Thị trường xe hơi Ấn Độ - Tiềm năng ngoài mong đợi

Trung Quốc hiện vẫn đang là thị trường xe hơi có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới nhưng một nơi khác cũng đang nổi lên là một trung tâm xe hơi mới của thế giới đó chính là đất nước vùng Nam Á - Ấn Độ. Liệu đây có phải là một Trung Quốc thứ hai.

Việc kinh doanh đang phát triển một cách nhanh chóng và tiếp tục thu hút đầu tư, nhưng để làm ra những đồng đô la lớn trong một đất nước bị tác động mạnh mẽ bởi loại xe nhỏ thì không hề dễ dàng.

Ấn Độ là nơi đã có những thương vụ mua bán ồn ào nhất, những thông báo phát triển và giới thiệu xe mới xe mới trong ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu. Chỉ xét riêng 18 tháng qua, các công ty General Motors, Fiat, Honda, Nissan và Hyundai đã thông báo đầu tư vào Ấn Độ với tổng giá trị khoảng 1,5 tỷ USD. Nếu hỏi bất kỳ một vị lãnh đạo của tập đoàn xe hơi nào thì họ sẽ nói rằng ngoài Trung Quốc, Ấn Độ là thị trường đang hình thành và hấp dẫn nhất để chớp thời cơ.

logan.jpg
Renault Dacia Logan


Những cuộc viếng thăm Ấn Độ gần đây của các nhân vật quan trọng như Chủ tịch Fiat - ngài Luca Cordero di Montezemolo, chủ tịch hội đồng quản trị liên minh Renault-Nissan - Carlos Ghosn và giám đốc GM - G. Richard Wagoner, Jr (ông đã đến New Delhi vào ngày 16/4 để ra mắt sản phẩm Chevrolet Spark) đã tăng sự chú ý đối với thị trường xe hơi Ấn Độ.

maruti.jpg.jpgVào đầu tháng 4, Ghosn đã thông báo một kế hoạch liên doanh giữa Renault và công ty sản xuất xe hơi Ấn Độ Mahindra & Mahindra tại Nashik. Họ sẽ sản xuẩt ra một model kinh tế gọi là Logan. Chiếc xe mẫu ra mắt báo giới sẽ có giá 9.700 USD nhưng ông Ghosn cũng hi vọng trong thập kỷ sau có thể giới thiệu một mẫu xe cực rẻ ở Ấn Độ với giá bán lẻ là 3.000 USD.

Lượng sản xuất xe hơi sẽ tăng gấp đôi

“Thời đại của nền công nghiệp xe hơi Ấn Độ đang đến” theo ông Jagdish Khattar, giám đốc điều hành Maruti Udyog, một công ty con tại Ấn Độ của hãng Suzuki Nhật Bản. Thị trường từng được xem là nhỏ bé đang bắt đầu thu hút sự đầu tư mới một cách nghiêm túc để có thể biến nó thành một thị trường lớn thực sự. Khattar cũng nhấn mạnh rằng các hãng Maruti, Tata Motors và Hyundai sẽ có được quy mô sản xuất lớn khi mỗi hãng hiện nay có thể sản xuất hơn 200.000 chiếc mỗi năm.

TataSteelFactory.jpg

Nhà máy xe tải của Tata tại thị trấn Jamshedpur phía Đông Nam Ấn Độ

Hiện tại, toàn bộ ngành công nghiệp Ấn Độ, những nhà sản xuất nội địa và liên doanh nói chung thì sản xuất được khoảng 1,4 triệu chiếc mỗi năm. Số lượng này đang được dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong năm 2008 và nếu điều này xảy ra thì Ấn Độ sẽ vượt qua Anh và Canada về tổng sản lượng xe hơi. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn sẽ đứng sau Trung Quốc trong vài năm tới đây, quốc gia đang đạt được đỉnh cao với 10 triệu hoặc tương đương như vậy trong năm 2007.

