vietbao

Trong vòng xoáy đa cấp: Những cuộc tháo chạy

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Trong vong xoay da cap Nhung cuoc thao chay
Trụ sở Khang Lạc tại Khu chế xuất và công nghiệp Linh Trung III (Trảng Bàng, Tây Ninh) - Ảnh: Như Hằng
Bán hàng đa cấp chẳng khác nào như một quả bom chùm, ở đó ai cũng muốn tạo thêm cho mình nhiều bom “con” để đến khi bom nổ sẽ sát thương tất cả. Kịch bản này vừa diễn ra tại Công ty TNHH Kuang Le (Khang Lạc).

Những “chuyên gia” Đài Loan ở Sinh Lợi
>> “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”
>> Lô Hội: giấc mơ Mỹ

Màn kịch thấm đẫm mùi “hoa hồng” được dựng nên bởi Mã Thảo - tổng giám đốc Công ty TNHH Khang Lạc, hai phó tổng giám đốc Cô Thành Lý và Vương Huệ Dân cùng trợ lý tổng giám đốc Châu Mỹ Thuyền.

Bốn người Trung Quốc (TQ) này đã đồng loạt biến mất vào rạng sáng 23-1 (24-12 âm lịch), để lại sự bàng hoàng cho hàng trăm người đã gom tiền của “đánh” hàng Khang Lạc những mong đến ngày được lãnh hoa hồng và trở thành nhân viên chính thức của công ty.

Vỡ mộng hoa hồng

Sáng 24-1, như thường lệ các nhà phân phối (NPP) của Khang Lạc đến văn phòng giao dịch của công ty để “hành nghề” nhưng cánh cổng sắt đóng kín mít. Gọi mãi không thấy các ông chủ ra mở cửa, điện thoại của các ông thì “ò e í”. Phá cửa vào chỉ để thấy ngôi nhà ba tầng ngổn ngang, tài liệu giấy tờ đã bị gom đi sạch, máy vi tính cũng “đội nón” đi theo.

Tài sản duy nhất còn để lại là những thùng nước uống dinh dưỡng sâm - linh chi - mật ong hiệu Khang Lạc chất đầy nhà. Lập tức mọi người gọi điện xuống nhà máy của Khang Lạc tại Trảng Bàng (Tây Ninh) để kiểm tra. Chỉ nghe tiếng các công nhân nháo nhào trong máy: “Có thấy các ông ấy ở đâu không?”. Không khí hoang mang lo sợ nhanh chóng lây lan trong các NPP của Khang Lạc bởi nguy cơ mất trắng tiền bạc đã hiển hiện trước mắt.

Chị N.V.Anh cho biết chị đi làm ở Khang Lạc nhưng giấu không cho ông xã biết. Được bạn bè dẫn vào Khang Lạc tháng 10-2005, chị hân hoan như tìm thấy nguồn “dinh dưỡng” mới vì chính sách hoa hồng của công ty quá hấp dẫn. Người này giới thiệu người kia, cả ngàn người cùng kéo vào.

“Chúng tôi không ngây thơ, chúng tôi có cơ sở để tin Khang Lạc” - chị Anh nói. Chị trưng ra giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Khang Lạc do ban quản lý Khu công nghiệp Tây Ninh cấp và phiếu tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y tế cấp cho sản phẩm nước sâm. “Tên tuổi các ông bà này đã ký vào đây, chẳng lẽ lại là giả? Còn cái nhà máy to lù lù (trên ảnh treo tại công ty) thế kia, ai mà không tin chứ!” - chị Anh cười như mếu.

Để vào mạng lưới, mỗi NPP phải mua 500.000 đồng nước sâm với giá 14.290 đồng/chai 150ml. Hai tháng đầu Khang Lạc trả hoa hồng thật cao nên mọi người tin sái cổ. Đến khi công ty tung ra chiến dịch thi đua mới kéo dài từ 19-12 đến 21-1 theo kiểu “mua như cho”, mọi người rủ nhau gom tiền “đầu tư”. Chị Anh “đánh” 300 thùng với giá 1 triệu đồng/thùng (70 chai), dự tính đến 28 tết được công ty thanh toán tiền hoa hồng cỡ 300 triệu đồng (chưa kể tiền thưởng).

“Đau” nhất trong vụ này là chị L.M.Đào - người có kinh nghiệm bảy năm bán hàng đa cấp (BHĐC). Đào và các “đồng minh” mua tổng cộng 900 triệu đồng, trong đó 125 triệu tiền hàng được Đào bán lại cho một NPP khác ở Vũng Tàu. Điều chị rầu rĩ nhất là vì “trong mạng tin tưởng nhau” nên khi giao hàng hai bên không làm giấy tờ.

