Thị trường xe hơi Ấn Độ - Tiềm năng ngoài mong đợi

Trung Quốc hiện vẫn đang là thị trường xe hơi có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới nhưng một nơi khác cũng đang nổi lên là một trung tâm xe hơi mới của thế giới đó chính là đất nước vùng Nam Á - Ấn Độ. Liệu đây có phải là một Trung Quốc thứ hai.

Việc kinh doanh đang phát triển một cách nhanh chóng và tiếp tục thu hút đầu tư, nhưng để làm ra những đồng đô la lớn trong một đất nước bị tác động mạnh mẽ bởi loại xe nhỏ thì không hề dễ dàng.

Ấn Độ là nơi đã có những thương vụ mua bán ồn ào nhất, những thông báo phát triển và giới thiệu xe mới xe mới trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Chỉ xét riêng 18 tháng qua, các công ty General Motors, Fiat, Honda, Nissan và Hyundai đã thông báo đầu tư vào Ấn Độ với tổng giá trị khoảng 1,5 tỷ USD. Nếu hỏi bất kỳ một vị lãnh đạo của tập đoàn xe hơi nào thì họ sẽ nói rằng ngoài Trung Quốc, Ấn Độ là thị trường đang hình thành và hấp dẫn nhất để chớp thời cơ.

logan.jpg
Renault Dacia Logan


Những cuộc viếng thăm Ấn Độ gần đây của các nhân vật quan trọng như Chủ tịch Fiat - ngài Luca Cordero di Montezemolo, chủ tịch hội đồng quản trị liên minh Renault-Nissan - Carlos Ghosn và giám đốc GM - G. Richard Wagoner, Jr (ông đã đến New Delhi vào ngày 16/4 để ra mắt sản phẩm Chevrolet Spark) đã tăng sự chú ý đối với thị trường xe hơi Ấn Độ.

maruti.jpg.jpgVào đầu tháng 4, Ghosn đã thông báo một kế hoạch liên doanh giữa Renault và công ty sản xuất xe hơi Ấn Độ Mahindra & Mahindra tại Nashik. Họ sẽ sản xuẩt ra một model kinh tế gọi là Logan. Chiếc xe mẫu ra mắt báo giới sẽ có giá 9.700 USD nhưng ông Ghosn cũng hi vọng trong thập kỷ sau có thể giới thiệu một mẫu xe cực rẻ ở Ấn Độ với giá bán lẻ là 3.000 USD.

Lượng sản xuất xe hơi sẽ tăng gấp đôi

“Thời đại của nền công nghiệp xe hơi Ấn Độ đang đến” theo ông Jagdish Khattar, giám đốc điều hành Maruti Udyog, một công ty con tại Ấn Độ của hãng Suzuki Nhật Bản. Thị trường từng được xem là nhỏ bé đang bắt đầu thu hút sự đầu tư mới một cách nghiêm túc để có thể biến nó thành một thị trường lớn thực sự. Khattar cũng nhấn mạnh rằng các hãng Maruti, Tata Motors và Hyundai sẽ có được quy mô sản xuất lớn khi mỗi hãng hiện nay có thể sản xuất hơn 200.000 chiếc mỗi năm.

TataSteelFactory.jpg

Nhà máy xe tải của Tata tại thị trấn Jamshedpur phía Đông Nam Ấn Độ

Hiện tại, toàn bộ ngành công nghiệp Ấn Độ, những nhà sản xuất nội địa và liên doanh nói chung thì sản xuất được khoảng 1,4 triệu chiếc mỗi năm. Số lượng này đang được dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong năm 2008 và nếu điều này xảy ra thì Ấn Độ sẽ vượt qua Anh và Canada về tổng sản lượng xe hơi. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn sẽ đứng sau Trung Quốc trong vài năm tới đây, quốc gia đang đạt được đỉnh cao với 10 triệu hoặc tương đương như vậy trong năm 2007.

Sự tăng trưởng của Ấn Độ dường như rất mạnh mẽ. Đây là đất nước có dân số trẻ, đang tăng dần mức thu nhập, là một thị trường chưa được khai thác hết và là một nền kinh tế phát triển nhanh với tốc độ tăng trưởng là 9%.

Thách thức của xe cực rẻ

Trong khi Ấn Độ có thể vẫn bị coi là sân sau của thế giới thì thủ tướng Manmohan Singh còn có một tham vọng lớn lao là đẩy mạnh sản xuất trong nước. Thuế đánh vào những chiếc xe nhỏ giảm từ 24% xuống 16% trong năm 2006, mặc dù mức thuế này còn cao hơn ít nhiều so với Trung Quốc. Chính phủ cũng hi vọng doanh thu bán hàng của Ấn Độ sẽ từ 34 tỷ USD năm ngoái tăng lên 145 tỷ USD trong năm 2016. Nếu được như vậy thì nền công nghiệp xe hơi trong nước sẽ chiếm khoảng 10% GDP.

Maruti_swift_red.jpg
Maruti Swift

Bộ phận phát triển nhanh nhất trong ngành ôtô Ấn Độ là những chiếc xe nhỏ cực rẻ, đòi hỏi sản xuất hiệu quả và điều hành thận trọng để có thể duy trì được thị trường có lợi nhuận. Nhìn vào kế hoạch mở rộng của Toyota, Honda, Volkswagen và thậm chí ngay cả BMW, có thể thấy họ đang phải đối mặt với nhiều thử thách.

tata_logo.jpg

Tata Logo

Một nhân tố quyết định cho sự tăng trưởng trong tương lai là những dự án ô tô nhỏ có thể tiếp cận với thị trường rộng lớn của Ấn Độ hay không. Tata đã có một kế hoạch táo bạo để sản xuất một chiếc xe lắp động cơ 33 mã lực, 4 van với giá bán chỉ 2.500 USD sẽ được giới thiệu trong năm 2008. Nếu như vậy, doanh số bán xe của Ấn Độ sẽ dễ dàng vượt qua con số 6 triệu trong thập kỷ tiếp theo. “Một điều chưa được biết đến là một sản phẩm ở mức thấp nhất này có thể làm ra những gì trên thị trường” theo ông Ramesh Mangaleswaran, một chuyên viên của công ty tư vấn McKinsey phát biểu.

tata_safari_dicor.jpg
Tata Safari Dicor


Tiềm năng ngoài mong đợi

mahindra_logo.jpgTập trung đầu tư vào các doanh nghiệp sản xuất ô tô nhỏ ở Ấn Độ là giải pháp cho các hãng xe hơi nước ngoài để vừa gia nhập vào thị trường xe hơi sôi động, vừa đưa bí quyết sản xuất sang các thị trường khác. Theo Roland Berger Strategy Consultants thì đến trước năm 2012, thị trường xe có mức giá thấp hơn 10.000 USD sẽ có thể đạt tới con số 18 triệu chiếc, chiếm 1/5 số xe toàn thế giới. Hiện nay thì số lượng xe loại này là 12 triệu chiếc.

Ấn Độ cũng có thể tự hào với lực lượng lao động rẻ, chất lượng cao và năng suất đáng kể. Đất nước này đang bắt đầu xây dựng khu vực thiết kế và sản xuất phụ tùng và bộ phận của những chiếc ô tô lớn hơn, khu vực này đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Ngành kinh doanh phụ tùng xe hơi Ấn Độ được dự kiến sẽ có doanh thu hàng năm tăng gấp 3 lần hiện nay, từ 12 tỷ USD lên 40 tỷ USD trong năm 2014.

tata_cliffrider.jpg
Tata Cliffrider

Trong khi đó, các nhà cung cấp ô tô toàn cầu như Delphi, Magna International và Visteon cũng đang mở rộng thị trường ở Ấn Độ, nhằm giúp đỡ các nhà sản xuất lớn có thể tạo ra những chiếc xe nhỏ, rẻ tiền và xuất khẩu chúng sang các thị trường khác. “Ở thời điểm này, người tiêu dùng đã nhận đượcêu dùngc nước khác nhau: nhận ra là một chiếc xe sẽ tốt hơn nếu các bộ phận của nó đến từ các nước khác nhau: khác. đôla một chiếc xe tốt hơn nếu các bộ phận của nó đến từ các nước khác nhau”. Giám đốc Magna tại Ấn Độ, ông Prasen Agali cho biết.

Những kế hoạch sáng sủa cho tương lai

Khu vực sản xuất phụ tùng tại Ấn Độ được dẫn dắt bởi Tata Consulting Services, Infosys Technologies và Wipro cũng thu được lợi từ các công việc phụ thêm như dịch vụ thiết kế từ nhà sản xuất Detroit. Không hề ngạc nhiên khi bạn có thể thuê một kỹ sư có bằng cấp ở Ấn Độ để thiết kế khung gầm cho một chiếc xe chỉ với giá 25USD/giờ. Đây là một lý do giải thích vì sao Renault lập kế hoạch xây dựng một trung tâm thiết kế ở Ấn Độ.

maruti_suzuki_SX4.jpg
Maruti Suzuki SX4

Điều này có thể diễn ra như mong đợi không? Trong thời gian ngắn hạn, có một số người lo lắng nền kinh tế Ấn Độ sẽ phát triển quá nóng và sau đó lại bị thu hẹp lại, viễn cảnh này có thể làm giảm số lượng dự án khả thi cho việc sản xuất và đáp ứng nhu cầu về xe hơi. Tuy nhiên một số người khác lại cho rằng Ấn Độ sẽ tiếp tục là một thị trường đang nổi lên nhanh chóng trong vài năm sắp tới.

  • L.A
Việt Báo

Video được xem nhiều nhất

Siêu xe Ferrari 'xé gió" tại tốc độ 300km/h
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Ô tô - Xe Máy NỔI BẬT

Thuế ô tô nhập khẩu từ châu Âu sẽ về 0

Sáng 2/2, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố toàn văn Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA). Tuy thời điểm ký kết chính thức EVFTA chưa được xác định, nhưng hai bên thống nhất sẽ nỗ lực hoàn tất các thủ tục cần thiết để Hiệp định có hiệu lực từ đầu năm 2018.

Renault giành giải “Xe đẹp nhất của năm” tại Festival ô tô quốc tế 2016

Nhà sản xuất xe hơi Pháp Renault vừa vinh dự giành được 3 giải thưởng lớn, trong đó có giải “Xe đẹp nhất của năm” dành cho mẫu sedan Renault Talisman tại Festival ô tô quốc tế lần thứ 31.

Nhận xét tin Thị trường xe hơi Ấn Độ - Tiềm năng ngoài mong đợi

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thị trường xe hơi Ấn Độ - Tiềm năng ngoài mong đợi bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thi truong xe hoi An Do Tiem nang ngoai mong doi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thị trường xe hơi Ấn Độ - Tiềm năng ngoài mong đợi ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

Indian car market - Potential unexpected
China, South Asia, auto industry, in India, the pace, the world, manufacturers, markets, can, development, the car, expect, country, number

China is still the car market with the fastest growth rate but a different world is emerging as a new center of world car that is the country's South Asia - India. Is this a second Chinese ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Ô tô - Xe Máy


  • Thoi su 24h0402 Virus Zika teo nao lay qua duong quan he
    Thời sự 24h(04/02): Virus Zika teo não lây qua đường quan hệ

    Những lần “trảm tướng” nhanh như chớp của Bộ trưởng Thăng; Hành trình vây bắt đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm; Hành lý của khách bị rạch ở sân bay: Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc; Phá trọng án trong những ngày Tết nguyên đán đã cận kề;Câu chuyện giảm nghèo chưa bao giờ dừng lại;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 04/02/2016.

  • Thoi su 24h0302 Dot phao no co the bi tu den 7 nam
    Thời sự 24h(03/02): Đốt pháo nổ có thể bị tù đến 7 năm

    Sửa tàu Cát Linh-Hà Đông, Trung Quốc chưa nghe: Tội hình thức; “Ngáo đá” khống chế hai cháu bé, dọa dội nước sôi; "Choáng" với quy trình sản xuất chè Đinh 3 triệu đồng/kg; Sự thật sau lời đồn về cái chết bí ẩn của nam sinh trên cầu; Liên tiếp có nhiều trẻ em nhập viện vì ngộ độc chì trong thuốc cam;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 03/02/2016.

  • Thoi su 24h0202 sap bay lua doi 3 trieu lay 12 trieu
    Thời sự 24h(02/02): sập bẫy lừa đổi 3 triệu lấy 12 triệu

    3/14 mẫu thực phẩm phục vụ Tết không đạt chất lượng; 102 người đi bộ bị xử phạt trong ngày đầu: "Cần nhưng chưa đủ"?; Bị phát hiện bột ngọt từ nguyên liệu TQ, chốt cửa tẩu tán; WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về virus Zika;

  • Thoi su 24h0102 Dao mo moi chon trom di 1 phan co the
    Thời sự 24h(01/02): Đào mộ mới chôn, trộm đi 1 phần cơ thể

    Kẻ gian đào mộ mới chôn, trộm đi một phần cơ thể; Đã tháo dỡ hết biển báo dưới 50km/h sau 10 ngày; CSGT trưng dụng tài sản cá nhân, tổ chức: Luật quy định thế nào?; "Người dân đừng trộm hoa ven hồ Gươm nữa"; Đã có kết quả xét nghiệm gạo từ thiện gây ngộ độc;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 01/02/2016.

  • Thoi su 24h2901 Nghi pham giet vo chong dai gia o TG
    Thời sự 24h(29/01): Nghi phạm giết vợ chồng đại gia ở TG

    Nghi “ăn gạo từ thiện… ngộ độc”: Hội nạn nhân chất độc da cam lên tiếng; Hành trình phá đường dây ma túy hội quý tử con nhà giàu; Việt Nam lên phương án đối phó với virus Zika gây teo não; Sân bay Nội Bài lên tiếng vụ "vòi vĩnh": Người tố trên Facebook nói gì?; Coi chừng lỡ chuyến tàu Tết vì... vé không hợp lệ!;... là những tin tức thời sự nổi bật

  • Tet binh than 2016
    Tết bính thân 2016

    Người Việt có thói quen quan tâm tới cuộc sống cá nhân của nhau. Nhưng điều này không phải phù hợp, thậm chí thành khiếm nhã. Tết là dịp điều này thể hiện rõ nhất.

  • Xu phat nguoi di bo vi pham giao thong o HN
    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN

    Tai nạn giao thông chết người do người đi bộ gây ra ở TP.HCM và Hà Nội đáng báo động.

  • Hari Won Tran Thanh Yeu that hay PR
    Hari Won - Trấn Thành: Yêu thật hay PR?

    Showbiz Việt hôm qua (3/2) dậy sóng sau khi hình ảnh MC đắt show bậc nhất hiện nay "khóa môi", cõng người yêu cũ Đinh Tiến Đạt xuất hiện trên mạng.

  • Virus Zika gay tat dau nho o tre so sinh
    Virus Zika gây tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

    Mỹ vừa ghi nhận ca lây nhiễm virus Zika gây bệnh teo não đầu tiên không phải do muỗi đốt mà dường như từ quan hệ tình dục.

  • Tien gia cong khai rao ban tren facebook
    Tiền giả công khai rao bán trên facebook

    Lợi dùng lòng tham và sự nhẹ dạ cả tin của người dân, một số đối tượng đã dùng thủ đoạn đổi tiền thật lấy tiền giả để chiếm đoạt tài sản. ------------ Xem thêm: Tiền giả công khai rao bán trên facebook, http://vietbao.vn/tp/Tien-gia-cong-khai-rao-ban-tren-facebook/13583762/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 31162
    Sự kiện quốc tế nổi bật (31/1-6/2)

    Lệnh Hoàn Thành tiết lộ cho tình báo Mỹ bí mật thâm cung của Bắc Kinh; Hoà đàm Syria tạm ngừng do giao tranh khốc liệt trên chiến trường; Bà Clinton chính thức giành chiến thắng 'sít sao nhất lịch sử'; Viễn cảnh nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã cận kề.... là những tin chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 3101 06022016
    Toàn cảnh kinh tế tuần 31/01 – 06/02/2016

    Ngày 2/2/2016 diễn ra buổi họp báo Công bố giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2014, ông Đinh Quang Tri – Phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định chưa có kế hoạch tăng giá điện, tuy nhiên tới mùa cao điểm, doanh nghiệp 'chưa nói trước được điều gì'. Cũng trong buổi họp này, tổng kết hoạt động kinh doanh của tập đoàn này, EVN lãi hơn

  • Nghin le chuyen tuan qua 0102 05022016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 01/02 - 05/02/2016

    Xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông ở HN; CSGT trưng dụng tài sản của dân gây tranh cãi; Đề xuất mua tàu Trung Quốc cũ; Hoa trang trí ở hồ Gươm bị ăn trộm; Các điểm bắn pháo hoa giao thừa Tết Bính Thân 2016 tại 64 tỉnh, thành... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 3101 0602
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (31/01 - 06/02)

    Cảnh báo nạn trộm cắp, cướp giật dịp Tết; Phận tù 'mồ côi', Tết về rưng rưng nước mắt; Tiền giả công khai rao bán trên facebook; Rượu bia ngày Tết và những hệ lụy: Từ rượu giả đến tai nạn giao thông; Hành trình cảm động của người cha qua 15 tỉnh, thành đi tìm con; Phá án là trách nhiệm chứ không phải chiến công;.....là những tin đáng chú ý.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 311 62
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (31/1 - 6/2)

    Thái Lan phát hiện virus Zika, Bộ Y tế Việt Nam họp khẩn; Ăn tiết canh ngày Tết, dễ chết như chơi; Trẻ nhập viện liên tiếp vì ngộ độc chì từ thuốc cam; Không biết bị lạc nội mạc tử cung: Nhiều phụ nữ vô sinh;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.