vietbao

Xe “độ” – hung thần của những cuộc đua

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Hòa trong dòng xe cộ một đêm cuối tháng chín trên đường Cầu Giấy – Kim Mã là hai chiếc xe mang nhãn hiệu Loncin. Bỗng hai chiếc xe vụt lên, bốc đầu rồi hạ xuống, xé gió với tốc độ 120km/h trước bao con mắt ngơ ngác của các tay chơi Hà Thành trên những chiếc xe GV, @, Dylan...

Một lát sau, hai chiến sĩ cảnh sát cơ động ngồi trên một chiếc xe Dream đuổi theo hai chiếc Loncin. 4 thanh niên vút ga như bay trên mặt đường, vừa chạy vừa nghiêng nghiêng mặt nhìn 2 cảnh sát như thách đố. Cuộc rượt đuổi diễn đến vòng thứ 2 với sự kiên trì của 2 cảnh sát cơ động nhưng khoảng cách giữa họ thì… ngày một xa.

Xe do hung than cua nhung cuoc dua
Xe độ, hung thần đường phố Hà Nội. Ảnh: Tuấn Trần

Nghề “độ” xe... lên ngôi

Gần đây, thành phố Hà Nội đang xuất hiện một trào lưu mới: xe “độ”. Loại xe này còn được gọi là xe “chiến”, xe doa nòng, xe “lên đời”... Xe “độ” đối với những thanh niên thích tốc độ ở Sài Gòn và các tỉnh phía Nam không còn xa lạ gì, nhưng vẫn mới mẻ đối với nhiều tay chơi người Hà Nội. Nhiều thanh niên Hà Thành gọi loại xe này là xe “chiến”, xe xoáy nòng… Xe “độ” là những chiếc xe máy bình thường nhưng đã được các thợ xe “tút” lại máy và nhiều chi tiết khác để xe có thể chạy với tốc độ cao hơn công suất thực của nó.

Nắm bắt được xu thế chơi xe “độ” của dân chơi Hà Thành nên gần đây một số thợ trong Sài Gòn ra Bắc kiếm cơm bằng nghề này ngày một đông.

Một anh bạn có máu “nghịch” xe dẫn tôi đến cửa hiệu của một người có tên là Thanh trên đường Láng Hạ. Cửa hiệu của anh lúc nào cũng đông nghịt khách. Anh đã sửa xe được hơn mười năm, có tiếng ở Hà Nội và lúc nào trong cửa hiệu cũng có 6 đến 7 “đệ tử” xin được truyền nghề.

Xe do hung than cua nhung cuoc dua
Xe máy là phương tiện giao thông chính của Hà Nội. Ảnh: Hồ Quang

Để đáp ứng nhu cầu của những thanh niên thích những chiếc xe đi tốc độ, thỉnh thoảng anh Thanh lại lặn lội vào tận Sài Gòn để mua “đồ” và học thêm cách “độ” xe. Anh bảo: Không hẳn thợ sửa xe máy lâu năm, nhiều kinh nghiệm là làm được xe “độ”. Làm xe này một thợ giỏi chỉ là người đưa ra ý tưởng và lắp ráp, cân chỉnh lại xăng, gió... còn muốn thành công phải phụ thuộc vào nhiều thợ khác như: thợ tiện, thợ trục cam, doa xilanh, hàn, cuộn điện...

Mỗi thợ chính “độ” xe đều có những bài làm riêng, họ đưa thiết kế của mình tới các thợ tiện, hàn... Anh cho hay: Mình không thể học được hết “bài” của thợ trong Nam, bởi họ thường giấu nghề. Muốn học được cần phải ở hẳn trong đó, đi theo “cao thủ” vài năm mới làm được.

Nói thì cầu kì là thế nhưng hiện nay, cơ sở của anh Thanh đã có đủ điều kiện làm độ cho một con xe, như máy doa, hàn, tiện... nhưng ở đây chỉ “độ” cho các dòng xe của Nhật, Thái. Loại xe này khung, máy tốt nên xe dễ lên đời.

