Thứ sáu, 27 Tháng tư 2007, 09:06 GMT+7

Thị trường xe hơi Ấn Độ - Tiềm năng ngoài mong đợi

Trung Quốc hiện vẫn đang là thị trường xe hơi có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới nhưng một nơi khác cũng đang nổi lên là một trung tâm xe hơi mới của thế giới đó chính là đất nước vùng Nam Á - Ấn Độ. Liệu đây có phải là một Trung Quốc thứ hai.

Việc kinh doanh đang phát triển một cách nhanh chóng và tiếp tục thu hút đầu tư, nhưng để làm ra những đồng đô la lớn trong một đất nước bị tác động mạnh mẽ bởi loại xe nhỏ thì không hề dễ dàng.

Ấn Độ là nơi đã có những thương vụ mua bán ồn ào nhất, những thông báo phát triển và giới thiệu xe mới xe mới trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Chỉ xét riêng 18 tháng qua, các công ty General Motors, Fiat, Honda, Nissan và Hyundai đã thông báo đầu tư vào Ấn Độ với tổng giá trị khoảng 1,5 tỷ USD. Nếu hỏi bất kỳ một vị lãnh đạo của tập đoàn xe hơi nào thì họ sẽ nói rằng ngoài Trung Quốc, Ấn Độ là thị trường đang hình thành và hấp dẫn nhất để chớp thời cơ.

logan.jpg
Renault Dacia Logan


Những cuộc viếng thăm Ấn Độ gần đây của các nhân vật quan trọng như Chủ tịch Fiat - ngài Luca Cordero di Montezemolo, chủ tịch hội đồng quản trị liên minh Renault-Nissan - Carlos Ghosn và giám đốc GM - G. Richard Wagoner, Jr (ông đã đến New Delhi vào ngày 16/4 để ra mắt sản phẩm Chevrolet Spark) đã tăng sự chú ý đối với thị trường xe hơi Ấn Độ.

maruti.jpg.jpgVào đầu tháng 4, Ghosn đã thông báo một kế hoạch liên doanh giữa Renault và công ty sản xuất xe hơi Ấn Độ Mahindra & Mahindra tại Nashik. Họ sẽ sản xuẩt ra một model kinh tế gọi là Logan. Chiếc xe mẫu ra mắt báo giới sẽ có giá 9.700 USD nhưng ông Ghosn cũng hi vọng trong thập kỷ sau có thể giới thiệu một mẫu xe cực rẻ ở Ấn Độ với giá bán lẻ là 3.000 USD.

Lượng sản xuất xe hơi sẽ tăng gấp đôi

“Thời đại của nền công nghiệp xe hơi Ấn Độ đang đến” theo ông Jagdish Khattar, giám đốc điều hành Maruti Udyog, một công ty con tại Ấn Độ của hãng Suzuki Nhật Bản. Thị trường từng được xem là nhỏ bé đang bắt đầu thu hút sự đầu tư mới một cách nghiêm túc để có thể biến nó thành một thị trường lớn thực sự. Khattar cũng nhấn mạnh rằng các hãng Maruti, Tata Motors và Hyundai sẽ có được quy mô sản xuất lớn khi mỗi hãng hiện nay có thể sản xuất hơn 200.000 chiếc mỗi năm.

TataSteelFactory.jpg

Nhà máy xe tải của Tata tại thị trấn Jamshedpur phía Đông Nam Ấn Độ

Hiện tại, toàn bộ ngành công nghiệp Ấn Độ, những nhà sản xuất nội địa và liên doanh nói chung thì sản xuất được khoảng 1,4 triệu chiếc mỗi năm. Số lượng này đang được dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong năm 2008 và nếu điều này xảy ra thì Ấn Độ sẽ vượt qua Anh và Canada về tổng sản lượng xe hơi. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn sẽ đứng sau Trung Quốc trong vài năm tới đây, quốc gia đang đạt được đỉnh cao với 10 triệu hoặc tương đương như vậy trong năm 2007.

Sự tăng trưởng của Ấn Độ dường như rất mạnh mẽ. Đây là đất nước có dân số trẻ, đang tăng dần mức thu nhập, là một thị trường chưa được khai thác hết và là một nền kinh tế phát triển nhanh với tốc độ tăng trưởng là 9%.

Thách thức của xe cực rẻ

Trong khi Ấn Độ có thể vẫn bị coi là sân sau của thế giới thì thủ tướng Manmohan Singh còn có một tham vọng lớn lao là đẩy mạnh sản xuất trong nước. Thuế đánh vào những chiếc xe nhỏ giảm từ 24% xuống 16% trong năm 2006, mặc dù mức thuế này còn cao hơn ít nhiều so với Trung Quốc. Chính phủ cũng hi vọng doanh thu bán hàng của Ấn Độ sẽ từ 34 tỷ USD năm ngoái tăng lên 145 tỷ USD trong năm 2016. Nếu được như vậy thì nền công nghiệp xe hơi trong nước sẽ chiếm khoảng 10% GDP.

Maruti_swift_red.jpg
Maruti Swift

Bộ phận phát triển nhanh nhất trong ngành ôtô Ấn Độ là những chiếc xe nhỏ cực rẻ, đòi hỏi sản xuất hiệu quả và điều hành thận trọng để có thể duy trì được thị trường có lợi nhuận. Nhìn vào kế hoạch mở rộng của Toyota, Honda, Volkswagen và thậm chí ngay cả BMW, có thể thấy họ đang phải đối mặt với nhiều thử thách.

tata_logo.jpg

Tata Logo

Một nhân tố quyết định cho sự tăng trưởng trong tương lai là những dự án ô tô nhỏ có thể tiếp cận với thị trường rộng lớn của Ấn Độ hay không. Tata đã có một kế hoạch táo bạo để sản xuất một chiếc xe lắp động cơ 33 mã lực, 4 van với giá bán chỉ 2.500 USD sẽ được giới thiệu trong năm 2008. Nếu như vậy, doanh số bán xe của Ấn Độ sẽ dễ dàng vượt qua con số 6 triệu trong thập kỷ tiếp theo. “Một điều chưa được biết đến là một sản phẩm ở mức thấp nhất này có thể làm ra những gì trên thị trường” theo ông Ramesh Mangaleswaran, một chuyên viên của công ty tư vấn McKinsey phát biểu.

tata_safari_dicor.jpg
Tata Safari Dicor


Tiềm năng ngoài mong đợi

mahindra_logo.jpgTập trung đầu tư vào các doanh nghiệp sản xuất ô tô nhỏ ở Ấn Độ là giải pháp cho các hãng xe hơi nước ngoài để vừa gia nhập vào thị trường xe hơi sôi động, vừa đưa bí quyết sản xuất sang các thị trường khác. Theo Roland Berger Strategy Consultants thì đến trước năm 2012, thị trường xe có mức giá thấp hơn 10.000 USD sẽ có thể đạt tới con số 18 triệu chiếc, chiếm 1/5 số xe toàn thế giới. Hiện nay thì số lượng xe loại này là 12 triệu chiếc.

Ấn Độ cũng có thể tự hào với lực lượng lao động rẻ, chất lượng cao và năng suất đáng kể. Đất nước này đang bắt đầu xây dựng khu vực thiết kế và sản xuất phụ tùng và bộ phận của những chiếc ô tô lớn hơn, khu vực này đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Ngành kinh doanh phụ tùng xe hơi Ấn Độ được dự kiến sẽ có doanh thu hàng năm tăng gấp 3 lần hiện nay, từ 12 tỷ USD lên 40 tỷ USD trong năm 2014.

tata_cliffrider.jpg
Tata Cliffrider

Trong khi đó, các nhà cung cấp ô tô toàn cầu như Delphi, Magna International và Visteon cũng đang mở rộng thị trường ở Ấn Độ, nhằm giúp đỡ các nhà sản xuất lớn có thể tạo ra những chiếc xe nhỏ, rẻ tiền và xuất khẩu chúng sang các thị trường khác. “Ở thời điểm này, người tiêu dùng đã nhận đượcêu dùngc nước khác nhau: nhận ra là một chiếc xe sẽ tốt hơn nếu các bộ phận của nó đến từ các nước khác nhau: khác. đôla một chiếc xe tốt hơn nếu các bộ phận của nó đến từ các nước khác nhau”. Giám đốc Magna tại Ấn Độ, ông Prasen Agali cho biết.

Những kế hoạch sáng sủa cho tương lai

Khu vực sản xuất phụ tùng tại Ấn Độ được dẫn dắt bởi Tata Consulting Services, Infosys Technologies và Wipro cũng thu được lợi từ các công việc phụ thêm như dịch vụ thiết kế từ nhà sản xuất Detroit. Không hề ngạc nhiên khi bạn có thể thuê một kỹ sư có bằng cấp ở Ấn Độ để thiết kế khung gầm cho một chiếc xe chỉ với giá 25USD/giờ. Đây là một lý do giải thích vì sao Renault lập kế hoạch xây dựng một trung tâm thiết kế ở Ấn Độ.

maruti_suzuki_SX4.jpg
Maruti Suzuki SX4

Điều này có thể diễn ra như mong đợi không? Trong thời gian ngắn hạn, có một số người lo lắng nền kinh tế Ấn Độ sẽ phát triển quá nóng và sau đó lại bị thu hẹp lại, viễn cảnh này có thể làm giảm số lượng dự án khả thi cho việc sản xuất và đáp ứng nhu cầu về xe hơi. Tuy nhiên một số người khác lại cho rằng Ấn Độ sẽ tiếp tục là một thị trường đang nổi lên nhanh chóng trong vài năm sắp tới.

  • L.A
Việt Báo

TIN Ô tô - Xe Máy NỔI BẬT

Cận cảnh siêu xe Ferrari 458 Speciale Aperta

Trong triển lãm Paris 2014 diễn ra tại thủ đô nước Pháp, hãng Ferrari đã chính thức giới thiệu siêu xe 458 Speciale Aperta hoàn toàn mới với người tiêu dùng thế giới.

Nhận xét tin Thị trường xe hơi Ấn Độ - Tiềm năng ngoài mong đợi

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thị trường xe hơi Ấn Độ - Tiềm năng ngoài mong đợi bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thi truong xe hoi An Do Tiem nang ngoai mong doi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thị trường xe hơi Ấn Độ - Tiềm năng ngoài mong đợi ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

Indian car market - Potential unexpected
China, South Asia, auto industry, in India, the pace, the world, manufacturers, markets, can, development, the car, expect, country, number

China is still the car market with the fastest growth rate but a different world is emerging as a new center of world car that is the country's South Asia - India. Is this a second Chinese ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM


  • Thoi su 24h1810 No kinh hoang tai TPHCM
    Thời sự 24h(18/10): Nổ kinh hoàng tại TP.HCM

    Vì sao BS Tường không bị truy tố tội "Giết người"?; Nữ PGĐ Sở nói gì về vụ ẩu đả tại khách sạn; Trộm đột nhập siêu thị đã qua mặt bảo vệ thế nào; Thiếu nữ lớp 9 bị cố tình đánh chết để bịt đầu mối...

  • Thoi su 24h1710 Mr Dam lai vung tien choi troi
    Thời sự 24h(17/10): Mr Đàm lại vung tiền chơi trội

    Sự cố sập hàng loạt website: Nghi vấn bị phá hoại; Xuất hiện xe đặc chủng 13 tỷ chuyên ‘bắt’ xe quá tải; Mr.Đàm lại vung tiền chơi trội; Bộ CA điều tra vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển; Cảnh khó tin tại đường trên cao Hà Nội; 

  • Thoi su 24h1610 HN sap phat nguoi thong qua camera
    Thời sự 24h(16/10): HN sắp "phạt nguội" thông qua camera

    Bệnh viện lớn nhất TPHCM lên tiếng vụ đấu thầu thuốc; Phá đường dây mại dâm trăm đô, chỉ tiếp khách Tây; Hà Nội sắp "phạt nguội" thông qua 450 camera; Giết cha ở Vĩnh Long mang xác lên Sài Gòn phi tang;

  • Thoi su 24h1510 Bat pho chanh thanh tra GTVT
    Thời sự 24h(15/10): Bắt phó chánh thanh tra GTVT

    Chấn động làng quê vụ nữ sinh giết cán bộ huyện; Jennifer Phạm sẽ là thảm họa của Cặp đôi hoàn hảo 2014?; Cá quả Tàu tiêm thuốc mê đổ về chợ; Truy sát từ nhà đến bệnh viện vì can thiệp đụng độ trên đường

  • Thoi su 24h1410 Su co hy huu tren duong sat VN
    Thời sự 24h(14/10): Sự cố hy hữu trên đường sắt VN

    Xử lý xe quá tải "giết" đường: Không có vùng cấm!; Sự cố hy hữu trên đường sắt Việt Nam; Tài xế trong clip "ngược chiều khó tin" ở HN trình diện; Truy sát kinh hoàng từ nhà đến bệnh viện;Việt Nam sắp nhận máy bay hiện đại nhất thế giới; Công an cử người canh rắn "khủng" cực độc... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 13/10.

  • Ban tin suc khoe tuan 121810
    Bản tin sức khỏe tuần (12-18/10)

    Nguy cơ dịch Ebola vào Việt Nam là rất cao; Tâm sự của một bác sĩ: "Ở Việt Nam có nhiều Nina Phạm thầm lặng"; Sốc với công nghệ “thổi phồng” gà còi thành béo căng; 5 cách đơn giản tính chính xác tuổi thai; 3 dấu hiệu thần kinh vô cùng nguy hiểm ở trẻ nhỏ;Học lỏm bí quyết giảm cân an toàn kiệu quả kiểu Hàn Quốc; Sử dụng máy tính bảng gây hại đến xương và vai; Lý do tình dục mùa thu viên mãn nhất trong năm; Chữa mồ hôi tay, chân triệt để nhờ lá lốt...là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1210 1810
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (12/10 - 18/10)

    Nổ lớn tại TP.HCM: Hóa chất nồng nặc, mảnh thi thể vương vãi; Hộp đen tàu Sunrise 689 biến mất, Bộ Công an vào cuộc; Hà Nội phạt nguội vi phạm giao thông bằng camera: Khó khả thi; Xe điên đâm liên tiếp trên đường Phạm Hùng; Rắn độc tràn về làng tấn công người dân ở Nghệ An ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1210 1810
    Toàn cảnh Showbiz tuần (12/10 – 18/10)

    Nghi án Khánh My làm "đào" quán karaoke, Elly Trần thừa nhận có con, Việt Hương và dàn sao Việt bị đối xử tệ bạc ở Nhật, Hương Tràm 'đá đểu' Robbey, Hà Anh bị cấm diễn 3 tháng, Nhóm F Band dùng khăn Piêu của người Thái làm khổ trong X-Factor, Xuân Lan vướng nghi vấn sinh con với đàn ông đã có vợ, Yanbi bị dân mạng "ném đá" vì miệt thị người đồng tính, Siêu mẫu Võ Hoàng Yến bị tố làm gãy tay đồng nghiệp, Moon Geun Young có bầu dù đã chia tay Kim Bum, Chae Rim hạnh phúc trong ngày lên xe hoa lần 2 là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1210 1810
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (12/10 - 18/10)

    Nữ sinh lớp 12 giết cán bộ huyện trong nhà nghỉ; Bàng hoàng những vụ "ngáo đá" lên cơn giết người; Nữ sinh giết con rồi đốt xác để giấu chuyện mang thai; Diễn biến mới vụ TMV Cát Tường ném xác nạn nhân xuống sông; Đến tòa ly hôn, vợ đâm chết chồng trước sân tòa án; Ly cà phê cuối cùng của tử tù đầu tiên bị tiêm thuốc độc;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • The gioi noi bat tuan qua tu 12101810
    Thế giới nổi bật tuần qua (từ 12/10-18/10)

    Căng thẳng Trung - Hàn sau vụ ngư dân Trung Quốc bị bắn chết; Sự xuất hiện của lãnh đạo Kim Jong-un với hình ảnh chống gậy; Biểu tình tại Hồng Kông vẫn căng thẳng; Thế giới tiếp tục cuộc chiến chống dịch bệnh Ebola; ... là những tin tức nổi bật trong tuần qua.