Nay Khang Lạc biến mất, NPP kia cũng không hẹn ngày trở lại. Chị Đào thở dài: “Tháng đầu tiên tôi lãnh hoa hồng 25 triệu đồng, tháng thứ hai 22 triệu, tháng thứ ba 35 triệu, đến tháng thứ tư tôi “dốc” tiền vào mua hàng chờ lãnh ra vài trăm triệu đồng thì công ty chạy mất”.

Một quan chức của Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM nhận định rằng việc các công ty BHĐC được dựng lên, buôn bán vài tháng rồi tháo chạy sẽ còn tái diễn. Nhất là vào dịp tết công ty nào cũng tung ra chiến dịch tuyển người và tăng doanh số bằng cách đẩy hoa hồng lên cao. Hàng bán xong, hoa hồng không trả, họ sẽ đột ngột biến mất không để lại dấu vết gì.

Chị P.T.Nhàn, trưởng phòng kinh doanh của Khang Lạc, cho biết khi ông chủ thiết kế chương trình “hỗ trợ khởi động” với mức hoa hồng cao đến bất hợp lý, chị đã đặt câu hỏi làm sao công ty có đủ tiền chi trả. Tuy nhiên, ông Mã Thảo giải thích đây chỉ là đợt khuếch trương thương hiệu, thay vì thuê người đi “rải” từng nhà cho không khách hàng dùng thử thì chỉ cần bán cho NPP để họ đi tiếp thị rồi trả lại cho họ toàn bộ bằng tiền hoa hồng.

Nghe xuôi tai nên Nhàn lên chương trình rồi thông báo cho NPP. Hàng bán ào ào, chỉ tính riêng 10 ngày cuối cùng doanh thu đạt được 1,8 tỉ đồng nhưng tiền hoa hồng phải thối lại đến... 8 tỉ đồng. “Họ chạy là phải rồi!” - Nhàn cay đắng. “Các ông ấy” ra đi cũng mang theo luôn tiền lương, thưởng của cô và các nhân viên văn phòng khác, trong đó phần của Nhàn hơn 60 triệu đồng...

Cú gỡ của Khang Lạc

Nạn nhân kế tiếp là Công ty Sepzone - Linh Trung, đơn vị cho Khang Lạc thuê nhà xưởng hơn 2.800m2 tại Khu chế xuất và công nghiệp Linh Trung 3 (Tây Ninh). Khang Lạc ra đi để lại khoản nợ 16.000 USD tiền thuê nhà xưởng. Các công ty điện, điện thoại, Internet, nước... cũng lần lượt gửi các hóa đơn thanh toán đến.

Ông Phạm Đình Quý Thu, chánh văn phòng ban quản lý Khu công nghiệp Tây Ninh, cho biết trước mắt đã gửi thư sang TQ mời ông Mã Thảo sang làm việc và giải quyết các khoản nợ. Nếu sau ba lần mời ông này vẫn không xuất hiện thì sẽ chuyển hồ sơ sang công an.

Theo ban quản lý Khu công nghiệp Tây Ninh, Khang Lạc được cấp phép ngày 30-8-2004 để sản xuất nước sâm dinh dưỡng Hoa Kỳ. Công ty có vốn đầu tư đăng ký là 300.000 USD và vốn pháp định 90.000 USD. Tuy nhiên, cho đến ngày đóng cửa, Khang Lạc chỉ bỏ ra khoảng 13.000 USD để nhập khẩu máy móc từ TQ.

Công ty mua toàn bộ nguyên liệu từ trong nước, chủ yếu là mật ong từ Đồng Nai. Tháng 12-2004 nhà máy đi vào hoạt động nhưng không tiêu thụ được sản phẩm nên sau hai tháng phải ngưng sản xuất. Đến ngày 3-1-2006, các ông chủ TQ “đột ngột” quay trở lại mở cửa nhà máy, tuyển vào 50 công nhân và nhân viên văn phòng. Tất cả hàng hóa được đưa về văn phòng giao dịch của công ty tại thành phố để bán cho các NPP.

Theo chị Nhàn, khi bắt đầu hoạt động Khang Lạc kinh doanh kiểu truyền thống. Nhưng về sau để tiêu thụ được hàng, ông Mã Thảo chuyển sang yêu cầu chị tuyển dụng mạng lưới để BHĐC. “Tôi không quen làm việc này nhưng cũng cố gắng tổ chức vài lần hội thảo để tuyển người.

Đang chán nản vì không đạt được kết quả thì có người bạn giới thiệu tôi với một “trùm” BHĐC. Tôi gọi điện cho chị này thì chỉ vài ngày sau chị đã dẫn nguyên “hệ thống” của mình sang Khang Lạc” - chị Nhàn kể. Có thể chuyển sang BHĐC là cú gỡ gạc của các ông chủ Khang Lạc và họ đã hốt được bộn tiền của những “con nai vàng” trong hệ thống BHĐC.

Có mặt tại nhà xưởng Khang Lạc sáng 24-2, chúng tôi không khỏi bàng hoàng khi chứng kiến cách thức sản xuất “thực phẩm chức năng” của công ty này. Hàng trăm chai nước uống dinh dưỡng Khang Lạc đang được ngâm dở dang trong những chiếc thau nhựa lớn.

Nổi lềnh bềnh là những chiếc giẻ rửa chén bằng nhôm và các nhãn chai đã bị cạo rửa. Chị P.T.H.Vân, nhân viên văn phòng của xưởng, xác nhận các ông chủ đã yêu cầu công nhân tẩy rửa tất cả các nhãn chai cũ (sản xuất ngày 28-12-2004), sau đó lau khô và dán nhãn mới (ghi lùi ngày sản xuất lại thành 10-1-2006) để đem lên TP.HCM tiêu thụ mùa tết.

Sống nhờ “mạng”

Giới BHĐC giới thiệu tôi gặp Đào, một “tướng quân” nổi tiếng bởi dưới trướng có gần 5.000 người trải dài từ Nam chí Bắc. Theo Đào, trong ngành BHĐC thời nay không ai còn đi bán riêng lẻ và chỉ chuyên tâm bán cho một công ty. Tất cả đều có “cấp trên” và có “quân” riêng của mình.

Bất cứ công ty BHĐC nào mở ra là nguyên “đoàn quân” này kéo đi “đánh”. Họ mua bán lòng vòng với nhau và kéo thêm người mới vào để ngày càng mở rộng doanh số. Trong mạng của Đào có một người tên Đ.Liên, nổi tiếng có “tài” mời người đi cùng trên những chuyến xe buýt tham gia mạng lưới. “Hễ chị Liên đi xe buýt là thế nào cũng dẫn vào đây được vài người” - Đào kể.

Đào có hẳn một cửa hàng nhỏ chuyên thu gom hàng của các công ty BHĐC và cũng là nơi để chị tiếp khách của tuyến bên dưới. “Ngành BHĐC giỏi lắm chỉ trụ được ba năm vì sau đó tên tuổi của công ty “nổi tiếng” quá rồi nên khó kiếm khách hàng lắm” - Đào chia sẻ kinh nghiệm.

Chị có trong tay hàng loạt danh sách các công ty BHĐC với những mặt hàng và chế độ ưu đãi khác nhau để tư vấn cho khách chọn. Bỏ qua Sinh Lợi, Lô Hội, Vision và Noni vì những cái tên này đã... nhàm, chị giới thiệu những công ty “đang nổi” như Tân Hy Vọng, Phan Hưng Long..., đến những cái tên lạ hoắc như Toplife, Vivalife, Lightway, Harvest, Khải Việt, Khang Hồng Thịnh, Trùng Thảo Vương - Lý Khoa, Thế Giới Hoàn Mỹ...

Mỗi tháng chị “lĩnh lương” từ hầu hết những công ty BHĐC, chỗ này vài trăm, chỗ kia lên bạc triệu, tháng nhiều, tháng ít vì “quan trọng là mình phải siêng năng mới bán được hàng”. Bán riết rồi quen, chị lập ra luôn công ty của riêng mình chuyên bán hàng mỹ phẩm để phục vụ mạng lưới.

Từ khi du nhập VN năm 1999, hoạt động BHĐC đã liên tục bị chỉ trích. Trong khi phương thức này được thế giới công nhận và được áp dụng ở nhiều nước có nền kinh tế phát triển như châu Âu và Mỹ. Vậy đâu là điểm khác biệt? Chúng tôi đã bước vào thế giới của những hãng mỹ phẩm nổi tiếng để xem hệ thống của họ vận hành như thế nào...

NHƯ HẰNG

Việt Báo
Nữ đại gia bị 'Vua Càn Long' lừa 140 tỷ đồng
Comment :Trong vòng xoáy đa cấp: Những cuộc tháo chạy
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Trong vòng xoáy đa cấp: Những cuộc tháo chạy bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Trong vong xoay da cap Nhung cuoc thao chay ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Trong vòng xoáy đa cấp: Những cuộc tháo chạy ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Phóng Sự
In the multi-level spiral: What the flee
Khang Lac, Tay Ninh, Ma Thao, Ltd. Kuang Le, Wine, office workers, company, companies, general manager, industrial commission, the said, remove the running, all in the past, she
Wine was like a cluster bomb, in which everyone wants to create for themselves many bombs "children" to come the explosion will damage all. This scenario took place in Le Kuang Co., Ltd. (Khang Lac) ..
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t