Thứ bảy, 26 Tháng tám 2006, 09:22 GMT+7

Khởi động cửa hàng tiện ích

Khoi dong cua hang tien ich
Smallmart 24/7 khai thác các mặt hàng tiêu dùng nhanh và đầu tư cho hệ thống bảo quản hàng hoá.

Sự ra đời của hàng loạt cửa hàng tiện ích trong thời gian vừa qua đã làm cho hoạt động phân phối có nhiều thay đổi. Kênh bán lẻ hiện đại này đang chiếm khoảng 10% trên tổng mạng lưới phân phối toàn quốc.

Chỉ lấy số liệu doanh số mặt hàng chất tẩy rửa, theo ông Phạm Gia Anh Vũ, Giám đốc tiếp thị của P&G, trước đây phân phối qua kênh hiện đại chỉ chiếm khoảng 15% so với kênh truyền thống 85%, nay tiêu thụ qua kênh hiện đại đã chiếm 25-30%.

Nói về tác động của làn sóng này, bà Lê Thị Tiến, tiểu thương chợ Hoà Hưng kể: "Từ lúc các cửa hàng G7Mart đường Cách mạng tháng Tám khai trương, các sạp bán chậm hẳn các loại sữa tắm, dầu gội, chất tẩy rửa... vì khách ngại vào chợ gửi xe mất công, mua luôn ở ngoài cho tiện". Theo bà, chợ vẫn còn lợi thế bán hàng giá rẻ, nhưng ở mức vài nghìn đồng/sản phẩm, sẽ không đủ sức hấp dẫn do chi phí gửi xe, lối đi chật hẹp nóng bức.

Sự xuất hiện của cửa hàng tiện ích, như nhận xét của ông Nguyễn Văn Thành, ngụ tại chung cư Phạm Viết Chánh, quận Bình Thạnh, ban đầu chẳng gây được chú ý. "Dần dà tôi cảm thấy rất tiện vì lỡ về muộn, chạy từ trên lầu xuống mua vài món đồ hộp, bánh mì, mì gói hay đồ lai rai... là có ngay", ông nói.

Kênh bán lẻ hiện đại đang chiếm khoảng 10% trên tổng mạng lưới phân phối toàn quốc, và Bộ Thương mại dự kiến trong 4 năm tới sẽ đạt đến 20% (tức khoảng 180 nghìn tỷ đồng).

Thu hút khách theo từng kiểu riêng

Ông Lâm Minh Huy, nhà đầu tư hệ thống Citimart B&B cho rằng thị trường bán lẻ đang ở giai đoạn "tranh tối tranh sáng", nên hàng loạt các nhà đầu tư đều tìm cơ hội kinh doanh và mở cửa hàng theo cách riêng của mình. Quy chuẩn chung về mô hình "cửa hàng tiện ích" vẫn chưa có.

Công ty Phạm Trang mở chuỗi Smallmart 24/7 xác định địa bàn hoạt động là các chung cư, bệnh viện và khu trung tâm thương mại trong thành phố với các mặt hàng tiêu dùng nhanh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng ngày. Điểm nhấn của Small mart là dịch vụ giao hàng tận nhà không tính thêm phí. Khách được cung cấp danh mục 1.000 mặt hàng kèm theo giá bán lẻ, quy cách đóng gói... để đặt hàng qua điện thoại.

Cũng cửa hàng tạp hoá cũ, nhưng cửa hàng G7 Mart hoặc Co-op trưng bày bắt mắt hơn, hàng hoá nhiều hơn, dễ tìm, dễ lấy, tiện cho người mua sắm nhanh.

Các cửa hàng khác luôn có sẵn dịch vụ gói quà hoặc giao quà tặng tận nhà khi người mua đặt hàng.

Không dễ kinh doanh

Tổng kết từ kinh nghiệm thất bại của các hệ thống cửa hàng tiện ích trước đây, bà Nguyễn Thị Tranh, Phó tổng giám đốc Sài Gòn Co-op nói: "Người tiêu dùng Việt Nam chưa có thói quen mua sắm ban đêm nên mở cửa hàng suốt 24 giờ chưa hẳn đã hiệu quả. Thêm vào đó, họ vẫn thích đi chợ hàng ngày và coi đi siêu thị là đưa cả gia đình đi chơi, thư giãn nhiều hơn là đi mua hàng cho nhu cầu tiêu dùng như thói quen đi siêu thị cuối tuần của người nước ngoài".

Ông Lâm Minh Huy phân tích: "Mở cửa hàng tiện ích phải chú ý thật kỹ đối tượng khách hàng, chỉ có thể bán được ở khu dân cư có thu nhập cao, giới văn phòng, khách nước ngoài vì họ sẽ mua đủ các món đồ dùng từ sữa, nước giải khát, thức ăn đóng hộp đến giấy vệ sinh... Còn nếu chỉ bán xà bông, sữa tắm, bàn chải đánh răng thì... thua chắc".

Theo tính toán của ông Huy, một cửa hàng tiện ích nhỏ chi phí tối thiểu mỗi tháng 60 triệu đồng cho tiền thuê mặt bằng, điện, nước, nhân viên, các khoản thuế phí... Như vậy muốn hòa thì doanh thu phải đạt tối thiểu 10 triệu đồng/ngày, muốn có lãi doanh thu phải 350-400 triệu đồng/tháng.

Bà Phạm Đoan Trang, Giám đốc công ty Phạm Trang nhìn nhận: "Để duy trì hoạt động 24/7, mỗi cửa hàng phải có 12 nhân viên, chia làm 3 ca mỗi ngày. Hiện tại công ty vẫn đang trong tình trạng lỗ, doanh thu phải trên 12 triệu đồng/ngày mới có thể hòa vốn. Nhưng tôi tin khi mở được mạng lưới từ 10 cửa hàng trở lên thì sẽ khác".

Theo bà Trang, các quy định về quản lý nhà nước vẫn còn nhiều trở ngại cho kinh doanh cửa hàng tiện ích. Chẳng hạn loại sản phẩm mà khách rất cần mà các cửa hàng 24/7 ở nước ngoài thường bán là bao cao su, thuốc giảm đau thông dụng... thì đưa vào bán ở VN đòi hỏi phải có giấy phép kinh doanh riêng. "Tôi đã thử bán và liên tục bị các đơn vị quản lý... hỏi thăm. Sau 11 giờ đêm, nhà thuốc tây không còn, là cơ hội để cửa hàng 24/7 kinh doanh. Nhưng cho đến bây giờ tôi không biết phải làm sao để đưa các loại hàng này vào bán", bà Trang bức xúc.

Theo Bộ Thương mại, hiện cả nước có khoảng 1.000 cửa hàng tiện ích hoạt động tại 30/64 tỉnh thành phố.

(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)


Nhận xét tin Khởi động cửa hàng tiện ích

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Khởi động cửa hàng tiện ích bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Khoi dong cua hang tien ich ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Khởi động cửa hàng tiện ích ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thị Trường của chuyên mục Kinh Tế.

Run convenience stores
distribution network, making operation, in time, the birth, open shops, stores, utilities, modern, retail, consumer, business, boots, water, canal, bought

The birth of a series of convenience stores in recent times has made the distribution activities have changed. Modern retail is about 10% of the national distribution network ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Thong tin chinh thuc to chuc ky thi quoc gia
    Thông tin chính thức "tổ chức kỳ thi quốc gia"

    Những thay đổi về kỳ tuyển sinh 2015 đang khiến học trò lo lắng vì các em chỉ còn 9 tháng, khó có thể thích nghi ngay với phương án thi mới như vậy.

  • Ep cung nhuc hinh Can nguyen cua an oan
    Ép cung, nhục hình: Căn nguyên của án oan!

    Nhiều vụ cảnh sát dùng nhục hình với nghi phạm đã xảy ra. Hành vi này của người cảnh sát là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới sức khỏe, danh dự của công dân, gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, tạo ra bức xúc trong dư luận xã hội.

  • Nu y ta mang bau om con tu tu
    Nữ y tá mang bầu ôm con tử tự

    Chỉ vì bế tắc, mâu thuẫn trong cuộc sống, người làm mẹ đã nhẫn tâm ép con phải chết cùng mình. Dư luận đồng cảm có, xót thương có và kèm theo cả sự phẫn nộ tột cùng.

  • Dich dau mat do dien bien bat thuong
    Dịch đau mắt đỏ diễn biến bất thường

    Thời điểm này, dịch đau mắt đỏ ở Hà Nội chỉ mới lây lan trong phạm vi gia đình nhưng vì là dịch nên có thể lây lan rộng hơn.

  • Thu hut Shisha gioi tre Sanh dieu den te nan
    Thú hút "Shisha" giới trẻ: Sành điệu đến tệ nạn

    Hút shisha đang trở thành thú tiêu khiển “sành điệu” của giới trẻ, được quảng cáo không độc, không nicotine và hoàn toàn từ thảo dược…

  • Su kien quoc te noi bat 079 139
    Sự kiện quốc tế nổi bật (07/9 - 13/9)

    Tổng thống Mỹ B. Obama công bố chiến lược chống khủng bố, EU thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào các công ty của Nga, Hà Lan công bố kết quả vụ điều tra máy bay rơi MH 17... là những tin nổi bật trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 0709 1309
    Toàn cảnh Showbiz tuần (07/09 – 13/09)

    MV 'Em của ngày hôm qua' đạt kỷ lục 40 triệu view, Liveshow Ngọc Sơn "hỗn loạn" vì quá đông khán giả, Đạo diễn Lê Hoàng bị chỉ trích gay gắt trên sóng truyền hình, Danh hài Tấn Beo chê Trấn Thành diễn hài dở, Ngọc Trinh nhận "mưa đá" vì in hình bán nude lên túi tặng trẻ em, Thúy Khanh, Nhật Tinh Anh bị khán giả mời uống thuốc lắc,...

  • Nghin le chuyen tuan qua 0709 1309
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (07/09 - 13/09)

    Nữ y tá mang bầu ôm con tử tự; Phạm nhân “lướt” Facebook trong tù gần 1 năm; Đổ bồn nước inox trong trường học, 2 học sinh tử vong; Vụ xe khách rơi xuống vực ở Sa Pa: Cô gái mất chồng sắp cưới đã qua đời.....là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (07/09 - 13/09).

  • Tong hop Doi song tuan qua 079 139
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (07/9 - 13/9)

    Đêm rằm tháng tám đã chạm ngõ mọi gia đình Việt Nam để lại những dấu ấn về Tết trung thu thật đẹp; Vụ án thương tâm thai phụ ôm con tự tử trên sông Lô gây phẫn nộ dư luận, đau xót trước những phận làm mẹ làm dâu bất hạnh; những thông tin xung quanh vấn đề an toàn thực phẩm, thực phẩm bẩn là những thông tin đáng chú ý nhất tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 0709 1309
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (07/09 - 13/09)

    Phạm nhân vô tư “lướt” facebook trong… tù?; Ép cung, nhục hình: Căn nguyên của án oan!; Hai nữ sinh giỏi nhảy lầu tự tử chấn động Nhật Bản; Cảnh giác những thủ đoạn mới của tội phạm cướp giật; Thảm án đau lòng từ những mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu; “Yêu râu xanh” và nạn nhân cùng bế con đến tòa;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.