Sử dụng hộp số tự động trên ôtô

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

TS xin giới thiệu bài viết của độc giả Nguyễn Đức Ngọc về số tự động và những lưu ý khi sử dụng, như dừng đèn đỏ có cần phải về N? Dùng số P khi nào?

Hộp số tự động ra đời năm 1940 tại Mỹ. Ban đầu các kỹ sư sử dụng khớp nối thủy lực đơn thuần. Đến năm 1948, biến tốc thủy lực được đưa vào sử dụng cho hộ số tự động. Đến nay hầu hết các loại xe hiện đại đều được sử dụng hộp số tự động, mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi về mức tiêu hao nhiên liệu so với số sàn.

So sánh với số sàn thì thấy số tự động có những ưu điểm như tự động đổi số, mô-men được truyền liên tục, động lực không bị ngắt quãng. Thích nghi với mọi loại đường, điều khiển dễ dàng, an toàn thoải mái cho người sử dụng; tải trọng động nhỏ, tuổi thọ chi tiết cao. Nhược điểm là kết cấu phức tạp, giá thành cao, và khó sửa chữa.

Su dung hop so tu dong tren oto
Hình 1: Cấu tạo hộp số tự động AT hai cấp.
1. Biến tốc thủy lực; 2- Trục I; 3- Bơm dầu; 4- Li hợp nối thẳng; 5-Cơ cấu bánh răng hành tinh; 6- Trục II; 7- Cảm biến tốc độ; 8- Bộ phanh số lùi; 9- Cụm van điều khiển; 10-bầu lọc dầu.

Hộp số tự động được phân làm hai loại chính: Hộp số có cấp (AMT và AT), hiện nay loại AT được sử dụng rộng rãi; Hộp số tự động vô cấp CVT (truyền động bằng đây đai kim loại).

Một trong thành phần quan trọng của hộp số AT là biến tốc thủy lực (hình 2) dùng thay cho ly hợp trên hộp số sàn. Thiết bị này bao gồm bánh bơm, cánh tua-bin, cánh dẫn hướng, vỏ biến tốc tạo thành, dùng để truyền mô-men từ động cơ đến hộp số. Nguyên lý truyền động giống như ta để hai quạt điện đối đầu (hình 3), cái này quay thì cái kia sẽ quay. Trục động cơ truyền chuyển động đến bánh bơm quay với vận tốc nB và mô-men MB. Thông qua vỏ biến tốc, bánh bơm quay dẫn động cánh tua-bin quay với vận tốc nT với mô men MT, truyền chuyển động đến trục thứ cấp.

Hộp số tự động có khá nhiều ký hiệu như P - Số dừng xe (khóa cầu), khi để số này động cơ vận hoạt động nhưng xe không chạy (chú ý khi dừng hẳn xe mới vào số P); R- Số lùi; N - Số không, khi để số này có thể kéo đẩy xe, nên khi để số N dừng xe trên đường chú ý kéo phanh tay; D- số tự động để xe chạy về phí trước tùy theo điều kiện tốc độ nó sẽ là 1, 2, 3, 4, 5...

Biến tốc thủy lực và nguyên lý hoạt động.
Hình 2: Biến tốc thủy lực và nguyên lý hoạt động.

Trường hợp có công tắc O/D (số 3) trên hình 3, nếu bật công tắc này hệ thống điện tử thủy lực sẽ khống chế van điện từ không cho lên hết số mặc dù tăng hết ga, thường thì chỉ đến số ba, bật công tắc này để đi trong thành phố khi đường nhiều xe; S- Số đi thẳng thấp, đi số này khi ta cần lực kéo lớn, hệ thống AT chỉ cho phép đi ở số một và hai; L- Số đi thẳng thấp, khi đi số này AT chỉ cho phép chạy ở số một.

Nguyên lý làm việc của hộp số tự động là khi cài số, mô-men dẫn động từ động cơ được truyền tới trục hộp số thông qua biến tốc thủy lực. Cảm biến tốc độ gắn trên trục ra của hộp số thông báo cho CPU về tốc độ hiện tại của xe, CPU sẽ điều khiển các van thủy lực để đóng mở các đĩa ma sát, để liên kết các trục bánh răng trong hộp số cho ra một số thích hợp nhất với tốc độ và tải trọng của xe.

Do phức tạp nên có những lưu ý căn bản khi sử dụng. Một số tài xế thường mắc lỗi chuyển sang số P hay số R khi xe chưa dừng hẳn, thao tác này có thể làm hư hại các bánh răng số, vì khi đó chúng vẫn đang có chuyển động quay và việc hãm hoặc đổi chiều quay đột ngột sẽ có tác động không tốt.

Các ký hiệu trên hộp số tự động.
Hình 3: Các ký hiệu trên hộp số tự động.

Chú ý nữa là không nên chuyển về số P khi tốc độ vòng tua máy cao hơn tốc độ không tải, và luôn giữ chân phanh khi chuyển từ số P sang các số khác. Khi đỗ và không ngồi trong xe, để đảm bảo an toàn, người lái nên để ở số P và kéo phanh tay. Trong trường hợp đỗ dừng đèn đỏ để an toàn, nên về số N và kéo phanh tay hoặc nhấp phanh chân.

Hiện nay việc so sánh lượng tiêu hao nhiên liệu của xe số tự động và xe số sàn ở cùng điều kiện vẫn còn nhiều tranh cãi, giá trị tiêu hao nhiên liệu phụ thuộc chủ yếu vào phong cách lái xe. Để tiết kiệm nhiên liệu khi đi xe ở số D, người cầm lái nên giữ tốc độ xe đều, tránh tăng ga và giảm ga đột ngột. Tăng tốc từ từ khi đèn xanh bật và dừng dần dần khi gặp đèn đỏ.

Nguyễn Đức Ngọc
NCS Tiến sĩ ngành ôtô, đại học Trùng Khánh, TQ

Ý kiến bạn đọc

Cần thiết với ai mới lái

Tôi đang sở hữu xe Audi A4 san xuất năm 2006 có cảm biến lùi xin được nêu một vài ý kiến với bạn như sau. Cảm biến lùi có nhiều tác dụng như trời tối hoặc độ quan sát của gương chiếu hậu bị mờ, khi xe của bạn gần chạm phải chướng ngại vật thì có tiếng kêu (tùy mình đặt âm thanh). Còn với những tay lái có kinh nghiệm thì không cần thiết .

Giải thích thêm về O/D

Xin gửi các bạn độc giả yêu xe, với kinh nghiệm 25 năm lái xe tại Nhật, tôi xin có đôi lời góp ý về O/D (Over drive) trong động cơ xe số tự động. O/D có nghĩa là cho phép sử dụng đến số ga (gear) tối đa trong hộp số (thông thường thì sử dụng ON), ví dụ O/D của xe 4 số (ga tối đa là số 4), khi xuất phát đến 10km/giờ(số 1) - 10 -> 20(số 2) - 20 ->30(số 3) - 30 hoặc 40 trở lên là số 4 (thông số này tôi cho là những con số đại khái).

Khi sử dụng O/D OFF thì trên đèn báo sẽ hiển thị O/D OFF lúc này có nghĩa là chúng ta chỉ cho phép xe sử dụng số ga tối đa là số 3 (như bài của Nguyễn Phong), trường hợp này sử dụng khi chạy trên những con đường dốc hoặc những đường phố đông người mà chúng ta cần phải giảm tốc độ (như bài viết của bạn Bình Trần) là đúng, nhưng nếu nói để cho xe chạy "khỏe" (Bình Trần), hay để vượt mặt (bài viết của bạn Đạt) thì sẽ có một số hiểu lầm như sử dụng "Turbo hay Power" đó hoàn toàn là sai, và cũng chẳng tiết kiệm được nhiên liệu ngược lại còn tiêu hao nhiều hơn..., nếu muốn đề ba (departure) nhanh thì nên cài số 1 hoặc 2 nếu có.

Tác dụng chính của O/D OFF là giảm từ số 4 xuống 3 khi lên dốc (càng dùng số nhỏ thì trớn càng nhỏ càng nhẹ như khi ta chạy xe đạp hoặc xe máy), còn khi xuống dốc hoặc khu đông người thì tác dụng của nó là làm giảm trớn lao tới và có hiệu quả đối với phanh thắng (vì khi trớn càng nhỏ thì phanh thắng càng nhậy và tốc độ xe càng bị hãm lại).

Chú ý: O/D OFF chỉ kích hoạt khi dầu hộp số (Automatic Transmission Oil) đã được ấm lên (ví dụ như khi xe đã chạy được 5-10 phút).

Vì vậy khi chạy thông thường nếu như không cần thiết thì nên để ở chế độ ON, máy sẽ không gây tiếng ồn và cũng sẽ giảm bớt được sự tiêu hao năng lượng.

Chúc các bạn vui vẻ và sử dụng xe hiệu quả hơn.

Đôi điều về số tự động

Việc sử dụng hộp số tự động tốn nhiên liệu hơn số sàn. Do hộp số tự động khi động cơ quay thì đã truyền động và dẫn động bơm thuỷ lục quay nên động cơ phải thêm tải trọng này (xe số sàn thì khong phải tải trọng này).

Hộp số tự động nguyên lý cơ bản lấy 02 thông số để điều khiển việc chuyển số là tốc độ động cơ và tải trọng động cơ (độ mở của bướm ga hoặc tốc độ quay của trục cơ). Nên khi người lái xe hộp số tự động đạp hết chân ga thì xe cũng không chuyển sang số lớn đuợc vì tốc độ của xe chưa đủ để chuyển số trường hợp này làm động cơ thừa tải nên tốn nhiều nhiênn liệu.

Xe số tự động có số OD là số mà có tỷ số truyền nhỏ hơn 1 (tốc độ đầu ra của hộp số lớn hơn tốc độ của động cơ) việc sử dụng công tắc OD là để hạn chế số OD để xe luôn đảm bảo về sức kéo của động cơ và kết hợp với phanh động cơ.

Vì sự an toàn không nên về số N

Tôi đã đọc hết 18 lời tư vấn nhưng tôi thấy vì sự an toàn ta không nên lạm dụng số N để tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi đi đường ta có thể phanh để cho các xe vượt qua (Ta nhường đường) khi thấy trường hợp cần vút, xe ta lại ở số N (Mo) ga xe không đi thế là UỲNH Một cái......Mà tính mạng và tài sản tài hơn cả không vì một chút nhiên liệu mà ta đổi lấy sự mất ATGT.

Chúc các bạn lái xe an toàn

Ý kiến của tôi

Các bài viết này khá rõ ràng, tôi chưa có xe ôtô mà cứ như là đã điều khiển vậy, tuy nhiên còn một số vấn đề các bạn thắc mắc mà chưa giải đáp rõ ràng, tôi xin đưa ra ý kiến của mình để các bạn tham khảo nhé:

Có ý kiến cho rằng ở hộp số tự động, các số thiết kế 3,2,L chỉ có tác dụng hãm động cơ khi xuống dốc, đèo chứ không có tác dụng khi vượt qua đèo, hoặc vượt xe khác.

Tôi xin trả lời như sau: Khi để số 3 thì nó chỉ ở số 3, khi ở số 2 thi nó chỉ ở số 2, khi ở số 1 thì nó chỉ ở số 1. Vì vậy tùy theo trường hợp cụ thể mà để số cho hợp lý. Số càng nhỏ thì mô men càng lớn. như vậy nếu lên dốc cao hoặc tải nặng chọn số thấp là hợp lý, khi xuống dốc nếu không dạp ga thì ở các chế độ này nó sẽ có tác dụng hãm (Hay nhiều người gọi là phanh bằng hộp số). Còn khi vượt mà để các chế độ này là không đúng, nhiều người dễ hiểu lầm vấn đề này:

Hãy phân biệt: giữa gia tốc và vận tốc, số càng thấp khả năng gia tốc lớn tuy nhiên chỉ trong khoảng thời gian tức thời. Tôi ví dụ khi chạy 1 quãng đường 100m. Một người để chế độ số 1 vì anh ta nghĩ rằng cần để vượt nhanh, lúc đầu xe lao đi nhanh thật nhưng sau đó xe cứ chạy với tốc độ số 1 và cứ như rùa bò, làm sao chạy hết 100m ma thời gian ngắn nhất được.

Một người khác để số 1 lúc đầu, xe lao di vun vút, khi máy gằn và hết tốc độ số 1, chuyển số 2, xe càng lao vút hơn, khi máy gằn là hết tốc độ số 2, chuyển số 3 khi máy gằn hết tốc độ số 3 chuyển số 4 (Đây mới là người chạy nhanh nhất).

Vậy thì khi đi trên đường cần vượt xe khác thi chỉ có để ở chế độ D (Tự động chuyển số thay vì chuyển số như anh bạn chạy nhanh nhất kia), cứ đạp thốc ga là okey (Với điều kiện vượt an toàn) hihi.

Tôi chưa có xe ôtô đâu, cũng chưa có bằng lái luôn, nhưng vài điều hiểu biết cá nhân, mong mọi người ủng hộ.

Chúc các bạn lái xe an toàn.

Việt Báo
Comment :Sử dụng hộp số tự động trên ôtô
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sử dụng hộp số tự động trên ôtô bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Su dung hop so tu dong tren oto ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sử dụng hộp số tự động trên ôtô ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Ô tô - Xe Máy
Using the car's automatic transmission
D OFF Nguyen Duc Ngoc, automatic transmission, fuel economy, full speed, effect, use, motors, variable speed, hydraulic, safety, Number 1, move, run, people
VNE for sex About reader's article about Nguyen Duc Ngoc and automatic note when using, as there need to stop red light on N? Use P when?.
  • Thoi su 24h2306 Cha om con 28 thang tuoi nhay lau tu tu
    Thời sự 24h(23/06): Cha ôm con 28 tháng tuổi nhảy lầu tự tử

    Tai nạn thảm khốc trên đèo Prenn: Cấm xe lưu thông vào ban đêm; Nhân viên BV Bạch Mai "buôn" điện thoại: "Buôn" 4 phút; Cặp bồ với "chồng nhà người ta", cô gái trẻ bị lột áo ngay tại nơi làm việc; Thảm sát Bình Phước: Gian nan nộp tiền khắc phục hậu quả; Thanh Hoá: Phát hiện nhầm con sau 4 năm vì cha mẹ trắng trẻo, con ngăm đen

  • Thoi su 24h2206 Hung thu giet hai nu sinh lop 12
    Thời sự 24h(22/06): Hung thủ giết hại nữ sinh lớp 12

    Nhận đỡ đầu con của Đại tá Trần Quang Khải tới năm 18 tuổi; Đằng sau người đàn bà chạy xe ôm 'ghê gớm' ở bến xe Gia Lâm; Nữ sinh trường Cao đẳng Công thương mất tích bí ẩn hơn nửa tháng; Trục lợi từ video khoe thân qua Facebook Live ở Việt Nam; Tai nạn kinh hoàng, xe cứu thương nát đầu, 10 người thương vong

  • Thoi su 24h2106 100 dan choi phe ma tuy trong khach san
    Thời sự 24h(21/06): 100 dân chơi phê ma túy trong khách sạn

    Hàng loạt bé trai Hà Nội dưới 5 tuổi dễ trở thành “thái giám”; Phạt nặng xe không treo khẩu hiệu: Nặng bệnh hình thức; Đã có ‘vòng kim cô’, chủ dự án BOT hết thời ‘tay không bắt giặc’; TNGT 7 người chết: Hàng nghìn HS nghẹn ngào tiễn đưa 3 cô giáo; Hi hữu ở HN: Chủ say rượu ngủ giữa đường, chó nhất quyết đứng trông

  • Thoi su 24h2006 Co dau xinh dep mat tich khi tam
    Thời sự 24h(20/06): Cô dâu xinh đẹp mất tích khi tắm

    Máy bay CASA 212 bị nạn: Ngóng đợi tin các anh trở về đất Mẹ; Tai nạn ở đèo Prenn 7 người chết: Nhiều sai phạm cần khởi tố vụ án ; Vỡ hồ chứa nước đãi titan: Hàng loạt sai phạm chỉ được coi là "thiếu sót"?; Vụ đánh ghen tại bigc quận Hà Đông, Hà Nội: Hành vi “có tổ chức” sẽ bị xử lý nghiêm!;

  • Thoi su 24h1706 Phan no co giao tat bom bop vao mat tre
    Thời sự 24h(17/06): Phẫn nộ cô giáo tát bôm bốp vào mặt trẻ

    Máy bay chở chín người tìm Su-30MK2 mất tích; Nửa đêm, bị kẻ lạ mặt ném mắm tôm vào nhà "khủng bố" tinh thần?; Đã tìm được thi thể phi công Trần Quang Khải; Phẫn nộ clip cô giáo tát bôm bốp vào mặt bé trai 3 tuổi; Bùng nổ các vụ đánh ghen: Trước hả hê, sau hối hận; CSGT phạt lỗi lốp mòn, đèn mờ bằng... mắt: Bức xúc!

  • Thoi su 24h1606 Danh ghen kinh hoang o Ha Dong
    Thời sự 24h(16/06): Đánh ghen kinh hoàng ở Hà Đông

    CSGT phạt lỗi lốp mòn, đèn mờ bằng... mắt; Mẹ 9x bỏ xác con gái ở bụi keo: Bán xe máy, quay lại xin làm phụ hồ; Cuộc sống hiện tại của 3 cha con bé trai bị bỏ rơi ở quán phở; Hơn 1.000 người tìm phi công Su-30 từ Hà Tĩnh đến Thái Bình; Gia cảnh của mẹ trẻ bị tố giả khổ lên mạng xin sữa cho con rồi đem bán

  • Thoi su 24h1506 Con rai vang ma quanh dam cuoi bo
    Thời sự 24h(15/06): Con rải vàng mã quanh đám cưới bố

    Chốt hạn đường sắt Cát Linh-Hà Đông:Phi thường hay phi thực tế?; Dòi trong cơm KTX ĐHQG: Chắc nuốt vài chục con vào bụng rồi!; Sữa Meiji Nhật Bản ở Việt Nam có thể là hàng giả; "Cò" dịch vụ đăng ký xe máy: Đưa 3,8 triệu đồng, 30 phút sau có giấy tờ!; Bé trai bị cắn tím người: Hiệu trưởng trường MN đến tận nhà xin lỗi

  • Thoi su 24h1406 MB tiem kich Su30MK2 mat lien lac
    Thời sự 24h(14/06): MB tiêm kích Su30-MK2 mất liên lạc

    Đường sắt Cát Linh-Hà Đông lại thất hứa: Lỗi phía Việt Nam?; Phượt thủ người Anh mắc sai lầm gì khi leo núi ở Sa Pa?; Máy bay tiêm kích Su30-MK2 mất liên lạc trong khi bay huấn luyện; Nữ sinh tử vong sau truyền nước: Phòng khám Thành Mỹ chịu trách nhiệm?; Rò rỉ khí độc amoniac ở hãng nước đá, nhiều người chạy tán loạn;

  • Thoi su 24h1306 Co gai bi sat hai nhet trong bao tai
    Thời sự 24h(13/06): Cô gái bị sát hại, nhét trong bao tải

    Tranh cãi về chất phenol "cực độc" trên cá nục; Báo động giới trẻ hồn nhiên mua "bóng cười" bằng mạng sống; Chồng nổi máu ghen dùng dao kề cổ vợ gây náo loạn Hà Nội; Đã xác định nguyên nhân nữ sinh 20 tuổi tử vong sau khi truyền nước; Dân xếp hàng chờ nhân viên BV Bạch Mai "buôn" điện thoại

  • Nghin le chuyen tuan qua 1906 25062016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 19/06 - 25/06/2016

    9 quân nhân trên Casa 212 đã hy sinh; Tai nạn thảm khốc ở đèo Prenn - Đà Lạt; An toàn hàng không sân bay Nội Bài bị uy hiếp vì tia lazer; Một giáo viên “phản pháo” việc tuyển dụng vợ phi công Khải; Những vụ đánh ghen lột trần tình địch giữa phố ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 196 256
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (19/6 - 25/6)

    Căn bệnh cướp mạng gần 5.000 phụ nữ Việt mỗi năm; Sử dụng điều hòa quá lạnh làm tăng nguy cơ đột quỵ và tử vong; 10 thực phẩm Trung Quốc chuyên gia Mỹ khuyên tránh xa; Chuyên gia chia sẻ bài thuốc hạ sốt cho trẻ bằng cây nhà lá vườn;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 196256
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/6-25/6)

    Người Anh lựa chọn rời EU; bão tử thần tấn công Trung Quốc, 898 người thương vong; Chủ tịch Kim Jong Un tự tin tên lửa Triều Tiên đã có thể đánh trúng Mỹ'; Tổng thống Indonesia họp kín bàn cách phá 'đường lưỡi bò'... là những tin đáng chú ý trong tuần này.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 126 186
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (12/6 - 18/6)

    Cô gái 20 tuổi tử vong sau khi được truyền dịch; Cá nục nhiễm chất cực độc phenol; Bé gái 5 tuổi liệt mặt vì mẹ bật điều hoà suốt đêm; Con bị tật bẩm sinh, đừng chậm trễ... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1206 18062016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 12/06 - 18/06/2016

    Máy bay Su-30, CASA gặp nạn trên biển; Bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi cùng lá thư tuyệt vọng; Cá nục nghi nhiễm chất Phenol cực độc; Hot girl bị đánh ghen lột đồ tại siêu thị Big C Hà Đông; Cô giáo tát bôm bốp vào mặt bé trai 3 tuổi... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1206 1806
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (12/06 - 18/06)

    Đánh ghen "hội đồng" trước BigC Hà Đông; Toàn cảnh vụ dùng ô tô truy sát, nã đạn ở Hải Dương; Những bí mật đường dây cá độ nghìn tỷ của chủ salon ôtô; Từ chối chuyện chăn gối, chồng bị vợ đánh đến chết; Thầy tu trẻ vướng chuyện ái tình đẫm máu và nước mắt;....là những tin đáng chú ý.

  • Su kien quoc te noi bat 56116
    Sự kiện quốc tế nổi bật (5/6-11/6)

    Trung Quốc ráo riết xây dựng hải đăng ở Trường Sa; Nga có thể đánh bại NATO trong 60 giờ; Tổng thống Obama hậu thuẫn mạnh mẽ cho bà Hillary Clinton; Trung Quốc sẽ xây trạm nghiên cứu khổng lồ dưới Biển Đông... là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 0506 11062016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (05/06 - 11/06/2016)

    Bộ Tài chính tiếp tục yêu cầu BIDV, Vietinbank phải trả cổ tức bằng tiền mặt; Vinalines xin thanh lý 6 con tàu; Bầu Đức viết tâm thư xin cổ đông thời gian vượt khó; lãi suất cho vay mua nhà ở xã hộixuống còn 4,8%...Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện

  • Nghin le chuyen tuan qua 0506 11062016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 05/06 - 11/06/2016

    Phượt thủ người anh tử nạn khi leo Fansipan; Chìm tàu du lịch trên sông Hàn; Cá chết nổi trắng hồ Hoàng Cầu; Cột điện mọc xuyên nhà dân giữa Hà Nội; Ớn lạnh thứ ma dược mới núp bóng thuốc lá thơm; Lộ diện đường dây mua chứng chỉ tiếng Anh có 1-0-2 tại Ninh Bình... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.