vietbao

Giáo dục và định hướng giá trị nghề nghiệp xã hội trong nhà trường

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

“Việc chọn nghề không chỉ quan trọng đối với từng cá nhân, gia đình mà còn liên quan đến lợi ích xã hội. Giáo dục hướng nghiệp (GDHN) nước ta đang đứng trước nhiều thách thức và mâu thuẫn lớn..."

“Việc chọn nghề không chỉ quan trọng đối với từng cá nhân, gia đình mà còn liên quan đến lợi ích xã hội. Giáo dục hướng nghiệp (GDHN) nước ta đang đứng trước nhiều thách thức và mâu thuẫn lớn. HS đổ xô vào ĐH trong khi trường nghề tuyển sinh không đủ chỉ tiêu”. Hầu hết đại biểu tham dự hội thảo “Giáo dục và định hướng giá trị nghề nghiệp xã hội cho HS, SV” do Viện Nghiên cứu xã hội TPHCM tổ chức ngày 4–3 đều có chung nhận định: Cải cách GDHN chưa chú trọng đến cải cách sư phạm, đặc biệt là phương pháp dạy học và hướng nghiệp.

Thợ thiếu mà lao động cao cấp cũng thiếu

Ths Nguyễn Kim Nương, nguyên Giám đốc Trung tâm KHXH – NV (ĐH An Giang) phân tích từ thực tế địa phương: Mỗi năm An Giang có khoảng 3.300 HS rớt tốt nghiệp THPT. Nếu số HS này rẽ sang học nghề ngay sau khi tốt nghiệp THCS thì sau 3 – 4 năm đã có cơ hội đi làm. Tính bình quân 800.000 đồng/người/ tháng thì một năm ít nhất họ cũng thu được 31 tỷ đồng, đó là chưa tính phần lợi ích xã hội thu được nhờ công sức lao động của họ.

Nếu 1.000 người trong số họ đi xuất khẩu lao động với tiền lương 4.000.000/đồng/người/tháng thì số tiền thu được cho bản thân, gia đình lên 48 tỷ đồng/năm. Nhưng trong thực tế, hầu hết HS sau khi tốt nghiệp đều muốn học tiếp lên THPT. Năm 2006, trong số 11.501 HS tốt nghiệp THPT thì có đến 11.473 em dự thi vào ĐH. Nếu cộng với số trúng tuyển ĐH nguyện vọng 2, 3 thì tỷ lệ trúng tuyển cũng chưa đến 20%.

Các kỳ thi nghề phổ thông chưa mang tính hướng nghiệp thật sự cho học sinh.

Sự lãng phí trên là phổ biến. Mỗi năm có hơn một triệu thí sinh dự thi thì có hơn 80% trong số đó “vỡ mộng”, tìm chỗ trú thân chờ năm sau tiếp tục ứng thí. Đó là chưa kể sự “rơi rụng” nửa chừng, như tình hình nghỉ bỏ học ở mức báo động mà các tỉnh, thành vừa công bố. Các em bước vào đời mà chưa được trang bị một nghề nào.

Trong khi đó, theo Ths Lê Thị Ngọc Dung, Viện Nghiên cứu xã hội, lao động Việt Nam thời kỳ hội nhập đang phải đối mặt với thách thức lớn là việc cạnh tranh với lao động nước ngoài. Xu hướng nhập khẩu lao động nước ngoài có thể xem là sự phân công lao động toàn cầu tất yếu vì thực tế chỉ có khoảng 30% ứng viên đáp ứng nhu cầu tuyển lao động chất lượng cao trên thị trường lao động Việt Nam.

Hàng năm, chúng ta có khoảng 200.000 SV tốt nghiệp các trường CĐ, ĐH, song chỉ có một phần nhỏ trong tổng số lao động có trình độ cao đáp ứng nhu cầu tuyển dụng nhân lực trung, cao cấp của thị trường lao động. Sở LĐ-TBXH TPHCM thống kê: Mỗi năm, các doanh nghiệp trên địa bàn cần tuyển khoảng 30.000 lao động có trình độ tay nghề bậc 3/7 hoặc tương đương.

Thế nhưng hệ thống dạy nghề ở TP không tuyển được nguồn nhân lực có tay nghề, kỹ thuật khi nhiều trường nghề không tuyển đủ chỉ tiêu. Dù nghịch lý “thừa thầy, thiếu thợ” nhưng khoảng 10 năm trở lại đây, số sinh viên ĐH, CĐ tăng gấp 10 lần nhưng số HS hệ công nhân kỹ thuật tăng chưa đến 3 lần (theo thống kê của Bộ GD-ĐT).

Sinh viên cũng cần hướng nghiệp

Nguồn nhân lực vừa thiếu, vừa yếu có nguyên nhân chính là công tác giáo dục, hướng nghiệp chưa thật sự đáp ứng yêu cầu. GDHN ở bậc THCS chỉ chiếm 0,91%, THPT: 1,77%, do vậy, hầu hết HS phổ thông phải bước vào sự chọn lựa nghề hết sức khó khăn. Ông Nguyễn Quang Dương, Viện Nghiên cứu Giáo dục TPHCM so sánh: “Ở nước ngoài, GDHN là tiền đề của đào tạo nhân lực, trực tiếp chi phối quá trình đào tạo nhân lực trước mắt và lâu dài nên GDHN song hành với giáo dục phổ thông, không phải kết thúc sau thi cử mà còn kéo dãi mãi đến cuối đời.

Bà Tống Thị Nga, Viện Nghiên cứu Xã hội TPHCM cho biết thêm: “Việc định hướng nghề nghiệp cho SV là một quá trình liên tục và kéo dài cho đến những năm cuối cùng bậc ĐH. Nhưng hiện nay có không ít SV coi nhẹ định hướng nghề nghiệp nên sau khi tốt nghiệp mất phương hướng về nghề nghiệp, không tự tin về bản thân và kỹ năng xin việc dưới trung bình. Tỷ lệ SV tốt nghiệp có việc làm đúng chuyên ngành đã học chỉ ở mức 30% - 50%.

Việc chọn nghề không chỉ liên quan đến sở thích mà còn phụ thuộc vào năng lực, phẩm chất, cá tính. Chúng ta cần có những quan niệm mới, tư duy mới trong GDHN như thế nào để không còn tình trạng “chổng chểnh như kèo đục vênh”? Các đại biểu cho rằng: Nhà nước cần phát triển các trường cao đẳng kỹ thuật nghiệp vụ, cao đẳng cộng đồng đào tạo kỹ sư thực hành, công nhân trình độ cao góp phần giảm tải áp lực cho ĐH; trang bị kiến thức ở trình độ lành nghề và bán lành nghề cho HS chưa hoàn thành giáo dục trung học.

Bộ LĐ-TBXH nâng cấp hệ thống đào tạo nghề lên ngang tầm khu vực, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 40% vào năm 2010, trọng tâm là dạy nghề cho lao động ở các khu công nghiệp. Nhà trường phải có môn học bắt buộc là tư vấn nghề nghiệp để HS có định hướng nghề nghiệp trước khi quyết định chọn chuyên ban và ngành học. Hướng nghiệp không chỉ là cung cấp thông tin mà cần chỉ ra sự phát triển về mặt cá nhân, xã hội và nghề nghiệp.

TS Bùi Chí Kiên thẳng thắn: “Con người Việt Nam có những nhược điểm trong nhân cách cần phải được quan tâm khắc phục: thiếu óc phân tích, tinh thần tự phê bình và phê bình thấp, thiếu óc thực tế, nặng tâm lý bình quân chủ nghĩa, thiếu tư duy, phong cách, tác phong công nghiệp”. TS Hồ Bá Thâm, Viện Nghiên cứu xã hội TPHCM, đề xuất: Không chỉ là giáo dục và xây dựng thái độ, giá trị văn hóa nghề nghiệp mang tính chuyên môn, kỹ thuật cao mà còn phải xây dựng thái độ nhân văn, giá trị sống, giá trị văn hóa dân tộc và thời đại.

(Theo SGGP)
Bão số 3 Thần Sét hướng thẳng Thái Bình - Nam Định
Comment :Giáo dục và định hướng giá trị nghề nghiệp xã hội trong nhà trường
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giáo dục và định hướng giá trị nghề nghiệp xã hội trong nhà trường bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Giao duc va dinh huong gia tri nghe nghiep xa hoi trong nha truong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giáo dục và định hướng giá trị nghề nghiệp xã hội trong nhà trường ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Education and career oriented social values ​​in schools
Vietnam, value orientation, social benefits, career, research institutes, related to, labor, education , career-oriented graduate school challenges, five, HS |?? The career choice is not only important for individual families but also related to social benefits. Vocational Education (IE) our country is facing many big challenges and contradictions ... ".
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm

Người thân, chính quyền địa phương cũng phải ngỡ ngàng trước việc làm của chị N. thuê người chặt chân, tay để lấy tiền bảo hiểm. Họ chỉ biết thông tin duy nhất về N. từng bị kết án về tội môi giới mại dâm.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.