khách nước ngoài vì họ sẽ mua đủ các món đồ dùng từ sữa, nước giải khát, thức ăn đóng hộp đến giấy vệ sinh... Còn nếu chỉ bán xà bông, sữa tắm, bàn chải đánh răng thì... thua chắc".

Theo tính toán của ông Huy, một cửa hàng tiện ích nhỏ chi phí tối thiểu mỗi tháng 60 triệu đồng cho tiền thuê mặt bằng, điện, nước, nhân viên, các khoản thuế phí... Như vậy muốn hòa thì doanh thu phải đạt tối thiểu 10 triệu đồng/ngày, muốn có lãi doanh thu phải 350-400 triệu đồng/tháng.

Bà Phạm Đoan Trang, Giám đốc công ty Phạm Trang nhìn nhận: "Để duy trì hoạt động 24/7, mỗi cửa hàng phải có 12 nhân viên, chia làm 3 ca mỗi ngày. Hiện tại công ty vẫn đang trong tình trạng lỗ, doanh thu phải trên 12 triệu đồng/ngày mới có thể hòa vốn. Nhưng tôi tin khi mở được mạng lưới từ 10 cửa hàng trở lên thì sẽ khác".

Theo bà Trang, các quy định về quản lý nhà nước vẫn còn nhiều trở ngại cho kinh doanh cửa hàng tiện ích. Chẳng hạn loại sản phẩm mà khách rất cần mà các cửa hàng 24/7 ở nước ngoài thường bán là bao cao su, thuốc giảm đau thông dụng... thì đưa vào bán ở VN đòi hỏi phải có giấy phép kinh doanh riêng. "Tôi đã thử bán và liên tục bị các đơn vị quản lý... hỏi thăm. Sau 11 giờ đêm, nhà thuốc tây không còn, là cơ hội để cửa hàng 24/7 kinh doanh. Nhưng cho đến bây giờ tôi không biết phải làm sao để đưa các loại hàng này vào bán", bà Trang bức xúc.

Theo Bộ Thương mại, hiện cả nước có khoảng 1.000 cửa hàng tiện ích hoạt động tại 30/64 tỉnh thành phố.

(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)

Video nổi bật

Nhìn người ta bắt cá thế này các bạn có bị kích thích không
00:00 / --:--

TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Ngân hàng Việt Nam sẽ ra sao nếu stress test?

Nhóm nghiên cứu VEPR đã kiểm tra sức chịu đựng với 13 ngân hàng thương mại Việt Nam, chiếm 68,5% tổng tài sản của hệ thống, kết quả không mấy khả quan.

Doanh nghiệp ngành thép: Khốn đốn vì... ký quỹ

Kể từ ngày 15/6/2015, các doanh nghiệp (DN) ngành thép nhập sắt, thép phế liệu sẽ phải ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu với mức cao nhất lên đến 20% trên giá trị lô hàng - quy định tại Nghị Định 38/2015/CP-NĐ đang khiến các DN như ngồi trên lửa...

Lãi suất cơ bản: Có cũng như không?

Lãi suất cơ bản đang là một vấn đề gây tranh cãi lớn vì có sự vênh nhau giữa các luật. Đặc biệt, trên thực tế, khái niệm lãi suất cơ bản gần như không tồn tại trong hoạt động tín dụng.

Nhận xét tin Khởi động cửa hàng tiện ích

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Khởi động cửa hàng tiện ích bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Khoi dong cua hang tien ich ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Khởi động cửa hàng tiện ích ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thị Trường của chuyên mục Kinh Tế.

Run convenience stores
distribution network, making operation, in time, the birth, open shops, stores, utilities, modern, retail, consumer, business, boots, water, canal, bought

The birth of a series of convenience stores in recent times has made the distribution activities have changed. Modern retail is about 10% of the national distribution network ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Kinh Tế


  • Nang nong khung khiep o An Do
    Nắng nóng khủng khiếp ở Ấn Độ

    Nắng nóng kỷ lục gần 50 độ C ở các bang miền nam Ấn Độ trong những tuần qua khiến khoảng 230 người thiệt mạng.

  • Anh huong ty gia toi nen kinh te
    Ảnh hường tỷ giá tới nền kinh tế

    Các ngành đó là: nông nghiệp, khai khoáng, chế biến nông nghiệp, công nghiệp nhẹ thâm dụng lao động và công nghiệp nặng. ------------ Xem thêm: Ảnh hường tỷ giá tới nền kinh tế, http://vietbao.vn/tp/Anh-huong-ty-gia-toi-nen-kinh-te/11490734/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Thieu nu to bi hiep dam tap the duoi ham di bo
    Thiếu nữ tố bị hiếp dâm tập thể dưới hầm đi bộ

    Kết quả giám định, khám thương bước đầu cho thấy thiếu nữ này không có dấu hiệu bị xâm hại như đơn trình báo

  • Thuc hu chat luong ao chong nang tien trieu
    Thực hư chất lượng áo chống nắng tiền triệu

    Trước những lời quảng cáo như “mềm mịn, thấm hút mồ hôi cực tốt, không bí bách”,... các chuyên gia khuyến cáo “nên cẩn trọng”.

  • Mong manh hang Viet
    Mong manh hàng Việt!

    Doanh nghiệp Việt cần năng động, sáng tạo hơn để đương đầu với những thách thức, để tiếp tục phát huy trên nền tảng đã gây dựng được

  • Nghin le chuyen tuan qua 1705 2305
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cô gái thừa nhận dựng chuyện nhận nuôi con tử tù; Vụ giấu vàng qua sân bay: Vĩnh viễn không được làm việc trong ngành hàng không; Bé 6 tháng tuổi tử vong bất thường: Mũi tiêm hạ sốt oan nghiệt?; Chỉ rõ những bất thường vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 185 235
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (18/5 - 23/5)

    Con hẻm miễn phí ở Sài Gòn, những SV làm tình nguyện vùng cao, cậu bé mua đồ ăn cho người vô gia cư là những câu chuyện về tình người thật đẹp. Nhiều chủ đề giáo dục con, những chuyện tình cảm động, nhiều bài viết đáng suy ngẫm và các thông tin an toàn thực phẩm bẩn, mỹ phẩm giả...là những vấn đề nổi bật tuần vừa qua...

  • Diem lai tin suc khoe nong trong tuan 185 245
    Điểm lại tin sức khỏe nóng trong tuần (18/5 - 24/5)

    Bộ Y tế xác minh thông tin gạo giả ở Việt Nam, Phát hiện vịt nuôi bị nhiễm virus H5N1 ở Ninh Thuận, Trẻ mắc tay chân miệng nhập viện tăng đột biến, Đã có câu trả lời vụ khăn ướt nhiễm khuẩn, Giữ sức khỏe ngày nắng nóng cho bé yêu,.... là các thông tin sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 175 235
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5)

    Tình báo Đức cung cấp thông tin quyết định để Mỹ tiêu diệt Bin Laden; Chính phủ Mỹ khẳng định không thay đổi chiến lược tại Iraq; Cựu Thủ tướng Yingluck ra hầu tòa; Mỹ và Cuba kết thúc vòng đàm phán thứ 4... là những tin đáng chú ý trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-175-235/2147562992/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1705 2305
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao; Người mẹ trẻ nhẫn tâm sát hại đứa con hai tuổi; Cả trăm người thân bị hại gây náo loạn tòa; Mua ma túy về "ăn mừng ra tù", gặp ngay 141; Kế hoạch tiêu 5 triệu yên của 'tỷ phú ve chai'; Trung tướng rởm và chiêu bài lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng;......là những tin đáng chú ý trong tuần.