vietbao

Sự thật về trang thiết bị an toàn trên ôtô

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Nếu có tiền, ai cũng muốn mua cho mình một chiếc xe nhiều trang thiết bị hiện đại. Cho dù đã có những thứ ấy, nhưng nếu chủ nhân không hiểu gì thì có vấn đề gì không? Thật sự các công nghệ đó là hoàn hảo?

Nhiều người tin rằng phải trang bị nhiều công nghệ mới tốt. Nhưng sự thật như thế nào xin đưa ra một số phân tích cá nhân để các bạn tham khảo.

Hệ thống trợ lực tay lái

Được hỗ trợ bởi một hệ thông trợ lực thủy lực hoặc trợ lực điện (EHPS electro-hydraulic power steering), đối với dòng xe tải trọng lượng lớn hệ thống trợ lực là rất cần thiết. Nó giúp cho người tài xế dễ dàng điều khiển hơn. Còn đối với xe nhỏ thì sao? Do xe nhỏ thường chạy tốc độ cao, độ bám đường giảm đi nên nhà sản xuất thiết kế sao cho xu hướng bám đường tăng lên để tăng độ an toàn và như vậy lại làm cho tay lái nặng thêm vì vậy xe nhỏ ngày nay cũng trang bị tay lái trợ lực.

Một nghịch lý nảy sinh đối với những nhà sản xuất muốn tiết kiệm, họ giảm tự trọng của xe, giảm bề rộng tiết diện lốp xe…. Thế là điều gì xảy ra với chiếc xe của bạn, khi bạn chạy tốc độ cao tay lái bạn nhẹ như "bưng" kết quả bạn dễ mất lái và tai nạn xảy ra.

Su that ve trang thiet bi an toan tren oto
Ở các loại trợ lực hai tốc độ, vô-lăng quay nhẹ ở tốc độ thấp và nặng hơn ở tốc độ cao.

Nhà sản xuất lại phải khắc phục bằng tay lái trợ lực hai chế độ (Dual drive), khi chạy chậm thì trợ lực. Chạy nhanh đến một tốc độ nào đó thì cắt trợ lực… Thế nhưng mọi việc đã ổn thỏa hết chưa? Nhiều xe khi chết máy mất trợ lực, tay lái đột nhiên cứng nhắc bạn có hoảng hốt hay không? Xử lý thế nào?

Còn nữa thêm trợ lực dù là điện hay trợ lực thủy lực bạn cũng sẽ tốn nhiên liệu hơn xe không có trợ lực đấy! Hãy tìm hiểu và chọn lựa. Tôi thì cho rằng với giao thông phức tạp như Việt Nam thì trợ lực là cần nhưng với những chiếc xe nhỏ dưới 3m5 chẳng cần làm gì? Thế nhưng đến khổ bây giờ chả có chiếc nào mà không có trợ lực, đành cắn răng chịu hao nhiên liệu, và cẩn thận tay lái khi chạy tốc độ cao thôi. Nếu không thì bỏ hẳn tiền ra mua những chiếc xe có hai chế độ lái trợ lực chứ biết làm sao khác, còn các bạn thì có lựa chọn nào khác không?

Thật khốn khổ vì công nghệ ABS

Khi chạy tốc độ cao hoặc trên đường trơn trượt độ bám đường giảm. Dừng đột ngột xe dễ mất lái bị văng ra đường hoặc lộn nhào. Xe dừng đột ngột có thể do bạn xử lý không tốt hoặc do chính hệ thống thắng bị bó chặt dù bạn chỉ thắng nhẹ. Nhà sản xuất thiết kế ra hệ thống phanh ABS với những bộ cảm biến và phần mềm điều chỉnh quá trình bóp-nhả má phanh, không phải để quãng đường phanh ngắn nhất khi phanh đột ngột mà là xe không bị trượt lực.

Mọi chuyện tưởng như hoàn hảo thế nhưng làm sao bạn dừng đột ngột ngay được khí có tình huống bất ngờ xảy ra? ABS làm sao hiểu được? Thế là hệ thống phanh khẩn cấp ra đời (hệ thống phanh khẩn cấp EBA). Chưa hết. Khi chạy xe, có hệ thống ABS bạn phải bỏ thói quen đạp thắng kiểu "nhấp nhá"? Đúng ra là cứ đạp thẳng chân nếu không bạn có ABS cũng như không.

Ở Việt Nam ta có bao nhiêu người biết điều này, ai huấn luyện họ sử dụng hệ thống ABS, rất nhiều người thậm chí còn không biết xe mình có ABS hay không có ABS vậy thử hỏi mua xe có ABS để làm gì? Theo nhiều báo cáo tỷ lệ tai nạn giữa xe có ABS và không có ABS chẳng có chênh lệch bao nhiêu. Điều này còn đáng để ta suy nghĩ hơn nữa?

Hệ thống túi khí

Để giảm lực va chạm cho người ngồi trên xe, nhà sản xuất đã trang bị hệ thống túi khí. Hệ thống này có những cảm biến áp lực để nhận biết khí có lực tác động mạnh vào xe, túi khí bung ra giảm chấn thương cho bạn. Ý tưởng là rất hay thế nhưng vẫn có nhiều vấn đề sẽ xảy ra. Do không thể trang bị các cảm biết ở các hướng hơn nữa việc tính toán lực bung túi khí không hề đơn giản thế nên có những vụ xe tung rất mạnh túi khí chẳng bung. Có xe chỉ cụng nhẹ túi khí cũng bung ra làm bạn mất cả ngàn USD. Chưa hết tui khí bung ra nhiều khi lại gây chấn thương cho các em nhỏ, nhà sản xuất lại phải sản xuất ghế riêng cho các bé.

Ở Việt Nam ta có bao nhiêu xe trang bị ghế riêng cho các bé và các bé thường ngồi ghế nào trên xe hở các bạn? Còn nữa đã trang bị túi khí thì trang bị hết toàn bộ chứ trang bị cho tái xế hay người ngồi trên thôi còn người ngồi sau thì sao? Tai nạn xảy ra bạn an toàn hay vợ con bạn an toàn lại thêm lựa chọn nữa đau đầu nếu xe bạn không trang bị 7 túi khí hoặc 9 túi khí gì gì. Đó và nếu đủ hết bạn lại phải tốn thêm một đống tiền, thật đau đầu cho những ai không đủ tiền.

Cảm biến gia tốc tạo ra tín hiệu kích hoạt túi khí
Cảm biến gia tốc tạo ra tín hiệu kích hoạt túi khí.

Còn rất nhiều các trang bị khác muốn phân tích cùng các bạn thế nhưng với những trang bị cơ bản như trên cũng đã quá nhiều điều để nói. Trang bị là cần thiết nhưng nếu ta không hiểu đầy đủ về chúng, không sử dụng thành thạo chúng đôi khi nó lại trở thành mầm họa cho chúng ta.

Còn nữa đã trang bị thì là trang bị tận răng chứ trang bị nửa vời thì tác dụng cũng chỉ nửa vời. Chẳng lẽ câu nói "tiền nào của nấy" là đúng nếu thế thì ta cần kiến thức làm gì cứ ra mua một chiếc xe đắt nhất là hoàn hảo. Vậy phải làm sao đây!

Các bạn hãy tự suy nghĩ và lựa chọn cho mình, riêng tôi đang chạy một chiếc xe không có trợ lực, chỉ có điều hòa và một hệ thống âm thanh đủ hay. Thế mà vẫn OK, chỉ có điều khi ra đường tôi luôn phải cẩn thận với mọi tình huống bởi lẽ xe tôi chẳng trang bị gì!

Nguyễn Việt Hà

Ý kiến bạn đọc

Không đồng quan điểm - ( Bùi Thị Huế )

Gửi bạn Nguyễn Việt Hà: Cách sử dụng hệ thống ABS, túi khí, dây đai, các thiết bị an toàn trên xe khi mua xe Toyota là được nhân viên bán hàng giải thích rất kỹ, chi tiết bạn nhé!

Đừng trả tiền cho những gì mình không bao giờ xài tới

Đừng trả tiền cho những gì mình không bao giờ xài tới! Tôi ủng hộ quan điểm của bác Hà nếu bác Hà nhìn nhận với góc độ này.

Các option của xe hơi hầu như là "sản phẩm" của các tay làm marketing hơn là những kỹ sư thực sự muốn nâng cao "giá trị sử dụng thật" của 1 chiếc xe. Điều này đặc biệt đúng với trào lưu option hóa của xe Hàn hiện nay.

Tôi xin liệt kê một vài option mà theo cá nhân tôi rất ít khi xài (có thể là cả đời sử dụng xe chẳng bao giờ đụng tới), hoặc tác dụng hỗ trợ cho người sử dụng không cao:
- Túi khí (đặc biệt là túi khí hành khách, không phải túi khí bảo vệ bác tài)
- Cửa sổ trời
- Cảm biến làn đường, gạt mưa, áp suất lốp, ...
- Sấy ghế (cái này rất có hại cho cách mày râu)
- Các nút điều chỉnh trên vô lăng
-

Tuy nhiên, vẫn có những option rất tốt như:
- Tự động khóa cửa khi chạy trên 20km/h
- Gập gương, đóng cửa kính tự động
- Cảm biến lùi, camera de
- Cân bằng điện tử, trợ lực lái
- Thay đổi góc chiếu đèn pha khi vào cua
- Hiển thị tốc độ trên kính chắn gió
- Hệ thống star/stop thông minh
- Cửa hít
v.v.. những option này thì cực kỳ hữu ích, giúp người sử dụng vận hành xe dễ dàng và an toàn hơn.

Việc cắt giảm các option không cần thiết để giảm giá xe là điều nên làm, thậm chí cơ quan quản lý cũng nên xem xét đưa ra những quy định để hạn chế các nhà SX móc túi người tiêu dùng.

Giá cả tiêu dùng càng cao -> càng có nguy cơ lạm phát -> người nghèo lại càng nghèo.

Xin hỏi bạn TN - (Nguyễn Việt Hà)

Bạn TN và các bạn cùng phòng chắc ở bộ phận sale của một hãng kinh doanh ô tô phải không? bởi có lần đi mua xe, tôi hỏi cô bán hàng EBD có tác dụng gì vậy ? làm sao biết nó có trên xe, cô ấy trả lời " dạ em không biết để em hỏi các anh kỹ thuật ". Còn bài viết tôi khó hiểu thì xin lối bạn nhé riêng cá nhân tôi thấy chỉ cần trong 100 người có 1 người hiểu ra vấn đề là tốt rồi bởi tư vấn là giúp người không biết thành người biết, một lần khống biết lần 2 sẽ biết còn nói hoài mà không biết thì không có gì để nói.

Xin có ý kiến - ( Thanh Tung )

Tôi nghĩ chắc bác Việt Hà đùa thế nào ấy chứ? Chắc bác muốn tạo Topic để mọi người tranh luận rôm rả thì phải? Chứ ai lại đi quay lưng lại với những công nghệ an toàn hiện đại như thế? Bác nói là luôn làm chủ tay lái khi tham gia giao thông? Bác có chắc không? Tai nạn luôn tiềm ẩn mọi lúc, mọi nơi, ta không thể đoán biết được, và khi đó các hệ thống an toàn là cứu cánh cuối cùng để giữ lại mạng sống của con người. Còn như bác SBDS gì đó nói túi khí là hệ thống "ít dùng đến" thì cũng buồn cười thật, vì nó là cái không ai muốn dùng, nhưng thật cần thiết.....vì nhờ nó mà nhiều người được cứu sống trong các tai nạn giao thông....Bây giờ mà xe không túi khí, không ABS, không EBD, không BA thì có mà bán cho...ma! Chúc cả nhà vui vẻ nhe!

Tôi thấy đúng đấy chứ! - ( Nam [Pts] )

Chào các bạn , tác giả không phải tay mơ đâu , đây chính là ngụ ý tác giả muốn đưa lên topic để bà con ACE khắp nơi trên cả nước ném đá , có ném đá to , đá nhỏ thì nhiều mời mới nhảy vào bàn luận , có bàn luận nảy lửa như thế mới vỡ ra nhiều điều mà ai ai trước đây cũng bàn luận sôi nổi là trứng trước hay vịt trước đấy các Bác ạ .Em có đôi lời mong mọi người ... ném đá tiếp !
( Nam [Pts] )

Việt Báo
Người đàn ông chọc dao đổ chất lạ vào mít, xem ngay để tránh nha mọi người
Comment :Sự thật về trang thiết bị an toàn trên ôtô
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sự thật về trang thiết bị an toàn trên ôtô bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Su that ve trang thiet bi an toan tren oto ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sự thật về trang thiết bị an toàn trên ôtô ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Ô tô - Xe Máy
The truth about the safety equipment on automobiles
Vietnam Ha Nguyen, safety devices, equipment manufacturers, high-speed, brake system, equipped with air bags, car, hands driving, use of technology, you, who, ABS
If you have money, everyone wants to buy yourself a car more modern equipment. Despite these things, but if employers do not understand what it does not matter? It's the technology that is perfect?.
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4
Bí kíp luyện đỗ xe song song - bài thi khó khi lấy bằng lái từ 1-4

Từ 1-4, bài thi sát hạch lấy giấy phép lái xe ôtô sẽ có thêm bài tập khá khó là ghép xe ngang vào nơi đỗ. Làm thế nào để luyện kỹ năng này?

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Thoi su 24h168 Chi 53 tynam cat co dai lo Thang Long
    Thời sự 24h(16/8): Chi 53 tỷ/năm cắt cỏ đại lộ Thăng Long

    Vỡ toang ngực, lộ hết tim phổi vẫn được viện Việt Đức cứu sống; Ba trường hợp nhiễm virus Zika tại Việt Nam mang tính đơn lẻ; Chi 53 tỷ đồng cắt cỏ đại lộ Thăng Long: Ai cũng muốn làm nghề cắt cỏ; Bộ trưởng Y tế: “Không chấp nhận Giám đốc mổ giỏi nhưng quản lý kém”; Vượt biên giới chuộc con: Rùng rợn hành trình tìm con trên đất khách

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.