vietbao

Thời hoàng kim Peugeot trong ký ức Hà Nội

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Nhắc đến thủ đô cổ kính, không thể thiếu hình ảnh của những con đường rợp bóng cây xanh. Và cũng không thể quên được những chiếc moped như Peugeot đã từng có thời hoàng kim, làm nên một phần ký ức Hà Nội.

Tin khác

» Xế độ trong mơ của dân mê xe cổ
» Dàn xe “khủng” tại lễ hội xe cổ Pebble Beach 2010
» Ngộ nghĩnh những chiếc xe cổ
» "Đại gia" 8X thành Nam và "nỗi ám ảnh" mang tên xe cổ
» Săn xe cổ triệu USD với giá rẻ hơn... 20 lần

Moped là khái niệm dùng để chỉ những chiếc xe hai bánh gắn động cơ nhưng lại có bàn đạp giống xe đạp, công suất thấp. Dòng xe này rất thịnh hành vào những thập niên 1940-1950, được tiếp tục sản xuất cho tới thập kỉ 1980 trước khi bị thay thế bởi những chiếc motor công suất lớn hơn.

Nếu xét về sự phổ biến của những chiếc moped còn tồn tại ở Việt Nam cho tới ngày nay, có lẽ thương hiệu Peugeot (chúng ta hay phát âm là Pơ-giô) đang chiếm đầu bảng.

Thoi hoang kim Peugeot trong ky uc Ha Noi
Xe Peugeot cổ luôn gắn với những hoài niệm xưa của người Hà Nội.

Xe máy Peugeot cổ không quá đắt như nhiều người tưởng tượng. Có lẽ bởi số lượng của chúng vẫn còn khá nhiều và chạy tốt. Không giống như Solex hay Mobylette xuất hiện trước, hầu hết những chiếc Peugeot tại Hà Nội ngày này có tuổi đời không quá 50 năm. Chỉ cần hơn 10 triệu đồng, bạn hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc đã được tân trang.

Lật lại lịch sử, chúng ta biết rằng thực ra các sản phẩm moped của Peugeot đã ra đời từ trước chiến tranh thế giới lần 2. Tại Pháp, nó được biết đến dưới tên gọi BMA. Có thể kể đến những chiếc BMA như P50 và P53 lần lượt ra đời năm 1932 và 1939 trang bị động cơ 50cc đã rất thành công khi đó. Tuy nhiên, hãng Peugeot chỉ đẩy mạnh sản xuất BMA từ thập kỷ 1950.

Chiếc PHV25 chế tạo từ năm 1949 và sau đó là BMA đã trở thành đối thủ cạnh tranh thực sự với Mobylette Mobicane, chiếc xe máy đã trở thành chuẩn mực đầu tiên trên thế giới. Được giới thiệu năm 1952, BMA là sản phẩm vô cùng phổ biến và là một thành công lớn của Peugeot. Chiếc BB2 ra đời cuối thập niên 1950, đã được sơn màu xanh của xe mopel Peugeot cho tới ngày nay.

Năm 1962, BB 104 xuất hiện với thiết kế tinh gọn đi rất nhiều. Cho đến năm 1967, Peugeot sản xuất series 100, với những cái tên hết sức quen thuộc như Peugeot 102, 103, 104. Đây cũng là dòng mopel được nhập khẩu khá nhiều về Việt Nam và còn tồn tại cho đến bây giờ.

Dạo một vòng quanh Hà Nội, sẽ không khó để nhìn thấy một chiếc Peugeot tương đối cổ. Xét về lịch sử, những chiếc xe thuộc series 100 cũng có tuổi đời ngang với Honda Cub của Nhật Bản, tuy nhiên thiết kế của chúng hoàn toàn khác nhau.

Trong khi Cub khá cầu kỳ trong từng chi tiết thì Peugeot lại hướng sản phẩm của mình đến sự đơn giản, thanh tao. Mỗi xe có một vẻ đẹp riêng và rất khó so sánh, đó là nguyên nhân hình thành những “trường phái” chơi xe khác nhau của dân Hà Thành.

Dù là xe gắn máy, nhưng có thể khẳng định một điều rằng xe moped của Peugeot không dành cho những người bận bịu. Giữa dòng đời xô bồ, bắt gặp một chiếc Peugeot thong dong trên đường có thể khiến ta thấy cuộc sống như chậm lại, lưu luyến chút hình ảnh, một chút hoài niệm của một thời đã qua. Có lẽ vì vậy, những người chơi xe cổ phần lớn là tầng lớp trung niên hoặc cao tuổi, những người đã sở hữu sự chín chắn của tâm hồn và suy nghĩ.

Moped giờ đây không còn là chiếc xe của những người lắm tiền nhiều của mà là một thú chơi dành cho các đối tượng đam mê sưu tầm xe cổ, những người yêu sự nhẹ nhàng và thanh lịch, yêu vẻ đẹp thuần khiết tinh tế và cổ điển. Những chiếc Peugeot có tuổi đời gần nửa thế kỷ hiện nay được nhiều dân chơi xe “chế tác” lại rất đẹp, tuy nhiên đó không phải là cái “chất” đích thực của xe. Nhiều người dùng Peugeot lâu năm lại muốn giữ lại những nét vốn có từ thuở sơ khai, từ nước sơn cho tới bàn đạp. Phải càng “gin” thì giá càng cao. Điều này khiến Peugeot trở thành một nhân chứng lịch sử của mảnh đất Thăng Long nghìn năm văn hiến.

Sau đây, chúng ta hãy cùng xem một số hình ảnh về những chiếc Peugeot cổ vẫn còn lăn bánh trên những con đường Hà Nội ngày nay:

Thoi hoang kim Peugeot trong ky uc Ha Noi
Phổ biến nhất trong giới chơi Peugeot cổ hiện nay là những chiếc 102 và 103. Chiếc 102 trong ảnh ra đời từ năm 1967, tính đến nay cũng đã ngót nghét 43 năm.
Thoi hoang kim Peugeot trong ky uc Ha Noi
Hầu hết xe đều đã ngả màu thời gian. Những người chủ sở hữu hoàn toàn có thể tân trang lại như mới nếu muốn, tuy nhiên đa số họ vẫn muốn giữ gìn lại những nét nguyên sơ đã làm nên thương hiệu này. Chỉ có một số chi tiết bắt buộc phải thay mới như xích, dây phanh, săm lốp...
Thoi hoang kim Peugeot trong ky uc Ha Noi
Bàn đạp nguyên bản của xe sẽ "đặc" như thế này. Do thời gian, nhiều chiếc xe sẽ không còn sở hữu được chi tiết này nữa.
Thoi hoang kim Peugeot trong ky uc Ha Noi
Một chiếc Peugeot 102 với cặp bàn đạp của Việt Nam. Chiếc xe này đã được làm lại khá nhiều bộ phận, và giá cũng chỉ xấp xỉ 10 triệu đồng.
Thoi hoang kim Peugeot trong ky uc Ha Noi
Vành xe cũng tương tự như vậy. Vành "gin" của Peugeot cũng có thể là vành đúc hoặc nan hoa (vành căm), tùy đời xe. Chiếc Peugeot đỏ sản xuất năm 1983 sở hữu vành 5 chấu, trong khi chiếc 102 màu xanh ra đời năm 1968 là vành nan hoa.
Thoi hoang kim Peugeot trong ky uc Ha Noi
Cấu tạo máy móc của xe khá đơn giản, với động cơ 50 phân khối đặt giữa. Xe không có hộp số, khởi động bằng cách quay bàn đạp. Một chiếc xe còn tốt thì khởi động rất dễ dàng, chỉ cần đạp khoảng 1/4 vòng là đã nghe thấy tiếng máy nổ giòn giã.
Thoi hoang kim Peugeot trong ky uc Ha Noi
Ống pô của xe cũng giống một số dòng mopel cùng thời, là một ống kím loại ngắn lắp phía dưới động cơ.
Thoi hoang kim Peugeot trong ky uc Ha Noi
Bình xăng được lắp đặt phía dưới yên xe. Các dòng Peugeot như 102, 103 thường không có đệm ngồi phía sau, hoặc đệm được tháo bỏ. Có thể lý do là vì nắp bình xăng thiết kế nhô lên khá cao.
Thoi hoang kim Peugeot trong ky uc Ha Noi
Tay lái của Peugeot cũng tương tự như ghi-đông xe đạp với 2 phanh cùng với 2 công tắc điều chỉnh le gió và le nổ.
Thoi hoang kim Peugeot trong ky uc Ha Noi
Xe có 2 xích tải bố trí ở hai bên, một xích truyền tải lực từ động cơ đến bánh sau, xích còn lại dành để tải lực từ bàn đạp. Bởi vậy khi hết xăng, nó vẫn có thể bon bon lăn bánh như một chiếc xe đạp.
Thoi hoang kim Peugeot trong ky uc Ha Noi
Theo lời một dân chơi xe, đối với mỗi thế hệ Peugeot như 102 hay 103 đều có phiên bản đèn vuông và đèn tròn. Đèn vuông như trong ảnh có tên là City, trong khi loại đèn tròn có tên là Twenty. Về ngoại hình thì 2 mẫu xe này không có gì khác nhau ngoại trừ cái đèn pha và ghi-đông.
Thoi hoang kim Peugeot trong ky uc Ha Noi
Mỗi chiếc Peugeot có một tem riêng gắn dưới cổ xe. Chúng ta có thể xác định được năm sản xuất, số hiệu cũng như loại xe nhờ chiếc tem này. Trong ảnh là tem của một chiếc Peugeot 102 sản xuất năm 1968.
Thoi hoang kim Peugeot trong ky uc Ha Noi
Giá xe cũng rất khó xác định. Do số lượng còn khá nhiều, và tuổi đời cũng chưa lâu nên không hẳn những chiếc xe càng cũ càng có giá, khoảng dao động từ một vài chục triệu lên tới hàng trăm triệu đồng. Chiếc Peugeot 103 đời 1986 trong ảnh được chủ nhân của nó định giá là hơn 3.000 USD.
Thoi hoang kim Peugeot trong ky uc Ha Noi
Giữa cuộc sống bon chen, đôi khi chúng ta muốn tìm một khoảng lặng để tự soi vào lòng mình. Những chiếc Peugeot cũng vậy, không ồn ào, không đình đám, không đắt đỏ. Sự đơn giản và bình dân của nó chính là liều thuốc mê hoặc bao thế hệ người Hà Thành. Để rồi nó vẫn tồn tại mãnh liệt cho đến ngày hôm nay.
Thoi hoang kim Peugeot trong ky uc Ha Noi
Đôi khi chúng ta bắt gặp những cụ già bên cạnh chén trà và chiếc Peugeot cổ trên một con phố đã nhuốm màu thời gian. Một nét văn hóa rất Hà Nội vẫn được duy trì đầu thế kỷ 21 thật đáng quý!
Thoi hoang kim Peugeot trong ky uc Ha Noi
Nếu một khi những thế hệ người cao tuổi đam mê xe cổ này mất đi, liệu dòng thời gian có xóa nhòa ký ức của một thời Hà Nội hào hoa, một thời với những chiếc Peugeot?

Tin khác

» Xế độ trong mơ của dân mê xe cổ
» Dàn xe “khủng” tại lễ hội xe cổ Pebble Beach 2010
» Ngộ nghĩnh những chiếc xe cổ
» "Đại gia" 8X thành Nam và "nỗi ám ảnh" mang tên xe cổ
» Săn xe cổ triệu USD với giá rẻ hơn... 20 lần


Theo Đất Việt

Việt Báo
Rùng mình với cô gái khóc ra máu khi đang ngủ
Comment :Thời hoàng kim Peugeot trong ký ức Hà Nội
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thời hoàng kim Peugeot trong ký ức Hà Nội bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thoi hoang kim Peugeot trong ky uc Ha Noi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thời hoàng kim Peugeot trong ký ức Hà Nội ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Ô tô - Xe Máy
The Peugeot golden memories of Hanoi
Hanoi, Vietnam, the golden age, shady road, each time, classic cars, car, can, memories, a, pedals, Peugeot, in, to, into
Referring to the ancient capital, is indispensable images of tree-shaded paths. And do not forget those such as the Peugeot moped had a heyday, made Hanoi partial memories ..
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4

Từ 1-4, bài thi sát hạch lấy giấy phép lái xe ôtô sẽ có thêm bài tập khá khó là ghép xe ngang vào nơi đỗ. Làm thế nào để luyện kỹ năng này?

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t