Thứ hai, 20 Tháng mười một 2006, 10:51 GMT+7

Cách phê bình nhân viên

Với bất kỳ ai, cảm giác bị nhận một lời phê bình đều rất khó khăn, kể cả với những nhân viên vốn thường xuyên bị sếp rầy la. Tất nhiên, không phải lời phê bình nào cũng tiêu cực, vấn đề là đưa ra lời phê bình như thế nào.

Đưa ra lời phê bình hợp lý thậm chí còn khó khăn hơn nhận lại. Làm thế nào để đưa ra lời phê bình mà không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ? Tất nhiên, nền tảng của bất kỳ tổ chức nào cũng là sự thật. Nếu bạn không tin tưởng nhau, thì việc bạn nói gì hoặc nói như thế nào cũng chẳng thành vấn đề. Nhưng nếu sự tin cậy được thiết lập, thì những cách sau có thể sẽ có ích.

Cach phe binh nhan vien

Hãy phê bình vào những khuyết điểm cụ thể.

Không bao giờ phê bình những điều không thể thay đổi được

Sẽ rất khó nếu bạn muốn ai đó phải thay đổi một vấn đề mà ngay tại thời điểm đó họ không thể làm gì hơn được. Chẳng hạn, tại một cuộc gặp gỡ với khách hàng, bạn nói với một nhân viên nữ của mình là lẽ ra cô ta không nên mặt bộ váy đó vào tối nay. Lời góp ý của bạn sẽ rất phù hợp nếu nó được đưa ra vào thời điểm trước khi tiến hành cuộc gặp, hoặc sẽ có ích cho những lần sau. Nhưng ngay tại thời điểm đó, chẳng lẽ bạn muốn nhân viên của mình thay trang phục khác ngay lập tức? Lời phê bình đó chỉ làm cho nhân viên này cảm thấy lúng túng.

Thử đặt mình vào vị trí người bị phê bình vì những điều họ không thể thay đổi, bạn sẽ thấy khi đó họ sẽ có khuynh hướng nghĩ rằng lời phê bình của bạn có mục đích hạ nhục họ một cách cá nhân.

Chọn thời điểm thích hợp

Không phê bình khi bạn đang tức giận hoặc thất vọng, cũng không phải trước mặt những người khác. Không phải khi bạn đang vội vã. Việc phê bình sẽ nguy hiểm nhất khi bạn đang chứa đầy cảm xúc, cho dù việc này có thể làm bạn "hạ hỏa" nhưng về lâu dài, nó có hại nhiều hơn lợi. Do vậy, đầu tiên hãy để bạn bình tĩnh, sau đó hãy phê bình.

Bắt đầu bằng một số lời khen ngợi cụ thể bất cứ khi nào có thể

Một ông sếp phê bình nhân viên hay đi làm muộn một cách rất khéo léo: "Cậu làm việc rất hiệu quả đấy, nhưng cố gắng đến đúng giờ để mọi người không phải đợi cậu nhé". Hãy cố gắng nói với nhân viên theo cách làm cho họ cảm thấy được đối xử công bằng, không thấy tức giận hay cảm giác bị tổn thương.

Hãy cụ thể

Hãy cẩn thận không tấn công ai đó một cách cá nhân. Tránh sử dụng các câu như: "Anh lúc nào chẳng thế", "Hay là anh định chống đối?"... Cũng đừng nói "vòng vo tam quốc", thay vì thế, hãy bình tĩnh nói về vấn đề cụ thể, những sai sót của người đó. Nếu bạn không thể nói thẳng, làm sao bạn có thể mong người khác hiểu?

Thể hiện sự tin tưởng

Giúp người khác hiểu rằng anh ta hoặc cô ta có thể tiến bộ. Luôn hỗ trợ họ khi họ tiến hành những thay đổi mà bạn muốn họ giành được. Phân công trách nhiệm cho họ khi phù hợp mà không vì những ác cảm hay sai lầm vô tình trước đây. Xem lời phê bình giống như là một điều tích cực hơn là điều phải tránh né.

Khen ngợi sự tiến bộ

Nếu bạn đã dành thời gian để phê bình, hãy dành thời gian để khen ngợi. Không chỉ điều này sẽ nâng tốc độ của quá trình cải thiện, mà xa hơn, việc phê bình sẽ được lưu tâm. Nếu bạn phát triển những lời phê bình và lời khen tích cực, mọi người sẽ trở nên bình tĩnh, tự đánh giá thường xuyên công việc của họ và không lo sợ khi nghĩ đến những lời phê bình, rầy la.

(Theo Lãnh Đạo)



Việt Báo (Theo-Ngoisao)

Nhận xét tin Cách phê bình nhân viên

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cách phê bình nhân viên bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cach phe binh nhan vien ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cách phê bình nhân viên ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Học Sống của chuyên mục Thế Giới Giải Trí.

How critical staff
comments, staff, patients, the problem, not, give, always you, do, say, people, work

For anyone feeling receive a critics are very difficult, even for the staff which often scolded boss. Of course, criticism is not always negative, the problem is to critique how ..





  • Nghin le chuyen tuan qua 296 057
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (29/6 - 05/7)

    Đóng tàu to để bảo vệ chủ quyền biển đảo; Hóa đơn điện bị 'làm phép' tăng 3-5 lần? Hà Nội đề xuất tăng viện phí 20%; những thông tin về thực phẩm bẩn, cá độ bóng đá mùa Worrld Cup 2014 ...là những thông tin thời sự nổi bật trong tuần qua (29/6 - 05/7)

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2906 0507
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (29/06 – 05/07)

    Tệ nạn mại dâm: Biến tướng tinh vi; Tử tù và những chuyện trong buồng biệt giam; Liên tiếp triệt phá những đường dây mua bán phụ nữ; Tội lỗi của những người mẹ sát hại con đẻ; Ly kỳ những cuộc điện thoại chỉ nghe đã mất trăm triệu; Bé gái hóa điên vì bị 12 thanh thiếu niên hiếp dâm;........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh Showbiz tuan 2906 0507
    Toàn cảnh Showbiz tuần (29/06 – 05/07)

    Nghi án cuộc hôn nhân của Hồ Ngọc Hà và Cường đô-la đổ vỡ, Tranh luận gay gắt khi Ca sĩ Lệ Rơi được mời họp fan và đi hát, Dân mạng Hàn dậy sóng vì Sơn Tùng M-TP nhái Big Bang, Chương trình "Cuộc đua kỳ thú 2014" bị tố dàn xếp kết quả, Một bất ngờ dành cho các fan Kpop, Ailee sẽ biểu diễn trong đêm chung kết Ngôi sao Việt là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 29657
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 29/6-5/7)

    Chuyện khó tin về nhầm lẫn 'khó đỡ' ở bệnh viện Nhi Trung ương; Viêm não Nhật Bản nguy hiểm như thế nào?; 7 sai lầm khi nấu ăn khiến bạn tăng cân vù vù; Choáng với những kỷ lục cực khoái nữ trên thế giới; Làm thế nào để đầu óc minh mẫn trong ngày thi?; 5 cách phá thai đáng sợ... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2906 0507
    Toàn cảnh kinh tế tuần (29/06 - 05/07)

    Những tác động lên kinh tế Việt Nam trước những căng thẳng trên biển Đông, tính giá điện mới - hóa đơn tiền điện tại nhiều hộ gia đình tăng vọt