Thứ hai, 02 Tháng bảy 2012, 07:09 GMT+7

Thiếu vitamin D ảnh hưởng đến "chuyện ấy"

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho thấy, thiếu vitamin D dẫn đến chứng rối loạn cương dương ở nam giới.


Ảnh minh họa

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Dermato-Endocrinology.

Do đó, vitamin D hấp thụ từ ánh nắng mặt trời giúp tăng sự tập hợp của nitric oxide trong máu, góp phần giảm thiểu rủi ro của chứng rối loạn cương.

Bác sĩ Richard Quinton thuộc Bệnh viện Newcastle tại Anh, tác giả nghiên cứu cho biết: “Chứng rối loạn cương là sự kiện thay đổi cuộc đời của nam giới ở bất kỳ độ tuổi nào. Những thay đổi trong thói quen sống như bỏ thuốc, tập thể dục, ăn uống lành mạnh và giảm cân hợp lý có thể cải thiện được tình trạng sức khỏe cho những bệnh nhân mắc chứng rối loạn cương”.

Nhưng, thực tế nhiều người cho rằng vitamin D hấp thụ từ ánh nắng mặt trời có thể gây ung thư da vì tia cực tím còn ảnh hưởng từ các yếu tố như cường độ ánh nắng, thời gian tiếp xúc với ánh nắng và việc bảo vệ da bằng kem chống nắng. Richard Quinton cho rằng, hấp thụ vitamin D bằng đường ăn uống có thể là cách dễ nhất.

Ngoài ra, nghiên cứu còn cho thấy, những bệnh nhân mắc chứng rối loạn cương dương còn gặp rủi ro cao về việc phát triển bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường và hội chứng trao đổi chất. Nhiều bệnh nhân mắc chứng rối loạn cương đều có vấn đề về tim mạch.

Theo một nghiên cứu khác từ Đại học Y Khoa Cộng Đồng Harvard, vitamin D có thể làm giảm nguy cơ tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới. Người có hàm lượng vitamin D trong máu cao khoảng 57% có khả năng bệnh ung thư tuyến tiền liệt so với bình thường.

Ung thư tiền liệt tuyến phát triển trong tuyến tiền liệt của hệ sinh dục nam. Nó có thể gây đau đớn và khó khăn trong việc đi tiểu, quan hệ tình dục gặp vấn đề, hoặc rối loạn chức năng cương dương, nặng hơn là gây liệt người.

Vitamin D tự nhiên từ thực phẩm

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá chình… là nguồn vitamin D dồi dào đồng thời cũng rất giàu axít béo omega-3, tốt cho tim mạch. 93g cá hồi đỏ có chứa 450 IUs vitamin D

Sữa và đậu nành

Trong sữa bò đều rất dồi dào nguồn vitamin D. Một ly sữa bò khoảng 250ml có thể cung cấp cho bạn 98 IU vitamin D. Các nguồn sữa từ đậu nành, bột gạo… cũng chứa nhiều vitamin D cần thiết.

Cá ngừ đóng hộp

75g cá ngừ cùng với một chiếc bánh sandwich cũng đã cung cấp cho bạn 25% nhu cầu vitamin D tối thiểu hàng ngày.

Sữa chua

Một hộp sữa chua mỗi ngày sẽ giúp bạn bổ sung được 80 IU vitamin D.

Ngũ cốc

Hầu hết các loại ngũ cốc đều có chứa vitamin D. Uống một ly ngũ cốc cũng có nghĩa là bạn đã nạp được 40 IU vitamin loại này.

Lòng đỏ trứng

Ăn trứng là một cách thuận tiện để bổ sung vitamin D. Trứng rất phổ biến trong các bữa ăn và món tráng miệng. Một lòng đỏ trứng cung cấp cho bạn khoảng 40 IU; nhưng không nên bổ sung vitamin D hàng ngày từ trứng vì trong đó có khoảng 200 mili-gam cholesterol và Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo rằng không nên tiêu thụ quá 300 mili-gam trứng mỗi ngày vì sức khỏe tim mạch.

Gan bò

Mặc dù không phải là nguồn thực phẩm hấp dẫn nhưng một khẩu phần gan bò 110 gam đã nấu chín chứa khoảng 50 IU vitamin D và một số chất dinh dưỡng khác như vitamin A, sắt và chất đạm. Tuy nhiên, gan bò chứa nhiều cholesterol, vì vậy bạn nên chọn cá có dầu thay thế.

Ánh sáng mặt trời

Những ngày có nắng, hãy tận dụng nguồn vitamin D tự nhiên này bởi theo các nhà nghiên cứu, chỉ cần ở ngoài trời 20-25 phút trong thời tiết nắng nhẹ là đủ lượng vitamin D cho cả 1 ngày.


Phạm Minh - (theo Health, Timesofindia)

Việt Báo
<


Nhận xét tin Thiếu vitamin D ảnh hưởng đến "chuyện ấy"

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thiếu vitamin D ảnh hưởng đến "chuyện ấy" bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thieu vitamin D anh huong den chuyen ay ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thiếu vitamin D ảnh hưởng đến "chuyện ấy" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Hỏi Đáp Sức Khỏe của chuyên mục Sức Khỏe.

Vitamin D affects the " sex "
Richard Quinton , Vitamin D , Harvard Community Health Sciences , College of Medicine , dysfunction , sex , prostate , prostate cancer , the image entitled to , prostate , research , sunlight , cardiovascular patients , men and certificates

According to research by British scientists found that vitamin D deficiency lead to erectile dysfunction in men. The study was published in the journal Dermato - Endocrinology. Therefore, vitamin D intake from sunlight increases the aggregation of ...



  • Thoi su 24h Phat tu sinh vien vi tuyen truyen chong nha nuoc
    Thời sự 24h: Phạt tù sinh viên vì tuyên truyền chống nhà nước

    Phạt tù cựu sinh viên vì "tuyên truyền chống nhà nước"; Nữ "dị nhân" HN nói chuyện được với cụ rùa Hồ Gươm?; Beckham chính thức nói lời từ giã bóng đá; Đài Loan phớt lờ Trung Quốc, khuyến cáo Philippines; 20 cặp đồng tính linh đình diễu hành và tổ chức đám cưới... là những tin nóng nhất trong ngày 17/05.

  • Thoi su 24h Bit mat giat trang suc thieu nu dang di xe may
    Thời sự 24h: Bịt mặt, giật trang sức thiếu nữ đang đi xe máy

    Vụ "ép DN trả tiền nhậu": CSGT tạm thôi chức; Vụ vợ chồng giáo viên sát hại chủ nợ: Tình tiết rợn người; Trận derby "đắt đỏ" nhất châu Âu; "Đường lưỡi bò" là do một quan chức Trung Quốc tiện tay vẽ vào; Những vụ khoe ‘chiến tích bất hảo’ ầm ĩ của giới trẻ; Baggio và ‘gái một con’ Vân Hugo đang yêu nhau?... là những tin nóng nhất trong ngày 16/05.

  • Thoi su 24h Chong dung min giet vo do nghi ngo ngoai tinh
    Thời sự 24h: Chồng dùng mìn giết vợ do nghi ngờ ngoại tình

    Vụ nổ mìn giết vợ: Lời kể kinh hoàng của người đi cùng xe; Chelsea và sứ mệnh lịch sử; Trung Quốc xua tàu cá vào thềm lục địa Việt Nam; Nóng đỉnh điểm, người Hà Nội rủ nhau đi ‘tắm tiên’; Cảnh giác với thạch đen siêu bẩn; Sao Việt và những hành động "ý thức kém"... là những tin tức nóng nhất trong ngày 15/05.

  • Thoi su 24h Nhieu hoc sinh lop 6 o Dac Lac nghi bi chet duoi
    Thời sự 24h: Nhiều học sinh lớp 6 ở Đắc Lắc nghi bị chết đuối

    Rúng động: Gần 20 học sinh lớp 6 ở Đắc Lắc nghi bị chết đuối; Bí ẩn thẩm mỹ viện hàng trăm người ra vào mỗi ngày; 32 tàu Trung Quốc chính thức xâm phạm Trường Sa; Thuốc kích dục nữ: “Thần tiên” hay trò bịp?; Clip tình yêu tuổi teen dễ thương nhận like ‘khủng’; Khi nghệ sĩ Việt bị lợi ích "quật ngã" yêu thương... là những tin nóng nhất trong ngày 14/05.

  • Thoi su 24h Thuc hu chien tranh tin don cua Trieu Tien
    Thời sự 24h: Thực hư “chiến tranh tin đồn” của Triều Tiên

    Nhạc sĩ Ngọc Đại có thể bị truy cứu hình sự?; Dân mạng xúc động chuyện tình 2 cụ già trên xe bus; Sir Alex Ferguson nghẹn ngào chia tay NHM tại Old Trafford; Thực hư “chiến tranh tin đồn” của Triều Tiên; Bé gái sống sót trong vụ thảm án Lê Văn Luyện hiện ra sao?; Đột nhập thế giới ngầm của ông trùm Dũng "mặt sắt"... là những tin nóng nhất trong ngày 14/5.