Thứ tư, 05 Tháng chín 2007, 14:11 GMT+7

Bưởi không gây ung thư vú

Buoi khong gay ung thu vu

Vừa qua, từ nghiên cứu của một nhóm nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nam California và Đại học Hawaii (Mỹ) được công bố, giới báo chí phương Tây chạy nhiều tít giật gân như "Bưởi làm tăng nguy cơ ung thư vú”, "Bưởi có liên hệ với ung thư vú”.

Bản tin đó được một số báo chí tại VN dịch in lại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng kinh tế của một bộ phận nông dân VN. Giá bưởi ở vùng đồng bằng sông Cửu Long giảm từ 8.000-10.000đ/kg xuống chỉ còn 1.000đ/kg. Nhiều nông dân đang điêu đứng với sự giảm giá bưởi do thông tin trên.

Tôi tin rằng báo chí phương Tây hiểu không đúng dữ liệu khoa học nên mới gây nhầm lẫn nghiêm trọng. Nói một cách ngắn gọn, tôi cho rằng chưa có nghiên cứu nào chứng minh ăn bưởi là nguyên nhân gây ung thư vú.

Thực tế khi công bố nghiên cứu của mình, một nhóm nhà nghiên cứu thuộc Đại học Nam California và Đại học Hawaii kết luận phụ nữ sau mãn kinh ăn bưởi có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú (nguyên văn: "Grapefruit intake may increase the risk of breast cancer among postmenopausal women").

Đáng lẽ họ phải viết cụ thể hơn rằng mối liên hệ (mà họ cho rằng vừa phát hiện đó) chỉ tồn tại ở phụ nữ sống tại Mỹ (cụ thể là bang California và Hawaii), chứ không phải phụ nữ châu Á hay người VN.

Bởi trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu theo dõi 46.080 phụ nữ sau mãn kinh (tức trên 48 tuổi) từ năm 1993 đến tháng 12/2002. Họ thu thập số liệu về thói quen ăn uống của các phụ nữ này lúc ban đầu. Đối với bưởi, các nhà nghiên cứu hỏi: "Trong vòng một năm qua chị ăn uống bao nhiêu bưởi?".

Trong 9 năm sau đó, họ liên kết với cơ sở dữ liệu về ung thư của bang California và Hawaii để biết ai trong số này bị ung thư vú. Kết quả cho thấy có đến 50% phụ nữ báo cáo rằng họ từng ăn bưởi (hay uống nước bưởi) trong một năm qua (tức năm 1993). Trong số 22.877 phụ nữ từng ăn uống bưởi, có 863 người bị ung thư vú sau đó, và tỉ lệ là 3,8%. Trong số 23.203 phụ nữ nói rằng họ không ăn uống bưởi trong vòng một năm qua, có 794 người mắc bệnh ung thư vú, và tỉ lệ phát sinh là 3,4%.

Như vậy, nhóm ăn bưởi có tỉ lệ ung thư vú cao hơn nhóm không ăn bưởi là 0,4%. Trong y học, một khác biệt chỉ có 0,4% không thể xem là có ý nghĩa lâm sàng được.

Đó là phần kết quả. Nhưng kết quả đó có đáng tin cậy hay không còn là một vấn đề quan trọng khác. Bởi đây là một công trình khoa học theo mô hình nghiên cứu quan sát chứ không phải nghiên cứu lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên, cho nên kết quả chỉ có giá trị khoa học trung bình và chỉ gợi ý, chứ không thể nói bưởi là nguyên nhân gây ung thư vú. Nói tóm lại, các vấn đề trên đây cho thấy kết quả của công trình nghiên cứu này không có giá trị khoa học cao, và cũng không đáng tin cậy.

Theo Nguyễn Văn Tuấn

GS Y khoa Viện Nghiên cứu y khoa Garvan, Đại học New South Wales, Sydney, Úc, và là tác giả cuốn sách Truy tìm ung thư: lợi và hại - Nhà xuất bản Trẻ, 2007

Tuổi trẻ

Việt Báo


Nhận xét tin Bưởi không gây ung thư vú

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bưởi không gây ung thư vú bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Buoi khong gay ung thu vu ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bưởi không gây ung thư vú ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Sức Khỏe của chuyên mục Sức Khỏe.

Grapefruit does not cause breast cancer
Southern California, breast cancer, Cancer Causes, a researcher, University of Hawaii, women, not cause, result, food, science, western, grapefruit, year, reports the number

Recently, the study conducted by a team from the University of Southern California and University of Hawaii (USA) was announced, the Western press run more sensational headlines like "Grapefruit increases risk of breast cancer "," Grapefruit linked to breast cancer "..



  • Thoi su 24h Bi tiem vac xin het dat chau be soc thuoc
    Thời sự 24h: Bị tiêm vắc xin "hết đát", cháu bé "sốc" thuốc

    Côn đồ truy sát nữ sinh: Dân lý giải chuyện đứng nhìn; Thu phí nhạc số: Không thành công cũng thành nhân; Vòi rồng khổng lồ san phẳng ngoại ô Mỹ, 51 người chết; Hàng ngàn người Hà Nội ăn nước phở bẩn mỗi sáng; Chuyện "đo đạc" thí sinh hoa hậu; Điệp khúc mất điện mùa nóng, chiêu tăng giá của EVN?... là những tin nóng nhất trong ngày 21/05

  • Thoi su 24h Hang chuc nguoi Viet Nam bi vi khuan an thit
    Thời sự 24h: Hàng chục người Việt Nam bị vi khuẩn 'ăn thịt'

    Thiết bị gián điệp tinh vi xuất hiện ở Hà Nội; M.U 5-5 West Brom: Sir Alex chia tay trong sự điên rồ; Hàn Quốc triển khai tên lửa sát biên giới Triều Tiên; Rùng rợn những cơn ghen mất tính người; Vi khuẩn “ăn thịt người” ở Việt Nam; “Sao” Việt dự LHP Cannes làm gì?; Một lít xăng đang cõng 4 loại thuế, 3 loại phí...là những tin nóng nhất trong ngày 20/05.

  • Thoi su 24h Phat tu sinh vien vi tuyen truyen chong nha nuoc
    Thời sự 24h: Phạt tù sinh viên vì tuyên truyền chống nhà nước

    Phạt tù cựu sinh viên vì "tuyên truyền chống nhà nước"; Nữ "dị nhân" HN nói chuyện được với cụ rùa Hồ Gươm?; Beckham chính thức nói lời từ giã bóng đá; Đài Loan phớt lờ Trung Quốc, khuyến cáo Philippines; 20 cặp đồng tính linh đình diễu hành và tổ chức đám cưới... là những tin nóng nhất trong ngày 17/05.

  • Thoi su 24h Bit mat giat trang suc thieu nu dang di xe may
    Thời sự 24h: Bịt mặt, giật trang sức thiếu nữ đang đi xe máy

    Vụ "ép DN trả tiền nhậu": CSGT tạm thôi chức; Vụ vợ chồng giáo viên sát hại chủ nợ: Tình tiết rợn người; Trận derby "đắt đỏ" nhất châu Âu; "Đường lưỡi bò" là do một quan chức Trung Quốc tiện tay vẽ vào; Những vụ khoe ‘chiến tích bất hảo’ ầm ĩ của giới trẻ; Baggio và ‘gái một con’ Vân Hugo đang yêu nhau?... là những tin nóng nhất trong ngày 16/05.

  • Thoi su 24h Chong dung min giet vo do nghi ngo ngoai tinh
    Thời sự 24h: Chồng dùng mìn giết vợ do nghi ngờ ngoại tình

    Vụ nổ mìn giết vợ: Lời kể kinh hoàng của người đi cùng xe; Chelsea và sứ mệnh lịch sử; Trung Quốc xua tàu cá vào thềm lục địa Việt Nam; Nóng đỉnh điểm, người Hà Nội rủ nhau đi ‘tắm tiên’; Cảnh giác với thạch đen siêu bẩn; Sao Việt và những hành động "ý thức kém"... là những tin tức nóng nhất trong ngày 15/05.