Bán thuốc chữa yếu sinh lý bằng cách hù dọa

Ban thuoc chua yeu sinh ly bang cach hu doa

Một trong những "chiêu" mạnh nhất để rao bán thuốc chữa bất lực là hù dọa, khiến cho mỗi người đàn ông đều nghĩ rằng chính mình cũng đang "yếu", và chỉ nếu dùng thuốc X hay Y là mọi sự đều ổn.

Trang sử mới về phương pháp trị chứng bất lực ở nam giới bắt đầu vào năm 1983 tại một hội thảo chuyên đề, khi bác sĩ người Anh Giles Brindley cho biết mình vừa tìm được phương thuốc trị chứng bất lực. Ông Brindley không ngờ rằng mình đã châm ngòi cho một phong trào kinh doanh dược phẩm trị chứng bất lực với những chiêu thức mà y đức khó chấp nhận.

Cho đến nay, trên thị trường thuốc Tây, đã có không biết bao nhiêu “thần dược” trị chứng bất lực. Tất cả đều được quảng cáo là “hiệu quả nhất”, “thành công nhất”, “từng được thử nghiệm trên diện rộng”. Nhiều công ty dược phẩm thuê những bác sĩ nổi tiếng quảng cáo cho họ, che giấu những phản ứng phụ nguy hiểm khi dùng thuốc, gây hoang mang trong cộng đồng bằng các con số thống kê không trung thực ...

Nghệ thuật la làng

Mọi chuyện bắt đầu từ năm 1993. Bác sĩ Adrian Zorgniotti thuộc Đại học New York giành được bản quyền phát minh thuốc ngậm trị chứng bất lực có chứa phentolamine. Chuyện tưởng đơn giản có thế nhưng lần hồi, một chiến dịch quy mô được tung ra. Người ta chê hết thuốc này sang thuốc khác và tạo sự hoang mang dữ dội trong cộng đồng khi đưa ra ý kiến rằng chứng bất lực đang phổ biến và trở thành “bệnh dịch”. Một trong những người tạo “kinh hoàng” cho giới đàn ông là bác sĩ Irwin Goldstein.

Không biết căn cứ vào đâu mà Goldstein khẳng định rằng có nhiều nguyên nhân gây bất lực, từ việc uống rượu, hút thuốc lá (đương nhiên) đến cả chuyện đi xe đạp! Chiến dịch rầm rộ của Goldstein khiến Viện Y tế quốc gia (Mỹ) cũng hoảng sợ khi đưa ra con số cảnh báo rằng “có đến 30 triệu đàn ông Mỹ đang mắc phải chứng yếu sinh lý”.

Khoảng gần cuối năm 1997, Tổ chức Bệnh tiết niệu Mỹ đã thực hiện một chiến dịch “nhận thức về chứng bất lực” ở quy mô quốc gia. Ít người biết rằng đằng sau chiến dịch này là sự hỗ trợ tài chính của Công ty Vivus, nơi sản xuất thuốc cương dương hiệu Muse. Vivus đã gây “ấn tượng” đáng kể khi dự báo rằng đến cuối năm 2005 sẽ có khoảng 47 triệu đàn ông trên 40 tuổi ở Mỹ bị bất lực.

Chiến dịch nói trên bị Hiệp hội Tiết niệu Mỹ phản đối và chứng minh rằng đó là mánh khóe mới trong kinh doanh. Thử tưởng tượng một người bị bất lực dùng trung bình 2 viên mỗi tuần, tức một năm dùng khoảng 104 viên, mỗi viên 10 USD. Đối với người Mỹ, đây là cái giá quá rẻ để đổi lấy cảm giác hạnh phúc vợ chồng. Giả dụ cứ 5 người có 1 bị chứng bất lực (theo “cảnh báo” của Vivus) thì doanh số thị trường thuốc trị chứng bất lực tính trên toàn nước Mỹ phải đạt hơn 4 tỉ USD một năm.

Cò mồi

Ngoài phương cách đánh động dư luận, vài công ty còn quảng cáo theo kiểu “đại ngôn”. Viên “kim cương xanh” Viagra của hãng Pfizer được quảng cáo là “thành công lớn nhất trong lịch sử y học, lớn hơn bất kỳ sự kiện nào từng được biết đến”. Chính nhờ quảng cáo mạnh bạo, doanh số của Pfizer tăng vùn vụt.

MacroChem, một công ty nhỏ sản xuất thuốc xoa, cũng phát triển mạnh dựa vào tài “cò mồi” của vài bác sĩ hám tiền. Irwin Goldstein cũng là một trong những cò mồi khét tiếng ở Mỹ.

Goldstein làm cố vấn cho rất nhiều hãng dược phẩm như Pfizer, Zonagen, MacroChem, Harvard Scientific, Senetek... Vai trò cố vấn của những bác sĩ như Goldstein đã biến dạng thành kiểu chuyên gia khủng bố cộng đồng khi đưa ra các con số thống kê không trung thực nhằm giúp hãng thuốc bán được hàng. Không những đóng vai trò cố vấn, một số bác sĩ còn có cổ phần trong công ty, như David Ferguson, người có phần hùn trong hãng Zonagen và vài công ty dược phẩm khác. Điểm đáng quan tâm trong vấn đề này là rất khó điều tra hay buộc các bác sĩ kém y đức này vào tội danh gì.

Tạp chí The New England Journal of Medicine trong bản phát hành vào tháng 11/2005 đã tiết lộ rằng, 96% chuyên gia y khoa đã sử dụng những bản báo cáo hoặc bài viết của mình (nói về công trình nghiên cứu nào đó) nhằm mục đích hỗ trợ cho doanh số bán của các công ty mà họ có những mối quan hệ tài chính chặt chẽ.

Nhìn chung, cũng như thuốc trị các bệnh khác, thuốc trị bất lực đã có thời gian sử dụng dài ở diện rộng (như Viagra và Vasomax) đều là hỗn hợp của những điều lợi và hại. Những lời quảng cáo chỉ nói lên điểm lợi và gần như chẳng bao giờ đề cập đến mặt hại. Sự thận trọng của người dùng là phương cách tốt nhất để tránh tiền mất tật mang.

(Người Lao Động)

Việt Báo

Video nổi bật

Thực hư tin đồn trứng gà làm bằng cao su hoang mang dư luận
00:00 / --:--

TIN Sức Khỏe NỔI BẬT

Những hậu quả đáng sợ từ thử nghiệm ngủ 6 tiếng mỗi ngày

Sarah Chalmers đã tham gia vào một nghiên cứu về giấc ngủ của trường Giấy ngủ London (Anh) nhằm mục tiêu tìm ra những gì tác động đến thói quen ngủ hiện nay và nó ảnh hưởng đến tâm trí, cơ thể ra sao.

Nhận xét tin Bán thuốc chữa yếu sinh lý bằng cách hù dọa

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bán thuốc chữa yếu sinh lý bằng cách hù dọa bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ban thuoc chua yeu sinh ly bang cach hu doa ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bán thuốc chữa yếu sinh lý bằng cách hù dọa ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Sức Khỏe của chuyên mục Sức Khỏe.

Selling drugs by physical weakness scare
Irwin Goldstein, Harvard Scientific, David Ferguson, The New England Journal, Institute of Health, England Giles Brindley, financial support, time use, the right to intelligence, physical weakness, dishonesty, statistics, caution, impotence, doctors, drugs

One of the "way" to sell the most powerful medicine is powerless to scare, making each men have thought themselves are "weak", and only if X or Y is taking everything went well. New chapter on impotence treatments in men ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Sức Khỏe


  • Thoi su 24h215 An mang chan dong trong quan bia
    Thời sự 24h(21/5): Án mạng chấn động trong quán bia

     Chính phủ đề xuất hưởng BHXH một lần; Án mạng chấn động Hưng Yên trong quán bia hơi; K +: Độc quyền vẫn lỗ ngàn tỷ; Thông tin ‘giật mình’ sau vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh; Sự thật vụ "học sinh Hà Nội lên núi để... sex"?; 

  • Thoi su 24h205 Dam chet 2 me con di the duc
    Thời sự 24h(20/5): Đâm chết 2 mẹ con đi thể dục

    Giật mình với hình ảnh BTV Hoài Anh thời "hai lúa"; Đâm chết 2 mẹ con đi thể dục, tài xế phóng xe bỏ chạy; CSGT ra quân xử lý "hình ảnh lạ" trên cầu Nhật Tân; Xe đi xuyên Việt đâm xe tải, 9 người thương vong; Ngư dân chưa đồng ý bàn giao vật thể nghi là đuôi máy bay...là những thông tin thời sự nổi bật ngày 20/5.

  • Thoi su tuan qua Su that chiec truc thang tren noc nha dai gia
    Thời sự tuần qua: Sự thật chiếc trực thăng trên nóc nhà đại gia

     VN sẵn sàng ứng phó với tình huống xảy ra trên biển; Hà Nội: Sập cần cẩu dự án đường sắt đô thị; Sự thật về chiếc trực thăng trên nóc nhà của đại gia Hải Dương; Sơn Đoòng thực sự đẹp và quyến rũ như thế nào?; 

  • Thoi su 24h195 Cong bo ket luan thanh tra vu cay xanh
    Thời sự 24h(19/5): Công bố kết luận thanh tra vụ cây xanh

    HN công bố kết luận thanh tra vụ cây xanh; Phó Ban Tổ chức Quận ủy Cầu Giấy ra tòa về tội giết người; Công an sẽ giao trả 5 triệu yên cho chị ve chai!; Hương Tràm trần tình về ồn ào đại gia và siêu xe; Sự thật kinh hoàng trong hàng ngàn nhà nghỉ ở Hà Nội ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 19/5.

  • Thoi su 24h145 Dam chet nguoi xe hop keo le xe may
    Thời sự 24h(14/5): Đâm chết người, xế hộp kéo lê xe máy

    Mùa "Hà Nội vắng bóng trẻ con" lại sắp đến!; Cuộc sống buông thả của thiếu nữ giết người tình của mẹ; Đâm chết người, xế hộp kéo lê xe máy tháo chạy 3km;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 14/5. 

  • Nghin le chuyen tuan qua 1005 1605
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (10/05 - 16/05)

    Chào buổi sáng nước Mỹ từ hang Sơn Đoòng; Liên tiếp tai nạn từ dự án đường sắt trên cao ám ảnh người HN; Trực thăng đậu trên nóc nhà đại gia Việt; Tăng lương cán bộ, công chức, người lao động từ 2016 ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 105 165
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/5 - 16/5)

    Tàu chiến Mỹ, Trung 'vờn nhau' ở Biển Đông; Tin đồn Bộ trưởng Quốc Phòng Triều TiênHyon Yong-chol bị xử tử; Thủ tướng Ấn Độ bắt đầu chuyến công du đến Trung Quốc là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1005 1605
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (10/05 - 16/05)

    'Bẫy' giao thông - Bất hợp lý biển báo; Vụ người ve chai nhặt được 5 triệu yên; Bị 141 bắt khi chuẩn bị tổ chức "tiệc" ma túy; Tuyên án 52 giang hồ, người thân khóc òa; Phẫn nộ ông bố đơn thân tàn ác sát hại con gái ruột; Toàn cảnh bắt giam 2 cựu giám đốc vụ 10 lần vỡ ống nước sông Đà;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 115 175
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (11/5 - 17/5)

    Những câu chuyện gây sốt như đứa bé bị người cha tử tù bỏ rơi; Cô gái bộc lộ quan điểm phá thai nếu không có tình yêu đáng suy ngẫm; Những tấm gương người tốt việc tốt; Cách nuôi dạy con sao cho đúng; Nhiều câu chuyện đời sống cảm động...cùng các tin tức an toàn thực phẩm nóng là những thông tin nổi bật tuần vừa qua...

  • Toan canh kinh te tuan 115 1652015
    Toàn cảnh kinh tế tuần (11/5 - 16/5/2015)

    Những lùm xùm trong thương vụ mua bán tòa nhà cao nhất Việt Nam Keangnam Ha Noi Landmark, mỗi người dân Việt đang gánh 20 triệu đồng nợ công, đáng suy ngẫm về chuyện giúp nông dân tiêu thụ nông sản, sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi ở Việt Nam cao hơn các nước khác trong khu vực... là những tin tức, sự kiện Kinh tế - tài chính nóng hổi thu hút sự quan tâm