Thị trường xe hơi Ấn Độ - Tiềm năng ngoài mong đợi

Trung Quốc hiện vẫn đang là thị trường xe hơi có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới nhưng một nơi khác cũng đang nổi lên là một trung tâm xe hơi mới của thế giới đó chính là đất nước vùng Nam Á - Ấn Độ. Liệu đây có phải là một Trung Quốc thứ hai.

Việc kinh doanh đang phát triển một cách nhanh chóng và tiếp tục thu hút đầu tư, nhưng để làm ra những đồng đô la lớn trong một đất nước bị tác động mạnh mẽ bởi loại xe nhỏ thì không hề dễ dàng.

Ấn Độ là nơi đã có những thương vụ mua bán ồn ào nhất, những thông báo phát triển và giới thiệu xe mới xe mới trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Chỉ xét riêng 18 tháng qua, các công ty General Motors, Fiat, Honda, Nissan và Hyundai đã thông báo đầu tư vào Ấn Độ với tổng giá trị khoảng 1,5 tỷ USD. Nếu hỏi bất kỳ một vị lãnh đạo của tập đoàn xe hơi nào thì họ sẽ nói rằng ngoài Trung Quốc, Ấn Độ là thị trường đang hình thành và hấp dẫn nhất để chớp thời cơ.

logan.jpg
Renault Dacia Logan


Những cuộc viếng thăm Ấn Độ gần đây của các nhân vật quan trọng như Chủ tịch Fiat - ngài Luca Cordero di Montezemolo, chủ tịch hội đồng quản trị liên minh Renault-Nissan - Carlos Ghosn và giám đốc GM - G. Richard Wagoner, Jr (ông đã đến New Delhi vào ngày 16/4 để ra mắt sản phẩm Chevrolet Spark) đã tăng sự chú ý đối với thị trường xe hơi Ấn Độ.

maruti.jpg.jpgVào đầu tháng 4, Ghosn đã thông báo một kế hoạch liên doanh giữa Renault và công ty sản xuất xe hơi Ấn Độ Mahindra & Mahindra tại Nashik. Họ sẽ sản xuẩt ra một model kinh tế gọi là Logan. Chiếc xe mẫu ra mắt báo giới sẽ có giá 9.700 USD nhưng ông Ghosn cũng hi vọng trong thập kỷ sau có thể giới thiệu một mẫu xe cực rẻ ở Ấn Độ với giá bán lẻ là 3.000 USD.

Lượng sản xuất xe hơi sẽ tăng gấp đôi

“Thời đại của nền công nghiệp xe hơi Ấn Độ đang đến” theo ông Jagdish Khattar, giám đốc điều hành Maruti Udyog, một công ty con tại Ấn Độ của hãng Suzuki Nhật Bản. Thị trường từng được xem là nhỏ bé đang bắt đầu thu hút sự đầu tư mới một cách nghiêm túc để có thể biến nó thành một thị trường lớn thực sự. Khattar cũng nhấn mạnh rằng các hãng Maruti, Tata Motors và Hyundai sẽ có được quy mô sản xuất lớn khi mỗi hãng hiện nay có thể sản xuất hơn 200.000 chiếc mỗi năm.

TataSteelFactory.jpg

Nhà máy xe tải của Tata tại thị trấn Jamshedpur phía Đông Nam Ấn Độ

Hiện tại, toàn bộ ngành công nghiệp Ấn Độ, những nhà sản xuất nội địa và liên doanh nói chung thì sản xuất được khoảng 1,4 triệu chiếc mỗi năm. Số lượng này đang được dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong năm 2008 và nếu điều này xảy ra thì Ấn Độ sẽ vượt qua Anh và Canada về tổng sản lượng xe hơi. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn sẽ đứng sau Trung Quốc trong vài năm tới đây, quốc gia đang đạt được đỉnh cao với 10 triệu hoặc tương đương như vậy trong năm 2007.

Sự tăng trưởng của Ấn Độ dường như rất mạnh mẽ. Đây là đất nước có dân số trẻ, đang tăng dần mức thu nhập, là một thị trường chưa được khai thác hết và là một nền kinh tế phát triển nhanh với tốc độ tăng trưởng là 9%.

Thách thức của xe cực rẻ

Trong khi Ấn Độ có thể vẫn bị coi là sân sau của thế giới thì thủ tướng Manmohan Singh còn có một tham vọng lớn lao là đẩy mạnh sản xuất trong nước. Thuế đánh vào những chiếc xe nhỏ giảm từ 24% xuống 16% trong năm 2006, mặc dù mức thuế này còn cao hơn ít nhiều so với Trung Quốc. Chính phủ cũng hi vọng doanh thu bán hàng của Ấn Độ sẽ từ 34 tỷ USD năm ngoái tăng lên 145 tỷ USD trong năm 2016. Nếu được như vậy thì nền công nghiệp xe hơi trong nước sẽ chiếm khoảng 10% GDP.

Maruti_swift_red.jpg
Maruti Swift

Bộ phận phát triển nhanh nhất trong ngành ôtô Ấn Độ là những chiếc xe nhỏ cực rẻ, đòi hỏi sản xuất hiệu quả và điều hành thận trọng để có thể duy trì được thị trường có lợi nhuận. Nhìn vào kế hoạch mở rộng của Toyota, Honda, Volkswagen và thậm chí ngay cả BMW, có thể thấy họ đang phải đối mặt với nhiều thử thách.

tata_logo.jpg

Tata Logo

Một nhân tố quyết định cho sự tăng trưởng trong tương lai là những dự án ô tô nhỏ có thể tiếp cận với thị trường rộng lớn của Ấn Độ hay không. Tata đã có một kế hoạch táo bạo để sản xuất một chiếc xe lắp động cơ 33 mã lực, 4 van với giá bán chỉ 2.500 USD sẽ được giới thiệu trong năm 2008. Nếu như vậy, doanh số bán xe của Ấn Độ sẽ dễ dàng vượt qua con số 6 triệu trong thập kỷ tiếp theo. “Một điều chưa được biết đến là một sản phẩm ở mức thấp nhất này có thể làm ra những gì trên thị trường” theo ông Ramesh Mangaleswaran, một chuyên viên của công ty tư vấn McKinsey phát biểu.

tata_safari_dicor.jpg
Tata Safari Dicor


Tiềm năng ngoài mong đợi

mahindra_logo.jpgTập trung đầu tư vào các doanh nghiệp sản xuất ô tô nhỏ ở Ấn Độ là giải pháp cho các hãng xe hơi nước ngoài để vừa gia nhập vào thị trường xe hơi sôi động, vừa đưa bí quyết sản xuất sang các thị trường khác. Theo Roland Berger Strategy Consultants thì đến trước năm 2012, thị trường xe có mức giá thấp hơn 10.000 USD sẽ có thể đạt tới con số 18 triệu chiếc, chiếm 1/5 số xe toàn thế giới. Hiện nay thì số lượng xe loại này là 12 triệu chiếc.

Ấn Độ cũng có thể tự hào với lực lượng lao động rẻ, chất lượng cao và năng suất đáng kể. Đất nước này đang bắt đầu xây dựng khu vực thiết kế và sản xuất phụ tùng và bộ phận của những chiếc ô tô lớn hơn, khu vực này đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Ngành kinh doanh phụ tùng xe hơi Ấn Độ được dự kiến sẽ có doanh thu hàng năm tăng gấp 3 lần hiện nay, từ 12 tỷ USD lên 40 tỷ USD trong năm 2014.

tata_cliffrider.jpg
Tata Cliffrider

Trong khi đó, các nhà cung cấp ô tô toàn cầu như Delphi, Magna International và Visteon cũng đang mở rộng thị trường ở Ấn Độ, nhằm giúp đỡ các nhà sản xuất lớn có thể tạo ra những chiếc xe nhỏ, rẻ tiền và xuất khẩu chúng sang các thị trường khác. “Ở thời điểm này, người tiêu dùng đã nhận đượcêu dùngc nước khác nhau: nhận ra là một chiếc xe sẽ tốt hơn nếu các bộ phận của nó đến từ các nước khác nhau: khác. đôla một chiếc xe tốt hơn nếu các bộ phận của nó đến từ các nước khác nhau”. Giám đốc Magna tại Ấn Độ, ông Prasen Agali cho biết.

Những kế hoạch sáng sủa cho tương lai

Khu vực sản xuất phụ tùng tại Ấn Độ được dẫn dắt bởi Tata Consulting Services, Infosys Technologies và Wipro cũng thu được lợi từ các công việc phụ thêm như dịch vụ thiết kế từ nhà sản xuất Detroit. Không hề ngạc nhiên khi bạn có thể thuê một kỹ sư có bằng cấp ở Ấn Độ để thiết kế khung gầm cho một chiếc xe chỉ với giá 25USD/giờ. Đây là một lý do giải thích vì sao Renault lập kế hoạch xây dựng một trung tâm thiết kế ở Ấn Độ.

maruti_suzuki_SX4.jpg
Maruti Suzuki SX4

Điều này có thể diễn ra như mong đợi không? Trong thời gian ngắn hạn, có một số người lo lắng nền kinh tế Ấn Độ sẽ phát triển quá nóng và sau đó lại bị thu hẹp lại, viễn cảnh này có thể làm giảm số lượng dự án khả thi cho việc sản xuất và đáp ứng nhu cầu về xe hơi. Tuy nhiên một số người khác lại cho rằng Ấn Độ sẽ tiếp tục là một thị trường đang nổi lên nhanh chóng trong vài năm sắp tới.

  • L.A
Việt Báo

Video nổi bật

Cuộc So Tài Giữa Ferrari F12 vs LP700-4 Lamborghini Aventador X4
00:00 / --:--

TIN Ô tô - Xe Máy NỔI BẬT

Sẽ không có Mitsubishi Lancer thế hệ mới?

Nằm tập trung mọi nguồn lực vào phát triển xe SUV, xe điện và hybrid, Mitsubishi sẽ từ bỏ nhiều dòng xe truyền thống của hãng, trong đó có dòng Lancer.

Nhận xét tin Thị trường xe hơi Ấn Độ - Tiềm năng ngoài mong đợi

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thị trường xe hơi Ấn Độ - Tiềm năng ngoài mong đợi bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thi truong xe hoi An Do Tiem nang ngoai mong doi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thị trường xe hơi Ấn Độ - Tiềm năng ngoài mong đợi ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tổng Hợp của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

Indian car market - Potential unexpected
China, South Asia, auto industry, in India, the pace, the world, manufacturers, markets, can, development, the car, expect, country, number

China is still the car market with the fastest growth rate but a different world is emerging as a new center of world car that is the country's South Asia - India. Is this a second Chinese ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Ô tô - Xe Máy


  • Thoi su 24h243 Chat mot cay xa cu chi gan 36 trieu
    Thời sự 24h(24/3): Chặt một cây xà cừ,chi gần 36 triệu

    Bộ Chính trị bổ nhiệm 3 Phó Ban Kinh tế TƯ; Sắp tinh giản biên chế 6 năm, không 'đánh trống bỏ dùi'; Năm 2016 sẽ chạy thử tuyến đường sắt trên cao Hà Nội; Diễm My 9x hoảng loạn vì bị cướp trong xe ô tô; Chặt một cây xà cừ, Hà Nội chi gần 36 triệu; Mê phim sex, ‘yêu râu xanh’ làm hại bé gái...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/3.

  • Thoi su tuan qua Dinh chi can bo vu chat cay xanh
    Thời sự tuần qua: Đình chỉ cán bộ vụ chặt cây xanh

    Lại lùi luật Biểu tình sang 2016; Vụ chặt cây: Đình chỉ hàng loạt cán bộ Sở Xây dựng; Học sinh Trà Vinh đánh bạn: Đình chỉ cả hiệu trưởng, hiệu phó; Công bố 10 gương mặt trẻ tiêu biểu 2014; Vớ được clip sex trong máy tính cũ, đòi chuộc 5 tỷ; Bắt tạm giam hoa hậu người Việt tại Nga...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h213 Ha Noi trong nham cay vang tam
    Thời sự 24h(21/3): Hà Nội trồng nhầm cây vàng tâm?

    Vụ bất thường dự án triệu đô: Công an vào cuộc; Hàng cây mới vừa được thay thế trên phố Hà Nội; Đại gia bị hoa hậu lừa 16 tỷ đồng là ai?; Thủy quái Mekong trong nồi lẩu trăm triệu đại gia Sài Gòn; Vũ Hoàng Điệp: Kinh tởm với mối tình đầu dài 2 năm!; Bất ngờ gục chết khi CSGT kiểm tra giấy tờ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/3.

  • Thoi su 24h203 Bat tam giam mot hoa hau
    Thời sự 24h(20/3): Bắt tạm giam một hoa hậu

    Chi tiết dự kiến lịch thi THPT quốc gia; Chủ tịch HN: Không có chuyện “kiếm chác” từ việc chặt 6.700 cây; Gần 150 xe tiền tỷ của đại gia Dũng "mặt sắt" phủ bụi; Bầu Hiển đề nghị mua sân bay Phú Quốc...

  • Thoi su 24h193 Ha Noi yeu cau cong khai viec chat cay
    Thời sự 24h(19/3): Hà Nội yêu cầu công khai việc chặt cây

    Công bố 10 gương mặt trẻ tiêu biểu 2014; Hàng loạt cây xanh Hà Nội tiếp tục bị đốn hạ; Đỏ mặt với bộ trang phục xuyên thấu của Lan Phương; Hà Nội: Người đàn ông đeo đầy vàng trên người gây xôn xao; Vợ Viện trưởng kiểm sát lừa đảo hàng chục tỷ đồng; Giết vợ, chôn xác phi tang ngay dưới giường ngủ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/3.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1503 2103
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (15/03 - 21/03)

    Hà nội chặt hạ 6.700 cây xanh; Bé trai bị diều cuốn tử vong; Ngất xỉu hàng loạt tại Big C; Bệnh viện K lên tiếng về video Bác sĩ vòi tiền; Mòn mỏi chờ vaccine dịch vụ “5 trong 1” ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (15/03 - 21/03), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-1503-2103/2147546861/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Nhieu thong tin suc khoe quan trong tuan qua 16223
    Nhiều thông tin sức khỏe quan trọng tuần qua (16-22/3)

    Bước đầu thực hiện "mang thai hộ", xôn xao clip điều dưỡng bệnh viện K Trung ương "vòi tiền" bệnh nhân, thêm nhiều lời khuyên bổ ích về phòng chống bệnh lúc giao mùa, nhiều cảnh báo giật mình về an toàn thực phẩm và thói quen sinh hoạt gây hại... là những thông tin sức khỏe đáng chú ý trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nhiều thông tin sức khỏe quan trọng tuần qua (16-22/3), http://vietbao.vn/Suc-khoe/Nhin-lai-nhung-thong-tin-suc-khoe-quan-trong-tuan-qua-16223/2147546867/248/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1503 2103
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (15/03 - 21/03)

    'Nóng' chuyện va chạm giao thông rồi xử nhau; Chuyện về những người lính trinh sát; Những hoa hậu bị rơi vào vòng lao lý; Giết người vì cuồng ghen, bị 20 năm tù; Kết thúc điều tra vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề; Giật mình bị phạt “nóng” vi phạm qua camera;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh Showbiz tuan 1503 2103
    Toàn cảnh Showbiz tuần (15/03 – 21/03)

    Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga bị bắt khẩn cấp vì lừa đảo, Sơn Tùng M-TP khiến Song Hye Kyo 'phát cuồng'?, Cậu bé gốc Việt hát ca khúc “Let It Go” gây sốt, Đám cưới viên mãn của Thanh Thanh Hiền - Chế Phong, VietNam Idol có khả năng bị tạm ngưng sản xuất?, Kang Tae Oh giữa vòng vây người hâm mộ, MC Trung Quốc bị bạn trai giết hại ngay trước cửa nhà,...

  • Tong hop Doi song tuan qua 153 223
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (15/3 - 22/3)

    Những đứa trẻ rình rác kiếm sống, hay mồ côi cha ở khu du lịch tình dục, cách dạy con hay là các bài viết bổ ích về trẻ em; Nhiều câu chuyện cảm động về cuộc sống, về tình yêu; Những tấm gương nghị lực vươn lên trong khó khăn; nhiều bài viết hay chia sẻ quan điểm, cách nhìn nhận về các vấn đề trong đời sống, và nhiều tin tức thực phẩm nổi bật tuần vừa qua...