Thứ hai, 09 Tháng mười 2006, 11:19 GMT+7

Xe “độ” – hung thần của những cuộc đua

Hòa trong dòng xe cộ một đêm cuối tháng chín trên đường Cầu Giấy – Kim Mã là hai chiếc xe mang nhãn hiệu Loncin. Bỗng hai chiếc xe vụt lên, bốc đầu rồi hạ xuống, xé gió với tốc độ 120km/h trước bao con mắt ngơ ngác của các tay chơi Hà Thành trên những chiếc xe GV, @, Dylan...

Một lát sau, hai chiến sĩ cảnh sát cơ động ngồi trên một chiếc xe Dream đuổi theo hai chiếc Loncin. 4 thanh niên vút ga như bay trên mặt đường, vừa chạy vừa nghiêng nghiêng mặt nhìn 2 cảnh sát như thách đố. Cuộc rượt đuổi diễn đến vòng thứ 2 với sự kiên trì của 2 cảnh sát cơ động nhưng khoảng cách giữa họ thì… ngày một xa.

Xe do hung than cua nhung cuoc dua
Xe độ, hung thần đường phố Hà Nội. Ảnh: Tuấn Trần

Nghề “độ” xe... lên ngôi

Gần đây, thành phố Hà Nội đang xuất hiện một trào lưu mới: xe “độ”. Loại xe này còn được gọi là xe “chiến”, xe doa nòng, xe “lên đời”... Xe “độ” đối với những thanh niên thích tốc độ ở Sài Gòn và các tỉnh phía Nam không còn xa lạ gì, nhưng vẫn mới mẻ đối với nhiều tay chơi người Hà Nội. Nhiều thanh niên Hà Thành gọi loại xe này là xe “chiến”, xe xoáy nòng… Xe “độ” là những chiếc xe máy bình thường nhưng đã được các thợ xe “tút” lại máy và nhiều chi tiết khác để xe có thể chạy với tốc độ cao hơn công suất thực của nó.

Nắm bắt được xu thế chơi xe “độ” của dân chơi Hà Thành nên gần đây một số thợ trong Sài Gòn ra Bắc kiếm cơm bằng nghề này ngày một đông.

Một anh bạn có máu “nghịch” xe dẫn tôi đến cửa hiệu của một người có tên là Thanh trên đường Láng Hạ. Cửa hiệu của anh lúc nào cũng đông nghịt khách. Anh đã sửa xe được hơn mười năm, có tiếng ở Hà Nội và lúc nào trong cửa hiệu cũng có 6 đến 7 “đệ tử” xin được truyền nghề.

Xe do hung than cua nhung cuoc dua
Xe máy là phương tiện giao thông chính của Hà Nội. Ảnh: Hồ Quang

Để đáp ứng nhu cầu của những thanh niên thích những chiếc xe đi tốc độ, thỉnh thoảng anh Thanh lại lặn lội vào tận Sài Gòn để mua “đồ” và học thêm cách “độ” xe. Anh bảo: Không hẳn thợ sửa xe máy lâu năm, nhiều kinh nghiệm là làm được xe “độ”. Làm xe này một thợ giỏi chỉ là người đưa ra ý tưởng và lắp ráp, cân chỉnh lại xăng, gió... còn muốn thành công phải phụ thuộc vào nhiều thợ khác như: thợ tiện, thợ trục cam, doa xilanh, hàn, cuộn điện...

Mỗi thợ chính “độ” xe đều có những bài làm riêng, họ đưa thiết kế của mình tới các thợ tiện, hàn... Anh cho hay: Mình không thể học được hết “bài” của thợ trong Nam, bởi họ thường giấu nghề. Muốn học được cần phải ở hẳn trong đó, đi theo “cao thủ” vài năm mới làm được.

Nói thì cầu kì là thế nhưng hiện nay, cơ sở của anh Thanh đã có đủ điều kiện làm độ cho một con xe, như máy doa, hàn, tiện... nhưng ở đây chỉ “độ” cho các dòng xe của Nhật, Thái. Loại xe này khung, máy tốt nên xe dễ lên đời.

Trung bình, một chiếc xe 100 phân khối, sau khi làm lại có thể đạt tốc độ trên 120km/h là chuyện không khó nhưng với xe “lởm” của Trung Quốc, “rũ” máy xong, khá lắm cũng chỉ đạt được tốc độ khoảng 110km/h. Tuy nhiên, với thợ trong Nam lắm “bài”, nhiều “tủ” thì một xe máy Việt có thể “quất” lên tới 150km/h, xe Trung Quốc cũng đạt 130km/h.

Đó là chưa nói hết cái khó khăn khi những người thợ “độ” xe gặp phải. Không phải con xe nào khi được “rũ” máy cũng thành công cả, nhiều khi thợ mày mò làm một con xe mất 4 – 5 ngày cũng chỉ đạt 60km/h đành phải dông về cửa hiệu để làm lại.

Nằm trên phố Đại La, cửa hiệu Thanh Hằng, ngoài sửa còn “độ” xe nên khách khá đông. Một thợ ở đây cho biết: Hầu như phụ tùng “độ” bọn em thường mang từ trong Nam ra, từ chiếc ống xả trở đi. Giá thành “độ” một con xe ở đây cũng khá đắt, bởi không có đội ngũ tiện, hàn... chuyên làm. Nhiều khi em mang côn đi tiện mà thợ tiện còn ngạc nhiên không biết mình làm gì. Thường thì ở trong Nam “độ” một con xe mất khoảng từ 2 – 3 triệu đồng, nhưng ở đây lên đời được một con tốn cả chục triệu đồng, bởi đây là nghề “độc” ở Hà Nội.

Một cửa hiệu trên phố Huế có một thợ trong Nam kiếm sống bằng nghề này đã hai năm cho biết: Thời gian đầu do thiếu đồ, thiếu thợ tiện chuyên nghiệp nên làm một con xe phải mất 6 –7 ngày. Nhưng, khi làm xong chạy thử xe chỉ đạt 50km/h, máy 2 – 3 tháng phải làm lại một lần nên khách không tin. Sau đó, em lại phải vào Sài Gòn mua đồ ra làm, bây giờ em có một lượng khách ruột khá đông.

Nhiều người nghĩ rằng, những chiếc xe “độ” chỉ cần doa xilanh hoặc thay hơi có phân khối lớn là được. Thực ra, doa xilanh chiếm 20% quá trình làm “độ”, bởi sau mỗi lần doa xilanh thì đường kính nòng xilanh hơn nhau 0,25mm. Như vậy thì xe khỏe hơn chút ít, vẫn chưa có “độ bật”. Để tăng tốc độ nhanh và có thể bốc đầu được, một cách phổ biến nữa mà thợ hay làm là thay nòng xilanh lớn hơn của xe như xe Dream cho nòng 120cc; Wave cho nòng 125cc, như vậy, xe khỏe hơn nhưng phải kết hợp làm lại nhiều cái khác như thay biên, trục cam, khung xe... Và chỉ một chút không hợp là xe không được như mong muốn hoặc dễ gây tai nạn.

Ngoài tăng công suất máy, dùng ống xả móc... thì người làm “xe độ” còn phải đẩy chiếc xe cao hơn, nên người ngồi có cảm giác luôn được “bay” trên đường. Cảm giác này như được ngồi trên một con chiến mã cho dù đi nhanh cũng cảm thấy bình thường. Để cho ra đời một chiếc xe, nhà sản xuất đã tính toán kỹ công suất của máy, tốc độ của xe... đưa ra thiết kế phù hợp với khung, tổng thể của xe.

Do vậy, khi “độ” xe, người thợ phá đi thiết kế ban đầu thì sẽ ảnh hưởng đến độ bền của xe. Và cho dù người thợ giỏi đến đâu thì họ cũng không thể lường trước được mức độ nguy hiểm của người điều khiển chiếc xe đó.

Nỗi ám ảnh trên đường phố

Khi xuất hiện những thợ “độ” xe trong Sài Gòn thì dân chơi ở Hà Nội kháo nhau tìm. Họ muốn cho chiếc xe của mình phải có tốc độ hơn hẳn “đồng nghiệp”. Trong số đó có Dũng Hàng Bông (sống ở phố Hàng Bông) “lên đời” cho con xe 67 “đóng” nòng tới 110 phân khối. Làm xong con xe, mỗi lần lăn bánh trên đường, dân chơi Hà Thành đều phải kính nể. Từ đó Dũng có biệt danh là Dũng 67. Chỉ có điều Dũng không biết, với mỗi con xe “độ” thì bộ côn xe phải được “tút” cẩn thận nhất vì nó giúp tăng sức mạnh của máy, nhưng vấn đề ở chỗ nó rất hay bị trượt khi chạy ở tốc độ cao.

Xe do hung than cua nhung cuoc dua
Có những chiếc xe 100 cm3 được độ lên 150 cm3. Làm sai lệch thiết kế gây mất an toàn khi tham gia giao thông. Ảnh: Tuấn Trần

Trong một lần đang “thể hiện” bốc đầu chạy trên 100km/h trên đường Trần Khánh Dư. Từ xa bất ngờ có một chiếc xe tải rẽ sang đường. Đường vắng cùng với kinh nghiệm đi xe lâu năm, Dũng có thể hạ đất, giảm tốc độ và xử lý kịp thời. Nhưng khi vừa giảm tốc độ, thì xe không cắt côn nên Dũng đã lao vào xe tải, chết ngay tại chỗ.

Trong con phố nhỏ Nguyễn Cao, ai cũng biết tên Cường, bởi cái “tài” chạy xe. Ngồi trên chiếc xe Dream “chiến” của mình, Cường chạy “quên sầu”. Chiếc Dream 100 phân khối, Cường đã “đóng” nòng 125 phân khối. Đi được một thời gian, do công xuất máy khỏe mà không xử lý nên khung xe bị xé. Rồi một ngày, nhận lời thách đố cùng một tay lái trên phố Thụy Khuê chạy “thử” trên đường Âu Cơ, xe của Cường đã bị gẫy làm đôi, khi đang ôm cua. Lần đó, con chiến mã “cưng” đã khiến một chân và một tay Cường bị gẫy. Nằm viện mấy tuần, Cường mới có dịp nghĩ lại: “Còn may, như thằng Tú, mới tập tọe đã chơi ngay xe “độ” đâm ngay vào dải phân cách, nhìn không nhận ra nữa!”. Vị “tài già” này tiếc rẻ: “Nó con một đấy, mới 18 tuổi”.

Xe “độ” là một thứ chơi nguy hiểm, nó đang lắng lại ở một số tỉnh phía Nam, nhưng ở Hà Nội lại có xu hướng bùng phát. Để quản lý được xe “độ” là một việc làm không đơn giản, bởi các cửa hiệu làm nghề này nhìn bên ngoài cũng như các cửa hiệu sửa xe máy thông thường. Hơn nữa, một chiếc xe “độ” nhìn bề ngoài cũng chẳng khác gì một chiếc xe thông thường. Trước đây, ở Thành phố Hồ Chí Minh để biết được xe dân đua có “độ” hay không, lực lượng CSGT đã phải dùng khoan để kiểm tra hơi và thu giữ xe. Nhưng, đó mới chỉ là giải pháp trong tình huống khi bắt được xe vì nếu không có biện pháp quản lý chặt các cửa hiệu sửa xe thì những hung thần đua xe “đô” vẫn là nỗi ám ảnh trên đường phố.

Quốc Đạt - Giang Vương

Xe do hung than cua nhung cuoc dua
Việt Báo

TIN Ô tô - Xe Máy NỔI BẬT

Nhận xét tin Xe “độ” – hung thần của những cuộc đua

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xe “độ” – hung thần của những cuộc đua bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Xe do hung than cua nhung cuoc dua ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xe “độ” – hung thần của những cuộc đua ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

Truck "rate" - the god of the race hung
Hanoi, Ha Thanh, Saigon, Kim Ma Street, Cau Giay, cars, speed, street, shops, a child, hung gods, do , up, who, two

Hoa in traffic last September night on the Cau Giay - Kim Ma is two cars brand Loncin. Suddenly rose up in two cars, loading it down first, tearing wind speed 120km / h before the bewildered eyes of many players Ha Thanh on ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Ô tô - Xe Máy


  • Thoi su 24h1612 3 tai nan kinh hoang
    Thời sự 24h(16/12): 3 tai nạn kinh hoàng

    Sập hầm thủy điện, 11 người mắc kẹt; Tai nạn kinh hoàng ở Móng Cái, 6 người chết; Phó chủ tịch bị tố đánh dân giữa chợ; Đắm thuyền ở Thái Bình, 6 người chết; Bán sắt vụn chiếc máy bay bỏ quên 7 năm ở Nội Bài... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 16/12.

  • Thoi su 24h1512 5 thuyen vien mat tich tren bien
    Thời sự 24h(15/12): 5 thuyền viên mất tích trên biển

    Xuất hiện "nhân vật mới" tại phiên xử siêu lừa Huyền Như; Bầu Kiên bị tuyên 30 năm tù; 1.000 xe TQ muốn vào du lịch, Bộ Quốc phòng không đồng tình; Miền Bắc chuẩn bị rét dưới 10 độ; 5 thuyền viên mất tích trên biển; Hé lộ "hợp đồng nô lệ" trong showbiz Việt... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 15/12.

  • Thoi su tuan qua Bau Kien bat khoc tai toa
    Thời sự tuần qua: Bầu Kiên bật khóc tại tòa

    Ông Hoàng Văn Nghiên xin trả biệt thự; Một đại gia bị tạt axít khi đang ăn sáng;Lần đầu tiên bầu Kiên bật khóc trước tòa; Vụ Hồ Duy Hải: Tang vật được mua... ngoài chợ?; Cha của bé 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi đã xuất hiện?..

  • Thoi su 24h1312 Bo Y te chi cach tri ran luc
    Thời sự 24h(13/12): Bộ Y tế chỉ cách trị rắn lục

    Thủ tướng phát lệnh khởi công cơ sở 2 BV Bạch Mai, Việt Đức; Bộ Y tế "mách nước" trị rắn lục đuôi đỏ; Thu hồi giấy phép ấn phẩm Dòng đời; ... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 13/12. 

  • Thoi su 24h1212 GD lam gia giay to lua dao hang loat
    Thời sự 24h(12/12): GĐ làm giả giấy tờ lừa đảo hàng loạt

    Thừa Thiên - Huế nhận cấp phép sai cho World Shine; Nghỉ Tết 9 ngày phải làm bù thế nào?; Nhà bị cưỡng chế, ôm can xăng cố thủ; Giám đốc làm giả giấy tờ lừa đảo hàng loạt; Ham theo đàn cá, 7 ngư dân mất tích;Cha của bé 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi đã xuất hiện?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 12/12.

  • Be trai bi bo roi tren taxi
    Bé trai bị bỏ rơi trên taxi

    Liên quan đến vụ bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi, người cha xuất hiện và nêu lý do bé Bo bị "lạc" bố mẹ trong đêm.

  • Thuong tet 2015
    Thưởng tết 2015

    Về mức thưởng Tết năm 2015, tôi dự đoán do điều kiện khó khăn sẽ có nhiều doanh nghiệp có mức thưởng khiêm tốn.

  • Xoay quanh viec Hoa hau Nguyen Cao Ky Duyen dang quang
    Xoay quanh việc Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên đăng quang

    Không chỉ là sinh viên ĐH Ngoại thương, tân hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên còn từng tốt nghiệp loại giỏi tại một trường THPT nổi tiếng nhất nhì cả nước.

  • Toi pham giang ho noi am anh nguoi dan
    Tội phạm giang hồ - nỗi ám ảnh người dân

    Nhắc đến cái tên Đức “Cổ Lễ”, giới giang hồ trong Nam, ngoài Bắc có lẽ đều biết tiếng. Gã đẹp trai nhưng cũng nóng tính nên sẵn sàng đâm chém kẻ khác dù bất cứ lí do gì.

  • Lich nghi Tet At Mui 2015
    Lịch nghỉ Tết Ất Mùi 2015

    Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 9 ngày với Tết Nguyên đán, 4 ngày với Tết Dương lịch, 6 ngày dịp lễ Giỗ tổ và 30/4, 1/5.

  • Toan canh kinh te tuan 712 13122014
    Toàn cảnh kinh tế tuần (7/12 - 13/12/2014)

    Theo khảo sát các Doanh nghiệp, khả năng thưởng Tết Nguyên đán 2015 sẽ vẫn giữ nguyên như năm 2014, và theo báo cáo Tiền lương Toàn cầu tiền lương ở Việt Nam thuộc mức thấp trong khu vực, Vinalines đã chuyển một phần số nợ thành vốn góp của Vietinbank, hơn 99% hộ gia đình tại Hà Nội đã có sổ đỏ, cùng với những thông tin cảnh báo tiêu dùng là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 71312
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 7-13/12)

    Bộ Y tế ban hành phác đồ điều trị rắn lục đuôi đỏ cắn; Đề kháng kháng sinh - Bao giờ có thuốc chữa?; Đâu là nguyên nhân vô sinh ngày càng tăng?; Tác hại và cách nhận biết rau muống nhiễm chì; Thông tin gây sốc về thủ dâm nữ; Con thông minh nhờ mẹ ốm nghén; 3 động tác cho dân văn phòng có chân thon, khỏe; Những cách kiểm tra sức khỏe thú vị nên thử; Loại rau quý chống ung thư kỳ diệu có nhiều ở Việt Nam... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 0712 1312
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (07/12 - 13/12)

    Gia cảnh đáng thương của thuyền viên bị cướp biển bắn chết; Tái bổ nhiệm giám đốc... sắp về hưu; Bé trai bị quên trên taxi: Người cha xuất hiện; Ồ ạt xây dựng tượng đài; Ông Hoàng Văn Nghiên viết thư xin trả biệt thự ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 0712 1312
    Toàn cảnh Showbiz tuần (07/12 – 13/12)

    Nguyễn Cao Kỳ Duyên đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2014, Á hậu Huyền My lộ ảnh mặc nội y diễn bar, Đàm Vĩnh Hưng là nghệ sỹ thu nhiều quảng cáo nhất 2014, Thủy Tiên - Công Vinh chính thức kết hôn ngày 27/12, Mỹ Tâm bất ngờ rút khỏi Làn sóng xanh 2014, Kate Hudson hủy hôn, Henry Cavill bất ngờ chia tay bạn gái, Những sự kiện gây chấn động nền âm nhạc Hàn Quốc năm 2014,... là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 0712 1312
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (07/12 - 13/12)

    Hồ Duy Hải và kỳ án Bưu điện Cầu Voi; Ly kỳ chuyện 'người chết' ra tòa, lãnh án; Đốt người thân: Những vụ án kinh hoàng; Những em bé bị người thân ruột thịt bạo hành gây chấn động; Thi thể nữ chủ nhân và ấm trà tố cáo tội ác; Khát vọng hoàn lương của “ông trùm” gieo rắc “cái chết trắng”;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.