Thứ sáu, 21 Tháng mười 2011, 06:45 GMT+7

Xe máy chỉ được phép lấn làn ôtô trong 5 mét?

CSGT bắt lỗi vì người điều khiển xe máy vận dụng quyền vượt vạch đứt để chuyển làn, lấn sang làn ôtô quá 5 mét.

Sáng nay tôi tình cờ chứng kiến một sự việc, nảy ra một vài thắc mắc về Luật Giao thông xin chia sẻ với các bạn.

Trên một chiều lưu thông của một con đường ở TP. HCM, ở giữa có vạch đứt đoạn chia mặt đường thành làn cho ô tô và làn cho xe máy. Nơi xảy ra sự việc cách một ngã ba lớn khoảng 100m, khi đó vào khoảng 8 giờ sáng, xe máy đang lưu thông rất đông ở làn của xe máy, nhưng trên làn dành cho ô tô rất vắng. Chợt một chiếc (xe máy) Lead do một người trung tuổi lái chạy khá nhanh trên làn cho ô tô từ hướng ngã ba đến. Một trong hai anh CSGT tình cờ có mặt ở đó bèn tiến ra giữa đường, "dìu" chiếc Lead vào vỉa hè.

Anh CSGT khẳng định người lái chiếc Lead đã vi phạm Luật GTĐB, lỗi lưu thông sai làn (trái phép) vào làn đường dành cho ô tô. Người đi xe máy cãi là anh ta không lưu thông trái phép trên làn đường của xe hơi, mà chỉ vận dụng quyền vượt qua vạch đứt để sang làn cho ô tô rồi lại chạy về làn xe máy. Anh công an khẳng định là khi có chướng ngại ở phía trước thì người đi xe máy chỉ được phép "sang thăm" làn ô tô 5 mét thôi, rồi phải về làn cũ, nhưng người đi xe máy đã chạy trên làn đó rất xa, từ ngã ba đến. Người đi xe máy cãi là không có quy định nào chỉ cho phép xe máy đi 5 mét sau khi vượt qua vạch phân làn đứt đoạn; rằng anh ta mới chỉ đi trên làn cho xe máy khoảng 6-7 mét gì đó thôi; rằng anh ta thực ra cũng "đang có ý định", nhưng chưa kịp, trở về làn xe máy; và rằng anh công an đã suy đoán sai khi không có bằng chứng (ảnh chụp, video clip...) chứng tỏ là người đi xe máy đã đi sai làn mãi từ ngã ba (cách xa 100 m) đến. Thực tế là đường khi đó rất đông, nếu đứng ở chỗ của anh CSGT thì không ai có thể nhìn thấy riêng một người nào trong biển xe máy ở ngã ba cách đó 100 m.

Tranh cãi căng thẳng một hồi lâu, cuối cùng anh CSGT trả lại giấy tờ cho người đi xe Lead, kèm theo một lời "chúc phúc" có vẻ không vui: "Đi kiểu đó có ngày ô tô cán chết ráng chịu nhé!".

Theo bạn, có cách nào để phạt người đi xe Lead về lỗi "đi sai làn đường" hay không? Có cách gì để phân biệt rõ đi sai làn đường và chỉ vượt qua vạch đứt phân làn đường "sang thăm" làn khác rồi trở về (hợp pháp) hay không?

Nguyễn Thanh Tuân

Ý kiến bạn đọc

Các bác cứ ra HN mà xem chuyện này là bình thường - (Đỗ Minh Ngọc )

Em không rõ trong Miền Tây các bác CSGT như vậy là quá văn minh rồi . Cứ thử ra HN mà xem . K có lỗi họ cũng quy lỗi cho bác nhé . Tôi đã từng đi vào đường dành cho xe máy có dải phân cách cứng (bê tông) có cắm biển báo đầu đường và vẫn bị bắt vì tội đi vào đường dành cho ô tô . Các anh ý bảo " mày thích nộp phạt hay đi về đồn " làm tôi nghĩ tới mấy thằng " lưu manh xin đểu " đừng gần có thể thấy mùi men phát ra theo lời anh ý nói . Mình chẳng có " cơ " nên đành phải nhịn thôi các bác à. Tôi có thằng bạn làm CSCĐ kể rằng 1 thực tế là trước khi đi tuần tất cả đểu ngồi uống rượu xong mới đi. Mỗi tối đi 1 nhóm có chỉ tiêu là 15 mũ bảo hiểm tương đương 2,25 triệu. Ngoài số đó ra họ bắt được bao nhiêu nữa thì sẽ vào túi họ. Biên lai thu tiền phạt thì mỗi người được phát 1 tập muốn làm gì thì làm Thử hỏi tại sao ở nước ngoài người ta văn minh thế. Vì luật pháp người ta nghiêm , Dân sợ Luật chứ không sợ CS còn ở Việt Nam dân sợ CS chứ không sợ Luật !

Sử dụng làn đường - (Hoàng Trung Âu - Hà nội)

Luật GTĐB năm 2008 quy định ở Điều 13: Sử dụng làn đường

1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

Tuy nhiên, chưa có văn bản nào của cơ quan chức năng quy định: Những nơi được phép chuyển làn. Lỗi này thuộc các nhà làm luật và các cơ quan chức năng không hướng dẫn. Mong các ngài sớm hướng dẫn giải thích!

Luật Giao Thông

Nhân đọc bài của bạn. Tôi thấy rằng luật của nước ta cần phải sửa đổi,. Hiện nay mỗi địa phưong áp dụng một cách khác nhau và luôn bị các anh CSGT lợi dụng để phạt người đi đường. Tôi đơn cử:
1/- Tp.HCM: Đường Trường Sơn hướng từ sân bay về đường Cộng Hoà: Đoạn khúc cua giao cắt với đường Hoàng Văn Thụ các anh CSGT chuyên bắt lổi các tài xế xe hơi nếu chạy làn đường bên trái (đoạn này là đường một chiều).=> cần phải kẻ lại cách phân luồng.
2/- Quốc lộ 1A đoạn qua TP.HCM bay giờ đã cho phép xe du lịch được lưu thông ở cả 2 làn đường giành cho xe hơi (Nhờ đó mà giảm kẹt xe rất nhiểu) và nguyên tắc khi lưu thông trên đường là, nếu xe chạy chậm phải lueu thông bên phải nhường làn đường bên trái cho xe vượt, Nhưng hiện nay rất nhiều tài xế không có ý thức này => Cần phải đặt biển chỉ dẫn và tăng cường giáo duc ý thức tài xế. Việc này phải làm thường xuyên và lâu dài.
+ Cũng quốc lộ. Nhưng khi lưu thông trên quốc lộ 13 thuộc tỉnh Bình Dương thì xe du lịch không được lưu thông làn bên phải mặc dù làn đường này vắng xe (Nếu lưu thông sẽ bị CSGT bắt lỗi) => Bảng chỉ dẫn không phù hợp là cơ sở để CSGT phạt.

Ngoài ra còn vô vàn những điều không phù hợp đẻ CSGT làm luật.

Lại chuyện lấn vạch "công an dọa ma"

Các đây 3 tháng khi đang lưu thông trên tuyến hà nội - lạng sơn, đoạn qua tỉnh Bắc Giang, xe tôi đang đi tự nhiên gặp chú giao thông dìu vào, ok cũng dừng xe, chưa kịp bước xuống làm ngay câu rất khó chịu "yêu cầu xuất trình giấy tờ xe". Đã thế Tôi cũng lôi ra khỏi hộp táp lô trước và cầm trên tay nhưng yêu cầu rõ ràng "xe tôi vi phạm lỗi gì tôi mới cho kiểm tra giấy tờ xe đồng thời bảo anh bạn bật luôn phần ghi âm cuộc đối thoại để tránh phải nghe những câu khó chịu từ phía CSGT".

Câu tiếp theo Tôi yêu cầu anh xuất trình giấy tờ xe thì anh phải xuất trình giấy tờ xe. Tôi nói xe tôi đủ giấy tờ, đi đúng làn đúng tốc độ không có gì sai trái nên tôi có quyền hỏi tại sao anh đã vô cớ dừng xe lại có thái độ thiếu tôn trọng chủ phương tiện ? "lúc đó tôi cũng xác định nộp phạt và quyết định chửi nhau cho sướng". Sau một hồi đôi có Tôi kiên quyết không xuất trình giấy tờ và cứ cầm trên tay chú CSGT yêu cầu tôi lên gặp chỉ huy ừ 0k gặp thì gặp, sau khi gặp chỉ huy anh ta giải thích một hồi với thái độ nhẹ nhàng hơn.

Tuy nhiên tôi vẫn khéo léo yêu cầu cho tôi biết lỗi của tôi, sau khi thông báo điện đàm cho biết xe tôi đè vạch liền. Tôi yêu cầu phải có hình ảnh vì nếu chỉ nói qua đàm thì sợ Tôi còn đang là giám đốc công an tỉnh cũng được. Sau một hồi không hiểu sao vẫn không có hình ảnh chứng minh việc tôi đè làn, tôi càng cương quyết phải có minh chứng cụ thể. Sau khoảng 30 phút đôi co và chờ đợi, cuối cùng một câu duy nhất biến đi nhưng Tôi sao phải biến ?

Vì tôi đang rất rỗi và có thời gian. Tôi kiên quyết đòi bằng được hình ảnh chứng minh việc lấn làn của Tôi. Khoảng 30 phút nữa, bên CSGT xuống nước nói đầu kia báo nhầm. Bảo tôi thôi đi đi. Vậy các bạn thử nghĩ xem CSGT liệu có trung thực không ? việc vượt đèn đỏ hay đèn vàng cố cãi chắc chắn cãi được nếu bạn có khả năng lập luận và đầy đủ giấy tờ + sẵn sàng nộp phạt nếu họ có đủ lý do. "tránh trường hợp quên đăng ký mà đôi co là bị thu xe đấy". Chúc các bạn thượng lộ bình an và tránh được CSGT

Luật nào cấm?

Theo tôi trong trường hợp trên thì anh thanh niên kia cũng chả có gì sai và anh ta cũng chả đi đúng. Vì luật giao thông đường bộ quy định cụ thể là vạch rời có thể được phép lấn san làng bên kia. Nay mới có thêm quy định phân luồng cho hai loại ô tô và xe máy. Cấm phương tiện đi sang làn của nhau trong khi lại kẻ vạch rời, dân biết theo luật nào đây ? Nếu cấm xe đi sang làn của nhau thì nhất thiết phải kẻ vạch phân định là vạch liền. Mới tránh được hiện tượng luật chồng chéo và thậm trí triêt tiêu, điều luật nọ đối nghịch với điều luật kia.

Việt Báo

Nhận xét tin Xe máy chỉ được phép lấn làn ôtô trong 5 mét?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xe máy chỉ được phép lấn làn ôtô trong 5 mét? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Xe may chi duoc phep lan lan oto trong 5 met ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xe máy chỉ được phép lấn làn ôtô trong 5 mét? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tư Vấn của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

Motorcycle cars are only allowed to dive 5 meters?
Motorcyclists, drivers, traffic law, lane, traffic, automotive, paper, is authorized, requested, bar, encroachment, 5, distribution, meter

Police arrested the driver error because computer use beyond the right bar to turn off lanes, car lanes morph into more than 5 meters ..



  • Thoi su 24h234 Tu vong do soi van tang
    Thời sự 24h(23/4): Tử vong do sởi vẫn tăng

    Dương Chí Dũng không nhận tội; Truy sát kinh hoàng giữa thành phố Cảng; Vụ sập cầu Chu Va: Không khởi tố con rể Bí thư tỉnh; 2 xế hộp bạc tỷ đeo chung biển 30A-38888; Tử vong do sởi vẫn tăng...

  • Thoi su 24h 224 Cuop chan dong tren pho Sai Gon
    Thời sự 24h (22/4): Cướp chấn động trên phố Sài Gòn

    Chuyên gia Bộ Y tế chỉ cách phòng sởi tốt nhất; Dương Chí Dũng gặp mẹ, làm thơ trước phiên phúc thẩm; Dùng roi điện cướp 147.000 USD giữa phố Sài Gòn;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 21/4.

  • Thoi su tuan qua No sung kinh hoang o Quang Ninh
    Thời sự tuần qua: Nổ súng kinh hoàng ở Quảng Ninh

    Hoãn phiên xử bầu Kiên và Cát Tường; Gồng mình chống chọi dịch sởi; Hà Nội quyết định để đường Trường Chinh 'cong mềm mại'; Vượt biên trái phép, 7 người chết; Tiểu thư bị trói khỏa thân 2 ngày bên cửa sổ...

  • Thoi su 24h184 De cu nguoi thay Tuong Ngo
    Thời sự 24h(18/4): Đề cử người thay Tướng Ngọ

    Cả nước hơn 7.000 ca sởi, Hà Nội đang đỉnh dịch; Bộ Công an đề cử người thay Tướng Ngọ; Bầu Kiên: Từ siêu xe đến dép tổ ong ngày ra tòa; Thảm cảnh gia đình vụ nổ mìn kinh hoàng 2 người chết

  • Thoi su trong ngay Ong Gia khai ve bau Kien
    Thời sự trong ngày: Ông Giá khai về bầu Kiên

    Nạn nhân vụ Cát Tường bị rạch bụng sau khi chết?; Hoãn phiên xử bầu Kiên và đồng phạm; Ông Trần Xuân Giá khai gì về bầu Kiên?; Nổ súng xối xả trong nhà nghỉ chấn động Cần Thơ; Tai nạn thảm khốc trên cao tốc, 5 người chết...

  • Nghin le chuyen tuan qua 134 204 Benh soi lan rong hang tram tre tu vong
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/4 - 20/4): Bệnh sởi lan rộng, hàng trăm trẻ tử vong

    Số trẻ mắc sởi tăng cao, số ca tử vong do sởi và các biến chứng do sởi chưa có dấu hiệu dừng lại khiến người dân hoang mang, còn các cơ sở y tế thì phải gồng mình chống quá tải trong suốt một tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1304 1904
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/04 – 19/04)

    Hà Tĩnh: dân bắt công an, phá nhà cán bộ; Tòa trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại vụ Cát Tường; Hoãn phiên tòa xét xử \'Bầu Kiên\' và đồng phạm; Xả súng kinh hoàng vào cảnh sát ở Cần Thơ; Dương Chí Dũng có \'cửa\' thoát án tử?; Thiêu sống người tình vì ngoại tình với con trai;..........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh Showbiz tuan 134 194
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/4 – 19/4)

    NSND Trịnh Thịnh qua đời, cuộc chia tay gây tiếc nuối của "cặp đôi vàng" Trương Ngọc Ánh - Trần Bảo Sơn, ca sĩ Minh Quân phanh phui sự hào nhoáng giả tạo của showbiz, người mẫu Phương Mai, Nathan Lee bị lên án vì "mạt sát" Huyền Chip, hay HH Trúc Diễm, Bà Tưng, diễn viên Kim Hiền, ca sĩ Lâm Chi Khanh đều liên tiếp bật mí tình yêu với người hâm mộ là những thông tin nổi bật của showbiz Việt trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 13 1942014
    Toàn cảnh kinh tế tuần 13 - 19/4/2014

    Kể từ ngày 16/04, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội sẽ bắt đầu xét xử bầu Kiên và những con số trong vụ án này thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận. Ngoài ra, những thông tin xung quanh làn sóng sáp nhập ngân hàng, gói tín dụng 50.000 tỷ đồng... cũng là những sự kiện tài chính nóng hổi được dự luận quan tâm.

  • Tong hop Doi song tuan qua 134 204
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (13/4 - 20/4)

    Dịch sởi hoành hành gây ra những nỗi đau xé lòng và nhiều câu chuyện đáng bàn khác; Số phận của những em bé bị đẩy vào nạn tảo hôn; Tâm sự đắng lòng của những người đồng tính; Xót xa những phận gái bị lừa trở thành gái mại dâm; Những cách dạy con hay, mẹo vặt hữu ích cho gia đình; Nhức nhối vấn đề thực phẩm bẩn là những tin tức nổi bật tuần qua...