Xe “độ” – hung thần của những cuộc đua

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Hòa trong dòng xe cộ một đêm cuối tháng chín trên đường Cầu Giấy – Kim Mã là hai chiếc xe mang nhãn hiệu Loncin. Bỗng hai chiếc xe vụt lên, bốc đầu rồi hạ xuống, xé gió với tốc độ 120km/h trước bao con mắt ngơ ngác của các tay chơi Hà Thành trên những chiếc xe GV, @, Dylan...

Một lát sau, hai chiến sĩ cảnh sát cơ động ngồi trên một chiếc xe Dream đuổi theo hai chiếc Loncin. 4 thanh niên vút ga như bay trên mặt đường, vừa chạy vừa nghiêng nghiêng mặt nhìn 2 cảnh sát như thách đố. Cuộc rượt đuổi diễn đến vòng thứ 2 với sự kiên trì của 2 cảnh sát cơ động nhưng khoảng cách giữa họ thì… ngày một xa.

Xe do hung than cua nhung cuoc dua
Xe độ, hung thần đường phố Hà Nội. Ảnh: Tuấn Trần

Nghề “độ” xe... lên ngôi

Gần đây, thành phố Hà Nội đang xuất hiện một trào lưu mới: xe “độ”. Loại xe này còn được gọi là xe “chiến”, xe doa nòng, xe “lên đời”... Xe “độ” đối với những thanh niên thích tốc độ ở Sài Gòn và các tỉnh phía Nam không còn xa lạ gì, nhưng vẫn mới mẻ đối với nhiều tay chơi người Hà Nội. Nhiều thanh niên Hà Thành gọi loại xe này là xe “chiến”, xe xoáy nòng… Xe “độ” là những chiếc xe máy bình thường nhưng đã được các thợ xe “tút” lại máy và nhiều chi tiết khác để xe có thể chạy với tốc độ cao hơn công suất thực của nó.

Nắm bắt được xu thế chơi xe “độ” của dân chơi Hà Thành nên gần đây một số thợ trong Sài Gòn ra Bắc kiếm cơm bằng nghề này ngày một đông.

Một anh bạn có máu “nghịch” xe dẫn tôi đến cửa hiệu của một người có tên là Thanh trên đường Láng Hạ. Cửa hiệu của anh lúc nào cũng đông nghịt khách. Anh đã sửa xe được hơn mười năm, có tiếng ở Hà Nội và lúc nào trong cửa hiệu cũng có 6 đến 7 “đệ tử” xin được truyền nghề.

Xe do hung than cua nhung cuoc dua
Xe máy là phương tiện giao thông chính của Hà Nội. Ảnh: Hồ Quang

Để đáp ứng nhu cầu của những thanh niên thích những chiếc xe đi tốc độ, thỉnh thoảng anh Thanh lại lặn lội vào tận Sài Gòn để mua “đồ” và học thêm cách “độ” xe. Anh bảo: Không hẳn thợ sửa xe máy lâu năm, nhiều kinh nghiệm là làm được xe “độ”. Làm xe này một thợ giỏi chỉ là người đưa ra ý tưởng và lắp ráp, cân chỉnh lại xăng, gió... còn muốn thành công phải phụ thuộc vào nhiều thợ khác như: thợ tiện, thợ trục cam, doa xilanh, hàn, cuộn điện...

Mỗi thợ chính “độ” xe đều có những bài làm riêng, họ đưa thiết kế của mình tới các thợ tiện, hàn... Anh cho hay: Mình không thể học được hết “bài” của thợ trong Nam, bởi họ thường giấu nghề. Muốn học được cần phải ở hẳn trong đó, đi theo “cao thủ” vài năm mới làm được.

Nói thì cầu kì là thế nhưng hiện nay, cơ sở của anh Thanh đã có đủ điều kiện làm độ cho một con xe, như máy doa, hàn, tiện... nhưng ở đây chỉ “độ” cho các dòng xe của Nhật, Thái. Loại xe này khung, máy tốt nên xe dễ lên đời.

Trung bình, một chiếc xe 100 phân khối, sau khi làm lại có thể đạt tốc độ trên 120km/h là chuyện không khó nhưng với xe “lởm” của Trung Quốc, “rũ” máy xong, khá lắm cũng chỉ đạt được tốc độ khoảng 110km/h. Tuy nhiên, với thợ trong Nam lắm “bài”, nhiều “tủ” thì một xe máy Việt có thể “quất” lên tới 150km/h, xe Trung Quốc cũng đạt 130km/h.

Đó là chưa nói hết cái khó khăn khi những người thợ “độ” xe gặp phải. Không phải con xe nào khi được “rũ” máy cũng thành công cả, nhiều khi thợ mày mò làm một con xe mất 4 – 5 ngày cũng chỉ đạt 60km/h đành phải dông về cửa hiệu để làm lại.

Nằm trên phố Đại La, cửa hiệu Thanh Hằng, ngoài sửa còn “độ” xe nên khách khá đông. Một thợ ở đây cho biết: Hầu như phụ tùng “độ” bọn em thường mang từ trong Nam ra, từ chiếc ống xả trở đi. Giá thành “độ” một con xe ở đây cũng khá đắt, bởi không có đội ngũ tiện, hàn... chuyên làm. Nhiều khi em mang côn đi tiện mà thợ tiện còn ngạc nhiên không biết mình làm gì. Thường thì ở trong Nam “độ” một con xe mất khoảng từ 2 – 3 triệu đồng, nhưng ở đây lên đời được một con tốn cả chục triệu đồng, bởi đây là nghề “độc” ở Hà Nội.

Một cửa hiệu trên phố Huế có một thợ trong Nam kiếm sống bằng nghề này đã hai năm cho biết: Thời gian đầu do thiếu đồ, thiếu thợ tiện chuyên nghiệp nên làm một con xe phải mất 6 –7 ngày. Nhưng, khi làm xong chạy thử xe chỉ đạt 50km/h, máy 2 – 3 tháng phải làm lại một lần nên khách không tin. Sau đó, em lại phải vào Sài Gòn mua đồ ra làm, bây giờ em có một lượng khách ruột khá đông.

Nhiều người nghĩ rằng, những chiếc xe “độ” chỉ cần doa xilanh hoặc thay hơi có phân khối lớn là được. Thực ra, doa xilanh chiếm 20% quá trình làm “độ”, bởi sau mỗi lần doa xilanh thì đường kính nòng xilanh hơn nhau 0,25mm. Như vậy thì xe khỏe hơn chút ít, vẫn chưa có “độ bật”. Để tăng tốc độ nhanh và có thể bốc đầu được, một cách phổ biến nữa mà thợ hay làm là thay nòng xilanh lớn hơn của xe như xe Dream cho nòng 120cc; Wave cho nòng 125cc, như vậy, xe khỏe hơn nhưng phải kết hợp làm lại nhiều cái khác như thay biên, trục cam, khung xe... Và chỉ một chút không hợp là xe không được như mong muốn hoặc dễ gây tai nạn.

Ngoài tăng công suất máy, dùng ống xả móc... thì người làm “xe độ” còn phải đẩy chiếc xe cao hơn, nên người ngồi có cảm giác luôn được “bay” trên đường. Cảm giác này như được ngồi trên một con chiến mã cho dù đi nhanh cũng cảm thấy bình thường. Để cho ra đời một chiếc xe, nhà sản xuất đã tính toán kỹ công suất của máy, tốc độ của xe... đưa ra thiết kế phù hợp với khung, tổng thể của xe.

Do vậy, khi “độ” xe, người thợ phá đi thiết kế ban đầu thì sẽ ảnh hưởng đến độ bền của xe. Và cho dù người thợ giỏi đến đâu thì họ cũng không thể lường trước được mức độ nguy hiểm của người điều khiển chiếc xe đó.

Nỗi ám ảnh trên đường phố

Khi xuất hiện những thợ “độ” xe trong Sài Gòn thì dân chơi ở Hà Nội kháo nhau tìm. Họ muốn cho chiếc xe của mình phải có tốc độ hơn hẳn “đồng nghiệp”. Trong số đó có Dũng Hàng Bông (sống ở phố Hàng Bông) “lên đời” cho con xe 67 “đóng” nòng tới 110 phân khối. Làm xong con xe, mỗi lần lăn bánh trên đường, dân chơi Hà Thành đều phải kính nể. Từ đó Dũng có biệt danh là Dũng 67. Chỉ có điều Dũng không biết, với mỗi con xe “độ” thì bộ côn xe phải được “tút” cẩn thận nhất vì nó giúp tăng sức mạnh của máy, nhưng vấn đề ở chỗ nó rất hay bị trượt khi chạy ở tốc độ cao.

Xe do hung than cua nhung cuoc dua
Có những chiếc xe 100 cm3 được độ lên 150 cm3. Làm sai lệch thiết kế gây mất an toàn khi tham gia giao thông. Ảnh: Tuấn Trần

Trong một lần đang “thể hiện” bốc đầu chạy trên 100km/h trên đường Trần Khánh Dư. Từ xa bất ngờ có một chiếc xe tải rẽ sang đường. Đường vắng cùng với kinh nghiệm đi xe lâu năm, Dũng có thể hạ đất, giảm tốc độ và xử lý kịp thời. Nhưng khi vừa giảm tốc độ, thì xe không cắt côn nên Dũng đã lao vào xe tải, chết ngay tại chỗ.

Trong con phố nhỏ Nguyễn Cao, ai cũng biết tên Cường, bởi cái “tài” chạy xe. Ngồi trên chiếc xe Dream “chiến” của mình, Cường chạy “quên sầu”. Chiếc Dream 100 phân khối, Cường đã “đóng” nòng 125 phân khối. Đi được một thời gian, do công xuất máy khỏe mà không xử lý nên khung xe bị xé. Rồi một ngày, nhận lời thách đố cùng một tay lái trên phố Thụy Khuê chạy “thử” trên đường Âu Cơ, xe của Cường đã bị gẫy làm đôi, khi đang ôm cua. Lần đó, con chiến mã “cưng” đã khiến một chân và một tay Cường bị gẫy. Nằm viện mấy tuần, Cường mới có dịp nghĩ lại: “Còn may, như thằng Tú, mới tập tọe đã chơi ngay xe “độ” đâm ngay vào dải phân cách, nhìn không nhận ra nữa!”. Vị “tài già” này tiếc rẻ: “Nó con một đấy, mới 18 tuổi”.

Xe “độ” là một thứ chơi nguy hiểm, nó đang lắng lại ở một số tỉnh phía Nam, nhưng ở Hà Nội lại có xu hướng bùng phát. Để quản lý được xe “độ” là một việc làm không đơn giản, bởi các cửa hiệu làm nghề này nhìn bên ngoài cũng như các cửa hiệu sửa xe máy thông thường. Hơn nữa, một chiếc xe “độ” nhìn bề ngoài cũng chẳng khác gì một chiếc xe thông thường. Trước đây, ở Thành phố Hồ Chí Minh để biết được xe dân đua có “độ” hay không, lực lượng CSGT đã phải dùng khoan để kiểm tra hơi và thu giữ xe. Nhưng, đó mới chỉ là giải pháp trong tình huống khi bắt được xe vì nếu không có biện pháp quản lý chặt các cửa hiệu sửa xe thì những hung thần đua xe “đô” vẫn là nỗi ám ảnh trên đường phố.

Quốc Đạt - Giang Vương

Xe do hung than cua nhung cuoc dua
Việt Báo
Comment :Xe “độ” – hung thần của những cuộc đua
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xe “độ” – hung thần của những cuộc đua bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Xe do hung than cua nhung cuoc dua ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xe “độ” – hung thần của những cuộc đua ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Ô tô - Xe Máy
Truck "rate" - the god of the race hung
Hanoi, Ha Thanh, Saigon, Kim Ma Street, Cau Giay, cars, speed, street, shops, a child, hung gods, do , up, who, two
Hoa in traffic last September night on the Cau Giay - Kim Ma is two cars brand Loncin. Suddenly rose up in two cars, loading it down first, tearing wind speed 120km / h before the bewildered eyes of many players Ha Thanh on ...
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4

Từ 1-4, bài thi sát hạch lấy giấy phép lái xe ôtô sẽ có thêm bài tập khá khó là ghép xe ngang vào nơi đỗ. Làm thế nào để luyện kỹ năng này?

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Thoi su 24h127 Vo bop cua quy khien chong chet tuc tuoi
    Thời sự 24h(12/7): Vợ bóp của quý khiến chồng chết tức tưởi

    Phạt 100 triệu phòng khám "mạo danh" Sở Y tế HN "chặt chém" khách; Xe cứu thương ngoại tỉnh phải “mua” bệnh nhân ở Hà Nội?; Formosa lén lút chôn chất thải ở trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường; Gây bức xúc lớn, các dự án giao thông BOT được Quốc hội đưa vào giám sát; Vụ gần 400 GV ở Thanh Hóa mất việc: 50-100 triệu đồng chạy làm GV hợp đồng?

  • Thoi su 24h117 Co gai tre xinh dep tu vong ben ve duong
    Thời sự 24h(11/7): Cô gái trẻ xinh đẹp tử vong bên vệ đường

    Sự cố môi trường Formosa: Xác định hàm lượng độc tố dưới đáy biển; Thuê giúp việc 6 triệu/tháng, chủ nhà phẫn nộ vì em bé bị véo tai, ăn tát; Nhà máy làm chết cá đầu nguồn sông Đà không có khu xử lý nước thải; Từ vụ chặn xe cấp cứu: Bảo vệ bệnh viện hay lực lượng..."bảo kê"?; Dọa đuổi ông lão xuống xe, nhân viên xe buýt bị đình chỉ việc

  • Thoi su 24h087 Chu ho chem 2 chau tu vong
    Thời sự 24h(08/7): Chú họ chém 2 cháu tử vong

    Khách sạn giam khách: Quan ứng tiền giữ thể diện Cửa Lò; Treo biển cam kết "không khiêu dâm, kích dục": Nỗi khổ kép; Ai đã “đầu độc” tôm cá ở thượng nguồn sông Đà?; Sau vụ bảo vệ bệnh viện Nhi: Bộ Y tế chấn chỉnh việc vận chuyển người bệnh; Tiêm thuốc khiến bệnh nhân tử vong, bác sỹ bị... khiển trách

  • Thoi su 24h077 Dam vo giet hang xom vi ghen
    Thời sự 24h(07/7): Đâm vợ, giết hàng xóm vì ghen

    HN: Đưa nạn nhân đi cấp cứu rồi đẩy xuống giữa đường?; Hơn 90 khách bị khách sạn "giam" xe vì không dùng đủ 3 bữa; Cứ mưa là ngập ở Quảng Ninh: Hiểm hoạ từ bãi thải treo trên đầu người dân; Ba mẹ con khóc thét, ngất lịm khi thấy chồng chết dưới bánh xe ben; Bỗng dưng bị đòi lại 1,35 tỷ đồng tiền trúng vé số giải đặc biệt

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 107167
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/7-16/7)

    Toà PCA ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Anh Theresa May công bố danh sách nội các mới; Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp; Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 107 167
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (10/7- 16/7)

    Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước; Bác sĩ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền; Cảm động câu chuyện về sản phụ ung thư phổi quyết giữ thai nhi; Mách bạn bài thuốc điều trị sẩy thai từ hàng trăm năm trước;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1007 16072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/07- 16/07/2016)

    Lại nóng chuyện huy động 500 tấn vàng trong dâm, lãi suất tiêu dùng lên tới 70-80%/năm, EVN chiếm hơn 1/3 tổng số nợ mà Chính phủ phải bảo lãnh, nhiều ngân hàng báo lãi khủng trong quý II, kiểm tra xử phạt hàng loạt công ty đa cấp... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là nhữ