Thứ bảy, 16 Tháng sáu 2012, 08:32 GMT+7

Cuộc chiến truyền hình thực tế ngày càng gay gắt

Sự bùng nổ của chương trình truyền hình giải trí không chỉ là cuộc chạy đua tìm khán giả của các nhà đài mà còn là một chiến trường với những cuộc cạnh tranh gay cấn và khốc liệt của nhiều đại gia trong lĩnh vực truyền thông.

Chiến trường của đại gia

Người trong giới khẳng định mỗi năm, doanh thu của một số công ty truyền thông và giải trí thuộc hàng đại gia luôn đạt mức ngàn tỷ đồng. Đó chính là lý do sự cạnh tranh ở sân chơi này càng quyết liệt.

Khi những chương trình truyền hình thực tế càng trở nên ăn khách, nhiều tập đoàn, công ty truyền thông và giải trí ở Việt Nam đổ xô săn lùng bản quyền các chương trình giải trí ăn khách đắt giá ở nước ngoài. Thế nhưng, ngay chính các đại gia cũng không ít lần ngỡ ngàng vì bị đối thủ hớt tay trên mà không hiểu vì sao.

Cuoc chien truyen hinh thuc te ngay cang gay gat

Ban giám khảo Vietnam Idol 2012.

Ai nhanh tay sẽ thắng

Hào hứng đến mức lấp lửng, một công ty thông báo chuẩn bị ra mắt một chương trình truyền hình thực tế rất ăn khách hiện nay của Mỹ, đó là Master’s Chef (Vua bếp) của đầu bếp danh tiếng Gordon Ramsay.

Dù đây là một điều cấm kỵ, thậm chí trở thành nguyên tắc làm việc của các công ty khi chương trình chưa có lịch phát sóng. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian ngắn, Master’s Chef đã ra mắt khán giả nhưng không do công ty này sản xuất mà là một công ty đối thủ. Thực tế, đây là một chuyện rất hiển nhiên và điều này xảy ra gần như thường xuyên trong cuộc đua xây dựng thương hiệu của các công ty giải trí.

Cuoc chien truyen hinh thuc te ngay cang gay gat

Ban giám khảo The Voice.

Trước đó, cũng công ty này đã để mất chương trình Cặp đôi hoàn hảo về tay đối thủ là Cát Tiên Sa. Đau hơn là khi chương trình này đang nằm trong tốp thu được lợi nhuận vào hàng khủng từ quảng cáo khi phát sóng.

"Mọi thỏa thuận với nhà tài trợ đều bị hủy bỏ, kế hoạch sản xuất chương trình, lịch lên sóng đều bị vỡ, nhà tài trợ rút lui trong bực bội", công ty bị "hớt tay trên" than thở. Chưa hết, công ty này cho biết khi họ đang thỏa thuận để mua chương trình Clash of the Choirs, một công ty khác cũng vào cuộc chơi và nhanh tay đưa chương trình lên sóng trước.

 Cuoc chien truyen hinh thuc te ngay cang gay gat
Bước nhảy hoàn vũ - một trong những chương trình có lượng quảng cáo "khủng"” nhất hiện nay.

Những ví dụ này phần nào cho thấy thực tế khốc liệt của cuộc chạy đua mua bản quyền chương trình truyền hình ăn khách của nước ngoài. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi chương trình truyền hình giải trí đang là thời vàng son không chỉ riêng Việt Nam mà của cả thế giới. Đó chính là lý do những chương trình truyền hình thực tế nước ngoài tràn vào màn ảnh truyền hình Việt với phiên bản Việt ngày càng nhiều.

Người trong giới khẳng định mỗi năm, doanh thu của một số công ty truyền thông và giải trí luôn đạt mức ngàn tỉ đồng. Đó chính là lý do các công ty không ngại bỏ tiền mua bản quyền một chương trình đang ăn khách của nước ngoài với mức giá trung bình từ 100.000 USD để mang về sản xuất tại Việt Nam. Thực tế, các công ty sẽ chẳng bao giờ thua lỗ nếu đó là chương trình thực sự cuốn hút khán giả.

Giành giờ vàng, đất vàng

Hiện tại, một số đại gia kinh doanh ngành truyền thông giải trí nổi bật, có nhiều chương trình phát sóng trên 2 đài truyền hình lớn nhất hiện nay là Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Truyền hình TPHCM.

Công ty BHD với hàng loạt chương trình giành được quyền sản xuất: Vietnam Idol, The Amazing Race, Clash of the Choirs, Master’s Chef… Công ty Cát Tiên Sa với Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ, The Voice… Công ty Đông Tây có game show: Ai thông minh hơn học sinh lớp 5 và sắp tới sẽ là So You Think You Can Dance… Công ty Multimedia có Đồ Rê MíVietnam’s Next Top Model. Đây cũng là những công ty có lịch phát sóng định kỳ vào những khung giờ nhất định trên kênh VTV3 và HTV7. Những kênh truyền hình này đang được xem là đất vàng. Các đại gia nêu trên thay nhau nắm giữ giờ phát sóng cố định, hết chương trình này, ngay lập tức sẽ có chương trình khác thế vào.

Cuoc chien truyen hinh thuc te ngay cang gay gat

Ban giám khảo cuộc thi Vietnam's Next Top Model.

Bên cạnh khung giờ được mua "sỉ", các công ty cũng thường mua sóng theo hình thức "gói". Tức chương trình bao nhiêu kỳ sẽ mua bấy nhiêu ngày phát sóng. Để có những khung giờ này (tất nhiên là thường vào những ngày cuối tuần, có lượng người xem cao nhất), các công ty cũng phải đặt hàng cả năm.

Cuộc chạy đua tìm sóng cũng đầy gian nan, mệt mỏi. Chỉ những chương trình đủ thu hút khán giả, lôi kéo được nhiều quảng cáo mới có thể trụ được ở hai kênh có lượng người xem lớn là VTV3 và HTV7.

Cho đến  nay, chương trình thu được mức quảng cáo "khủng" nhất là Bước nhảy hoàn vũ 2012 với giá 120 triệu đồng/ 30 giây. Trung bình, chương trình này có khoảng trên dưới 30 phút thời lượng quảng cáo. Với doanh thu 72 tỷ đồng từ quảng cáo cho 10 đêm diễn, đơn vị sản xuất đã thắng lớn.


VietBao.vn (Theo NLĐ)

TIN Thế Giới Giải Trí NỔI BẬT

Brad Pitt và Angeline Jolie đã bí mật làm đám cưới

Không còn là tin đồn nữa. Người phát ngôn của cặp đôi Brad Pitt và Angelina Jolie vừa chính thức thông báo cặp đôi quyền lực của làng giải trí Mỹ đã tổ chức đám cưới hôm thứ Bảy tuần trước (23/8) tại Pháp.

Nhận xét tin Cuộc chiến truyền hình thực tế ngày càng gay gắt

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cuộc chiến truyền hình thực tế ngày càng gay gắt bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cuoc chien truyen hinh thuc te ngay cang gay gat ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cuộc chiến truyền hình thực tế ngày càng gay gắt ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Giải Trí Tổng Hợp của chuyên mục Thế Giới Giải Trí.

War reality tougher
Vietnam , companies , race , television, the explosion , program, reality, entertainment giants , broadcasting , advertising, hours, collecting , buying , complete

the explosion of television entertainment is not only a race to the radio audience , but also a battle with the dramatic competition and severity of many of in the field of communication ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat tu nay 178 den 238
    Sự kiện quốc tế nổi bật (từ này 17-8 đến 23-8)

    Bạo loạn ở Lybia, Iraq, miền Đông Ukcraine; cái chết bi thương của nhà báo Mỹ quả cảm James Foley; lễ đón long trọng và đầy xúc động thi thể 20 nạn nhân trên chiếc máy bay xấu số MH 17 của Malaysia ... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1708 2308
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (17/08 – 23/08)

    Đôi nam nữ chết trong ô tô ở Bình Dương; Hoãn phiên toà xét xử vợ nguyên bí thư xã đốt xác; Vì sao trùm xã hội đen Minh 'sâm' còn nguy hiểm hơn cả Năm Cam?;

  • Tong hop Doi song tuan qua 178 248
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (17/8 - 24/8)

    Người đàn ông 3 lần 'nhặt vợ', 4 lần bán con; Người đàn ông 10 năm chăm vợ điên tình là những câu chuyện gia đình cảm động; Tâm sự của những ông bố bà mẹ nuôi con đơn thân; Cần chuẩn bị những gì khi con vào lớp 1?; Rất nhiều mẹo vặt hay cho gia đình bạn; Một tuần nóng với tin kem đánh răng chứa chất gây ung thư; Và nhiều tin tức thực phẩm bẩn đáng lưu ý...

  • Toan canh Showbiz tuan 1708 2308
    Toàn cảnh Showbiz tuần (17/08 – 23/08)

    Sao Việt và sao thế giới hưởng ứng phong trào Ice Burken Challenger, 2 nhạc sĩ Phú Quang và Phó Đức Phương tranh cãi tiền tác quyền, Nhạc sĩ Quốc Trung viết thư “dằn mặt” người yêu của con gái, Phi Thanh Vân công khai chuyện có bầu với "tình trẻ", con trai ruột của Thành Long bị bắt vì ma túy,...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1708 2308
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (17/08 - 23/08)

    Trung Quốc bành trướng Biển Đông vì tư duy mình là trùm thiên hạ; Kết luận thanh tra toàn diện chùa Bồ Đề; Phó giáo sư “ra giá” 200 triệu đồng lấy bằng tiến sĩ y khoa; Lương thấp, vào công chức vẫn như "miền đất hứa".... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (17/08 - 23/08).