Thứ hai, 20 Tháng mười một 2006, 10:51 GMT+7

Cách phê bình nhân viên

Với bất kỳ ai, cảm giác bị nhận một lời phê bình đều rất khó khăn, kể cả với những nhân viên vốn thường xuyên bị sếp rầy la. Tất nhiên, không phải lời phê bình nào cũng tiêu cực, vấn đề là đưa ra lời phê bình như thế nào.

Đưa ra lời phê bình hợp lý thậm chí còn khó khăn hơn nhận lại. Làm thế nào để đưa ra lời phê bình mà không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ? Tất nhiên, nền tảng của bất kỳ tổ chức nào cũng là sự thật. Nếu bạn không tin tưởng nhau, thì việc bạn nói gì hoặc nói như thế nào cũng chẳng thành vấn đề. Nhưng nếu sự tin cậy được thiết lập, thì những cách sau có thể sẽ có ích.

Cach phe binh nhan vien

Hãy phê bình vào những khuyết điểm cụ thể.

Không bao giờ phê bình những điều không thể thay đổi được

Sẽ rất khó nếu bạn muốn ai đó phải thay đổi một vấn đề mà ngay tại thời điểm đó họ không thể làm gì hơn được. Chẳng hạn, tại một cuộc gặp gỡ với khách hàng, bạn nói với một nhân viên nữ của mình là lẽ ra cô ta không nên mặt bộ váy đó vào tối nay. Lời góp ý của bạn sẽ rất phù hợp nếu nó được đưa ra vào thời điểm trước khi tiến hành cuộc gặp, hoặc sẽ có ích cho những lần sau. Nhưng ngay tại thời điểm đó, chẳng lẽ bạn muốn nhân viên của mình thay trang phục khác ngay lập tức? Lời phê bình đó chỉ làm cho nhân viên này cảm thấy lúng túng.

Thử đặt mình vào vị trí người bị phê bình vì những điều họ không thể thay đổi, bạn sẽ thấy khi đó họ sẽ có khuynh hướng nghĩ rằng lời phê bình của bạn có mục đích hạ nhục họ một cách cá nhân.

Chọn thời điểm thích hợp

Không phê bình khi bạn đang tức giận hoặc thất vọng, cũng không phải trước mặt những người khác. Không phải khi bạn đang vội vã. Việc phê bình sẽ nguy hiểm nhất khi bạn đang chứa đầy cảm xúc, cho dù việc này có thể làm bạn "hạ hỏa" nhưng về lâu dài, nó có hại nhiều hơn lợi. Do vậy, đầu tiên hãy để bạn bình tĩnh, sau đó hãy phê bình.

Bắt đầu bằng một số lời khen ngợi cụ thể bất cứ khi nào có thể

Một ông sếp phê bình nhân viên hay đi làm muộn một cách rất khéo léo: "Cậu làm việc rất hiệu quả đấy, nhưng cố gắng đến đúng giờ để mọi người không phải đợi cậu nhé". Hãy cố gắng nói với nhân viên theo cách làm cho họ cảm thấy được đối xử công bằng, không thấy tức giận hay cảm giác bị tổn thương.

Hãy cụ thể

Hãy cẩn thận không tấn công ai đó một cách cá nhân. Tránh sử dụng các câu như: "Anh lúc nào chẳng thế", "Hay là anh định chống đối?"... Cũng đừng nói "vòng vo tam quốc", thay vì thế, hãy bình tĩnh nói về vấn đề cụ thể, những sai sót của người đó. Nếu bạn không thể nói thẳng, làm sao bạn có thể mong người khác hiểu?

Thể hiện sự tin tưởng

Giúp người khác hiểu rằng anh ta hoặc cô ta có thể tiến bộ. Luôn hỗ trợ họ khi họ tiến hành những thay đổi mà bạn muốn họ giành được. Phân công trách nhiệm cho họ khi phù hợp mà không vì những ác cảm hay sai lầm vô tình trước đây. Xem lời phê bình giống như là một điều tích cực hơn là điều phải tránh né.

Khen ngợi sự tiến bộ

Nếu bạn đã dành thời gian để phê bình, hãy dành thời gian để khen ngợi. Không chỉ điều này sẽ nâng tốc độ của quá trình cải thiện, mà xa hơn, việc phê bình sẽ được lưu tâm. Nếu bạn phát triển những lời phê bình và lời khen tích cực, mọi người sẽ trở nên bình tĩnh, tự đánh giá thường xuyên công việc của họ và không lo sợ khi nghĩ đến những lời phê bình, rầy la.

(Theo Lãnh Đạo)



Việt Báo (Theo-Ngoisao)

Nhận xét tin Cách phê bình nhân viên

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cách phê bình nhân viên bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cach phe binh nhan vien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cách phê bình nhân viên ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Học Sống của chuyên mục Thế Giới Giải Trí.

How critical staff
comments, staff, patients, the problem, not, give, always you, do, say, people, work

For anyone feeling receive a critics are very difficult, even for the staff which often scolded boss. Of course, criticism is not always negative, the problem is to critique how ..





  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.