Lo sợ khi đêm đến do mất ngủ kéo dài

Đối với người cao tuổi, mất ngủ kéo dài sẽ là nỗi ám ảnh làm cho người bệnh lo lắng triền miên và dần dần biến thành nỗi sợ mỗi khi đêm đến.

Giấc ngủ là một hiện tượng sinh lý bình thường của con người. Ngủ để đưa lại trạng thái nghỉ ngơi cả về thể xác lẫn tinh thần từ trẻ mới lọt lòng cho đến người cao tuổi (NCT). Khi giấc ngủ bị rối loạn, nhất là mất ngủ kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống thường ngày cho bất kỳ ở lứa tuổi nào. Đặc biệt đối với NCT, mất ngủ kéo dài sẽ là nỗi ám ảnh làm cho người bệnh lo lắng triền miên và dần dần biến thành nỗi sợ mỗi khi đêm đến.

Mất ngủ do bệnh tật

Có rất nhiều loại bệnh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, nhất là các bệnh mạn tính khó chữa.

Đây là nguyên nhân đáng kể trong việc rối loạn giấc ngủ. Ví dụ như: bệnh đau nhức xương, khớp có thể biểu hiện cả ngày lẫn đêm nhưng hay gặp nhất vẫn là ban đêm (điển hình nhất là bệnh gút) làm cho giấc ngủ không sâu, chập chờn và nhiều khi đau nhức không thể ngủ được, nhất là khi thay đổi thời tiết.

Một số bệnh về hệ thống tim mạch cũng làm ảnh hưởng đến giấc ngủ hay gặp nhất ở lứa tuổi trưởng thành và NCT như: bệnh tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim (thiểu năng mạch vành), rối loạn tuần hoàn não, rối loạn nhịp tim, đau tức ngực làm cho người bệnh lo lắng ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ.

Tùy theo từng hoàn cảnh của từng cá thể mà tự điều chỉnh một cách hài hòa để làm sao cho giấc ngủ tốt.

Hình minh họa

Bên cạnh đó, một số bệnh về đường hô hấp như: hen phế quản, viêm phế quản mạn tính hoặc giãn phế quản, bệnh lao gây ho nhiều, tức ngực, khó thở cũng làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Một số bệnh về đường tiêu hóa cũng làm ảnh hưởng đến giấc ngủ một cách đáng kể, nhưng bệnh gây mất ngủ nhiều nhất phải kể là bệnh về dạ dày và bệnh viêm đại tràng mạn tính. Nếu mắc một trong 2 bệnh này thì ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ, nhiều người bị đau suốt đêm không thể nào chợp mắt được.

Một số bệnh về đường tiết niệu, tiền liệt tuyến, đái tháo đường cũng làm ảnh hưởng đến giấc ngủ một cách đáng kể, đặc biệt là bệnh về đường tiết niệu như: sỏi tiết niệu gây đau, tiểu dắt, tiểu buốt, tiểu nhiều lần vào ban ngày lẫn ban đêm gây mất ngủ cho người bệnh. Ngoài ra thì rối loạn tâm, sinh lý cũng là nguyên nhân hay gặp trong rối loạn giấc ngủ.

Mất ngủ do chức năng của cơ thể bị suy giảm

Đây là một nguyên nhân mà có thể nói rất khó tránh khỏi. Tuổi tác càng cao thì mọi chức năng của cơ thể đều bị suy giảm, trong đó chức năng của hệ thần kinh trung ương là rất nhạy cảm.

Tế bào thần kinh trung ương của con người kể từ lúc phôi thai phát triển cho đến khoảng tuổi 25 là hoàn chỉnh. Sau lứa tuổi này thì mỗi ngày có khoảng 3.000 tế bào nơ-ron thần kinh bị hủy hoại và như vậy, ngoài ảnh hưởng đến các chức năng khác thì giấc ngủ cũng không thể không bị ảnh hưởng.

Mất ngủ do ảnh hưởng xấu của môi trường đang sinh sống

Môi trường sống có tác dụng rất lớn đến đời sống con người. Nếu phải thường xuyên sống trong môi trường nhiều tiếng ồn, không khí bị ô nhiễm, nhiều bụi, có chất độc hại hoặc mùi hôi thối của cống rãnh, ao hồ, sông mất vệ sinh hoặc sống chật chội thì ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ cho mọi đối tượng trong gia đình, nhất là người trưởng thành và người cao tuổi.

Mất ngủ do ăn, uống không điều độ

Nếu mọi người đều ăn, uống điều độ thì ngoài việc đảm bảo cho sức khỏe tốt còn có tác dụng rất hữu ích trong giấc ngủ làm cho giấc ngủ ngon, sâu làm cho tinh thần luôn được sảng khoái, hồ hởi, phấn chấn.

Nếu ăn uống quá no, uống nhiều nước trước khi đi ngủ hoặ uống nhiều bia, rượu hoặc ăn, uống nhiều chất kích thích (chua, cay, cà phê hoặc hút thuốc) thì ảnh hưởng rất xấu đến giấc ngủ, đặc biệt là những người có một số bệnh mạn tính như: cao huyết áp, thiểu năng mạch vành, u xơ tiền liệt tuyến, đái tháo đường, viêm loét dạ dày hoặc viêm đại tràng mạn tính..

Nên làm gì để có giấc ngủ tốt?

Như vừa trình bày ở các phần trên, giấc ngủ có liên quan đến nhiều yếu tố. Tùy theo từng hoàn cảnh của từng cá thể mà tự điều chỉnh một cách hài hòa để làm sao cho giấc ngủ tốt.

Nên đi khám bệnh định kỳ để biết được tình trạng sức khỏe của mình, nhất là khi có hiện tượng rối loạn giấc ngủ. Qua việc khám bệnh, bác sĩ sẽ cho biết tình trạng sức khỏe hiện tại và có nhiều lời khuyên bổ ích.

Khi phát hiện có bệnh, đặc biệt là bệnh mạn tính phải tuyệt đối tuân theo chỉ định và tư vấn của bác sĩ, không tự tiện mua thuốc hoặc nghe theo lời mách bảo của bạn bè để tự điều trị, bởi vì thuốc (cả thuốc Tây y lẫn thuốc Nam ngoài tác dụng chính còn vô số tác dụng phụ, trong đó có nhiều loại ảnh hưởng đến giấc ngủ).

Ăn uống phải điều độ và không nên kiêng khem quá mức (tùy theo từng loại bệnh mà có sự tư vấn của bác sĩ để có sự kiêng thức ăn, nước uống cho phù hợp) và cũng không nên quá lạm dụng trong khâu ăn, uống. Ngoài các loại bệnh bị ảnh hưởng do ăn, uống thì nhiều loại thức ăn, nước giải khát có cồn ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ nếu dùng không phù hợp. Ví dụ: không nên uống cà phê, trà đặc vào buổi tối; không nên uống quá nhiều rượu, bia trước khi đi ngủ.

Trước khi đi ngủ, không nên xem phim có cảm giác mạnh hoặc chơi game quá mức. Nên tập thể dục nhẹ nhàng thời gian khoảng từ 15 - 30 phút như: đi bộ, hít thở, xoa bóp cơ ở tay, chân, bụng...

Đối với những người có bệnh về tim mạch như: cao huyết áp, thiểu năng mạch vành, thiểu năng tuần hoàn não... cần đi bộ chậm không được chạy, nhảy hoặc vận động mạnh. Không nên đi bộ vào lúc nhiệt độ lạnh quá, nóng quá, trời đang mưa hoặc sắp có mưa, gió mạnh mà nên chọn thời điểm thích hợp nhất cho bản thân mình như: chập tối, sáng sớm.

Phòng ngủ nên giữ sạch sẽ, thoáng mát, hạn chế người qua lại và ít tiếng ồn.

VietBao.vn (Theo Suckhoedoisong)

TIN Sức Khỏe NỔI BẬT

Khuyến cáo phòng bệnh viêm gan A

Trước thông tin 13 người Úc được chẩn đoán nhiễm viêm gan A sau khi ăn hỗn hợp trái cây đông lạnh được đóng gói tại một nhà máy ở Trung Quốc. Ngày 26-2, Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo phòng bệnh viêm gan A.

Bí quyết ăn uống đối với người béo phì

Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, nhiều người có nguy cơ tăng cân. Do vậy, việc kiểm soát nghiêm ngặt cân nặng, đặc biệt là những thừa cân và béo phì là rất cần thiêt.

4 cách giảm cân tự nhiên hiệu quả

Sau chuỗi ngày thả phanh ăn ngủ dịp Tết, đây là lúc bạn nên lưu tâm tới các biện pháp giảm cân. Dưới đây là 4 phương pháp tự nhiên được các chuyên gia nước ngoài tư vấn.

Nhận xét tin Lo sợ khi đêm đến do mất ngủ kéo dài

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Lo sợ khi đêm đến do mất ngủ kéo dài bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Lo so khi dem den do mat ngu keo dai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Lo sợ khi đêm đến do mất ngủ kéo dài ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Những Điều Nên Biết của chuyên mục Sức Khỏe.

Fear of the night came from prolonged sleeping
affected, the elderly, affecting, in particular, sleep, insomnia, lasting, making, eating disorders, the sick, night , drink, live, sugar

For elderly people, insomnia lasts obsession will make patients worry constantly and gradually turns into fear when the night comes ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Sức Khỏe


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn