Chủ nhật, 11 Tháng mười một 2007, 16:47 GMT+7

10 thực phẩm làm ta hạnh phúc hơn

10 thuc pham lam ta hanh phuc hon
Thông thường khi thấy chán nản, người ta thường đến khám ở bác sĩ tâm lý. Nhưng ít ai biết rằng thực phẩm cũng có khả năng “vực dậy” lòng người.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng những thức ăn như cá biển sâu, chuối, bưởi, bánh mì toàn bột mì, rau bina, đào, tỏi, bí ngô, sữa ít chất béo và thịt gà có thể giúp ta chống lại chứng trầm cảm.

1. Cá biển sâu

Các nghiên cứu cho thấy những người sống gần biển thì hạnh phúc hơn những người sống trong đất liền, một phần vì không khí trong lành ở biển giúp họ thông thoáng đầu óc và một phần vì những người ở gần biển ăn nhiều cá biển sâu. Theo một nghiên cứu của Trường đại học Harvard, axit béo omega-3 trong cá biển sâu có chức năng giống như thuốc chống trầm cảm và có thể làm dịu dây thần kinh và tăng việc tiết ra chất serotonin (loại chất quyết định tâm trạng và khả năng tập trung cao).

2. Chuối

Chuối chứa chất hóa học tự nhiên là ancaloit, chất này giúp người ta tăng tự tin. Chuối cũng là một nguồn dồi dào chứa chất tryptophan và vitamin B6, hai chất này đều giúp bộ não tạo ra chất serotonin.

3. Bưởi

Bưởi rất giàu vitamin C - chất giúp tăng khả năng đề kháng của cơ thể bằng việc duy trì mật độ tế bào hồng cầu, đồng thời cũng là một “chiến sĩ giỏi” chống lại stress. Ngoài ra, vitamin C cũng là một yếu tố không thể thiếu được trong việc sản sinh chất dopamine và adrenalin, hai chất này có thể làm tăng sự sôi nổi ở chúng ta.

4. Bánh mì toàn bột mì

Carbohydrate làm tăng việc tiết ra chất serotonin. Các nhà nghiên cứu ở Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cho biết đồ tráng miệng và thực phẩm làm từ bột mì có tác dụng như thuốc chống trầm cảm.

5. Rau bina

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy việc thiếu axit folic trực tiếp dẫn đến việc giảm chất serotonin và từ đó dẫn đến chứng trầm cảm. Rau bina là một nguồn axit folic dồi dào.

6. Đào

Đào được gọi là “aspirin tự nhiên” bởi vì loại quả này chứa chất anthocyanin có thể giúp con người hạnh phúc. Các nhà nghiên cứu ở Trường đại học Michigan chỉ ra rằng ăn 20 trái đào thì hiệu quả hơn các loại thuốc giảm trầm cảm.

7. Tỏi

Tỏi mang lại cho chúng ta hơi thở không mấy dễ chịu nhưng gia vị này lại “tặng” chúng ta một tâm trạng vui vẻ. Qua nghiên cứu về tỏi, các nhà khoa học Đức đã nhận thấy những người bị căng thẳng khi ăn tỏi sẽ ít có xu hướng lo lắng và giận dữ hơn.

8. Bí ngô

Ăn bí ngô có thể giúp chúng ta có tâm trạng hồ hởi bởi vì bí ngô giàu vitamin B6 và sắt, hai chất này chuyển đường dự trữ trong cơ thể thành gluco, chất này có tác dụng kích thích não bộ.

9. Sữa ít chất béo

Các nghiên cứu phát hiện ra rằng ba tháng sau khi uống viên canxi, những phụ nữ trước đây bị hội chứng tiền kinh nguyệt ít bị căng thẳng và ít cảm thấy nóng nảy hay lo lắng hơn. Sữa, sữa chua và pho mát là một nguồn canxi phong phú. Sữa ít chất béo hoặc sữa gạn kem chứa nhiều canxi nhất.

10. Thịt gà

Người thiếu chất selenium thường lo lắng, cáu gắt và dễ trở nên tuyệt vọng. Chất selenium có nhiều trong thịt gà.

THƯƠNG VŨ (Theo China Daily)



Nhận xét tin 10 thực phẩm làm ta hạnh phúc hơn

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết 10 thực phẩm làm ta hạnh phúc hơn bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết 10 thuc pham lam ta hanh phuc hon ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc 10 thực phẩm làm ta hạnh phúc hơn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Mẹo Vặt của chuyên mục Sức Khỏe.

10 foods make us happier
researchers, potentially, food, happiness, may, pumpkins, people, people, nature, work, help, find, mind

About Usually when depressed, people often visit the psychiatrist. But few know that food has the ability to "revive" hearts ..



  • Thoi su 24h Gan 20 gio nghet tho giai cuu be gai 9 thang tuoi
    Thời sự 24h: Gần 20 giờ nghẹt thở giải cứu bé gái 9 tháng tuổi

    Gần 20 giờ nghẹt thở giải cứu bé gái 9 tháng tuổi; Kinh hoàng cảnh “mây mưa” tại bàn ở quán karaoke; Nga vẫn không nhượng bộ về Syria; Giả mang thai xin tiền chích ma túy; Những bức ảnh vạch tội nói dối của sao Việt; Vinacomin mạnh tay cắt giảm lương nhân viên; Sự thật vụ “chân dài” chỉ bán dâm khách Tây... là những tin tức đáng chú ý nhất trong ngày 19/6

  • Thoi su 24h Huyet chien vi va cham giao thong o Ha Noi
    Thời sự 24h: "Huyết chiến" vì va chạm giao thông ở Hà Nội

    Cô giáo bị đâm: Hung thủ ra tay tàn độc; Người cha nhẫn tâm đánh, ép con viết “nhật ký” thù mẹ; "Huyết chiến" vì va chạm giao thông ở Hà Nội; Hòa bình Trung Đông đã tới "ngõ cụt"?; "Sốc" vì sữa bột đóng gói bằng xẻng; Triệu Vy trần tình khi bị tố vô ơn với "Hoàng A Mã"; Cô gái không mặc nội y nhảy Gentleman câu like... là những tin nóng nhất trong ngày 18/6

  • Thoi su 24h Thuc hu vu con chiem nha cha o chuong heo
    Thời sự 24h: Thực hư vụ "con chiếm nhà, cha ở chuồng heo"

    Kỳ án cảnh sát Đồng Nai tham nhũng gần... nửa tấn vàng; Clip thủ đoạn trộm xe SHi ở hàng điện thoại; Căng thẳng đến đỉnh điểm trong vụ thuê sân đón Arsenal; Yêu sách "mập mờ" của Trung Quốc trên Biển Đông; Khoai tây nhiễm độc; Giá xăng điện, giữ lâu rồi tăng 'sốc'?; Những mỹ nhân Hoa ngữ thường xuyên bị sàm sỡ...là những tin nóng nhất trong ngày 17/6

  • Thoi su 24h Hai hung che khuc bach lam tu da lon thoi
    Thời sự 24h: Hãi hùng chè khúc bạch làm từ... da lợn thối

    Người bán khoai cứu sản phụ dòi bò lúc nhúc trong xương; Bị ép giá, VFF tính chuyện hủy trận ĐT Việt Nam - Arsenal; Biển Đông sau gặp gỡ cấp cao Tập Cận Bình– Obama; Hãi hùng chè khúc bạch làm từ... da lợn thối; Nỗi đau phiên tòa xử nghịch tử giết mẹ già; Sao Việt đua nhau PR bằng "cảnh giường chiếu"... là những thông tin đáng chú ý nhất trong ngày 14/06

  • Thoi su 24h Nhung ga chong bat nhan nem vo xuong song
    Thời sự 24h: Những gã chồng bất nhân ném vợ xuống sông

    Kỹ nghệ "phù phép" hơn 10 tỉ đồng của siêu trộm; Đường dây nóng giữa hai miền Triều Tiên lại gián đoạn; ; Quan hệ đồng tính: bị "dụ" thành thật; Những lỗ hổng đáng ngại khi xem The Voice Kids; Nhà phố Sài Gòn hét giá... 840 tỷ đồng; WHO cảnh báo virus corona có khả năng gây đại dịch... là những tin nóng nhất trong ngày 13/06.