Giải thích thêm về O/D
Xin gửi các bạn độc giả yêu xe, với kinh nghiệm 25 năm lái xe tại Nhật, tôi xin có đôi lời góp ý về O/D (Over drive) trong động cơ xe số tự động. O/D có nghĩa là cho phép sử dụng đến số ga (gear) tối đa trong hộp số (thông thường thì sử dụng ON), ví dụ O/D của xe 4 số (ga tối đa là số 4), khi xuất phát đến 10km/giờ(số 1) - 10 -> 20(số 2) - 20 ->30(số 3) - 30 hoặc 40 trở lên là số 4 (thông số này tôi cho là những con số đại khái).
Khi sử dụng O/D OFF thì trên đèn báo sẽ hiển thị O/D OFF lúc này có nghĩa là chúng ta chỉ cho phép xe sử dụng số ga tối đa là số 3 (như bài của Nguyễn Phong), trường hợp này sử dụng khi chạy trên những con đường dốc hoặc những đường phố đông người mà chúng ta cần phải giảm tốc độ (như bài viết của bạn Bình Trần) là đúng, nhưng nếu nói để cho xe chạy "khỏe" (Bình Trần), hay để vượt mặt (bài viết của bạn Đạt) thì sẽ có một số hiểu lầm như sử dụng "Turbo hay Power" đó hoàn toàn là sai, và cũng chẳng tiết kiệm được nhiên liệu ngược lại còn tiêu hao nhiều hơn..., nếu muốn đề ba (departure) nhanh thì nên cài số 1 hoặc 2 nếu có.
Tác dụng chính của O/D OFF là giảm từ số 4 xuống 3 khi lên dốc (càng dùng số nhỏ thì trớn càng nhỏ càng nhẹ như khi ta chạy xe đạp hoặc xe máy), còn khi xuống dốc hoặc khu đông người thì tác dụng của nó là làm giảm trớn lao tới và có hiệu quả đối với phanh thắng (vì khi trớn càng nhỏ thì phanh thắng càng nhậy và tốc độ xe càng bị hãm lại).
Chú ý: O/D OFF chỉ kích hoạt khi dầu hộp số (Automatic Transmission Oil) đã được ấm lên (ví dụ như khi xe đã chạy được 5-10 phút).
Vì vậy khi chạy thông thường nếu như không cần thiết thì nên để ở chế độ ON, máy sẽ không gây tiếng ồn và cũng sẽ giảm bớt được sự tiêu hao năng lượng.
Chúc các bạn vui vẻ và sử dụng xe hiệu quả hơn.
Đôi điều về số tự động
Việc sử dụng hộp số tự động tốn nhiên liệu hơn số sàn. Do hộp số tự động khi động cơ quay thì đã truyền động và dẫn động bơm thuỷ lục quay nên động cơ phải thêm tải trọng này (xe số sàn thì khong phải tải trọng này).
Hộp số tự động nguyên lý cơ bản lấy 02 thông số để điều khiển việc chuyển số là tốc độ động cơ và tải trọng động cơ (độ mở của bướm ga hoặc tốc độ quay của trục cơ). Nên khi người lái xe hộp số tự động đạp hết chân ga thì xe cũng không chuyển sang số lớn đuợc vì tốc độ của xe chưa đủ để chuyển số trường hợp này làm động cơ thừa tải nên tốn nhiều nhiênn liệu.
Xe số tự động có số OD là số mà có tỷ số truyền nhỏ hơn 1 (tốc độ đầu ra của hộp số lớn hơn tốc độ của động cơ) việc sử dụng công tắc OD là để hạn chế số OD để xe luôn đảm bảo về sức kéo của động cơ và kết hợp với phanh động cơ.
Vì sự an toàn không nên về số N
Tôi đã đọc hết 18 lời tư vấn nhưng tôi thấy vì sự an toàn ta không nên lạm dụng số N để tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi đi đường ta có thể phanh để cho các xe vượt qua (Ta nhường đường) khi thấy trường hợp cần vút, xe ta lại ở số N (Mo) ga xe không đi thế là UỲNH Một cái......Mà tính mạng và tài sản tài hơn cả không vì một chút nhiên liệu mà ta đổi lấy sự mất ATGT.
Chúc các bạn lái xe an toàn
Ý kiến của tôi
Các bài viết này khá rõ ràng, tôi chưa có xe ôtô mà cứ như là đã điều khiển vậy, tuy nhiên còn một số vấn đề các bạn thắc mắc mà chưa giải đáp rõ ràng, tôi xin đưa ra ý kiến của mình để các bạn tham khảo nhé:
Có ý kiến cho rằng ở hộp số tự động, các số thiết kế 3,2,L chỉ có tác dụng hãm động cơ khi xuống dốc, đèo chứ không có tác dụng khi vượt qua đèo, hoặc vượt xe khác.
Tôi xin trả lời như sau: Khi để số 3 thì nó chỉ ở số 3, khi ở số 2 thi nó chỉ ở số 2, khi ở số 1 thì nó chỉ ở số 1. Vì vậy tùy theo trường hợp cụ thể mà để số cho hợp lý. Số càng nhỏ thì mô men càng lớn. như vậy nếu lên dốc cao hoặc tải nặng chọn số thấp là hợp lý, khi xuống dốc nếu không dạp ga thì ở các chế độ này nó sẽ có tác dụng hãm (Hay nhiều người gọi là phanh bằng hộp số). Còn khi vượt mà để các chế độ này là không đúng, nhiều người dễ hiểu lầm vấn đề này:
Hãy phân biệt: giữa gia tốc và vận tốc, số càng thấp khả năng gia tốc lớn tuy nhiên chỉ trong khoảng thời gian tức thời. Tôi ví dụ khi chạy 1 quãng đường 100m. Một người để chế độ số 1 vì anh ta nghĩ rằng cần để vượt nhanh, lúc đầu xe lao đi nhanh thật nhưng sau đó xe cứ chạy với tốc độ số 1 và cứ như rùa bò, làm sao chạy hết 100m ma thời gian ngắn nhất được.
Một người khác để số 1 lúc đầu, xe lao di vun vút, khi máy gằn và hết tốc độ số 1, chuyển số 2, xe càng lao vút hơn, khi máy gằn là hết tốc độ số 2, chuyển số 3 khi máy gằn hết tốc độ số 3 chuyển số 4 (Đây mới là người chạy nhanh nhất).
Vậy thì khi đi trên đường cần vượt xe khác thi chỉ có để ở chế độ D (Tự động chuyển số thay vì chuyển số như anh bạn chạy nhanh nhất kia), cứ đạp thốc ga là okey (Với điều kiện vượt an toàn) hihi.
Tôi chưa có xe ôtô đâu, cũng chưa có bằng lái luôn, nhưng vài điều hiểu biết cá nhân, mong mọi người ủng hộ.
Chúc các bạn lái xe an toàn.
Cần thiết với ai mới lái
Tôi đang sở hữu xe Audi A4 san xuất năm 2006 có cảm biến lùi xin được nêu một vài ý kiến với bạn như sau. Cảm biến lùi có nhiều tác dụng như trời tối hoặc độ quan sát của gương chiếu hậu bị mờ, khi xe của bạn gần chạm phải chướng ngại vật thì có tiếng kêu (tùy mình đặt âm thanh). Còn với những tay lái có kinh nghiệm thì không cần thiết .