Tiết kiệm xăng cho xe máy

Tiết kiệm xăng thời tăng giá

Làm thế nào để đi ô tô, xe máy đỡ tốn xăng hơn? Chủ đề này hiện đang được quan tâm trong thời điểm giá xăng tăng như hiện nay.

Theo thống kê của các nhà nghiên cứu về động cơ, sử dụng ô tô, xe máy không đúng cách có thể làm tăng từ 20-30% việc sử dụng nhiên liệu. Hiểu một cách đơn giản đó có nghĩa là thay đổi vận tốc của xe một cách đột ngột, xe đang đi chậm thì tăng ga để vọt đi nhanh rồi phanh gấp.

Dưới đây là 6 thói quen không tốt theo đánh giá của CNN:

Tăng tốc quá nhanh sau khi chờ đèn đỏ

Đèn xanh bật lên, nhiều tài xế nhấn chân ga hết cỡ theo thói quen để xe vọt đi. Tuy nhiên, họ không nhớ ra càng nhấn sâu chân ga bao nhiêu, xe càng tốn xăng bấy nhiêu.

Nếu muốn tiết kiệm, nên nhấn ga từ từ cho đến khi đạt được tốc độ cần thiết.

Lao tới đèn đỏ

Nếu nhìn thấy đèn đỏ phía trước hay biển báo dừng, việc đầu tiên bạn nên làm là thả chân ga càng sớm càng tốt. Để xe từ từ lăn bánh đến đèn đỏ sẽ tiết kiệm hơn nhiều việc nhấn ga sau đó lại phải dùng phanh.

Rất nhiều người biết nguyên lý này, nhưng ít ai thực hiện một cách thường xuyên.

Lẫn lộn đường cao tốc với đường đua

Trong bất cứ trường hợp nào, tăng tốc đột ngột không bao giờ tiết kiệm. Càng đi nhanh, dòng không khí tạo nên sự cản trở khí động học càng lớn, do chênh lệch áp suất giữa phần đầu và đuôi xe.

Theo thử nghiệm của Consumer Reports, chỉ cần giảm vận tốc từ 121 km/h xuống 105 km/h, bạn sẽ đi thêm được từ 1,3 km đến 2 km cho mỗi lít xăng.

Bám đuôi xe khác

Đây là cách cầm lái tồi do nhiều yếu tố. Đầu tiên là không an toàn do tài xế giảm cơ hội xử lý khi xe trước đi chậm hoặc dừng đột ngột. Điều đó chưa kể bạn phải quan sát ở tầm gần nên không để ý tới những nguy cơ từ hai bên hông xe.

Ngoài ra, thói quen này còn khiến xe hao xăng. Mỗi khi xe phía trước nhấp phanh, bạn cũng phải thực hiện theo với số lần nhiều hơn do ở thế bị động. Sau đó bạn lại phải tăng tốc để đạt tốc độ mong muốn.

Theo các chuyên gia, bạn nên giữ khoảng cách 2 giây so với xe phía trước, bằng cách đếm thời gian xe phía trước và xe bạn vượt qua một nào đó trên đường, như cầu vượt chẳng hạn.

Để xe nổ khi đang đỗ

Có thể bạn cho rằng khởi động lại sẽ tốn xăng hơn nhiều so với việc để động cơ chạy khi dừng. Thực tế có thể đúng nhưng không phải bao giờ cũng vậy. Với hệ thống phun xăng điện tử mới, mỗi lần khởi động hết rất ít xăng, trong trường hợp động cơ đã được làm nóng.

Trong khi đó, mỗi phút để xe nổ cầm chừng sẽ tiêu tốn lượng xăng mà đáng lẽ bạn đi được gần 1 km, theo nghiên cứu của Hội năng lượng California, Mỹ. Điều này lý giải tại sao xe lai hybrid lại tắt động cơ xăng khi dừng, thậm chí trong khoảng thời gian rất ngắn.

Những dẫn chứng trên không có nghĩa phải luôn tắt động cơ khi dừng xe. Nếu thời gian ngắn thì nên để xe nổ. Với thời gian tương tự như chờ người đồng hành vào nhà vệ sinh công cộng, tắt máy là giải pháp tốt nhất.

Đi đoạn đường ngắn

Nếu không quá cần thiết, việc làm dụng xe hơi trên những đoạn đường ngắn sẽ tiêu hao xăng ghê gớm, do phải thường xuyên tắt - bật, tăng tốc rồi phanh và động cơ không được làm nóng lên nhiệt độ cần thiết.

Nếu bắt buộc phải đi đoạn ngắn, hãy chạy xe một đoạn khá dài để động cơ lên nhiệt độ ổn định. Sau đó bạn thực hiện nhiệm vụ của mình. Việc đạt nhiệt độ vận hành giúp xe dễ khởi động, hiệu quả và bền bỉ hơn.

Tiết kiệm xăng

Muốn xe chạy đỡ tốn xăng, khi sử dụng xe máy, cần chú ý một số điểm sau:

Cần phải bảo dưỡng xe thật tốt, làm giảm ma sát tối đa bằng cách:

- Thay nhớt theo đúng định kỳ, thông thường 1.000 km, nên thay nhớt một lần.

- Sử dụng đúng số lượng nhớt (0,5 lít, 0,7 lít hoặc 1 lít tuỳ loại xe).

- Bôi mỡ và bơm mỡ đầy đủ vào các vị trí cần thiết trong xe máy, đặc biệt là xích xe.

- Bánh xe luôn phải căng đầy hơi vì nếu bánh xe non hơi cũng gây tốn xăng.

- Phải cân chỉnh máy móc thật tốt, đặc biệt đối với bình xăng con, căn chỉnh điểm đánh lửa đúng, (nên nhờ thợ chuyên môn giúp đỡ).

- Khi xe đang chạy nhanh mà muốn giảm tốc độ hoặc những quãng đường phải thay đổi tốc độ liên tục thì bà con nên cố gắng hạn chế để sự tang giảm tốc độ ở mức ít nhất.

- Khi xe bắt đầu chạy, nên bắt đầu cho xe chạy ở số nhỏ (số 1 hoặc số 2), những số này tạo lực vọt đi lớn để xe chuyển bánh nhanh lúc mới mở ga, như vậy chỉ cần tốn một ít xăng đã làm cho xe chạy được.

- Nếu xe đang chạy nhanh mà muốn đi chậm lại thì nên giảm ga từ từ, tránh sử dụng phanh liên tục vì dùng phanh nhiều sẽ rất tốn xăng.

- Lựa chọn loại xe sử dụng phun xăng điện tử.         

- Luôn giữ tốc độ ổn định của phương tiện khi tham gia giao thông.

- Không nên nhấn phanh xe liên tục.

- Đối với xe số, khi dừng xe nên trả về số nhỏ.

- Thường xuyên bảo dưỡng, kiểm tra xe định kỳ.

- Tăng tốc từ từ, giữ đều ga

- Đổ dầu khôi phục động cơ, nếu xe của bạn đã cũ, tốt nhất là remetan của nga, giờ tìm hơi hiếm. Có thể dùng dầu của Thái lan, loại này rẻ mà vẫn hiệu quả, hơn cái món của Pháp.
- Kiểm tra kim xăng xem có bị mòn hay không, kiểm tra khe hở xú páp. Vệ sinh lọc gió vì ở điều kiện nóng ẩm, bụi của Việt Nam thì hạn chế rất nhiều lượng gió hợp lý cho quá trình đốt cháy.
- Sử dụng xe dung tích xy lanh nhỏ, dưới 100 cc
- Sử dụng đúng chỉ số nén nổ
- Tùy khoảng cách bạn cần di chuyển để lựa chọn xe buýt hay xe đạp điện.

Sử dụng hộp số hợp lý

Muốn gài số mà xe không bị giật mạnh hoặc tắt máy, cần chú ý:

- Trước tiên hãy giảm hết ga, sau đó sang số hoạch trả số một cách dứt khoát và nhẹ nhàng, có nghĩa là đạp mạnh xuống sao cho nghe một tiếng "cụp" nhẹ.

- Lựa tốc độ phù hợp với hộp số. Ví dụ: xe phải chạy có đà trước khi sang số lớn, khi trả về số nhỏ phải giảm tốc độ xe.

- Nếu xe đang chạy trên đường tốt và vắng người, nên cho xe chạy nhanh một chút. Vì khi xe sử dụng hết quán tính của xe sẽ giúp xe tiêu thụ ít xăng, đồng thời phát huy được sự làm việc tối đa của máy mà vẫn đảm bảo an toàn cũng như tuổi thọ của máy móc.

