5 cách có được giấc ngủ ngon

5 cach co duoc giac ngu ngon

Bạn có biết, khoảng 75% người trưởng thành thường xuyên có các triệu chứng mất ngủ. Bạn có phải là một trong số những người hay mất ngủ hoặc bị thức giấc nửa đêm không?

Theo Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về thần kinh học Jeffrey Thompson, hầu hết những người gặp vấn đề về giấc ngủ đều là do stress. Bạn nên làm theo những cách sau đây để có một giấc ngủ ngon:

1. Bạn là một cá thể

Theo các chuyên gia, quan niệm về việc ngủ đủ 8 tiếng một ngày có lẽ mang tính quy tắc hơn là tính ứng dụng. Bởi trước khi có thời đại công nghiệp, con người vẫn thường ngủ giấc đầu khoảng 3 - 4 tiếng, thức dậy 1 - 2 tiếng sau đó ngủ tiếp khoảng 3 - 4 tiếng nữa. Khoảng thời gian thức giữa 2 giấc ngủ cũng được coi là một phần của việc ngủ. Việc ngủ sâu hay chỉ chợp mắt một lúc (REM), xảy ra khoảng 90 phút hoặc lâu hơn, giúp cho não trở nên tỉnh táo và hoạt động hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, từ khi vấn đề sức khoẻ ngày càng trở nên quan trọng thì việc thức dậy khi nửa đêm được xem là bệnh thì những người thức dậy nửa đêm luôn mang tâm lý hoang mang lo lắng, não bộ càng bị ức chế và tình trạng stress càng tăng thêm.

Nếu bạn rơi vào tình huống này, đừng vội nghĩ tới bệnh tật hãy kiểm tra lại toàn bộ cơ thể. Bạn có bị đau nhức, chuột rút hay là cần phải đi tắm không? Nếu câu trả lời là có thì bạn cần đi khám. Nếu câu trả lời là không thì “Hãy gạt bỏ những lo lắng để có một giấc ngủ ngon và cảm nhận những giây phút nghỉ ngơi thư giãn thật thoải mái”, TS Sat-Bir Khalsa, giảng viên của trường Y Harvard khuyên.

2. Chuẩn bị giường ngủ

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, não của bạn cần có thời gian để thư giãn. Hãy gạt bỏ những phiền muộn để sẵn sàng cho một giấc ngủ ngon.

Trước khi đi ngủ bạn nên đi tắm, nhâm nhi một cốc trà, kiểm tra mail hay bất cứ điều gì làm bạn thoải mái, giúp bạn thư giãn.

Bạn cũng nên để điện ánh sáng mờ để dễ ngủ hơn.

3. Ngủ đúng giờ

Tiến sĩ Joyce Walsleben – giảng viên ĐH Y New York đồng thời là tác giả bài chỉ dẫn cách để ngủ “A Woman’s Guide to Sleep” cho biết: “Có rất nhiều người bị strees, đặc biệt phụ nữ. Họ thường có xu hướng suy nghĩ nhiều đến mức đầu óc căng ra khi đi ngủ”. Điều này không có lợi cho sức khoẻ.

Để ngăn chặn việc khó ngủ do stress, bác sĩ Walsleben gợi ý bạn nên đọc vài trang sách hay tạp chí để thư giãn hoặc viết những điều khiến bạn lo lắng ra giấy trước khi quyết định lên giường.

Sau đó, hãy tự nhủ với bản thân rằng: “ Mình không thể cải thiện việc đó ngày hôm nay, vậy nên mình sẽ không nghĩ về nó nữa”.

4. Phương pháp thở giúp ngủ ngon

Nhiều nghiên cứu cho thấy tập yoga giúp cải thiện chứng mất ngủ hiệu quả. Nghiên cứu của TS Khalsa tại Harvard cho thấy: việc thở bằng bụng thật chậm rãi sẽ giúp giảm bớt lo lắng.

Nghiên cứu của bác sĩ Naiman cho thấy bài tập thở 4-7-8 (thở hết ra, ngậm miệng lại và hít vào bằng mũi khoảng 4 giây; giữ như vậy khoảng 7 giây sau đó thở ra trong khi đếm nhẩm trong đầu từ 1 đến 8. Làm lại ba lần mỗi một lần tập) cũng giúp tạo ra một giấc ngủ ngon và sâu.

Bác sĩ Naiman cho biết: “Khi bạn thả lỏng và giảm bớt căng thẳng, bộ não của bạn cũng được nghỉ ngơi. Để có giấc ngủ ngon, bạn có thể làm theo cách sau:

Nằm xuống, co chân lên, bàn chân ép xuống sàn nhà. Hai tay ép sát theo thân người. Nâng hông và uốn cong người từ từ. Giữ tư thế thế đó trong khi nhẩm đếm từ 1 đến 10 hoặc 15 và thở thật chậm.

5. Khi bạn vẫn còn thức giấc ban đêm

Mặc dù cơ thể bạn hoàn toàn bình thường hoặc bạn đã thử áp dụng tất cả những mẹo ở trên nhưng vẫn bị tỉnh giấc. Bạn phải làm gì bây giờ?

Đừng vội nhìn đồng hồ ngay khi thấy mình cứ thao thức, trằn trọc mãi vì nó có thể làm bạn bị stress và tỉnh ngủ hoàn toàn.

Hãy cố nằm yên và nghĩ tới bất kỳ từ nào thật ngộ nghĩnh, dễ thương hay đơn giản bạn nghĩ tới từ “hít vào” khi bạn đang hít vào và từ “thở ra” theo đúng nhịp thở của bạn. Nghĩ tới từ nào mà bạn cảm thấy thư giãn, điều này đòi hỏi ít sự tập trung hơn đếm số đấy.

Sau 15 phút nằm tỉnh dậy ở trên giường, bạn cần phải thay đổi vị trí. Theo bác sĩ Khalsa: “Khi ai đó không thể ngủ, phòng ngủ có thể trở thành một nơi tra tấn. Và sự lo lắng không ngủ được sẽ làm bạn cáu giận và như vậy càng khó ngủ hơn”.

Hãy đi sang phòng khác. Bạn có thể bật đèn ngủ ở cầu thang hoặc một cái đèn mờ, không sáng lắm. Và bạn có thể làm việc gì đó mà bạn thấy dễ chịu như đan len, nghe nhạc hoặc thậm chí nghịch một vài trò vui nhộn trước khi quay trở lại giường ngủ. Chỉ đến khi bạn thực sự buồn ngủ, bạn mới nên trở lại giường ngủ. Trong một khoảng thời gian ngắn đó, bạn nên hình dung mình sẽ có một giấc ngủ ngon.

Minh Anh

Theo MSN

Nguồn:DanTri

TIN Sức Khỏe NỔI BẬT

Phòng ngừa các bệnh phụ khoa của phụ nữ vào mùa đông

Thời tiết thay đổi thất thường trong mùa đông là điều kiện thuận lợi cho các bệnh phụ khoa ở phụ nữ phát triển gây viêm nhiễm “vùng kín”, nếu không có biện pháp ngăn ngừa và chữa trị, bệnh sẽ càng nghiêm trọng, có thể dẫn tới vô sinh.

Nhận xét tin 5 cách có được giấc ngủ ngon

Ý kiến bạn đọc (1)  

Viết phản hồi

 
 
 
 
 
cảm ơn bài viết của tác giả

ngan 2011-06-27 07:56

   0

cảm ơn đã tác giả đã có bài viết hữu ích

Phản hồi Phản hồi voi trich dan Trich dan

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết 5 cách có được giấc ngủ ngon bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết 5 cach co duoc giac ngu ngon ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc 5 cách có được giấc ngủ ngon ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Sức Khỏe của chuyên mục Sức Khỏe.

5 ways to get good sleep
insomnia, adults, sleep, sleep, maybe, the people, there is, midnight, you, work, work, breathe, Help

You know, about 75% of adults frequently have symptoms of insomnia. Are you one of those people or sleep or be awake half the night not.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Sức Khỏe


  • Thoi su 24h2601 Vu no rung dong ca pho
    Thời sự 24h(26/01): Vụ nổ rúng động cả phố

    Đà Nẵng có tân Chủ tịch UBND TP; "Nói không với nằm ghép: Dân lo bị xuất viện sớm; Nghệ An: Phát hiện xác hổ 140kg đang ướp lạnh; Không khởi tố vụ tai nạn thảm khốc 9 người chết; Bắt gần nửa tấn lòng thối đang trên đường tiêu thụ; Cựu phi công Việt Nam nói thật chuyện lương thưởng... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 26/1.

  • Thoi su tuan qua Dai hy thanh dai tang sau tai nan
    Thời sự tuần qua: Đại hỷ thành đại tang sau tai nạn

    Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%; Cục trưởng Cục Đường sắt chết trong phòng làm việc; Xử phạt VTV 40 triệu đồng vì sai phạm của Điều ước thứ 7; Thưởng Tết thấp nhất là 30 ngàn đồng; Xăng giảm tới 1.900 đồng/lít...

  • Thoi su 24h2301 Tang luong huu va tro cap them 8
    Thời sự 24h(23/01): Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%

    Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%; Bộ GTVT lên tiếng về vụ Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở; Bắt ông chủ tạp chí cầm đầu đường dây đánh bạc ngàn tỷ; Hàng tấn mỹ phẩm không nguồn gốc "tràn" vào HN; Làm rõ vụ 12 con dê ‘lạc’ vào trang trại Bí thư huyện... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/1.

  • Thoi su 24h2201 Cuc truong Duong sat chet tai tru so
    Thời sự 24h(22/01): Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở

    Cục trưởng Đường sắt VN được phát hiện chết tại phòng làm việc, "Nữ quái" đất Cảng phẫu thuật mặt trốn nã 10 năm; Thưởng Tết thấp nhất là 30 ngàn đồng; Nữ du khách nước ngoài đến Hà Nội đã bị cướp; Bắt nghi phạm vụ hiếp dâm, giết bé gái bịt đầu mối; Giữ lại táo nhập từ Mỹ, cấm bán ra thị trường... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày.

  • Thoi su 24h2101 Xang giam toi 1900 donglit
    Thời sự 24h(21/01): Xăng giảm tới 1.900 đồng/lít

    Thiếu nữ bị kéo lê nửa cây số dưới gầm xe 7 chỗ; 3 công nhân tử vong tại công trường thủy điện; Vụ án tham ô hơn 10 năm chưa xử xong; Hoãn tăng thuế, xăng giảm tới 1.900 đồng/lít; Ô tô lao vun vút ngược chiều trên cầu Nhật Tân; Nữ giáo viên tống tiền giám đốc trường quốc tế... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/1.

  • Benh vien cam ket khong nam ghep
    Bệnh viện cam kết không nằm ghép

    Lần đầu tiên 13 bệnh viện trung ương ký cam kết chấm dứt tình trạng bệnh nhân nằm ghép, đảm bảo 1 bệnh nhân/giường bệnh. Tuy nhiên xung quanh cam kết này vẫn còn nhiều băn khoăn.

  • Tao My gay chet nguoi da ve Viet Nam
    Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?

    Loại vi khuẩn nguy hiểm nhiễm trong táo Mỹ có thể nhiễm trong nhiều loại thực phẩm quan trọng thường xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày. ------------ Xem thêm: Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?, http://vietbao.vn/tp/Tao-My-gay-chet-nguoi-da-ve-Viet-Nam/7063625/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tinh hinh buon lau dien bien phuc tap
    Tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp

    Thời điểm gần Tết Nguyên đán hàng năm luôn là thời điểm nhạy cảm, cao điểm của nạn buôn lậu

  • Danh hai Thuy Nga to chong no nan lua gat
    Danh hài Thúy Nga tố chồng nợ nần, lừa gạt

    Mấy ngày vừa qua, những trang nhật ký của danh hài Thúy Nga chia sẻ chuyện cô bị “chồng hờ” lừa lấy 350.000 USD rồi bỏ trốn và lấy danh nghĩa của cô để lừa đảo rất nhiều người đã làm dấy lên rất nhiều luồng ý kiến. Giới..

  • Thong diep Lien bang My nam 2015
    Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015

    Tổng thống Mỹ nói về trang hoàng kim mới của lịch sử nước Mỹ nơi họ sẽ cùng đồng minh sống vững mạnh. Và Nga sẽ lụi tàn trong sự cô lập? ------------ Xem thêm: Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015, http://vietbao.vn/tp/Thong-diep-Lien-bang-My-nam-2015/7048259/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn