Thứ tư, 26 Tháng chín 2007, 13:51 GMT+7

Làm sao để ngủ được?

Lam sao de ngu duoc
Thiếu ngủ khiến phụ nữ suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể, thiếu năng lượng và dễ cáu bẳn

Bệnh mất ngủ bây giờ không chỉ còn là nỗi niềm của các bà, các chị tuổi mãn kinh mà ngay cả phụ nữ trẻ cũng thường xuyên không ngủ được.

Công sở mỗi sáng không phải lúc nào cũng rộn ràng tiếng nói cười hỏi han của các chị em nữa. Người ta đang thấy ngày một nhiều hơn những đôi mắt thâm quầng, trũng sâu và mệt mỏi vì không ngủ được. Kể cũng lạ khi đa phần phụ nữ - đáng ra đang ở tuổi đặt lưng là không còn biết trời đất thế nào - thì lại luôn miệng kêu cả đêm không chợp mắt nổi.

Đêm, con quấy, chồng lục đục, rồi lại lo sáng mai phải hoàn thành nốt bản đề án cho sếp, chiều phải tạt qua thăm bà ngoại, rồi tần ngần dạo quanh chợ chẳng biết ăn gì tối nay cho đỡ ngán... có lẽ vì những lo toan rất đời thường và quá nhiều trách nhiệm như thế mà phụ nữ chẳng lúc nào có thể thảnh thơi để ngủ. Một ngày, hai ngày, rồi triền miên ngày này qua tháng khác, những mối lo khiến chị em mắc bệnh thức cả đêm.

Thiếu ngủ khiến phụ nữ suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể, thiếu năng lượng và dễ cáu bẳn. Nó cũng là nguyên nhân cho tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh tim mạch ngày càng cao và là tác nhân khiến nhiều chị em cứ phát phì. Không ngủ được, cơ thể sản sinh ra các hormone gây cảm giác đói và thèm ăn để bù lại. Nên béo mập là chuyện khó tránh.

Thuốc ngủ có lẽ là phương pháp đầu tiên mà nhiều người tìm đến, nhưng quả thực, giải pháp này chỉ có tác dụng với những người bị mất ngủ tạm thời sau những cú sốc tinh thần. Còn với ai đã mất ngủ triền miên do thay đổi hormone hay suy nhược cơ thể, càng uống thuốc, dường như họ càng tỉnh táo.

Lam sao de ngu duoc

Thủ phạm đánh cắp giấc ngủ

Hormone. Sự thay đổi hormone khi có kinh, khi mang thai là nguyên nhân khiến 70% phụ nữ trong các giai đoạn này mất ngủ. Khi có kinh, một lượng chất sắt bị mất đi, ngực căng đau, chuột rút và đau đầu khiến chị em khó chợp mắt hoặc ngủ rất chập chờn. Tất cả những triệu chứng này chỉ là tạm thời, có thể điều trị bằng thuốc giảm đau không cần đơn của bác sỹ và tránh dùng các chất có chứa caffeine.

Trong thời gian mang thai, phụ nữ thường khó ngủ bởi các chứng nôn oẹ, đau lưng, ợ nóng và đi tiểu nhiều. Những triệu chứng này cũng chỉ là tạm thời, nó sẽ hết ngay sau khi bạn sinh em bé. Phương cách đơn giản cho các bà bầu là nhờ sự trợ giúp của những chiếc gối, ngủ những giấc ngắn, tránh các thức ăn có các chất kích thích.

Ở giai đoạn mãn kinh, chứng bốc hoả và ra mồ hôi đêm cũng phá vỡ giấc ngủ của các bà, các cô. Trong trường hợp này, bật quạt hay máy điều hoà không khí, mặc quần áo ngủ mỏng, nhẹ và để ly nước lạnh trên bàn trong phòng ngủ là những phương cách đơn giản mà hữu hiệu. Liệu pháp điều trị hormone có hiệu quả đối với một số phụ nữ nhưng lại gây ra nhiều nguy cơ nếu bạn không thể thích hợp.

Hội chứng ngưng thở. Thủ phạm nguy hiểm này của chứng mất ngủ ngày càng trở nên phổ biến ở phụ nữ sau mãn kinh, khi mà ngày càng nhiều các tế bào mỡ thừa tích tụ ở vùng cổ chặn đường thở.

Phụ nữ trẻ mắc chứng ngưng thở khi ngủ thường là người thừa cân hoặc có cấu trúc bất thường ở vùng mặt. Chị em mang thai có xu hướng ngáy to hơn hoặc có biểu hiện của chứng ngưng thở là do thai nhi chèn ép lên cơ hoành. Những thai phụ này phải được theo dõi để chắc chắn rằng họ không bị tăng huyết áp.

Hội chứng ngưng thở có thể được điều trị đơn giản bằng cách sử dụng máy dưỡng khí CPAP. Song cách tốt nhất với những người thừa cân là kiểm soát trọng lượng hoặc nằm nghiêng khi ngủ để đường thở luôn được thông.

Lam sao de ngu duoc

Buồn chân. Chị em hay mất ngủ đôi khi có cảm giác rùng mình như có giòi bò trong xương, khiến họ luôn muốn cử động chân hoặc đi đi lại lại. Chứng buồn chân liên quan đến việc hạ huyết thanh ferritin - là do sắt bị mất đi trong các kỳ kinh nguyệt và khi có bầu. Người cho máu quá nhiều hoặc người ăn chay cũng rất dễ bị thiếu sắt. Bổ sung chất sắt là giải pháp hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn trong nhiều tháng chứ không thể sáng uống viên sắt mà tối ngủ ngay được.

Stress. Sự căng thẳng lo âu vì công việc, gia đình khiến nhiều phụ nữ bồn chồn, đau đầu nên không thể chợp mắt hoặc luôn gặp ác mộng khi ngủ. Stress vốn chỉ gây ra mất ngủ tạm thời nên nếu bạn kiểm soát những căng thẳng trong đời sống hàng ngày thì giấc ngủ sẽ trở lại. Tập thể dục buổi sáng hoặc có thể dùng thuốc ngủ trong thời gian ngắn sẽ khiến bạn dễ ngủ hơn.

Phiền muộn. Có phụ nữ tỉnh giấc từ rất sớm, mệt mỏi, gà gật cả ngày nhưng lại bồn chồn và mất ngủ cả đêm. Lý do chính là chị em cứ hay buồn phiền. Sự muộn phiền có thể làm thay đổi tính chất hoá học của não bộ khiến giấc ngủ bị xáo trộn. Trong trường hợp này, tốt nhất là loại bỏ những nỗi buồn. Liệu pháp điều trị tâm lý cũng cho kết quả rất khả quan.

Lo âu. Sự lo âu làm tăng nhịp thở và nhịp tim khiến bạn ban đêm luôn bật dậy trong trạng thái triền miên sợ hãi, hoảng hốt, mất ngủ. Đôi khi đồ uống có chất cafeine cũng là một tác nhân. Trong trường hợp này, tập thể dục thường xuyên và tránh đồ uống có chất cafein là biện pháp tốt hơn cả.

Thói quen xấu. Nếu ngoại trừ các nguyên nhân gây mất ngủ thuộc về thể chất mà bạn vẫn "thao thức năm canh" thì cần phải xem lại cách thức sinh hoạt hàng ngày để điều chỉnh kịp thời những thói quen không có lợi cho sức khoẻ.

Phòng ngủ tốt nhất chỉ dành cho việc ngủ và "yêu" chồng, đừng biến nó thành phòng làm việc hay trung tâm giải trí với máy vi tính, tivi, hay giàn âm thanh nổi ồn ã... Tắm nước nóng dưới vòi sen trước khi lên giường và giữ cho căn phòng mát mẻ, giấc ngủ sẽ dễ dàng hơn. Thay vì làm những việc gia tăng sự lo âu như tính toán hoá đơn, xem phim kinh dị hay tranh cãi với ông xã, hãy cố gắng thư giãn trước giờ đi ngủ.

Bạn cũng nên đi ngủ và thức dậy theo một giờ nhất định, đều đặn trong cả tuần. Kể cả những ngày cuối tuần. Cố gắng để đèn thật dịu khi bạn đã sẵn sàng đi ngủ và mở cửa đón ánh nắng sớm khi thức dậy để não bộ của bạn phân định giới hạn ngày và đêm. Đừng mượn rượu để dỗ giấc ngủ và tránh các đồ uống có chất caffeine, đặc biệt là thời điểm chiều và tối.

Cuộc chiến chống mất ngủ không phải chỉ giải quyết trong ngày một ngày hai. Do đó, nó cũng cần ở bạn một sự kiên trì. Mỗi ngày một liệu pháp, dần dần, bạn sẽ không còn phải đến công sở với một tâm trạng và cơ thể mệt tới mức chẳng buồn lê bước vì mất ngủ.

(Theo Sành điệu)
Việt Báo

TIN Sức Khỏe NỔI BẬT

10 loại virus nguy hiểm nhất hành tinh

Virus Ebola có thể đang gieo rắc sự kinh hoàng, nhưng không phải là loại virus nguy hiểm nhất thế giới. Virus HIV cũng vậy, bởi 'sát thủ' đáng sợ nhất với loài người là một virus họ hàng với Ebola. 

Nhận xét tin Làm sao để ngủ được?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Làm sao để ngủ được? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Lam sao de ngu duoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Làm sao để ngủ được? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Sức Khỏe của chuyên mục Sức Khỏe.

How to sleep?
depression, in which case, insomnia, side women, sisters, sleep, how, menopause, her day, you, cause, certification, quality

Insomnia is now feeling not only of women, the menopause that she even Young women often do not sleep well ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat tu ngay 108 den 168
    Sự kiện quốc tế nổi bật (từ ngày 10-8 đến 16-8)

    Tổng thổng Mỹ, Obama cho phép không kích quân nổi dậy ở Iraq, kết quả các cuộc bầu cử Tổng thống ở Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, Trung Quốc bác bỏ đề xuất giải quyết tranh chấp ở Biển Đông của Philippines... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1008 1608
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (10/08 - 16/08)

    Thông tin TQ phát hành sách phi pháp về đường chín đoạn; Ngày 19/8 chính thức công bố kết luận thanh tra chùa Bồ Đề; Chống trượt cao học, 40 người lót tay hơn 1 tỷ đồng; hay Công điện khẩn về tăng cường phòng chống virus cúm A/H5N6 ..... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (10/08 - 16/08)

  • Toan canh Showbiz tuan 1008 1608
    Toàn cảnh Showbiz tuần (10/08 – 16/08)

    Chuyện tình yêu đầy sóng gió của các mỹ nhân Phi Thanh Vân, Hồ Ngọc Hà, DJ Oxy, chiêu trò mới gây chú ý của Ngọc Trinh, Đàm Vĩnh Hưng, nhóm nhạc Hàn Quốc 2NE1 gây "bão" ở Việt Nam, vấn đề thu tiền tác quyền âm nhạc lại nóng, tài tử Robin Williams qua đời, diễn viên "Thiên long bát bộ" bị bắt vì dùng ma túylà những thông tin nổi bật tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 108 168
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/8 - 16/8)

    Kem đánh răng Colgate chứa chất gây ung thư khiến người tiêu dùng hoang mang, sau khi giảm giá xăng, Petrolimex lại than ít lãi, Thanh Long được mùa mất giá khiến người nông dân điều đứng, lãi khủng của Vietnam Airlines, đủ chiêu "né trần" giá sữa của doanh nghiệp... là những tin tức, sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 108 168
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (10/8 - 16/8)

    Đám cưới của cô dâu bị ung thư, tình yêu trái ngọt của chàng trai tật nguyền và rất nhiều câu chuyện tình yêu gây xúc động; Nuôi dạy con - Những câu chuyện hy sinh và cả những sự việc tàn ác; Chuyện gia đình của những mối tình đồng tính; Nhiều tin tức thực phẩm độc hại nên lưu ý; cùng với đó là những bài viết đáng suy ngẫm về thực trạng cuộc sống quanh ta...