Thứ bảy, 26 Tháng tám 2006, 09:22 GMT+7

Khởi động cửa hàng tiện ích

Khoi dong cua hang tien ich
Smallmart 24/7 khai thác các mặt hàng tiêu dùng nhanh và đầu tư cho hệ thống bảo quản hàng hoá.

Sự ra đời của hàng loạt cửa hàng tiện ích trong thời gian vừa qua đã làm cho hoạt động phân phối có nhiều thay đổi. Kênh bán lẻ hiện đại này đang chiếm khoảng 10% trên tổng mạng lưới phân phối toàn quốc.

Chỉ lấy số liệu doanh số mặt hàng chất tẩy rửa, theo ông Phạm Gia Anh Vũ, Giám đốc tiếp thị của P&G, trước đây phân phối qua kênh hiện đại chỉ chiếm khoảng 15% so với kênh truyền thống 85%, nay tiêu thụ qua kênh hiện đại đã chiếm 25-30%.

Nói về tác động của làn sóng này, bà Lê Thị Tiến, tiểu thương chợ Hoà Hưng kể: "Từ lúc các cửa hàng G7Mart đường Cách mạng tháng Tám khai trương, các sạp bán chậm hẳn các loại sữa tắm, dầu gội, chất tẩy rửa... vì khách ngại vào chợ gửi xe mất công, mua luôn ở ngoài cho tiện". Theo bà, chợ vẫn còn lợi thế bán hàng giá rẻ, nhưng ở mức vài nghìn đồng/sản phẩm, sẽ không đủ sức hấp dẫn do chi phí gửi xe, lối đi chật hẹp nóng bức.

Sự xuất hiện của cửa hàng tiện ích, như nhận xét của ông Nguyễn Văn Thành, ngụ tại chung cư Phạm Viết Chánh, quận Bình Thạnh, ban đầu chẳng gây được chú ý. "Dần dà tôi cảm thấy rất tiện vì lỡ về muộn, chạy từ trên lầu xuống mua vài món đồ hộp, bánh mì, mì gói hay đồ lai rai... là có ngay", ông nói.

Kênh bán lẻ hiện đại đang chiếm khoảng 10% trên tổng mạng lưới phân phối toàn quốc, và Bộ Thương mại dự kiến trong 4 năm tới sẽ đạt đến 20% (tức khoảng 180 nghìn tỷ đồng).

Thu hút khách theo từng kiểu riêng

Ông Lâm Minh Huy, nhà đầu tư hệ thống Citimart B&B cho rằng thị trường bán lẻ đang ở giai đoạn "tranh tối tranh sáng", nên hàng loạt các nhà đầu tư đều tìm cơ hội kinh doanh và mở cửa hàng theo cách riêng của mình. Quy chuẩn chung về mô hình "cửa hàng tiện ích" vẫn chưa có.

Công ty Phạm Trang mở chuỗi Smallmart 24/7 xác định địa bàn hoạt động là các chung cư, bệnh viện và khu trung tâm thương mại trong thành phố với các mặt hàng tiêu dùng nhanh, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hàng ngày. Điểm nhấn của Small mart là dịch vụ giao hàng tận nhà không tính thêm phí. Khách được cung cấp danh mục 1.000 mặt hàng kèm theo giá bán lẻ, quy cách đóng gói... để đặt hàng qua điện thoại.

Cũng cửa hàng tạp hoá cũ, nhưng cửa hàng G7 Mart hoặc Co-op trưng bày bắt mắt hơn, hàng hoá nhiều hơn, dễ tìm, dễ lấy, tiện cho người mua sắm nhanh.

Các cửa hàng khác luôn có sẵn dịch vụ gói quà hoặc giao quà tặng tận nhà khi người mua đặt hàng.

Không dễ kinh doanh

Tổng kết từ kinh nghiệm thất bại của các hệ thống cửa hàng tiện ích trước đây, bà Nguyễn Thị Tranh, Phó tổng giám đốc Sài Gòn Co-op nói: "Người tiêu dùng Việt Nam chưa có thói quen mua sắm ban đêm nên mở cửa hàng suốt 24 giờ chưa hẳn đã hiệu quả. Thêm vào đó, họ vẫn thích đi chợ hàng ngày và coi đi siêu thị là đưa cả gia đình đi chơi, thư giãn nhiều hơn là đi mua hàng cho nhu cầu tiêu dùng như thói quen đi siêu thị cuối tuần của người nước ngoài".

Ông Lâm Minh Huy phân tích: "Mở cửa hàng tiện ích phải chú ý thật kỹ đối tượng khách hàng, chỉ có thể bán được ở khu dân cư có thu nhập cao, giới văn phòng, khách nước ngoài vì họ sẽ mua đủ các món đồ dùng từ sữa, nước giải khát, thức ăn đóng hộp đến giấy vệ sinh... Còn nếu chỉ bán xà bông, sữa tắm, bàn chải đánh răng thì... thua chắc".

Theo tính toán của ông Huy, một cửa hàng tiện ích nhỏ chi phí tối thiểu mỗi tháng 60 triệu đồng cho tiền thuê mặt bằng, điện, nước, nhân viên, các khoản thuế phí... Như vậy muốn hòa thì doanh thu phải đạt tối thiểu 10 triệu đồng/ngày, muốn có lãi doanh thu phải 350-400 triệu đồng/tháng.

Bà Phạm Đoan Trang, Giám đốc công ty Phạm Trang nhìn nhận: "Để duy trì hoạt động 24/7, mỗi cửa hàng phải có 12 nhân viên, chia làm 3 ca mỗi ngày. Hiện tại công ty vẫn đang trong tình trạng lỗ, doanh thu phải trên 12 triệu đồng/ngày mới có thể hòa vốn. Nhưng tôi tin khi mở được mạng lưới từ 10 cửa hàng trở lên thì sẽ khác".

Theo bà Trang, các quy định về quản lý nhà nước vẫn còn nhiều trở ngại cho kinh doanh cửa hàng tiện ích. Chẳng hạn loại sản phẩm mà khách rất cần mà các cửa hàng 24/7 ở nước ngoài thường bán là bao cao su, thuốc giảm đau thông dụng... thì đưa vào bán ở VN đòi hỏi phải có giấy phép kinh doanh riêng. "Tôi đã thử bán và liên tục bị các đơn vị quản lý... hỏi thăm. Sau 11 giờ đêm, nhà thuốc tây không còn, là cơ hội để cửa hàng 24/7 kinh doanh. Nhưng cho đến bây giờ tôi không biết phải làm sao để đưa các loại hàng này vào bán", bà Trang bức xúc.

Theo Bộ Thương mại, hiện cả nước có khoảng 1.000 cửa hàng tiện ích hoạt động tại 30/64 tỉnh thành phố.

(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)


TIN Kinh Tế NỔI BẬT

Đại gia Việt bỏ nghề giáo đi kinh doanh

 Trước khi trở thành những doanh nhân nổi tiếng bậc nhất Việt Nam, họ đều đứng trên bục giảng, truyền đạt những kiến thức, tinh hoa của nhân loại cho thế hệ trẻ.

Nhận xét tin Khởi động cửa hàng tiện ích

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Khởi động cửa hàng tiện ích bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Khoi dong cua hang tien ich ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Khởi động cửa hàng tiện ích ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Thị Trường của chuyên mục Kinh Tế.

Run convenience stores
distribution network, making operation, in time, the birth, open shops, stores, utilities, modern, retail, consumer, business, boots, water, canal, bought

The birth of a series of convenience stores in recent times has made the distribution activities have changed. Modern retail is about 10% of the national distribution network ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Thoi su 24h1911 Chang trai dam cuoi co tich qua doi
    Thời sự 24h(19/11): Chàng trai "đám cưới cổ tích" qua đời

    Phạt 252 triệu đồng NXB in hình Công Lý cởi trần; Chơi ngông Tàng "Keangnam": Mời ca sỹ ngoại về đãi cả bản; Nữ phượt thủ 9x tử nạn trên cung đường Hà Giang; Chàng trai trong "đám cưới cố tích" đột ngột qua đời...

  • Thoi su 24h1811 BS quen kim mo trong bung benh nhan
    Thời sự 24h(18/11): BS quên kim mổ trong bụng bệnh nhân

    Đường sắt trên cao "tuyệt đối an toàn"; Mổ đẻ, BS ‘quên’ kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ ra viện; Lật mặt hàng chục cửa hàng xăng dầu lắp đặt IC giả; Mạo nhận con trai Bí thư HN "quỵt" hàng trăm triệu... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/11.

  • Thoi su 24h1711 Cong Ly mac quan nho len bia sach luat
    Thời sự 24h(17/11): Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật

    Bình Dương lên tiếng về cáo buộc của ông Dũng "lò vôi"; Công Lý bức xúc vì bìa sách in hình anh cởi trần; Nữ "đại gia" Hà thành bị đánh thuốc mê cướp kim cương?; "Kho" sừng tê giác trong nhà đại gia Hà Tĩnh...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.