 Tiet kiem xang cho xe

Giá xăng tăng lên 19.300 đồng khiến nhiều người sử dụng tính đến phương án tiết kiệm xăng. 

Chuyên gia nói gì?

TS. Phạm Hữu Tuyến, Phó phòng thí nghiệm động cơ đốt trong, Viện Động cơ điện lực (ĐH Bách khoa Hà Nội) phân tích: “Trong quá trình khởi động hay tăng tốc, hoặc là từ trạng thái dừng đi đến một tốc độ mong muốn, thì đó là quá trình tăng tốc và là quá trình tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với việc luôn luôn giữ tốc độ ổn định của xe khi lưu thông trên đường”.

Đối với ô tô, xe máy có thời gian sử dụng từ 5-10 năm cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tăng mức sử dụng nhiên liệu so với bình thường. Với những phương tiện này, chỉ có thể hạn chế tiêu hao nhiên liệu bằng cách bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên. tốt nhất người lái xe nên thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng xe theo định kỳ ít nhất 1 lần/ năm, hoặc theo khuyến cáo của nhà sản xuất khi xe đi bao nhiêu km sẽ bảo dưỡng một lần.

Cũng theo TS.Phạm Hữu Tuyến, việc bảo trì, bảo dưỡng, thay thế những chi tiết đã bị mòn nhiều, hoặc hiệu chỉnh sao cho trạng thái hoạt động của động cơ là tốt nhất trong điều kiện của động cơ cũ đó.

Cũng theo ông Tuyến, việc tiết kiệm xăng hay không phần lớn còn phụ thuộc vào người lái xe. Nếu người lái xe đó có kỹ năng sử dụng xe tốt sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Cụ thể, trong quá trình xe vận hành người sử dụng nên duy trì ổn định tốc độ nếu có thể, không sử dụng chân phanh nhiều, tăng hay giảm ga mạnh, mà nên ga đều, từ từ; lốp xe luôn đủ cân; khi dừng xe trong khoảng thời gian lâu nên tắt máy.

"Bản thân người sử dụng phương tiện giao thông cần nắm rõ vấn đề ở động cơ như khi nổ máy không êm, hoặc xe hết dầu, bình ắc quy, thiệt bị nạp sạc hỏng… cần đến trung tâm sửa chữa bảo dưỡng xe", ông Tuyến cho hay.

Với xe máy, chi tiết gây tốn xăng nhất là bộ chế hòa khí, với ô tô hay xe máy tay ga là bầu lọc gió, người lái xe luôn làm làm sạch, nếu không xe tốn xăng gấp 2 lần so với thông thường.

Tiến sĩ Lê Anh Tuấn, trưởng phòng Động cơ đốt trong, thuộc viện cơ khí động lực, phương án giúp tiết kiệm xăng nữa được nhiều người sử dụng đó là chọn xe công nghệ mới, động cơ được cải tiến, tiết kiệm xăng hơn như phun xăng điện tử, xe sử dụng bộ hòa khí không đồng nhất (công nghệ van biến thiên). Với hệ thống này, sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu, như khi phanh, động cơ sẽ ngừng phun nhiên liệu, nhất là lượng khí thải do động cơ thải ra sẽ giảm.

Một lựa chọn nữa là chuyển sang xăng sinh học E5, rẻ hơn so với xăng bình thường. Ethanol đóng vai trò thay thế các chất phụ gia độc hại hiện nay có trong xăng thường, từ đó giúp động cơ đốt cháy toàn bộ nhiên liệu và thải khí ít độc hại hơn, thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, hiện có một số chất phụ gia tiết kiệm xăng đang bắt đầu du nhập vào thị trường Việt Nam như nano của Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc), phụ gia maz. Tuy nhiên, để sử dụng chất phụ gia này cần có các quy trình thử nghiệm trên các phương tiện ở mọi hoàn cảnh, đăng ký lưu hành, ông Tuấn lưu ý.

Người sử dụng có thể áp dụng các kinh nghiệm như mua xăng vào buổi sáng, nhiệt độ còn thấp. Khi đó lượng xăng mua vào sẽ nhiều hơn khi vào buổi tối và chiều, hay trưa. Vì những người mua đầu tiên sau một đêm xăng “co” lại xe có lượng xăng chất lượng nhất với số lượng lớn hơn.

