Tôi đi đua xe ở Đài Bắc

TPCN - Đài Loan là thiên đường của dân đua xe với hàng nghìn tay đua chuyên nghiệp và nghiệp dư tập hợp trong các đội đua. Các cuộc đua xe phân khối lớn, xe cào cào thường được tổ chức mỗi tháng một lần tại lần lượt sáu trường đua dọc Đài Loan...

Toi di dua xe o Dai Bac
Tay đua 8 tuổi trong vòng đua xe sa mạc
Các tay đua có thể đăng ký tham gia đua thành tích tính điểm hàng năm. Tính trung bình, mỗi cuộc đua có gần 70 tay đua tham gia tranh tài trong cuộc thi tốc độ.

Cuộc đua xe thể thao tính thành tích năm 2006 giải MAXXIS tài trợ tháng 6 diễn ra ở trường đua Tam Chi (huyện Đài Bắc, cách Đài Bắc gần 50 km). Cuộc đua tháng 7 diễn ra tại trường đua Tân Trúc không thể hào hứng bằng, bởi trong sáu trường đua, tại Tân Trúc, Cao Hùng, Đài Trung, Sĩ Lâm v.v.... thì Tam Chi là địa điểm rộng rãi nhất, đường đua dài nhất, có những đường rừng, đường đua xe địa hình sa mạc thích hợp với mọi nội dung đua.

Cũng có thể vì Đài Bắc và các huyện thị phía Bắc của Đài Loan mới là đại bản doanh cho dân chơi xe thể thao. Mỗi đường phố đều có các cửa hàng chuyên đồ dùng, quần áo kỵ sĩ, mũ bảo hiểm, xe đua nhập khẩu, tất nhiên với giá... cắt cổ.

Tính ra tiền Việt, mũ bảo hiểm Shoei không thể dưới 5 triệu VNĐ, mũ AGV hơn 10 triệu VNĐ, đôi giày kỵ sĩ “chỉ” khoảng 3 triệu, bộ quần áo bảo hiểm chống ngã loại rẻ tiền nhất chỉ khoảng.... gần chục triệu VNĐ, đồ của Dainese Rossi chẵn 23 triệu VNĐ/một bộ, kính chống gió, giáp ngực, áo thông gió, găng tay v.v... Trang phục của một tay đua thậm chí có thể ngang với giá một chiếc KTM long lanh.

Đến trường đua xe quốc gia Đài Loan

25/6/2006, các xe truyền hình lưu động SNG của các hãng truyền hình Đài Loan đổ về Tam Chi từ sáng sớm. Khi tôi cùng đội đua Trung Chính và Đài Bắc tới, vòng đua đầu tiên dành cho xe cào cào đã bắt đầu.

Bụi mịt mù trường đua, tiếng xe rú ầm ĩ. Những tay đua qua khúc ngoặt 360 độ, theo đà xe với người bay cao tới gần tám mét. Sau chặng đường đất gấp khúc quanh co tới chặng đua đường rừng gần 2km.

Đua tới vòng thứ hai, ba tay đua dẫn đầu đã có thể nhận diện. Những tay đua vòng sau bắt đầu lục tục đưa xe vào điểm xuất phát, chồn chân ép côn tay, tiếng động cơ gầm rú vang động từ chân núi ra tận bờ biển Đạm Thủy.

Có lẽ trong các đội đua xe được tài trợ cũng như nghiệp dư của Đài Loan, tôi là người Việt Nam duy nhất. Chiếc KTR đen trũi của tôi không cải tạo, mặc dù đội xe tôi tham gia là đội Cải tạo lớn, tức là xe thể thao từ D-tracker, Yamaha TW 250, CPI kiểu dáng gần giống Gilera, KTM, KTR150 độ lên 180, Tricker 250 độ lên 280...

Những chiếc cào cào bị “độ” không còn sót một thứ gì, thậm chí, có xe chỉ còn lại mỗi cái sườn xe hoặc... bình xăng là nguyên bản. Hôm nay đội xe của tôi có ba tay đua tham gia cuộc đua MAXXIS. Tính thành tích, đội trưởng đội xe chúng tôi tên A Quang, 30 tuổi, năm 2005 được trao giải nhì toàn Đài Loan.

Trước đó, A Quang là tay đua chuyên nghiệp trong đội đua của hãng Yamaha tại Đài Loan, giải nghệ sau một tai nạn bay xe qua dốc, trên đường đua “lỡ” bay quá cao, theo phản xạ tiềm thức đã phanh gấp, từ khoảng cách 12 mét người theo xe đâm thẳng đầu xuống đường đua. Khâu hơn trăm mũi!

Vòng đua buổi sáng “ác liệt” nhất khi đội đua xe thể thao nhập khẩu vào cuộc. Đây là vòng đua dành cho các xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Đài Loan như KTM, Tricker, D-Tracker, GV dung tích xi lanh trong khoảng 230-280cc.

Mỗi xe chạy tám vòng quanh trường đua bao gồm cả đường đua xuyên rừng trọn hành trình. Nhiều kỵ sĩ tranh thủ lúc bay trước ống kính còn vẫy đuôi xe ra dấu tự tin, nhưng cũng có những xe cắm mặt chạy khi chỉ vì chậm nửa tích tắc ở điểm xuất phát, chết máy đạp khởi động lại phí 3-4 giây mà tụt lại đuôi chặng đua.

Trong chặng đua mù mịt bụi đến ngạt thở và tiếng máy gầm rú, một tay đua mang số 32 trong cú va đập cuối cùng của vòng thứ tám đã văng nguyên chiếc bô xe lên trời. Tay đua 32 đành bỏ cuộc mặc dù đang dẫn ở vị trí thứ ba.

Ngoài các vòng đua Cross làm tê liệt những tay yêu xe đứng ở vị trí quan sát, còn các vòng đua xen kẽ dành cho dân mới chơi Cross, xe nội địa Đài Loan chạy đường rừng, xe nhập khẩu chạy đường rừng, ATV 100cc và 150 cc.

Sau lượt đua dành cho xe minicross, các xe địa hình bãi cát ATV vào cuộc. Thú vị nhất là trong các tay đua tuổi thiếu niên, có một cô bé tám tuổi cũng phi xe đua với các anh chị. Bố của em chở chiếc ATV đến trên chiếc xe tải nhỏ của gia đình, đứng bên lề trường đua theo dõi con gái.

Các tay đua trong cuộc đua MAXXIS thường từ các đội đua nghiệp dư trên toàn Đài Loan, mỗi tay đua có một đội xe đi theo cổ vũ. Tại Đài Loan, mỗi đội đua xe thể thao đều do một hoặc nhiều công ty đỡ đầu, có thể là một phía công ty đỡ đầu không tài trợ tiền, mà tạo một sân chơi, một địa điểm cho các tay đua nghiệp dư gặp gỡ, tư vấn cho những người mới vào đội (như tôi) về kỹ thuật, sửa chữa xe, trao đổi kinh nghiệm.

Quan trọng nhất là hãng đỡ đầu có thể quản lý và xin giấy phép giúp dân chơi xe dượt hàng tuần. Nếu cần, họ có thể xin cảnh sát chặn một khúc phố lại để đua, hoặc đăng ký hẳn một khu vực để đua xe. Vì thế, cũng dễ hiểu khi vì sao những người yêu xe thực thụ ở Đài Loan đều vào sinh hoạt tại các đội đua xe lớn.

Các tay chơi đều đến với xe thể thao sau khi đã chán các cuộc chơi với jeep, sedan... Những xe thể thao, việt dã cho người lái một cảm giác tự do tuyệt đối và một sức mạnh ăn ý giữa người và động cơ.

Tôi cũng nghĩ xe thể thao hấp dẫn bởi sự quyến rũ từ thiết kế rất sexy và phù hợp với người chân dài. Nhiều người chơi xe thể thao vì nó... rẻ, linh kiện dễ thay thế, dễ cải tạo xe để đạt được một phong cách độc đáo nhất. Cũng có người chơi xe thể thao vì nó nguy hiểm.

Đài Loan cũng có “anh hùng xa lộ”

Toi di dua xe o Dai Bac
Tác giả và chiếc xe đua
Trên bản tin truyền hình ở Đài Loan, thỉnh thoảng cũng bắt gặp một vài hình ảnh các học sinh, sinh viên kết bè chạy xe tay ga vù vù trên đường, bị xe cảnh sát huýt còi áp sát. Cảnh tượng không khác mấy hình ảnh đua xe đêm sau các trận bóng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện tượng này cũng rất hiếm hoi. Và những người đua xe “có tổ chức” nhìn những “anh hùng xa lộ” này một cách kinh hãi. Chúng tôi không thể hiểu được vì sao có những người không mặc áo chống ngã, không trang phục bảo hiểm mà lại có thể liều lĩnh tính mạng của mình trên đường quốc lộ.

Ngoài việc lập một diễn đàn trên Internet làm nơi trao đổi, liên kết các thành viên, thường mỗi đội xe đều tập hợp một ngày cố định để sinh hoạt. Đội xe Cải tạo lớn Trung Chính thường tập họp lúc 22h30 các đêm thứ Sáu tại một địa điểm ngoại thành Đài Bắc, tập dượt, trao đổi kỹ thuật, luyện xe, tư vấn cải tạo nâng cao tính năng xe.

Tôii cũng thường tham gia với đội xe KTR Đài Bắc, toàn những thanh niên từ 25-35 tuổi, nghề nghiệp ổn định, mỗi sáng thứ Bảy hoặc Chủ nhật đều tổ chức chạy KTR lên những đường núi quanh Đài Bắc.

Những đội xe đều khuyến khích người chơi xe trang bị đầy đủ mọi vật dụng bảo hiểm như mũ an toàn, quần áo chống ngã, thay lốp xe an toàn, nâng cấp tính năng xe. Tất cả với mục đích “chạy xe nhanh nhất, an toàn nhất”.

Những cuộc chạy xe sáng cuối tuần, đội xe cải tạo Đài Bắc đều chia hai tốp: Tốp thứ nhất trang bị đầy đủ trang phục, tình trạng xe tốt, kỵ sĩ có sức khoẻ, sẽ luyện xe trên các đường đua, cua gấp, đường rừng, đường núi; Tốp thứ hai chỉ cần mang đủ mũ bảo hiểm, “bị” bắt buộc chạy RV thong thả ngắm cảnh, khóa đuôi đoàn là một anh kinh nghiệm giỏi để xử lý mọi tình huống.

Tất nhiên, tôi là một phụ nữ hiếm hoi (cũng có thể nói là người Việt duy nhất) trong đội xe Đài Bắc, nên thường phải chạy trong đội RV. Nhờ thế, cũng được các bạn Đài Loan trong đoàn ưu ái chăm sóc. Thỉnh thoảng chạy chậm quá, chỉ khoảng 80 km/h, sẽ bị anh vệ sĩ cuối đoàn đặc biệt áp giải và nhắc nhở.

Mỗi ngày mưa, đội xe của tôi sẽ có một vài người lên mạng nhắc nhở, trời mưa mày chớ có chạy nhanh. Thường những thành viên trong đội xe đều tò mò: “ở Việt Nam, thanh niên chúng mày cũng đua xe à?” Hoặc hỏi tôi: “Chúng mày sẽ đội nón đi xe máy chứ?”.

Tôi rất ngại ngùng khi phải nói thật rằng, đối với người Việt Nam, đội mũ bảo hiểm còn là một việc khá xa lạ. Bạn bè tôi ở Việt Nam rất nhiều người chơi xe, song ý thức về một tổ chức hoạt động nghiệp dư, được đỡ đầu, được mở sân đua xe, khuyến khích dân đua xe thể thao lành mạnh và ngăn chặn dân đua trái phép, có lẽ, còn là một tương lai xa vời.

Một người bạn tôi, đang làm nhân viên một hãng Quảng cáo của Đài Loan cho rằng, những người bình thường hẳn sẽ không thể hiểu những dân chơi xe thể thao, hỉ nộ ái ố gắn với chiếc cào cào bụi bặm đang nghĩ gì. Và những tay đua như anh cũng không thể hiểu các “anh hùng xa lộ” đua xe trên các đường phố chật hẹp nghĩ gì. Bởi đó là hai thế giới cách biệt.

Ông Robert Lee, chuyên viên thiết kế phòng Chế tạo của hãng KYMCO, người chính tay thiết kế những chiếc xe, trong đó có xe thể thao, tâm sự: “Trao một chiếc xe tốt nhất vào tay một người đua tồi, hẳn thành tích không cao. Nhưng đưa cho tay đua xuất sắc nhất một chiếc xe tồi, anh ta cũng sẽ thất bại. Người đua và xe gắn với nhau trong một cảm giác kỳ lạ, cảm nhận được tính khí của nhau. Vậy có thể nói, mỗi chiếc xe thể thao tuy không phải động vật nhưng lại có sinh mệnh của chính nó, gắn bó với chủ xe”.

Cuối cùng, ông Lee nói thêm, mỗi lần ông đi ra phố, nhìn thấy một chiếc xe, sản phẩm của mình, bị sử dụng không đúng, gây ra tai nạn giao thông, ông cảm thấy rất buồn. Người chơi xe tốt nhất nên hiểu chiếc xe, chứ không chỉ nghĩ có đủ tiền mua xe đua, xe xịn là được mang danh dân chơi xe.

Ghi chép của Trang Hạ
Từ Đài Bắc

Việt Báo

TIN Phóng Sự NỔI BẬT

Chơi hụi theo kiểu… đa cấp?

Không khó để nhận ra cách chơi hụi Tụ Hiền na ná kiểu kinh doanh đa cấp. Điều đó lý giải vì sao có rất nhiều thủ lĩnh của các Cty đa cấp lao vào chơi, kéo theo cả hệ thống của mình tham gia.

Nhận xét tin Tôi đi đua xe ở Đài Bắc

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tôi đi đua xe ở Đài Bắc bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Toi di dua xe o Dai Bac ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tôi đi đua xe ở Đài Bắc ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Phóng Sự Tổng Hợp của chuyên mục Phóng Sự.

I go racing in Taipei
Taiwan, Taipei, Vietnam, Tam Chi, sports cars, helmets, racing, racing, fleet, may, teams, race tracks car, especially, running

TPCN - Taiwan as a haven for thousands of people racing professional racers and amateurs gather in the teams. The large cylinder racing car locusts are usually held once a month at turn six race along Taiwan ....

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Phóng Sự


  • Thoi su tuan qua Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự tuần qua: Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Kinh hoàng Sapa: Khách sạn 3 sao chém 46 triệu ngủ đêm 30/4; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Hà Nội: Nữ giám đốc bị sát hại tại nhà; Hỗn loạn chưa từng có ngày công viên nước miễn phí; Cán bộ thuế cầm đầu ổ nhóm tội phạm...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h234 Dung chua benh kieu ban on
    Thời sự 24h(23/4): "Đừng chữa bệnh kiểu ban ơn!'

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Bê bết Phương Nam, Trầm Bê làm lớn ở Sacombank; Sai sót trong pano kỷ niệm ngày 30/4 tại Hà Nội; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Mất trộm 1,4 tỷ đồng trong két sắt siêu thị Maximart ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/4.

  • Thoi su 24h224 Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự 24h(22/4): Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Hà Nội: Đâm chết người giữa phố, xe khách bỏ chạy; Rúng động Hà Tĩnh: Vợ chồng 8X lừa đảo 120 tỷ; Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Nhóm thanh niên sàm sỡ tại CV nước Hồ Tây có thể bị xử lý; Xà cừ đổ trên phố Hà Nội, một nữ sinh bị thương; Bóc mẽ hoa hậu tự phong và người mẫu chém gió... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 22/4.

  • Thoi su 24h214 Ke giet nu giam doc la chong
    Thời sự 24h(21/4): Kẻ giết nữ giám đốc là chồng

    Hà Nội tái khẳng định xét tuyển vào lớp 6; Danh sách người mẫu bán dâm cho đại gia… rất dài; Trang phục hở táo bạo của diva U50 Hồng Nhung; Xe chở bia gặp nạn, bia tràn ngập mặt đường; Đâm xe kinh hoàng tại Tây Nguyên, 6 người chết; Đường dây mua bán trẻ sơ sinh ở Sài Gòn lãnh án...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/4.

  • Thoi su 24h204 Hon loan hiem co tai CV nuoc Ho Tay
    Thời sự 24h(20/4): Hỗn loạn hiếm có tại CV nước Hồ Tây

    Kể lại cảnh hỗn loạn hiếm có tại công viên nước Hồ Tây; Khánh Thi tự tin khỏa thân bên người tình trẻ; Liệt sĩ trở về sau 50 năm hy sinh; Hà Nội: Nữ giám đốc bị sát hại tại nhà; Hạ sát PGĐ ngân hàng vì bị sỉ nhục…không tìm được gái...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/4.

  • Ket cuc buon cua thu uong ruou trong gioi tre
    Kết cục buồn của “thú” uống rượu trong giới trẻ

    Giữa mâm chỉ bày vỏn vẹn bát nước chấm, hai chục chiếc chân vịt luộc vừa được mua với giá 20 nghìn đồng nhưng chai rượu voodka cỡ lớn của Thủy (nam sinh trường Đại học Xây dựng Hà Nội) và nhóm bạn đã vơi đi phân nửa...

  • Hon loan o cong vien nuoc Ho Tay
    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây

    Chen lấn, xô đẩy, bất chấp nguy hiểm trèo rào chỉ vì được tắm miễn phí sẽ đem đến những bài học xấu xí cho trẻ nhỏ...

  • Tranh cai quy dinh nop tien de thoat an tu hinh
    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình

    Nhận thức của xã hội và cả thẩm phán về mục đích áp dụng hình phạt là nhằm trừng trị, răn đe hơn là giáo dục phòng ngừa. ------------ Xem thêm: Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình, http://vietbao.vn/tp/Tranh-cai-quy-dinh-nop-tien-de-thoat-an-tu-hinh/10916606/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Phi cong va tiep vien VNA bi bat tai Han Quoc
    Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc

    Cục Hàng không VN đang tiến hành rà soát lại tất cả các khâu soi chiếu an ninh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để lãm rõ nguyên nhân phi công và tiếp viên Vietnam Airlines có thể “qua mặt” anh ninh vận chuyển 6kg vàng từ..

  • Dieu chinh gia dich vu y te
    Điều chỉnh giá dịch vụ y tế

    Theo phân tích từ Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được lợi đầu tiên vì được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn...

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1904 2504
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/04 - 25/04)

    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình; “Ngáo đá” và những hành vi cuồng loạn; Đại gia mua dâm người mẫu: Có gan chơi không có gan chịu; Cảnh báo: Trộm đột nhập đã vào “mùa”; Tử hình sát thủ tuổi 20 liên tiếp cướp, giết 3 người; Phút ăn năn của nữ sinh cầm dao đâm bạn để trả thù cho em gái;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 194 254
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (19/4 - 25/4)

    Trào lưu nhắn tin "Em yêu anh" gửi chồng đang tạo nên cơn sốt khắp cộng đồng mạng; Vụ hỗn loạn ở CV nước Hồ Tây và những bài học rút ra cho các bậc phụ huynh; Những câu chuyện tình cảm động; Những tấm gương người tốt việc tốt trong đời sống; Nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm cùng rất nhiều những thông tin an toàn thực phẩm đáng chú ý tuần qua...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1904 2504
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/04 - 25/04)

    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây; Ngành Y kỳ vọng đổi màu trang phục để bác sĩ không bị oan; Bộ Y tế đề xuất bổ sung quyền được chết; Công bố đường dây nóng phản ánh giao thông dịp nghỉ lễ 30/4; Những hình ảnh lịch sử ngày 30/4... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 194 254
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/4 - 25/4)

    Thảm họa lật thuyền khiến 900 người chết ở Địa Trung Hải; Thủ tướng Hàn Quốc, Lee Wan-koo đã tuyên bố từ chức; các hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông và phản ứng của Mỹ - Nhật.... là những tin tức chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1904 25042015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015

    Thanh tra Tổng Cục Thuế vừa yêu cầu Metro phải giảm lỗ 335 tỷ đồng, truy thu thuế tới 62 tỷ đồng theo đó tổng giá trị vi phạm cần xử lý đã lên tới 507 tỷ đồng, người dân đang rất "sốc" khi nhận được hóa đơn tiền điện tháng 4 vì số tiền phải trả thêm quá nhiều tiền so với tháng trước dù cùng số tiêu thụ, năm 2014 ngành đường sắt thu được 400 tỉ nhưng chi lên tới 2.000 tỉ đồng/năm gấp 5 lần khoản thu, ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-1904-25042015/2147556119/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn