vietbao

Trong vòng xoáy đa cấp: Lô Hội: giấc mơ Mỹ

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Trong vong xoay da cap Lo Hoi giac mo My

Lô Hội đông đảo, tấp nập vào cả ban đêm - Ảnh: N.C.T.

Với Công ty TNHH thương mại Lô Hội, nghề bán hàng đa cấp (BHĐC) rất đơn giản. Bạn chỉ cần mời người đến công ty. Khi người đó bước chân vào Lô Hội, sẽ có một êkip chuyên nghiệp hỗ trợ bạn đưa họ vào “tròng”.

Những “chuyên gia” Đài Loan ở Sinh Lợi


>> “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”

Con "dụ" cha

Người bảo trợ đưa tôi đi một vòng quanh công ty với những lời giới thiệu sơ lược qua những bức ảnh treo trên tường. “Đây là công ty của Mỹ đấy! Vào đây em sẽ được làm việc kiểu Mỹ, kiếm tiền kiểu Mỹ” - người bảo trợ nói. Sau những cuộc gặp gỡ chớp nhoáng với hai người tuyến trên của anh để nghe thuyết giảng về hoa hồng và những cấp bậc thăng tiến, tôi được đưa đi ký hợp đồng tiếp thị và phân phối sản phẩm.

Bài học đầu tiên mà một nhà phân phối mới như tôi phải áp dụng là nguyên tắc “ba không” khi mời người: thứ nhất, không nói về công ty vì nghe đến cái tên Lô Hội người ta sẽ cho đấy là công ty lừa đảo, chắc chắn sẽ từ chối đến; thứ hai, không nhắc đến sản phẩm vì “bạn còn chưa hiểu làm sao nói cho người khác hiểu”; và thứ ba, không nói về thu nhập vì “cái gì dễ làm mà kiếm được tiền nhiều quá thường khiến người ngoài hồ nghi”. Vậy làm thế nào để mời người mà không phạm vào ba điều cấm này? Các quản lý (manager) sẽ hướng dẫn cho nhà phân phối mới cách mời từng nhóm đối tượng khác nhau.

Ai cũng có thể trở thành con mồi. Một bữa, tôi và Khang - một sinh viên cùng chung người bảo trợ với tôi - được đưa đến gặp giám sát (supervisor) Phượng. Khang nói với Phượng: “Em tính hết cả rồi! Ba em có tiệm thuốc tây ở Kiên Giang, em chỉ cần mua sản phẩm đem về cho ba em bán”.

Phượng liền “buông lưới”: “Vậy là tốt! Gọi điện nói rằng ba ơi con mới được nhận vào làm việc ở một công ty lớn của Mỹ, nhưng không biết có nên làm hay không. Ba lên đây vào công ty tìm hiểu giúp con được không?”. Rồi Phượng kết luận: “Ba bạn lo cho tương lai của con nên chắc chắn sẽ lên thành phố. Bạn chỉ việc ra bến xe đón ba rồi đưa thẳng về đây, sẽ có người “lo” cho ba bạn”.

Phượng bảo chúng tôi cần chia thị trường làm ba phần. Thị trường “nóng” gồm những người ruột thịt, thị trường “ấm” chủ yếu là bạn bè và thị trường “lạnh” hướng đến những người chưa quen. Trong đó, thị trường “ấm” phải được ưu tiên hàng đầu. Vì vậy trong BHĐC, chuyện con “dụ” bố mẹ, vợ “tuyển” chồng, anh “rủ” em... là phổ biến.

Các nhà phân phối ở Lô Hội luôn nhắc đến với vẻ kiêng nể gia đình của manager cấp cao H.H.Duy. Duy sinh năm 1980, vào Lô Hội tháng 8-2003. Sau đó Duy “dẫn” bố mẹ vào, và từ vị trí là “F1” (từ lóng chỉ tuyến dưới ở Lô Hội) của con, bố mẹ Duy nay cũng đã được thăng chức manager. Họ vừa “mời” thêm cô con gái và cậu con trai của mình vào mạng lưới. Thành ra cả gia đình cùng kiếm tiền bằng nghề BHĐC.

Trong vong xoay da cap Lo Hoi giac mo My
Bà Trương Thị Nhi, tổng giám đốc Công ty Lô Hội, được rước từ cánh gà ra sân khấu bằng kiệu và được hộ tống bởi ba ông Phước, Lộc, Thọ
Lô Hội cũng lách luật

Cũng như Sinh Lợi, Lô Hội đã lách luật để được Sở Thương mại TP.HCM cấp giấy đăng ký hoạt động BHĐC. Vào Lô Hội, khách lập tức được đưa đi ký hợp đồng để tham gia mạng lưới đúng như pháp luật qui định, nhưng chỉ được “ngồi chơi xơi nước”. Trong vòng hai tháng, bằng mã số của mình khách phải mua hàng đạt tổng giá trị 6,25 triệu đồng (tương đương hai chỉ tiêu - 2cc) thì mới được đi “chiêu dụ” người khác và hưởng hoa hồng trên doanh số đội nhóm.

Tính ra, cái giá phải trả để mua quyền kinh doanh ở Lô Hội đắt gấp đôi Sinh Lợi. Thế nhưng, nhiều người vẫn bỏ tiền ra mua vì chỉ cần khổ cực khoảng hai năm để “chiêu dụ” người và gầy dựng mạng lưới, họ sẽ được thong dong “ngồi mát ăn bát vàng”, hưởng hoa hồng từ sức lao động của tuyến dưới. Ở Lô Hội đã “đẻ” ra một lớp người chuyên túc trực ở công ty để tiếp đón những “con mồi” do tuyến dưới của họ dẫn đến.

Ở Lô Hội, tiền và những người kiếm được nhiều tiền nhất luôn được “tôn vinh” và “ngưỡng mộ”. “Tuyến trên” của những người kiếm được nhiều tiền nhất ở công ty chính là bà tổng giám đốc Trương Thị Nhi, hiện chiếm đến 99,8% cổ phần trong Lô Hội (0,2% còn lại thuộc sở hữu của bà Lê Thị Huyền Cơ - người đứng tên chứng chỉ hành nghề dược phẩm của công ty).

Bà Nhi hiếm khi xuất hiện như một người bình thường. Trong các buổi lễ hội của công ty, bà hay diện áo dài khăn đóng màu đỏ chói như cô dâu sắp về nhà chồng. Có khi bà đóng vai người “ở trển” xuống, tinh tươm trong bộ váy áo trắng, đằng sau có đeo đôi cánh thiên thần, kim sa lấp lánh.

Bà hạ xuống trần, chạm đến đâu là đem lại sức sống cho muôn loài vạn vật đến đó, đặc biệt cho những cây nha đam nên bà được mệnh danh (bởi cô MC) là “bà chúa xuân”. Vì là “ở trển” nên bà đi từ trong cánh gà ra sân khấu bằng... kiệu, có người vén màn cho bà bước xuống hẳn hoi.

Đứng ở sân khấu bà cũng có tiền hô hậu ủng, thanh niên trai tráng đi hai bên để... dìu. Một “món” nữa không thể thiếu trong các buổi lễ công nhận danh hiệu hằng tháng của Lô Hội được tổ chức tại nhà hát Bến Thành là hàng trăm lá cờ mang dòng chữ FLP (đối tác Mỹ của Lô Hội) được mang đến, vẫy phấp phới khắp khán phòng.

"Rác" Mỹ tuồn vào VN?

Vào Lô Hội, trước khi mua hàng, tôi phải học làm “bác sĩ” kê toa. Gọi là “bác sĩ” vì tôi sẽ là người quyết định cho “bệnh nhân” uống thuốc gì, liều lượng bao nhiêu. Nhưng họ luôn nhắc học viên rằng: “Sản phẩm của chúng ta không phải là thuốc mà là thực phẩm dinh dưỡng. Chúng ta không nhằm mục đích điều trị bệnh như thuốc tây mà chỉ hỗ trợ điều trị thôi”!?

Chỉ với khoảng 30 loại viên bổ sung dinh dưỡng và nước uống dinh dưỡng hiệu Aloe và Forever, Lô Hội có thể hỗ trợ điều trị “bách bệnh”, từ suy dinh dưỡng, thấp khớp, tiểu đường, hen suyễn cho đến trĩ, viêm âm đạo, tâm thần, thậm chí cả bệnh hôi nách, sâu răng tiền mãn kinh... Lô Hội đặt ra giá bán lẻ cao hơn giá bán sỉ đến 43%, và qui định chỉ có những đơn đặt hàng trị giá khoảng 1 triệu đồng mới được hưởng giá sỉ. Đó cũng là một cách buộc các nhà phân phối phải kê toa “nặng” cho khách hàng nhằm hưởng doanh số cao.

Theo dõi một lần bốc thuốc kê toa trị “bệnh mập” của các “bác sĩ” ở Lô Hội mới thấy hãi hùng. Để phục vụ khách hàng là một cô gái trẻ khá mập, manager Tuấn kê toa gồm ba loại nước, bột và viên dinh dưỡng. Trong đó, Tuấn ghi nước dinh dưỡng Aloe Vera Gel phải uống trước bữa ăn. Tôi lại nhờ Bảo - tuyến dưới của Tuấn đang đứng bên cạnh - kê toa giùm.

Toa của Bảo kê gồm bốn loại, trong đó Aloe Vera Gel được chỉ định phải uống sau bữa ăn. Tôi thắc mắc sao thấy anh Tuấn dặn uống trước bữa ăn. Bảo bực mình: “Anh ấy lộn đó!”. Toa thuốc của tôi gần 1,4 triệu đồng, nhưng Bảo nói uống trong một tháng phải cần thêm hai chai Aloe và một hộp bột nữa, nghĩa là một tháng “bệnh nhân mập” của tôi phải tốn hơn 2,3 triệu đồng. Cũng “bệnh mập” nhưng Diễm, một nhà phân phối khá nổi tiếng của Lô Hội, kê toa thì lần này có hai loại hoàn toàn khác với toa của Tuấn và Bảo!

Lô Hội hiện bán sáu dòng sản phẩm chính, được nhập từ Nhà máy Aloe Vera of America Forever thuộc sở hữu của Tập đoàn Forever Living Products (FLP) - chuyên trồng và sản xuất các sản phẩm từ cây lô hội. Lô Hội tuyên bố công ty đã được Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) chính thức cấp giấy phép lưu hành cho 63 sản phẩm dinh dưỡng và mỹ phẩm dưỡng da, cùng với 88 sản phẩm mỹ phẩm trang điểm. Điều đặc biệt là giá nhập khẩu các sản phẩm đến từ Mỹ này còn rẻ hơn cả... ve chai.

Rẻ “vô địch” thuộc về son dưỡng môi Aloe lips with jojoba, giá gốc 1.900 đồng/cây, giá bán lẻ của Lô Hội gấp... 40 lần. Giữ vị trí thứ hai là kem đánh răng Forever Bright Toothgel, giá nhập 2.600 đồng/tuýp, giá bán lẻ cũng gấp... 40 lần. Kế đến là nước xịt tóc Forever Aloe Pro-set giá gốc 3.100 đồng/chai, giá bán lẻ gấp... 55 lần.

Thực phẩm dinh dưỡng của Lô Hội cũng rẻ... kinh hoàng, giá nhập chỉ tính bằng vài ngàn đồng VN nhưng giá bán gấp đến 60-70 lần, thậm chí gấp cả 100 lần như viên bổ sung dinh dưỡng Forever Bee Pollen, giá nhập 3.300 đồng/chai nhưng giá bán lẻ đến... 348.000 đồng. Dân gian có câu "tiền nào của đó".

Với giá cả sản phẩm của Lô Hội “rẻ như bèo” như vậy thì chất lượng của chúng sẽ ra sao? Hàng trăm ngàn người dân đang phải trả nhiều triệu đồng cho những sản phẩm chỉ đáng giá vài ngàn đồng nhập từ Mỹ, trách nhiệm này thuộc về ai?

Một công ty BHĐC vừa tháo chạy khỏi VN để lại khoản nợ gần cả chục tỉ đồng nhưng các cơ quan hữu quan không ai hay. Còn bao nhiêu công ty BHĐC nữa sẽ tiếp bước theo chân công ty này?

NHƯ HẰNG

Việt Báo
Comment :Trong vòng xoáy đa cấp: Lô Hội: giấc mơ Mỹ
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Trong vòng xoáy đa cấp: Lô Hội: giấc mơ Mỹ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Trong vong xoay da cap Lo Hoi giac mo My ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Trong vòng xoáy đa cấp: Lô Hội: giấc mơ Mỹ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Phóng Sự
In the multi-level spiral: ATC: American Dream
ATC, Sinh Loi, With Industry, Wine, distributors, retail price, very simple, the sponsor, firm, products, nutrition, in the ring, spiral, market, to
Trade Co., Ltd. With ATC, multi-level sales occupations (BHDC) is very simple. You simply invite people to the company. When he entered the ATC, will have a professional crew to assist you put them in the "contacts" ..
Khoảng tối đằng sau những quán cafe có phục vụ là chân dài để khách… “rửa mắt”
Khoảng tối đằng sau những quán cafe có phục vụ là chân dài để khách… “rửa mắt”

Trong ánh sáng lờ mờ của những bóng đèn led, hàng loạt “chân dài” cười nói vui vẻ. Thỉnh thoảng, một vài cô còn đưa tay ra vẫy khách: “Vào cà rồi phê anh ơi…”.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h287 Bao quet o Ha Noi Cay do la liet
    Thời sự 24h(28/7): Bão quét ở Hà Nội: Cây đổ la liệt

    Thắt tim cảnh người cha kiệt sức gục chết giữa cánh đồng; Bão quét tới Hà Nội: Cây đè ô tô, xe máy đổ cả loạt; Góc khuất nghề đẻ thuê: Nỗi ân hận tột cùng của người đàn bà dẫn gái về cho chồng; Sập giàn giáo cao ốc Dream Home Luxury, 3 người thương vong; Vụ Formosa: 9 dòng kiểm điểm và quyết tâm của Chính phủ

  • Thoi su 24h277 co gai tre tu vong duoi song To Lich
    Thời sự 24h(27/7): cô gái trẻ tử vong dưới sông Tô Lịch

    Formosa chôn chất thải: Nghi vấn bao che sai phạm cho cán bộ các cấp; Thương bé tròn một tuổi mà phẫu thuật chân 12 lần chưa khỏi; “Người mẹ ma” ở TP HCM: 'Ước gì tôi biết vì sao mình bị tạt axit'; Nỗi đau khôn cùng của người cha chôn 12 con trong cát trắng; Vợ chết, chồng bị thương: Nạn nhân nhắn gì cho bố mẹ trước lúc mất?

  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 247307
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (24/7-30/7)

    Sản phụ từ chối điều trị ung thư để cứu con đã qua đời; Thực hư những cách chữa khỏi ung thư từ Đông y; 7 loại đồ ăn mà "chuyên gia ngộ độc" không bao giờ động đũa; 'Mẹ nhỏ, con to' nhờ ăn uống đúng cách khi mang bầu;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 240730072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (24/07-30/07/2016)

    Sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, câu chuyện tình mẫu tử thiêng liêng hay góc khuất gia đình làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 2407 30072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (24/07- 30/07/2016)

    Phi công, tiếp viên hàng không buôn lậu vàng, CPI tháng 7 tiếp tục tăng nhẹ, VASEP đề nghị đánh thuế thương lái TQ, tỷ giá tiếp tục tĩnh lặng đến bất ngờ, TP HCM công bố 77 dự án đang thế chấp ngân hàng, nông hải sản đứng đầu bảng về chứa chất cấm, kháng sinh... Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu d

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.