Thứ sáu, 27 Tháng tư 2007, 09:06 GMT+7

Thị trường xe hơi Ấn Độ - Tiềm năng ngoài mong đợi

Trung Quốc hiện vẫn đang là thị trường xe hơi có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới nhưng một nơi khác cũng đang nổi lên là một trung tâm xe hơi mới của thế giới đó chính là đất nước vùng Nam Á - Ấn Độ. Liệu đây có phải là một Trung Quốc thứ hai.

Việc kinh doanh đang phát triển một cách nhanh chóng và tiếp tục thu hút đầu tư, nhưng để làm ra những đồng đô la lớn trong một đất nước bị tác động mạnh mẽ bởi loại xe nhỏ thì không hề dễ dàng.

Ấn Độ là nơi đã có những thương vụ mua bán ồn ào nhất, những thông báo phát triển và giới thiệu xe mới xe mới trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Chỉ xét riêng 18 tháng qua, các công ty General Motors, Fiat, Honda, Nissan và Hyundai đã thông báo đầu tư vào Ấn Độ với tổng giá trị khoảng 1,5 tỷ USD. Nếu hỏi bất kỳ một vị lãnh đạo của tập đoàn xe hơi nào thì họ sẽ nói rằng ngoài Trung Quốc, Ấn Độ là thị trường đang hình thành và hấp dẫn nhất để chớp thời cơ.

logan.jpg
Renault Dacia Logan


Những cuộc viếng thăm Ấn Độ gần đây của các nhân vật quan trọng như Chủ tịch Fiat - ngài Luca Cordero di Montezemolo, chủ tịch hội đồng quản trị liên minh Renault-Nissan - Carlos Ghosn và giám đốc GM - G. Richard Wagoner, Jr (ông đã đến New Delhi vào ngày 16/4 để ra mắt sản phẩm Chevrolet Spark) đã tăng sự chú ý đối với thị trường xe hơi Ấn Độ.

maruti.jpg.jpgVào đầu tháng 4, Ghosn đã thông báo một kế hoạch liên doanh giữa Renault và công ty sản xuất xe hơi Ấn Độ Mahindra & Mahindra tại Nashik. Họ sẽ sản xuẩt ra một model kinh tế gọi là Logan. Chiếc xe mẫu ra mắt báo giới sẽ có giá 9.700 USD nhưng ông Ghosn cũng hi vọng trong thập kỷ sau có thể giới thiệu một mẫu xe cực rẻ ở Ấn Độ với giá bán lẻ là 3.000 USD.

Lượng sản xuất xe hơi sẽ tăng gấp đôi

“Thời đại của nền công nghiệp xe hơi Ấn Độ đang đến” theo ông Jagdish Khattar, giám đốc điều hành Maruti Udyog, một công ty con tại Ấn Độ của hãng Suzuki Nhật Bản. Thị trường từng được xem là nhỏ bé đang bắt đầu thu hút sự đầu tư mới một cách nghiêm túc để có thể biến nó thành một thị trường lớn thực sự. Khattar cũng nhấn mạnh rằng các hãng Maruti, Tata Motors và Hyundai sẽ có được quy mô sản xuất lớn khi mỗi hãng hiện nay có thể sản xuất hơn 200.000 chiếc mỗi năm.

TataSteelFactory.jpg

Nhà máy xe tải của Tata tại thị trấn Jamshedpur phía Đông Nam Ấn Độ

Hiện tại, toàn bộ ngành công nghiệp Ấn Độ, những nhà sản xuất nội địa và liên doanh nói chung thì sản xuất được khoảng 1,4 triệu chiếc mỗi năm. Số lượng này đang được dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong năm 2008 và nếu điều này xảy ra thì Ấn Độ sẽ vượt qua Anh và Canada về tổng sản lượng xe hơi. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn sẽ đứng sau Trung Quốc trong vài năm tới đây, quốc gia đang đạt được đỉnh cao với 10 triệu hoặc tương đương như vậy trong năm 2007.

Sự tăng trưởng của Ấn Độ dường như rất mạnh mẽ. Đây là đất nước có dân số trẻ, đang tăng dần mức thu nhập, là một thị trường chưa được khai thác hết và là một nền kinh tế phát triển nhanh với tốc độ tăng trưởng là 9%.

Thách thức của xe cực rẻ

Trong khi Ấn Độ có thể vẫn bị coi là sân sau của thế giới thì thủ tướng Manmohan Singh còn có một tham vọng lớn lao là đẩy mạnh sản xuất trong nước. Thuế đánh vào những chiếc xe nhỏ giảm từ 24% xuống 16% trong năm 2006, mặc dù mức thuế này còn cao hơn ít nhiều so với Trung Quốc. Chính phủ cũng hi vọng doanh thu bán hàng của Ấn Độ sẽ từ 34 tỷ USD năm ngoái tăng lên 145 tỷ USD trong năm 2016. Nếu được như vậy thì nền công nghiệp xe hơi trong nước sẽ chiếm khoảng 10% GDP.

Maruti_swift_red.jpg
Maruti Swift

Bộ phận phát triển nhanh nhất trong ngành ôtô Ấn Độ là những chiếc xe nhỏ cực rẻ, đòi hỏi sản xuất hiệu quả và điều hành thận trọng để có thể duy trì được thị trường có lợi nhuận. Nhìn vào kế hoạch mở rộng của Toyota, Honda, Volkswagen và thậm chí ngay cả BMW, có thể thấy họ đang phải đối mặt với nhiều thử thách.

tata_logo.jpg

Tata Logo

Một nhân tố quyết định cho sự tăng trưởng trong tương lai là những dự án ô tô nhỏ có thể tiếp cận với thị trường rộng lớn của Ấn Độ hay không. Tata đã có một kế hoạch táo bạo để sản xuất một chiếc xe lắp động cơ 33 mã lực, 4 van với giá bán chỉ 2.500 USD sẽ được giới thiệu trong năm 2008. Nếu như vậy, doanh số bán xe của Ấn Độ sẽ dễ dàng vượt qua con số 6 triệu trong thập kỷ tiếp theo. “Một điều chưa được biết đến là một sản phẩm ở mức thấp nhất này có thể làm ra những gì trên thị trường” theo ông Ramesh Mangaleswaran, một chuyên viên của công ty tư vấn McKinsey phát biểu.

tata_safari_dicor.jpg
Tata Safari Dicor


Tiềm năng ngoài mong đợi

mahindra_logo.jpgTập trung đầu tư vào các doanh nghiệp sản xuất ô tô nhỏ ở Ấn Độ là giải pháp cho các hãng xe hơi nước ngoài để vừa gia nhập vào thị trường xe hơi sôi động, vừa đưa bí quyết sản xuất sang các thị trường khác. Theo Roland Berger Strategy Consultants thì đến trước năm 2012, thị trường xe có mức giá thấp hơn 10.000 USD sẽ có thể đạt tới con số 18 triệu chiếc, chiếm 1/5 số xe toàn thế giới. Hiện nay thì số lượng xe loại này là 12 triệu chiếc.

Ấn Độ cũng có thể tự hào với lực lượng lao động rẻ, chất lượng cao và năng suất đáng kể. Đất nước này đang bắt đầu xây dựng khu vực thiết kế và sản xuất phụ tùng và bộ phận của những chiếc ô tô lớn hơn, khu vực này đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Ngành kinh doanh phụ tùng xe hơi Ấn Độ được dự kiến sẽ có doanh thu hàng năm tăng gấp 3 lần hiện nay, từ 12 tỷ USD lên 40 tỷ USD trong năm 2014.

tata_cliffrider.jpg
Tata Cliffrider

Trong khi đó, các nhà cung cấp ô tô toàn cầu như Delphi, Magna International và Visteon cũng đang mở rộng thị trường ở Ấn Độ, nhằm giúp đỡ các nhà sản xuất lớn có thể tạo ra những chiếc xe nhỏ, rẻ tiền và xuất khẩu chúng sang các thị trường khác. “Ở thời điểm này, người tiêu dùng đã nhận đượcêu dùngc nước khác nhau: nhận ra là một chiếc xe sẽ tốt hơn nếu các bộ phận của nó đến từ các nước khác nhau: khác. đôla một chiếc xe tốt hơn nếu các bộ phận của nó đến từ các nước khác nhau”. Giám đốc Magna tại Ấn Độ, ông Prasen Agali cho biết.

Những kế hoạch sáng sủa cho tương lai

Khu vực sản xuất phụ tùng tại Ấn Độ được dẫn dắt bởi Tata Consulting Services, Infosys Technologies và Wipro cũng thu được lợi từ các công việc phụ thêm như dịch vụ thiết kế từ nhà sản xuất Detroit. Không hề ngạc nhiên khi bạn có thể thuê một kỹ sư có bằng cấp ở Ấn Độ để thiết kế khung gầm cho một chiếc xe chỉ với giá 25USD/giờ. Đây là một lý do giải thích vì sao Renault lập kế hoạch xây dựng một trung tâm thiết kế ở Ấn Độ.

maruti_suzuki_SX4.jpg
Maruti Suzuki SX4

Điều này có thể diễn ra như mong đợi không? Trong thời gian ngắn hạn, có một số người lo lắng nền kinh tế Ấn Độ sẽ phát triển quá nóng và sau đó lại bị thu hẹp lại, viễn cảnh này có thể làm giảm số lượng dự án khả thi cho việc sản xuất và đáp ứng nhu cầu về xe hơi. Tuy nhiên một số người khác lại cho rằng Ấn Độ sẽ tiếp tục là một thị trường đang nổi lên nhanh chóng trong vài năm sắp tới.

  • L.A
Việt Báo

Nhận xét tin Thị trường xe hơi Ấn Độ - Tiềm năng ngoài mong đợi

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thị trường xe hơi Ấn Độ - Tiềm năng ngoài mong đợi bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thi truong xe hoi An Do Tiem nang ngoai mong doi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thị trường xe hơi Ấn Độ - Tiềm năng ngoài mong đợi ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

Indian car market - Potential unexpected
China, South Asia, auto industry, in India, the pace, the world, manufacturers, markets, can, development, the car, expect, country, number

China is still the car market with the fastest growth rate but a different world is emerging as a new center of world car that is the country's South Asia - India. Is this a second Chinese ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h2611 Bang cuop chat tay lay 50 cay vang
    Thời sự 24h(26/11): Băng cướp chặt tay lấy 50 cây vàng

    Dẹp xe quá tải: Hà Tĩnh đang ‘nợ’ một lời hứa; Băng nhóm chặt tay cướp 50 cây vàng gây chấn động; Nữ sinh lớp 10 chết bất thường trong nhà nghỉ; Nhiều tình tiết mới vụ mất điện hàng không hy hữu...

  • Thoi su 24h2511 Ung ho phuong an nghi Tet 9 ngay
    Thời sự 24h(25/11): Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày

    Chi tiền triệu mua tin về tham nhũng; “Mất điện tại sân bay do UPS hỏng là nói sai!”; Ủng hộ phương án nghỉ Tết 9 ngày; Phó giám đốc bệnh viện E trung ương bị bắt tại nhà nghỉ; Bị dồn ép, cước taxi, vận tải giảm tới trên 30%; Cha ruột giết con gái đang mang thai... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 25/11.

  • Thoi su trong ngay Danh ghen tren may bay
    Thời sự trong ngày: Đánh ghen trên máy bay

    Bến Tre, TPHCM thu hồi đất, dỡ nhà ông Trần Văn Truyền; Bộ trưởng Thăng: Sự cố mất điện có phải phá hoại?; SGK tiếng Anh: "Làm ầm ĩ là...không biết gì"; "Hố tử thần" sụt lún trở lại; "2 bà, 1 ông" đánh nhau trên máy bay...

  • Thoi su 24h2111 Thu hoi nha dat cua ong Tran Van Truyen
    Thời sự 24h(21/11): Thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền

    Thu hồi nhà, đất của ông Trần Văn Truyền; Gói quà 20/11 phát nổ, 1 phụ nữ tử vong; VTV xin lỗi vụ phát sóng "Nhặt xương cho thầy"; Hà Hồ bật khóc, nêu lời giải cho quan hệ với Cường đô la; Từ 1/1/2015 tăng mức phạt xe quá tải... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/11.

  • Thoi su 24h2010 2 may bay suyt dam nhau tai SG
    Thời sự 24h(20/10): 2 máy bay suýt đâm nhau tại SG

    Đổi chứng minh thư thành thẻ căn cước công dân;Hai máy bay suýt đụng nhau trên không;Thuê người giả mạo Thứ trưởng Y tế để lừa tiền tỷ; Sát hại con tin để quỵt nợ 50 triệu đồng; "100 nghìn/cô" - cuộc định giá đau xót trong ngày 20/11?... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/11.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 162211
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 16-22/11)

    Hà Tĩnh: Mổ đẻ, BS "quên" kim trong bụng bệnh nhân 9 năm; Bình Dương: Một phụ nữ chết tức tưởi sau khi chích thuốc tại phòng khám tư nhân; Trứng gà thật - giả, phân biệt thế nào?; 83% đàn ông "thả rông" trong lần quan hệ đầu tiên; Mẹo chăm sóc da cho trẻ vào mùa đông; Lý do không ngờ khiến mẹ chậm mang thai; Người hay lo lắng dễ bị mất trí nhớ; Cách giảm cân hiệu quả trong 1 tuần... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1611 2211
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (16/11 - 22/11)

    Nghị trường QH nóng chuyện chạy chức, chạy quyền; Ước vọng của Hai lúa được phong Đại tướng quân; Sách Luật in hình nghệ sỹ Công Lý: Luật pháp không phải trò hề; Làm khu nghỉ dưỡng trên núi Hải Vân: Quá nhạy cảm quốc phòng!; Phát phim phản cảm,VTV nên có lời với các thầy cô giáo ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1611 2211
    Toàn cảnh Showbiz tuần (16/11 – 22/11)

    Mỹ Tâm được vinh danh giải thưởng 'Huyền thoại âm nhạc', Hình nghệ sĩ Công Lý bị xuất hiện phản cảm trên bìa sách luật, Tranh cãi số lượng khán giả trong live concert Heartbeat của Mỹ Tâm,

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1611 2211
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (16/11 - 22/11)

    "Tội phạm axit" và câu chuyện về quản lý; Kết cục thảm của những mối tình đồng tính nữ lệch lạc; Điểm tựa hoàn lương của 9X sát hại người yêu; 14 năm tù cho cơn ghen tuông mù quáng; Vụ TMV Cát Tường: Tội danh của bị cáo Tường và Khánh sẽ thay đổi?; Cảnh giác với chiêu lừa đảo tinh vi qua điện thoại;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 16112211
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (16/11-22/11)

    Tổng hợp diễn biến vụ nghi ngờ Công Phượng gian lận tuổi; Tổng hợp thông tin trước thềm AFF Cup của ĐT Việt Nam và các đội bóng cùng bảng; Tổng hợp các trận cầu hay cuối tuần... là những tin tức sẽ có trong bản tin Bóng đá cuối tuần của Việt Báo.

2