Những "phi vụ mật" của một đơn vị "chim sắt"

Nhung "phi vu mat" cua mot don vi "chim sat"

Chiều muộn, gió biển thổi về sân bay mạnh hơn, dần xua đi cái hầm hập nóng. Dưới tán dừa xào xạc trước khu nhà ở, Đại tá Trần Xuân Dinh, Giám đốc Công ty Trực thăng miền Bắc chia sẻ với chúng tôi khá nhiều chuyện. Song tất cả đều xoay quanh chuyện ăn, chuyện ở, chuyện nghề của các anh.

Nhiệm vụ đa dạng

Khi nói đến MIA (Chương trình tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh), nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Công ty Trực thăng miền Bắc. Cũng dễ hiểu, bởi hơn 20 năm qua, từ các căn cứ của Công ty (trong đó có căn cứ Đà Nẵng), đã có hơn 100 đợt bay MIA đến nhiều vùng rừng núi xa xôi, địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt. Từ năm 2000, cũng tại căn cứ này, Công ty bắt đầu cung cấp dịch vụ bay cho các hãng dầu tiến hành khảo sát địa chấn, tìm kiếm, thăm dò dầu khí trên khu vực biển miền Trung của nước ta.

Gần đây, một loại hình dịch vụ bay mới, hứa hẹn nhiều tiềm năng tiếp tục được Công ty khai thác mở tại đây là bay phục vụ du lịch; phục vụ phát triển kinh tế của Đà Nẵng và khu vực miền Trung. Những cánh bay của Công ty lâu nay cũng trở thành hình ảnh đẹp và là điểm tựa vững chắc cho đất và người miền Trung trong mỗi mùa lũ dìm, bão dập. Bay ứng cứu thuốc men, lương thực; bay tìm kiếm cứu nạn; bay phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước thị sát, chỉ đạo công tác phòng chống, khắc phục hậu quả bão lụt -những nhiệm vụ ấy đã trở nên quen thuộc với những cánh bay tài hoa, bản lĩnh của Công ty.

Đến căn cứ sân bay Đà Nẵng lần này, chúng tôi còn được cung cấp một con số ấn tượng từ Thượng tá, phi công Đỗ Xuân Hòa, Phó giám đốc, Bí thư Đảng ủy Công ty. Anh nói rằng, toàn bộ diện tích của căn cứ hiện nay chỉ vỏn vẹn khoảng 20 nghìn mét vuông, mới chỉ đáp ứng được 1/5 nhu cầu. Cũng vì căn cứ chật hẹp nên diện tích khu nhà chờ của hành khách rất nhỏ, chưa đáp ứng được nhu cầu chuyên chở khoảng hơn 100 lượt hành khách /ngày.
Nhiệm vụ lớn là thế, khó khăn thách thức lớn là thế, nhưng hơn 20 năm qua, từ sân bay Đà Nẵng, những chiếc trực thăng của Công ty vẫn đều đặn đi, về, thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ…

Ảnh minh họa

Chiếc EC -155B1 của Công ty trực thăng miền Bắc hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng sau một chuyến bay biển.


Mồ hôi rơi lúc bình minh

Sớm mai, khi tiếng chim bắt đầu líu ríu trên những tàu dừa, Trung tá Nhữ Quốc Khánh, Trợ lý an ninh -bảo vệ của Công ty bật dậy. Sau vài phút làm công tác chuẩn bị, anh tiến về phía sân đỗ trực thăng, nắm tình hình. Chúng tôi cũng trở dậy, lặng lẽ theo anh. Những tưởng mình dậy thế là sớm lắm rồi, nhưng phía hai chiếc trực thăng hiện đại EC -155B1, các nhân viên kỹ thuật đã đang cần mẫn làm công tác chuẩn bị trực tiếp trước khi bay.

Sau khi cởi dây chằng cánh quạt, tháo bạt che đuôi chiếc EC -155B1 bay chính thức, Đại úy Nguyễn Thanh Huệ, Trợ lý kỹ thuật của Công ty tiến hành kiểm tra hệ thống ắc quy. Vừa tác nghiệp, anh Huệ vừa chia sẻ: “Để bảo đảm cho mỗi chuyến bay an toàn, thắng lợi, công tác bảo đảm kỹ thuật hàng không phải đặc biệt được coi trọng. Việc chuẩn bị bay được ngành kỹ thuật thực hiện đầy đủ, chặt chẽ, nghiêm túc trước ngày bay, trước khi bay và giữa các chuyến bay”.

Bên chiếc máy bay dự bị, Đại úy Phạm Dũng Tiến, Kỹ sư thiết bị vô tuyến điện tử và Trung úy Nguyễn Thế Hùng, Trợ lý bảo đảm kỹ thuật hàng không cũng đang kiểm tra tình trạng bên ngoài của các thiết bị theo vòng kín và kiểm tra các loại chất lỏng. Vòm để máy bay có cửa vào hướng về phía đông, nên những giọt nắng đầu ngày hắt lên từ phía biển cũng phả màu rực đỏ lên khuôn mặt của những người thợ máy.

Vừa vệ sinh sàn động cơ và kiểm tra các thiết bị cố định, Hùng vừa lấy tay lau những giọt mồ hôi đang ròng ròng trên mặt. Anh cười và bảo: “Đầu ngày còn đỡ, chứ cứ đến 9 giờ trưa thôi là các anh có thể thấy không khí trên mặt đường băng… nhảy múa vì bị cái nắng nóng đến 45 độ C dội xuống”. Có lẽ cũng vì thời tiết quá khắc nghiệt nên nhiều chàng lính thợ khi từ Hà Nội vào rất trắng trẻo, song chỉ sau vài tuần “phơi nắng” ở căn cứ này, lúc trở lại thủ đô, da mặt và tay đều đỏ như… tôm luộc.

Ở khu vực chuẩn bị trực tiếp trước khi bay của các phi công, Đại tá Trần Xuân Dinh và Trung tá Chu Quang Minh đang nhận thông báo khí tượng từ trung tâm khí tượng của sân bay Đà Nẵng và tính toán lượng dầu, tải cất cánh, tải thương mại. Sau đó lập kế hoạch bay gửi cho trung tâm kiểm soát bay của sân bay Đà Nẵng. Không khí và nhịp độ làm việc đang diễn ra trước mắt chúng tôi đã phần nào phản ánh được tính chuyên môn hóa cao của những cánh bay Công ty Trực thăng miền Bắc.

Khi máy bay rời đường băng, hướng về phía Đông Đà Nẵng, phóng tầm mắt ra xa, ngắm trời biển mênh mông, chúng tôi thấy quả đúng như thông báo của Trung tá Minh trước lúc máy bay cất cánh, rằng “điều kiện khí tượng giản đơn, bay bằng mắt”. Bằng chứng là dưới cánh máy bay đang ở độ cao 1,8km, đảo Cù Lao Chàm hiện ra xanh màu cây lá. Có thể nhìn thấy khá rõ những công trình trên đảo và cả những chiếc xuồng cao tốc đang vẽ những vạch nước căng, trắng xóa trước đảo. Có lẽ vì điều kiện khí tượng tốt, cộng với trình độ bay điêu luyện của hai phi công cấp 1 nên máy bay ít rung lắc, khiến anh bạn người In -àö-nê-xi-a ngồi cạnh tôi lúc đầu còn háo hức dùng di động chụp phong cảnh phía dưới cánh bay, nay đã ngả đầu lên thành ghế, ngủ ngon lành.

Với những chuyến bay như thế này, có thể nhiều người sẽ nghĩ “chuyện bay” của các phi công ở Công ty Trực thăng miền Bắc quả là nhàn nhã. Nhưng sự thực không phải như vậy, khi chúng tôi được nghe các anh kể về những chuyến bay với nhiều tình tiết ly kỳ như… phim hành động.
Bay “giải cứu”

Nét mặt của Đại tá Trần Xuân Dinh và Thượng tá Đỗ Xuân Hòa thoáng chút hồi hộp, khi nhớ lại 15 lần chuyến mà các anh đã thực hiện, với tổng giờ bay lên đến gần 30 giờ, trong “chiến dịch giải cứu” các công nhân của một hãng dầu trên một tàu khoan tại vùng biển Đà Nẵng, trước khi cơn bão số 6 (tháng 10-2011) đổ bộ vào.

“Tốc độ gió khi máy bay trên hành trình lên tới gần 100km/giờ. Thêm nữa, vì là tàu khoan nên bị sóng nhồi lắc khiến dao động lên xuống rất lớn, từ 2 đến 2,5m, khiến cho việc hạ cánh trên tàu vô cùng khó khăn”, Đại tá Trần Xuân Dinh nhớ lại.

Khó khăn thêm chồng chất khi hệ thống tự động ổn định điều khiển hướng của máy bay không làm việc. Thượng tá Hòa lý giải về “cái khó” này: “Nếu hệ thống này hoạt động, phi công sẽ giảm được khối lượng công việc, còn nếu không sẽ phải bay hoàn toàn dựa vào kỹ năng. Như thế sẽ rất vất vả trong điều kiện thời tiết phức tạp như vậy”.

Cuối cùng, với 15 lần chuyến “chạy đua” với bão, tổ bay đã đưa được hơn 100 người từ tàu khoan về bờ an toàn.

Không lâu sau cơn bão số 6, bão số 7 lại ập đến, hai tổ bay Trần Xuân Dinh -Chu Quang Minh, Đỗ Xuân Hòa -Trần Quang Tuấn lại tiếp tục tham gia một “chiến dịch giải cứu” khác không kém phần ly kỳ và cũng cực kỳ gian nan, nguy hiểm.

Dự báo bão sẽ đổ bộ vào khu vực miền Trung, nên hai tổ bay Dinh -Minh, Hòa-Tuấn nhận lệnh sơ tán công nhân trên một giàn khoan ở khu vực biển Thừa Thiên -Huế. 6 giờ, từ Gia Lâm, máy bay của tổ bay Dinh -Minh được phóng hành, hướng về phía biển miền Trung. Và từ sân bay Đà Nẵng, tổ bay Hòa -Tuấn cũng điều khiển máy bay hướng về phía giàn khoan.

Đại tá Trần Xuân Dinh nhớ lại: “Khi đó, trời 10 phần mây; đáy mây cách mặt biển chỉ khoảng 60m; mưa lớn trên suốt hành trình và tốc độ gió lúc cao nhất lên tới 120km/giờ. Tại sân bay Vinh, nhiều máy bay dân dụng không thể hạ cánh mà phải chuyển hướng đến sây bay khác”.

Trong điều kiện thời tiết tối thiểu như vậy, các chuyến bay đều được thực hiện trong mây và ứng dụng phương pháp hạ cánh xuyên mây xuống giàn khoan bằng thiết bị chỉ dẫn trên màn hình. Để tiết kiệm tối đa thời gian cho việc “giải cứu”, các tổ bay ăn ngay trên… máy bay và máy bay được nạp dầu “nóng” (nạp dầu khi động cơ vẫn đang hoạt động). Cuối cùng, bằng bản lĩnh và trình độ bay điêu luyện của các phi công, qua 14 chuyến bay liên tục với tổng thời gian khoảng 20 giờ, hơn 120 người đã được sơ tán khỏi giàn khoan an toàn. Chuyến cuối cùng của “chiến dịch” đáp xuống sân bay lúc lúc 21 giờ 15 phút cùng ngày trong đêm tối như hũ nút, gió giật điên cuồng...

(Theo QĐND)

Video nổi bật

Bó tay với chú mèo giả chết vì.... Sợ tắm
00:00 / --:--

TIN Phóng Sự NỔI BẬT

Bỏ 12 triệu chơi hụi, một năm “ẵm”… 637,7 tỷ đồng

Hình thành trong Nam và mới chỉ vươn ra Hà Nội khoảng 2 tháng, nhưng đường dây hội quán hụi Tụ Hiền (hụi Tụ Hiền) đã làm cả chục ngàn người quay cuồng trong cơn lốc kiếm tiền và giấc mơ đại tỷ phú. Họ mê muội không biết “cạm bẫy” mà ông chủ hụi đã giăng ra.

"Mục sở thị" gia tài khủng của tay chơi đồ cổ đất La Phù

Với hơn 20 năm lặn lội ngược xuôi sưu tầm các loại đồ cổ, đến nay, “gia sản” của ông Minh có thể trải kín cả mặt bằng ngôi nhà hai tầng rộng hàng trăm mét vuông ở xã La Phù (Hà Nội).

Nhận xét tin Những "phi vụ mật" của một đơn vị "chim sắt"

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Những "phi vụ mật" của một đơn vị "chim sắt" bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nhung phi vu mat cua mot don vi chim sat ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Những "phi vụ mật" của một đơn vị "chim sắt" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Phóng Sự Tổng Hợp của chuyên mục Phóng Sự.

The " secret mission " of a unit " iron bird "
Tran Xuan Dinh , Do Xuan Hoa , Chu Quang Minh, Cu Lao Cham , Thua Thien , Gia Lam , the minimum weather conditions , airport Da Nang , aerospace engineering , preparation work , the company's work , to the east , wind speed , helicopters , to

late afternoon , the sea breeze blowing on the airport stronger, gradually dispel the heated tunnel . Under the canopy of rustling coconut before housing , Colonel Tran Xuan Dinh , director of the North Helicopters shared with us many stories . But all conversation revolved around ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Phóng Sự


  • Thoi su 24h164 Dan lai chan xe tren quoc loi 1A
    Thời sự 24h(16/4): Dân lại chặn xe trên quốc lội 1A

    Tổng TTCP gọi điện cho đoàn thanh tra cây Hà Nội; Hàng cổ thụ Thủ đô ứa nhựa sau những vết chém lạ; Nửa đêm phá cửa xe đưa thi thể 2 thầy giáo ra ngoài; Chuyện hậu trường be bét của truyền hình thực tế; Thủ đoạn cực kỳ tinh vi của siêu lừa qua Facebook ở HN...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 15/4.

  • Thoi su 24h174 May bay roi o Binh Thuan
    Thời sự 24h(17/4): Máy bay rơi ở Bình Thuận

    TQ mở rộng phi pháp bãi đá ở Trường Sa; Máy bay rơi ở Bình Thuận, 2 phi công nhảy dù; Hà Nội: Nhiều phố có hàng cổ thụ bị vết 'chém' lạ; 'Trùm' đường dây người mẫu bán dâm cho đại gia ở SG; 5 người đẹp Việt trần tình nghi án "đi khách"; Tai nạn thảm khốc sau bữa tiệc thôi nôi...là những tin tức thời sự nổi bật trong ngày 16/4.

  • Thoi su 24h154 Xin tien chua ung thu cho con
    Thời sự 24h(15/4): 'Xin tiền chữa ung thư cho con'

    8 người tranh chức Cục trưởng Đường sắt VN; Hành động lạ của người mẹ 'xin tiền chữa ung thư cho con'; Chở xác người vứt giữa phố; Khoe 'chiến tích' và ảnh sex để bôi xấu bạn gái cũ; 'Cá chép hóa rồng' 200 tấn trên sông Hàn; Nữ hung thủ giết 3 bà cháu im lặng trong trại giam...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 14/4.

  • Thoi su 24h144 3 nguoi mot nha bi giet tan nhan
    Thời sự 24h(14/4): 3 người một nhà bị giết tàn nhẫn

     Không tăng giá bán xăng dầu; Trứng kiến 700 ngàn/kg: Dân Hà thành mua cả yến ăn dần; Choáng với váy áo hở bạo của Thanh Lam; Cầm dao cướp tiệm vàng, bị dân vây đánh bầm dập; Nhờ cứu hộ mới đưa được xác nữ sinh khỏi gầm container; 

  • Thoi su tuan qua Ho bien 100 trieu thanh 130 ty
    Thời sự tuần qua: Hô biến 100 triệu thành... 130 tỷ

    Tiếp tục tăng giá viện phí; Bị “chôn sống” khi ngăn cản thi công quốc lộ 1A; Bức ảnh nướng gà bằng đèn khò gây bão; ‘Thổi’ giá thiết bị từ 100 triệu lên 130 tỷ; Thực hư vụ nữ sinh bị hiếp và giết ở Hà Nội...

  • Dieu chinh gia dich vu y te
    Điều chỉnh giá dịch vụ y tế

    Theo phân tích từ Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được lợi đầu tiên vì được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn...

  • Phi cong va tiep vien VNA bi bat tai Han Quoc
    Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc

    Cục Hàng không VN đang tiến hành rà soát lại tất cả các khâu soi chiếu an ninh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để lãm rõ nguyên nhân phi công và tiếp viên Vietnam Airlines có thể “qua mặt” anh ninh vận chuyển 6kg vàng từ..

