vietbao

Tôi đi đua xe ở Đài Bắc

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

TPCN - Đài Loan là thiên đường của dân đua xe với hàng nghìn tay đua chuyên nghiệp và nghiệp dư tập hợp trong các đội đua. Các cuộc đua xe phân khối lớn, xe cào cào thường được tổ chức mỗi tháng một lần tại lần lượt sáu trường đua dọc Đài Loan...

Toi di dua xe o Dai Bac
Tay đua 8 tuổi trong vòng đua xe sa mạc
Các tay đua có thể đăng ký tham gia đua thành tích tính điểm hàng năm. Tính trung bình, mỗi cuộc đua có gần 70 tay đua tham gia tranh tài trong cuộc thi tốc độ.

Cuộc đua xe thể thao tính thành tích năm 2006 giải MAXXIS tài trợ tháng 6 diễn ra ở trường đua Tam Chi (huyện Đài Bắc, cách Đài Bắc gần 50 km). Cuộc đua tháng 7 diễn ra tại trường đua Tân Trúc không thể hào hứng bằng, bởi trong sáu trường đua, tại Tân Trúc, Cao Hùng, Đài Trung, Sĩ Lâm v.v.... thì Tam Chi là địa điểm rộng rãi nhất, đường đua dài nhất, có những đường rừng, đường đua xe địa hình sa mạc thích hợp với mọi nội dung đua.

Cũng có thể vì Đài Bắc và các huyện thị phía Bắc của Đài Loan mới là đại bản doanh cho dân chơi xe thể thao. Mỗi đường phố đều có các cửa hàng chuyên đồ dùng, quần áo kỵ sĩ, mũ bảo hiểm, xe đua nhập khẩu, tất nhiên với giá... cắt cổ.

Tính ra tiền Việt, mũ bảo hiểm Shoei không thể dưới 5 triệu VNĐ, mũ AGV hơn 10 triệu VNĐ, đôi giày kỵ sĩ “chỉ” khoảng 3 triệu, bộ quần áo bảo hiểm chống ngã loại rẻ tiền nhất chỉ khoảng.... gần chục triệu VNĐ, đồ của Dainese Rossi chẵn 23 triệu VNĐ/một bộ, kính chống gió, giáp ngực, áo thông gió, găng tay v.v... Trang phục của một tay đua thậm chí có thể ngang với giá một chiếc KTM long lanh.

Đến trường đua xe quốc gia Đài Loan

25/6/2006, các xe truyền hình lưu động SNG của các hãng truyền hình Đài Loan đổ về Tam Chi từ sáng sớm. Khi tôi cùng đội đua Trung Chính và Đài Bắc tới, vòng đua đầu tiên dành cho xe cào cào đã bắt đầu.

Bụi mịt mù trường đua, tiếng xe rú ầm ĩ. Những tay đua qua khúc ngoặt 360 độ, theo đà xe với người bay cao tới gần tám mét. Sau chặng đường đất gấp khúc quanh co tới chặng đua đường rừng gần 2km.

Đua tới vòng thứ hai, ba tay đua dẫn đầu đã có thể nhận diện. Những tay đua vòng sau bắt đầu lục tục đưa xe vào điểm xuất phát, chồn chân ép côn tay, tiếng động cơ gầm rú vang động từ chân núi ra tận bờ biển Đạm Thủy.

Có lẽ trong các đội đua xe được tài trợ cũng như nghiệp dư của Đài Loan, tôi là người Việt Nam duy nhất. Chiếc KTR đen trũi của tôi không cải tạo, mặc dù đội xe tôi tham gia là đội Cải tạo lớn, tức là xe thể thao từ D-tracker, Yamaha TW 250, CPI kiểu dáng gần giống Gilera, KTM, KTR150 độ lên 180, Tricker 250 độ lên 280...

Những chiếc cào cào bị “độ” không còn sót một thứ gì, thậm chí, có xe chỉ còn lại mỗi cái sườn xe hoặc... bình xăng là nguyên bản. Hôm nay đội xe của tôi có ba tay đua tham gia cuộc đua MAXXIS. Tính thành tích, đội trưởng đội xe chúng tôi tên A Quang, 30 tuổi, năm 2005 được trao giải nhì toàn Đài Loan.

Trước đó, A Quang là tay đua chuyên nghiệp trong đội đua của hãng Yamaha tại Đài Loan, giải nghệ sau một tai nạn bay xe qua dốc, trên đường đua “lỡ” bay quá cao, theo phản xạ tiềm thức đã phanh gấp, từ khoảng cách 12 mét người theo xe đâm thẳng đầu xuống đường đua. Khâu hơn trăm mũi!

Vòng đua buổi sáng “ác liệt” nhất khi đội đua xe thể thao nhập khẩu vào cuộc. Đây là vòng đua dành cho các xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Đài Loan như KTM, Tricker, D-Tracker, GV dung tích xi lanh trong khoảng 230-280cc.

Mỗi xe chạy tám vòng quanh trường đua bao gồm cả đường đua xuyên rừng trọn hành trình. Nhiều kỵ sĩ tranh thủ lúc bay trước ống kính còn vẫy đuôi xe ra dấu tự tin, nhưng cũng có những xe cắm mặt chạy khi chỉ vì chậm nửa tích tắc ở điểm xuất phát, chết máy đạp khởi động lại phí 3-4 giây mà tụt lại đuôi chặng đua.

Trong chặng đua mù mịt bụi đến ngạt thở và tiếng máy gầm rú, một tay đua mang số 32 trong cú va đập cuối cùng của vòng thứ tám đã văng nguyên chiếc bô xe lên trời. Tay đua 32 đành bỏ cuộc mặc dù đang dẫn ở vị trí thứ ba.

Ngoài các vòng đua Cross làm tê liệt những tay yêu xe đứng ở vị trí quan sát, còn các vòng đua xen kẽ dành cho dân mới chơi Cross, xe nội địa Đài Loan chạy đường rừng, xe nhập khẩu chạy đường rừng, ATV 100cc và 150 cc.

Sau lượt đua dành cho xe minicross, các xe địa hình bãi cát ATV vào cuộc. Thú vị nhất là trong các tay đua tuổi thiếu niên, có một cô bé tám tuổi cũng phi xe đua với các anh chị. Bố của em chở chiếc ATV đến trên chiếc xe tải nhỏ của gia đình, đứng bên lề trường đua theo dõi con gái.

Các tay đua trong cuộc đua MAXXIS thường từ các đội đua nghiệp dư trên toàn Đài Loan, mỗi tay đua có một đội xe đi theo cổ vũ. Tại Đài Loan, mỗi đội đua xe thể thao đều do một hoặc nhiều công ty đỡ đầu, có thể là một phía công ty đỡ đầu không tài trợ tiền, mà tạo một sân chơi, một địa điểm cho các tay đua nghiệp dư gặp gỡ, tư vấn cho những người mới vào đội (như tôi) về kỹ thuật, sửa chữa xe, trao đổi kinh nghiệm.

Quan trọng nhất là hãng đỡ đầu có thể quản lý và xin giấy phép giúp dân chơi xe dượt hàng tuần. Nếu cần, họ có thể xin cảnh sát chặn một khúc phố lại để đua, hoặc đăng ký hẳn một khu vực để đua xe. Vì thế, cũng dễ hiểu khi vì sao những người yêu xe thực thụ ở Đài Loan đều vào sinh hoạt tại các đội đua xe lớn.

Các tay chơi đều đến với xe thể thao sau khi đã chán các cuộc chơi với jeep, sedan... Những xe thể thao, việt dã cho người lái một cảm giác tự do tuyệt đối và một sức mạnh ăn ý giữa người và động cơ.

Tôi cũng nghĩ xe thể thao hấp dẫn bởi sự quyến rũ từ thiết kế rất sexy và phù hợp với người chân dài. Nhiều người chơi xe thể thao vì nó... rẻ, linh kiện dễ thay thế, dễ cải tạo xe để đạt được một phong cách độc đáo nhất. Cũng có người chơi xe thể thao vì nó nguy hiểm.

Đài Loan cũng có “anh hùng xa lộ”

Toi di dua xe o Dai Bac
Tác giả và chiếc xe đua
Trên bản tin truyền hình ở Đài Loan, thỉnh thoảng cũng bắt gặp một vài hình ảnh các học sinh, sinh viên kết bè chạy xe tay ga vù vù trên đường, bị xe cảnh sát huýt còi áp sát. Cảnh tượng không khác mấy hình ảnh đua xe đêm sau các trận bóng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện tượng này cũng rất hiếm hoi. Và những người đua xe “có tổ chức” nhìn những “anh hùng xa lộ” này một cách kinh hãi. Chúng tôi không thể hiểu được vì sao có những người không mặc áo chống ngã, không trang phục bảo hiểm mà lại có thể liều lĩnh tính mạng của mình trên đường quốc lộ.

Ngoài việc lập một diễn đàn trên Internet làm nơi trao đổi, liên kết các thành viên, thường mỗi đội xe đều tập hợp một ngày cố định để sinh hoạt. Đội xe Cải tạo lớn Trung Chính thường tập họp lúc 22h30 các đêm thứ Sáu tại một địa điểm ngoại thành Đài Bắc, tập dượt, trao đổi kỹ thuật, luyện xe, tư vấn cải tạo nâng cao tính năng xe.

Tôii cũng thường tham gia với đội xe KTR Đài Bắc, toàn những thanh niên từ 25-35 tuổi, nghề nghiệp ổn định, mỗi sáng thứ Bảy hoặc Chủ nhật đều tổ chức chạy KTR lên những đường núi quanh Đài Bắc.

Những đội xe đều khuyến khích người chơi xe trang bị đầy đủ mọi vật dụng bảo hiểm như mũ an toàn, quần áo chống ngã, thay lốp xe an toàn, nâng cấp tính năng xe. Tất cả với mục đích “chạy xe nhanh nhất, an toàn nhất”.

Những cuộc chạy xe sáng cuối tuần, đội xe cải tạo Đài Bắc đều chia hai tốp: Tốp thứ nhất trang bị đầy đủ trang phục, tình trạng xe tốt, kỵ sĩ có sức khoẻ, sẽ luyện xe trên các đường đua, cua gấp, đường rừng, đường núi; Tốp thứ hai chỉ cần mang đủ mũ bảo hiểm, “bị” bắt buộc chạy RV thong thả ngắm cảnh, khóa đuôi đoàn là một anh kinh nghiệm giỏi để xử lý mọi tình huống.

Tất nhiên, tôi là một phụ nữ hiếm hoi (cũng có thể nói là người Việt duy nhất) trong đội xe Đài Bắc, nên thường phải chạy trong đội RV. Nhờ thế, cũng được các bạn Đài Loan trong đoàn ưu ái chăm sóc. Thỉnh thoảng chạy chậm quá, chỉ khoảng 80 km/h, sẽ bị anh vệ sĩ cuối đoàn đặc biệt áp giải và nhắc nhở.

Mỗi ngày mưa, đội xe của tôi sẽ có một vài người lên mạng nhắc nhở, trời mưa mày chớ có chạy nhanh. Thường những thành viên trong đội xe đều tò mò: “ở Việt Nam, thanh niên chúng mày cũng đua xe à?” Hoặc hỏi tôi: “Chúng mày sẽ đội nón đi xe máy chứ?”.

Tôi rất ngại ngùng khi phải nói thật rằng, đối với người Việt Nam, đội mũ bảo hiểm còn là một việc khá xa lạ. Bạn bè tôi ở Việt Nam rất nhiều người chơi xe, song ý thức về một tổ chức hoạt động nghiệp dư, được đỡ đầu, được mở sân đua xe, khuyến khích dân đua xe thể thao lành mạnh và ngăn chặn dân đua trái phép, có lẽ, còn là một tương lai xa vời.

Một người bạn tôi, đang làm nhân viên một hãng Quảng cáo của Đài Loan cho rằng, những người bình thường hẳn sẽ không thể hiểu những dân chơi xe thể thao, hỉ nộ ái ố gắn với chiếc cào cào bụi bặm đang nghĩ gì. Và những tay đua như anh cũng không thể hiểu các “anh hùng xa lộ” đua xe trên các đường phố chật hẹp nghĩ gì. Bởi đó là hai thế giới cách biệt.

Ông Robert Lee, chuyên viên thiết kế phòng Chế tạo của hãng KYMCO, người chính tay thiết kế những chiếc xe, trong đó có xe thể thao, tâm sự: “Trao một chiếc xe tốt nhất vào tay một người đua tồi, hẳn thành tích không cao. Nhưng đưa cho tay đua xuất sắc nhất một chiếc xe tồi, anh ta cũng sẽ thất bại. Người đua và xe gắn với nhau trong một cảm giác kỳ lạ, cảm nhận được tính khí của nhau. Vậy có thể nói, mỗi chiếc xe thể thao tuy không phải động vật nhưng lại có sinh mệnh của chính nó, gắn bó với chủ xe”.

Cuối cùng, ông Lee nói thêm, mỗi lần ông đi ra phố, nhìn thấy một chiếc xe, sản phẩm của mình, bị sử dụng không đúng, gây ra tai nạn giao thông, ông cảm thấy rất buồn. Người chơi xe tốt nhất nên hiểu chiếc xe, chứ không chỉ nghĩ có đủ tiền mua xe đua, xe xịn là được mang danh dân chơi xe.

Ghi chép của Trang Hạ
Từ Đài Bắc

Việt Báo

Comment :Tôi đi đua xe ở Đài Bắc
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tôi đi đua xe ở Đài Bắc bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Toi di dua xe o Dai Bac ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tôi đi đua xe ở Đài Bắc ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Phóng Sự
I go racing in Taipei
Taiwan, Taipei, Vietnam, Tam Chi, sports cars, helmets, racing, racing, fleet, may, teams, race tracks car, especially, running
TPCN - Taiwan as a haven for thousands of people racing professional racers and amateurs gather in the teams. The large cylinder racing car locusts are usually held once a month at turn six race along Taiwan ....
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm

Người thân, chính quyền địa phương cũng phải ngỡ ngàng trước việc làm của chị N. thuê người chặt chân, tay để lấy tiền bảo hiểm. Họ chỉ biết thông tin duy nhất về N. từng bị kết án về tội môi giới mại dâm.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t