Thứ ba, 07 Tháng sáu 2005, 15:33 GMT+7

Ăn gì hôm nay?

An gi hom nay
Chỉ riêng chuyện nghĩ xem hôm nay ăn món gì cho khác hôm qua cũng đủ làm các bà nội trợ nhức đầu chứ chưa nói đến chuyện làm món gì ăn để vừa ngon miệng vừa có lợi cho sức khỏe và hình thức. Mọi chuyện sẽ đơn giản hơn nếu bạn có những hiểu biết cơ bản và đúng đắn về các loại thức ăn, biết cách kết hợp các loại thực phẩm với nhau và cân bằng thời gian giữa các bữa.

Một bữa ăn được coi là cân bằng dinh dưỡng khi lượng rau quả và ngũ cốc (cơm, bánh mì, phở...) bằng nhau, còn các chế phẩm từ sữa (sữa tươi, sữa chua, bơ...) và chất đạm (thịt, cá, trứng) chỉ nên chiếm một nửa so với rau quả, ngũ cốc. Bạn hãy nắm vững tỷ lệ này mỗi khi nấu ăn cho cả nhà.

1. Bữa sáng

Bây giờ hiếm ai chịu khó dậy sớm để chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà, nếu có thì cùng lắm là gói xôi, bát mì hay ổ bánh mì ốp la. Nếu bạn vẫn giữ được thói quen chuẩn bị đồ ăn sáng cho cả gia đình thì điều đó thật đáng khích lệ. Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất vì cơ thể vừa trải qua một đêm dài, nếu bỏ ăn sáng hoặc ăn thiếu chất sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ và khả năng làm việc của ngày hôm đó. Thực ra chuẩn bị một bữa sáng đạt tiêu chuẩn không mất nhiều thời gian và công sức như bạn nghĩ.

- Hãy mua sẵn bánh mì, bánh sandwich, sáng hôm sau chỉ việc phết lên một ít bơ, mứt, thêm một cốc sữa tươi là bạn đã có ngay một suất ăn bổ dưỡng. Có thể ăn kèm với rau xà lách hoặc một vài lát cà chua để bổ sung vitamin và cân bằng dưỡng chất. Nên sử dụng bơ ít béo hoặc không béo. Bữa sáng không nên ăn mặn.

- Với trẻ nhất thiết buổi sáng phải ăn thức ăn có tinh bột, bánh mì hoặc cháo, thêm một ít hoa quả tươi dễ tiêu hoá như lê, dâu tây, dưa... Sữa nên chọn loại sữa không kem hoặc sữa đậu nành.

- Bạn có thể chuẩn bị sẵn một nồi cháo từ tối hôm trước, tốt nhất là cháo cá để phục vụ cả nhà, rẻ mà ngon lại rất tốt cho hệ tiêu hoá. Nhưng bạn cần lưu ý hạn chế ăn cháo trứng hoặc thịt vào buổi sáng vì chúng chứa nhiều cholesterol và chất béo (một bát cháo trứng + thịt chứa khoảng 336mg cholesterol và 19g chất béo trong khi một bát cháo cá chỉ chứa 27mg cholesterol và 3g chất béo).

- Nếu ông xã có thói quen uống trà, cà phê vào buổi sáng, hãy cho thêm một giọt mật ong vào tách trà hoặc cà phê để tạo vị ngọt tự nhiên, hơn nữa mật ong rất tốt cho sức khoẻ.

2. Bữa trưa

Ngày càng có nhiều người phải ăn trưa tại cơ quan, ăn cơm bụi thay vì nấu ăn ở nhà. Chính vì vậy nhiều người vẫn chủ quan ăn trưa qua loa dành bụng tối về ăn cơm nhà. Tuy nhiên bữa trưa rất quan trọng vì bạn không thể làm việc hiệu quả trong cả buổi chiều khi dạ dày chỉ có vài sợi bún hay dăm cọng rau. Những món ăn nhẹ như bún, phở, bánh trái... hãy để dành bữa tối vì buổi tối nhu cầu nạp năng lượng của cơ thể ít. Bữa trưa bạn nên ăn cơm, thịt gà, thịt bò, thịt lợn hoặc cá, các loại quả đậu... Nên ăn một ít canh rau hoặc sinh tố hoa quả.

3. Bữa tối

Có lẽ bữa tối là thời gian mọi người có mặt đông đủ nhất tề tựu quanh mâm cơm. Gánh nặng lúc này dồn lên vai bạn, làm sao để có mâm cơm vừa ngon miệng, bổ dưỡng mà vẫn hợp khẩu vị của mỗi người. Nếu nhà bạn hay ăn cơm muộn sau 8 giờ thì chỉ nên ăn nhẹ vì thời gian từ lúc ăn tới lúc đi ngủ không nhiều, dạ dày không kịp tiêu hoá hết thức ăn.

- Có thể nấu các món trứng vào bữa tối nhưng đừng làm trứng ốp la vì món đó nhiều cholesterol.

- Nên hạn chế nấu các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt vịt, thịt lợn vào buổi tối mà thay bằng thịt gà hoặc cá. Không nên ăn da gà vì da gà chứa nhiều cholesterol. Một con gà luộc cả da chứa 127mg cholesterol trong khi bỏ da thì chỉ còn 42mg cholesterol.

- Chất béo bão hòa: Đây là loại chất béo có hại cho sức khoẻ và có chủ yếu trong thịt. Những chất béo này rất khó tiêu và tồn tại lâu trong cơ thể, chúng làm tăng lượng cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Khi nấu nướng bạn nên hạn chế dùng các loại thịt nhiều chất béo.

- Chất béo không bão hòa đơn: giúp giảm lượng cholesterol, có chủ yếu trong dầu thực vật nhất là dầu oliu.

- Chất béo không bão hòa đa: là một dạng của Omega-3 và Omega-6 giúp giảm lượng cholesterol. Omega-3 có nhiều trong các loại dầu cá như cá mòi, cá hồi, Omega-6 có nhiều trong dầu thực vật.

- Nếu nhà bạn thích ăn cà ri thì chịu khó thay thịt bò bằng thịt gà.

- Buổi tối chỉ nên dùng sữa ít béo, sữa đậu nành. Nếu con bạn không thích ăn rau, bạn có thể thay bằng các món salad cho thay đổi khẩu vị.

Một số thông tin về các loại dưỡng chất

Từ trước đến nay những quan niệm liên quan đến chuyện ăn uống, ăn cái này bổ, cái kia độc, thức ăn này nóng, thức ăn kia lạnh... ban đầu chỉ là kinh nghiệm của một vài người, sau đó truyền tai nhau và cuối cùng trở thành "chân lý" trong khi hầu hết chưa có cơ sở khoa học. Trông thấy ai có phom người chuẩn người ta lại nghĩ: chắc cô ấy chỉ ăn rau với đậu hũ thôi. Một bữa ăn đủ tiêu chuẩn không thể chỉ có rau, đậu và hoa quả cần phải có thịt, sữa và các loại chất béo khác. Điểm quan trọng là cân bằng lượng thức ăn tuỳ thuộc vào thể trạng và nhu cầu từng người. Nếu bạn làm việc với cường độ cao, nhu cầu năng lượng đòi hỏi cao mà suốt ngày chỉ ăn cà rốt, súp rau, uống trà không đường... thì chắc chắn bạn sẽ bị suy nhược, cơ thể mệt mỏi... Chính vì vậy vấn đề quan trọng nhất của bữa ăn là sự cân bằng dưỡng chất.

Một quan niệm hết sức sai lầm là tất cả các chất béo đều có hại. Cần phân biệt rõ giữa chất béo bão hoà và chất béo chưa bão hoà. Chất béo bão hoà mới có hại còn chất béo chưa bão hoà (gồm chất béo chưa bão hoà đơn và chất béo chưa bão hoà đa) lại có lợi cho sức khoẻ vì chúng giúp giảm lượng cholesterol trong máu. Vì vậy cần bổ sung chất béo vào bữa ăn hàng ngày bằng cách dùng dầu ăn thay cho mỡ động vật. Đừng lo lắng về chuyện quá nhiều chất béo vì thực ra một ngày cơ thể tiếp nhận khoảng 2000 calo thì chỉ khoảng 600 calo là từ chất béo, mỗi gram chất béo cung cấp cho cơ thể khoảng 9 calo, làm phép tính đơn giản có thể thấy mỗi ngày cơ thể cần 66,67 gram calo từ chất béo. Đây chính là lượng chất béo mỗi người cần bổ sung hàng ngày.

Bữa trưa và bữa tối không nên ăn quá nhiều muối và đường vì dễ mắc các bệnh tiểu đường, nghẽn động mạch, bệnh tim.

(Theo Đẹp)

Nhận xét tin Ăn gì hôm nay?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ăn gì hôm nay? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết An gi hom nay ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ăn gì hôm nay? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Sức Khỏe của chuyên mục Sức Khỏe.

eat today?
Benefit, not to mention the fat, the kind, today, food, body, balance, your meat, do, talk, milk

Only think today about what to eat for another day through is enough to housewives headaches not to mention anything about making dishes delicious food to fit both benefit the health and form. Things will be simpler if you have knowledge of ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat 248 den 308
    Sự kiện quốc tế nổi bật (24-8 đến 30-8)

    Israel – Palestine đạt được thỏa thuận ngừng bắn dài hạn, Mỹ hợp tác với Syria để chống phiến quân tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS), cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukcraine Petro Poroshenko không có tiến triển nào đáng kể... là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2408 3008
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (24/08 - 30/08)

    4.000 tỷ đồng "số hóa" SGK: Nghi vấn trục lợi từ máy tính bảng; Sư tử TQ canh di tích: Tha hóa về biểu trưng văn hóa! ; Phó phòng Bộ Công Thương nhận tiền "lót tay" công khai.... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (24/08 - 30/08)

  • Toan canh Showbiz tuan 2408 3008
    Toàn cảnh Showbiz tuần (24/08 – 30/08)

    Siêu mẫu Thanh Hằng bị tố vô cảm sau khi gây tai nạn, Hương Tràm lộ nội y phản cảm, Khánh Ly công bố thủ bút tác quyền của Trịnh Công Sơn, An Nguy bất ngờ viết tâm thư gửi Toàn Shinoda, Những hình ảnh ấn tượng tại lễ trao giải MTV Music Video Awards 2014, Mỹ nam xứ Hàn Kim Hyun Joong hành hung bạn gái, Brad Pitt và Angeline Jolie đã bí mật làm đám cưới ở Pháp,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2408 3008
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua ( 24/08 - 30/08)

    Hàng loạt thanh niên tự hại đời vì “yêu” trẻ con; Vụ án Cát Tường – chuyện bây giờ mới kể; Những tình huống bi hài “khó đỡ” tại chốt 141; Chuyện chưa kể về cuộc vây bắt ông trùm Minh “Sâm” và đồng bọn; Những thói quen kỳ lạ của hung thủ tố cáo tội ác; .......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 258 318
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (25/8 - 31/8)

    Không khí của mùa Trung thu đã lan tỏa đến khắp mọi nơi, nhiều bài viết hay về Trung thu, những cách làm bánh trung thu hữu ích. Rất nhiều những câu chuyện gia đình ý nghĩa, và những câu chuyện cảm động có thật trong cuộc sống; Bố mẹ chôn sống, đánh đập con là tin nuôi dạy con gây chấn động; Tin thực phẩm bẩn, và nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm khác...