Thứ hai, 16 Tháng một 2006, 08:39 GMT+7

Bán thuốc chữa yếu sinh lý bằng cách hù dọa

Ban thuoc chua yeu sinh ly bang cach hu doa

Một trong những "chiêu" mạnh nhất để rao bán thuốc chữa bất lực là hù dọa, khiến cho mỗi người đàn ông đều nghĩ rằng chính mình cũng đang "yếu", và chỉ nếu dùng thuốc X hay Y là mọi sự đều ổn.

Trang sử mới về phương pháp trị chứng bất lực ở nam giới bắt đầu vào năm 1983 tại một hội thảo chuyên đề, khi bác sĩ người Anh Giles Brindley cho biết mình vừa tìm được phương thuốc trị chứng bất lực. Ông Brindley không ngờ rằng mình đã châm ngòi cho một phong trào kinh doanh dược phẩm trị chứng bất lực với những chiêu thức mà y đức khó chấp nhận.

Cho đến nay, trên thị trường thuốc Tây, đã có không biết bao nhiêu “thần dược” trị chứng bất lực. Tất cả đều được quảng cáo là “hiệu quả nhất”, “thành công nhất”, “từng được thử nghiệm trên diện rộng”. Nhiều công ty dược phẩm thuê những bác sĩ nổi tiếng quảng cáo cho họ, che giấu những phản ứng phụ nguy hiểm khi dùng thuốc, gây hoang mang trong cộng đồng bằng các con số thống kê không trung thực ...

Nghệ thuật la làng

Mọi chuyện bắt đầu từ năm 1993. Bác sĩ Adrian Zorgniotti thuộc Đại học New York giành được bản quyền phát minh thuốc ngậm trị chứng bất lực có chứa phentolamine. Chuyện tưởng đơn giản có thế nhưng lần hồi, một chiến dịch quy mô được tung ra. Người ta chê hết thuốc này sang thuốc khác và tạo sự hoang mang dữ dội trong cộng đồng khi đưa ra ý kiến rằng chứng bất lực đang phổ biến và trở thành “bệnh dịch”. Một trong những người tạo “kinh hoàng” cho giới đàn ông là bác sĩ Irwin Goldstein.

Không biết căn cứ vào đâu mà Goldstein khẳng định rằng có nhiều nguyên nhân gây bất lực, từ việc uống rượu, hút thuốc lá (đương nhiên) đến cả chuyện đi xe đạp! Chiến dịch rầm rộ của Goldstein khiến Viện Y tế quốc gia (Mỹ) cũng hoảng sợ khi đưa ra con số cảnh báo rằng “có đến 30 triệu đàn ông Mỹ đang mắc phải chứng yếu sinh lý”.

Khoảng gần cuối năm 1997, Tổ chức Bệnh tiết niệu Mỹ đã thực hiện một chiến dịch “nhận thức về chứng bất lực” ở quy mô quốc gia. Ít người biết rằng đằng sau chiến dịch này là sự hỗ trợ tài chính của Công ty Vivus, nơi sản xuất thuốc cương dương hiệu Muse. Vivus đã gây “ấn tượng” đáng kể khi dự báo rằng đến cuối năm 2005 sẽ có khoảng 47 triệu đàn ông trên 40 tuổi ở Mỹ bị bất lực.

Chiến dịch nói trên bị Hiệp hội Tiết niệu Mỹ phản đối và chứng minh rằng đó là mánh khóe mới trong kinh doanh. Thử tưởng tượng một người bị bất lực dùng trung bình 2 viên mỗi tuần, tức một năm dùng khoảng 104 viên, mỗi viên 10 USD. Đối với người Mỹ, đây là cái giá quá rẻ để đổi lấy cảm giác hạnh phúc vợ chồng. Giả dụ cứ 5 người có 1 bị chứng bất lực (theo “cảnh báo” của Vivus) thì doanh số thị trường thuốc trị chứng bất lực tính trên toàn nước Mỹ phải đạt hơn 4 tỉ USD một năm.

Cò mồi

Ngoài phương cách đánh động dư luận, vài công ty còn quảng cáo theo kiểu “đại ngôn”. Viên “kim cương xanh” Viagra của hãng Pfizer được quảng cáo là “thành công lớn nhất trong lịch sử y học, lớn hơn bất kỳ sự kiện nào từng được biết đến”. Chính nhờ quảng cáo mạnh bạo, doanh số của Pfizer tăng vùn vụt.

MacroChem, một công ty nhỏ sản xuất thuốc xoa, cũng phát triển mạnh dựa vào tài “cò mồi” của vài bác sĩ hám tiền. Irwin Goldstein cũng là một trong những cò mồi khét tiếng ở Mỹ.

Goldstein làm cố vấn cho rất nhiều hãng dược phẩm như Pfizer, Zonagen, MacroChem, Harvard Scientific, Senetek... Vai trò cố vấn của những bác sĩ như Goldstein đã biến dạng thành kiểu chuyên gia khủng bố cộng đồng khi đưa ra các con số thống kê không trung thực nhằm giúp hãng thuốc bán được hàng. Không những đóng vai trò cố vấn, một số bác sĩ còn có cổ phần trong công ty, như David Ferguson, người có phần hùn trong hãng Zonagen và vài công ty dược phẩm khác. Điểm đáng quan tâm trong vấn đề này là rất khó điều tra hay buộc các bác sĩ kém y đức này vào tội danh gì.

Tạp chí The New England Journal of Medicine trong bản phát hành vào tháng 11/2005 đã tiết lộ rằng, 96% chuyên gia y khoa đã sử dụng những bản báo cáo hoặc bài viết của mình (nói về công trình nghiên cứu nào đó) nhằm mục đích hỗ trợ cho doanh số bán của các công ty mà họ có những mối quan hệ tài chính chặt chẽ.

Nhìn chung, cũng như thuốc trị các bệnh khác, thuốc trị bất lực đã có thời gian sử dụng dài ở diện rộng (như Viagra và Vasomax) đều là hỗn hợp của những điều lợi và hại. Những lời quảng cáo chỉ nói lên điểm lợi và gần như chẳng bao giờ đề cập đến mặt hại. Sự thận trọng của người dùng là phương cách tốt nhất để tránh tiền mất tật mang.

(Người Lao Động)

Việt Báo

Nhận xét tin Bán thuốc chữa yếu sinh lý bằng cách hù dọa

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bán thuốc chữa yếu sinh lý bằng cách hù dọa bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ban thuoc chua yeu sinh ly bang cach hu doa ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bán thuốc chữa yếu sinh lý bằng cách hù dọa ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Sức Khỏe của chuyên mục Sức Khỏe.

Selling drugs by physical weakness scare
Irwin Goldstein, Harvard Scientific, David Ferguson, The New England Journal, Institute of Health, England Giles Brindley, financial support, time use, the right to intelligence, physical weakness, dishonesty, statistics, caution, impotence, doctors, drugs

One of the "way" to sell the most powerful medicine is powerless to scare, making each men have thought themselves are "weak", and only if X or Y is taking everything went well. New chapter on impotence treatments in men ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Thoi su 24h1911 Chang trai dam cuoi co tich qua doi
    Thời sự 24h(19/11): Chàng trai "đám cưới cổ tích" qua đời

    Phạt 252 triệu đồng NXB in hình Công Lý cởi trần; Chơi ngông Tàng "Keangnam": Mời ca sỹ ngoại về đãi cả bản; Nữ phượt thủ 9x tử nạn trên cung đường Hà Giang; Chàng trai trong "đám cưới cố tích" đột ngột qua đời...

  • Thoi su 24h1811 BS quen kim mo trong bung benh nhan
    Thời sự 24h(18/11): BS quên kim mổ trong bụng bệnh nhân

    Đường sắt trên cao "tuyệt đối an toàn"; Mổ đẻ, BS ‘quên’ kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ ra viện; Lật mặt hàng chục cửa hàng xăng dầu lắp đặt IC giả; Mạo nhận con trai Bí thư HN "quỵt" hàng trăm triệu... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/11.

  • Thoi su 24h1711 Cong Ly mac quan nho len bia sach luat
    Thời sự 24h(17/11): Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật

    Bình Dương lên tiếng về cáo buộc của ông Dũng "lò vôi"; Công Lý bức xúc vì bìa sách in hình anh cởi trần; Nữ "đại gia" Hà thành bị đánh thuốc mê cướp kim cương?; "Kho" sừng tê giác trong nhà đại gia Hà Tĩnh...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.