vietbao

Thương hiệu – Giá bao nhiêu?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Bạn đang trả tiền cho cái gì - chiếc xe bạn dùng hay tên của nó?

Các mẫu xe sang như Hyundai Genesis sedan mới đây đã đưa ra lời chào mời hấp dẫn về mức chi phí hợp lý cho một chiếc xe đầy đủ tiện nghi mà không phải tính đến khoản tiền vô hình cho chiếc phù hiệu hào nhoáng của xe.

2010-Huyndai-Genesis-Coupe.jpg
Hyundai Genesis 2010

Một câu hỏi ít được đặt ra bởi những người tiêu dùng của phân khúc thị trường xe sang là: Bạn phải trả thực tế bao nhiêu tiền cho chiếc xe bạn dùng và bao nhiêu là cho nhãn hiệu của nó? Sự thật là các “ông lớn” như BMW, Porsche hay thậm chí cả Toyota có thể đưa ra mức giá cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh của minh. Về mặt nào đó, điều này là hợp lý. Tạo ra những chiếc xe hấp dẫn, xây dựng tiếng tăm trong hàng thập kỷ và thế là khách hàng sẵn sàng trả tiền cho những điều này.

Vấn đề chỉ có thể nảy sinh vào lúc một công ty bắt đầu xuống dốc. Và khi điều này xảy ra thì chắc hẳn nó sẽ trở thành một cơ hội tốt cho những kẻ đã chịu sự lép vế lâu ngày vùng dậy và phản đòn. Những “cuộc chiến” như vậy sẽ không chỉ có lợi cho người tiêu dùng mà thậm chí còn mang lại nhiều lợi ích cho chính bản thân của các công ty tham gia cuộc chiến. Trong vài tháng qua, một vài công ty của Hàn Quốc và Nhật Bản đã rậm rịch chuẩn bị cho một cuộc chiến lớn mà đối thủ của họ chính là những “đại gia” kể trên. Nếu họ thành công thì thật ra đây cũng không phải là lần đầu tiên.

2009-Mercedes-Benz-CLS550.jpg
Mercedes-Benz CLS 550

Tiếng gọi trỗi dậy từ Nhật Bản

Các tay lái ngày nay coi một chiếc xe thể thao mang nhãn hiệu Nissan 350Z như một điều hiển nhiên không cần bàn cãi. Nhưng nếu quay ngược trở lại vào năm 1969, ít ai ngờ được rằng họ có thể chứng kiến một trận cười ngả nghiêng cả hội trường Detroit khi cái ý tưởng về một nước Nhật có thể sản xuất được bất cứ thứ gì trừ những chiếc xe giá rẻ được đưa ra để đàm tiếu. Nhưng những con người xứ Detroit này đã buộc phải khép miệng khi chiếc Datsun 240Z với trị giá 3.500 đô-la Mỹ lăn bánh vào thị trường ô tô thế giới và được coi là một đối thủ nặng ký của nhãn xe Porsche. Cho đến suốt bốn thập kỷ sau đó, những chiếc xe mang họ Z này vẫn đang thả sức tung hoành khắp quả địa cầu.

2009-Nissan-GT-R.jpg
Nissan GT-R

Hai mươi năm sau, vào năm 1989, đến lượt Toyota làm rung chuyển thị trường thế giới với nhãn hiệu xe sang Lexus. Khi những chiếc Lexus đầu tiên ra đời, một vài nhà quan sát đã nhận định rằng Nhật Bản đang đặt những bước chân đầu tiên của mình đến với kinh đô của dòng xe sang vốn được coi là lãnh địa riêng của những lâu đài mang quốc tịch Đức. Với mức giá bán ra là 35.000 đô-la Mỹ, mẫu xe sedan Lexus LS 400 không chỉ được coi là lời tuyên chiến chính thức với dòng xe Mercedes-Benz S-Class bằng mức giá chênh lệch gây choáng váng thị trường là 25.000 đô-la Mỹ, mà còn là một thông điệp gửi đến toàn thế giới rằng Nhật Bản có khả năng và chắc chắn sẽ tiếp tục sản xuất ra những chiếc xe cao cấp.

Nhưng quan trọng hơn, Lexus chính là một hồi chuông thức tỉnh, kéo Mercedes ra khỏi một giấc mơ dài mộng mị mà trong đó những “tín đồ” tiêu dùng Mỹ sẵn sàng bỏ ra những khoản tiền cắt cổ, để mua về cho mình những chiếc xe thực tế không tốt hơn là bao so với các mẫu xe khác có mặt trên thị trường. Nói cách khác, trong giấc mơ đó, người Mỹ tiếp tục bỏ tiền để mua cho mình những chiếc phù hiệu hào nhoáng, chứ không phải là những giá trị thực tế của chiếc xe.

1990-Lexus-LS400.jpg
Lexus LS400 1990

Điều gì đã xảy ra sau đó? Mercedes buộc phải có những động thái phản đòn, bằng cách làm mới chính mình, tạo ra những cải tiến đáng kể về kiểu dáng và công nghệ. Cho đến nay 2008, đội quân của Mercedes cũng rạng ngời những chiếc xe hạng sang hiện đại và bóng bẩy. Rút cuộc, ai cũng là kẻ thắng trong cuộc chiến này.

Làn sóng mới

Các hãng sản xuất xe ngày nay như Hyundai của Hàn Quốc cũng đang rục rịch cựa mình để lăn bánh sang sân của nước láng giềng. Mẫu xe sedan hạng sang Genesis của hãng này đã được tung ra thị trường vào mùa hè năm nay, với mức giá chưa đến 30.000 đô-la Mỹ. Khách hàng sử dụng mẫu xe này sẽ được cung cấp một số tính năng nổi trội của dòng xe sang, bao gồm hệ thống động cơ V8 công suất 368 mã lực - động cơ 8 xi-lanh đầu tiên của Huyn-dai từng có mặt trên thị trường. Ngoài ra, Genesis cũng sử dụng hệ thống số tự động 6 tốc độ đang được sử dụng cho các mẫu xe có giá bán cao gấp 3 lần giá bán mà Huyndai đưa ra như BMW 6-series, Jaguar XK và Maserati Quattroporrte.

Genesis đang ngự trị trên khắp các mặt báo, và chắc hẳn những giá trị chất lượng mà Huyndai đưa ra sẽ kích thích trí tò mò và tạo ấn tượng với hàng loạt người tiêu dùng sau đó. Nhưng một câu hỏi được đặt ra ở đây là khi người tiêu dùng đã quá quen với việc bỏ ra nhiều tiền để mua về một thương hiệu, thì liệu có bao nhiêu người muốn trả ít hơn để mang về một chiếc xe nhãn Huyndai?

2009-Chevrolet-Corvette-ZR1.jpg
Chevrolet Corvette ZR1 2009

Để khảo sát phản ứng của thị trường, Huyndai đã tìm đến với 1.200 khách hàng, đề nghị họ lái thử chiếc Genesis của mình nhưng với phù hiệu xe thoạt đầu được giấu đi bởi băng dính, rồi sau đó yêu cầu họ đoán xem nhãn xe có thể là cái gì? Rất nhiều người trong số đó đã đưa ra những cái tên như Infiniti, Lexus hay Mercedes. Đó là một dấu hiệu tốt cho Huyndai, John Krafcik, phó giám đốc phát triển sản phẩm của hãng này khẳng định.

“Chúng tôi nhắm đến những đối tượng khách hàng nói rằng: ‘Tôi không quan tâm đến những thứ trừu tượng, cái tôi cần là một chiếc xe tốt nhất phù hợp với túi tiền của tôi.’ “ Krafcik nói. “Và cũng giống như Corolla của thập kỷ 70 hay Lexus của những năm 90, mọi người sẽ phải chú ý đến chúng tôi.”

Trong khi đó, hãng xe Suzuki cũng đang xúc tiến việc cho ra mắt mẫu xe sedan thể thao mang nhãn hiệu Kizashi vào năm 2010. Với kiểu dáng có vẻ như đi “mượn” của một chiếc Audi, Suzuki vẫn hy vọng có thể thuyết phục được khách hàng của mình bằng động cơ V6 300 mã lực trang bị cho mẫu xe này.

2008-Suzuki-Kizashi.jpg
Suzuki Kizashi

Thậm chí các ông lớn như Ferrari và Porsche cũng đang phải ở trong tình trạng như ngồi trên lửa khi Nissan quyết định đưa ra sản phẩm Nissan GT-R của mình vào tháng 6 tới. Được biết đến với cái tên “Godzilla” tại Nhật, GT-R được coi là một con “quỷ thét ra lửa”, với hệ thống dẫn động cả bốn bánh, vận hành bởi động cơ twin-turbo V6 - 480 mã lực. Chiếc xe này có thể mang lại cảm giác sửng sốt cho người cầm lái khi có thể đạt tới tốc độ 60 mph trong vòng chưa đầy 3,5 giây và có thể đạt tới tốc độ tối đa là 193 mph. Một lần nữa, Nissan đang trình diễn những màn ảo thuật đầy mê hoặc khiến bạn không thể không tự đặt câu hỏi: tại sao các hãng xe thể thao khác lại đòi bạn phải chi ra nhiều hơn đến 6 lần chỉ để mua về thương hiệu của họ?

GT-R đã hoàn thành chặng đua huyền thoại Nürburgring tại Đức với thời gian 7 phút 38 giây. Đây là mức kỷ lục đứng thứ 2 trong tất cả các loại xe từ trước đến nay, chỉ thua có Porsche Carrera GT – một mẫu xe có giá trị tới 440.000 đô-la Mỹ. Trong khi đó, GT-R lại chỉ muốn người tiêu dùng chi ra một khoản tiền là 69.850 đô-la khi mẫu xe này được tung ra thị trường vào mùa hè tới. Chắc chắn, như vậy là nhiều cho một chiếc xe hiệu Nissan. Nhưng lại là không nhiều với một chiếc Nissan với những tính năng tương đương với một chiếc xe thể thao có giá trị cao gấp hai, ba và thậm chí là bốn lần so với chiếc xe này.

Có vẻ như mọi chuyện đang được thổi phồng, nhưng cả Nissan, Hyundai và Suzuki đều có thể mượn một câu trích dẫn trong tiểu thuyết "Kho báu núi Sierra Madre" (The Treasure of the Sierra Madre) để nói về mình: “Chúng tôi không cần đến nhãn hiệu . . . ”

  • G.L

Việt Báo
Nông dân Sài Gòn nuôi bò cạp bằng vỏ dừa
Comment :Thương hiệu – Giá bao nhiêu?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thương hiệu – Giá bao nhiêu? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thuong hieu Gia bao nhieu ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thương hiệu – Giá bao nhiêu? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Ô tô - Xe Máy
Trademarks - the price?
Japan, Hyundai Genesis, the consumer, are considered, sports car car, a, can, offer, market, how much, to, template, into, Nissan
u003cp justify;"u003e u003cimg align = " ; right "class =" img_intro_right "src =" images/vn806/quoc_te/vietnam_61003769_2010-Huyndai-Genesis-Coupe.jpg "u003e luxury car like the Hyundai Genesis sedan recently made an offer attractive cost ...
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4

Từ 1-4, bài thi sát hạch lấy giấy phép lái xe ôtô sẽ có thêm bài tập khá khó là ghép xe ngang vào nơi đỗ. Làm thế nào để luyện kỹ năng này?

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t