vietbao

Xe máy chỉ được phép lấn làn ôtô trong 5 mét?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

CSGT bắt lỗi vì người điều khiển xe máy vận dụng quyền vượt vạch đứt để chuyển làn, lấn sang làn ôtô quá 5 mét.

Sáng nay tôi tình cờ chứng kiến một sự việc, nảy ra một vài thắc mắc về Luật Giao thông xin chia sẻ với các bạn.

Trên một chiều lưu thông của một con đường ở TP. HCM, ở giữa có vạch đứt đoạn chia mặt đường thành làn cho ô tô và làn cho xe máy. Nơi xảy ra sự việc cách một ngã ba lớn khoảng 100m, khi đó vào khoảng 8 giờ sáng, xe máy đang lưu thông rất đông ở làn của xe máy, nhưng trên làn dành cho ô tô rất vắng. Chợt một chiếc (xe máy) Lead do một người trung tuổi lái chạy khá nhanh trên làn cho ô tô từ hướng ngã ba đến. Một trong hai anh CSGT tình cờ có mặt ở đó bèn tiến ra giữa đường, "dìu" chiếc Lead vào vỉa hè.

Anh CSGT khẳng định người lái chiếc Lead đã vi phạm Luật GTĐB, lỗi lưu thông sai làn (trái phép) vào làn đường dành cho ô tô. Người đi xe máy cãi là anh ta không lưu thông trái phép trên làn đường của xe hơi, mà chỉ vận dụng quyền vượt qua vạch đứt để sang làn cho ô tô rồi lại chạy về làn xe máy. Anh công an khẳng định là khi có chướng ngại ở phía trước thì người đi xe máy chỉ được phép "sang thăm" làn ô tô 5 mét thôi, rồi phải về làn cũ, nhưng người đi xe máy đã chạy trên làn đó rất xa, từ ngã ba đến. Người đi xe máy cãi là không có quy định nào chỉ cho phép xe máy đi 5 mét sau khi vượt qua vạch phân làn đứt đoạn; rằng anh ta mới chỉ đi trên làn cho xe máy khoảng 6-7 mét gì đó thôi; rằng anh ta thực ra cũng "đang có ý định", nhưng chưa kịp, trở về làn xe máy; và rằng anh công an đã suy đoán sai khi không có bằng chứng (ảnh chụp, video clip...) chứng tỏ là người đi xe máy đã đi sai làn mãi từ ngã ba (cách xa 100 m) đến. Thực tế là đường khi đó rất đông, nếu đứng ở chỗ của anh CSGT thì không ai có thể nhìn thấy riêng một người nào trong biển xe máy ở ngã ba cách đó 100 m.

Tranh cãi căng thẳng một hồi lâu, cuối cùng anh CSGT trả lại giấy tờ cho người đi xe Lead, kèm theo một lời "chúc phúc" có vẻ không vui: "Đi kiểu đó có ngày ô tô cán chết ráng chịu nhé!".

Theo bạn, có cách nào để phạt người đi xe Lead về lỗi "đi sai làn đường" hay không? Có cách gì để phân biệt rõ đi sai làn đường và chỉ vượt qua vạch đứt phân làn đường "sang thăm" làn khác rồi trở về (hợp pháp) hay không?

Nguyễn Thanh Tuân

Ý kiến bạn đọc

Các bác cứ ra HN mà xem chuyện này là bình thường - (Đỗ Minh Ngọc )

Em không rõ trong Miền Tây các bác CSGT như vậy là quá văn minh rồi . Cứ thử ra HN mà xem . K có lỗi họ cũng quy lỗi cho bác nhé . Tôi đã từng đi vào đường dành cho xe máy có dải phân cách cứng (bê tông) có cắm biển báo đầu đường và vẫn bị bắt vì tội đi vào đường dành cho ô tô . Các anh ý bảo " mày thích nộp phạt hay đi về đồn " làm tôi nghĩ tới mấy thằng " lưu manh xin đểu " đừng gần có thể thấy mùi men phát ra theo lời anh ý nói . Mình chẳng có " cơ " nên đành phải nhịn thôi các bác à. Tôi có thằng bạn làm CSCĐ kể rằng 1 thực tế là trước khi đi tuần tất cả đểu ngồi uống rượu xong mới đi. Mỗi tối đi 1 nhóm có chỉ tiêu là 15 mũ bảo hiểm tương đương 2,25 triệu. Ngoài số đó ra họ bắt được bao nhiêu nữa thì sẽ vào túi họ. Biên lai thu tiền phạt thì mỗi người được phát 1 tập muốn làm gì thì làm Thử hỏi tại sao ở nước ngoài người ta văn minh thế. Vì luật pháp người ta nghiêm , Dân sợ Luật chứ không sợ CS còn ở Việt Nam dân sợ CS chứ không sợ Luật !

Sử dụng làn đường - (Hoàng Trung Âu - Hà nội)

Luật GTĐB năm 2008 quy định ở Điều 13: Sử dụng làn đường

1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

Tuy nhiên, chưa có văn bản nào của cơ quan chức năng quy định: Những nơi được phép chuyển làn. Lỗi này thuộc các nhà làm luật và các cơ quan chức năng không hướng dẫn. Mong các ngài sớm hướng dẫn giải thích!

Luật Giao Thông

Nhân đọc bài của bạn. Tôi thấy rằng luật của nước ta cần phải sửa đổi,. Hiện nay mỗi địa phưong áp dụng một cách khác nhau và luôn bị các anh CSGT lợi dụng để phạt người đi đường. Tôi đơn cử:
1/- Tp.HCM: Đường Trường Sơn hướng từ sân bay về đường Cộng Hoà: Đoạn khúc cua giao cắt với đường Hoàng Văn Thụ các anh CSGT chuyên bắt lổi các tài xế xe hơi nếu chạy làn đường bên trái (đoạn này là đường một chiều).=> cần phải kẻ lại cách phân luồng.
2/- Quốc lộ 1A đoạn qua TP.HCM bay giờ đã cho phép xe du lịch được lưu thông ở cả 2 làn đường giành cho xe hơi (Nhờ đó mà giảm kẹt xe rất nhiểu) và nguyên tắc khi lưu thông trên đường là, nếu xe chạy chậm phải lueu thông bên phải nhường làn đường bên trái cho xe vượt, Nhưng hiện nay rất nhiều tài xế không có ý thức này => Cần phải đặt biển chỉ dẫn và tăng cường giáo duc ý thức tài xế. Việc này phải làm thường xuyên và lâu dài.
+ Cũng quốc lộ. Nhưng khi lưu thông trên quốc lộ 13 thuộc tỉnh Bình Dương thì xe du lịch không được lưu thông làn bên phải mặc dù làn đường này vắng xe (Nếu lưu thông sẽ bị CSGT bắt lỗi) => Bảng chỉ dẫn không phù hợp là cơ sở để CSGT phạt.

Ngoài ra còn vô vàn những điều không phù hợp đẻ CSGT làm luật.

Lại chuyện lấn vạch "công an dọa ma"

Các đây 3 tháng khi đang lưu thông trên tuyến hà nội - lạng sơn, đoạn qua tỉnh Bắc Giang, xe tôi đang đi tự nhiên gặp chú giao thông dìu vào, ok cũng dừng xe, chưa kịp bước xuống làm ngay câu rất khó chịu "yêu cầu xuất trình giấy tờ xe". Đã thế Tôi cũng lôi ra khỏi hộp táp lô trước và cầm trên tay nhưng yêu cầu rõ ràng "xe tôi vi phạm lỗi gì tôi mới cho kiểm tra giấy tờ xe đồng thời bảo anh bạn bật luôn phần ghi âm cuộc đối thoại để tránh phải nghe những câu khó chịu từ phía CSGT".

Câu tiếp theo Tôi yêu cầu anh xuất trình giấy tờ xe thì anh phải xuất trình giấy tờ xe. Tôi nói xe tôi đủ giấy tờ, đi đúng làn đúng tốc độ không có gì sai trái nên tôi có quyền hỏi tại sao anh đã vô cớ dừng xe lại có thái độ thiếu tôn trọng chủ phương tiện ? "lúc đó tôi cũng xác định nộp phạt và quyết định chửi nhau cho sướng". Sau một hồi đôi có Tôi kiên quyết không xuất trình giấy tờ và cứ cầm trên tay chú CSGT yêu cầu tôi lên gặp chỉ huy ừ 0k gặp thì gặp, sau khi gặp chỉ huy anh ta giải thích một hồi với thái độ nhẹ nhàng hơn.

Tuy nhiên tôi vẫn khéo léo yêu cầu cho tôi biết lỗi của tôi, sau khi thông báo điện đàm cho biết xe tôi đè vạch liền. Tôi yêu cầu phải có hình ảnh vì nếu chỉ nói qua đàm thì sợ Tôi còn đang là giám đốc công an tỉnh cũng được. Sau một hồi không hiểu sao vẫn không có hình ảnh chứng minh việc tôi đè làn, tôi càng cương quyết phải có minh chứng cụ thể. Sau khoảng 30 phút đôi co và chờ đợi, cuối cùng một câu duy nhất biến đi nhưng Tôi sao phải biến ?

Vì tôi đang rất rỗi và có thời gian. Tôi kiên quyết đòi bằng được hình ảnh chứng minh việc lấn làn của Tôi. Khoảng 30 phút nữa, bên CSGT xuống nước nói đầu kia báo nhầm. Bảo tôi thôi đi đi. Vậy các bạn thử nghĩ xem CSGT liệu có trung thực không ? việc vượt đèn đỏ hay đèn vàng cố cãi chắc chắn cãi được nếu bạn có khả năng lập luận và đầy đủ giấy tờ + sẵn sàng nộp phạt nếu họ có đủ lý do. "tránh trường hợp quên đăng ký mà đôi co là bị thu xe đấy". Chúc các bạn thượng lộ bình an và tránh được CSGT

Luật nào cấm?

Theo tôi trong trường hợp trên thì anh thanh niên kia cũng chả có gì sai và anh ta cũng chả đi đúng. Vì luật giao thông đường bộ quy định cụ thể là vạch rời có thể được phép lấn san làng bên kia. Nay mới có thêm quy định phân luồng cho hai loại ô tô và xe máy. Cấm phương tiện đi sang làn của nhau trong khi lại kẻ vạch rời, dân biết theo luật nào đây ? Nếu cấm xe đi sang làn của nhau thì nhất thiết phải kẻ vạch phân định là vạch liền. Mới tránh được hiện tượng luật chồng chéo và thậm trí triêt tiêu, điều luật nọ đối nghịch với điều luật kia.

Việt Báo
Giây phút đăng quang của 5 Hoa hậu Việt Nam từ 2004 đến 2014
Comment :Xe máy chỉ được phép lấn làn ôtô trong 5 mét?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xe máy chỉ được phép lấn làn ôtô trong 5 mét? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Xe may chi duoc phep lan lan oto trong 5 met ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xe máy chỉ được phép lấn làn ôtô trong 5 mét? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Ô tô - Xe Máy
Motorcycle cars are only allowed to dive 5 meters?
Motorcyclists, drivers, traffic law, lane, traffic, automotive, paper, is authorized, requested, bar, encroachment, 5, distribution, meter
Police arrested the driver error because computer use beyond the right bar to turn off lanes, car lanes morph into more than 5 meters ..
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4

Từ 1-4, bài thi sát hạch lấy giấy phép lái xe ôtô sẽ có thêm bài tập khá khó là ghép xe ngang vào nơi đỗ. Làm thế nào để luyện kỹ năng này?

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t