Sự tăng trưởng của Ấn Độ dường như rất mạnh mẽ. Đây là đất nước có dân số trẻ, đang tăng dần mức thu nhập, là một thị trường chưa được khai thác hết và là một nền kinh tế phát triển nhanh với tốc độ tăng trưởng là 9%.

Thách thức của xe cực rẻ

Trong khi Ấn Độ có thể vẫn bị coi là sân sau của thế giới thì thủ tướng Manmohan Singh còn có một tham vọng lớn lao là đẩy mạnh sản xuất trong nước. Thuế đánh vào những chiếc xe nhỏ giảm từ 24% xuống 16% trong năm 2006, mặc dù mức thuế này còn cao hơn ít nhiều so với Trung Quốc. Chính phủ cũng hi vọng doanh thu bán hàng của Ấn Độ sẽ từ 34 tỷ USD năm ngoái tăng lên 145 tỷ USD trong năm 2016. Nếu được như vậy thì nền công nghiệp xe hơi trong nước sẽ chiếm khoảng 10% GDP.

Maruti_swift_red.jpg
Maruti Swift

Bộ phận phát triển nhanh nhất trong ngành ôtô Ấn Độ là những chiếc xe nhỏ cực rẻ, đòi hỏi sản xuất hiệu quả và điều hành thận trọng để có thể duy trì được thị trường có lợi nhuận. Nhìn vào kế hoạch mở rộng của Toyota, Honda, Volkswagen và thậm chí ngay cả BMW, có thể thấy họ đang phải đối mặt với nhiều thử thách.

tata_logo.jpg

Tata Logo

Một nhân tố quyết định cho sự tăng trưởng trong tương lai là những dự án ô tô nhỏ có thể tiếp cận với thị trường rộng lớn của Ấn Độ hay không. Tata đã có một kế hoạch táo bạo để sản xuất một chiếc xe lắp động cơ 33 mã lực, 4 van với giá bán chỉ 2.500 USD sẽ được giới thiệu trong năm 2008. Nếu như vậy, doanh số bán xe của Ấn Độ sẽ dễ dàng vượt qua con số 6 triệu trong thập kỷ tiếp theo. “Một điều chưa được biết đến là một sản phẩm ở mức thấp nhất này có thể làm ra những gì trên thị trường” theo ông Ramesh Mangaleswaran, một chuyên viên của công ty tư vấn McKinsey phát biểu.

tata_safari_dicor.jpg
Tata Safari Dicor


Tiềm năng ngoài mong đợi

mahindra_logo.jpgTập trung đầu tư vào các doanh nghiệp sản xuất ô tô nhỏ ở Ấn Độ là giải pháp cho các hãng xe hơi nước ngoài để vừa gia nhập vào thị trường xe hơi sôi động, vừa đưa bí quyết sản xuất sang các thị trường khác. Theo Roland Berger Strategy Consultants thì đến trước năm 2012, thị trường xe có mức giá thấp hơn 10.000 USD sẽ có thể đạt tới con số 18 triệu chiếc, chiếm 1/5 số xe toàn thế giới. Hiện nay thì số lượng xe loại này là 12 triệu chiếc.

Ấn Độ cũng có thể tự hào với lực lượng lao động rẻ, chất lượng cao và năng suất đáng kể. Đất nước này đang bắt đầu xây dựng khu vực thiết kế và sản xuất phụ tùng và bộ phận của những chiếc ô tô lớn hơn, khu vực này đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Ngành kinh doanh phụ tùng xe hơi Ấn Độ được dự kiến sẽ có doanh thu hàng năm tăng gấp 3 lần hiện nay, từ 12 tỷ USD lên 40 tỷ USD trong năm 2014.

tata_cliffrider.jpg
Tata Cliffrider

Trong khi đó, các nhà cung cấp ô tô toàn cầu như Delphi, Magna International và Visteon cũng đang mở rộng thị trường ở Ấn Độ, nhằm giúp đỡ các nhà sản xuất lớn có thể tạo ra những chiếc xe nhỏ, rẻ tiền và xuất khẩu chúng sang các thị trường khác. “Ở thời điểm này, người tiêu dùng đã nhận đượcêu dùngc nước khác nhau: nhận ra là một chiếc xe sẽ tốt hơn nếu các bộ phận của nó đến từ các nước khác nhau: khác. đôla một chiếc xe tốt hơn nếu các bộ phận của nó đến từ các nước khác nhau”. Giám đốc Magna tại Ấn Độ, ông Prasen Agali cho biết.

Những kế hoạch sáng sủa cho tương lai

Khu vực sản xuất phụ tùng tại Ấn Độ được dẫn dắt bởi Tata Consulting Services, Infosys Technologies và Wipro cũng thu được lợi từ các công việc phụ thêm như dịch vụ thiết kế từ nhà sản xuất Detroit. Không hề ngạc nhiên khi bạn có thể thuê một kỹ sư có bằng cấp ở Ấn Độ để thiết kế khung gầm cho một chiếc xe chỉ với giá 25USD/giờ. Đây là một lý do giải thích vì sao Renault lập kế hoạch xây dựng một trung tâm thiết kế ở Ấn Độ.

maruti_suzuki_SX4.jpg
Maruti Suzuki SX4

Điều này có thể diễn ra như mong đợi không? Trong thời gian ngắn hạn, có một số người lo lắng nền kinh tế Ấn Độ sẽ phát triển quá nóng và sau đó lại bị thu hẹp lại, viễn cảnh này có thể làm giảm số lượng dự án khả thi cho việc sản xuất và đáp ứng nhu cầu về xe hơi. Tuy nhiên một số người khác lại cho rằng Ấn Độ sẽ tiếp tục là một thị trường đang nổi lên nhanh chóng trong vài năm sắp tới.

  • L.A
Việt Báo

Video được xem nhiều nhất

Siêu xe Lamborghini 25 tỷ đụng độ nát đầu xe
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Ô tô - Xe Máy NỔI BẬT

Nhận xét tin Thị trường xe hơi Ấn Độ - Tiềm năng ngoài mong đợi

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Thị trường xe hơi Ấn Độ - Tiềm năng ngoài mong đợi bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Thi truong xe hoi An Do Tiem nang ngoai mong doi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Thị trường xe hơi Ấn Độ - Tiềm năng ngoài mong đợi ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Ô tô - Xe Máy.

Indian car market - Potential unexpected
China, South Asia, auto industry, in India, the pace, the world, manufacturers, markets, can, development, the car, expect, country, number

China is still the car market with the fastest growth rate but a different world is emerging as a new center of world car that is the country's South Asia - India. Is this a second Chinese ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Ô tô - Xe Máy


  • Lo nang vi ty gia
    Lỗ nặng vì tỷ giá

    Chênh lệch tỷ giá trong tháng 8 khiến Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) phát sinh lỗ khoảng 1.200 tỷ đồng. TKV kiến nghị tính khoản này vào giá thành điện.

  • Dau dau voi chuyen vo chong Duong Yen Ngoc to nhau
    "Đau đầu" với chuyện vợ chồng Dương Yến Ngọc tố nhau

    Á hậu Phụ nữ Việt Nam qua Ảnh Dương Yến Ngọc là cái tên vẫn còn sức nóng khi gần đây bủa vây cô là những scandal liên quan tới quỵt tiền và lột trần cuộc hôn nhân sóng gió của mình.

  • Triet pha duong day logo xe vua
    Triệt phá đường dây 'logo xe vua'

    Những người bán logo khẳng định việc thay đổi logo là để thương hiệu mạnh hơn và tránh sự bắt chước của những xe không mua logo.

  • Lum xum vu viec nu cong nhan nhat duoc vang
    Lùm xùm vụ việc nữ công nhân nhặt được vàng

    Nhặt được 5 lượng vàng, chị Phạm Tuyết Mai không những bị cho nghỉ việc, cuộc sống khó khăn mà còn vất vả “đáo tụng đình” trong hơn 1 năm qua.

  • Xe may vo chu chua 1 6 ty dong
    Xe máy 'vô chủ' chứa 1,6 tỷ đồng

    Công an huyện Hương Sơn cho biết, mặc dù đã xác định được chủ đăng ký của chiếc xe máy có 1,6 tỉ đồng bỏ lại bên đường là ai. Tuy nhiên chủ chiếc xe cho biết đã chuyển chiếc xe lại cho chồng, người chồng đang thụ án tù về tội..

  • Nghin le chuyen tuan qua 3108 0509
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (31/08 - 05/09).

    Diễu binh, diễu hành mừng Quốc khánh; Chốt mức tăng lương tối thiểu vùng 2016 là 12,4%; Bị bắn vào bụng, sản phụ đang mang thai 33 tuần nguy kịch; Chặn đoàn diễu binh để chụp ảnh, 2 phụ nữ bị chỉ trách gay gắt; Chính sách có hiệu lực từ tháng 9...là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 3008 05092015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 30/08 - 05/09/2015

    Hội đồng tiền lương Quốc gia đã thống nhất “chốt” mức đề xuất tăng lương tối thiểu vùng là 12,4%; nhiều ngành lớn của nền kinh tế đang phải đối mặt với rủi ro tỷ giá; giá xăng và gas đồng loạt giảm trong tuần qua nhưng giá cước vận tải vẫn tiếp tục 'im lìm'.... Cùng với đó, những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức, sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 30/08 - 05/09/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-2906-04072015/2147595317/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 3008 0509
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (30/08 - 05/09)

    Triệt phá đường dây 'logo xe vua'; Đặc xá dịp Quốc Khánh 2.9; Không cứu giúp người bị tai nạn: vô cảm hay thiếu kĩ năng?; Nhiều vụ giả danh cảnh sát hình sự để lừa đảo; Thú chơi ngông của đại ca giang hồ khiến đại gia ngàn tỉ hết hồn; Làm gì khi bị vu khống trên mạng Facebook?.....là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (30/08 - 05/09), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-3008-0509/2147595287/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Nhin lai tin Suc khoe tuan qua 2908 0509
    Nhìn lại tin Sức khỏe tuần qua (29/08 - 05/09)

    Hà Nội ghi nhận gần 1.300 trường hợp mắc sốt xuất huyết; Bệnh quai bị ở phụ nữ có thể dẫn tới viêm buồng trứng; Chế độ ăn của mẹ có liên quan khuyết tật bẩm sinh ở trẻ?; Sơ cứu, xử trí khi trẻ bị chấn thương vùng đầu; Sau khi "yêu" nên uống nước ấm 40°C;... là những thông tin Sức khỏe được nhiều người quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nhìn lại tin Sức khỏe tuần qua (29/08 - 05/09), http://vietbao.vn/Suc-khoe/Nhin-lai-tin-Suc-khoe-tuan-qua-2908-0509/2147595203/248/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh Showbiz tuan 318 69
    Toàn cảnh Showbiz tuần (31/8 - 6/9)

    Tuấn Hưng bức xúc khi bị đồn nợ nần, cá độ phải sống bám nhà vợ, MC Huyền Ny bất ngờ công khai chồng và 3 con, Ngô Kiến Huy khổ sở "mang bầu" vì Miu Lê, Chi Pu bối rối vì tình cảm trên mức bạn bè với Gil Lê, Bà Tưng tấn công showbiz bằng MV 10.000 USD,.... là những tin nổi bạt trong tuần. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh Showbiz tuần (31/8 - 6/9), http://vietbao.vn/The-gioi-giai-tri/Toan-canh-Showbiz-tuan-318-69/2147595224/49/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn