Thứ ba, 08 Tháng ba 2005, 14:25 GMT+7

Tạ Bích Loan: Việc tồi nhất là thu xếp thời gian

Xuân Ất Dậu vừa qua, Tạ Bích Loan là nhà báo trẻ duy nhất được Ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam chọn để đồng chí Nguyễn Khoa Điềm, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư trung ương Đảng, đến chúc Tết tại tư gia. Chị cũng là nhà báo lập kỷ lục vì các show truyền hình nóng bỏng, công phu, cảm động, tạo độ rung xã hội mạnh mẽ như các chuyên mục “Bảy sắc cầu vồng”, “Đường lên đỉnh Olympia”, “Người đương thời” và bây giờ là “Khởi nghiệp” đang phát trên sóng VTV3.

Ta Bich Loan Viec toi nhat la thu xep thoi gian

Nhà báo Tạ Bích Loan.

“Mớ hổ lốn” ra tiền

Nói về “Khởi nghiệp”, một show truyền hình ăn khách “mới đét” của Tạ Bích Loan và cộng sự, nhà văn Lê Lựu bảo, điểm độc đáo của chương trình chính là sự gặp gỡ giữa hai ý tưởng: ý tưởng sáng tạo của những người làm chương trình và ý tưởng kinh doanh độc đáo của người chơi. Con người có nhiều cách để khởi nghiệp, có người nhờ vào mối quan hệ quen biết, có người “rình” để học tập cách làm ăn. Sân chơi này là một cách giúp các em tiếp cận thực tế cuộc sống. Sách vở rất cần thiết nhưng thực tế cuộc sống còn cần thiết hơn”.

Để làm 15 phút phát sóng trong Khởi nghiệp, ê kíp của Tạ Bích Loan phải quay đến 20 cuộn băng, mỗi cuộn 30 phút, tổng cộng 600 phút, mới lấy được... 15 phút. Kết thúc chương trình thứ nhất, Thực, cậu sinh viên Bách khoa năm thứ 4 đã vượt qua ba người khác ẵm giải nhất với phần thưởng 75 triệu đồng và nhận được khoản vay trị giá 250 triệu đồng từ Quỹ Khơi nguồn sáng tạo (không lãi suất, không xác định thời hạn trả) để thực hiện ước mơ làm giàu từ quả gấc của cậu. Khi bài báo này đến tay bạn đọc, bốn dự án khác về chế biến nông sản đã được chọn và các tác giả của nó đang chuẩn bị để thi tài.

Khởi nghiệp chỉ dành cho những người đang ngồi trên ghế nhà trường giúp họ làm quen với thương trường, phải không chị?
Tôi “mở ngoặc” là Khởi nghiệp không chỉ dành cho những người đang ngồi trên ghế nhà trường, mà sắp tới có cả những người sinh năm 1955-1956. Nếu muốn khởi nghiệp kinh doanh, anh cũng có thể tham gia chương trình.

Trước đây một số tờ báo cũng từng mở chuyên mục ý tưởng kinh doanh để độc giả có thể trình bày phương án kinh doanh của mình. Khởi nghiệp có gì khác những cuộc thi ấy và nhất là có giống chương trình nào của nước ngoài không?
Làm xong chương trình này chúng tôi mới biết là đã từng có rất nhiều cuộc thi tương tự. Và chắc chắn là Khởi nghiệp không giống bất cứ chương trình nào khác. Đơn giản vì nó là một... mớ hổ lốn mà chúng tôi vừa làm vừa nghĩ, vừa rút kinh nghiệm. Số sau có thể không giống số trước.

Chị cho máy quay phim đi theo các doanh nhân tương lai bán hàng sau khi được chương trình giao vốn một triệu đồng, để làm gì vậy?
Chúng tôi luôn muốn các chương trình của mình phải rất công phu như vậy và như thế nó mới hay được. Hay thì khán giả mới xem. Có người xem thì mới đạt được mục đích. Mong muốn của chúng tôi trong Khởi nghiệp là thúc đẩy khát vọng làm giàu, xây dựng doanh nghiệp của những người đang bước vào thương trường nhưng họ chưa có được sự giúp đỡ hoặc đang gặp vô vàn những khó khăn, bỡ ngỡ. Điều quan trọng không chỉ là những người tham gia Khởi nghiệp thu nhận được gì, mà là tất cả khán giả sau khi xem cảm thấy một sự khích lệ, thúc đẩy rằng “nếu mà mình có thể làm được như họ...”, hoặc ít ra có thể hiểu “khởi nghiệp là như thế đấy”. Sâu xa hơn là hàng ngàn, chục ngàn người đang ôm ấp một hoài bão, một khát vọng vươn lên trong cuộc sống để tìm ra, khẳng định được vị trí của mình, làm được điều gì đó có ích cho xã hội, nhưng họ chưa biết bắt đầu như thế nào, hoặc có thể đã bắt đầu nhưng đang còn lúng túng.

Khởi nghiệp để những người chơi lăn lộn thực tế ở thương trường, cho khán giả thấy sử dụng đồng vốn hiệu quả không dễ và những người chơi quả thực đã gặp không ít khó khăn. Những tình huống họ gặp mà khán giả chứng kiến có thật không hay được đạo diễn trước?
Không tình huống nào được đạo diễn trước cả, đều là thật 100%.

Không phục vụ những món nấu quá kỹ

Ta Bich Loan Viec toi nhat la thu xep thoi gian
Tạ Bích Loan và Thực, người đoạt giải ở Khởi nghiệp lần thứ nhất nhất với số tiền được nhận hơn 300 triệu đồng.

Tại sao chị không chọn phương án ít chi phí, an toàn và đỡ gẫy đổ chương trình hơn là cho họ thi kiến thức trong trường quay như nhiều cuộc thi khác?
Thật ra chúng tôi cũng có những buổi ghi hình trong trường quay, cũng đảm bảo các yếu tố an toàn hơn, rẻ tiền và đỡ đổ chương trình hơn và nói thật cái đó cũng nằm trong kỹ năng của chúng tôi hơn. Song tôi nghĩ khác biệt của Khởi nghiệp chính là chỗ đó. Tôi luôn muốn xây dựng chương trình như thực tế, có nghĩa là tất cả những gì diễn ra trong thực tế sẽ được mô tả lại, truyền đến khán giả để họ cảm nhận được chất thật, sống động của cuộc sống.

Kiểu như “thương trường như chiến trường”?
Nói vậy to tát quá, tôi chỉ muốn có chương trình ít cắt dựng, nhiều chi tiết thật để khán giả cảm nhận được một hương vị khác. Bởi lẽ từ xưa đến giờ chúng ta đang để cho khán giả ăn những món ăn được xào nấu rất kỹ càng và được cắt gọt rất tỉ mỉ.

Song không ít đồng nghiệp truyền hình nói rằng với cách làm vậy khán giả bình thường sẽ không thấy vai trò của nhà báo ở đó, mà những người tham dự cuộc chơi mới là đạo diễn chương trình, bởi họ phải tự giải quyết các tình huống?
Tôi lại nghĩ đó là điều tốt. Một chương trình khán giả không nghĩ gì đến đạo diễn hay vai trò nhà báo thì đó mới là chương trình thành công. Bởi lẽ mục đích của chương trình đâu phải là việc trình diễn vai trò của nhà báo, mà mục đích là để khán giả cảm thấy những người chơi, hay những nhân vật kia, đang phải trải qua những tình huống có thật. Nếu thực sự khán giả quên mất đạo diễn hay những người đứng đằng sau thì tôi nghĩ đó là một thành công chứ không hề đáng buồn. Mà được như thế thật thì tôi quá mong muốn.

Giữa những năm 1990, thoát khỏi kiểu truyền tin dội từ trên xuống một cách máy móc, Đài Truyền hình Việt Nam “lột xác” bằng những cuộc chơi trên truyền hình mà ở đó có sự tham dự của khán giả. Các cuộc gặp gỡ trên VTV3 mà chị trực tiếp làm hoặc tổ chức êkíp làm có sự bắt đầu như nhau không?

Đoạn kết có hậu của một "người đương thời"

Câu chuyện cảm động về chàng trai trên xe lăn Bạch Đình Vinh, người thanh niên đầy nghị lực vượt lên số phận để có tấm bằng loại khá khoa Công nghệ thông tin rồi sau đó là kỹ sư máy tính, đã được kể lại trong một chương trình "Người đương thời". Hương, một sinh viên năm thứ ba khoa Tâm lý, ĐH KHXH & NV TP.HCM, đã khóc khi xem chương trình ấy. Bắt đầu bằng những lá thư, những cuộc điện thoại tâm tình, một ngày đẹp thời Hương quyết định ra Hà Nội gặp Vinh. Sự chân thành của cô khiến cho chính Vinh phải mở lời trước. Đó là một đoạn kết có hậu trong nhiều đoạn kết đẹp của Người đương thời.

Sự hình thành các showgames không có lần nào giống lần nào. Chỉ có một cái giống là sự nỗ lực của tất cả mọi người trong nhóm, thầm lặng và không thể đo đếm được. Nhiều lần phải thử nghiệm, thậm chí có lần bị hỏng phải làm lại. Những cuộc họp mọi người suy nghĩ, bàn bạc rất căng thẳng và nhiều khi cảm thấy tuyệt vọng... Ngay như “Ở nhà Chủ Nhật”, bắt đầu là anh Trần Đăng Tuấn, phó tổng giám đốc, đặt hàng là “nghĩ ra một chương trình cho các gia đình”. Từ một cuộc thi của một quận ở Hà Nội (Thanh Xuân), chúng tôi mất ít nhất sáu tháng để xây dựng chương trình. Sau Thanh Xuân tôi làm thử một cuộc khác ở Thái Nguyên, một cuộc thử ở đài, tất cả là ba lần thử mà mỗi lần là cực kỳ công phu để dựng ra “Ở nhà Chủ Nhật”. Vậy mà tôi không cho đó là một ý tưởng quá xuất sắc. Cũng may là sau đó đội ngũ của Thu Thủy tiếp nhận chương trình và nuôi nó sống đến tận bây giờ và đi vào lòng khán giả. Khởi nghiệp thì đưa ra ý tưởng từ tháng 3/2004, sau bắt đầu tiến hành từ tháng 9/2004, đến tận tháng 2/2005 vừa rồi mới ra được chương trình.

Trong các chương trình chị đã từng làm hoặc tổ chức đội ngũ để làm, chị tạm coi là hài lòng chương trình nào, có phải “Người đương thời”?
Chưa có gì hài lòng. Thật ra chương trình nào cũng có một ít sần sùi, một ít thô ráp và một ít gì đó thú vị. Đại loại thế và tôi thấy không có cái nào hoàn mỹ cả, đều có những điểm mà lẽ ra tôi có thể làm tốt hơn. Chắc chắn là mọi người cũng đã nhìn thấy nhiều những khiếm khuyết.

Khi chị làm “Bảy sắc cầu vồng” dân Nam bộ la ầm lên “không hiểu Tạ Bích Loan nói gì cả”. Bây giờ chị đã sửa được tật nói quá nhanh chưa?
(Cười), Chưa, mới hạn chế được tý chút thôi.

Trong “Người đương thời” nhiều khán giả thắc mắc rằng có những cuộc gặp gỡ trên màn ảnh khiến người ta xúc động, nhiều người rơi nước mắt. Chị chuẩn bị các cuộc gặp đó thế nào?
Bố trí để họ gặp nhau tình cờ và các nhân vật không hề biết trước nên họ khóc là thực. Công việc của chúng tôi là sắp xếp sao cho tình huống đó xảy ra tình cờ, còn nếu làm để họ thấy như đóng kịch thì không phải là truyền hình nữa, nó trở thành sân khấu rồi.

Đã từng từ chối nhiều “Người đương thời”

Ta Bich Loan Viec toi nhat la thu xep thoi gian
Buổi ghi hình chương trình Khởi nghiệp lần thứ hai tại trường quay S1 ngày 1/3.

Sau “Bảy sắc cầu vồng” (chương trình này được nhận Bằng khen của Thủ tướng), Tạ Bích Loan bắt tay vào việc tổ chức và thực hiện các showgames khác. Ít người biết rằng thời kỳ đầu (năm 2001) nhóm làm “Người đương thời” của Tạ Bích Loan chỉ có ba người với kinh phí 10 triệu đồng mỗi số, không tài trợ, thế mà họ cống hiến cho khán giả nhiều cuộc gặp xúc động, nhiều cảnh quay công phu. Khán giả đã không thể quên một giáo sư Nguyễn Tài Thu với bàn tay châm cứu kỳ diệu; một Nguyễn Thị Tiến ở Bảo tàng Quân khu 4 lặng lẽ bao năm đi tìm tên và hài cốt liệt sĩ...

Có cuộc gặp với những “người đương thời” diễn ra trong khung cảnh lạ, ấn tượng, không diễn ra ở trường quay, chẳng hạn như cuộc trò chuyện với nhà thiết kế Minh Hạnh về thời trang hay với đạo diễn Lê Hoàng xung quanh phim "Gái nhảy". Các cuộc gặp đó địa điểm do "người đương thời" chọn hay chị chọn?
Như với anh Lê Hoàng tôi tự chọn, bởi vì tôi muốn có một bối cảnh thoải mái hơn, tự nhiên hơn trong trường quay, nên tôi chọn góc một quán bar của một khách sạn ở TP.HCM. Tôi nghĩ như vậy cũng là lạ và có thể quay được cảnh đường phố bên ngoài. Còn chương trình của chị Minh Hạnh thì chính chị ấy đề nghị cần một bối cảnh để chị thấy đúng là “không gian của mình” nhất. Chị Hạnh đề nghị một địa điểm như vậy và chúng tôi đồng ý, bởi chị cũng là một đạo diễn tốt.

Làm những chương trình như vậy so với khung trần kinh phí mà Đài cấp có vượt nhiều không, vì rõ ràng tổ chức ở trường quay rẻ hơn nhiều?
Không vượt vì những bối cảnh ấy chúng tôi đều được ủng hộ, ví dụ khách sạn cho mượn địa điểm, mặc dù không cần nói đấy là khách sạn nào và không phải đưa nhãn hiệu của họ lên sóng.

Những “người đương thời” mà chị đã gặp đa số là nhân vật chính diện, tức là những người tốt, gắn với những hoạt động lớn lao, hay là có ý chí nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Vì sao “Người đương thời” không có những nhân vật như Phạm Sĩ Chiến, Trần Mai Hạnh...?
Thật ra trong Người đương thời đã từng có những người không hẳn là chính diện... Tôi đồng ý là không ai hoàn toàn tốt cả, ngọc còn có vết mà, nên "Người đương thời" cũng có một số nhân vật như thế. Ví dụ một anh đã từng đi tù, sau đó anh đã cố gắng để có thể trở lại con đường tốt đẹp. Vốn là một sinh viên Bách khoa đi buôn USD giả bị đi tù, nhưng sau đấy anh ta trở thành một người rất gương mẫu, cải tạo tốt. Tốt đến mức mà chính Cục Quản lý trại giam V26 đề nghị chúng tôi đưa anh lên chương trình "Người đương thời". Hoặc một người bị HIV, trong những ngày cuối cùng của anh ta chúng tôi đã phỏng vấn, để anh ấy nêu ra những suy nghĩ của mình trong chương trình. Đúng là những chương trình như thế còn là số ít, rất ít. Tôi nghĩ câu hỏi của anh cũng là một gợi ý hay bởi sai lầm của một người có thể là bài học cho nhiều người khác.

Chị nói rằng có người đi tù được V26 đề nghị đưa lên Người đương thời. Vậy các nhân vật khác chị tìm ra họ hay cũng do các tổ chức giới thiệu?
Có những người chúng tôi tìm, đa số trên báo viết, rồi trên Internet. Có trường hợp khán giả viết thư lên. Cũng có người do giới thiệu nữa.

Có sự giới thiệu nào mà chị phải từ chối không?
Có chứ, thậm chí là hơi nhiều.

Lý do vì sao lại từ chối?
Một trong những lý do là có thể nhân vật được giới thiệu có nhiều thành tích, nhưng tôi lại chẳng phát hiện ở người ấy có thông điệp gì gửi tới cho khán giả cả. Do đó những nhân vật ấy tôi không thực hiện.

Theo chị thông điệp gửi tới khán giả là gì?
Chẳng hạn câu chuyện của nhân vật cần có một điều gì đó đáng để cho người ta suy nghĩ, học tập, nó phải mang lại điều có ích cho mọi người. Một nhân vật là một người tốt, có nhiều thành tích nhưng nếu câu chuyện của họ không tìm ra được điều gì, kinh nghiệm gì thật đặc biệt thì thôi (có thể do tôi kém, không phát hiện ra ở người đó nên bỏ qua - Tạ Bích Loan nói). Thật ra ngồi chọn nhân vật bao giờ cũng là việc đau đầu nhất. Cả nhóm phải vò đầu, bứt tai khi chọn nhân vật bởi điều đó quyết định sự thành công của chương trình sắp tới. Tôi cũng thông báo là "Người đương thời" đã có MC mới, là Phạm Thu Hằng, biên tập viên ít nói nhất ở Chiếc nón kỳ diệu thời kỳ đầu.

Vượt ra khỏi khuôn khổ một tác phẩm báo chí

Ta Bich Loan Viec toi nhat la thu xep thoi gian
Tạ Bich Loan đang trao đổi với người quay phim.

Không ít người nhận xét, hiệu quả xã hội từ những chương trình Tạ Bích Loan làm đã vượt ra khỏi khuôn khổ một show truyền hình hay một tác phẩm báo chí. Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam đã tặng Bằng khen vì chỉ một chương trình “Tâm và tài” đã quyên góp được gần 10 tỷ đồng dành cho người nghèo. Hay bà mẹ ở đảo Lý Sơn, người lặng lẽ nuôi 52 đứa trẻ từ 1968 đến nay, sau khi xuất hiện ở "Người đương thời" đã nhận được hàng trăm triệu đồng từ các nhà hảo tâm. Nhiều thân nhân liệt sĩ đã tìm được tung tích về người thân của mình sau khi chương trình về chị Nguyễn Thị Tiến phát sóng...

Nhận xét về hiệu quả xã hội của các chương trình như vậy có đúng không, theo chị?
Về kinh tế thì đúng vậy, nhưng tôi lại cho rằng điều quan trọng hơn là những giá trị về tinh thần. Nếu chương trình làm cho khán giả cảm thấy mình phải sống tốt hơn, có nghị lực hơn, hoặc có niềm tin hơn về những điều tốt đẹp trong cuộc sống thì đó mới là điều nhóm biên tập muốn hướng tới. Như chương trình về Bạch Đình Vinh, về hình ảnh không có gì xuất sắc, nhưng xem chương trình đó xong nhiều bạn trẻ cảm thấy day dứt. Một người chẳng may bị tai nạn như thế còn vươn lên được thì cớ sao mình là một người lành lặn như thế này không có thể vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống? Hoặc tôi rất thích một chương trình nói về CSGT, hồi đó nạn mãi lộ ầm ĩ trên báo chí, sau đấy chúng tôi có đề cập đến, cũng đưa ra những cảnh nhận hối lộ, mãi lộ trên đường. Tuy nhiên nhân vật trong đó là một chàng thanh niên rất trong sáng. Bạn ấy tên là Bùi Xuân Nghị, một CSGT thực sự trung thực và bạn rất bức xúc trước việc có những người đồng nghiệp của mình đang làm cho người dân nghĩ xấu về CSGT. Học chuyên toán mà lại đi thi vào trường ĐH Cảnh sát làm CSGT, chàng trai trẻ ấy cực kỳ yêu nghề, làm được nhiều việc tốt cho người dân trên đường và rất cương quyết khi xử phạt. Vì thế những suy nghĩ của Nghị làm cho mọi người phải nghĩ lại, những người đã nhận tiền mãi lộ cũng phải nghĩ lại chính mình. Còn những lái xe tải viết thư nói rằng xem xong chương trình cảm thấy bớt đi phần nào sự mất lòng tin. Họ nói từng có những ấn tượng cực kỳ xấu, khó có thể kể hết những chuyện đã gặp trên đường. Nay xem xong chương trình biết rằng ít ra trên đời còn có những CSGT trong sáng như Nghị và không phải mọi thứ đều trở nên tồi tệ. Tất nhiên tôi mong sao những người như bạn ấy ngày càng nhiều hơn...

Chị nói những chương trình chị đã từng làm, hoặc tổ chức ê kíp để làm, hầu hết vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Vì sao chị không chọn cách làm ngắn hơn, an toàn hơn là mua bản quyền một chương trình ăn khách nào đó của nước ngoài?
Chúng tôi có mua bản quyền đấy chứ, ví dụ như “Hãy chọn giá đúng, Ai là triệu phú...”.

Người xem không thấy chị ở đó?
Anh đừng so sánh hai việc ấy, vì cả hai đều là việc tốt cần song song nhau. Mua bản quyền giúp đào tạo cho đội ngũ của chúng tôi chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đấy tôi cho rằng tự mày mò để tìm ra những chương trình của Việt Nam cũng là việc rất quan trọng dù mình có thể có cái gì đấy ngô nghê, nhưng dần dần cái sau sẽ... đỡ ngô nghê hơn cái trước. Tôi nghĩ mọi người trong Đài đều có chung quan điểm với tôi là vừa có những chương trình mày mò, vừa có những chương trình học hỏi.

Một khán giả đã được nhận hơn 300 triệu đồng từ "Khởi nghiệp" và rất nhiều cơ hội mở ra cho cậu sinh viên đó. Vậy "Khởi nghiệp" sắp tới sẽ có bất ngờ gì nữa?
Bất ngờ hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều, thứ nhất vào đội ngũ của chúng tôi, song quan trọng hơn là những người chơi, họ sẽ đem đến bất ngờ gì. Tôi cũng đang rất hồi hộp chờ xem thế nào. Và thứ ba là những vị trong hội đồng thẩm định, họ cũng là những người rất là thú vị mà tôi đang chờ đợi. Và tôi nghĩ rằng cái hay của chương trình là sự phối hợp, cộng hưởng của tất cả những cái đó. Tính xã hội của truyền hình là thế. Không phải chúng tôi làm ra chương trình mà tất cả những thành tố kia gộp lại với nhau và chúng tôi chỉ là người tạo ra phương tiện hoặc bằng phương pháp nào đó để thể hiện ra trên màn hình thôi.

Khắt khe với cả chính mình

Luôn nung nấu những ý tưởng sáng tạo, song Tạ Bích Loan lại không hề dễ dãi với các công việc thường ngày. Có những hôm làm chương trình, thời gian biểu của chị vắt từ sáng đến chiều, từ tối đến... nửa đêm. Chị tâm sự “là người kỹ tính nên tôi cũng bắt mọi người phải làm đi, làm lại các phóng sự, cử hết nhóm này đến nhóm khác và luôn phải thuyết phục mọi người bằng bộ mặt nhăn nhó”. Khắt khe vậy, song khi tiếp chuyện các nhân vật, với vẻ mặt và giọng nói chân thành, Tạ Bích Loan luôn “bắt” người đối thoại phải bày tỏ, thể hiện mình. Ngay cả khi ngồi ở vị trí người trả lời, chị cũng hay hỏi lại “sao mà anh hỏi nhiều thế? Anh đã hài lòng chưa? Thế là tôi mắc lừa anh rồi đó...”

Trước cuộc gặp này, Tạ Bích Loan “giao hẹn” là chỉ trả lời về "Khởi nghiệp" và không trả lời về cá nhân. “Vậy chị thu xếp thời gian thế nào?”. “Tôi không muốn trả lời câu hỏi này, vì việc tồi nhất của tôi là thu xếp thời gian. Tôi nghĩ câu chuyện đến đây kết thúc được rồi, anh lại sắp sửa hỏi sang chuyện thực hiện thiên chức này kia phải không?”.

Khi học phổ thông, Tạ Bích Loan từng là bí thư Đoàn; ở Nga chị cũng là người năng nổ trước công chúng. Chị có học vị tiến sĩ về báo chí, hiện là phó trưởng ban biên tập VTV3.

  • Phan Lợi (PL.TP.HCM)
Việt Báo

TIN Phóng Sự NỔI BẬT

Hoang mang lời đồn heo rừng thành tinh tìm về "đoạt mạng người"

Bất ngờ xuất hiện, heo rừng không chỉ tấn công khiến bà C. bị thương nặng mà còn khiến cho một học sinh lớp 9 tử vong ngay sau đó. Sự việc kinh hoàng khiến người dân địa phương rơi vào tình trạng hoảng loạn, bất an.

Nhận xét tin Tạ Bích Loan: Việc tồi nhất là thu xếp thời gian

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tạ Bích Loan: Việc tồi nhất là thu xếp thời gian bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ta Bich Loan Viec toi nhat la thu xep thoi gian ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tạ Bích Loan: Việc tồi nhất là thu xếp thời gian ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Phóng Sự Tổng Hợp của chuyên mục Phóng Sự.

Ta Bich Loan: The worst is arranging a time
Ta Bich Loan, Nguyen Khoa Diem, Xuan Dau, Private Boards, Member of the Politburo, Vietnam Journalists Association, Road to Olympia, the our record, the program, the audience, who can, do

Xuan Dau past, Ta Bich Loan is the only young journalist Commission for Ideology and Culture Central Vietnam Journalists' Association chosen to Mr. Nguyen Khoa Diem, Politburo member and Secretary of CPC Central Committee, to wish Happy New Year at home. She also is a journalist in a Decade ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Thoi su 24h1911 Chang trai dam cuoi co tich qua doi
    Thời sự 24h(19/11): Chàng trai "đám cưới cổ tích" qua đời

    Phạt 252 triệu đồng NXB in hình Công Lý cởi trần; Chơi ngông Tàng "Keangnam": Mời ca sỹ ngoại về đãi cả bản; Nữ phượt thủ 9x tử nạn trên cung đường Hà Giang; Chàng trai trong "đám cưới cố tích" đột ngột qua đời...

  • Thoi su 24h1811 BS quen kim mo trong bung benh nhan
    Thời sự 24h(18/11): BS quên kim mổ trong bụng bệnh nhân

    Đường sắt trên cao "tuyệt đối an toàn"; Mổ đẻ, BS ‘quên’ kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bé sơ sinh văng khỏi bụng mẹ ra viện; Lật mặt hàng chục cửa hàng xăng dầu lắp đặt IC giả; Mạo nhận con trai Bí thư HN "quỵt" hàng trăm triệu... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/11.

  • Thoi su 24h1711 Cong Ly mac quan nho len bia sach luat
    Thời sự 24h(17/11): Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật

    Bình Dương lên tiếng về cáo buộc của ông Dũng "lò vôi"; Công Lý bức xúc vì bìa sách in hình anh cởi trần; Nữ "đại gia" Hà thành bị đánh thuốc mê cướp kim cương?; "Kho" sừng tê giác trong nhà đại gia Hà Tĩnh...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.