Trung bình, một chiếc xe 100 phân khối, sau khi làm lại có thể đạt tốc độ trên 120km/h là chuyện không khó nhưng với xe “lởm” của Trung Quốc, “rũ” máy xong, khá lắm cũng chỉ đạt được tốc độ khoảng 110km/h. Tuy nhiên, với thợ trong Nam lắm “bài”, nhiều “tủ” thì một xe máy Việt có thể “quất” lên tới 150km/h, xe Trung Quốc cũng đạt 130km/h.

Đó là chưa nói hết cái khó khăn khi những người thợ “độ” xe gặp phải. Không phải con xe nào khi được “rũ” máy cũng thành công cả, nhiều khi thợ mày mò làm một con xe mất 4 – 5 ngày cũng chỉ đạt 60km/h đành phải dông về cửa hiệu để làm lại.

Nằm trên phố Đại La, cửa hiệu Thanh Hằng, ngoài sửa còn “độ” xe nên khách khá đông. Một thợ ở đây cho biết: Hầu như phụ tùng “độ” bọn em thường mang từ trong Nam ra, từ chiếc ống xả trở đi. Giá thành “độ” một con xe ở đây cũng khá đắt, bởi không có đội ngũ tiện, hàn... chuyên làm. Nhiều khi em mang côn đi tiện mà thợ tiện còn ngạc nhiên không biết mình làm gì. Thường thì ở trong Nam “độ” một con xe mất khoảng từ 2 – 3 triệu đồng, nhưng ở đây lên đời được một con tốn cả chục triệu đồng, bởi đây là nghề “độc” ở Hà Nội.

Một cửa hiệu trên phố Huế có một thợ trong Nam kiếm sống bằng nghề này đã hai năm cho biết: Thời gian đầu do thiếu đồ, thiếu thợ tiện chuyên nghiệp nên làm một con xe phải mất 6 –7 ngày. Nhưng, khi làm xong chạy thử xe chỉ đạt 50km/h, máy 2 – 3 tháng phải làm lại một lần nên khách không tin. Sau đó, em lại phải vào Sài Gòn mua đồ ra làm, bây giờ em có một lượng khách ruột khá đông.

Nhiều người nghĩ rằng, những chiếc xe “độ” chỉ cần doa xilanh hoặc thay hơi có phân khối lớn là được. Thực ra, doa xilanh chiếm 20% quá trình làm “độ”, bởi sau mỗi lần doa xilanh thì đường kính nòng xilanh hơn nhau 0,25mm. Như vậy thì xe khỏe hơn chút ít, vẫn chưa có “độ bật”. Để tăng tốc độ nhanh và có thể bốc đầu được, một cách phổ biến nữa mà thợ hay làm là thay nòng xilanh lớn hơn của xe như xe Dream cho nòng 120cc; Wave cho nòng 125cc, như vậy, xe khỏe hơn nhưng phải kết hợp làm lại nhiều cái khác như thay biên, trục cam, khung xe... Và chỉ một chút không hợp là xe không được như mong muốn hoặc dễ gây tai nạn.

Ngoài tăng công suất máy, dùng ống xả móc... thì người làm “xe độ” còn phải đẩy chiếc xe cao hơn, nên người ngồi có cảm giác luôn được “bay” trên đường. Cảm giác này như được ngồi trên một con chiến mã cho dù đi nhanh cũng cảm thấy bình thường. Để cho ra đời một chiếc xe, nhà sản xuất đã tính toán kỹ công suất của máy, tốc độ của xe... đưa ra thiết kế phù hợp với khung, tổng thể của xe.

Do vậy, khi “độ” xe, người thợ phá đi thiết kế ban đầu thì sẽ ảnh hưởng đến độ bền của xe. Và cho dù người thợ giỏi đến đâu thì họ cũng không thể lường trước được mức độ nguy hiểm của người điều khiển chiếc xe đó.

Nỗi ám ảnh trên đường phố

Khi xuất hiện những thợ “độ” xe trong Sài Gòn thì dân chơi ở Hà Nội kháo nhau tìm. Họ muốn cho chiếc xe của mình phải có tốc độ hơn hẳn “đồng nghiệp”. Trong số đó có Dũng Hàng Bông (sống ở phố Hàng Bông) “lên đời” cho con xe 67 “đóng” nòng tới 110 phân khối. Làm xong con xe, mỗi lần lăn bánh trên đường, dân chơi Hà Thành đều phải kính nể. Từ đó Dũng có biệt danh là Dũng 67. Chỉ có điều Dũng không biết, với mỗi con xe “độ” thì bộ côn xe phải được “tút” cẩn thận nhất vì nó giúp tăng sức mạnh của máy, nhưng vấn đề ở chỗ nó rất hay bị trượt khi chạy ở tốc độ cao.

Xe do hung than cua nhung cuoc dua
Có những chiếc xe 100 cm3 được độ lên 150 cm3. Làm sai lệch thiết kế gây mất an toàn khi tham gia giao thông. Ảnh: Tuấn Trần

Trong một lần đang “thể hiện” bốc đầu chạy trên 100km/h trên đường Trần Khánh Dư. Từ xa bất ngờ có một chiếc xe tải rẽ sang đường. Đường vắng cùng với kinh nghiệm đi xe lâu năm, Dũng có thể hạ đất, giảm tốc độ và xử lý kịp thời. Nhưng khi vừa giảm tốc độ, thì xe không cắt côn nên Dũng đã lao vào xe tải, chết ngay tại chỗ.

Trong con phố nhỏ Nguyễn Cao, ai cũng biết tên Cường, bởi cái “tài” chạy xe. Ngồi trên chiếc xe Dream “chiến” của mình, Cường chạy “quên sầu”. Chiếc Dream 100 phân khối, Cường đã “đóng” nòng 125 phân khối. Đi được một thời gian, do công xuất máy khỏe mà không xử lý nên khung xe bị xé. Rồi một ngày, nhận lời thách đố cùng một tay lái trên phố Thụy Khuê chạy “thử” trên đường Âu Cơ, xe của Cường đã bị gẫy làm đôi, khi đang ôm cua. Lần đó, con chiến mã “cưng” đã khiến một chân và một tay Cường bị gẫy. Nằm viện mấy tuần, Cường mới có dịp nghĩ lại: “Còn may, như thằng Tú, mới tập tọe đã chơi ngay xe “độ” đâm ngay vào dải phân cách, nhìn không nhận ra nữa!”. Vị “tài già” này tiếc rẻ: “Nó con một đấy, mới 18 tuổi”.

Xe “độ” là một thứ chơi nguy hiểm, nó đang lắng lại ở một số tỉnh phía Nam, nhưng ở Hà Nội lại có xu hướng bùng phát. Để quản lý được xe “độ” là một việc làm không đơn giản, bởi các cửa hiệu làm nghề này nhìn bên ngoài cũng như các cửa hiệu sửa xe máy thông thường. Hơn nữa, một chiếc xe “độ” nhìn bề ngoài cũng chẳng khác gì một chiếc xe thông thường. Trước đây, ở Thành phố Hồ Chí Minh để biết được xe dân đua có “độ” hay không, lực lượng CSGT đã phải dùng khoan để kiểm tra hơi và thu giữ xe. Nhưng, đó mới chỉ là giải pháp trong tình huống khi bắt được xe vì nếu không có biện pháp quản lý chặt các cửa hiệu sửa xe thì những hung thần đua xe “đô” vẫn là nỗi ám ảnh trên đường phố.

Quốc Đạt - Giang Vương

Xe do hung than cua nhung cuoc dua
Việt Báo
Thế giới "rùng mình" trước đặc sản Việt Nam
Comment :Xe “độ” – hung thần của những cuộc đua
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Xe “độ” – hung thần của những cuộc đua bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Xe do hung than cua nhung cuoc dua ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Xe “độ” – hung thần của những cuộc đua ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Ô tô - Xe Máy
Truck "rate" - the god of the race hung
Hanoi, Ha Thanh, Saigon, Kim Ma Street, Cau Giay, cars, speed, street, shops, a child, hung gods, do , up, who, two
Hoa in traffic last September night on the Cau Giay - Kim Ma is two cars brand Loncin. Suddenly rose up in two cars, loading it down first, tearing wind speed 120km / h before the bewildered eyes of many players Ha Thanh on ...
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4

Từ 1-4, bài thi sát hạch lấy giấy phép lái xe ôtô sẽ có thêm bài tập khá khó là ghép xe ngang vào nơi đỗ. Làm thế nào để luyện kỹ năng này?

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.