vietbao

Giá trị của slogan

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Ông Martin Roll, Tổng giám đốc Công ty VentureRepublic, một công ty Singapore chuyên về tư vấn thương hiệu, thì bản thân slogan không định hướng hay cho rằng tạo tăng trưởng trực tiếp cho doanh nghiệp mà nó đơn thuần chỉ là điểm cuối cùng của công tác marketing.

Gia tri cua slogan"Khi doanh nghiệp quyết định chiến lược marketing của mình, họ sẽ sử dụng các thông tin quảng cáo và marketing để thực hiện chiến lược đó, và slogan là một trong những cách để thực hiện chiến lược này", ông Martin Roll nói.

Phần lớn các chuyên viên marketing đồng ý rằng slogan mang định hướng hay chỉ dấu cho khách hàng nhận biết công ty đang kinh doanh sản phẩm gì. Quan trọng hơn, nó thể hiện phương châm kinh doanh của công ty hoặc mục tiêu của sản phẩm, dịch vụ mà công ty đưa ra trên thị trường. Ví như với slogan "Life"s good" (Cuộc sống tốt đẹp) của hãng sản xuất đồ điện tử, điện lạnh gia dụng LG (Hàn Quốc), theo ông Đặng Ngọc Long, Trưởng phòng quảng cáo Công ty LG Electronics Việt Nam thì nó có ý nghĩa chỉ dấu rằng LG kinh doanh các sản phẩm trang bị cho cuộc sống gia đình, hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn.

Việc xây dựng slogan do đó, có muôn vàn cách thức khác nhau phù hợp để xây dựng nên một slogan. Ông Sean Halliday, Tổng giám đốc Furama Resort cho rằng, slogan phải chứng tỏ dịch vụ của một công ty có nhiều giá trị hoặc giá trị của họ là khác biệt. "Ngành sản xuất thường phải chứng tỏ sản phẩm của họ hội đủ những tiêu chuẩn cần thiết của một ngành hàng và có nhiều lợi ích hơn so với các thương hiệu khác", ông Halliday nói.

Để xây dựng slogan, trước hết nhà sản xuất phải có định hướng và thay đổi theo "khẩu vị" của khách hàng, tìm hiểu xem họ đang quan tâm đến cái gì. "Trước đây người tiêu dùng Việt Nam chỉ có nhu cầu "ăn chắc, mặc bền" nhưng nay là "ngon và đẹp". Từ đó nhà sản xuất mới xác định được mục tiêu mà loại sản phẩm cần nhắm tới và slogan sẽ đảm nhiệm vai trò chuyển tải ý định đó tới người tiêu dùng", ông Long giải thích.

Slogan "Cửa sổ nhìn ra thế giới" của Công ty Cửa sổ nhựa châu Âu (Eurowindow) đã gợi mở cho khách hàng liên tưởng ngay đến sản phẩm cửa sổ của hãng khi có nhu cầu sử dụng. Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng giám đốc Eurowindow, nói: "Điều quan trọng là phải xây dựng, duy trì và quảng bá slogan và ngay chính bản thân slogan cũng là một tài sản vô hình".

Ông Đặng Ngọc Long cũng cho rằng có những doanh nghiệp nhỏ sáng tạo ra slogan ấn tượng của họ nhưng slogan này có "sống" được hay không lại phụ thuộc vào việc duy trì, khuyếch trương nó và đương nhiên chất lượng sản phẩm phải hỗ trợ cho slogan đó. Các hoạt động marketing, hoạt động xã hội đủ mạnh và hiệu quả sẽ hỗ trợ cho "tuổi thọ" của slogan.

Ông Sean Halliday cho rằng một slogan thành công phải mang trong mình thông điệp ấn tượng, khơi gợi được trí tưởng tượng, những ấn tượng đẹp về thương thiệu, và truyền tải một cách hiệu quả chiến lược kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng. Còn ông Martin Roll nhấn mạnh rằng một slogan hiệu quả không chỉ phản ánh bản sắc thương hiệu sản phẩm cụ thể nào đó đối với người tiêu dùng mà còn là công cụ để phân biệt nhãn hiệu trên thị trường bằng việc tạo ra một vị trí độc tôn.

Một yếu tố quan trọng khi vận dụng slogan trong các chiến dịch marketing, theo các chuyên viên nghiên cứu và phát triển thương hiệu, là slogan cũng cần phải thay đổi phù hợp với yêu cầu của từng thị trường ở từng thời điểm. Việc thay đổi cũng phụ thuộc vào tính chất của từng loại sản phẩm và hình thức kinh doanh của chính doanh nghiệp đó. "Một slogan của một công ty có thể thay đổi theo thời gian nào đó nhưng nó không thể thay đổi theo từng quốc gia hay từng đơn vị nhỏ lẻ, nó phải mang tính thị trường và tính toàn cầu của nó", ông Long nhận xét.

Điển hình là Furama resort. Do đặc thù là kinh doanh dịch vụ nên slogan được thay đổi theo từng thời điểm để phù hợp với từng thời kỳ kinh doanh của Khu nghỉ dưỡng. Ông Sean Halliday cho biết trước kia khi Furama Resort là khu nghỉ mát 5 sao đầu tiên ở miền Trung thì slogan là "Furama - Vietnam"s truly beach resort", tạm dịch là "Furama - Khu du lịch biển thực sự".

Nhưng khi vào hè, Furama thay đổi thông điệp là "Summer In Style "5- Star Plus" (được gọi là "Phong cách hè 5 sao"). Đến cuối năm 2005, khi bãi biển Furama resort được bình chọn là một trong 6 bờ biển đẹp nhất thế giới, thì slogan của Furama resort là "Best Beach Break on the Best Beach of the World", (tạm dịch là "Tận hưởng cuộc sống trên bãi biển đẹp nhất hành tinh").

Tuy nhiên, với những tập đoàn hay công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo những sản phẩm có tính kỹ thuật cao thì việc thay đổi không phải lúc nào cũng đơn giản.

Theo ông Lê Minh Thắng, Giám đốc quan hệ đối tác kinh doanh của Lenovo Việt Nam thì slogan của những hãng này thường đi kèm trên dòng sản phẩm và mang tính làm thương hiệu nhiều hơn là mang tính gây ấn tượng cho khách hàng. "Vì mọi slogan đều phản ánh chiến lược riêng của mỗi hãng. Đặc biệt là đối với những tập đoàn hay công ty lớn thì việc thay đổi slogan là thay đổi trên bình diện toàn cầu nên chi phí rất lớn", ông Thắng cho biết.

Cụ thể, với Lenovo, việc xây dựng slogan dựa trên phản ứng của thị trường chứ không đưa ra thời hạn bao lâu để có được slogan. Sau khi sản phẩm đã được đưa ra thị trường, kết hợp với công ty nghiên cứu thị trường thăm dò phản ứng của khách hàng về dòng sản phẩm đó rồi mới đưa ra slogan phù hợp.

Theo ông Martin Roll, chi phí để tạo ra slogan do công ty tự xác định cũng như phụ thuộc vào chi phí mà công ty thiết kế, sáng tạo ra nó đưa ra. Ông lấy ví dụ khi slogan của hãng giầy Nike (Mỹ) là "Just do it" (tạm dịch là "Hãy làm điều đó") được tạo ra, nó hầu như chẳng tốn kém gì. "Thế nhưng ngày nay, slogan này là một trong những slogan được nhận biết nhiều nhất trên thế giới", ông Martin Roll cho biết.

Một số doanh nghiệp, công ty thuê các công ty quảng cáo sáng tạo ra slogan cho mình trong khi một số khác lại tự "chế" ra nó. Ví như Furama resort, ông Sean Halliday cho biết là Khu nghỉ dưỡng đã tự mình làm tất cả các slogan thay vì phải thuê người ngoài làm.

Với Eurowindow, ông Hồng cho biết chi phí xây dựng slogan "Cửa sổ nhìn ra thế giới" không phải là quá lớn nhưng để duy trì slogan hiệu quả trong tâm trí người tiêu dùng thì công ty phải chấp nhận đầu tư rất lớn về tiền bạc, chất xám trong một thời gian dài.

(Theo Doanh Nghiệp và Thương Hiệu)

Comment :Giá trị của slogan
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giá trị của slogan bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Gia tri cua slogan ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giá trị của slogan ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Kinh Tế
slogan value of
Mr Martin Roll Martin Roll, Mr. Sean Halliday, company director, general manager, a company, the last point, creating products, change, brand, business enterprise, market, jobs
Mr Martin Roll, CEO VentureRepublic Company, a Singapore company specializing in brand consulting, they themselves do not orient or slogan that generate growth in direct sales industry that it is merely the end point of ...
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,25036,530
TP HCM36,25036,510
Đà Nẵng36,25036,530
Nha Trang36,24036,530
Bình Phước36,22036,540
Cà Mau36,25036,530
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 14:10 - 27/07/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.330,00
EUREuro24.697,40
AUDĐô Úc16.754,63
CADĐô Canada17.142,49
CHFThụy Sĩ22.768,19
GBPBảng Anh29.645,39
JPYYên Nhật211,68
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 22/07/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    1.16%
    7.52
    656.11
  • HNX-Index
    0.21%
    0.18
    83.70
  • VS 100
    1.23%
    2.46
    202.44
  • VS-Large Cap
    0.94%
    2.67
    288.07
  • VS-Mid Cap
    0.62%
    0.52
    84.53
  • VS-Small Cap
    0.27%
    0.09
    33.88
  • VS-Micro Cap
    -0.41%
    -0.15
    36.55
  • UPCOM
    -0.4%
    -0.23
    56.25
  • VN30
    0.8%
    4.95
    639.63
  • VN50
    1.2%
    5.82
    497.22
Phiên giao dịch chiều 27/7:Khởi sắc cuối phiên

VIC phiên hôm nay có giao dịch thỏa thuận tới hơn 2,8 triệu cổ phiếu, trị giá trên 143 tỷ đồng. AMD cũng có thỏa thuận gần 3 triệu cổ phiếu, trị giá hơn 36 tỷ đồng.

  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Thoi su 24h127 Vo bop cua quy khien chong chet tuc tuoi
    Thời sự 24h(12/7): Vợ bóp của quý khiến chồng chết tức tưởi

    Phạt 100 triệu phòng khám "mạo danh" Sở Y tế HN "chặt chém" khách; Xe cứu thương ngoại tỉnh phải “mua” bệnh nhân ở Hà Nội?; Formosa lén lút chôn chất thải ở trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường; Gây bức xúc lớn, các dự án giao thông BOT được Quốc hội đưa vào giám sát; Vụ gần 400 GV ở Thanh Hóa mất việc: 50-100 triệu đồng chạy làm GV hợp đồng?

  • Thoi su 24h117 Co gai tre xinh dep tu vong ben ve duong
    Thời sự 24h(11/7): Cô gái trẻ xinh đẹp tử vong bên vệ đường

    Sự cố môi trường Formosa: Xác định hàm lượng độc tố dưới đáy biển; Thuê giúp việc 6 triệu/tháng, chủ nhà phẫn nộ vì em bé bị véo tai, ăn tát; Nhà máy làm chết cá đầu nguồn sông Đà không có khu xử lý nước thải; Từ vụ chặn xe cấp cứu: Bảo vệ bệnh viện hay lực lượng..."bảo kê"?; Dọa đuổi ông lão xuống xe, nhân viên xe buýt bị đình chỉ việc

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 107167
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/7-16/7)

    Toà PCA ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Anh Theresa May công bố danh sách nội các mới; Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp; Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 107 167
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (10/7- 16/7)

    Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước; Bác sĩ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền; Cảm động câu chuyện về sản phụ ung thư phổi quyết giữ thai nhi; Mách bạn bài thuốc điều trị sẩy thai từ hàng trăm năm trước;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1007 16072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/07- 16/07/2016)

    Lại nóng chuyện huy động 500 tấn vàng trong dâm, lãi suất tiêu dùng lên tới 70-80%/năm, EVN chiếm hơn 1/3 tổng số nợ mà Chính phủ phải bảo lãnh, nhiều ngân hàng báo lãi khủng trong quý II, kiểm tra xử phạt hàng loạt công ty đa cấp... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là nhữ