Thứ bảy, 30 Tháng mười hai 2006, 19:45 GMT+7

Thực phẩm giúp có trí nhớ tốt

Thuc pham giup co tri nho tot

Lòng đỏ trứng là thức ăn chứa nhiều colin nhất. Ảnh: Acclaim Images

Ngày càng nhiều người than thở gặp phải các vấn đề rắc rối vì trí nhớ suy giảm. Các chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp cải thiện tình hình này bằng những thực phẩm và cách ăn có lợi cho trí nhớ.

Colin - món quà của não bộ

Colin - chất giống vitamin - được giới khoa học đánh giá là loại chất tuyệt vời đối với não bộ. Những thực phẩm như cá, gan, trứng, pho mát tươi, cá tuyết, đậu Hà Lan, gạo... đều giàu colin. Trong đó, lòng đỏ trứng là thức ăn chứa nhiều colin nhất. Trong một lòng đỏ trứng có gần 500mg chất colin, tương tự trong 100g gan cũng có chừng đó chất colin, nhiều gấp 2,5 lần so với trong 100g thịt chim.

Colin có tác động tới các hệ cơ thể, được sử dụng như thuốc để tăng cường hoạt động của các tế bào gan. Nó có ảnh hưởng tốt tới trí nhớ, đặc biệt tới cơ chế “ghi nhớ” của bộ nhớ. Qua các cuộc thử nghiệm người ta phát hiện ra rằng sau khi uống 10g chất colin, những người thử nghiệm nhớ những từ không liên quan với nhau tốt hơn.

Mỗi ngày ăn 2 quả trứng ốp lết hay 1 suất patê gan, cộng với 100g pho mát tươi cùng với thịt pít tết hoặc thịt rán sẽ đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu colin cho cơ thể.

Đặc biệt, óc của gà con, vịt con hay chim non đều có nhiều chất trí nhớ này. Vì chim non vừa mới nở ngay lập tức cần phải ghi nhớ điều đầu tiên là phát hiện ra chim mẹ để không nhầm lẫn với con khác, kẻo bị ăn thịt. Khả năng này của chim non và những con vật non khác được gọi là đánh dấu, ghi nhớ.

Axit folic và vitamin

“Nếu bạn thường xuyên có tâm trạng mệt mỏi, buồn chán, khó tập trung suy nghĩ vào công việc nào đó hay có vấn đề về trí nhớ thì nên nghĩ ngay đến chế độ ăn uống.

Trí nhớ kém, dễ nổi nóng, lơ đãng và hay quên kết hợp với tâm trạng buồn chán có thể sẽ bị đánh giá nhầm là không có khả năng hoạt động trí tuệ và đặc biệt là không có đầu óc tổ chức”, TS Nguyễn Thị Lâm - Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia khuyến cáo.

Hoạt động của não sẽ bị huỷ hoại một cách nghiêm trọng nếu trong khẩu phần ăn thường xuyên thiếu vitamin C, những vitamin nhóm B, đặc biệt là B1, B2, B12 và cả axit pholic.

Những món ăn làm từ gan không chỉ là nguồn cung cấp colin mà cả vitamin B6 và đồng nữa.

Những chất này đảm bảo “độ bền” cho các tế bào não của chúng ta, giúp chúng duy trì chế độ làm việc tốt. Các công trình nghiên cứu cho thấy thậm chí chỉ hơi thiếu 2 chất này trong thời gian dài cũng có thể ảnh hưởng xấu tới các mỏm tế bào thần kinh.

Axit pholic có nhiều trong bột xay thô, bánh mì làm từ bột này, trong hoa lơ, đậu nành, hành lá, nấm. Ngoài ra, trong gan, phó mát, trứng cá cũng có hàm lượng lớn vitamin này.

Đau đầu, chán ăn, táo bón là biểu hiện của việc thiếu vitamin B1. Bánh mì làm từ bột mì trắng chất lượng cao, bánh sữa, đường và đồ ngọt là những thức ăn nghèo vitamin nhóm B. Nếu ăn nhiều những đồ ăn này thì cơ thể sẽ có nguy cơ bị thiếu vitamin B.

Để duy trì trí nhớ, trong vòng 1 tháng bạn nên uống sữa pha mật ong - nó có rất nhiều vitamin A, B và những chất khoáng. Ngoài ra, cũng có thể uống nước sắc củ sâm hay củ đinh lăng. Khi làm việc trí óc căng thẳng, cần phải uống những thuốc có chứa phốt pho, magiê để tăng cường trí nhớ.

Theo Tiền Phong

Chủ đề liên quan

TIN Sức Khỏe NỔI BẬT

Bé sơ sinh chào đời với 4 tay, 4 chân trên cơ thể

Bé sơ sinh chào đời trong tình trạng có 8 chi, 4 tay và 4 chân. Đây là trường hợp thứ 2 được ghi nhận ở Trung Quốc sinh ra với tình trạng này được báo chí đưa tin.

Nhận xét tin Thực phẩm giúp có trí nhớ tốt

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thực phẩm giúp có trí nhớ tốt bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thuc pham giup co tri nho tot ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thực phẩm giúp có trí nhớ tốt ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Những Điều Nên Biết của chuyên mục Sức Khỏe.

Food helps to have a good memory
problems, egg yolk, benefits, memories, food and special nutrition, food, Colin, vitamins, help

More and more coal encounter breathing problems because of memory loss. The dietitian will help to improve this situation by eating foods and beneficial for memory ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat tu nay 178 den 238
    Sự kiện quốc tế nổi bật (từ này 17-8 đến 23-8)

    Bạo loạn ở Lybia, Iraq, miền Đông Ukcraine; cái chết bi thương của nhà báo Mỹ quả cảm James Foley; lễ đón long trọng và đầy xúc động thi thể 20 nạn nhân trên chiếc máy bay xấu số MH 17 của Malaysia ... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1708 2308
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (17/08 – 23/08)

    Đôi nam nữ chết trong ô tô ở Bình Dương; Hoãn phiên toà xét xử vợ nguyên bí thư xã đốt xác; Vì sao trùm xã hội đen Minh 'sâm' còn nguy hiểm hơn cả Năm Cam?;

  • Tong hop Doi song tuan qua 178 248
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (17/8 - 24/8)

    Người đàn ông 3 lần 'nhặt vợ', 4 lần bán con; Người đàn ông 10 năm chăm vợ điên tình là những câu chuyện gia đình cảm động; Tâm sự của những ông bố bà mẹ nuôi con đơn thân; Cần chuẩn bị những gì khi con vào lớp 1?; Rất nhiều mẹo vặt hay cho gia đình bạn; Một tuần nóng với tin kem đánh răng chứa chất gây ung thư; Và nhiều tin tức thực phẩm bẩn đáng lưu ý...

  • Toan canh Showbiz tuan 1708 2308
    Toàn cảnh Showbiz tuần (17/08 – 23/08)

    Sao Việt và sao thế giới hưởng ứng phong trào Ice Burken Challenger, 2 nhạc sĩ Phú Quang và Phó Đức Phương tranh cãi tiền tác quyền, Nhạc sĩ Quốc Trung viết thư “dằn mặt” người yêu của con gái, Phi Thanh Vân công khai chuyện có bầu với "tình trẻ", con trai ruột của Thành Long bị bắt vì ma túy,...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1708 2308
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (17/08 - 23/08)

    Trung Quốc bành trướng Biển Đông vì tư duy mình là trùm thiên hạ; Kết luận thanh tra toàn diện chùa Bồ Đề; Phó giáo sư “ra giá” 200 triệu đồng lấy bằng tiến sĩ y khoa; Lương thấp, vào công chức vẫn như "miền đất hứa".... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (17/08 - 23/08).