Thứ tư, 30 Tháng mười một 2005, 11:23 GMT+7

Vitamin - tìm ở đâu?

Vitamin tim o dauMỗi ngày, cơ thể nạp đa dạng thực phẩm song chưa chắc đã đáp ứng đúng nhu cầu vitamin của cơ thể. Hãy tra cứu bảng dưới đây để chủ động kiểm soát loại vitamin cần thiết.

Loại Lợi ích Nguồn Lượng
Vitamin A - Tốt cho thị giác.
- Tăng cường miễn dịch.
- Thiết yếu cho sự tăng trưởng và phát triển của tế bào.
- Làm đẹp da.
Nguồn vitamin A tốt nhất là sữa, trứng, gan, ngũ cốc bổ sung, cam và rau lá xanh đậm, cà rốt, khoai lang, bí đỏ, cải xoăn, các loại quả màu cam như dưa đỏ, mơ, đào, đu đủ và xoài. - Nam 900 mcg mỗi ngày.
- Nữ cần 700 mcg/ngày.
- Thận trọng khi dùng vitamin A dạng thuốc bổ sung. Không tự ý bổ sung vitamin này.
- Thừa vitamin A gây đau đầu, đổi da hoặc tổn thương gan.
Vitamin C - Cần cho sự tạo thành collagen, loại mô liên kết tế bào.
- Tốt cho xương, răng, lợi và mạch máu.
- Giúp cơ thể hấp thu sắt và canxi.
- Giúp mau lành vết thương.
- Tốt cho chức năng não.
Có thể tìm thấy trong các trái mọng màu đỏ, quả kiwi, ớt đỏ và xanh, cà chua, súp lơ xanh, rau bina, nước ổi, bưởi và cam. - Nam cần 75 mg/ngày.
- Nữ cần 65 mg/ngày.
Vitamin D - Giúp xương chắc khỏe, vì hỗ trợ cơ thể hấp thu canxi tạo xương. - Cơ thể tự tổng hợp vitamin D trên da sau khi nhận đủ ánh nắng.
- Còn có trong lòng đỏ trứng, dầu cá và các thực phẩm bổ sung như sữa.
Cần 5 mcg mỗi ngày.
Vitamin E - Chống ôxy hóa và chống tổn thương tế bào.
- Cần thiết cho tế bào hồng cầu.
Có nhiều trong dầu thực vật, lạc, rau lá xanh đậm, quả lê, mầm lúa mỳ và ngũ cốc nguyên hạt. Cần 15 mg/ngày.
Vitamin B12 - Xây dựng ADN.
- Tạo hồng cầu.
- Hỗ trợ chức năng của tế bào thần kinh.
Có trong cá, thịt đỏ, thịt gia cầm, sữa, phô mai và trứng. Cần 2,4 mcg/ngày.
Vitamin B6 - Giúp não và dây thần kinh hoạt động bình thường.
- Giúp cơ thể phân huỷ protein.
- Tạo hồng cầu.
Có trong khoai tây, chuối, đậu, hạt, lạc, thịt đỏ, gia cầm, cá, trứng, rau bina và ngũ cốc có bổ sung.

Nam cần 1,3 mg/ngày.

Nữ cần 1,2 mg/ngày.

Vitamin B1 (Thiamin) - Giúp cơ thể chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng.
- Cần thiết cho tim, cơ, hệ thần kinh hoạt động bình thường.
Bánh mì bổ sung, ngũ cốc, thịt và cá, đậu khô, các sản phẩm đậu tương, đậu Hà Lan và ngũ cốc nguyên hạt.

Nam cần 1,2 mg/ngày.

Nữ cần 1 mg/ngày.

Vitamin B3 (Niacin) - Giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.
- Hỗ trợ tiêu hóa và hệ thần kinh.
Thịt đỏ, gia cầm, cá, ngũ cốc và lạc.

Nam cần 16 mg/ngày.

Nữ cần 14 mg/ngày.

Vitamin B2 (Riboflavin) - Chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng.
- Sản xuất hồng huyết cầu.
- Tốt cho thị giác.
Thịt, trứng, đậu Hà Lan và đậu lăng, lạc, các sản phẩm sữa, rau lá xanh đậm, súp lơ xanh, măng tây và ngũ cốc.

Nam cần 1,3 mg/ngày.

Nữ cần 1 mg/ngày.

Vitamin B9 (Folate, axit folic) - Giúp tạo hồng cầu, phân huỷ protein.
- Tốt cho tim.
- Cần thiết cho sự tạo thành ADN.
Đậu khô và rau sống, rau lá xanh đậm, măng tây, cam và các loại quả chua, thịt gia cầm, ngũ cốc, bánh mì có bổ sung folate. Cần 400 mcg mỗi ngày.

M.L. (theo KSH)

Việt Báo

Nhận xét tin Vitamin - tìm ở đâu?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Vitamin - tìm ở đâu? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Vitamin tim o dau ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Vitamin - tìm ở đâu? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Sức Khỏe của chuyên mục Sức Khỏe.

Vitamin - find where?
Body, cereals and supplements, where, dark green, Vitamin A, help, red meat, vegetables, beans

Every day, the body load a variety of food but not necessarily meet the needs of the vitamin body. Be sure to consult the table below for active control of vitamins needed ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat 248 den 308
    Sự kiện quốc tế nổi bật (24-8 đến 30-8)

    Israel – Palestine đạt được thỏa thuận ngừng bắn dài hạn, Mỹ hợp tác với Syria để chống phiến quân tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS), cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukcraine Petro Poroshenko không có tiến triển nào đáng kể... là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2408 3008
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (24/08 - 30/08)

    4.000 tỷ đồng "số hóa" SGK: Nghi vấn trục lợi từ máy tính bảng; Sư tử TQ canh di tích: Tha hóa về biểu trưng văn hóa! ; Phó phòng Bộ Công Thương nhận tiền "lót tay" công khai.... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (24/08 - 30/08)

  • Toan canh Showbiz tuan 2408 3008
    Toàn cảnh Showbiz tuần (24/08 – 30/08)

    Siêu mẫu Thanh Hằng bị tố vô cảm sau khi gây tai nạn, Hương Tràm lộ nội y phản cảm, Khánh Ly công bố thủ bút tác quyền của Trịnh Công Sơn, An Nguy bất ngờ viết tâm thư gửi Toàn Shinoda, Những hình ảnh ấn tượng tại lễ trao giải MTV Music Video Awards 2014, Mỹ nam xứ Hàn Kim Hyun Joong hành hung bạn gái, Brad Pitt và Angeline Jolie đã bí mật làm đám cưới ở Pháp,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2408 3008
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua ( 24/08 - 30/08)

    Hàng loạt thanh niên tự hại đời vì “yêu” trẻ con; Vụ án Cát Tường – chuyện bây giờ mới kể; Những tình huống bi hài “khó đỡ” tại chốt 141; Chuyện chưa kể về cuộc vây bắt ông trùm Minh “Sâm” và đồng bọn; Những thói quen kỳ lạ của hung thủ tố cáo tội ác; .......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 258 318
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (25/8 - 31/8)

    Không khí của mùa Trung thu đã lan tỏa đến khắp mọi nơi, nhiều bài viết hay về Trung thu, những cách làm bánh trung thu hữu ích. Rất nhiều những câu chuyện gia đình ý nghĩa, và những câu chuyện cảm động có thật trong cuộc sống; Bố mẹ chôn sống, đánh đập con là tin nuôi dạy con gây chấn động; Tin thực phẩm bẩn, và nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm khác...