Thứ ba, 29 Tháng bảy 2003, 12:00 GMT+7

Ăn uống hợp lý giúp trẻ lâu Cá là thực phẩm rất tốt cho não.

Việc ăn quá nhiều hay quá kiêng khem đều không tốt. Điều quan trọng là phải ăn uống đa dạng, có cơ cấu bữa ăn hợp lý. Cần tạo các thói quen tốt như phân bố thời gian dùng bữa một cách thích hợp, tạo hứng thú khi ăn... để thực phẩm được hấp thu một cách tốt nhất.

Để được trẻ lâu, nên thực hiện chế độ ăn theo các nguyên tắc sau:

1. Chú ý đến các thành phần thực phẩm trong bữa ăn

Theo các nhà dinh dưỡng, lượng calo đưa vào cơ thể nên ở dạng lipid 10%, protein 35%, gluxit 50%; số còn lại là một số chất dinh dưỡng khác. Mỗi ngày nên có từ 8 đến 10 thức ăn, mỗi bữa phải dùng các loại khác nhau. Nên ăn nhiều rau quả vì loại thực phẩm này có nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, trong đó có E, vitamin C và selen (các chất chống gốc tự do tối cần thiết cho việc chống lão hóa).

2. Ưu tiên các thực phẩm bổ não

Não chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng dùng hết 20% lượng ôxy và 40% lượng gluxit ta hấp thụ được. Nếu não không được nuôi dưỡng tốt qua chế độ ăn uống, sự phá hủy các neuron sẽ gia tăng, các cơ quan khác sẽ bị rối loạn hay tổn thương.

Đường glucose là thức ăn thiết yếu để não hoạt động tốt. Nên ưu tiên những loại gluxit hấp thu chậm như bánh mì thô, các loại bánh làm từ bột, đặc biệt là trong bữa sáng. Bữa tối cũng cần gluxit hấp thu chậm vì nhiều vùng trong não tiêu thụ nhiều năng lượng vào ban đêm để sắp xếp lại các thông tin nhận được ban ngày. Việc ăn vài quả ô mai trước khi đi ngủ sẽ giúp não làm việc ban đêm tốt hơn.

Não được cấu tạo chủ yếu từ lipid. Để bổ sung chất béo cần thiết cho não, nên ăn nhiều cá và hải sản. Cá hoang dã cung cấp lượng omega 3 nhiều hơn cá nuôi 30 lần. Não cũng cần các chất chống ôxy hóa có từ trứng, dầu thực vật.

Protein từ động và thực vật cung cấp các axit amin cần cho hoạt động và sự tái tạo neuron của não. Sữa nguyên chất, thịt là những thực phẩm cần thiết cho cơ quan này.

3. Luôn hứng thú khi ngồi vào bàn ăn

Hứng thú ăn phải có ở mọi lứa tuổi. Từ lúc bé, phải học cách ăn đa dạng, thích thú với nhiều món.

Bữa ăn có nhiều màu sắc và hương vị sẽ kích thích nước bọt ở miệng và dịch vị ở dạ dày, giúp ăn ngon và tiêu hóa tốt. Cần thay đổi món thường xuyên.

4. Phân bố thời gian ăn một cách hợp lý

Tránh việc ngủ dậy muộn đến nỗi phải bỏ bữa sáng do vội đi làm. Sau một đêm ngủ, cơ thể cần nạp năng lượng cho hoạt động cả ngày.

Hãy dành đủ thời gian cho các bữa ăn, hết sức tránh việc ăn vội vàng. Các nghiên cứu cho thấy, sau khi bắt đầu ăn, phải mất khoảng 10-15 phút để não tiếp nhận thông tin và từ đó phát ra các lệnh cần thiết để tiếp tục ăn và tiêu hóa, hấp thu các chất.

5. Tạo môi trường tốt cho bữa ăn

Ăn uống cũng cần môi trường thích hợp. Ngồi ăn một mình sẽ không thấy ngon, khi ăn quá ít, lúc ăn quá nhiều. Việc ăn cùng gia đình và bạn bè trong không khí vui vẻ sẽ rất tốt cho việc ăn và hấp thu dinh dưỡng.

Không nên vừa ăn vừa xem tivi vì điều này sẽ khiến bạn thiếu tập trung, ăn mà không biết mùi vị của thực phẩm,

Sức Khỏe và Đời Sống

Việt Báo

Nhận xét tin Ăn uống hợp lý giúp trẻ lâu Cá là thực phẩm rất tốt cho não.

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ăn uống hợp lý giúp trẻ lâu Cá là thực phẩm rất tốt cho não. bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết An uong hop ly giup tre lau Ca la thuc pham rat tot cho nao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ăn uống hợp lý giúp trẻ lâu Cá là thực phẩm rất tốt cho não. ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Sức Khỏe của chuyên mục Sức Khỏe.

Eat right help children long fish is good brain food.
Time allocation, Structure Meals, eating too much, it is important, structure, food, dining, reasonable, absorption, excitement, variety, brain, work, create and output

Jobs eating too much or too abstinence is bad. It is important to eat varied, structured meals reasonable. Need to create good habits such as meal time allocation appropriately, create excitement when eating ... food is absorbed to a ...





  • Su kien quoc te noi bat Tu 207 den 267
    Sự kiện quốc tế nổi bật (Từ 20/7 đến 26/7)

    Liên tiếp các vụ máy bay rơi, bê bối các nhà máy chế biến và cung ứng thịt của Trung Quốc bán thịt quá hạn cho McDonald và KFC, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – EU lần thứ 20 nhấn mạnh đảm bảo hòa bình trên Biển Đông là những tin tức được nhắc đến nhiều nhất trong tuần qua

  • Ban tin suc khoe tuan tu 20267
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 20-26/7)

    BV Bạch Mai: Người nhà 'cướp' bệnh nhân, hành hung bác sĩ; Nhân viên viện dưỡng lão cắt trộm tinh hoàn 4 "làm thuốc"; Điểm mặt đồ ăn, thức uống tưởng lành hóa độc hại; Những sự thật 'kinh hoàng' về bàn chải đánh răng của bạn; Phương pháp tránh thai "kỳ lạ" nhất thời hiện đại; Thủ dâm thế nào để không hại sức khỏe?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 2007 2607
    Toàn cảnh Showbiz tuần (20/07 – 26/07)

    Showbiz Việt tuần qua khá "sôi nổi" với sự xuất hiện dồn dập của những scandal: Cựu siêu mẫu Dương Yến Ngọc tố ca sĩ Pha Lê cướp chồng, Tăng Thanh Hà bị ném đá khi làm giám khảo Master Chef, "Chàng trai hiền lành nhất showbiz" YaSuy bị tố phụ tình và có con rơi, Sự ra đi đột ngột của hot vlogger Toàn Shinoda, Nghi án các mỹ nhân Diễm Hương, Maya, Lương Bích Hữu đang mang bầu. Ngoài ra thông tin về các sao ngoại như: Á hậu Hồng Kông, mỹ nam phim Bao Thanh Thiên, Ca sĩ Adam Levine cũng được khán giả rất quan tâm.

  • Nghin le chuyen tuan qua 207 267
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (20/7 - 26/7)

    Nước cờ sau giàn khoan TQ: Việt Nam cần làm gì?; CSGT Hàng Xanh và những vụ "tai tiếng" nhất Sài Gòn; hay trà xanh C2 và những cú phốt khiến người tiêu dùng phát hãi .... là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (20/7 - 26/7).

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2007 2607
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (20/07 – 26/07)

    Lời khai chấn động của vợ Bí thư xã đốt xác phi tang; Mẹ nhẫn tâm sát hại con trai 8 tuổi để trả thù chồng?........là những tin đáng chú ý trong tuần.