Cảnh sát biển (Kỳ 1): Tuần tra mùa biển động

Thành lập năm 1998, cảnh sát biển VN là lực lượng còn rất trẻ. Không chỉ đảm nhiệm tuần tra bảo vệ chủ quyền trên vùng biển rộng bao la, cảnh sát biển còn tìm kiếm cứu nạn, chống cướp biển, xử lý vi phạm về an ninh trật tự, buôn lậu, ma túy...

Mời bạn đọc cùng phóng viên TT theo chuyến tuần tra của lực lượng cảnh sát biển giữa khơi xa.

Tháng bảy bắt đầu vào mùa biển động, tôi vác balô xuống tàu theo các chiến sĩ cảnh sát biển đi làm nhiệm vụ. Tàu 3005 (hải đội 102, cảnh sát biển vùng 1) hụ ba hồi còi dài rời cảng Đông Hải (Hải Phòng), rẽ nước băng băng hướng ra vịnh Bắc bộ.

Nghe đọc nội dung toàn bài:
Xem video clip "Cảnh sát biển":

Ngày và đêm cùng lính biển

Ra khỏi phao số 0, tàu bắt đầu chòng chành. Người tôi cứ nôn nao mỗi khi tàu lên xuống theo con sóng. Tàu ra khơi xa, sóng càng lớn, tôi thiếp đi giữa những đợt sóng cả.

“Toàn tàu ăn sáng, ăn sáng toàn tàu”, tiếng loa truyền tin nội bộ oang oang. Tôi hé mắt nhìn đồng hồ tay: 5g30. Vậy mà khi xuống khoang ăn trễ 5 phút, thủy thủ đoàn đã dùng xong buổi sáng.

Ngay sau bữa ăn, các chiến sĩ tụ tập ra boong trước “làm nóng” cơ thể để bắt đầu chương trình huấn luyện. Tất cả lao mình xuống biển. Những chiếc phao cứu sinh màu da cam được tung xuống biển và những “nạn nhân” được nhanh chóng kéo lên, lực lượng cấp cứu có mặt ngay lập tức để hà hơi cứu ngạt.

Thiếu úy Thành (quê Thái Bình) nói to át tiếng gió: “Tất cả phải trở thành những tay bơi cự phách, bởi bơi kém thì làm sao cứu người bị nạn”. Xong phần bơi biển, các chiến sĩ lại lên tàu chuẩn bị cho ngày huấn luyện bắn đạn thật.

Cảnh sát biển tàu 3005 chào cờ đầu tuần trên biển - Ảnh: T.Bình

Pháo tàu chiến nhả đạn, tiếng đạn pháo xé gió nghe rợn người. Ầm, ầm, ầm... Con tàu bao trùm trong làn khói thuốc súng đen ngòm khét lẹt, rẽ nước với tốc độ vun vút cùng các con tàu khác hành quân trên biển cả.

Hầm máy lúc vận hành tỏa nhiệt khoảng 70OC, mấy trái vải trên bàn trung úy Hùng mới vài giờ đã héo khô. Các khoang ngủ nằm sâu bên dưới nhưng không có hệ thống điều hòa nhiệt độ nên nóng, ngộp kinh khủng.

Ban đêm, anh em lên boong ngủ “khách sạn ngàn sao”. Ngày rằm, họ mang luôn mảnh trăng lắc lư (do tàu dập dềnh) cả vào trong giấc ngủ. Đêm mưa, anh em cuống cuồng chui vào khoang ngủ ngồi co ro, bù lại được tắm.

Buổi sáng cật lực với những bài huấn luyện chiến đấu, ban đêm, giữa biển cả tối đen như mực, vậy mà đó là một không gian ấm cúng và thật hấp dẫn đối với những người lính. Trong phòng sinh hoạt, các chiến sĩ xúm lại xem tivi, một số lên boong trò chuyện.

Bên mạn tàu có hai chiến sĩ cầm cần câu mực giật lia lịa, cả đàn mực nổi lên dưới ánh sáng đèn pha. Món “mực nhảy” (câu lên đem luộc liền) giòn, ngọt không chê vào đâu được.

Rồi tất cả phải vào giường lúc 21 giờ, trên boong chỉ còn lại những chiến sĩ trực chiến đi lại trên tàu giữa sương đêm giá lạnh. Sóng vẫn ầm ầm, cơn bão số 1 đang chuẩn bị tràn vào vịnh Bắc bộ, vậy mà con tàu tuần tra vẫn đạp sóng ra khơi.

Ngày thứ tư của cuộc hành trình, tôi mới sực nhớ mình vẫn chưa được tắm. Hỏi chiến sĩ Chương (quê Thanh Hóa) tắm ở đâu, anh cười thật to: “Muốn tắm cũng phải có lệnh của chỉ huy tàu mới được tắm. Nước quí lắm, phải tiết kiệm tối đa”. Đến ngày thứ sáu, sau chương trình diễn tập dài ngày kết thúc, cả tàu mới được thuyền trưởng cho tắm thỏa thuê.

Kiểm tra tàu chở quặng than trên biển - Ảnh: T.Bình
Một chuyến tuần tra

Sau chuyến huấn luyện dài ngày ngoài khơi xa trở về đất liền, chưa kịp nghỉ ngơi, làm quen với cảm giác say bờ, tôi lại tiếp tục lên tàu 4003 đi tuần tra, kiểm soát trên biển tại khu vực gần cửa Mô (Quảng Ninh). Đại úy, thuyền trưởng Trần Quang Tuyền cho biết đây là vị trí rất phức tạp, có nhiều tàu buôn lậu, vận chuyển hàng cấm hay qua lại.

9g40, một con tàu to đùng lù lù hướng về vùng biển Trung Quốc. Chỉ sau một phút, tổ kiểm tra đã nai nịt chỉnh tề, chiếc canô cao tốc xé nước lao vút ra và cặp vào mạn con tàu to lớn. Đó là tàu Hoàng Sơn 26 chở 840 tấn than quặng.

Trung úy Huy kiểm tra và phát hiện thuyền trưởng không có bằng thuyền trưởng hạng nhất (H1). Cho dù thuyền trưởng tàu Hoàng Sơn năn nỉ, trung úy Huy giải thích: “Không phải làm khó tàu anh, mà đó là luật pháp, lái tàu mà không có bằng thuyền trưởng đúng qui định rất nguy hiểm, chúng tôi phạt là để nhắc nhở anh, tốt nhất lần sau anh đừng vi phạm”.

Trời bất chợt chuyển mưa tầm tã, dông tố nổi lên, chiếc canô lắc lư như chiếc lá giữa những con sóng to bạc đầu. Sóng chồm như muốn phủ chụp tất cả. Cả canô ai cũng điếng người, phải mất mấy lần tiếp cận rồi lại bị dội ra, trung úy Lễ mới cặp được canô vào mạn tàu QN 5168 để lên kiểm tra.

Vậy mà khi các sĩ quan Huy, Châu vừa dợm nhảy sang thì mũi canô bất ngờ bị sóng đẩy ra xa con tàu, hai sĩ quan hụt chân tưởng rơi xuống biển, các chiến sĩ trên tàu chụp tay kịp thời.

Lợi dụng trời dông bão, canô khó cặp mạn nên nhiều tàu hàng chở quá tải cứ tưởng thoát băng băng vượt sóng, nhưng chiếc canô tuần tra bé tẹo vẫn kiên cường cưỡi sóng đuổi kịp và cặp mạn lên kiểm tra. Tàu QN 4788 chở quá tải, tàu HD1207 máy trưởng không xuất trình được bằng hạng nhất (M1)... Tất cả đều bị lập biên bản giữa mưa dông vần vũ.

Tuần tra, kiểm soát trên biển không chỉ khó khăn mà còn nguy hiểm. Mối nguy do gặp tai nạn hay bị tấn công không đáng sợ bằng cám dỗ vật chất, điều mà anh em chúng tôi hay gọi là “viên đạn bọc đường”. Chúng tôi đang hướng tới xây dựng hình ảnh người chiến sĩ “cảnh sát biển Cụ Hồ” giỏi chuyên môn, dũng cảm, vượt khó, nói “không” với hối lộ, tác phong chuẩn mực.

Chuẩn đô đốc Phạm Đức Lĩnh - cục trưởng Cục Cảnh sát biển

Buổi tối, hàng chục tàu chở quặng than kéo ra. Chiếc canô chở ba tổ kiểm tra chạy ngang xẻ dọc trên mặt biển liên tục. Gần 3g sáng, gió biển thốc vào người nổi gai ốc, vậy mà tổ tuần tra vẫn chưa được nghỉ.

Các chiến sĩ cho biết đây mới là lúc tàu ra vào rất nhiều. Cả đêm theo canô đi tuần, hơn ba lần tôi chứng kiến các thuyền trưởng tàu vi phạm đề nghị “bồi dưỡng” để không lập biên bản, nhưng bị các chiến sĩ cảnh sát biển từ chối.

Buổi sáng trên biển thật bình yên. Các chiến sĩ lên boong ngắm mặt trời nhô lên từ mặt biển thẳm xanh. Trung úy Huy nói: “Cái sướng của cảnh sát biển là đây”.

Huy sinh năm 1978, người Hải Phòng, tốt nghiệp ĐH Luật Hà Nội. Lần đầu tuần tra khơi xa, Huy nôn cả mật xanh và định bỏ nghề, nhưng gần cuối hành trình Huy bắt đầu quen sóng gió, lại thấy anh em tình cảm nên anh quyết định gắn bó đời mình với cảnh sát biển.

Huy chia sẻ: “Gian khổ và hiểm nguy hơn cả cảnh sát hình sự”. Huy cho biết các anh không chỉ chiến đấu với sóng gió mà còn với sự hung hãn của những tàu lậu sẵn sàng tấn công lực lượng cảnh sát biển.

THÁI BÌNH

_______________________

Để đánh lạc hướng đối phương, chỉ huy ra lệnh cho tàu giả vờ di chuyển về hướng khác, nhưng sau đó bí mật quay lại và bắt gọn tàu đang chở hàng trăm tấn quặng lậu.

Cảnh sát biển - Kỳ 2: Phá án
Cảnh sát biển - Kỳ cuối: Tình yêu của biển

Việt Báo

Video nổi bật

Xem mưa sao băng Lyrid tuyệt đẹp ở Trung Quốc
00:00 / --:--

TIN Phóng Sự NỔI BẬT

Ác phụ bị "trời hành" vì ép con bán dâm, bán cháu

Nếu có dịp đi qua đường Hồng Hà (Hà Nội) đoạn cửa khẩu Phúc Tân, sẽ thấy một quán nước chè tồi tàn, tường vôi bong tróc nhuốm bụi xám xịt. Chủ quán là một người đàn bà khó đoán tuổi, tay chân luôn run rẩy, cử động cứng đờ, đi lại, nói năng đều khó khăn.

Phía sau màn kịch "xin tiền chữa ung thư cho con"

Những người đã không quản khó nhọc, thậm chí vứt bỏ cả lòng tự trọng để giúp đỡ cháu bé có hoàn cảnh khó khăn trong mấy ngày qua ở bến xe Giáp Bát, khi hiểu được sự việc đã vô cùng phẫn nộ!

Buôn lậu vàng đen: Sóng ngầm lại nổi sau những ngày bình yên?

Từ bóng ma của quá khứ “long tranh hổ đấu”, từ những kẻ ngoài vòng pháp luật trong việc ăn cắp than, những cơn sóng ngầm mới liên quan đến than lại có nguy cơ bùng phát dữ dội.

Nhận xét tin Cảnh sát biển (Kỳ 1): Tuần tra mùa biển động

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cảnh sát biển (Kỳ 1): Tuần tra mùa biển động bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Canh sat bien Ky 1 Tuan tra mua bien dong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cảnh sát biển (Kỳ 1): Tuần tra mùa biển động ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Ký Sự của chuyên mục Phóng Sự.

Coast Guard (U.S. 1): sea patrol season
Hai Phong, the East China Sea, Gulf of Tonkin, on duty, police, soldiers patrol the South China Sea, the captain, at sea, up, waves, boat, season, the

season starts in July sea, carrying my backpack on board by the marine police and soldiers on duty. Ship 3005 (102 fleet, Coast Guard Region 1) Station ID three long whistle to leave the port of Dong Hai (Hai Phong), turn the tape facing the Gulf of Tonkin. Listen ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Phóng Sự


  • Thoi su 24h294 Sa Pa xu phat khach san 46 trieudem
    Thời sự 24h(29/4): Sa Pa xử phạt khách sạn 46 triệu/đêm

    Hàng triệu người hành hương về đất Tổ; Giám đốc Công an TP.HCM được thăng hàm Trung tướng; Cửa ngõ Thủ đô chật cứng ngày đầu nghỉ lễ; Chủ tịch Sa Pa xử phạt vụ khách sạn 46 triệu/đêm; Xe khách 47 chỗ “nhồi” tới 105 người;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 28/4.

  • Thoi su tuan qua Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự tuần qua: Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Kinh hoàng Sapa: Khách sạn 3 sao chém 46 triệu ngủ đêm 30/4; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Hà Nội: Nữ giám đốc bị sát hại tại nhà; Hỗn loạn chưa từng có ngày công viên nước miễn phí; Cán bộ thuế cầm đầu ổ nhóm tội phạm...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h234 Dung chua benh kieu ban on
    Thời sự 24h(23/4): "Đừng chữa bệnh kiểu ban ơn!'

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Bê bết Phương Nam, Trầm Bê làm lớn ở Sacombank; Sai sót trong pano kỷ niệm ngày 30/4 tại Hà Nội; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Mất trộm 1,4 tỷ đồng trong két sắt siêu thị Maximart ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/4.

  • Thoi su 24h224 Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự 24h(22/4): Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Hà Nội: Đâm chết người giữa phố, xe khách bỏ chạy; Rúng động Hà Tĩnh: Vợ chồng 8X lừa đảo 120 tỷ; Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Nhóm thanh niên sàm sỡ tại CV nước Hồ Tây có thể bị xử lý; Xà cừ đổ trên phố Hà Nội, một nữ sinh bị thương; Bóc mẽ hoa hậu tự phong và người mẫu chém gió... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 22/4.

  • Thoi su 24h214 Ke giet nu giam doc la chong
    Thời sự 24h(21/4): Kẻ giết nữ giám đốc là chồng

    Hà Nội tái khẳng định xét tuyển vào lớp 6; Danh sách người mẫu bán dâm cho đại gia… rất dài; Trang phục hở táo bạo của diva U50 Hồng Nhung; Xe chở bia gặp nạn, bia tràn ngập mặt đường; Đâm xe kinh hoàng tại Tây Nguyên, 6 người chết; Đường dây mua bán trẻ sơ sinh ở Sài Gòn lãnh án...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/4.

  • Ket cuc buon cua thu uong ruou trong gioi tre
    Kết cục buồn của “thú” uống rượu trong giới trẻ

    Giữa mâm chỉ bày vỏn vẹn bát nước chấm, hai chục chiếc chân vịt luộc vừa được mua với giá 20 nghìn đồng nhưng chai rượu voodka cỡ lớn của Thủy (nam sinh trường Đại học Xây dựng Hà Nội) và nhóm bạn đã vơi đi phân nửa...

  • Hon loan o cong vien nuoc Ho Tay
    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây

    Chen lấn, xô đẩy, bất chấp nguy hiểm trèo rào chỉ vì được tắm miễn phí sẽ đem đến những bài học xấu xí cho trẻ nhỏ...

  • Tranh cai quy dinh nop tien de thoat an tu hinh
    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình

    Nhận thức của xã hội và cả thẩm phán về mục đích áp dụng hình phạt là nhằm trừng trị, răn đe hơn là giáo dục phòng ngừa. ------------ Xem thêm: Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình, http://vietbao.vn/tp/Tranh-cai-quy-dinh-nop-tien-de-thoat-an-tu-hinh/10916606/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Phi cong va tiep vien VNA bi bat tai Han Quoc
    Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc

    Cục Hàng không VN đang tiến hành rà soát lại tất cả các khâu soi chiếu an ninh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để lãm rõ nguyên nhân phi công và tiếp viên Vietnam Airlines có thể “qua mặt” anh ninh vận chuyển 6kg vàng từ..

  • Dieu chinh gia dich vu y te
    Điều chỉnh giá dịch vụ y tế

    Theo phân tích từ Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được lợi đầu tiên vì được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn...

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1904 2504
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/04 - 25/04)

    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình; “Ngáo đá” và những hành vi cuồng loạn; Đại gia mua dâm người mẫu: Có gan chơi không có gan chịu; Cảnh báo: Trộm đột nhập đã vào “mùa”; Tử hình sát thủ tuổi 20 liên tiếp cướp, giết 3 người; Phút ăn năn của nữ sinh cầm dao đâm bạn để trả thù cho em gái;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 194 254
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (19/4 - 25/4)

    Trào lưu nhắn tin "Em yêu anh" gửi chồng đang tạo nên cơn sốt khắp cộng đồng mạng; Vụ hỗn loạn ở CV nước Hồ Tây và những bài học rút ra cho các bậc phụ huynh; Những câu chuyện tình cảm động; Những tấm gương người tốt việc tốt trong đời sống; Nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm cùng rất nhiều những thông tin an toàn thực phẩm đáng chú ý tuần qua...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1904 2504
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/04 - 25/04)

    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây; Ngành Y kỳ vọng đổi màu trang phục để bác sĩ không bị oan; Bộ Y tế đề xuất bổ sung quyền được chết; Công bố đường dây nóng phản ánh giao thông dịp nghỉ lễ 30/4; Những hình ảnh lịch sử ngày 30/4... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 194 254
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/4 - 25/4)

    Thảm họa lật thuyền khiến 900 người chết ở Địa Trung Hải; Thủ tướng Hàn Quốc, Lee Wan-koo đã tuyên bố từ chức; các hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông và phản ứng của Mỹ - Nhật.... là những tin tức chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1904 25042015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015

    Thanh tra Tổng Cục Thuế vừa yêu cầu Metro phải giảm lỗ 335 tỷ đồng, truy thu thuế tới 62 tỷ đồng theo đó tổng giá trị vi phạm cần xử lý đã lên tới 507 tỷ đồng, người dân đang rất "sốc" khi nhận được hóa đơn tiền điện tháng 4 vì số tiền phải trả thêm quá nhiều tiền so với tháng trước dù cùng số tiêu thụ, năm 2014 ngành đường sắt thu được 400 tỉ nhưng chi lên tới 2.000 tỉ đồng/năm gấp 5 lần khoản thu, ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-1904-25042015/2147556119/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn