Thứ tư, 05 Tháng mười 2005, 16:42 GMT+7

Sữa mẹ có thể gây sâu răng

Sua me co the gay sau rang
Sữa mẹ là nguồn thức ăn quý giá cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Bú mẹ vốn được xem là cách phòng ngừa sâu răng hiệu quả, song theo một nghiên cứu mới đây trên chuột, sữa mẹ lại dễ gây sâu răng hơn sữa bò.

Trong 3 loại sữa gồm sữa mẹ, sữa bò và sữa bột công thức, sữa mẹ ít gây sâu răng hơn sữa bột song lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn sữa bò, tiến sĩ Ruth A. Lawrence, Đại học Rochester (Mỹ), cho biết. Nguyên nhân có thể là do sữa mẹ chứa nhiều lactose (một loại đường sữa) hơn sữa bò. Trong khi đó, hàm lượng khoáng của sữa bò gồm canxi và phospho lại nhiều hơn nên ít khử khoáng men răng hơn.

Bệnh sâu răng xuất hiện khi vi khuẩn gây sâu chuyển hóa đường thành các axit, gây tổn thương lớp men bảo vệ trên mặt răng. Không ngạc nhiên khi các chất ngọt như soda, mật hoặc nước ngọt làm tăng xói mòn men răng. Nghiên cứu cho thấy những con chuột được nuôi bằng sữa người có dấu hiệu sâu răng ít hơn nhiều so với đồ ngọt, song lại có nhiều nguy cơ hơn những con ăn sữa bò.

Theo tiến sĩ Lawrence, vấn đề đáng ngại ở đây là việc bú mẹ qua đêm. Nhìn chung, các chuyên gia vẫn khuyến cáo cho trẻ sơ sinh bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu, và tiếp tục bú trong thời kỳ ăn dặm cho tới ít nhất 12 tháng tuổi. Trong giai đoạn 6 tháng đầu, việc bú mẹ qua đêm không đáng lo ngại vì thời gian này trẻ cần ăn thường xuyên hơn và cũng có mọc răng. Tuy nhiên, khi trẻ lớn hơn một chút thì vấn đề nảy sinh, đặc biệt là ở những em có tiền sử sâu răng từ sớm trong gia đình.

Ngoài ra, không nên cho trẻ nhỏ và trẻ chập chững biết đi ngậm bình sữa đi ngủ, để không cho răng của trẻ tiếp xúc lâu với đường trong sữa hoặc bất kỳ thức uống nào. Thêm vào đó, khi ngậm núm vú quá lâu, tuyến nước bọt - lực lượng chống sâu răng tự nhiên - sẽ bị cản trở.

Mặc dù sữa bò ít đe dọa sức khỏe răng miệng của trẻ nhất, song Lawrence nhấn mạnh rằng không nên cho trẻ uống sữa bò trước 1 tuổi. Hơn nữa, nguy cơ gây xấu răng của sữa mẹ không đáng kể, nhất là khi bé được chăm sóc răng miệng cẩn thận mỗi ngày.

Mỹ Linh (theo Reuters)

Việt Báo


Nhận xét tin Sữa mẹ có thể gây sâu răng

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sữa mẹ có thể gây sâu răng bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Sua me co the gay sau rang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sữa mẹ có thể gây sâu răng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Sức Khỏe của chuyên mục Sức Khỏe.

Breast milk can cause cavities
cavity, breast milk, cow's milk, breastfeeding, can, research, causes, children, song

Breastfeeding which is considered to effectively prevent tooth decay, but according to a recent study on mice, breast milk is easy to cause cavities than cow ..



  • Thoi su 24h Phat tu sinh vien vi tuyen truyen chong nha nuoc
    Thời sự 24h: Phạt tù sinh viên vì tuyên truyền chống nhà nước

    Phạt tù cựu sinh viên vì "tuyên truyền chống nhà nước"; Nữ "dị nhân" HN nói chuyện được với cụ rùa Hồ Gươm?; Beckham chính thức nói lời từ giã bóng đá; Đài Loan phớt lờ Trung Quốc, khuyến cáo Philippines; 20 cặp đồng tính linh đình diễu hành và tổ chức đám cưới... là những tin nóng nhất trong ngày 17/05.

  • Thoi su 24h Bit mat giat trang suc thieu nu dang di xe may
    Thời sự 24h: Bịt mặt, giật trang sức thiếu nữ đang đi xe máy

    Vụ "ép DN trả tiền nhậu": CSGT tạm thôi chức; Vụ vợ chồng giáo viên sát hại chủ nợ: Tình tiết rợn người; Trận derby "đắt đỏ" nhất châu Âu; "Đường lưỡi bò" là do một quan chức Trung Quốc tiện tay vẽ vào; Những vụ khoe ‘chiến tích bất hảo’ ầm ĩ của giới trẻ; Baggio và ‘gái một con’ Vân Hugo đang yêu nhau?... là những tin nóng nhất trong ngày 16/05.

  • Thoi su 24h Chong dung min giet vo do nghi ngo ngoai tinh
    Thời sự 24h: Chồng dùng mìn giết vợ do nghi ngờ ngoại tình

    Vụ nổ mìn giết vợ: Lời kể kinh hoàng của người đi cùng xe; Chelsea và sứ mệnh lịch sử; Trung Quốc xua tàu cá vào thềm lục địa Việt Nam; Nóng đỉnh điểm, người Hà Nội rủ nhau đi ‘tắm tiên’; Cảnh giác với thạch đen siêu bẩn; Sao Việt và những hành động "ý thức kém"... là những tin tức nóng nhất trong ngày 15/05.

  • Thoi su 24h Nhieu hoc sinh lop 6 o Dac Lac nghi bi chet duoi
    Thời sự 24h: Nhiều học sinh lớp 6 ở Đắc Lắc nghi bị chết đuối

    Rúng động: Gần 20 học sinh lớp 6 ở Đắc Lắc nghi bị chết đuối; Bí ẩn thẩm mỹ viện hàng trăm người ra vào mỗi ngày; 32 tàu Trung Quốc chính thức xâm phạm Trường Sa; Thuốc kích dục nữ: “Thần tiên” hay trò bịp?; Clip tình yêu tuổi teen dễ thương nhận like ‘khủng’; Khi nghệ sĩ Việt bị lợi ích "quật ngã" yêu thương... là những tin nóng nhất trong ngày 14/05.

  • Thoi su 24h Thuc hu chien tranh tin don cua Trieu Tien
    Thời sự 24h: Thực hư “chiến tranh tin đồn” của Triều Tiên

    Nhạc sĩ Ngọc Đại có thể bị truy cứu hình sự?; Dân mạng xúc động chuyện tình 2 cụ già trên xe bus; Sir Alex Ferguson nghẹn ngào chia tay NHM tại Old Trafford; Thực hư “chiến tranh tin đồn” của Triều Tiên; Bé gái sống sót trong vụ thảm án Lê Văn Luyện hiện ra sao?; Đột nhập thế giới ngầm của ông trùm Dũng "mặt sắt"... là những tin nóng nhất trong ngày 14/5.