vietbao

Triển lãm Geneva - chiến trường 100 năm lẻ

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

101 năm tồn tại, 75 lần tổ chức, triển lãm xe hơi Geneva sẽ bước sang tuổi 76 vào ngày 2/3 tới. Thành phố lớn thứ hai Thuỵ Sĩ nổi tiếng là chiến trường khốc liệt giữa các hãng xe hàng đấu thế giới bởi đây là triển lãm duy nhất trong 5 triển lãm lớn nhất thế giới tổ chức trên "sân trung lập".

Thụy Sĩ không phải là "rốn" của ngành công nghiệp ôtô và đất nước này không có nhiều hãng xe được mọi người biết đến. Thế nhưng, triển lãm Geneva lại là một trong 5 triển lãm xe hơi lớn nhất thế giới, vượt qua cả Italy hay Hàn Quốc. Nguyên nhân khiến Geneva trở nên quan trọng là bởi nó đóng vai trò trung lập. Nếu Detroit tràn ngập xe Mỹ, Paris dành riêng cho xe Pháp, Frankfurt thống trị bởi xe Đức, Tokyo của xe Nhật thì Geneva là nơi duy nhất đủ khách quan để các hãng xe khoe mình và đong đếm mối quan tâm của người tiêu dùng.

Quang cảnh triển lãm Geneva 2005. (Channel4)
Quang cảnh triển lãm Geneva 2005. (Channel4)

Ý tưởng về một triển lãm xe hơi được Hiệp hội ôtô Thụy Sĩ ACS (Swiss Automotive Club) đề xuất vào những năm đầu thế kỷ 20. Sau nhiều lần trì hoãn, năm 1905, mặc dù có những khó khăn về tài chính, ACS vẫn quyết định tổ chức triển lãm xe hơi tại khu vực bỏ phiếu trên đại lộ Georges Favon từ 29/4. Diện tích triển lãm đầu tiên vỏn vẹn có 1.200 mét vuông và được chia thành 37 ô, tổng số người tới thăm tính đến ngày bế mạc, 6/5, là 17.500 người.

-Triển lãm NAIAS 2006
-Triển lãm Tokyo 2005
-Triển lãm Frankfurt 2005

Triển lãm lần thứ 2 năm 1906, để đón lượng khách lớn hơn, ACS mở rộng khu vực trưng bày lên 2.200 mét vuông. Tổng số 59 mẫu xe trưng bày và 25.600 người tới xem. Geneva chính thức trở thành đối thủ thực sự của triển lãm Vienna. Tuy nhiên, tới tận bây giờ, người ta vẫn nhắc tới vụ scandal tại triển lãm lần thứ 2. Ban tổ chức cho in tấm poster quảng cáo vẽ bộ ngực nữ thần phía trước chiếc xe và lập tức nó gây nhiều bức xúc cho khách tới tham quan. Tới triển lãm lần thứ 3 năm 1907, tiến hành tại Zurich, Geneva có diện tích tăng gấp đôi và 90 xe tham gia, tổng số 32.000 khách tham quan.

Năm 1908, theo thông lệ, triển lãm lần thứ 4 vẫn diễn ra nhưng vì lý do kỹ thuật nên Ban tổ chức hủy sự kiện trên mà không có bất cứ thông báo nào. Đến tận 1911, nhân sự kiện trưng bày các mẫu xe thể thao, những chiếc xe năm 1908 mới được dịp khoe sắc. Cũng sau đó 3 năm, chiến tranh thế giới thứ I nổ ra nên Geneva bị ngừng một thời gian dài.

Alfa Romeo tại Geneva 2005. (Autoweek)
Alfa Romeo 159 tại Geneva 2005. (Autoweek)

1921, triển lãm nối lại nhưng nhanh chóng bị hủy do không có khách tham quan và chiến tranh tàn phá châu Âu một cách nặng nề. Đến 1923, triển lãm lần đầu tiên sau thế chiến không thật ấn tượng nhưng là địa điểm tốt để các nhà sản xuất gặp gỡ, trao đổi và trình làng các sản phẩm mới nhất của mình. Trên diện tích 3.000 mét vuông có 38 khung gầm và 109 chiếc xe được trưng bày. Tính cả giới báo chí, 30.000 người đã tới thăm triển lãm năm 1923.

Triển lãm năm 1924, Geneva phải đối mặt với tình cảnh thiếu diện tích trưng bày như nhiều triển lãm khác. Ban tổ chức phải nối phòng bỏ phiếu với bãi cỏ gần đó bằng một cây cầu cho người đi bộ. Tuy nhiên, giới báo chí vẫn ca cẩm về ìính trạng tắc nghẽn, chật chội và sự điều hành kém hiệu quả của Ban tổ chức. Cũng trong năm đó, Geneva được chính thức công nhận là triển lãm xe hơi quốc tế hằng năm của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô thế giới OICA (International Organization of Motor Vehicle Manufacturers). Từ đó, Geneva ngày càng trở nên quan trọng và là sự kiện không thể thiếu của ngành công nghiệp ôtô.

Geneva đạt đến tầm quốc tế vào những năm 1950 khi có sự thay đổi căn bản trong tâm lý khách tham quan. Trước chiến tranh thế giới thứ 2, triển lãm Geneva chỉ là nơi trưng bày các mẫu xe tương lai. Nhưng ở thời hậu chiến, nó là "vùng trũng" mà các hãng xe dùng để nghiên cứu thị trường bởi hầu hết khách tham quan là những khách hàng tiềm năng. Lợi thế của Geneva nằm ở thời gian tổ chức. Vào tháng 3, các hãng xe hơi có thể tổng kết năm tài khóa và dự đoán trước tình hình kinh doanh dựa theo thị hiếu khách hàng tại đây. Chính vì vậy, không chỉ ngành công nghiệp ôtô Đức mà các hãng xe Mỹ cũng bắt đầu đổ xô tới Geneva bởi nó nằm giữa châu Âu, ở đất nước có nền chính trị trung lập và sức mua lớn.

Trien lam Geneva chien truong 100 nam le
Lotus Exige tại Geneva 2005. (Channel4)

Thập niên 1960-1970, xe hơi trở nên thịnh hành ở châu Âu và Mỹ. Thay vì sáng tạo nên các mẫu mới, ngành công nghiệp ôtô chỉ tập trung nâng cao năng suất để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhưng cũng chính sự phát triển mạnh mẽ này đã kéo theo yêu cầu về độ an toàn. Năm 1971, khách tham quan Geneva có thể thử nghiệm mức độ an toàn của mẫu xe nào đó ngay tại triển lãm, một hình thức tiếp thị độc đáo mà Geneva áp dụng để lấy lòng khách hàng.

Sau gần 20 năm thịnh vượng, thập niên 1980 đánh dấu thời kỳ tồi tệ nhất ngành công nghiệp ôtô thế giới. Sau khoảng thời gian phát triển vượt bậc, một cách tự nhiên, Mỹ và châu Âu phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn dầu mỏ Trung Đông. Khi các nước sở hữu dầu mỏ ngừng cung cấp, khủng hoảng đã xảy ra. Bên cạnh đó, ô nhiễm môi trường và tiêu chuẩn chất thải cũng trở thành vấn đề làm đau đầu các nhà sản xuất. Tới lúc này, các nhà sản xuất Nhật Bản bắt đầu vươn lên và tuyên chiến với xe Mỹ, xe Đức, xe Pháp. Và hiển nhiên, không ở đâu thuận lợi hơn cho trận chiến đó ngoài Geneva. Trong suốt những năm 1980, Geneva phải liên tục mở rộng diện tích trưng bày phục vụ cho trục tam giác xe hơi Mỹ-Âu-Á "tham chiến". Từ 38.000 mét vuông năm 1981 lên 54.000 mét vuông năm 1985.

Hiện tại, Geneva có diện tích 77.000 mét vuông. Tuy không thể so bì với triển lãm lớn nhất thế giới Frankfurt (225.000 mét vuông) nhưng lợi thế của Geneva là nó tập trung hầu hết các mẫu xe thương mại mới sản xuất. Rất ít thương hiệu lớn chọn Geneva để giới thiệu xe ý tưởng (concept) mang tính lý thuyết bởi họ sẽ chỉ tốn tiền mà không mang lại lợi ích kinh tế. Bên cạnh đó, Geneva cũng là nơi tụ họp của những xu hướng công nghệ mới, mang tính đột phá trong ngành công nghiệp xe hơi.

Lần thứ 76 tổ chức, Geneva sẽ chứng kiến phản ứng dữ dội của ngành công nghiệp Mỹ với các nhà sản xuất Nhật Bản. 2005 qua đi với nhiều thất bại cay đắng của các hãng xe Mỹ, vì vậy, 2006 sẽ là năm để họ vực dậy sức mạnh vốn có. Đó là lý do khiến giới chuyên môn tin chắc sẽ có một Geneva nữa thành công theo đúng những gì làm nên giá trị của nó trong suốt 101 năm qua.

Nguyễn Nghĩa

Việt Báo

Comment :Triển lãm Geneva - chiến trường 100 năm lẻ
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Triển lãm Geneva - chiến trường 100 năm lẻ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Trien lam Geneva chien truong 100 nam le ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Triển lãm Geneva - chiến trường 100 năm lẻ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Ô tô - Xe Máy
Geneva - 100 years of retail war
Swiss industry, the world, the producers, attendees, exhibitors, cars, war, display, square meter area , Geneva, to, first, the firm
101 years of existence, held 75 times, Geneva car exhibition turns 76 on 2/3 to. The second largest city Switzerland is famous fierce battle between the world's leading car manufacturers because this is the only exhibition in five major exhibitions ...
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4

Từ 1-4, bài thi sát hạch lấy giấy phép lái xe ôtô sẽ có thêm bài tập khá khó là ghép xe ngang vào nơi đỗ. Làm thế nào để luyện kỹ năng này?

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t