Không nên bơm xăng lúc xe bồn đang bơm xăng vào bể chứa, bởi người tiêu dùng sẽ mua lượng lớn hơi xăng.
Cơ hội cho xăng pha cồn, chất phụ gia

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, trưởng phòng Động cơ đốt trong, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, xăng tăng giá sẽ là cơ hội tốt cho xăng pha cồn đến với người dân. Bởi bản thân xăng pha cồn vẫn tốt như xăng thường nhưng giá rẻ hơn, giúp người dân tiết kiệm tiền.

Ngoài ra, hiện nay có một số chất phụ gia tiết kiệm xăng đang bắt đầu du nhập vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, để sử dụng chất phụ gia này cần có các quy trình thử nghiệm trên các phương tiện ở mọi hoàn cảnh, đăng ký lưu hành. Hiện phụ gia maz cũng đang trong quá trình thử nghiệm và cho kết quả khả quan.


PGS.TS Hoàng Đình Long, cùng bộ môn Động cơ đốt trong, Đại học Bách khoa Hà Nội, là người giám sát việc thử nghiệm phụ gia maz trên động cơ cho hay: Phụ gia maz đã được thử nghiệm tại Việt Nam 2 năm với 2 giai đoạn chính. Giai đoạn đầu thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, giai đoạn 2 ngoài thực tế với phương tiện đường bộ. Hiện đang thử trên phương tiện đường sắt và đường thủy.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, phụ gia giúp phương tiện tiết kiệm trung bình 8 - 9% nhiên liệu, có địa hình 10%. Độ hao mòn động cơ không đổi và khí thải giảm so với xăng bình thường. Phụ gia tiết kiệm xăng dựa trên nguyên lý, khi trộn vào xăng phụ gia sẽ hòa tan hoàn toàn, từ đó kích hoạt quá trình cháy của xăng đều và hết. Ví dụ, trước đây 1 lít xăng chạy xe máy động cơ chỉ đốt 90% còn 10% thải ra thì nay đốt hết cả 100%, từ đó tiết kiệm xăng hơn.

Tốc độ ga tiết kiệm xăng đến 3 lần

Theo ThS Hoàng Ngọc Thuyết, phó trưởng bộ môn Động cơ đốt trong, khoa Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Sư phạm Hà Nội, xe tiêu tốn nhiên liệu nhiều hay ít phụ thuộc vào kỹ năng và quy trình sử dụng của người lái xe rất cao. Cùng một chiếc xe nhưng người có kỹ năng tốt sẽ giúp tiết kiệm xăng từ ½ đến 3 lần so với người sử dụng kỹ năng lái kém.

Cụ thể, với ô tô, chân ga sẽ quyết định sự tiêu tốn nhiên liệu. Ví dụ, thốc ga, chân phanh nhiều sẽ khiến xe tốn nhiên liệu nhiều hơn. Tương tự, người sử dụng xe máy tay ga đều sẽ tiết kiệm xăng hơn so với người tăng giảm ga không tốt. Vì thế, khi đi xe nên tăng ga từ từ và nhẹ nhàng, tránh thốc mạnh vượt quá lực của xe, khi giảm cũng phải giảm từ từ. Khi đi nên đi đều xe, lốp phải được bơm đủ cân.
 
Ngoài ra, quá trình bão dưỡng xe cũng góp phần quan trọng trong việc tiết kiệm nhiên liệu. Đối với xe ô tô, ngoài bão dưỡng các bộ phận xe cần chú ý đo mức tiêu thụ nhiên liệu. Hiện nay, tại các trạm bảo dưỡng ô tô đều có máy đo mức tiêu thụ nhiên liệu.

Đặc biệt, xe ô tô cũng như xe máy tay ga hiện nay cần chú ý khâu vệ sinh bầu lọc gió. Nếu bộ phận lọc gió bẩn dẫn đến không khí lưu không không tốt sẽ khiến xe tốn xăng đến gấp 2 lần so với thông thường. Còn với xe máy, chi tiết thường gây tốn xăng nhất trong xe máy là bộ chế hòa khí. Bộ chế hòa khí không tốt hoặc bẩn sẽ bắt động cơ hoạt động mạnh hơn để hút không khí vào, từ đó tiêu tốn nhiều nhiên liệu.

Theo các chuyên gia, phương án tiết kiệm xăng nữa đang được nhiều người sử dụng chính là chọn phương tiện công nghệ mới. Hiện nay, có một số công nghệ mới tiết kiệm xăng cho động cơ như sử dụng phun xăng điện tử, xe sử dụng bộ hòa khí không đồng nhất hay còn gọi công nghệ van biến thiên.

"Công nghệ không đồng nhất sẽ quy định quá trình trộn nhiên liệu không đồng đều. Nhiên liệu gần tâm hòa khí đốt cháy hết còn nhiên liệu xa tâm sẽ đốt nhạt hơn. Còn công nghệ van biến thiên cho phép động cơ ngắt một số xi lanh không dùng đến trong quá trình xe hoạt động", ThS Hoàng Ngọc Thuyết cho hay.

 Phương Lê (Tổng hợp)

 

Detect language » Hungarian

Detect language » Hungarian


TIN Ô tô - Xe Máy NỔI BẬT

So sánh Range Rover Evoque phiên bản mới và cũ

Chiếc crossover cỡ nhỏ Range Rover Evoque 2016 có một số thay đổi nhỏ ở thiết kế nội, ngoại thất như cụm đèn pha LED, la-zăng mới và màn hình cảm ứng nâng cấp.

Nissan tung ảnh xe Nissan Maxima 2016

Mới đây, Nissan đã chính thức phát hành hai bức ảnh của chiếc xe Nissan Maxima 2016, chiếc xe mới này sẽ được ra mắt tại lễ khai mạc của New York Auto Show vào tháng Tư năm nay.

Nhận xét tin Tiết kiệm xăng cho xe máy

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Tiết kiệm xăng cho xe máy bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Tiet kiem xang cho xe may ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Tiết kiệm xăng cho xe máy ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Kinh Nghiệm Cần Biết của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

Save gas for motorcycles
ALPHA Haitian Creole, Hanoi, Vietnam, internal combustion engines, how to, carburetor, fuel economy, the use of additives, the driver vehicles, motorcycles, fuel, compared to, automobiles, vehicles, to

How to take the car, motor gasoline costs more help? This topic is of current interest in time as the current gas prices ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Ô tô - Xe Máy


  • Thoi su 24h282 Dam dai phan cach o to bi xuyen toac
    Thời sự 24h(28/2): Đâm dải phân cách, ô tô bị xuyên toạc

    'Để công an xã điều tra dễ bỏ lọt, oan sai'; Đâm vào dải phân cách, ô tô bị xuyên toạc trên cao tốc; Tịch thu bán đấu giá hòn đá gần 30 tấn, giá chục tỷ đồng;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 27/2.

  • Thoi su 24h272 Giang chuc 2 PGD So
    Thời sự 24h(27/2): Giáng chức 2 PGĐ Sở

    Giảm gần 3 tỷ USD xây sân bay Long Thành; Bán sân bay Phú Quốc lấy vốn xây sân bay Long Thành; Thanh Hóa bắt xe giường nằm ‘nhồi" 117 khách; Hai PGĐ sở đánh nhau bị giáng chức, cảnh cáo;Đắk Nông: Đào được hòn đá quý 27 tấn...

  • Thoi su 24h 262 Vietjet muon mua lai nua san bay Noi Bai
    Thời sự 24h (26/2): Vietjet muốn mua lại nửa sân bay Nội Bài

    ATM của Agribank bị phá, lấy đi gần 1 tỷ đồng; Vietjet muốn mua lại nửa sân bay quốc tế Nội Bài; Phá sàn vàng "hút" 180 tỷ đồng của nhà đầu tư; Ùn tắc kéo dài: Hà Nội tháo rào chắn; Tháng 3, có 4 đợt không khí lạnh...

  • Thoi su trong ngay Cuong do la len tieng ve vu tai nan
    Thời sự trong ngày: Cường đô la lên tiếng về vụ tai nạn

    Ông Nguyễn Quang Lập được tại ngoại điều tra; Siêu xe gây tai nạn đứng tên sở hữu Cường “đô la”; Sáp nhập ngân hàng: Những chuyện hậu trường; Cụ ông tử vong sau một giờ thuê khách sạn...

  • Thoi su 24h092 Hai xe khach tong nhau 10 nguoi chet
    Thời sự 24h(09/2): Hai xe khách tông nhau, 10 người chết

    Hai xe khách tông nhau, 10 người chết; Đề nghị cách chức TBT báo Người cao tuổi; Sập hầm khai thác đá xanh, 3 người tử vong; 2 người Việt lọt danh sách tỷ phú thế giới; Nơi củ sâm to bằng… củ sắn... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 9/2.

  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn