Thứ hai, 29 Tháng tám 2005, 16:03 GMT+7

Sinh tố B6 giảm nguy cơ ung thư đại tràng và ruột già

Sinh to B6 giam nguy co ung thu dai trang va ruot gia
Cà rốt - một trong những thức ăn chứa nhiều B6

Kết quả một nghiên cứu (đăng trên Journal of National Cancer Institute) cho thấy phụ nữ có mức sinh tố B6 trong máu cao sẽ giảm nguy cơ ung thư ruột già và đại tràng, và ngược lại những phụ nữ có mức sinh tố B6 trong máu thấp thì nguy cơ mắc các bệnh này tăng cao hơn.

Nghiên cứu của TS Suzanne Larsson tại Viện Nghiên cứu Karoliska (Thụy Ðiển) hợp tác với các chuyên gia tại Ðại học Y khoa Harvard nghiên cứu lưu ý 3 yếu tố: sinh tố B6 trong đồ ăn, nguy cơ ung thư ruột già và ảnh hưởng của rượu cũng cho kết quả tương tự: Những phụ nữ uống rượu, ít dùng sinh tố B6 thì nguy cơ ung thư ruột già tăng cao trong khi những người dùng sinh tố B6 trong thời gian dài sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh này. Ngay cả trường hợp phụ nữ uống nhiều rượu, nhưng nếu uống thêm sinh tố B6, cũng giảm nguy cơ ung thư ruột già đến 70%. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu còn cho thấy những người ít dùng sinh tố B6 thường tăng cao nguy cơ bị bướu hiền polyps mọc trong ruột già.

Mặc dầu cần thêm nghiên cứu để làm sáng tỏ vấn đề, nhưng các chuyên gia khuyến cáo những phụ nữ uống rượu nên dùng thêm sinh tố B6, có thể phòng ngừa và giảm nguy cơ ung thư ruột già và đại tràng.

Sinh tố B6 nếu được bổ sung vào cơ thể dưới dạng đồ ăn chứa nhiều B6 sẽ tốt và an toàn hơn việc uống viên B6.

Đồ ăn chứa nhiều sinh tố B6 gồm các loại như ngũ cốc, chuối, thịt gà, trứng, cá, cà rốt, yến mạch, hột hướng dương, cơm gạo đỏ...

Theo Cơ quan RDA thì có thể dùng khoảng 2mg sinh tố B6 mỗi ngày. Trong sinh tố B-complex, mỗi viên chứa khoảng 10 - 75 mg sinh tố B6.

Tuy nhiên nếu uống liều lượng sinh tố cao quá, tới 2 grams một ngày, sẽ gây công phạt rất trầm trọng như hư hại hệ thống thần kinh, có thể dẫn đến không thể cứu chữa được. Bởi vậy an toàn nhất là chỉ ăn uống đồ ăn có nhiều sinh tố B6 hoặc cùng lắm là uống một viên sinh tố B-complex mỗi ngày hoặc một viên sinh tố B6 khoảng 50 mg tới 100 mg mỗi ngày. Và tốt nhất là nên tham khảo ý kiến bác sĩ hay dược sĩ trước khi dùng thuốc.

Theo Ngo Manh Tran/khoahoc.net

Việt Báo


Nhận xét tin Sinh tố B6 giảm nguy cơ ung thư đại tràng và ruột già

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sinh tố B6 giảm nguy cơ ung thư đại tràng và ruột già bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Sinh to B6 giam nguy co ung thu dai trang va ruot gia ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sinh tố B6 giảm nguy cơ ung thư đại tràng và ruột già ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Sức Khỏe của chuyên mục Sức Khỏe.

Vitamin B6 reduces the risk of colon cancer and colon
National Cancer Institute, colon cancer, colon cancer, vitamins, risk, colon, women, research, higher, B6 , down, drink, blood, used

research results (published in the Journal of National Cancer Institute) showed that women with vitamin B6 levels in the blood reduces the risk of colon cancer and colon, and vice versa women with vitamin B6 levels in the blood, the risk of ...



  • Thoi su 24h Gan 20 gio nghet tho giai cuu be gai 9 thang tuoi
    Thời sự 24h: Gần 20 giờ nghẹt thở giải cứu bé gái 9 tháng tuổi

    Gần 20 giờ nghẹt thở giải cứu bé gái 9 tháng tuổi; Kinh hoàng cảnh “mây mưa” tại bàn ở quán karaoke; Nga vẫn không nhượng bộ về Syria; Giả mang thai xin tiền chích ma túy; Những bức ảnh vạch tội nói dối của sao Việt; Vinacomin mạnh tay cắt giảm lương nhân viên; Sự thật vụ “chân dài” chỉ bán dâm khách Tây... là những tin tức đáng chú ý nhất trong ngày 19/6

  • Thoi su 24h Huyet chien vi va cham giao thong o Ha Noi
    Thời sự 24h: "Huyết chiến" vì va chạm giao thông ở Hà Nội

    Cô giáo bị đâm: Hung thủ ra tay tàn độc; Người cha nhẫn tâm đánh, ép con viết “nhật ký” thù mẹ; "Huyết chiến" vì va chạm giao thông ở Hà Nội; Hòa bình Trung Đông đã tới "ngõ cụt"?; "Sốc" vì sữa bột đóng gói bằng xẻng; Triệu Vy trần tình khi bị tố vô ơn với "Hoàng A Mã"; Cô gái không mặc nội y nhảy Gentleman câu like... là những tin nóng nhất trong ngày 18/6

  • Thoi su 24h Thuc hu vu con chiem nha cha o chuong heo
    Thời sự 24h: Thực hư vụ "con chiếm nhà, cha ở chuồng heo"

    Kỳ án cảnh sát Đồng Nai tham nhũng gần... nửa tấn vàng; Clip thủ đoạn trộm xe SHi ở hàng điện thoại; Căng thẳng đến đỉnh điểm trong vụ thuê sân đón Arsenal; Yêu sách "mập mờ" của Trung Quốc trên Biển Đông; Khoai tây nhiễm độc; Giá xăng điện, giữ lâu rồi tăng 'sốc'?; Những mỹ nhân Hoa ngữ thường xuyên bị sàm sỡ...là những tin nóng nhất trong ngày 17/6

  • Thoi su 24h Hai hung che khuc bach lam tu da lon thoi
    Thời sự 24h: Hãi hùng chè khúc bạch làm từ... da lợn thối

    Người bán khoai cứu sản phụ dòi bò lúc nhúc trong xương; Bị ép giá, VFF tính chuyện hủy trận ĐT Việt Nam - Arsenal; Biển Đông sau gặp gỡ cấp cao Tập Cận Bình– Obama; Hãi hùng chè khúc bạch làm từ... da lợn thối; Nỗi đau phiên tòa xử nghịch tử giết mẹ già; Sao Việt đua nhau PR bằng "cảnh giường chiếu"... là những thông tin đáng chú ý nhất trong ngày 14/06

  • Thoi su 24h Nhung ga chong bat nhan nem vo xuong song
    Thời sự 24h: Những gã chồng bất nhân ném vợ xuống sông

    Kỹ nghệ "phù phép" hơn 10 tỉ đồng của siêu trộm; Đường dây nóng giữa hai miền Triều Tiên lại gián đoạn; ; Quan hệ đồng tính: bị "dụ" thành thật; Những lỗ hổng đáng ngại khi xem The Voice Kids; Nhà phố Sài Gòn hét giá... 840 tỷ đồng; WHO cảnh báo virus corona có khả năng gây đại dịch... là những tin nóng nhất trong ngày 13/06.