  • Gan camera tren mu CSGT
    Gắn camera trên mũ CSGT

    Chỉ mang tính thử nghiệm, nhưng việc gắn camera trên mũ CSGT đã đem lại nhiều hiệu quả, khiến người vi phạm giao thông tâm phục, khẩu phục.

  • Nhung ky an trong lich su to tung Viet Nam
    Những kỳ án trong lịch sử tố tụng Việt Nam

    5 người cùng bị truy tố về tội giết người trong một vụ án. Kỳ án 'ma cũ bắt nạt ma mới' và sự thật bất ngờ; Kỳ án “Chúc Anh Đài” thời @ chuyên đi trộm cắp; Kỳ án tòa xử buộc người không vay phải trả nợ...

  • Be gai bi bong o truong Mam non
    Bé gái bị bỏng ở trường Mầm non

    Bé gái 3 tuổi bỏng nặng phần bụng, ngực và một phần cổ, mặt vì bị bạn đốt váy trong lớp học tại trường mầm non ở thị trấn thuộc huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

  • Su kien quoc te noi bat 124 184
    Sự kiện quốc tế nổi bật (12/4 - 18/4)

    Bà Hillary Clinton sẵn sàng chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016; ông Putin trực tiếp giải đáp thắc mắc trên truyền hình; Hàn Quốc công khai cuộc phỏng vấn cuối đời cố Chủ tịch Keangnam; Triều Tiên kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Kim Nhật Thành... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1204 1804
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (12/04 - 18/04)

    Bé trai 1 tuổi tử vong tại BV Hồng Ngọc; Máy bay SU-22 rơi xuống biển; Phi công, tiếp viên hàng không được lợi bao nhiêu từ mỗi chuyến hàng xách tay”?; Xà cừ Hà Nội bị đẽo vỏ: Đề nghị công an điều tra... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Diem nhanh tin suc khoe quan trong tuan qua 134 194
    Điểm nhanh tin sức khỏe quan trọng tuần qua (13/4 - 19/4)

    Nhiều người bệnh bức xúc vì bác sĩ vô tâm, chẩn đoán nhầm; những chú ý đặc biệt khi ăn hải sản, món ăn mùa hè, bỏ túi những bí quyết phòng tránh bệnh ngày nắng nóng, thêm nhiều khám phá thú vị về chuyện "yêu" và sức khỏe giới tính,... là những tin sức khỏe quan trọng tuần qua. ------------ Xem thêm: Điểm nhanh tin sức khỏe quan trọng tuần qua (13/4 - 19/4), http://vietbao.vn/Suc-khoe/Diem-nhanh-tin-suc-khoe-quan-trong-tuan-qua134-194/2147554199/248/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh Showbiz tuan 1204 1804
    Toàn cảnh Showbiz tuần (12/04 – 18/04)

    Lan Ngọc dành giải quán quân Bước nhảy hoàn vũ 2015, "Fast & Furious 7" cán mốc doanh thu 100 tỉ tại Việt Nam, Ngọc Trinh trở thành Nữ hoàng bikini châu Á, Xuân Bắc "chốt" cát-xê 8 tỉ đồng, vượt nhiều tên tuổi lớn, Thân thế ít người biết về 2 người mẫu bán dâm nghìn đô, Hoa hậu Kỳ Duyên bị tố làm màu trong việc bán dưa hấu, CL (2NE1) chỉ chịu thua Tổng thống Nga, Em út EXO-M lại bị đồn rời nhóm, "Bạn gái ngực lép" úp mở tuyên bố chia tay G-Dragon,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh Showbiz tuần (12/04 – 18/04), http://vietbao.vn/The-gioi-giai-tri/Toan-canh-Showbiz-tuan-1204-1804/2147554226/49/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1204 1804
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (12/04 - 18/04)

    Người mẫu, hoa khôi... bán dâm giá nghìn đô; Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc; Thảm án 3 bà cháu bị chém chết; Điều chưa biết về vụ trộm táo bạo nhất lịch sử; Những phi vụ táo tợn của “Băng cướp Hắc Long”; Bóc mẽ những chiêu thức tinh vi trong thế giới cá độ online;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (12/04 - 18/04), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-1204-1804/2147554187/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn