vietbao

Đối thoại với lãnh đạo cục đăng kiểm: Phải chăng bó tay?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Điều tra: Thế giới ngầm ở các trung tâm đăng kiểm (Kỳ cuối)

>> Kỳ 1: Có “cò”, xe nào cũng qua!
>> Kỳ 2: Xe nào cũng phải chung chi

Doi thoai voi lanh dao cuc dang kiem Phai chang bo tay
9g sáng 27-2, phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN (ĐKVN) Trịnh Đức Chinh (ảnh) tiếp chúng tôi. Câu đầu tiên ông nói: “Lãnh đạo Cục ĐKVN, trong đó có tôi, đã đọc bài điều tra về tiêu cực đăng trên TS.
Tâm trạng chúng tôi rất buồn...”.

+ Phải chăng ông buồn vì không làm tròn trách nhiệm trong cương vị lãnh đạo (ông Chinh vừa là cục phó, vừa là giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 6 - khu vực TP.HCM)?

- Ngành đăng kiểm đã đầu tư khá nhiều tiền của, máy móc, con người với nỗ lực làm tốt nhiệm vụ được giao. Nhưng có một điều chúng tôi chưa làm tốt, đó là nạn nhũng nhiễu, đòi hối lộ vẫn còn tồn tại và ngày càng len lỏi sâu hơn. Có lúc chúng tôi đã thí điểm việc thuê lực lượng bảo vệ, đề nghị cảnh sát phối hợp để hạn chế nạn tiêu cực trong ngành nhưng cũng không ổn.

Thời gian gần đây, chúng tôi xử lý rất nhiều trường hợp vi phạm, mỗi năm có 2-3 cán bộ cho nghỉ việc, số còn lại là nhắc nhở, khiển trách. Chúng tôi làm rất nghiêm, có phản ảnh là cho kiểm tra, bắt quả tang là xử lý ngay. Vậy mà nay lại thấy báo phản ánh chuyện tiêu cực với những trường hợp cụ thể. Thì ra những cố gắng của ngành trong việc tạo nên một thương hiệu “sạch” đang trở thành vô nghĩa.

+Xảy ra tiêu cực có phải do quản lý kém?

- Có thể như vậy. Chủ trương đề ra rất tích cực nhưng khi triển khai thực hiện thì chưa tới nơi tới chốn, thậm chí có hiện tượng buông lỏng, bao che. Ví dụ: nếu trung tâm nào để “cò” ngang nhiên ra vào hoạt động, móc nối, chung chi với cán bộ đăng kiểm thì dứt khoát cần phải xem lại năng lực quản lý của giám đốc trung tâm đó (theo qui định chỉ cho chủ xe, tài xế vào đăng kiểm).

+ Theo chúng tôi biết, ngành đăng kiểm có một “đội đặc nhiệm” chuyên giám sát, kiểm tra hoạt động của nhân viên. Vậy, thời gian qua họ ở đâu, làm gì?

- Họ chưa làm được gì nhiều. Năm 2004, trước tình hình tiêu cực xảy ra khắp nơi, Cục ĐKVN cho thành lập đội giám sát gồm 11 người do Cục ĐKVN trực tiếp quản lý. Hằng tuần, đội cử người xuống các trung tâm (hai người phụ trách một trung tâm) tham gia kiểm soát các hoạt động kiểm định.Trong ba tháng đầu, lực lượng này làm rất tốt, nhưng về sau việc kiểm tra không còn được liên tục, hiệu quả không cao như trước nữa.

+ Có hay không việc nhân viên giám sát “bắt tay” nhân viên đăng kiểm?

- Trước khi đưa đội giám sát vào hoạt động, chúng tôi cũng tính đến vấn đề này. Hằng tuần, chúng tôi cho luân chuyển cán bộ giám sát từ trung tâm này qua trung tâm khác nhằm tránh việc móc nối. Cho đến thời điểm này, chúng tôi chưa dám khẳng định có hay không việc thông đồng giữa nhân viên giám sát và nhân viên đăng kiểm.

+Theo ông, vì sao nhân viên đăng kiểm tiêu cực nhiều đến vậy?

- Chủ phương tiện giao thông là “tác nhân” dẫn đến tiêu cực. Phần lớn các chủ xe, tài xế đều có chung tâm lý là cứ mang xe đến, dù có rách cỡ nào nhưng nếu chủ động chung chi với nhân viên kiểm định là qua hết. Chính cách nghĩ và cách làm đó đã tạo điều kiện cho tiêu cực phát sinh. Nhiều tài xế, chủ xe biết rõ những “cố tật” của xe mình không thể đậu nên bằng mọi cách nhờ vả nhân viên đăng kiểm. Trong khi đó ý thức về đạo đức, kỷ luật của một bộ phận nhân viên đăng kiểm còn hạn chế nên dễ bị đồng tiền cám dỗ.

Lương thấp cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc một số nhân viên đăng kiểm phải “kiếm thêm” bằng cách nhận hối lộ. Hiện nay mức lương mỗi cán bộ đăng kiểm bình quân xấp xỉ 3 triệu đồng, như thế là thấp (!?).Tuy nhiên không thể lấy lý do đó để biện minh cho hành động tiêu cực của mình.

+ Làm gì để loại trừ nạn tiêu cực trong đội ngũ cán bộ đăng kiểm?

- Loại trừ hết tiêu cực trong một thời gian ngắn là không thể. Sau vụ việc báo TS nêu, chúng tôi sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm để đưa ra những biện pháp khả thi và hiệu quả hơn.

+ Vậy trước mắt ngành đăng kiểm có những bước chấn chỉnh gì?

- Chúng tôi sẽ yêu cầu thực hiện nghiêm túc các biện pháp kiểm tra, ngăn chặn, xử lý tiêu cực đã triển khai từ trước đến nay. Bên cạnh đó tiến hành biện pháp luân chuyển cán bộ đăng kiểm, kể cả giám đốc trung tâm, để tránh chuyện tạo êkip, thông đồng.

Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của nhân viên đăng kiểm, không cho mang theo điện thoại trong giờ làm việc, không cho tiếp xúc với “cò”. Cấm tuyệt đối người lạ vào khu vực trung tâm đăng kiểm để gạ gẫm chủ xe, cấu kết nhân viên đăng kiểm để nhận tiền... Nếu bị phát hiện tiêu cực thì giám đốc trung tâm phải chịu trách nhiệm, nhẹ thì khiển trách, nặng hơn cảnh cáo, chuyển công tác khác, thôi việc...

+ Vừa qua Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt đề án “Xã hội hóa công tác đăng kiểm xe cơ giới”...

- Đặc điểm của mô hình này là huy động được tiềm lực của các thành phần kinh tế tham gia xã hội hóa ngành đăng kiểm. Nếu phát triển tốt thì sẽ giảm thiểu được nạn tiêu cực một cách cơ bản. Bởi lẽ với cơ chế này, khi chủ đầu tư tự bỏ tiền ra họ phải tính đến hiệu quả. Theo hồ sơ xin thành lập, có người sẵn sàng trả lương cho một giám đốc 15 triệu đồng/tháng, cán bộ đăng kiểm 5-7 triệu/tháng. Khi cuộc sống họ được đảm bảo thì sẽ hạn chế tiêu cực.

+ Có ý kiến cho rằng ngay Nhà nước quản lý còn không nổi, nay giao cho tư nhân thì ai dám bảo đảm rằng không phát sinh tiêu cực?

- Trong tiêu chuẩn hệ thống đăng kiểm mới được ban hành, nếu trung tâm nào có vi phạm thì không những xử lý về mặt con người mà còn buộc phải đóng cửa trung tâm trong ba năm. Chính mặt chế tài khắt khe này đã đặt các trung tâm luôn trong tư thế phải làm ăn nghiêm túc không thể để xảy ra sai sót, tiêu cực.

+ Xin hỏi câu cuối, có bao giờ ông nhận được lời đề nghị nhờ “giúp đỡ” trong việc đăng kiểm xe? Nếu có thì ông xử lý ra sao?

- Có, nhưng ít thôi. Chủ yếu là xe công vụ phải đi công tác đột xuất nhưng hết thời gian kiểm định. Cũng là quan hệ bạn bè, anh em thân tình cả. Đầu tiên tôi phải hỏi số xe, đăng kiểm ở đâu, lý do nhờ và bảo hãy chờ trong giây lát. Sau đó, tôi “nối mạng” với hệ thống kiểm định trong khu vực để nắm bắt các thông số kỹ thuật của xe, tình trạng kiểm định...

Nếu về kỹ thuật không có vấn đề gì thì liên lạc với trung tâm kiểm định xem bị vướng khâu nào. Nếu là xe công vụ cần đi gấp thì tôi đề nghị trung tâm cho hưởng chế độ ưu tiên. Nếu mắc một lỗi kỹ thuật, dù nhỏ thì tôi khuyên nên sửa lại chứ không thể giúp được.

HOÀNG KHƯƠNG - VÕ HỒNG QUỲNH thực hiện

Việt Báo
Người đàn ông chọc dao đổ chất lạ vào mít, xem ngay để tránh nha mọi người
Comment :Đối thoại với lãnh đạo cục đăng kiểm: Phải chăng bó tay?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đối thoại với lãnh đạo cục đăng kiểm: Phải chăng bó tay? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Doi thoai voi lanh dao cuc dang kiem Phai chang bo tay ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đối thoại với lãnh đạo cục đăng kiểm: Phải chăng bó tay? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Phóng Sự
Leadership Dialogue with local registry: Is it about it?
Department DKVN, Trinh Duc Chinh, Department of Registration VN, investigations and negative, we, the center, staff, leadership, personnel, vehicles, work, work, home
9 am 27-2, vice Director of Registry, VN (DKVN) Trinh Duc Chinh (photo) followed us. The first sentence he said: "Leaders of DKVN, including myself, have read all the negative investigations published on TS. We are very sad mood ... "..
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t