Phát hiện loài rùa khổng lồ, to bằng ô tô

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy hoá thạch của loài rùa khổng lồ sống tại Nam Mỹ cách đây 60 triệu năm trước. Hóa thạch này được phát hiện tại một mỏ than ở Colombia có tên là Carbomemys Cofrinii, có nghĩa là “con rùa than”.

Theo mô tả, con rùa này có kích thước gần bằng một chiếc ô tô nhỏ thời nay. Kích thước hộp sọ của nó bằng khoảng một trái bóng. Hàm của nó cũng phát triển lớn và mạnh để có thể ăn bất cứ thứ gì trong phạm vi của nó từ động vật thân mềm đến các con rùa nhỏ hơn, thậm chí là cá sấu. Nghiên cứu cho thấy, các loài sinh vật khác sinh sống trong khu mỏ này dần dần biến mất bởi nhu cầu lương thực nhằm thoả mãn cho sự thèm ăn của con rùa này quá lớn.

Phat hien loai rua khong lo, to bang o to
Tái hiện việc săn mồi của rùa khổng lồ

Kèm theo đó, những vết cắn được tìm thấy ở trên mai rùa cho thấy nó thường xuyên đi săn cá sấu ở dưới các hồ nước và gần như thống trị ở khu mỏ than này. Vì thế, không có loài nào khác nào có kích thước như nó tồn tại trong cùng thời điểm đó, nhà nghiên cứu Dan Ksepka, trường Đại học Bắc Carolina cho biết.
Phat hien loai rua khong lo, to bang o to

» Lạc vào xứ sở của những “cụ rùa” khổng lồ

Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện một mai rùa gần đó có kích thước lớn gấp đôi một hồ bơi của trẻ em. Độ dày của nó được xác định khoảng 1,72 m. Cùng với những mẫu hóa thạch của các con rùa nhỏ hơn cùng thời, tất cả đã chứng minh rằng đây là loài rùa nước ngọt khổng lồ.

Nghiên cứu khảo cổ cho thấy loài rùa này xuất hiện 5 triệu năm sau khi loài khủng long biến mất tại Nam Mỹ. Đây cũng là nơi cư ngụ của rất nhiều loài động vật khổng lồ lúc bấy giờ như loài rắn dài 14 mét được phát hiện trước đây. Lý do giải thích cho sự tồn tại của các loài vật khủng lồ này là sự kết hợp của nhiều yếu tố: lượng thức ăn phong phú, động vật ăn thịt ít, môi trường sống rộng lớn và khí hậu thuận lợi cho sự sinh sôi phát triển…

Những đặc điểm tiến hóa của các loài sinh vật nhằm mục đích thích ứng kịp thời với sự thay đổi của điều kiện tự nhiên. Trong số những hoá thạch được phát hiện tại mỏ than lần này, người ta cũng đã tìm thấy một loài rùa có tên Cerrejonemys có lớp vỏ dày bằng một cuốn sách giáo khoa trung học hiện tại.

Các mô tả chi tiết về phát hiện này được trình bày trên Tạp chí Cổ sinh vật học ngày 17/5.
Những bài viết hấp dẫn về loài rùa

» Chuyện thú vị về loài rùa được coi là “quái thú”
» Lạc vào xứ sở của những “cụ rùa” khổng lồ
» Tận mục rùa biển quý hiếm ở Bạc Liêu
» Lão nông và đàn rùa bạc tỉ
» Ly kỳ chuyện "cụ" rùa chết hàng chục năm bỗng bò được
» Đổ xô truy bắt loài rùa trị giá 30 triệu đồng/kg
» Đã có cách khiến rùa Hồ Gươm sinh sản?
» Chuyên gia nước ngoài cứu rùa khổng lồ khỏi thợ săn
» Chuyện chưa biết về rùa khổng lồ ở Sơn Tây
» Người lăn lộn đi tìm rùa khổng lồ ngoài Hồ Gươm
» Ai phát hiện rùa khổng lồ ngoài Hồ Gươm?
» Rùa Hồ Gươm khỏe hơn trâu mộng
» Rùa Hồ Gươm khỏe cỡ nào?
» Rùa Hồ Gươm có nguồn gốc từ sông Hồng?
» Cụ rùa Hồ Gươm xuất xứ từ Thanh Hóa?
» “Cụ” rùa Hồ Gươm là ba ba khổng lồ?
» Rùa hồ Gươm là loài mới hay giải Thượng Hải?
» Người sở hữu 100 con rùa triệu năm tuổi ở Việt Nam
» Những trùng hợp kỳ lạ về sự nổi của “cụ rùa” Hồ Gươm
» Chùm ảnh tiếp oxy cho "cụ" Rùa Hồ Gươm
» Chen lấn xem rùa có hình Phật Bà Quan Âm ở Hải Dương
» Nên cho cụ Rùa Hồ Gươm "sống thử"
» "Cụ" rùa Đồng Mô và cá thể rùa khổng lồ thứ tư trên thế giới
» Ly kỳ chuyện rùa khổng lồ tấn công trâu mộng giữa sông Hồng
» Dấu vết và "vụ án" kỳ lạ của rùa khổng lồ ở sông Hồng
» Những cụ rùa khổng lồ ở Yên Bái đã xuất hiện trở lại!
» Bí mật đầm 99 ngách và cái chết của cụ rùa "bạch tạng" 150kg
» Hai “cụ” rùa ở Nghệ An được chuyển ra chùa Bái Đính
» Hành trình tìm người săn rùa khổng lồ ở Yên Bái
» Xuất hiện hai “cụ” rùa trên trăm tuổi ở một ngôi chùa

Hải Đạt - ĐV

Bảo Chung, Giáng Tiên - Thiên duyên tiền định

TIN Phóng Sự NỔI BẬT

Bỏ 12 triệu chơi hụi, một năm “ẵm”… 637,7 tỷ đồng

Hình thành trong Nam và mới chỉ vươn ra Hà Nội khoảng 2 tháng, nhưng đường dây hội quán hụi Tụ Hiền (hụi Tụ Hiền) đã làm cả chục ngàn người quay cuồng trong cơn lốc kiếm tiền và giấc mơ đại tỷ phú. Họ mê muội không biết “cạm bẫy” mà ông chủ hụi đã giăng ra.

"Mục sở thị" gia tài khủng của tay chơi đồ cổ đất La Phù

Với hơn 20 năm lặn lội ngược xuôi sưu tầm các loại đồ cổ, đến nay, “gia sản” của ông Minh có thể trải kín cả mặt bằng ngôi nhà hai tầng rộng hàng trăm mét vuông ở xã La Phù (Hà Nội).

Nhận xét tin Phát hiện loài rùa khổng lồ, to bằng ô tô